Kem tẩy trang CFR

Vitamin B7 (Biotin): 9 tác dụng và nguồn bổ sung hữu ích

Thứ sáu, 27/11/2020, 09:44 (+07:00)

Vitamin B7 hay còn gọi là Biotin là một thành phần quan trọng thúc đẩy sự phát triển của tế bào, thường được sử dụng trong thực phẩm chức năng và mỹ phẩm giúp chăm sóc da và tóc. Vậy vitamin B7 có tác dụng gì? Bổ sung vitamin B7 từ đâu? Cùng Bestme tìm hiểu ngay trong bài viết dưới đây.

1. Vitamin B7 là gì?

Vitamin B7 (có tên gọi khác vitamin H hoặc Biotin) là một loại vitamin tan trong nước giúp chuyển hóa chất béo, carbohydrate và protein trong thực phẩm nhờ các enzym bên trong cơ thể. Các enzym này còn tham gia vào việc tổng hợp các axit béo, axit amin isoleucine và valine.

Vitamin B7 hay còn gọi là biotin giúp chuyển hóa các chất trong cơ thể

Vitamin B7 hay còn gọi là biotin giúp chuyển hóa các chất trong cơ thể

Vitamin B7 cũng giúp duy trì một hệ thần kinh khỏe mạnh và chăm sóc sức khỏe móng tay, tóc và da. Sự thiếu hụt vitamin B7 có thể dẫn đến rụng tóc và các vấn đề về da, tuy nhiên tình trạng này thường ít xảy ra. 

Vì cơ thể không thể tự tổng hợp được vitamin B7 nên chúng ta cần phải bổ sung từ các nguồn bên ngoài để đáp ứng đủ liều lượng mà cơ thể cần.

2. 9 tác dụng của biotin với sức khỏe là gì?

Là một loại vitamin quan trọng, nạp đủ hàm lượng biotin cần thiết cho cơ thể sẽ mang lại một số tác dụng như:

2.1. Phát triển bào thai

Thiếu hụt biotin có thể gây ảnh hưởng đến sự phát triển khỏe mạnh của thai nhi, nghiêm trọng hơn là gây ra một số dị tật bẩm sinh ở trẻ em.

Do đó, mẹ bầu cần bổ sung hàm lượng biotin vừa đủ cùng một số chất dinh dưỡng khác để đảm bảo quá trình phát triển khỏe mạnh của bé con.

Biotin giúp thai nhi phát triển khỏe mạnh

Biotin giúp thai nhi phát triển khỏe mạnh

2.2. Hỗ trợ cải thiện bệnh tiểu đường

Người bị bệnh tiểu đường loại 2 có chỉ số lượng đường huyết tăng cao và chức năng của insulin bị ảnh hưởng.

Trong khi đó, biotin có khả năng cân bằng đường huyết nhờ tác động lên insulin khiến chúng hoạt động dễ dàng hơn, nhờ đó mà giúp ổn định được lượng đường trong máu.

2.3. Trị phát ban da ở trẻ sơ sinh

Người thiếu biotin sẽ có hiện tượng da bị đỏ, phát ban và đóng vảy.

Vậy nên, để giảm thiểu tình trạng này, bạn hãy bổ sung biotin để chúng tác động lên việc chuyển hóa chất béo vì chất béo rất quan trọng với làn da.

2.4. Tốt cho da

Không chỉ giúp hạn chế bị phát ban da, biotin cũng có thể giúp ngăn ngừa mụn trứng cá xuất hiện, nhiễm trùng nấm, giảm khô và nứt da nghiêm trọng.

Biotin hỗ trợ cải thiện sức khỏe làn da, giúp da khỏe mạnh và hạn chế nổi mụn

Biotin hỗ trợ cải thiện sức khỏe làn da, giúp da khỏe mạnh và hạn chế nổi mụn

>> Xem thêm: 10 bước chăm sóc da chuyên sâu giúp nàng đẹp bất chấp tuổi tác

2.5. Tốt cho chức năng não bộ, cải thiện khả năng nhận thức

Biotin sẽ cùng với các vitamin nhóm B khác kết hợp với nhau tác động đến hệ thần kinh và giúp bảo vệ não bộ.

