Viên uống việt quất

Tia UV là gì? Mối liên hệ giữa chỉ số kem chống nắng và tia UV

Thứ năm, 13/04/2023, 08:00 (+07:00)

Khi tiết trời ngày càng nắng nóng, việc thoa kem chống nắng để bảo vệ da trước ảnh hưởng của tia UV là điều rất cần thiết. Hiện nay, trên thị trường có rất nhiều dòng kem chống nắng có chỉ số khác nhau. Vậy, nên chọn sản phẩm có chỉ số bao nhiêu để phù hợp với làn da bản thân? Bài viết này, Bestme sẽ giúp bạn tìm hiểu chỉ số kem chống nắng SPF và PA là gì? Bao nhiêu là tốt?

1. Tia UV và những ảnh hưởng của tia UV đối với cơ thể

Các chuyên gia làm đẹp thường nhắc nhở phái đẹp luôn phải bảo vệ da trước sự xâm lấn của tia UV có trong ánh nắng mặt trời. Tia UV hay còn được nhắc đến là tia tử ngoại, tia cực tím có bước sóng thấp nhưng tần số cao. Về cơ bản, tia UV được chia làm 3 nhóm, bao gồm

  • UVA: là nhóm cực tím có bước sóng khoảng 315-380 nm và trong ánh nắng chiếm 95% lượng tia UVA xuống trái đất. Tia UVA có khả năng xuyên thấu qua lớp kính để xâm nhập vào làn da.
  • UVB: là nhóm tia cực tím có bước sóng từ 280-315nm, trong ánh nắng chiếm 5% lượng tia UVB.
  • UVC: là nhóm tia cực kỳ nguy hiểm bởi nó có năng lượng lớn nhất, bước sóng nhỏ nhất gây hại cho làn da. Tuy nhiên, tia UVC đã được lọc bởi khí quyển nên nó ít gây ảnh hưởng đến sức khỏe làn da.

Tìm hiểu về tia UV

Tìm hiểu về tia UV

Tia UV có trong ánh nắng mặt trời có thể gây hại tới sức khỏe làn da và cả cơ thể, bao gồm

  • Lão hóa da: Khi tiếp xúc với ánh nắng một thời gian dài, tia UV sẽ trực tiếp xâm nhập vào làn da của bạn, từ đó lớp biểu bì sẽ bị thay đổi cấu trúc dẫn đến sự xuất hiện các vết thâm sạm, tàn nhang, nếp nhăn,... Ngoài ra, làn da bị thiếu nước còn có thể xảy ra tình trạng bong tróc, khô ráp và sần sùi.
  • Ung thư da: Theo nhiều nghiên cứu, 90% những người bị ung thư da đều do ảnh hưởng của bức xạ tia UV. Căn bệnh này phát triển chậm và hiếm di căn nhưng vẫn gây nhiều biến chứng nguy hiểm đối với cơ thể. 
  • Đục thủy tinh thể và các bệnh về mắt: Tia UV có thể làm tổn thương và gây ra những bệnh lý về mắt như: đục tinh thể, thoái hóa hoàng điểm, viêm giác mạc, bỏng giác mạc,... Và nếu không có biện pháp chữa trị kịp thời có thể gây nên tình trạng mù lòa vĩnh viễn. 

Tia UV là tác nhân hàng đầu gây nên lão hóa da

Tia UV là tác nhân hàng đầu gây nên lão hóa da

2. Chỉ số kem chống nắng nói lên điều gì?

Cùng Bestme tìm hiểu chi tiết về các chỉ số trong kem chống nắng để bạn có thể bảo vệ làn da hiệu quả hơn.

2.1 Chỉ số chống nắng SPF là gì?

SPF là viết tắt của cụm từ Sun Protection Factor, được hiểu là chỉ số đánh giá khả năng chống tia UVB của sản phẩm. Chỉ số SPF ở trong sản phẩm thường được chia thành các cấp độ khác nhau, bao gồm:

  • SPF 15: Có khả năng ngăn chặn được khoảng 93,4% tia UVB.
  • SPF 30: Có khả năng ngăn chặn được khoảng 96,7% tia UVB.
  • SPF 50: Có khả năng ngăn chặn được khoảng 98% tia UVB.

