NGỪA MỤN MỜ THÂM 5-9/5

Tại sao dùng sữa rửa mặt bị nổi mụn? Cách khắc phục tốt nhất

Thứ hai, 13/11/2023, 14:00 (+07:00)

Sử dụng sữa rửa mặt là phương pháp vô cùng quan trọng để chăm sóc và bảo vệ làn da hàng ngày. Tuy nhiên, có rất nhiều trường hợp dùng sữa rửa mặt bị lên mụn. Vậy, tại sao dùng sữa rửa mặt bị nổi mụn? Cùng Bestme tìm hiểu nguyên nhân và cách khắc phục tình trạng này ngay dưới đây nhé!

1. Tại sao dùng sữa rửa mặt lại nổi mụn?

Cùng Bestme tìm hiểu những nguyên nhân khiến làn da bị nổi mụn khi sử dụng sữa rửa mặt, giúp bạn phòng ngừa và chăm sóc làn da đúng cách.

1.1 Dùng loại sữa rửa mặt không phù hợp với da

Sử dụng sữa rửa mặt không phù hợp với loại da cũng là nguyên nhân khiến da kích ứng và nổi mụn. Ví dụ, bạn có làn da khô và sử dụng sản phẩm dành cho làn da dầu, dẫn tới da bị quá khô ráp, trở nên nhạy cảm và bùng phát mụn.

Tại sao dùng sữa rửa mặt bị nổi mụn? Cách khắc phục tốt nhất - 1
Dùng sữa rửa mặt bị nổi mụn do sản phẩm không phù hợp với da

1.2 Không tẩy trang trước khi rửa mặt

Tẩy trang là bước không thể bỏ qua trong chu trình làm sạch da hàng ngày dù bạn không trang điểm. Bởi, các sản phẩm tẩy trang có thể loại bỏ bụi bẩn, vi khuẩn và những hoạt chất không bị rửa trôi khi sử dụng các loại sữa rửa mặt thông thường. 

Tẩy trang trước khi rửa mặt còn giúp lỗ chân lông thông thoáng, hạn chế bụi bẩn, bã nhờn tích tụ lại gây nổi mụn hàng loạt.

Tại sao dùng sữa rửa mặt bị nổi mụn? Cách khắc phục tốt nhất - 2
Dùng sữa rửa mặt bị nổi mụn do không tẩy trang

1.3 Bỏ qua bước dưỡng ẩm sau khi rửa mặt

Các sản phẩm sữa rửa mặt đều chứa hoạt chất làm sạch, khiến da mất đi độ ẩm tự nhiên sau khi rửa mặt. Do đó, sau bước rửa mặt, bạn nên bổ sung độ ẩm cho da bằng toner, serum và kem dưỡng. Điều này giúp da hạn chế mất cân bằng độ ẩm và tiết nhiều dầu nhờn gây mụn.

1.4 Rửa mặt bằng nước quá nóng

Dùng sữa rửa mặt bị nổi mụn có thể xuất phát từ thói quen rửa mặt bằng nước nóng vào mùa đông. Sử dụng nước quá nóng có thể gây bào mòn, khiến làn da mỏng đi và dễ nổi mụn hơn. Đặc biệt, rửa mặt bằng nước nóng cũng gây khô ráp da, gây tăng tiết dầu và hình thành mụn.

Tại sao dùng sữa rửa mặt bị nổi mụn? Cách khắc phục tốt nhất - 3
Rửa mặt bằng nước quá nóng sẽ gây tổn thương và làm mỏng bề mặt da

1.5 Rửa mặt nhiều lần trong ngày

Một nguyên nhân khác khiến việc dùng sữa rửa mặt bị nổi mụn là rửa mặt quá nhiều lần trong ngày. Nhiều chuyên gia trong lĩnh vực làm đẹp đều khuyến nghị chỉ nên rửa mặt 2 lần/ ngày vào buổi sáng lúc vừa thức dậy và buổi tối trước khi đi ngủ. 

