Da sau mụn bị thâm đỏ phải làm sao?

Thứ bảy, 25/03/2023, 20:00 (+07:00)

Sau khi nặn mụn, nhiều chị em gặp tình trạng thâm đỏ. Thậm chí, một số bạn nữ còn bị thâm đỏ kéo dài gây mất thẩm mỹ và thiếu tự tin trong giao tiếp. Để giúp chị em giải tỏa nỗi niềm này, Bestme sẽ bật mí 7 cách khắc phục da sau mụn bị thâm đỏ vô cùng hiệu quả. Đón đọc và áp dụng ngay nhé!

1. Tại sao da bị thâm đỏ sau khi nặn mụn?

Việc nặn mụn sẽ tác động một lực nhất định lên da, khiến da bị thương tổn. Lúc này da sẽ phản ứng bằng cách sản xuất melanin để bảo vệ da khỏi các tác nhân gây hại bên ngoài. Tình trạng này còn được gọi là da bị viêm nhiễm do tăng hắc sắc tố melanin.

Melanin là một chất có màu đen hoặc nâu được sản xuất bởi tế bào da được gọi là tế bào melanocyte. Khi sản lượng melanin tăng, những bạn nữ có sắc da trắng sẽ trở nên đỏ hơn so với bình thường. Khi vùng da này bắt đầu lành nó sẽ xuất hiện các vết thâm có màu hồng hoặc đỏ, chúng được gọi chung là thâm đỏ.

Khi sản lượng melanin tăng, những bạn nữ có sắc da trắng da sẽ trở nên đỏ hơn so với bình thường

Khi sản lượng melanin tăng, những bạn nữ có sắc da trắng da sẽ trở nên đỏ hơn so với bình thường

Ngoài ra, sau khi nặn mụn, nếu che chắn da không kỹ lưỡng, những tác động của tia UV càng làm gia tăng hàm lượng sắc tố melanin, khiến chị em xuất hiện các đốm đỏ gây mất thẩm mỹ.

Đây chính là lý do tại sao da thường bị thâm đỏ sau khi nặn mụn.

2. Cách khắc phục da sau mụn bị thâm đỏ

2.1 Trị thâm mụn bằng nghệ

Bên trong nghệ có chứa một hợp chất gọi là curcumin, đó là chất chủ yếu giúp tạo nên màu vàng cho nghệ. Curcumin có khả năng kích thích sản xuất collagen, một loại protein quan trọng trong việc tái tạo tế bào da và giữ cho da khỏe mạnh.

Ngoài ra, nghệ còn có khả năng tẩy tế bào chết và làm sáng da, giúp cải thiện tình trạng thâm đỏ và vết sẹo trên da. Việc sử dụng nghệ để làm đẹp da có thể được thực hiện bằng cách pha trộn nghệ với một số thành phần khác để tạo thành mặt nạ hoặc kem dưỡng da.

Nghệ mật ong rất hiệu quả trong trị thâm

Nghệ mật ong rất hiệu quả trong trị thâm

Chị em có thể tham khảo mặt nạ trị thâm mụn nghệ và mật ong

  • Nguyên liệu
  • 5g bột nghệ
  • 10ml mật ong
  • Cách thực hiện
  • Trộn nghệ và mật ong với nhau để tạo thành một hỗn hợp nhão. 
  • Thoa lên mặt và để trong khoảng 15-20 phút.
  • Rửa sạch mặt bằng nước ấm.

2.2 Dùng chanh và mật ong giảm thâm mụn

Chanh là một loại quả có chứa nhiều axit citric, một loại axit alpha-hydroxy có tính chất tự nhiên giúp lột tế bào chết và kích thích tái tạo tế bào mới, làm giảm vết thâm đỏ trên da. 

Trong khi đó, mật ong có tính chất kháng khuẩn và kháng viêm tự nhiên, giúp ngăn ngừa nhiễm trùng và làm giảm sưng đỏ trên da. Sự kết hợp chanh mật ong là lựa chọn hoàn hảo để chị em giúp da sau mụn giảm thâm đỏ.

Chanh và mật ong là lựa chọn trị thâm tuyệt vời

Chanh và mật ong là lựa chọn trị thâm tuyệt vời

Gợi ý cách làm mặt nạ chanh mật ong tại nhà vừa đơn giản lại hiệu quả:

Nguyên liệu

  • 3 quả chanh
  • 10ml mật ong

Cách thực hiện

  • Vắt chanh lấy nước cốt. Sau đó trộn đều cùng mật ong.
  • Thoa lên vùng da bị thâm đỏ và để trong vòng 15-20 phút.
  • Rửa lại với nước ấm và thoa kem dưỡng ẩm cho da.

