NGỪA MỤN MỜ THÂM 5-9/5

Sau khi nặn mụn kiêng ăn gì? Kiêng bao lâu là tốt nhất?

Tác giả:

Thứ hai, 25/12/2023, 13:00 (+07:00)

Bài viết hôm nay, Bestme sẽ cùng bạn khám phá chủ đề được rất nhiều người quan tâm: “Sau khi nặn mụn kiêng ăn gì?” Nếu bạn là người thường xuyên đối diện với những đốm mụn phiền toái thì chắc chắn bạn đã từng đặt ra câu hỏi này. Hãy cùng tìm hiểu về những món ăn và thời gian kiêng kỵ sau khi nặn mụn để giữ cho da luôn khỏe mạnh và rạng ngời!

1. Sau khi nặn mụn kiêng ăn gì?

Để trả lời cho câu hỏi này, Bestme sẽ chia sẻ những nguồn thực phẩm không tốt cho da sau khi nặn mụn mà bạn cần hạn chế sử dụng trong bữa ăn hàng ngày.

1.1 Thịt bò

Thịt bò được biết tới là nguồn thực phẩm giàu protein chất lượng cao và có hàm lượng hắc sắc tố lớn. Đây cũng chính là tác nhân khiến cho vết thương hở sau khi nặn mụn dễ bị sẹo thâm, gây mất thẩm mỹ. Do đó, ăn thịt bò có thể khiến làn da sau nặn mụn mưng mủ, sưng tấy và dễ để lại sẹo.

Sau khi nặn mụn kiêng ăn gì? Kiêng bao lâu là tốt nhất? - 1
Mới nặn mụn kiêng ăn gì? Thịt bò sẽ là món ăn đầu tiên trong danh sách bạn cần kiêng

1.2 Rau muống

Rau muống thường được biết tới là “kẻ thù” để lại những nốt sẹo lồi, mụn thâm gây mất thẩm mỹ. Bởi, rau muống có chứa chất Madecassol, có khả năng kích thích sản sinh các tế bào nên rất dễ gây ra sẹo trên vết thương hở hoặc các nốt mụn sau khi nặn.

Sau khi nặn mụn kiêng ăn gì? Kiêng bao lâu là tốt nhất? - 2
Ăn rau muống dễ khiến da để lại sẹo lồi, mụn thâm

1.3 Hải sản

Nặn mụn kiêng ăn gì? Hải sản là một trong những món ăn bạn không nên sử dụng khi làn da bị thương. Do hải sản có chứa nhiều chất khiến các vùng da bị thương, da non dễ kích ứng và gây ngứa khó chịu. Điều này sẽ làm chậm quá trình làm lành các nốt mụn sau khi nặn, tình trạng viêm nhiễm dễ trở nên nghiêm trọng hơn. 

1.4 Thịt gà

Thịt gà dễ khiến các nốt mụn vừa nặn, chưa lành bị ngứa rát, khó chịu. Nguồn thực phẩm này còn dễ gây viêm nhiễm, sưng mủ, để lại sẹo và khó điều trị dứt điểm sau này. Bởi vậy, bạn nên kiêng thịt gà ít nhất 1 tuần sau nặn mụn để vết thương hở được lành hẳn nhé!

Sau khi nặn mụn kiêng ăn gì? Kiêng bao lâu là tốt nhất? - 3
Thịt gà dễ gây ngứa rát, khó chịu làn da mới nặn mụn

1.5 Trứng

Trứng là cái tên tiếp theo trong danh sách sau khi nặn mụn bạn không nên ăn. Trứng là nguồn thực phẩm dễ gây ra mụn thâm, sẹo lồi trên da. Hơn nữa, việc ăn nhiều trứng cũng có thể khiến thận phải tăng cường thực hiện chức năng để loại bỏ độc tố và dễ nổi mụn trên da.

Sau khi nặn mụn kiêng ăn gì? Kiêng bao lâu là tốt nhất? - 4
Mới nặn mụn kiêng ăn gì? Trứng là một trong những món mà bạn nên kiêng ăn

1.6 Đồ nếp

Sau khi nặn mụn không nên ăn gì? Có được ăn đồ nếp không? Câu trả lời là KHÔNG. Đồ nếp có đặc tính chung là nóng, làm tăng khả năng mụn tái phát trở lại. Đặc biệt, các món ăn từ gạo nếp còn có nguy cơ gây tình trạng nặn mụn bị sưng đỏ, mưng mủ bên trong và lâu lành hơn.

