CTKM 25-29/4

Bí kíp phục hồi da bị kích ứng mỹ phẩm an toàn, hiệu quả

Thứ hai, 27/03/2023, 11:00 (+07:00)

Da bị kích ứng mỹ phẩm là vấn đề ai cũng có thể mắc phải. Có rất nhiều nguyên nhân dẫn đến tình trạng kích ứng và có thể để lại hậu quả nặng nề lên làn da của bạn. Vậy, da bị kích ứng mỹ phẩm là gì? Nguyên nhân chính của việc kích ứng này bắt nguồn từ đâu? Và làm thế nào để phục hồi da bị kích ứng mỹ phẩm an toàn, hiệu quả?

Hãy cùng Bestme giải đáp các thắc mắc đó qua bài viết này nhé!

1. Da bị kích ứng mỹ phẩm là gì?

Da bị kích ứng mỹ phẩm là tình trạng da rất dễ nhận biết bằng mắt thường. Nguyên nhân của tình trạng này là do da bị kích ứng với các thành phần có trong mỹ phẩm hoặc sử dụng các sản phẩm mỹ phẩm kém chất lượng. 

Các thành phần phổ biến có trong một số loại mỹ phẩm dễ gây kích ứng trên da như: paraben (chất bảo quản), perfume (hương liệu), cồn, chì, mineral oil/paraffin (dầu khoáng),... Ngoài ra, việc sử dụng các mỹ phẩm trôi nổi, không rõ nguồn gốc, xuất xứ; dùng mỹ phẩm sai cách hay sử dụng mỹ phẩm không phù hợp với loại da của bản thân cũng sẽ khiến da dễ bị kích ứng và để lại các tổn thương.

Tình trạng của một làn da bị kích ứng mỹ phẩm

Tình trạng của một làn da bị kích ứng mỹ phẩm

2. Các cấp độ dị ứng mỹ phẩm trên da

Làn da bị kích ứng mỹ phẩm thường được chia làm hai cấp độ phổ biến, bao gồm: da bị dị ứng mỹ phẩm nhẹ và da bị dị ứng mỹ phẩm nặng. 

Da bị dị ứng mỹ phẩm nhẹ

Tình trạng da bị dị ứng mỹ phẩm nhẹ thường được phát hiện khi các dấu hiệu kích ứng bắt đầu xuất hiện trên bề mặt da và có thể quan sát được bằng mắt thường. Đối với cấp độ này, các dấu hiệu điển hình sau đây sẽ là cách để bạn nhận biết được làn da của mình đang bị dị ứng mỹ phẩm nhẹ.

  • Viêm da tiếp xúc: Đây là dấu hiệu của việc làn da bị ngứa rát đi kèm với nổi mảng ban đỏ, khô da và nổi mụn nước li ti.
  • Nổi mụn: Đây được xem là dấu hiệu phổ biến đối với những làn da bị kích ứng mỹ phẩm và thường xuất hiện sau khoảng 1-2 ngày kể từ lúc da bị dị ứng. 
  • Xuất hiện nám trên da: Làn da đang bị dị ứng mỹ phẩm thường trở nên nhạy cảm khi tiếp xúc với ánh nắng mặt trời, tia UV, khiến xuất hiện các vết nám trắng hoặc nám đen trên da.

Mặt bị nổi mụn ở da bị dị ứng mỹ phẩm nhẹ

Mặt bị nổi mụn ở da bị dị ứng mỹ phẩm nhẹ

Da bị dị ứng mỹ phẩm nặng

Sau khi trải qua giai đoạn dị ứng mỹ phẩm nhẹ nếu bạn không có những biện pháp điều trị kịp thời thì sẽ khiến da chuyển sang tình trạng bị kích ứng nặng hơn. Các biểu hiện của cấp độ dị ứng mỹ phẩm nặng có thể sẽ không biểu hiện ra bên ngoài ngay lập tức mà có thể xuất hiện sau vài tuần hoặc vài tháng hay thậm chí là tới vài năm sau, tùy thuộc vào cơ địa da của mỗi người.