Từ đó sẽ ngăn ngừa được nguy cơ suy giảm nhận thức do lão hóa, phòng tránh một số biểu hiện rối loạn thoái hóa thần kinh như bệnh Alzheimer hoặc chứng mất trí.

Ngoài ra, các vitamin nhóm B và biotin cũng giúp bạn tăng cường năng lượng cũng như khả năng tập trung.

2.6. Tốt cho tóc và móng tay

Biotin đóng vai trò chủ yếu trong việc duy trì độ chắc khỏe của tóc và móng tay. Nếu để cơ thể thiếu hụt biotin thì bạn sẽ gặp một số triệu chứng như tóc và móng trở nên mỏng hơn, dễ gãy, tóc chẻ ngọn.

Bạn có thể thấy, các sản phẩm điều trị tóc yếu, thường xuyên gãy rụng, móng giòn đều có chứa biotin.

Bổ sung biotin để có được mái tóc chắc khỏe, giảm gãy rụng

Bổ sung biotin để có được mái tóc chắc khỏe, giảm gãy rụng

>> Xem thêm: Review viên uống biotin DHC có tốt không?

2.7. Chống trầm cảm

Bên cạnh khả năng tăng cường năng lượng, biotin còn có thể giúp bạn duy trì tinh thần lạc quan, từ đó hạn chế được tình trạng hay âu lo dẫn đến trầm cảm.

2.8. Bệnh đa xơ cứng

Một nghiên cứu thực hiện sử dụng biotin nồng độ cao trên 23 người bị bệnh đa xơ cứng. Kết quả cho thấy, hơn 90% số người tham gia có một số dấu hiệu thay đổi tích cực.

Ngoài ra, có đôi khi bác sĩ cũng sẽ kê đơn liều cao biotin thuốc để điều trị bệnh đa xơ cứng.

2.9. Tốt cho tim mạch

Các vitamin nhóm B, trong đó có biotin (vitamin B7) giữ một phần vai trò trong việc bảo vệ tim mạch khỏi các tác nhân gây các vấn đề về tim mạch như viêm nhiễm, xơ vữa động mạch, đau tim và đột quỵ.

Theo các nghiên cứu, khi kết hợp vitamin B7 cùng crom có thể giúp kiểm soát được mức cholesterol trong máu, biotin sẽ làm tăng mức cholesterol HDL tốt và làm giảm mức cholesterol LDL xấu.

Biotin giúp tăng mức cholesterol HDL tốt cho hệ tim mạch khỏe mạnh

Biotin giúp tăng mức cholesterol HDL tốt cho hệ tim mạch khỏe mạnh

3. Liều lượng vitamin B7 khuyến nghị mỗi ngày

Cũng như các loại vitamin nhóm B khác, để tận dụng tối đa các lợi ích của vitamin B7, cần sử dụng với liều lượng vừa đủ và duy trì hàng ngày. Trong một ngày, liều lượng uống vitamin B7 tùy thuộc vào độ tuổi của các đối tượng khác nhau, chẳng hạn: 

  • Trẻ từ 0 - 6 tháng tuổi: 5 mcg/ngày.
  • Trẻ từ 7 tháng - 3 tuổi: 6 - 8 mcg/ngày.
  • Trẻ từ 4 - 13 tuổi: 12 - 20 mcg/ngày.
  • Thanh thiếu niên: 25 mcg/ngày.
  • Người trưởng thành và phụ nữ có thai: 30 mcg/ngày.
  • Phụ nữ đang cho con bú: 35 mg/ngày.

Liều lượng vitamin B7 khuyến nghị mỗi ngày

Liều lượng vitamin B7 khuyến nghị mỗi ngày

Sử dụng đúng liều lượng đảm bảo cơ thể nhận được đủ các chất cần thiết giúp đạt được hiệu quả mong muốn. Bạn cũng không nên sử dụng quá ít hoặc quá nhiều biotin bởi chúng có thể gây ra các tác dụng phụ ảnh hưởng xấu đến sức khỏe của một số đối tượng người sử dụng.

