[Giải đáp] Mẹ bầu khi mắc tiểu đường thai kỳ kiêng ăn gì?

Chế độ ăn uống là nguồn cung cấp chất xơ, vitamin và chất khoáng hàng ngày quan trọng hàng đầu cho sức khỏe của cả mẹ và bé. Tuy nhiên, đối với những mẹ bầu mắc bệnh tiểu đường thì việc xác định đúng loại thực phẩm nào có thể ăn bình thường, loại nào nên hạn chế đóng vai trò rất quan trọng. Vậy thai phụ tiểu đường thai kỳ kiêng ăn gì? Hãy cùng Bestme tìm hiểu ngay nhé!

1. Mẹ bầu khi mắc tiểu đường thai kỳ nên ăn gì?

Chế độ ăn uống lành mạnh sẽ bổ sung những chất dinh dưỡng quan trọng cho cả mẹ bầu và em bé. Đối với những phụ nữ đái tháo đường thai kỳ, chế độ ăn cần được kiểm soát khắt khe hơn. Cụ thể, lượng chất dinh dưỡng nạp vào phải cân đối, đáp ứng vừa đủ năng lượng, đồng thời hạn chế hấp thu đường và tinh bột vượt mức cho phép. Điều này sẽ giúp đảm bảo tăng trưởng cho thai nhi và duy trì đường huyết ổn định cho mẹ.

Đối với thai phụ nữ đái tháo đường thai kỳ, chế độ ăn cần cắt giảm tinh bột xuống 50% tổng năng lượng

Đối với thai phụ nữ đái tháo đường thai kỳ, chế độ ăn cần cắt giảm tinh bột xuống 50% tổng năng lượng

Bên cạnh đó, các thai phụ cũng nên lập bảng kế hoạch ăn uống để tính toán và xen kẽ giữa những loại thực phẩm mình thích với những thực phẩm có lợi cho sức khỏe thai kỳ. Ví dụ như chọn loại chất bột đường chuyển hóa chậm, có nhiều chất xơ như cơm gạo lứt, gạo mầm, ngũ cốc… 

Ngoài ra, chế độ ăn nên đủ các nhóm thịt, cá, trứng, sữa ít béo và trái cây. Đặc biệt, mẹ bầu thường được các chuyên gia khuyến nghị nên chia bữa ăn thành các bữa nhỏ trong ngày để tránh đường huyết tăng cao sau một bữa ăn thịnh soạn.

2. Tiểu đường thai kỳ kiêng ăn gì?

2.1 Tiểu đường thai kỳ nên tránh thực phẩm nào?

Mẹ bầu nên chủ động hạn chế tối đa các loại thực phẩm có hại sau:

  • Nhóm thực phẩm giàu tinh bột như xôi nếp, bột năng, bột bắp, bánh mì… Bên cạnh đó, thực phẩm nhiều đường như bánh kẹo, kem, các loại chè cũng nên hạn chế.

  • Tránh ăn thức ăn quá mặn, lượng natri đưa vào cơ thể nên <6g / ngày.

  • Giảm ăn các thực phẩm nhiều chất béo như: Lòng đỏ trứng, mỡ động vật, nội tạng động vật và thức ăn nhiều dầu mỡ.

  • Tránh các loại đồ uống có chứa cồn, chất kích thích như rượu, bia, trà, cà phê... Nước có gas, nước trái cây đóng hộp có chứa hương liệu mẹ bầu cũng nên hạn chế sử dụng.

Hạn chế nhóm thực phẩm giàu tinh bột và đường

Hạn chế nhóm thực phẩm giàu tinh bột và đường

2.2 Tiểu đường thai kỳ không nên ăn hoa quả gì?

Hoa quả có nhiều vitamin và chất xơ rất tốt cho sức khỏe mẹ bầu. Tuy nhiên, thai phụ có bệnh tiểu đường thai kỳ nên hạn chế ăn các trái cây giàu đường như vải, mít, sầu riêng, xoài, nhãn… Bởi lẽ, lượng đường trong nhóm trái cây này khá cao và có thể làm tăng đường huyết sau ăn. Nếu có cảm giác thèm ăn nhóm hoa quả này, mẹ bầu chỉ nên ăn 1 lần/ tuần để kiểm soát nồng độ glucose máu. 

3. Chế độ ăn tốt nhất cho mẹ bầu tránh tiểu đường thai kỳ

Mỗi ngày, bên cạnh các bữa ăn chính, bạn có thể ăn một phần trái cây tương đương 15g đường. Tùy vào mức độ ngọt khác nhau của các loại trái cây mà khẩu phần có khối lượng khác nhau. Trong trường hợp những ngày ăn nhiều trái cây, mẹ bầu có thể giảm bớt đi phần tinh bột từ cơm, bún, phở…

Mỗi ngày, bên cạnh các bữa ăn chính, bạn có thể ăn một phần trái cây tương đương 15g đường

Mỗi ngày, bên cạnh các bữa ăn chính, bạn có thể ăn một phần trái cây tương đương 15g đường

Một phần trái cây chứa 15g đường có thể bao gồm: 2 quả mận, 2 quả kiwi, 6 quả vải, 7 quả dâu tây, 14 quả cherry nhỏ, 1 quả táo/lê/cam/quýt/chuối/bơ, 1 lát (dày 5cm) đu đủ/bưởi/xoài/dứa.

4. Thực phẩm chức năng bột giảm đường huyết DHC

Để hỗ trợ mẹ bầu thoải mái hơn với các bữa ăn, DHC đã nghiên cứu và cho ra đời sản phẩm bột giảm đường huyết DHC Blood Sugar Fiber. Nguyên liệu làm nên tác dụng của sản phẩm chính là thủy tinh xơ thực vật Guar Gum có nguồn gốc từ đậu. 

Nếu có những ngày mẹ ăn nhiều thực phẩm chứa đường bột hơn mức khuyến nghị, thủy tinh xơ thực vật Guar Gum sẽ giúp làm kiểm soát để chỉ số đường huyết sau ăn không tăng quá cao. Điều này góp phần hạn chế nguy cơ dẫn đến biến chứng đái tháo đường thai kỳ.

Bột giảm đường huyết DHC Blood Sugar Fiber

Bột giảm đường huyết DHC Blood Sugar Fiber

Hơn nữa, bột thực phẩm chức năng này cũng giúp bổ sung lợi khuẩn cho đường ruột. Nhờ đó, mẹ bầu tránh được chứng táo bón phổ biến trong thai kỳ và cả bệnh kiết lị.

Tổng kết

Dinh dưỡng cho mẹ bầu mắc bệnh tiểu đường thai kỳ là yếu tố cực kỳ quan trọng. Bởi lẽ, chế độ ăn uống vừa phải giúp kiểm soát đường huyết, vừa phải đảm bảo đủ dưỡng chất cho mẹ và sự phát triển của thai nhi. Các chia sẻ từ Bestme sẽ giúp mẹ bầu chọn lựa được đúng nhóm thực phẩm bổ sung để tăng cường sức khỏe mẹ và bé tối ưu.