Ở cấp độ nặng hơn, bạn sẽ gặp phải một số triệu chứng như:

  • Da bị bong tróc từng mảng nhỏ, xỉn màu. 
  • Các nếp nhăn, thâm nám, tàn nhang hiện rõ lên da.
  • Loét da.
  • Da có hiện tượng bị bỏng.
  • Nổi các nốt mụn sưng viêm.

Ngoài các dấu hiệu biểu hiện trực tiếp bên ngoài làn da thì còn có các triệu chứng đi kèm ở bên trong cơ thể như: sốc phản vệ, suy hô hấp, gây khó thở, trụy tim mạch, khó thở, buồn nôn, đau đầu, chóng mặt,...

Các vết nám, tàn nhang hiện rõ lên da khi bị dị ứng mỹ phẩm nặng

Các vết nám, tàn nhang hiện rõ lên da khi bị dị ứng mỹ phẩm nặng

3. Làm gì khi da bị kích ứng mỹ phẩm? Cách phục hồi da bị kích ứng

3.1 Dừng ngay việc sử dụng mỹ phẩm

Làn da bắt đầu xuất hiện cảm giác ngứa ngáy, nổi mẩn đỏ, mụn hay bong tróc thì bạn ngay lập tức nên dừng việc sử dụng toàn bộ các sản phẩm chăm sóc da hay mỹ phẩm. Dù chỉ là những dấu hiệu nhẹ ban đầu thì bạn cũng nên ngưng sử dụng mỹ phẩm ngay, nhằm phòng tránh trường hợp da bị kích ứng nặng hơn.

Trong thời gian này, bạn nên tìm ra nguyên nhân gây dị ứng bằng việc xem xét kỹ các thành phần có trong mỹ phẩm mà bạn đang sử dụng trong thời gian gần đây. Nếu bạn không am hiểu lắm về các thuộc tính của những thành phần trong mỹ phẩm ấy thì có thể hỏi ý kiến từ các bác sĩ hoặc chuyên da về da liễu. 

Ngưng sử dụng mỹ phẩm khi phát hiện da bị dị ứng

Ngưng sử dụng mỹ phẩm khi phát hiện da bị dị ứng

3.2 Làm dịu da bị kích ứng ngay lập tức

Khi phát hiện da bắt đầu có dấu hiệu của kích ứng mỹ phẩm, bạn nên thực hiện các phương pháp để làm dịu da nhanh chóng. Bạn có thể sử dụng một chiếc khăn sạch và quấn vào một viên đá nhỏ, sau đó nhẹ nhàng thoa đều lên da. Điều này phần nào sẽ giúp làm dịu làn da đang kích ứng của bạn. 

Tuy nhiên, bạn cũng nên lưu ý là không thoa trực tiếp đá lạnh lên làn da. Điều này có thể khiến da bị bỏng lạnh và gây ra những tổn thương không mong muốn.

Dùng khăn quấn viên đá nhỏ massage mặt để làm dịu kích ứng ngay lập tức

Dùng khăn quấn viên đá nhỏ massage mặt để làm dịu kích ứng ngay lập tức

3.3 Xông hơi cải thiện tình trang da kích ứng

Xông hơi được coi là phương pháp có công dụng loại bỏ được các độc tố trên da. Phương pháp này cũng được các chuyên gia da liễu uy tín hàng đầu đánh giá là an toàn và hiệu quả cho làn da bị kích ứng mỹ phẩm. Công dụng chính của xông hơi đối với làn da bị kích ứng là giúp làm dịu các tổn thương trên da và đào thải các độc tố đi theo mồ hôi thoát ra ngoài.

Phương pháp xông hơi có thể thực hiện tại nhà một cách đơn giản. Đầu tiên, bạn hãy chuẩn bị một chậu nước nóng, sau đó đưa mặt vào gần chậu nước rồi lấy một chiếc khăn trùm lên đầu để hơi nước không bị thoát ra ngoài. Ngoài ra, bạn cũng có thể bỏ thêm một vài cánh hoa cúc hay một ít trà khô vào chậu nước nhằm tạo ra một hương thơm giúp thư giãn, giúp làm dịu da hiệu quả.

