CTKM 25-29/4

Da bị nhiễm corticoid phải làm sao? Cách xử lý dứt điểm

Thứ bảy, 04/03/2023, 08:00 (+07:00)

Nhiều chị em thường xuyên sử dụng sản phẩm có chứa hàm lượng Corticoid cao với mong muốn làm đẹp cấp tốc. Nhưng chính điều này sẽ dẫn đến tình trạng da nhiễm corticoid, bị tổn thương từ sâu bên trong và dẫn đến những biến chứng nghiêm trọng.

Trong bài viết này, hãy cùng Bestme tìm hiểu bị nhiễm corticoid phải làm sao? Cách xử lý dứt điểm như thế nào? Đón đọc ngay nhé!

1. Dấu hiệu nhận biết da bị nhiễm corticoid

Da nhiễm Corticoid ở những cấp độ khác nhau có thể xuất hiện những triệu chứng sau:

  • Cấp độ 1: Da xuất hiện bong tróc, sần sùi nhẹ, đôi lúc cảm thấy ngứa rát. Đây là biểu hiện ở cấp độ nhẹ nhất khi da bị nhiễm corticoid do sử dụng quá mức các sản phẩm mỹ phẩm, thuốc điều trị, kem trộn,... có chứa nhiều thành phần Corticoid. 
  • Cấp độ 2: Ở giai đoạn này, chị em sẽ bị viêm da cấp tính. Khi đó, da đã có những biểu hiện như xuất hiện mụn nước như khi bị bỏng da, khi nó vỡ ra và khô lại sẽ khiến cho da bị thâm sạm.
  • Cấp độ 3: Đây là giai đoạn tổn thương sẽ trở nên nghiêm trọng hơn, có thể ảnh hưởng đến hệ mao mạch dưới da. Khi đó, da người bệnh luôn có cảm giác nóng ran, cảm giác như bị kiến bò bên trong, vô cùng khó chịu khi tiếp xúc với môi trường nhiệt độ cao.
  • Cấp độ 4: Da của người bệnh sẽ tăng tiết nhờn và xuất hiện mụn nhiều hơn, thường là mụn to, đồng thời da cũng có hiện tượng nóng rát, cảm giác rất khó chịu.
  • Cấp độ 5: Lúc này trên da có thể xuất hiện mụn nước bên trong có dịch vàng cùng với một số biểu hiện nhiễm trùng, hoại tử.

Dấu hiệu nhận biết da bị nhiễm corticoid

Dấu hiệu nhận biết da bị nhiễm corticoid

2. Da nhiễm corticoid có tự khỏi không?

Làn da đã nhiễm corticoid sẽ KHÔNG thể tự khỏi!

Khi sử dụng sản phẩm có chứa corticoid nồng độ cao trong thời gian dài sẽ gây tổn thương sâu ở lớp biểu bì của da. Do đó, da sẽ không thể tự khỏi mà cần sự điều trị chuyên sâu của các bác sĩ chuyên môn da liễu.

3. Da bị nhiễm corticoid phải làm sao? Gợi ý cách xử lý dứt điểm

3.1 Ngưng sử dụng sản phẩm chứa corticoid

Nếu mới bị nhiễm corticoid ở cấp độ nhẹ, chị em cần ngưng sử dụng các sản phẩm có chứa Corticoid như mỹ phẩm, kem trộn, các loại thuốc bôi ngoài da. Đây là cách nhanh nhất giúp giảm lượng corticoid mà da tiếp xúc trực tiếp. 

Nhưng khi làn da đang ở tình trạng lạm dụng corticoid, việc dừng đột ngột có thể khiến da gặp nhiều vấn đề nghiêm trọng hơn. Nếu bạn đang ở trong quá trình sử dụng thuốc và phát hiện da đã bị nhiễm độc, hãy ngừng thuốc một cách từ từ. Trước hết là giảm tần suất sử dụng trong một ngày, một tuần rồi dừng hẳn để da thích nghi.

3.2 Cấp ẩm, phục hồi da

Cấp ẩm cho da giúp điều trị Corticoid

Cấp ẩm cho da giúp điều trị Corticoid

Khi nhiễm corticoid, da luôn trong trạng thái bong tróc, khô rát. Điều này buộc chị em phải cấp ẩm đầy đủ để làm dịu làn da đang tổn thương.

Việc cấp ẩm còn giúp tái tạo màng bảo vệ, nuôi dưỡng và củng cố sự vững chắc cho lớp Hydrolipidique (màng bảo vệ da) giúp kháng lại sự tấn công, ảnh hưởng từ phía môi trường xung quanh.

