CTKM 6-7/7

Tự nhiên nổi mụn nước ở mặt: Nguyên nhân và cách trị nhanh nhất

Tác giả:

Thời gian xuất bản: Thứ ba, 30/05/2023, 11:00 (+07:00)

Thời gian cập nhật mới nhất: Thứ hai, 21/08/2023, 15:37 (+07:00)


Mụn nước xuất hiện trên da mặt thường đi kèm theo các triệu chứng ngứa rát và khó chịu cho người bệnh. Hiểu được điều đó, Bestme sẽ chia sẻ với bạn nguyên nhân, cũng như cách điều trị mụn nước ở mặt hiệu quả nhất nhé!

1. Mụn nước là gì?

Mụn nước là loại mụn có kích thước nhỏ, không màu và có chứa dịch lỏng trong suốt bên trong. Trên da mặt, mụn nước thường xuất hiện ở vùng da dầu và nhanh chóng lan rộng ra các vùng da khác. 

Tìm hiểu chung về bệnh lý mụn nước
Tìm hiểu chung về bệnh lý mụn nước

2. Tự nhiên nổi mụn nước ở mặt là bị bệnh gì?

Tự nhiên nổi mụn nước ở mặt là dấu hiệu của một số bệnh lý về da nguy hiểm dưới đây mà bạn cần lưu ý để chăm sóc sức khỏe.

  • Bệnh thủy đậu: Mụn nước trên mặt là một trong các triệu chứng phổ biến của bệnh thủy đậu, một bệnh nhiễm trùng do virus varicella-zoster gây ra.
  • Bị Herpes: Mụn nước trên mặt có thể là dấu hiệu của nhiễm virus Herpes simplex, gây ra các cơn viêm nhiễm trên da.
  • Bệnh zona thần kinh: Đây là một bệnh nhiễm trùng virus gây ra bởi virus Varicella-Zoster (VZV), cùng loại virus gây ra bệnh thủy đậu. Triệu chứng của bệnh thường đi kèm một dải ban đỏ hoặc mụn nước gây đau đớn và ngứa.
  • Mụn nhọt: Mụn nước cũng có thể là mụn nhọt thông thường, gây ra bởi tắc nghẽn lỗ chân lông và tăng tiết dầu trên da.
  • Trẻ sơ sinh bị nổi mụn nước ở mặt do rôm sảy: Mụn nước ở trẻ sơ sinh có thể là một biểu hiện của rôm sảy, một tình trạng da phổ biến ở trẻ nhỏ.
Mụn nước ở mặt trẻ em do rôm sảy gây nên
Mụn nước ở mặt trẻ em do rôm sảy gây nên
  • Viêm da tiếp xúc dị ứng ở mặt : Mụn nước có thể là một phản ứng da do tiếp xúc với các chất kích ứng như hóa chất hoặc chất dị ứng.
  • Chàm dị ứng: Mụn nước có thể là một triệu chứng của chàm dị ứng, một loại viêm da dị ứng gây ngứa và sưng.
  • Da mặt bị nổi mụn nước nhỏ do bỏng: Mụn nước có thể xuất hiện trên da mặt sau khi bị bỏng, đây là một phản ứng da tự nhiên trong quá trình làn da làm lành vết thương.
  • Bị viêm quầng: Mụn nước cũng có thể là một triệu chứng của viêm quầng, một tình trạng viêm nhiễm da liên quan đến lỗ chân lông.
Mụn nước xuất phát từ nhiều bệnh lý về da nguy hiểm
Mụn nước xuất phát từ nhiều bệnh lý về da nguy hiểm

⚠️⚠️⚠️Bạn đọc cũng quan tâm : Mí mắt nổi mụn nước

3. Hướng dẫn cách trị mụn nước ở mặt tại nhà

Dưới đây là một số phương pháp điều trị mụn nước ở mặt hiệu quả mà bạn có thể tham khảo để nhanh chóng lấy lại làn da mịn màng, sáng khỏe.

3.1 Chườm đá

Chườm đá là một trong những phương pháp điều trị mụn nước hiệu quả. Bởi, nó có tác dụng làm dịu da và giảm sưng nhanh chóng. Đồng thời, chườm đá cũng giảm các phản ứng viêm, tạo điều kiện tốt cho quá trình điều trị.