Rửa mặt liên tục rất dễ gây khô da, làm mất đi độ ẩm tự nhiên và ảnh hưởng trực tiếp đến chức năng hàng rào bảo vệ da. Từ đó, khiến da sẽ trở nên mỏng yếu và dễ bị các vi khuẩn gây mụn tấn công.

1.6 Độ pH của sữa rửa mặt không phù hợp

Độ pH của làn da nằm trong khoảng 4-6, do đó sản phẩm sữa rửa mặt có độ pH trung bình từ 5-5,5 là thích hợp với da nhất. Độ pH của sữa rửa mặt quá cao có thể khiến bề mặt da mất đi độ pH và độ ẩm tự nhiên, trở nên khô ráp và dễ nổi mụn hơn.

Tại sao dùng sữa rửa mặt bị nổi mụn? Cách khắc phục tốt nhất - 4
Tại sao rửa sữa rửa mặt lại lên mụn? Có thể do sử dụng sản phẩm với độ pH không phù hợp

1.7 Không tạo bọt đúng cách

Nguyên nhân dùng sữa rửa mặt bị nổi mụn phổ biến là do tạo bọt không đúng cách. Việc tạo bọt cho sữa rửa mặt giúp nhũ hóa các hoạt chất trong sản phẩm, từ đó quá trình rửa mặt được sạch và thân thiện với làn da nhất. 

Thói quen không tạo bọt sẽ khiến các hoạt chất trong sữa rửa mặt tiếp xúc trực tiếp với da, gây khô ráp, kích ứng và có thể nổi mụn.

Tại sao dùng sữa rửa mặt bị nổi mụn? Cách khắc phục tốt nhất - 5
Không tạo bọt đúng cách khiến da dễ nổi mụn khi rửa mặt

1.8 Trong sữa rửa mặt có hạt Scrub

Nhiều người thường ưa chuộng sử dụng sữa rửa mặt có chứa thêm hạt Scrub để làm sạch da, đồng thời tẩy da chết hiệu quả. Tuy nhiên, dòng sữa rửa mặt này thường không tốt cho làn da. Sử dụng sữa rửa mặt chứa hạt Scrub quá thường xuyên sẽ khiến da bị mỏng, nhạy cảm hơn với ánh nắng nên dễ hình thành các loại mụn.

1.9 Thành phần sữa rửa mặt có nhiều chất tẩy rửa

Chất tẩy rửa thường được sử dụng trong sữa rửa mặt, gồm: Sodium Lauryl Sulfate, Ammonium Lauryl Sulfate, Ammonium Laureth Sulfate, Stearic Acid, Lauric Acid, Myristic Acid, Oleic Acid,... 

Đối với làn da nhạy cảm, việc sử dụng các sản phẩm sữa rửa mặt chứa nhiều thành phần chất tẩy rửa có thể gây kích ứng với biểu hiện là nổi mụn, châm chích da.

Tại sao dùng sữa rửa mặt bị nổi mụn? Cách khắc phục tốt nhất - 6
Nguyên nhân dùng sữa rửa mặt bị nổi mụn xuất phát từ thành phần tẩy rửa mạnh

1.10 Thành phần sữa rửa mặt gây kích ứng

Đối với việc dùng sữa rửa mặt bị lên mụn, nguyên nhân xuất phát từ các chất gây kích ứng trong sản phẩm khá cao. Một số cơ địa làn da sẽ không phù hợp với một số thành phần nhất định. Đặc biệt, làn da nhạy cảm sẽ rất dễ kích ứng với các thành phần như chất tạo bọt, hương liệu, Sodium Lauryl Sulfate,…

1.11 Thành phần sữa rửa mặt chứa hoạt chất đẩy mụn

Dùng sữa rửa mặt bị nổi mụn có thể do trong thành phần chứa hoạt chất đẩy mụn Sulfate. Đây là chất tạo bọt giúp làm sạch sâu và loại bỏ bã nhờn, lượng dầu trên da. 