Sau khi nặn mụn kiêng ăn gì? Kiêng bao lâu là tốt nhất? - 5
Đồ nếp có tính nóng, dễ khiến mụn quay trở lại

1.7 Thực phẩm giàu nitrat 

Lượng nitrat trong chế độ ăn uống có thể ảnh hưởng đến sức khỏe của các mạch máu. Từ đó, làm suy giảm khả năng chữa lành vết thương của cơ thể và tăng nguy cơ hình thành sẹo, thâm trên da. 

1.8 Đồ ăn nhiều dầu mỡ, cay nóng

Nguồn thực phẩm này không chỉ ảnh hưởng tiêu cực tới làn da mà còn cả sức khỏe tổng thể. Nguyên nhân vì thức ăn cay nóng, nhiều dầu mỡ dễ gây nóng trong người, kích thích tuyến mồ hôi hoạt động. Điều này khiến lỗ chân lông bị bít tắc, tạo điều kiện cho bụi bẩn, vi khuẩn xâm nhập và mụn tái phát, trở nặng hơn.

Sau khi nặn mụn kiêng ăn gì? Kiêng bao lâu là tốt nhất? - 6
Làn da sau nặn mụn nên hạn chế ăn đồ cay nóng, nhiều dầu mỡ

1.9 Đồ ngọt

Đồ ngọt như bánh kẹo, trà sữa, đồ uống có gas,... đều chứa hàm lượng đường lớn. Điều này sẽ khiến làn da dễ xảy ra phản ứng viêm trên da, từ đó da ngày càng bị tổn thương nghiêm trọng và mụn quay trở lại.

Sau khi nặn mụn kiêng ăn gì? Kiêng bao lâu là tốt nhất? - 7
Nặn mụn xong nên kiêng gì? Đồ ngọt nhiều đường, rất không tốt cho làn da sau nặn mụn

⚡⚡⚡Tìm hiểu nhiều hơn: Tại sao ăn ngọt lại nổi mụn

2. Sau khi nặn mụn nên ăn gì?

Sau khi giải đáp thắc mắc “Nặn mụn kiêng ăn gì?”, Bestme sẽ chia sẻ thêm những nguồn thực phẩm tốt cho làn da sau khi nặn mụn ngay dưới đây.

2.1 Các loại rau xanh

Loại trừ rau muống, các loại rau xanh như rau cải, rau ngót, rau mồng tơi, rau chân vịt,... đều chứa nhiều chất xơ và chất khoáng có lợi cho sức khỏe làn da. Những loại rau đậm màu còn hỗ trợ cung cấp và bổ sung các chất giúp nuôi dưỡng, hỗ trợ tái tạo làn da sau nặn nhanh lành hơn. 

Sau khi nặn mụn kiêng ăn gì? Kiêng bao lâu là tốt nhất? - 8
Rau xanh giúp các vết thương hở nhanh lành hơn

2.2 Đậu và chế phẩm từ đậu

Các loại đậu đều chứa hàm lượng lớn vitamin, khoáng chất và chất chống oxy hóa tốt cho làn da. Nguồn thực phẩm này còn giúp vết thương phục hồi nhanh chóng, không để lại sẹo, thâm trên da. Các loại đậu còn là nguồn bổ sung năng lượng rất tốt cho cơ thể.

2.3 Các loại hạt

Các loại hạt cung cấp lượng lớn protein, chất xơ, canxi, sắt,… và nhiều loại vitamin tốt cho sức khỏe. Nhờ đó, các loại hạt có công dụng làm lành vết thương nhanh chóng, giúp mụn nhanh lành và hạn chế quay trở lại.

Sau khi nặn mụn kiêng ăn gì? Kiêng bao lâu là tốt nhất? - 9
Các loại hạt rất giàu chất dinh dưỡng, giúp da thêm sáng khỏe

2.4 Trái cây chứa nhiều vitamin C

Các loại trái cây mọng nước như cam, quýt, bưởi, kiwi,... đều chứa hàm lượng lớn vitamin C. Hoạt chất này giúp cấp ẩm và cải thiện làn da mịn màng nhanh chóng. Đồng thời, vitamin C còn là chất chống lão hóa, giúp bảo vệ da khỏi tác động của các gốc tự do, hạn chế viêm nhiễm và để lại sẹo.