Xông hơi làm giảm tình trạng kích ứng mỹ phẩm

Xông hơi làm giảm tình trạng kích ứng mỹ phẩm

3.4 Sử dụng mỹ phẩm chăm sóc da dịu nhẹ, lành tính

Với một nền da đang bị kích ứng bởi mỹ phẩm thì việc lựa chọn mỹ phẩm chăm sóc da dịu nhẹ, lành tính sẽ là ưu tiên hàng đầu trong giai đoạn này. Bản chất của làn da bị kích ứng là mỏng yếu và rất nhạy cảm, vì vậy để phục hồi các tổn thương và cải thiện da hiệu quả nên ưu tiên sử dụng các sản phẩm chăm sóc da được chiết xuất từ thiên nhiên lành tính.

Sử dụng sản phẩm chăm sóc da dịu nhẹ, lành tính để phục hồi da kích ứng

Sử dụng sản phẩm chăm sóc da dịu nhẹ, lành tính để phục hồi da kích ứng

Tham khảo và sử dụng Sữa rửa mặt tạo bọt làm sạch dịu nhẹ, dưỡng ẩm DHC Mild Foaming Face Wash để chăm sóc da kích ứng hiệu quả hơn, săn sale tại Bestme bạn nhé!

product_sku=4511413525302

3.5 Sử dụng serum phục hồi da

Với những làn da đang đang trong quá trình phục hồi tổn thương do kích ứng mỹ phẩm để lại thì bạn có thể kết hợp với việc sử dụng serum phù hợp để nhanh chóng lấy lại làn da mịn màng, sáng khỏe. Bạn cũng nên ưu tiên sử dụng các dòng serum có chứa hoạt chất cấp ẩm, giúp phục hồi và tái tạo làn da nhanh chóng và hiệu quả.

Sử dụng serum phục hồi da bị kích ứng mỹ phẩm

Sử dụng serum phục hồi da bị kích ứng mỹ phẩm

Bestme xin gợi ý đến bạn sản phẩm tinh chất cấp ẩm Ciracle Hydra B5 Source, giúp cấp ẩm cho da kịp thời và phục hồi làn da trở nên căng mịn hơn. Sản phẩm thuộc thương hiệu Ciracle của Hàn Quốc. Nhãn hàng luôn nổi tiếng với các dòng sản phẩm chăm sóc da giúp cải thiện làn da mụn và ngăn ngừa lão hóa hiệu quả.

Sản phẩm có chứa thành phần chính là Vitamin B5, đây là hoạt chất giúp phục hồi làn da bị kích ứng hay mẩn đỏ một cách hiệu quả. Kết hợp với Axit Hyaluronic giúp cung cấp độ ẩm cho da căng mịn. Ngoài ra, sản phẩm còn chứa Adenosine và Niacinamide, giúp giảm nếp nhăn, tăng độ đàn hồi và làm sáng da rõ rệt.

Giá tham khảo: 499.000 VNĐ/ 30ml.

Tinh chất cấp ẩm Ciracle Hydra B5 Source (30ml)

Tinh chất cấp ẩm Ciracle Hydra B5 Source (30ml)

Mua sản phẩm Tinh chất cấp ẩm Ciracle Hydra B5 Source (30ml) với mức giá cực ưu đãi tại Bestme.vn nhé!

product_sku=8809367890055

3.6 Hạn chế tiếp xúc với ánh nắng mặt trời, khói, bụi

Ánh nắng mặt trời có chứa tia UV làm phá huỷ lớp biểu bì, tế bào có lợi của làn da cùng với những dưỡng chất có trong mô liên kết. Khi cho vùng da bị kích ứng tiếp xúc thời gian dài với ánh nắng mặt trời sẽ gây thâm sạm, nám, tàn nhang và ngứa ngáy trên da. 

Điều này sẽ cản trở đến quá trình phục hồi và tái tạo làn da của bạn. Ngoài ra, các khói, bụi bẩn từ môi trường mang độc tố tích tụ trên da làm tắc nghẽn lỗ chân lông khiến tình trạng kích ứng mỹ phẩm thêm nặng hơn. 