Chỉ số SPF hiển thị khả năng chống tia UVB của mỗi sản phẩm chống nắng

Chỉ số SPF hiển thị khả năng chống tia UVB của mỗi sản phẩm chống nắng

2.2 Chỉ số chống nắng PA là gì?

Chỉ số PA được hiển thị trong mỗi lọ kem chống nắng được viết tắt bởi cụm từ Protection Grade of UVA. Được hiểu đơn giản, PA là chỉ số thể hiện khả năng chống lại tia UVA.

  • PA+: Có khả năng bảo vệ da ở mức 40-50%.
  • PA++: Có khả năng bảo vệ da ở mức khá, khoảng 60-70%.
  • PA+++: Có khả năng bảo vệ da ở mức tốt, khoảng 90%.
  • PA++++: Có khả năng bảo vệ da rất tốt, lên đến 95%.

3. Nên chọn kem chống nắng có chỉ số chống nắng bao nhiêu là tốt nhất?

Hiện nay, trong ngành mỹ phẩm có rất nhiều sản phẩm chống nắng có chỉ số chống nắng khác nhau, tùy thuộc vào nhu cầu và mục đích sử dụng của mỗi cá nhân. Tuy nhiên, với thời tiết hiện tại ở Việt Nam, các bạn nên lựa chọn sản phẩm có chỉ số chống nắng SPF30 và PA++ trở lên để bảo vệ tuyệt đối cho làn da. 

Ngoài ra, việc lựa chọn kem chống nắng cũng tùy thuộc vào hoàn cảnh khác nhau. Nếu bạn chỉ ở nhà hoặc làm việc trong văn phòng, bạn có thể lựa chọn sản phẩm có chỉ số SPF 30. Còn nếu bạn thường xuyên hoạt động ngoài trời trong thời gian dài thì kem chống nắng có chỉ số SPF 50+ trở lên sẽ bảo vệ làn da của bạn tốt hơn.

Chọn chỉ số chống nắng trên sản phẩm còn phù thuộc vào thời tiết và mục đích sử dụng

Chọn chỉ số chống nắng trên sản phẩm còn phù thuộc vào thời tiết và mục đích sử dụng

4. Các ký hiệu khác trên kem chống nắng

Ngoài SPF, PA thì trên một số sản phẩm chống nắng còn có những ký hiệu khác như:

  • HEVL (High Energy Visible Light 400-500nm): ký hiệu này xuất hiện trong các loại kem chống nắng phổ rộng, hiển thị khả năng lọc ánh sáng nhìn thấy được bằng mắt thường.
  • IR-A (infrared radiation A 750-1400nm): thường thấy ở những sản phẩm chống nắng quang phổ rộng, thể hiện khả năng lọc tia hồng ngoại.

Ngoài ra, một số kem chống nắng không viết ký tự SPF hay PA, thay vào đó là hiển thị các ký tự như: UVA-UVB, UVA/UVB hoặc UVA1, UVA2. Các chỉ số được thể hiện trên kem chống nắng tùy thuộc vào quy định của mỗi thương hiệu, quốc gia, tổ chức. 

5. Một số câu hỏi khác khi tìm hiểu về kem chống nắng

Hãy để Bestme giải đáp cho bạn một số thắc mắc chung về kem chống nắng, giúp bạn bảo vệ da tối ưu hơn.

5.1 Kem chống nắng có chỉ số SPF càng cao càng tốt đúng không?

Quan điểm kem chống nắng có chỉ số SPF càng cao càng tốt là không đúng. Kem chống nắng có chỉ số SPF cao thì có khả năng lọc tia tử ngoại tốt. Tuy nhiên, những sản phẩm có chỉ số SPF từ 30 trở lên thì khả năng chống nắng không chênh lệch quá nhiều. Đồng thời, kem chống nắng với chỉ số SPF quá cao, đồng nghĩa với chất hóa học trong sản phẩm càng nhiều, do đó dễ dẫn đến tình trạng da bị kích ứng, nổi mụn ẩn,... 