3.3 Làm sạch da mặt nhẹ nhàng

Một trong những điều gây “ức chế” nhất cho những làn da nhiễm corticoid chính là sự nóng rát, khó chịu cứ luôn đeo bám. Chưa dừng lại tại đó, những nốt mụn nước, mụn sưng đỏ cứ liên tục “tấn công” làn da. Chính vì thế, việc làm sạch và chăm sóc da mặt nhẹ nhàng là vô cùng quan trọng để giúp da giảm đi tình trạng căng rát, khó chịu.

Chị em nên ưu tiên lựa chọn nước tẩy trang và sữa rửa mặt có chiết xuất tự nhiên như tràm trà, trà xanh… không chứa các hoạt chất kích ứng như retinol, AHA/BHA, tretinol… để da nhanh chóng hồi phục nhé!

3.4 Đắp mặt nạ thải độc da

Mặt nạ điều trị corticoid từ bột Nghệ – Trà Xanh

Trong bột nghệ có chứa nhiều chất kháng viêm, chống oxy hóa giúp tăng cường tái tạo da. Kết hợp cùng lá trà xanh có tác dụng cải thiện tiết bã nhờn, chống và ngừa mụn tạo ra hỗn hợp mặt nạ giúp thải độc vô cùng hiệu quả.

Cách làm:

  • Bước 1: Chuẩn bị 2 thìa bột nghệ và khoảng 10ml nước trà xanh 
  • Bước 2: Làm sạch vùng da nhiễm corticoid bằng nước ấm và lau lại bằng khăn bông mềm.
  • Bước 3: Thoa hỗn hợp bột nghệ – trà xanh đều lên mặt và mát xa nhẹ nhàng. Để yên trong khoảng 20 phút 
  • Bước 4: Rửa lại bằng nước sạch.

Sử dụng bột nghệ và trà xanh để làm đẹp

Sử dụng bột nghệ và trà xanh để làm đẹp

Mặt nạ điều trị corticoid từ mướp đắng

Trong mướp đắng có chứa nhiều vitamin B, C và khoáng chất giúp làm giảm tình trạng sưng tấy, ửng đỏ trên da khi nhiễm độc corticoid. Ngoài ra, còn có khả năng giúp kháng viêm, đẩy nhanh quá trình đào thải độc tố và tăng cường khả năng phục hồi của da.

Cách làm:

  • Bước 1: Trộn 2 thìa bột khổ qua, 2 thìa mật ong nguyên chất và khoảng 5ml nước sạch.
  • Bước 2: Làm sạch da với nước tẩy trang và sữa rửa mặt. Để làn da được khô thoáng.
  • Bước 3: Thoa mặt nạ khổ qua - mật ong lên mặt và massage nhẹ nhàng, để trong khoảng 20 phút.
  • Bước 4: Rửa mặt lại với nước sạch và dùng khăn mềm thấm khô.

Mặt nạ mướp đắng điều trị da nhiễm Corticoid

Mặt nạ mướp đắng điều trị da nhiễm Corticoid

Mặt nạ điều trị corticoid từ rau cần tây

Rau cần tây có chứa dưỡng chất như vitamin C, A, E, B, K, khoáng chất và chất chống oxy hóa giúp thải độc tố và điều trị corticoid cho da đẹp hơn.

  • Bước 1: Rửa sạch và xay nhuyễn rau cần tây cùng với 50ml nước.
  • Bước 2: Làm sạch vùng da với sữa rửa mặt và lau lại bằng khăn bông mềm.
  • Bước 3: Thoa hỗn hợp mặt nạ cần tây lên khắp bề mặt da.
  • Bước 4: Thư giãn trong 20 phút và rửa mặt lại với nước sạch.

Mặt nạ rau cần tây điều trị da nhiễm Corticoid

Mặt nạ rau cần tây điều trị da nhiễm Corticoid

3.5 Chống nắng cho da vào ban ngày

Đối với da nhiễm corticoid, việc chống nắng càng quan trọng hơn. Vì làn da lúc này mong manh, yếu ớt và dễ tổn thương hơn bao giờ hết khi lớp màng bảo vệ đã mất và mao mạch không còn đủ sức chống chọi với UV và oxy hóa. 

Nếu không chống nắng cẩn thận thì cách chăm sóc da bị nhiễm corticoid sẽ “đổ sông đổ biển”, khi sau một thời gian, da xuất hiện nám, sạm, nổi nhiều tàn nhang và tình trạng tổn thương ngày càng nặng thêm.

3.6 Lăn kim - peel da

Đây là hai phương pháp thường được các chuyên gia da liễu áp dụng để điều trị cho da nhiễm corticoid và được đánh giá là mang lại hiệu quả tích cực. Theo đó, các bác sĩ sẽ thăm khám kĩ càng và đưa ra phác đồ điều trị cho từng tình trạng da khác nhau. 

Đây là phương pháp điều trị hiện đại, giúp chị em sớm phục hồi làn da ban đầu. Tuy nhiên, chị em không nên tự ý thực hiện, tránh việc da tổn thương nghiêm trọng hơn.