2.3 Sử dụng tinh dầu tràm trà để trị thâm đỏ sau mụn

Tinh dầu tràm trà là một loại tinh dầu thiên nhiên được chiết xuất từ lá của cây tràm trà. Bên cạnh khả năng kháng khuẩn, tinh dầu tràm trà còn giúp kích thích tái tạo tế bào mới, làm giảm sự tích tụ của tế bào da chết, đồng thời cải thiện tình trạng thâm đỏ sau khi mụn. Gợi ý cách sử dụng tinh dầu tràm trà để trị thâm mụn đỏ:

Nguyên liệu

  • 2 giọt tinh dầu tràm trà.
  • 50ml nước ấm.

Cách thực hiện

  • Pha tinh dầu tràm trà vào một chén nước ấm. 
  • Sau đó, nhúng bông tẩy trang vào chén nước pha tinh dầu tràm trà và áp lên vùng da bị thâm đỏ sau mụn. 
  • Nhẹ nhàng massage vùng da bị thâm đỏ trong khoảng 2-3 phút và để cho tinh dầu tràm trà thấm vào da. 
  • Cuối cùng, rửa sạch mặt bằng nước ấm và lau khô bằng khăn mềm.

2.4 Sử dụng serum chứa thành phần làm sáng da

Trong giai đoạn sau nặn mụn, chị em nên sử dụng các serum có chứa thành phần làm sáng da để có thể cung cấp cho da các dưỡng chất và hoạt chất cần thiết nhằm tăng cường sản xuất collagen, giảm sự hình thành melanin và kích thích tái tạo tế bào da mới. 

Một số hoạt chất thường có trong serum làm sáng da là Vitamin C, AHA, BHA, niacinamide... có khả năng giảm sự hình thành melanin trên da, giúp làm giảm sự xuất hiện của các vết thâm mụn đỏ và cải thiện sắc tố da.

Serum làm sáng da cung cấp cho da các dưỡng chất và hoạt chất cần thiết nhằm tăng cường sản xuất collagen

Serum làm sáng da cung cấp cho da các dưỡng chất và hoạt chất cần thiết nhằm tăng cường sản xuất collagen

2.5 Sử dụng sản phẩm chăm sóc da chứa Axit salicylic hoặc Benzoyl Peroxide

Axit salicylic và benzoyl peroxide là những thành phần vàng có tác dụng làm sạch sâu các lỗ chân lông bị tắc, giúp loại bỏ bã nhờn, tế bào chết và các tạp chất trên da. Việc làm sạch sâu này giúp loại bỏ tác nhân gây mụn trên da, đồng thời cải thiện sắc tố da, giúp da trông sáng hơn và giảm thâm mụn đỏ.

Vì thế, trong chu trình chăm sóc da sau mụn, chị em hãy sử dụng các sản phẩm chăm sóc da có chứa Axit salicylic và benzoyl peroxide ngăn ngừa sự phát triển của mụn và giảm thâm mụn đỏ trên da hiệu quả nhé!

2.6 Sử dụng serum phục hồi da

Serum phục hồi da là những sản phẩm chăm sóc da chuyên sâu được thiết kế để cung cấp cho da các hoạt chất giúp tái tạo và phục hồi da, đặc biệt cải thiện tình trạng da sau mụn bị thâm đỏ. Theo đó, serum phục hồi da còn có rất nhiều lợi ích vượt trội như:

  • Kích thích tái tạo tế bào da: thành phần peptide và vitamin C có trong serum phục hồi da có khả năng kích thích tái tạo tế bào da mới, làm sáng và đều màu da, giảm thâm mụn đỏ.
  • Tăng cường độ ẩm cho da: Serum phục hồi da chứa axit hyaluronic giúp tăng cường độ ẩm cho da, giúp da mềm mại, mịn màng và đàn hồi hơn. Khi da được cung cấp đầy đủ độ ẩm, thâm mụn đỏ trên da sẽ giảm dần đi.
  • Chống oxy hóa: Vitamin C và E là những thành phần thường có mặt trong serum phục hồi da, chúng có tác dụng chống oxy hóa, giúp giảm sự tích tụ của melanin trong da và giảm thâm mụn đỏ.
  • Giúp da mềm mại, trẻ trung hơn: Serum phục hồi da giúp tăng cường độ đàn hồi, làm da trở nên mềm mại và trẻ trung hơn. Khi da được cải thiện về độ đàn hồi, sẽ giúp thâm mụn đỏ trên da giảm đi.