Do đó, làn da mất đi lượng dầu tự nhiên, khiến da phải hoạt động mạnh mẽ hơn để tạo ra một lớp dầu dày hơn. Điều này lâu dài sẽ khiến làn da bị bít tắc lỗ chân lông và dễ hình thành mụn.

Tại sao dùng sữa rửa mặt bị nổi mụn? Cách khắc phục tốt nhất - 7
Dùng sữa rửa mặt bị nổi mụn ẩn nhờ các hoạt chất đẩy mụn trong bảng thành phần

2. Dùng sữa rửa mặt bị nổi mụn phải làm sao?

Để hạn chế gặp tình trạng dùng sữa rửa mặt bị nổi mụn, bạn có thể tham khảo và chăm sóc làn da theo một số lưu ý dưới đây.

2.1 Ngưng sử dụng và chọn sữa rửa mặt phù hợp với loại da

Thay đổi sản phẩm sữa rửa mặt hiện tại là một điều rất cần thiết, nhằm ngăn tình trạng da kích ứng và nổi mụn kéo dài. Sau đó, bạn nên chuyển sang sử dụng một dòng sản phẩm phù hợp hơn. 

Bạn sẽ cần tìm hiểu và tham khảo thật kỹ về nguồn gốc, thành phần hoạt chất bên trong nhằm đảm bảo chọn được cho mình sản phẩm sữa rửa mặt sạch sâu, lành tính và không lên mụn.

2.2 Ưu tiên sản phẩm dịu nhẹ, không gây kích ứng

Đối với cơ địa làn da dễ kích ứng và nổi mụn, việc lựa chọn được dòng sữa rửa mặt có thành phần dịu nhẹ là rất quan trọng. Bạn có thể tham khảo các dòng sản phẩm có bảng thành phần lành tính và chứa nhiều chiết xuất từ thiên nhiên. 

Đồng thời, bạn nên thử sản phẩm lên một vùng da nhỏ trước khi dùng cho da mặt để hạn chế gặp tình trạng dùng sữa rửa mặt bị nổi mụn.

Tại sao dùng sữa rửa mặt bị nổi mụn? Cách khắc phục tốt nhất - 8
Lựa chọn sữa rửa mặt dịu nhẹ, thân thiện cho da luôn khỏe mạnh

2.3 Tần suất rửa mặt phù hợp

Một cách giúp xử lý tình trạng dùng sữa rửa mặt lại bị nổi mụn đó là chỉ nên skincare làm sạch với tần suất hợp lý. Bạn chỉ nên rửa mặt 2 lần/ ngày vào buổi sáng và buổi tối. Đồng thời, bạn cũng cần lưu ý thao tác rửa mặt nhẹ nhàng, hạn chế chà xát mạnh gây tổn thương da.

2.4 Tạo bọt kỹ khi rửa mặt

Khi rửa mặt, bạn nên tạo bọt kỹ để lớp bọt rửa mặt mịn, xốp và có độ đàn hồi. Từ đó, làn da của bạn được làm sạch sâu, giảm độ kiềm của các chất tẩy rửa và hạn chế gây kích ứng, nổi mụn. Bạn có thể sử dụng những dụng cụ hỗ trợ tạo bọt để thuận tiện và tiết kiệm thời gian hơn trong quá trình rửa mặt.

Tại sao dùng sữa rửa mặt bị nổi mụn? Cách khắc phục tốt nhất - 9
Hướng dẫn tạo bọt đúng cách khi rửa mặt

2.5 Dùng nước ấm làm sạch da

Sử dụng nước ấm với nhiệt độ vừa phải sẽ giúp lỗ chân lông được giãn nở, đồng thời các hoạt chất làm sạch cũng thẩm thấu vào da dễ dàng hơn. Bạn nên duy trì rửa mặt bằng nước ấm kể cả mùa hè hay mùa đông để nâng cao hiệu quả làm sạch và chăm sóc da.