Sau khi nặn mụn kiêng ăn gì? Kiêng bao lâu là tốt nhất? - 10
Vitamin C là dưỡng chất rất tốt cho da mụn, làm lành vết thương nhanh chóng

2.5 Sữa chua

Sữa chua là chế phẩm có chứa nhiều lợi khuẩn lên men rất tốt cho cả da và cơ thể. Sữa chua cũng chứa rất nhiều vitamin, khoáng chất và chất chống oxy hóa. Những chất dinh dưỡng này sẽ giúp đẩy nhanh quá trình tái tạo da, đồng thời giảm viêm và ngăn ngừa vi khuẩn gây mụn xâm nhập.

2.6 Cá da trơn

Các loại cá da trơn như cá hồi, cá ngừ, cá thu,... rất giàu acid béo Omega-3. Hoạt chất này có tác dụng rất lớn trong việc dưỡng da sau khi nặn mụn. Nguồn thực phẩm này còn có khả năng chống viêm, tiêu sưng và hạn chế mụn tái phát.

Sau khi nặn mụn kiêng ăn gì? Kiêng bao lâu là tốt nhất? - 11
Cá da trơn là nguồn thực phẩm dinh dưỡng dành cho làn da sau nặn mụn

✍️✍️✍️Bạn đọc cũng quan tâm: Nặn mụn xong nên bôi gì

3. Sau khi nặn mụn nên kiêng ăn bao lâu là tốt nhất?

Thông thường, bạn nên kiêng các nguồn thực phẩm không tốt cho da mụn trong 1 tuần. Hoặc có thể kéo dài tới khi vết thương và các nốt mụn lành hoàn toàn. Điều này sẽ đảm bảo mụn hạn chế quay trở lại hoặc gặp tình trạng viêm nhiễm không mong muốn.

Sau khi nặn mụn kiêng ăn gì? Kiêng bao lâu là tốt nhất? - 12
Bạn nên kiêng những nguồn thực phẩm không tốt ít nhất 1 tuần

4. Lỡ ăn các món cần kiêng sau khi nặn mụn có sao không?

Nếu bạn lỡ ăn các nguồn thực phẩm cần kiêng sau khi nặn mụn thì bạn phải thật bình tĩnh theo dõi tình trạng da. Bởi, tùy thuộc cơ địa của mỗi người, các nguồn thực phẩm đấy sẽ tác động lên da theo các mức độ khác nhau. 

Tuy nhiên, khi gặp tình trạng ngứa rát, khó chịu, bạn nên đến thăm khám tại cơ sở y tế uy tín. Đồng thời, hạn chế đụng chạm hoặc gãi các vùng da này vì dễ gây tổn thương và lây lan sang các vùng da lân cận.

Sau khi nặn mụn kiêng ăn gì? Kiêng bao lâu là tốt nhất? - 13
Bạn cần theo dõi tình trạng da nếu lỡ ăn phải những món không tốt cho làn da sau khi nặn mụn

Tổng kết

Nặn mụn kiêng ăn gì? Bestme đã chia sẻ với bạn những nguồn thực phẩm tốt và không tốt cho làn da mụn mà bạn cần lưu ý. Hy vọng với bài viết này, bạn có thể chăm sóc làn da mụn hiệu quả nhất.

Theo dõi những bài viết khác của Bestme để cập nhật thêm thông tin chăm sóc sức khỏe làn da hữu ích khác.

Có thể bạn sẽ thích
Nên bôi kem trị mụn trước hay sau serum để hiệu quả tốt nhất?
Nên bôi kem trị mụn trước hay sau serum để hiệu quả tốt nhất?

Vẫn có rất nhiều người đặt câu hỏi nên bôi kem trị mụn trước hay sau serum? Hãy theo dõi bài viết sau đây của Bestme để tìm hiểu cách

Bôi kem trị mụn bao lâu thì rửa mặt là tốt và hiệu quả nhất?
Bôi kem trị mụn bao lâu thì rửa mặt là tốt và hiệu quả nhất?

Nhiều bạn còn băn khoăn không biết: Bôi kem trị mụn bao lâu thì rửa mặt là tốt và hiệu quả nhất? Hãy cùng Bestme giải đáp câu h

Ăn kem có nổi mụn không? Đang bị mụn có nên ăn nhiều kem?
Ăn kem có nổi mụn không? Đang bị mụn có nên ăn nhiều kem?

Thực tế ăn kem có nổi mụn không? Đang bị mụn có nên ăn nhiều kem? Hãy cùng Bestme tìm hiểu trong bài viết này!  

Ăn quýt có nổi mụn không? Ăn mỗi ngày có tốt cho sức khỏe?
Ăn quýt có nổi mụn không? Ăn mỗi ngày có tốt cho sức khỏe?