Vì vậy, bạn nên hạn chế ra ngoài vào những giờ nắng gắt, kết hợp với bôi thoa kem chống nắng dịu nhẹ có chỉ số SPF/PA phù hợp để bảo vệ da khỏi ánh nắng và khói bụi từ môi trường. Bên cạnh đó, hãy che chắn bằng khẩu trang, áo khoác một cách cẩn thận để bảo vệ làn da bị kích ứng mỹ phẩm tốt hơn. 

Hạn chế tiếp xúc với ánh nắng mặt trời khi da đang bị kích ứng mỹ phẩm

Hạn chế tiếp xúc với ánh nắng mặt trời khi da đang bị kích ứng mỹ phẩm

Sử dụng Serum chống nắng, dưỡng trắng DHC UV Protection Whitening Serum để bảo vệ da hiệu quả trước ánh nắng mặt trời, mua ngay tại Bestme nhé!

product_sku=4511413524268

3.7 Chế độ ăn uống lành mạnh

Một chế độ ăn uống khoa học và lạnh mạnh sẽ là cần thiết đối với làn da bị kích ứng mỹ phẩm. Theo các chuyên gia dinh dưỡng, làn da bị kích ứng nên bổ sung các thực phẩm có lợi như rau xanh, trái cây trong các khẩu phần ăn,... Bên cạnh đó, bạn cũng nên tránh ăn những món có khả năng gây dị ứng nặng hơn như các món chiên rán nhiều dầu mỡ hoặc các món ăn cay nóng.

Ngoài ra, bạn cũng nên hình thành và duy trì thói quen uống nhiều nước mỗi ngày. Uống nhiều nước sẽ giúp duy trì độ ẩm cho làn da, giảm tình trạng ngứa ngáy, khô ráp do kích ứng gây ra. Đồng thời, khi uống nhiều nước, cơ thể sẽ dễ dàng thải độc tố ra ngoài, đẩy nhanh quá trình trao đổi chất, tái tạo da. Mỗi ngày bạn nên uống đủ 8 ly nước, sau một thời gian bạn sẽ nhận thấy hiệu quả rõ rệt trên làn da của chính mình. 

Xây dựng chế độ ăn uống lành mạnh để cải thiện tình trạng kích ứng da

Xây dựng chế độ ăn uống lành mạnh để cải thiện tình trạng kích ứng da

3.8 Chế độ sinh hoạt khoa học

Việc tuân theo chế độ sinh hoạt hợp lý sẽ giúp làn da hồi phục nhanh hơn. Bạn nên ngủ đủ giấc, hạn chế tình trạng thức khuya kéo dài và giảm thời gian tiếp xúc với màn hình điện thoại, máy tính. Thay vào đó, bạn dành thời gian để hoạt động và nghỉ ngơi khoa học, tạo điều kiện để làn da có thể phục hồi hiệu quả hơn.

Hãy xây dựng cho bản thân một chế độ sinh hoạt khoa học để  giúp phục hồi và khoẻ hơn

Hãy xây dựng cho bản thân một chế độ sinh hoạt khoa học để  giúp phục hồi và khoẻ hơn

4. Cách ngăn ngừa tình trạng kích ứng mỹ phẩm trên da

Để không không gặp tình trạng kích ứng mỹ phẩm trên chính làn da của mình. Thì mỗi chúng ta nên tự bỏ túi một số cách ngăn ngừa kích ứng mỹ phẩm trên da nhé. Và sau đây là một số cách phòng ngừa kích ứng mỹ phẩm mà bạn có thể tham khảo.

  • Ưu tiên sử dụng các loại mỹ phẩm có chiết xuất từ thành phần thiên nhiên, không chứa hương liệu và cồn để giảm nguy cơ bị kích ứng.
  • Lựa chọn các sản phẩm đảm bảo chất lượng và nguồn gốc xuất xứ rõ ràng. Đồng thời nên ưu tiên chọn mua những loại mỹ phẩm đã quen dùng và phù hợp với da.
  • Trước khi sử dụng mỹ phẩm nên làm sạch bàn tay trước nhé.
  • Không dùng chung dụng cụ trang điểm với người khác.
  • Nên để mỹ phẩm ở những nơi khô thoáng tránh tiếp xúc trực tiếp với ánh nắng và nhiệt độ cao.
  • Các sản phẩm dùng để chăm sóc da và trang điểm phải được thường xuyên kiểm tra hạn sử dụng.