4. Nguồn bổ sung vitamin B7

Hầu hết hàm lượng vitamin B7 đều được cung cấp trong chế độ ăn uống hàng ngày. Tuy nhiên vẫn có một số trường hợp cần bổ sung từ các thực phẩm chức năng và cần tuân theo các chỉ dẫn từ người có chuyên môn. Dưới đây là các nguồn bổ sung vitamin B7 dồi dào:

4.1 Thực phẩm tự nhiên

Các thực phẩm giàu biotin được bổ sung qua chế độ ăn uống hàng ngày giúp cơ thể hấp thụ tốt nhất. Một số loại thực phẩm chứa lượng vitamin B7 cao như:

  • Hạnh nhân

Trong hạt hạnh nhân chứa một lượng lớn vitamin B7 cần thiết cho cơ thể. Nghiên cứu cho thấy, trong 30g hạt hạnh nhân tương đương với 1,32ug biotin. Thêm vào đó, chúng cung cấp thêm các nguyên tố vi lượng quan trọng như sắt và kẽm.

Mỗi ngày bạn nên ăn từ 5 - 10 hạt hạnh nhân có thể bổ sung đủ vitamin B7 cần thiết cho nhiều quá trình chuyển hóa trong cơ thể.

30g hạt hạnh nhân tương đương với 1,32ug biotin

30g hạt hạnh nhân tương đương với 1,32ug biotin

  • Hạt ngũ cốc

Ngũ cốc nguyên hạt rất giàu vitamin nhóm B và thường được sử dụng trong chế độ ăn hàng ngày. Đặc biệt, vitamin B7 cùng với canxi và sắt có rất nhiều trong các loại ngũ cốc này.

Quá trình xay xát của ngũ cốc thường dẫn đến việc mất mát một phần vitamin nhóm B do chúng nằm chủ yếu trong lớp vỏ bên ngoài. Vì thế, để tận dụng hết các lợi ích vốn có của hạt ngũ cốc, bạn nên sử dụng ngũ cốc nguyên hạt. 

  • Thịt bò

Trong 100g gan bò, có thể cung cấp đến 138% nhu cầu hàng ngày về vitamin B7. Bên cạnh đó, gan bò cũng là nguồn giàu vitamin B12 và tất cả các dạng khác của vitamin B hỗ trợ chuyển hóa thức ăn thành năng lượng hiệu quả.

Thịt bò chứa nhiều vitamin B7

Thịt bò chứa nhiều vitamin B7

  • Thịt gà

Thịt gà, đặc biệt là phần ức gà, là một nguồn giàu vitamin nhóm B. Không chỉ giàu đạm mà còn thấp calo, ức gà cung cấp cả vitamin B7. Bạn nên thêm thịt gà vào chế độ ăn hàng ngày để bổ sung vitamin B7 cho gia đình.

  • Trứng

Một quả trứng có kích thước trung bình cung cấp khoảng 33% lượng vitamin B7 được khuyến nghị hàng ngày (RDI). Trong thực tế, trứng được xem là một trong những nguồn vitamin B7 nhiều hơn so với gan động vật. 

Một quả trứng cung cấp khoảng 33% lượng vitamin B7 mỗi ngày

Một quả trứng cung cấp khoảng 33% lượng vitamin B7 mỗi ngày

  • Súp lơ

Súp lơ trắng rất giàu vitamin B7 với 17 microgram trong mỗi phần 20 gram súp lơ thô (chưa qua chế biến). Đây thực sự là một nguồn thực phẩm dinh dưỡng hiệu quả, tiết kiệm, dễ dàng tìm mua và chế biến đơn giản. Đồng thời, súp lơ cũng chứa nhiều chất xơ và khoáng chất có lợi, bổ sung các dưỡng chất tuyệt vời cho chế độ ăn hàng ngày.

Súp lơ trắng rất giàu vitamin B7

Súp lơ trắng rất giàu vitamin B7

4.2 Thực phẩm chức năng

Ngoài chế độ ăn uống hàng ngày, bạn có thể bổ sung vitamin B7 qua các loại thực phẩm chức năng. Một trong những loại viên uống với hàm lượng biotin cao và đem lại hiệu quả nhất hiện nay là viên uống biotin DHC.

Mỗi viên uống DHC Biotin cung cấp tới, hỗ trợ quá trình tổng hợp keratin - một loại protein quan trọng trong việc xây dựng cấu trúc tóc.