Lăn kim - peel da giúp điều trị corticoid

Lăn kim - peel da giúp điều trị corticoid

3.7 Sử dụng công nghệ ánh sáng sinh học đặc biệt

Công nghệ ánh sáng sinh học là kỹ thuật sử dụng nguồn ánh sáng có bước sóng cùng công nghệ cao để tiêu diệt triệt để các loại vi khuẩn gây hại trên da do nhiễm corticoid. 

Đây là phương pháp khá hiệu quả khi có thể giảm bớt hoạt động của tuyến bã nhờn (xuất hiện khi da nhiễm corticoid ở cấp độ 4). Điều này giúp phục hồi nhanh chóng các sự tổn thương mà làn da đang gặp phải.

3.8 Gặp bác sĩ để tư vấn sử dụng thuốc

Nếu da bạn bị nhiễm corticoid ở mức độ nặng hơn, xuất hiện các vết mụn, bong bóng nước, mẩn đỏ,...  Sau khi có sự thăm khám kỹ càng, chị em sẽ được các bác sĩ chỉ định kê đơn thuốc. Trong đó các bạn sẽ sử dụng thuốc kháng sinh, kháng viêm để làm giảm tình trạng viêm nhiễm, tổn thương nghiêm trọng trên da.

4. Chăm sóc da nhiễm corticoid đúng cách tại nhà

Ngoài việc điều trị corticoid bằng thuốc hoặc các sản phẩm khác, bạn cần chăm sóc da thường xuyên tại nhà với một số cách như:

  • Luôn giữ da mặt được sạch sẽ, khô thoáng, hạn chế để da phải chịu những tác nhân gây hại từ tia UV, môi trường ô nhiễm, khói bụi…
  • Uống đầy đủ nước từ 2-2.5 lít nước mỗi ngày để dưỡng ẩm và thải độc da. Đồng thời, có thể bổ sung một số loại nước hỗ trợ thải độc tốt cho da như: atiso, trà xanh,…
  • Bổ sung nhiều thực phẩm giàu khoáng chất, vitamin như: rau củ quả, trái cây giúp tái tạo da nhanh hơn. Tránh các loại đồ ăn cay nóng, chất kích thích: bia, rượu, thuốc lá, cà phê,... có thể khiến da thêm tổn thương.
  • Thường xuyên đắp mặt nạ thải độc để làm sạch sâu hơn cho làn da. Từ đó giúp mang đến một làn da sạch khỏe, thúc đẩy sự trao đổi chất của các tế bào, kích thích sự sản sinh collagen và elastin cải thiện hàng rào bảo vệ của da.

 Chăm sóc da nhiễm corticoid đúng cách tại nhà

 Chăm sóc da nhiễm corticoid đúng cách tại nhà

Sử dụng tinh chất B5 Ciracle để cấp ẩm sâu, phục hồi da nhiễm corticoid hiệu quả tại đây:

product_sku=8809367890055

Tổng kết

Trên đây là giải đáp cho da bị nhiễm corticoid phải làm sao. Có thể thấy, khi làn da nhiễm corticoid nếu để lâu không điều trị có thể gây viêm da nặng, làm tổn thương da nghiêm trọng. Vì thế chị em hãy sớm điều trị đúng cách và khoa học để sớm phục hồi làn da mịn màng, căng bóng nhé!

Đừng quên tiếp tục theo dõi Bestme để nhận được những chia sẻ hữu ích về sức khỏe và mẹo làm đẹp bạn nhé!

Có thể bạn sẽ thích
Nên bôi kem trị mụn trước hay sau serum để hiệu quả tốt nhất?
Nên bôi kem trị mụn trước hay sau serum để hiệu quả tốt nhất?

Vẫn có rất nhiều người đặt câu hỏi nên bôi kem trị mụn trước hay sau serum? Hãy theo dõi bài viết sau đây của Bestme để tìm hiểu cách

Bôi kem trị mụn bao lâu thì rửa mặt là tốt và hiệu quả nhất?
Bôi kem trị mụn bao lâu thì rửa mặt là tốt và hiệu quả nhất?

Nhiều bạn còn băn khoăn không biết: Bôi kem trị mụn bao lâu thì rửa mặt là tốt và hiệu quả nhất? Hãy cùng Bestme giải đáp câu h

Ăn kem có nổi mụn không? Đang bị mụn có nên ăn nhiều kem?
Ăn kem có nổi mụn không? Đang bị mụn có nên ăn nhiều kem?

Thực tế ăn kem có nổi mụn không? Đang bị mụn có nên ăn nhiều kem? Hãy cùng Bestme tìm hiểu trong bài viết này!  