5. Một số lưu ý khi phục hồi da bị kích ứng

Để đạt được hiệu quả trong quá trình phục hồi làn da bị kích ứng thì không nên bỏ qua những lưu ý sau đây.

  • Đơn giản hoá quy trình skincare hằng ngày 

Với làn da bị kích ứng mỹ phẩm, bạn có thể áp dụng chu trình chăm sóc da cơ bản với các bước như: làm sạch, dưỡng ẩm và chống nắng. Nếu có quá nhiều bước skincare rất dễ khiến da bị “bội thực" và sẽ khiến tình trạng da trở nên tồi tệ hơn.

  • Chú ý các thành phần trong các mỹ phẩm

Ưu tiên sử dụng các sản phẩm có chiết xuất thiên nhiên dịu nhẹ, lành tính cho da. Trước khi sử dụng một sản phẩm nào đó lên da mặt hãy thử một lượng nhỏ ra tay trước, nếu không phản ứng xấu xảy ra thì có thể sử dụng lên toàn bộ khuôn mặt.

  • Tránh xa các thói quen gây hại cho da như: hút thuốc lá, trang điểm quá dày đặc, không thoa kem chống nắng, tắm hay rửa mặt quá lâu bằng nước nóng,...
  • Với làn da bị kích ứng mỹ phẩm thì khi thao tác lên da phải nhẹ nhàng để không phá vỡ lớp màng bảo vệ của da khiến da dễ bị tổn thương hơn. 

Đơn giản hoá các bước chăm sóc da hằng ngày tạo điều kiện cho da phục hồi 

Đơn giản hoá các bước chăm sóc da hằng ngày tạo điều kiện cho da phục hồi

Tổng kết

Ngày nay, da bị kích ứng mỹ phẩm không còn là vấn đề xa lạ gì với chúng ta. Qua bài viết này, Bestme muốn gửi đến bạn những nguyên nhân khiến da bị kích ứng để bạn có thể phòng ngừa và phục hồi da một cách an toàn, hiệu quả để nhanh chóng lấy lại làn da khỏe mạnh.

Hãy luôn đồng hành và theo dõi Bestme để bổ sung thêm nhiều kiến thức về làm đẹp và sức khoẻ nhé!

Có thể bạn sẽ thích
Nên bôi kem trị mụn trước hay sau serum để hiệu quả tốt nhất?
Nên bôi kem trị mụn trước hay sau serum để hiệu quả tốt nhất?

Vẫn có rất nhiều người đặt câu hỏi nên bôi kem trị mụn trước hay sau serum? Hãy theo dõi bài viết sau đây của Bestme để tìm hiểu cách

Bôi kem trị mụn bao lâu thì rửa mặt là tốt và hiệu quả nhất?
Bôi kem trị mụn bao lâu thì rửa mặt là tốt và hiệu quả nhất?

Nhiều bạn còn băn khoăn không biết: Bôi kem trị mụn bao lâu thì rửa mặt là tốt và hiệu quả nhất? Hãy cùng Bestme giải đáp câu h

Ăn kem có nổi mụn không? Đang bị mụn có nên ăn nhiều kem?
Ăn kem có nổi mụn không? Đang bị mụn có nên ăn nhiều kem?

Thực tế ăn kem có nổi mụn không? Đang bị mụn có nên ăn nhiều kem? Hãy cùng Bestme tìm hiểu trong bài viết này!  

Ăn quýt có nổi mụn không? Ăn mỗi ngày có tốt cho sức khỏe?
Ăn quýt có nổi mụn không? Ăn mỗi ngày có tốt cho sức khỏe?

Ăn quýt có nổi mụn không?Tất cả các vấn đề bạn đang quan tâm, đặc biệt là ảnh hưởng của quýt đối với da, Bestme sẽ giúp bạn tìm hiểu chi ti

Nên bôi kem trị mụn trước hay sau toner là tốt và tối ưu nhất?
Nên bôi kem trị mụn trước hay sau toner là tốt và tối ưu nhất?