Nên lựa chọn kem chống nắng có chỉ số SPF phù hợp với tình trạng da của bạn

Nên lựa chọn kem chống nắng có chỉ số SPF phù hợp với tình trạng da của bạn

5.2 Chỉ số SPF cho da mặt là bao nhiêu?

Da mặt là vùng da nhạy cảm nên cần được chăm sóc nhẹ nhàng, vì vậy các bác sĩ khuyên dùng kem chống nắng có chỉ số SPF từ 30-50 để bảo vệ làn da hiệu quả trước ánh nắng mặt trời và tia tử ngoại.

5.3 Bôi lại kem chống nắng như thế nào để đạt kết quả tốt nhất?

Mỗi loại kem chống nắng dù có chỉ số SPF và PA cao thì cũng chỉ bảo vệ làn da trong vài giờ đồng hồ. Vì vậy, để duy trì độ chống nắng hiệu quả, bạn cần phải bôi lại kem chống nắng mỗi ngày. 

Thời gian dặm lại kem chống nắng phù hợp là 2-4 tiếng tùy thuộc vào môi trường làm việc. Nếu có thời gian skincare, bạn có thể tuân theo chu trình sau: tẩy trang - sữa rửa mặt - serum - kem chống nắng. Hoặc nếu không có thời gian, bạn chỉ cần làm sạch da mặt bằng xịt khoáng hoặc lau nhẹ bằng toner, sau đó dặm lại kem chống nắng.

Tham khảo dòng sản phẩm Kem chống nắng nâng tông và bảo vệ da Ciracle Radiance White Tone-up & UV Protection (30ml) để chăm sóc và bảo vệ làn da tối ưu trước tia UV, mua ngay tại Bestme bạn nhé!

product_sku=8809367896514

Tổng kết

Việc chọn kem chống nắng có chỉ số về tia UV phù hợp có thể bảo vệ da của bạn trước các tác nhân gây hại từ môi trường. Hy vọng qua bài viết này bạn đã lựa chọn được cho bản thân sản phẩm với chỉ số chống nắng phù hợp nhất.

Đừng quên theo dõi Bestme để có thêm nhiều kinh nghiệm làm đẹp hữu ích khác nhé!

Có thể bạn sẽ thích
Nên bôi kem trị mụn trước hay sau serum để hiệu quả tốt nhất?
Nên bôi kem trị mụn trước hay sau serum để hiệu quả tốt nhất?

Vẫn có rất nhiều người đặt câu hỏi nên bôi kem trị mụn trước hay sau serum? Hãy theo dõi bài viết sau đây của Bestme để tìm hiểu cách

Bôi kem trị mụn bao lâu thì rửa mặt là tốt và hiệu quả nhất?
Bôi kem trị mụn bao lâu thì rửa mặt là tốt và hiệu quả nhất?

Nhiều bạn còn băn khoăn không biết: Bôi kem trị mụn bao lâu thì rửa mặt là tốt và hiệu quả nhất? Hãy cùng Bestme giải đáp câu h

Ăn kem có nổi mụn không? Đang bị mụn có nên ăn nhiều kem?
Ăn kem có nổi mụn không? Đang bị mụn có nên ăn nhiều kem?

Thực tế ăn kem có nổi mụn không? Đang bị mụn có nên ăn nhiều kem? Hãy cùng Bestme tìm hiểu trong bài viết này!  

Ăn quýt có nổi mụn không? Ăn mỗi ngày có tốt cho sức khỏe?
Ăn quýt có nổi mụn không? Ăn mỗi ngày có tốt cho sức khỏe?

Ăn quýt có nổi mụn không?Tất cả các vấn đề bạn đang quan tâm, đặc biệt là ảnh hưởng của quýt đối với da, Bestme sẽ giúp bạn tìm hiểu chi ti

Nên bôi kem trị mụn trước hay sau toner là tốt và tối ưu nhất?
Nên bôi kem trị mụn trước hay sau toner là tốt và tối ưu nhất?