Để chườm đá trị mụn nước ở mặt, bạn chỉ cần cho một ít đá vào một chiếc khăn mỏng. Sau đó, bạn nhẹ nhàng chườm lên những vùng da xuất hiện mụn nước.

Chườm đá cho da mặt nổi mụn nước
Chườm đá cho da mặt nổi mụn nước

3.2 Sử dụng nguyên liệu nguồn gốc tự nhiên

Bestme sẽ giới thiệu tới bạn 3 nguyên liệu thiên nhiên hỗ trợ điều trị mụn nước cực hiệu quả. Cùng tham khảo ngay dưới đây nhé!

  • Giấm táo: Có tính chất kháng khuẩn và làm sạch tự nhiên, giúp ngăn ngừa tình trạng viêm do mụn nước gây ra. Để chăm sóc da với nguyên liệu này, bạn chỉ cần cho 1-2 thìa giấm táo vào bông tẩy trang hoặc bông gòn, sau đó nhẹ nhàng thoa lên vùng da bị mụn nước. 
  • Nha đam: Có tính chất làm dịu da tự nhiên, đồng thời giảm sưng mụn nước. Sau khi loại bỏ vỏ, bạn sử dụng phần gel nha đam bên trong để thoa trực tiếp lên vùng da mụn nước.
  • Tinh dầu: Một số loại tinh dầu có tính chất kháng khuẩn và làm dịu da, có thể giúp giảm vi khuẩn và viêm nhiễm trên da. Phổ biến nhất là tinh dầu tràm trà, oải hương và trà xanh. Bạn sẽ cần pha tinh dầu với nước theo tỷ lệ 1:3, sau đó sử dụng bông tẩy trang để nhẹ nhàng thoa hỗn hợp lên da.
3 nguyên liệu thiên nhiên chăm sóc làn da mụn nước hiệu quả
3 nguyên liệu thiên nhiên chăm sóc làn da mụn nước hiệu quả

3.3 Sử dụng vitamin E

Vitamin E thường được sử dụng để điều trị mụn nước ở mặt, bởi thành phần này có tính chất chống oxy hóa và kháng khuẩn hiệu quả. Nhờ vậy, vitamin E có khả năng làm dịu da và giảm viêm nhiễm nhanh chóng. 

Bạn có thể sử dụng những viên nang vitamin E để chăm sóc làn da. Hãy lấy phần dung dịch trong viên nang, sau đó nhẹ nhàng thoa lên vùng da bị mụn nước. Hoặc bạn có thể chọn những sản phẩm chăm sóc da chứa vitamin E để trị mụn nước.

4. Khi nào nổi mụn nước ở mặt cần gặp bác sĩ?

Khi nổi mụn nước ở mặt, trong nhiều trường hợp, bạn có thể tự điều trị tại nhà. Tuy nhiên, với những tình huống dưới đây, bạn cần gặp bác sĩ da liễu để được kiểm tra và có phác đồ điều trị thích hợp. 

  • Mụn nước lan rộng và trở nên trầm trọng hơn.
  • Mụn nước kéo dài và không có dấu hiệu thuyên giảm.
  • Nổi mụn nước kèm theo triệu chứng khác như đau, ngứa hoặc viêm nhiễm nặng.
  • Mụn nước xuất hiện ở các vùng da nhạy cảm.
  • Mụn nước tái phát thường xuyên. 
Thời điểm bạn cần đến thăm khám bác sĩ da liễu
Thời điểm bạn cần đến thăm khám bác sĩ da liễu

5. Lưu ý khi chữa trị mụn nước ở mặt

Để chăm sóc làn da bị mụn nước hiệu quả hơn, bạn cần lưu ý một số vấn đề dưới đây:

  • Sử dụng dung dịch diệt khuẩn phù hợp: Dung dịch diệt khuẩn có tác dụng kháng khuẩn và ngăn chặn sự lây lan của mụn nước hiệu quả. Tuy nhiên, dung dịch này có thể gây kích ứng với làn da nhạy cảm nên bạn cần tham khảo ý kiến của bác sĩ hoặc các chuyên gia để lựa chọn sản phẩm phù hợp.
  • Tuân thủ phác đồ điều trị: Nếu bạn đang sử dụng các loại thuốc hoặc sản phẩm theo chỉ định của bác sĩ, bạn nên tuân thủ theo hướng dẫn và liều lượng được chỉ định. Việc tuân thủ phác đồ điều trị sẽ giúp tăng khả năng điều trị hiệu quả và giảm nguy cơ tái phát mụn nước. 
  • Chế độ ăn uống, sinh hoạt: Trong quá trình điều trị, bạn cần hạn chế các loại thức ăn nhanh, nhiều dầu mỡ và thực phẩm có chỉ số đường cao. Hãy ăn nhiều rau, trái cây tươi, uống đủ nước và duy trì lịch trình sinh hoạt cân đối để tăng cường sức đề kháng của làn da.
  • Không gãi, hạn chế tiếp xúc với mụn nước: Tránh gãi hoặc nặn mụn nước, vì điều này có thể gây viêm nhiễm và làm tăng nguy cơ để lại sẹo trên da.
  • Chăm sóc, vệ sinh da đúng cách: Đối với làn da bị mụn nước, bạn nên sử dụng sản phẩm làm sạch da lành tính và dịu nhẹ. Bên cạnh đó, khi vệ sinh da, bạn cũng không nên chà xát quá mạnh vì có thể khiến da bị tổn thương và gây ảnh hưởng tới quá trình điều trị. 
  • Dưỡng ẩm da khi hết mụn: Việc dưỡng ẩm da sau quá trình điều trị mụn là rất cần thiết vì giúp làn da phục hồi nhanh chóng hơn. Đồng thời, việc cấp đủ ẩm còn giúp gia tăng sức đề kháng cho làn da, cũng như hạn chế để lại sẹo trên da.

⚠️⚠️⚠️Bài viết cùng chủ đề : Da mặt đột nhiên nổi nhiều mụn

Lưu ý khi chăm sóc da mặt bị nổi mụn nước
Lưu ý khi chăm sóc da mặt bị nổi mụn nước

Tổng kết

Bestme đã chia sẻ những thông tin hữu ích về tình trạng bệnh lý mụn nước ở mặt. Hy vọng qua bài viết này, bạn có thể điều trị dứt điểm tình trạng này và lấy lại làn da mịn màng, khỏe mạnh.

Theo dõi Bestme để cập nhật những xu hướng làm đẹp thịnh hành nhất nhé!

Có thể bạn sẽ thích
Vì sao dùng kem chống nắng bị mụn? Cách dùng không bị mụn
Vì sao dùng kem chống nắng bị mụn? Cách dùng không bị mụn

Rất nhiều người đã gặp phải tình trạng bị mụn sau khi sử dụng kem chống nắng. Vậy nguyên nhân dùng kem chống nắng bị mụn là gì? Cùng Bestme đi t&i

Sau khi đốt mụn thịt kiêng ăn gì? Kiêng bao lâu là tốt nhất?
Sau khi đốt mụn thịt kiêng ăn gì? Kiêng bao lâu là tốt nhất?

Để điều trị mụn thịt, phương pháp Laser rất được ưa chuộng nhờ thực hiện nhanh chóng, hiệu quả cao. Tuy nhiên sau khi điều trị, bạn cần chú ý đến chế độ ăn uống để hỗ

Dùng cushion có cần kem chống nắng không? Dùng gì trước?
Dùng cushion có cần kem chống nắng không? Dùng gì trước?

Cushion là một sản phẩm trang điểm được nhiều chị em yêu thích bởi nhiều ưu điểm nổi bật. Tuy nhiên, khi dùng cushion có cần kem chống nắng không? V&agrav

Hình ảnh và kinh nghiệm đi đốt mụn thịt nhất định cần biết
Hình ảnh và kinh nghiệm đi đốt mụn thịt nhất định cần biết

Mụn thịt là một loại mụn lồi nhỏ không gây nguy hiểm cho sức khỏe nhưng ảnh hưởng nghiêm trọng đến thẩm mỹ và tâm lý của người bị.