Biotin hòa tan trong nước nên sẽ bị đào thải ra khỏi cơ thể nhanh chóng sau khi được tiêu thụ. Trong khi đó, mỗi viên uống biotin của DHC cung cấp 500μg biotin được thiết kế ở dạng viên nén giải phóng chậm trong suốt quá trình hấp thu vào cơ thể. Điều này nhằm tối ưu hóa tác dụng của biotin đối với cơ thể.

Viên uống DHC Sustained Release Biotin cung cấp tới 500μg biotin

Viên uống DHC Sustained Release Biotin cung cấp tới 500μg biotin

product_sku=4511413626818

5. Thiếu vitamin B7

Các trường hợp thiếu vitamin B7 tương đối hiếm, tuy nhiên vẫn có thể xảy ra. Bạn có thể tham khảo một số đối tượng, biểu hiện thiếu vitamin B7 và cách bổ sung đúng cách ngay dưới đây:

5.1 Đối tượng dễ bị thiếu vitamin B7

Trung bình mỗi người cần một lượng khá thấp biotin, khoảng 35-70mcg/ngày và thông thường ít người bị thiếu hụt. Tuy nhiên, vẫn có một số đối tượng dễ bị thiếu loại vitamin này như: 

  • Những người bị thiếu hụt biotin bẩm sinh

Thiếu hụt biotin là một rối loạn di truyền lặn trên nhiễm sắc thể thường hiếm gặp, ngăn cản cơ thể giải phóng biotin tự do, dẫn đến thiếu hụt biotin mặc dù cơ thể được cung cấp đủ lượng vitamin B7 qua các thực phẩm ăn uống hàng ngày.

Nếu không điều trị, sự thiếu hụt biotin sẽ tạo ra các triệu chứng ảnh hưởng tới hệ thần kinh và da. Nghiêm trọng hơn, sự thiếu hụt biotin có thể dẫn đến hôn mê hoặc tử vong. 

Người bị thiếu hụt biotin bẩm sinh

Người bị thiếu hụt biotin bẩm sinh

  • Những người uống rượu thường xuyên 

Việc tiếp xúc với rượu trong thời gian dài sẽ ức chế sự hấp thụ biotin. Theo nghiên cứu nồng độ biotin trong huyết tương ở những người nghiện rượu mãn tính rất thấp, chỉ khoảng 15%.

  • Phụ nữ mang thai và đang cho con bú

Theo thống kê, ít nhất một phần ba phụ nữ mang thai bị thiếu hụt biotin cận biên mặc dù lượng biotin cung cấp vào cơ thể bình thường. Nồng độ biotin trong huyết tương và sữa mẹ giảm ở phụ nữ đang cho con bú, ngay cả khi lượng biotin trong chế độ ăn uống của họ vượt quá ngưỡng cho phép.

Phụ nữ mang thai và cho con bú rất dễ thiếu biotin

Phụ nữ mang thai và cho con bú rất dễ thiếu biotin

5.2 Thiếu vitamin B7 gây ra tình trạng gì?

Các dấu hiệu và triệu chứng của sự thiếu hụt biotin thường xuất hiện dần dần bao gồm các tình trạng như: 

  • Tóc và móng dễ gãy

Khi cơ thể thiếu hụt vitamin B7, tóc của bạn có thể gặp nhiều vấn đề như sợi tóc dễ bị xơ cứng, rối và đặc biệt dễ gãy rụng, dẫn đến tình trạng thưa tóc và hói đầu. Tình trạng nặng hơn thậm chí có thể dẫn đến gãy rụng tóc và tình trạng gầu trên da đầu. Ngoài ra, móng tay cũng trở nên giòn và yếu, không đủ khỏe mạnh như bình thường.

Dấu hiệu trên tóc, da và móng tay

Dấu hiệu trên tóc, da và móng tay

  • Da khô và thiếu sức sống

Các biểu hiện của tình trạng thiếu hụt vitamin B7 có thể xuất hiện trên da như da khô và thiếu sức sống. Tình trạng mụn trở nên nhiều hơn khi da không được cung cấp đủ biotin.