Khi sử dụng các sản phẩm kem đặc trị mụn, nhiều người có thắc mắc “Nên bôi kem trị mụn trước hay sau toner” để hiệu quả tốt nhất? Cùng Bestme giải đá

Có bầu nặn mụn được không? Có ảnh hưởng đến thai nhi không?
Có bầu nặn mụn được không? Có ảnh hưởng đến thai nhi không?

Trong thời kỳ mang thai, hormone thay đổi gây nổi mụn khiến nhiều mẹ bầu thắc mắc liệu có bầu nặn mụn được không? Có ảnh hưởng gì đến thai nhi không? Hãy

Bị đẩy mụn có nên nặn không? Nên làm gì tốt và an toàn nhất?
Bị đẩy mụn có nên nặn không? Nên làm gì tốt và an toàn nhất?

Khi bị đẩy mụn, nhiều người thường có xu hướng nặn mụn ngay tại nhà. Tuy nhiên, việc nặn mụn không đúng cách có thể gây ra nhiều hậu quả nghiê

Nặn mụn bao lâu thì lành? Nên làm gì để da lành nhanh nhất?
Nặn mụn bao lâu thì lành? Nên làm gì để da lành nhanh nhất?

Thời gian da hồi phục sau nặn mụn luôn là chủ đề được nhiều bạn quan tâm để chăm sóc da hiệu quả hơn. Vậy nặn mụn bao lâu thì lành? Nên làm g

Có nên nặn mụn sau khi Peel da không? Thời điểm nên nặn mụn
Có nên nặn mụn sau khi Peel da không? Thời điểm nên nặn mụn

Nặn mụn và peel da đều là các phương pháp phổ biến trong làm đẹp hiện nay. Tuy nhiên, việc kết hợp cả hai liệu có tốt không? Cụ thể, có n&e

Nặn mụn xong có nên rửa mặt không? Nên rửa mặt bằng gì?
Nặn mụn xong có nên rửa mặt không? Nên rửa mặt bằng gì?

Thực tế nặn mụn xong có nên rửa mặt không? Sau khi nặn mụn nên rửa mặt bằng gì? Tất cả sẽ được Bestme giải đáp chi tiết trong bài viết sau, cùng kh

Nặn mụn xong có nên đắp mặt nạ? Hướng dẫn đắp mặt nạ tốt nhất
Nặn mụn xong có nên đắp mặt nạ? Hướng dẫn đắp mặt nạ tốt nhất

Nặn mụn xong có nên đắp mặt nạ là nỗi băn khoăn của nhiều chị em với suy nghĩ các dưỡng chất trong mặt nạ sẽ xoa dịu làn da tổn thương nhanh chóng. Thực tế điề

Đi spa nặn mụn: Tất tần tật thông tin bạn cần phải biết
Đi spa nặn mụn: Tất tần tật thông tin bạn cần phải biết

Đi spa nặn mụn là một trong những cách phổ biến để loại bỏ mụn, tuy nhiên, nếu không được thực hiện đúng cách có thể gây ra nhiều biến chứng nguy h

Sau khi vừa mới nặn mụn xong nên làm gì để tránh thâm sưng?
Sau khi vừa mới nặn mụn xong nên làm gì để tránh thâm sưng?

Sau khi nặn mụn, nhiều bạn thường chủ quan bỏ qua việc chăm sóc da đúng cách, khiến cho làn da bị thâm, sưng hay sẹo mất thẩm mỹ. Vậy sau khi vừa mới nặn mụn xong n&e

Da dầu mụn nên uống vitamin gì? Có nên uống vitamin E không?
Da dầu mụn nên uống vitamin gì? Có nên uống vitamin E không?

Da dầu mụn nên uống vitamin gì? Có nên uống vitamin E không? Hãy cùng Bestme khám phá loại vitamin phù hợp cho da dầu mụn qua b&agrav

Uống mật ong có nổi mụn không? Bị nổi mụn phải làm sao?
Uống mật ong có nổi mụn không? Bị nổi mụn phải làm sao?

Một số người lo ngại rằng uống mật ong có thể gây nổi mụn. Vậy thực hư uống mật ong có nổi mụn không? Nếu nổi mụn phải làm sao? Tất cả sẽ được Bestme giải đáp c