Tại sao dùng sữa rửa mặt bị nổi mụn? Cách khắc phục tốt nhất - 10
Rửa mặt bằng nước ấm để hạn chế tình trạng dùng sữa rửa mặt bị nổi mụn 

2.6 Dưỡng ẩm đúng cách sau khi làm sạch

Sau khi rửa mặt, làn da của bạn sẽ có cảm giác khô căng và thiếu độ ẩm. Do đó, bạn sẽ cần cấp ẩm sâu cho làn da sau bước làm sạch. Sản phẩm dưỡng ẩm da như toner, serum và kem dưỡng sẽ cung cấp các dưỡng chất thiết yếu để phục hồi làn da và hạn chế gặp các vấn đề về mụn thường gặp.

Tại sao dùng sữa rửa mặt bị nổi mụn? Cách khắc phục tốt nhất - 11
Bổ sung độ ẩm cho da ngay sau bước làm sạch

⚡⚡⚡Tham khảo ngay: Kem dưỡng ẩm mùa đông

Tổng kết

Qua bài viết này, Bestme đã giải đáp thắc mắc được nhiều bạn đọc quan tâm “Tại sao dùng sữa rửa mặt bị nổi mụn?” Đồng thời, Bestme cũng chia sẻ những phương pháp sử dụng sữa rửa mặt đúng cách để bạn nhanh chóng lấy lại làn da mịn màng và hạn chế gặp các vấn đề da liễu.

Đón đọc những bài viết tiếp theo của Bestme để cập nhật thêm thông tin về làm đẹp hữu hiệu nhất nhé!

Có thể bạn sẽ thích
Nên bôi kem trị mụn trước hay sau serum để hiệu quả tốt nhất?
Nên bôi kem trị mụn trước hay sau serum để hiệu quả tốt nhất?

Vẫn có rất nhiều người đặt câu hỏi nên bôi kem trị mụn trước hay sau serum? Hãy theo dõi bài viết sau đây của Bestme để tìm hiểu cách

Bôi kem trị mụn bao lâu thì rửa mặt là tốt và hiệu quả nhất?
Bôi kem trị mụn bao lâu thì rửa mặt là tốt và hiệu quả nhất?

Nhiều bạn còn băn khoăn không biết: Bôi kem trị mụn bao lâu thì rửa mặt là tốt và hiệu quả nhất? Hãy cùng Bestme giải đáp câu h

Ăn kem có nổi mụn không? Đang bị mụn có nên ăn nhiều kem?
Ăn kem có nổi mụn không? Đang bị mụn có nên ăn nhiều kem?

Thực tế ăn kem có nổi mụn không? Đang bị mụn có nên ăn nhiều kem? Hãy cùng Bestme tìm hiểu trong bài viết này!  

Ăn quýt có nổi mụn không? Ăn mỗi ngày có tốt cho sức khỏe?
Ăn quýt có nổi mụn không? Ăn mỗi ngày có tốt cho sức khỏe?

Ăn quýt có nổi mụn không?Tất cả các vấn đề bạn đang quan tâm, đặc biệt là ảnh hưởng của quýt đối với da, Bestme sẽ giúp bạn tìm hiểu chi ti

Nên bôi kem trị mụn trước hay sau toner là tốt và tối ưu nhất?
Nên bôi kem trị mụn trước hay sau toner là tốt và tối ưu nhất?

Khi sử dụng các sản phẩm kem đặc trị mụn, nhiều người có thắc mắc “Nên bôi kem trị mụn trước hay sau toner” để hiệu quả tốt nhất? Cùng Bestme giải đá

Có bầu nặn mụn được không? Có ảnh hưởng đến thai nhi không?
Có bầu nặn mụn được không? Có ảnh hưởng đến thai nhi không?