Tinh chất cấp ẩm là lựa chọn không thể bỏ quả của chị em

Tinh chất cấp ẩm là lựa chọn không thể bỏ quả của chị em

Phục hồi làn da rạng ngời với tinh chất cấp ẩm ưu việt B5 từ thương hiệu Ciracle Serum cấp ẩm Ciracle Hydra B5 Source:

product_sku=8809367890055

2.7 Thoa kem chống nắng vào ban ngày

Kem chống nắng như một lá chắn bảo vệ da khỏi tia UV của ánh nắng mặt trời. Nếu không, sự xâm nhập của tia UV vào da sẽ làm trầm trọng hơn tình trạng thâm mụn, thậm chí gây ra nhiều vấn đề khác trên da như cháy nắng, sạm da…

Do đó, chị em hãy thoa kem chống nắng đều đặn mỗi ngày, hãy chỉ dùng sản phẩm có khả năng chống nắng toàn diện với chỉ số SPF 30+ để bảo vệ da ưu việt nhé!

Bảo vệ làn da sau mụn toàn diện với Serum chống nắng, dưỡng trắng DHC UV Protection Whitening Serum:

product_sku=4511413524268

3. Lưu ý trong quá trình chăm sóc da sau mụn bị thâm đỏ

Dưới đây là một số lưu ý trong chăm sóc da để cải thiện da bị thâm đỏ hiệu quả:

  • Xây dựng một chế độ ăn uống lành mạnh, trong đó ưu tiên thực phẩm bổ sung chất xơ và vitamin C để da được cung cấp đủ dưỡng chất và cải thiện tình trạng thâm nhanh chóng.
  • Luôn uống đủ nước để cung cấp độ ẩm, ngăn ngừa quá trình tiết dầu trên da, ngăn ngừa và hỗ trợ điều trị mụn hiệu quả hơn đồng thời góp phần ngăn ngừa mụn. 
  • Trong giai đoạn này, hãy sử dụng các sản phẩm chăm sóc da dịu nhẹ, tránh những mỹ phẩm có chứa thành phần hóa học gây kích ứng da, khiến da thêm mẩn đỏ hay thâm lâu hơn. Đừng quên dưỡng ẩm để làn da có thể tái tạo và sớm mịn màng nhé!

Chúc chị em sớm cải thiện tình trạng thâm đỏ!

Chúc chị em sớm cải thiện tình trạng thâm đỏ!

Tổng kết 

Trên đây là những bí quyết cải thiện tình trạng da sau mụn bị thâm đỏ không thể bỏ qua! Hy vọng qua bài viết, chị em có thể tìm được giải pháp phù hợp với mình, để áp dụng và sớm cải thiện vẻ ngoài rạng rỡ hơn nhé.

Đừng quên theo dõi website của Bestme để được cập nhật thêm nhiều kiến thức làm đẹp và chăm sóc sức khỏe hữu ích khác!

Có thể bạn sẽ thích
Nên bôi kem trị mụn trước hay sau serum để hiệu quả tốt nhất?
Nên bôi kem trị mụn trước hay sau serum để hiệu quả tốt nhất?

Vẫn có rất nhiều người đặt câu hỏi nên bôi kem trị mụn trước hay sau serum? Hãy theo dõi bài viết sau đây của Bestme để tìm hiểu cách

Bôi kem trị mụn bao lâu thì rửa mặt là tốt và hiệu quả nhất?
Bôi kem trị mụn bao lâu thì rửa mặt là tốt và hiệu quả nhất?

Nhiều bạn còn băn khoăn không biết: Bôi kem trị mụn bao lâu thì rửa mặt là tốt và hiệu quả nhất? Hãy cùng Bestme giải đáp câu h

Ăn kem có nổi mụn không? Đang bị mụn có nên ăn nhiều kem?
Ăn kem có nổi mụn không? Đang bị mụn có nên ăn nhiều kem?

Thực tế ăn kem có nổi mụn không? Đang bị mụn có nên ăn nhiều kem? Hãy cùng Bestme tìm hiểu trong bài viết này!  

Ăn quýt có nổi mụn không? Ăn mỗi ngày có tốt cho sức khỏe?
Ăn quýt có nổi mụn không? Ăn mỗi ngày có tốt cho sức khỏe?