Chườm đá lên mặt có tác dụng gì? 5 cách chườm tốt nhất
Chườm đá lên mặt có tác dụng gì? 5 cách chườm tốt nhất

Nhiều chị em vẫn truyền tai nhau về phương pháp làm đẹp da với đá lạnh. Bởi ngoài cảm giác mát lạnh và dễ chịu thì chườm đá còn rấ

Cấy tế bào gốc cho da mặt có tốt không? Giá bao nhiêu?
Cấy tế bào gốc cho da mặt có tốt không? Giá bao nhiêu?

Cấy tế bào gốc cho da mặt là phương pháp làm đẹp đang rất thịnh hành trong thời gian gần đây. Tuy nhiên, liệu phương pháp này có thự

Nguyên nhân bị chàm da mặt và cách điều trị hiệu quả nhất
Nguyên nhân bị chàm da mặt và cách điều trị hiệu quả nhất

Bệnh chàm da mặt là một tình trạng viêm da gây kích ứng và khó chịu trên da. Cùng Bestme tìm hiểu ngay chi tiết về tình

Vì sao da mặt đột nhiên nổi nhiều mụn? Cách trị nhanh nhất
Vì sao da mặt đột nhiên nổi nhiều mụn? Cách trị nhanh nhất

Da mặt đột nhiên nổi nhiều mụn là tình trạng khó chịu và ảnh hưởng đến diện mạo cũng như sức khỏe của bạn. Bạn có biết nguyên nhân gây ra hiệ

Da mặt bị bong tróc vảy trắng là bệnh gì? Nên làm gì để hết?
Da mặt bị bong tróc vảy trắng là bệnh gì? Nên làm gì để hết?

Đối với phái đẹp, làn da trắng hồng, mịn màng là yếu tố vô cùng quan trọng giúp mang tới sự tự tin. Tuy nhiên, tình trạng da mặt bị bong tr

Da đen bẩm sinh có trắng được không? Làm sao để trắng tại nhà?
Da đen bẩm sinh có trắng được không? Làm sao để trắng tại nhà?

Da đen bẩm sinh là một trong những vấn đề khiến nhiều người cảm thấy tự ti. Trong bài viết này, Bestme sẽ giải đáp da đen bẩm sinh có trắng được không và

8 cách bổ sung collagen cho da mặt nhanh hiệu quả nhất
8 cách bổ sung collagen cho da mặt nhanh hiệu quả nhất

Collagen đóng vai trò quan trọng trong việc duy trì độ đàn hồi, săn chắc và trẻ hóa của làn da, tuy nhiên, collagen trên da mặt sẽ giảm dần

Cấy trắng da mặt có tác dụng gì? Được bao lâu? Giá bao nhiêu?
Cấy trắng da mặt có tác dụng gì? Được bao lâu? Giá bao nhiêu?

Làn da trắng sáng, mịn màng là mong ước của nhiều chị em, song, không phải ai cũng may mắn sở hữu làn da như vậy. Chính vì thế, phương phá

2 cách trị dị ứng da mặt bằng nước muối chuẩn chuyên gia
2 cách trị dị ứng da mặt bằng nước muối chuẩn chuyên gia

Sử dụng nước muối để làm dịu da là mẹo làm đẹp rất được các chị em ưa chuộng hiện nay. Trong bài viết này, hãy cùng Bestme tìm hiểu c&aac

Mụn bọc bị chai là gì? Cách nặn mụn bọc bị chai cứng an toàn
Mụn bọc bị chai là gì? Cách nặn mụn bọc bị chai cứng an toàn

Mụn bọc không chỉ ảnh hưởng đến thẩm mỹ mà còn gây ra các triệu chứng khó chịu như đau nhức, sưng tấy và viêm nhiễm.

Cách bôi lại kem chống nắng lần 2 giữa ngày chuẩn chuyên gia
Cách bôi lại kem chống nắng lần 2 giữa ngày chuẩn chuyên gia

Nếu không lưu ý việc bôi lại kem chống nắng lần 2 sao cho đúng cách sẽ khiến chị em khó có thể duy trì làn da trẻ đẹp và khỏe mạnh.&