Ăn quýt có nổi mụn không? Ăn mỗi ngày có tốt cho sức khỏe?
Ăn quýt có nổi mụn không? Ăn mỗi ngày có tốt cho sức khỏe?

Ăn quýt có nổi mụn không?Tất cả các vấn đề bạn đang quan tâm, đặc biệt là ảnh hưởng của quýt đối với da, Bestme sẽ giúp bạn tìm hiểu chi ti

Nên bôi kem trị mụn trước hay sau toner là tốt và tối ưu nhất?
Nên bôi kem trị mụn trước hay sau toner là tốt và tối ưu nhất?

Khi sử dụng các sản phẩm kem đặc trị mụn, nhiều người có thắc mắc “Nên bôi kem trị mụn trước hay sau toner” để hiệu quả tốt nhất? Cùng Bestme giải đá

Có bầu nặn mụn được không? Có ảnh hưởng đến thai nhi không?
Có bầu nặn mụn được không? Có ảnh hưởng đến thai nhi không?

Trong thời kỳ mang thai, hormone thay đổi gây nổi mụn khiến nhiều mẹ bầu thắc mắc liệu có bầu nặn mụn được không? Có ảnh hưởng gì đến thai nhi không? Hãy

Bị đẩy mụn có nên nặn không? Nên làm gì tốt và an toàn nhất?
Bị đẩy mụn có nên nặn không? Nên làm gì tốt và an toàn nhất?

Khi bị đẩy mụn, nhiều người thường có xu hướng nặn mụn ngay tại nhà. Tuy nhiên, việc nặn mụn không đúng cách có thể gây ra nhiều hậu quả nghiê

Nặn mụn bao lâu thì lành? Nên làm gì để da lành nhanh nhất?
Nặn mụn bao lâu thì lành? Nên làm gì để da lành nhanh nhất?

Thời gian da hồi phục sau nặn mụn luôn là chủ đề được nhiều bạn quan tâm để chăm sóc da hiệu quả hơn. Vậy nặn mụn bao lâu thì lành? Nên làm g

Có nên nặn mụn sau khi Peel da không? Thời điểm nên nặn mụn
Có nên nặn mụn sau khi Peel da không? Thời điểm nên nặn mụn

Nặn mụn và peel da đều là các phương pháp phổ biến trong làm đẹp hiện nay. Tuy nhiên, việc kết hợp cả hai liệu có tốt không? Cụ thể, có n&e

Nặn mụn xong có nên rửa mặt không? Nên rửa mặt bằng gì?
Nặn mụn xong có nên rửa mặt không? Nên rửa mặt bằng gì?

Thực tế nặn mụn xong có nên rửa mặt không? Sau khi nặn mụn nên rửa mặt bằng gì? Tất cả sẽ được Bestme giải đáp chi tiết trong bài viết sau, cùng kh

Nặn mụn xong có nên đắp mặt nạ? Hướng dẫn đắp mặt nạ tốt nhất
Nặn mụn xong có nên đắp mặt nạ? Hướng dẫn đắp mặt nạ tốt nhất

Nặn mụn xong có nên đắp mặt nạ là nỗi băn khoăn của nhiều chị em với suy nghĩ các dưỡng chất trong mặt nạ sẽ xoa dịu làn da tổn thương nhanh chóng. Thực tế điề

Đi spa nặn mụn: Tất tần tật thông tin bạn cần phải biết
Đi spa nặn mụn: Tất tần tật thông tin bạn cần phải biết

Đi spa nặn mụn là một trong những cách phổ biến để loại bỏ mụn, tuy nhiên, nếu không được thực hiện đúng cách có thể gây ra nhiều biến chứng nguy h

Sau khi vừa mới nặn mụn xong nên làm gì để tránh thâm sưng?
Sau khi vừa mới nặn mụn xong nên làm gì để tránh thâm sưng?

Sau khi nặn mụn, nhiều bạn thường chủ quan bỏ qua việc chăm sóc da đúng cách, khiến cho làn da bị thâm, sưng hay sẹo mất thẩm mỹ. Vậy sau khi vừa mới nặn mụn xong n&e

Da dầu mụn nên uống vitamin gì? Có nên uống vitamin E không?
Da dầu mụn nên uống vitamin gì? Có nên uống vitamin E không?

Da dầu mụn nên uống vitamin gì? Có nên uống vitamin E không? Hãy cùng Bestme khám phá loại vitamin phù hợp cho da dầu mụn qua b&agrav

Uống mật ong có nổi mụn không? Bị nổi mụn phải làm sao?
Uống mật ong có nổi mụn không? Bị nổi mụn phải làm sao?

Một số người lo ngại rằng uống mật ong có thể gây nổi mụn. Vậy thực hư uống mật ong có nổi mụn không? Nếu nổi mụn phải làm sao? Tất cả sẽ được Bestme giải đáp c