Trong thời kỳ mang thai, hormone thay đổi gây nổi mụn khiến nhiều mẹ bầu thắc mắc liệu có bầu nặn mụn được không? Có ảnh hưởng gì đến thai nhi không? Hãy

Bị đẩy mụn có nên nặn không? Nên làm gì tốt và an toàn nhất?
Bị đẩy mụn có nên nặn không? Nên làm gì tốt và an toàn nhất?

Khi bị đẩy mụn, nhiều người thường có xu hướng nặn mụn ngay tại nhà. Tuy nhiên, việc nặn mụn không đúng cách có thể gây ra nhiều hậu quả nghiê

Nặn mụn bao lâu thì lành? Nên làm gì để da lành nhanh nhất?
Nặn mụn bao lâu thì lành? Nên làm gì để da lành nhanh nhất?

Thời gian da hồi phục sau nặn mụn luôn là chủ đề được nhiều bạn quan tâm để chăm sóc da hiệu quả hơn. Vậy nặn mụn bao lâu thì lành? Nên làm g

Có nên nặn mụn sau khi Peel da không? Thời điểm nên nặn mụn
Có nên nặn mụn sau khi Peel da không? Thời điểm nên nặn mụn

Nặn mụn và peel da đều là các phương pháp phổ biến trong làm đẹp hiện nay. Tuy nhiên, việc kết hợp cả hai liệu có tốt không? Cụ thể, có n&e

Nặn mụn xong có nên rửa mặt không? Nên rửa mặt bằng gì?
Nặn mụn xong có nên rửa mặt không? Nên rửa mặt bằng gì?

Thực tế nặn mụn xong có nên rửa mặt không? Sau khi nặn mụn nên rửa mặt bằng gì? Tất cả sẽ được Bestme giải đáp chi tiết trong bài viết sau, cùng kh

Nặn mụn xong có nên đắp mặt nạ? Hướng dẫn đắp mặt nạ tốt nhất
Nặn mụn xong có nên đắp mặt nạ? Hướng dẫn đắp mặt nạ tốt nhất

Nặn mụn xong có nên đắp mặt nạ là nỗi băn khoăn của nhiều chị em với suy nghĩ các dưỡng chất trong mặt nạ sẽ xoa dịu làn da tổn thương nhanh chóng. Thực tế điề

Đi spa nặn mụn: Tất tần tật thông tin bạn cần phải biết
Đi spa nặn mụn: Tất tần tật thông tin bạn cần phải biết

Đi spa nặn mụn là một trong những cách phổ biến để loại bỏ mụn, tuy nhiên, nếu không được thực hiện đúng cách có thể gây ra nhiều biến chứng nguy h

Sau khi vừa mới nặn mụn xong nên làm gì để tránh thâm sưng?
Sau khi vừa mới nặn mụn xong nên làm gì để tránh thâm sưng?

Sau khi nặn mụn, nhiều bạn thường chủ quan bỏ qua việc chăm sóc da đúng cách, khiến cho làn da bị thâm, sưng hay sẹo mất thẩm mỹ. Vậy sau khi vừa mới nặn mụn xong n&e

Da dầu mụn nên uống vitamin gì? Có nên uống vitamin E không?
Da dầu mụn nên uống vitamin gì? Có nên uống vitamin E không?

Da dầu mụn nên uống vitamin gì? Có nên uống vitamin E không? Hãy cùng Bestme khám phá loại vitamin phù hợp cho da dầu mụn qua b&agrav

Uống mật ong có nổi mụn không? Bị nổi mụn phải làm sao?
Uống mật ong có nổi mụn không? Bị nổi mụn phải làm sao?

Một số người lo ngại rằng uống mật ong có thể gây nổi mụn. Vậy thực hư uống mật ong có nổi mụn không? Nếu nổi mụn phải làm sao? Tất cả sẽ được Bestme giải đáp c