Khi sử dụng các sản phẩm kem đặc trị mụn, nhiều người có thắc mắc “Nên bôi kem trị mụn trước hay sau toner” để hiệu quả tốt nhất? Cùng Bestme giải đá

Có bầu nặn mụn được không? Có ảnh hưởng đến thai nhi không?
Có bầu nặn mụn được không? Có ảnh hưởng đến thai nhi không?

Trong thời kỳ mang thai, hormone thay đổi gây nổi mụn khiến nhiều mẹ bầu thắc mắc liệu có bầu nặn mụn được không? Có ảnh hưởng gì đến thai nhi không? Hãy

Bị đẩy mụn có nên nặn không? Nên làm gì tốt và an toàn nhất?
Bị đẩy mụn có nên nặn không? Nên làm gì tốt và an toàn nhất?

Khi bị đẩy mụn, nhiều người thường có xu hướng nặn mụn ngay tại nhà. Tuy nhiên, việc nặn mụn không đúng cách có thể gây ra nhiều hậu quả nghiê

Nặn mụn bao lâu thì lành? Nên làm gì để da lành nhanh nhất?
Nặn mụn bao lâu thì lành? Nên làm gì để da lành nhanh nhất?

Thời gian da hồi phục sau nặn mụn luôn là chủ đề được nhiều bạn quan tâm để chăm sóc da hiệu quả hơn. Vậy nặn mụn bao lâu thì lành? Nên làm g

Có nên nặn mụn sau khi Peel da không? Thời điểm nên nặn mụn
Có nên nặn mụn sau khi Peel da không? Thời điểm nên nặn mụn

Nặn mụn và peel da đều là các phương pháp phổ biến trong làm đẹp hiện nay. Tuy nhiên, việc kết hợp cả hai liệu có tốt không? Cụ thể, có n&e

Nặn mụn xong có nên rửa mặt không? Nên rửa mặt bằng gì?
Nặn mụn xong có nên rửa mặt không? Nên rửa mặt bằng gì?

Thực tế nặn mụn xong có nên rửa mặt không? Sau khi nặn mụn nên rửa mặt bằng gì? Tất cả sẽ được Bestme giải đáp chi tiết trong bài viết sau, cùng kh

Nặn mụn xong có nên đắp mặt nạ? Hướng dẫn đắp mặt nạ tốt nhất
Nặn mụn xong có nên đắp mặt nạ? Hướng dẫn đắp mặt nạ tốt nhất

Nặn mụn xong có nên đắp mặt nạ là nỗi băn khoăn của nhiều chị em với suy nghĩ các dưỡng chất trong mặt nạ sẽ xoa dịu làn da tổn thương nhanh chóng. Thực tế điề

Đi spa nặn mụn: Tất tần tật thông tin bạn cần phải biết
Đi spa nặn mụn: Tất tần tật thông tin bạn cần phải biết

Đi spa nặn mụn là một trong những cách phổ biến để loại bỏ mụn, tuy nhiên, nếu không được thực hiện đúng cách có thể gây ra nhiều biến chứng nguy h

Sau khi vừa mới nặn mụn xong nên làm gì để tránh thâm sưng?
Sau khi vừa mới nặn mụn xong nên làm gì để tránh thâm sưng?

Sau khi nặn mụn, nhiều bạn thường chủ quan bỏ qua việc chăm sóc da đúng cách, khiến cho làn da bị thâm, sưng hay sẹo mất thẩm mỹ. Vậy sau khi vừa mới nặn mụn xong n&e

Da dầu mụn nên uống vitamin gì? Có nên uống vitamin E không?
Da dầu mụn nên uống vitamin gì? Có nên uống vitamin E không?

Da dầu mụn nên uống vitamin gì? Có nên uống vitamin E không? Hãy cùng Bestme khám phá loại vitamin phù hợp cho da dầu mụn qua b&agrav

Uống mật ong có nổi mụn không? Bị nổi mụn phải làm sao?
Uống mật ong có nổi mụn không? Bị nổi mụn phải làm sao?

Một số người lo ngại rằng uống mật ong có thể gây nổi mụn. Vậy thực hư uống mật ong có nổi mụn không? Nếu nổi mụn phải làm sao? Tất cả sẽ được Bestme giải đáp c