Ăn quýt có nổi mụn không?Tất cả các vấn đề bạn đang quan tâm, đặc biệt là ảnh hưởng của quýt đối với da, Bestme sẽ giúp bạn tìm hiểu chi ti

Nên bôi kem trị mụn trước hay sau toner là tốt và tối ưu nhất?
Nên bôi kem trị mụn trước hay sau toner là tốt và tối ưu nhất?

Khi sử dụng các sản phẩm kem đặc trị mụn, nhiều người có thắc mắc “Nên bôi kem trị mụn trước hay sau toner” để hiệu quả tốt nhất? Cùng Bestme giải đá

Có bầu nặn mụn được không? Có ảnh hưởng đến thai nhi không?
Có bầu nặn mụn được không? Có ảnh hưởng đến thai nhi không?

Trong thời kỳ mang thai, hormone thay đổi gây nổi mụn khiến nhiều mẹ bầu thắc mắc liệu có bầu nặn mụn được không? Có ảnh hưởng gì đến thai nhi không? Hãy

Bị đẩy mụn có nên nặn không? Nên làm gì tốt và an toàn nhất?
Bị đẩy mụn có nên nặn không? Nên làm gì tốt và an toàn nhất?

Khi bị đẩy mụn, nhiều người thường có xu hướng nặn mụn ngay tại nhà. Tuy nhiên, việc nặn mụn không đúng cách có thể gây ra nhiều hậu quả nghiê

Nặn mụn bao lâu thì lành? Nên làm gì để da lành nhanh nhất?
Nặn mụn bao lâu thì lành? Nên làm gì để da lành nhanh nhất?

Thời gian da hồi phục sau nặn mụn luôn là chủ đề được nhiều bạn quan tâm để chăm sóc da hiệu quả hơn. Vậy nặn mụn bao lâu thì lành? Nên làm g

Có nên nặn mụn sau khi Peel da không? Thời điểm nên nặn mụn
Có nên nặn mụn sau khi Peel da không? Thời điểm nên nặn mụn

Nặn mụn và peel da đều là các phương pháp phổ biến trong làm đẹp hiện nay. Tuy nhiên, việc kết hợp cả hai liệu có tốt không? Cụ thể, có n&e

Nặn mụn xong có nên rửa mặt không? Nên rửa mặt bằng gì?
Nặn mụn xong có nên rửa mặt không? Nên rửa mặt bằng gì?

Thực tế nặn mụn xong có nên rửa mặt không? Sau khi nặn mụn nên rửa mặt bằng gì? Tất cả sẽ được Bestme giải đáp chi tiết trong bài viết sau, cùng kh

Nặn mụn xong có nên đắp mặt nạ? Hướng dẫn đắp mặt nạ tốt nhất
Nặn mụn xong có nên đắp mặt nạ? Hướng dẫn đắp mặt nạ tốt nhất

Nặn mụn xong có nên đắp mặt nạ là nỗi băn khoăn của nhiều chị em với suy nghĩ các dưỡng chất trong mặt nạ sẽ xoa dịu làn da tổn thương nhanh chóng. Thực tế điề

Đi spa nặn mụn: Tất tần tật thông tin bạn cần phải biết
Đi spa nặn mụn: Tất tần tật thông tin bạn cần phải biết

Đi spa nặn mụn là một trong những cách phổ biến để loại bỏ mụn, tuy nhiên, nếu không được thực hiện đúng cách có thể gây ra nhiều biến chứng nguy h

Sau khi vừa mới nặn mụn xong nên làm gì để tránh thâm sưng?
Sau khi vừa mới nặn mụn xong nên làm gì để tránh thâm sưng?

Sau khi nặn mụn, nhiều bạn thường chủ quan bỏ qua việc chăm sóc da đúng cách, khiến cho làn da bị thâm, sưng hay sẹo mất thẩm mỹ. Vậy sau khi vừa mới nặn mụn xong n&e

Da dầu mụn nên uống vitamin gì? Có nên uống vitamin E không?
Da dầu mụn nên uống vitamin gì? Có nên uống vitamin E không?

Da dầu mụn nên uống vitamin gì? Có nên uống vitamin E không? Hãy cùng Bestme khám phá loại vitamin phù hợp cho da dầu mụn qua b&agrav

Uống mật ong có nổi mụn không? Bị nổi mụn phải làm sao?
Uống mật ong có nổi mụn không? Bị nổi mụn phải làm sao?

Một số người lo ngại rằng uống mật ong có thể gây nổi mụn. Vậy thực hư uống mật ong có nổi mụn không? Nếu nổi mụn phải làm sao? Tất cả sẽ được Bestme giải đáp c