Ăn quýt có nổi mụn không?Tất cả các vấn đề bạn đang quan tâm, đặc biệt là ảnh hưởng của quýt đối với da, Bestme sẽ giúp bạn tìm hiểu chi ti

Nên bôi kem trị mụn trước hay sau toner là tốt và tối ưu nhất?
Nên bôi kem trị mụn trước hay sau toner là tốt và tối ưu nhất?

Khi sử dụng các sản phẩm kem đặc trị mụn, nhiều người có thắc mắc “Nên bôi kem trị mụn trước hay sau toner” để hiệu quả tốt nhất? Cùng Bestme giải đá

Có bầu nặn mụn được không? Có ảnh hưởng đến thai nhi không?
Có bầu nặn mụn được không? Có ảnh hưởng đến thai nhi không?

Trong thời kỳ mang thai, hormone thay đổi gây nổi mụn khiến nhiều mẹ bầu thắc mắc liệu có bầu nặn mụn được không? Có ảnh hưởng gì đến thai nhi không? Hãy

Bị đẩy mụn có nên nặn không? Nên làm gì tốt và an toàn nhất?
Bị đẩy mụn có nên nặn không? Nên làm gì tốt và an toàn nhất?

Khi bị đẩy mụn, nhiều người thường có xu hướng nặn mụn ngay tại nhà. Tuy nhiên, việc nặn mụn không đúng cách có thể gây ra nhiều hậu quả nghiê

Nặn mụn bao lâu thì lành? Nên làm gì để da lành nhanh nhất?
Nặn mụn bao lâu thì lành? Nên làm gì để da lành nhanh nhất?

Thời gian da hồi phục sau nặn mụn luôn là chủ đề được nhiều bạn quan tâm để chăm sóc da hiệu quả hơn. Vậy nặn mụn bao lâu thì lành? Nên làm g

Có nên nặn mụn sau khi Peel da không? Thời điểm nên nặn mụn
Có nên nặn mụn sau khi Peel da không? Thời điểm nên nặn mụn

Nặn mụn và peel da đều là các phương pháp phổ biến trong làm đẹp hiện nay. Tuy nhiên, việc kết hợp cả hai liệu có tốt không? Cụ thể, có n&e

Nặn mụn xong có nên rửa mặt không? Nên rửa mặt bằng gì?
Nặn mụn xong có nên rửa mặt không? Nên rửa mặt bằng gì?

Thực tế nặn mụn xong có nên rửa mặt không? Sau khi nặn mụn nên rửa mặt bằng gì? Tất cả sẽ được Bestme giải đáp chi tiết trong bài viết sau, cùng kh

Nặn mụn xong có nên đắp mặt nạ? Hướng dẫn đắp mặt nạ tốt nhất
Nặn mụn xong có nên đắp mặt nạ? Hướng dẫn đắp mặt nạ tốt nhất

Nặn mụn xong có nên đắp mặt nạ là nỗi băn khoăn của nhiều chị em với suy nghĩ các dưỡng chất trong mặt nạ sẽ xoa dịu làn da tổn thương nhanh chóng. Thực tế điề

Đi spa nặn mụn: Tất tần tật thông tin bạn cần phải biết
Đi spa nặn mụn: Tất tần tật thông tin bạn cần phải biết

Đi spa nặn mụn là một trong những cách phổ biến để loại bỏ mụn, tuy nhiên, nếu không được thực hiện đúng cách có thể gây ra nhiều biến chứng nguy h

Sau khi vừa mới nặn mụn xong nên làm gì để tránh thâm sưng?
Sau khi vừa mới nặn mụn xong nên làm gì để tránh thâm sưng?

Sau khi nặn mụn, nhiều bạn thường chủ quan bỏ qua việc chăm sóc da đúng cách, khiến cho làn da bị thâm, sưng hay sẹo mất thẩm mỹ. Vậy sau khi vừa mới nặn mụn xong n&e

Da dầu mụn nên uống vitamin gì? Có nên uống vitamin E không?
Da dầu mụn nên uống vitamin gì? Có nên uống vitamin E không?

Da dầu mụn nên uống vitamin gì? Có nên uống vitamin E không? Hãy cùng Bestme khám phá loại vitamin phù hợp cho da dầu mụn qua b&agrav

Uống mật ong có nổi mụn không? Bị nổi mụn phải làm sao?
Uống mật ong có nổi mụn không? Bị nổi mụn phải làm sao?

Một số người lo ngại rằng uống mật ong có thể gây nổi mụn. Vậy thực hư uống mật ong có nổi mụn không? Nếu nổi mụn phải làm sao? Tất cả sẽ được Bestme giải đáp c