Trong nhiều trường hợp khác, thiếu biotin cũng khiến da môi có thể nứt nẻ và không mềm mịn. Đồng thời cơ thể sẽ nổi phát ban đỏ, có vảy quanh các lỗ trên cơ thể (mắt, mũi, miệng và đáy chậu).

  • Cơ thể mệt mỏi, thiếu tinh thần

Khi cơ thể thiếu hụt vitamin B7, hệ thần kinh không được cung cấp đủ loại vitamin này, dẫn đến triệu chứng mệt mỏi, uể oải, tình trạng buồn rầu và thậm chí là trầm cảm. Các biểu hiện dễ nhận biết như chán ăn, khó ngủ và có thể gây ra tình trạng ảo giác.

Thiếu biotin khiến tinh thần giảm sút

Thiếu biotin khiến tinh thần giảm sút

  • Viêm niêm mạc

Việc thiếu hụt vitamin B7 còn dẫn đến các dấu hiệu như đỏ mắt, lưỡi bị đỏ và sưng đau. Một số người cũng có thể trải qua cảm giác đau nhức cơ bắp mà không rõ nguyên nhân.

6. Bổ sung vitamin B7 quá nhiều có sao không?

Hiện tại, không có bằng chứng nào cho thấy việc bổ sung biotin quá nhiều gây độc hại. Một số nghiên cứu cho rằng không có tác dụng phụ nào khi uống 10–50 mg biotin/ngày và 20 mg/ngày khi tiêm biotin ở những bệnh nhân bị thiếu hụt biotinidase. 

Tuy nhiên, để đảm độ an toàn tuyệt đối với cơ thể, bạn chỉ nên cung cấp đủ lượng vitamin B7 cần thiết. Bên cạnh đó, bạn cần lắng nghe cơ thể để có thể chẩn đoán chính xác tình trạng và bổ sung nhu cầu biotin khi cần. 

Bổ sung vitamin B7 quá nhiều có sao không?

Bổ sung vitamin B7 quá nhiều có sao không?

Tổng kết

Bài viết này đã giúp bạn biết được các tác dụng của vitamin B7 và những nguồn bổ sung biotin hiệu quả. Hy vọng những chia sẻ trên sẽ giúp bạn có thêm kiến thức để sử dụng hợp lý loại vitamin này.

Đừng quên, theo dõi những bài viết hay nhất về chăm sóc sức khỏe và sắc đẹp trên Besme nhé!

Có thể bạn sẽ thích
Giải đáp: Sữa rửa mặt có làm sạch kem chống nắng không?
Giải đáp: Sữa rửa mặt có làm sạch kem chống nắng không?

Nhiều người thắc mắc “Sữa rửa mặt có làm sạch kem chống nắng không?” Cùng Bestme giải đáp ngay qua bài viết dưới đây nhé!

Xài kem trộn body có tốt không? Những rủi ro tiềm ẩn mà chị em không biết
Xài kem trộn body có tốt không? Những rủi ro tiềm ẩn mà chị em không biết

Cùng Bestme tìm hiểu rõ hơn về tác hại của kem trộn body, đồng thời cung cấp những phương pháp dưỡng da an toàn và hiệu quả để bạn sở hữu làn da

Bật mí cách dùng mặt nạ nhau thai cừu hiệu quả tối ưu nhất
Bật mí cách dùng mặt nạ nhau thai cừu hiệu quả tối ưu nhất

Mặt nạ nhau thai cừu đã tạo nên một “cơn sốt làm đẹp”, bởi khả năng nuôi dưỡng làn da chuyên sâu. Bestme sẽ chia sẻ cách dùng mặt

Hạn sử dụng của mặt nạ giấy là bao lâu? Hết hạn có dùng được?
Hạn sử dụng của mặt nạ giấy là bao lâu? Hết hạn có dùng được?

Bất kỳ loại mỹ phẩm nào, kể cả mặt nạ giấy đều sẽ có hạn sử dụng. Vậy hạn sử dụng của mặt nạ giấy là bao lâu? Mặt nạ giấy hết hạn có dùng được hay không?

Sau khi đắp mặt nạ giấy nên làm gì? Có nên bôi serum không?
Sau khi đắp mặt nạ giấy nên làm gì? Có nên bôi serum không?

Sau khi đắp mặt nạ giấy nên làm gì? Sau khi đắp mặt nạ giấy có nên bôi serum? Đây đều là những câu hỏi phổ biến trong quá trình

Nên đắp mặt nạ giấy mấy lần 1 tuần là tốt và hiệu quả nhất?
Nên đắp mặt nạ giấy mấy lần 1 tuần là tốt và hiệu quả nhất?

Có phải cứ đắp càng nhiều thì da mặt sẽ càng đẹp không? Cùng Bestme giải đáp “nên đắp mặt nạ giấy mấy lần 1 tuần” là tốt v&agra

Cách bảo quản mặt nạ đất sét chuẩn nhất bạn cần phải biết
Cách bảo quản mặt nạ đất sét chuẩn nhất bạn cần phải biết

Khi dùng mặt nạ đất sét bạn không những cần biết cách sử dụng mà còn lưu ý cách bảo quản chuẩn xác. Bestme sẽ bật mí cách bả

Bật mí cách đắp mặt nạ đất sét 5 bước hiệu quả tối ưu nhất
Bật mí cách đắp mặt nạ đất sét 5 bước hiệu quả tối ưu nhất

Bestme sẽ hướng dẫn bạn cách đắp mặt nạ đất sét theo 5 bước, đặc biệt dành cho những người mới bắt đầu chăm sóc da. Theo dõi ngay nhé!   

Mặt nạ đất sét có tác dụng gì? 10 công dụng ấn tượng nhất
Mặt nạ đất sét có tác dụng gì? 10 công dụng ấn tượng nhất

Mặt nạ đất sét có tác dụng gì? Cùng Bestme giải mã 10 công dụng làm đẹp ấn tượng nhất của mask đất sét nhé!  

Sau khi đắp mặt nạ đất sét nên làm gì? 6 điều phải làm ngay
Sau khi đắp mặt nạ đất sét nên làm gì? 6 điều phải làm ngay

Đắp mặt nạ đất sét mang lại nhiều lợi ích cho làn da, giúp loại bỏ dầu thừa và hỗ trợ điều trị mụn. Tuy nhiên, không phải ai cũng biết sau khi đắp mặt nạ

Mặt nạ đất sét là gì? Cách chọn mask đất sét phù hợp nhất
Mặt nạ đất sét là gì? Cách chọn mask đất sét phù hợp nhất

Bạn đã hiểu rõ mặt nạ đất sét là gì hay chưa? Cùng Bestme giải má về mask đất sét cũng như cách chọn sản phẩm để đạt hiệu quả l&

12 cách phối đồ đi chơi tết cho học sinh cấp 1 nhí nhảnh, đáng yêu
12 cách phối đồ đi chơi tết cho học sinh cấp 1 nhí nhảnh, đáng yêu

Bestme sẽ gợi ý cho bạn 12 cách phối đồ đi chơi tết cho học sinh cấp 1 đáng yêu, nhí nhảnh cùng các kiểu tóc hợp với ngày tết cho bé

Mách bạn 9+ mẹo phối đồ đi chơi tết cho học sinh cấp 3 trẻ trung, năng động
Mách bạn 9+ mẹo phối đồ đi chơi tết cho học sinh cấp 3 trẻ trung, năng động

Cùng Bestme khám phá ngay những mẹo phối đồ đi chơi tết cho học sinh cấp 3 đi chơi tết năng động, trẻ trung nhé!

Gợi ý một số bộ quần áo tết trẻ em 2024 xinh xắn, gọn đẹp
Gợi ý một số bộ quần áo tết trẻ em 2024 xinh xắn, gọn đẹp

Cha mẹ chọn quần áo tết trẻ em có thể tham khảo một số trang phục dưới đây cùng Bestme để lựa chọn cho bé sản phẩm ưng ý nhất nhé!  

10+ cách phối đồ đi chơi tết cho học sinh cấp 2 đáng yêu, dễ thương
10+ cách phối đồ đi chơi tết cho học sinh cấp 2 đáng yêu, dễ thương

Phối đồ đi chơi tết cho học sinh cấp 2 luôn là chủ đề được rất nhiều bạn trẻ quan tâm. Cùng Bestme tìm hiểu ngay những cách phối đồ Tết đẹp nhất cho học sinh cấ