Gợi ý thực đơn cho bà bầu tiểu đường thai kỳ nên ăn gì? Kiêng gì?

Dinh dưỡng dành cho phụ nữ khi mang bầu đã có sự khác biệt khá lớn so với người bình thường. Và khi thai phụ đang mắc phải vấn đề tiểu đường thai kỳ thì chế độ ăn uống càng cần được chú ý hơn. Để có được câu trả lời đầy đủ cho câu hỏi tiểu đường thai kỳ ăn gì, hãy cùng Bestme khám phá trong bài viết sau.

1. Thực phẩm cho bà bầu tiểu đường thai kỳ nên ăn gì?

Chế độ dinh dưỡng dành cho các bà bầu bị tiểu đường thai kỳ cần được nghiên cứu các mẹ có thể biết được những thực phẩm tốt và cần tránh những loại thực phẩm nào khi lên thực đơn.

1.1 Tiểu đường thai kỳ nên ăn gì?

Các mẹ bầu bị tiểu đường thai kỳ cần bổ sung những thực phẩm sau vào các bữa ăn hàng ngày để vừa đảm bảo dinh dưỡng cho thai nhi, vừa kiểm soát lượng đường huyết tốt.

  • Nhóm thực phẩm giàu protein như thịt nạc hoặc cá sẽ cung cấp nguồn dinh dưỡng dồi dào cho mẹ bầu. 

  • Các loại đậu, đậu hũ cũng cần được bổ sung xen kẽ vào bữa ăn. 

  • Các mẹ có thể sử dụng yaourt, sữa chua loại không đường để bổ sung các khuẩn có lợi cho đường ruột. 

Chế độ thực đơn đủ dinh dưỡng cho cơ thể

 

Chế độ thực đơn đủ dinh dưỡng cho cơ thể

  • Các loại sữa ít chất béo và không đường.

  • Trái cây là thành phần không thể thiếu trong mỗi thực đơn. 

  • Gạo lứt cũng có thể thay thế cho cơm trắng, nhưng các mẹ lưu ý, không nên quá lạm dụng gạo lứt trong thời kỳ mang thai nhé. 

Bên cạnh đó, thực đơn ăn uống của các mẹ bầu cũng nên chia nhỏ ra theo 3 bữa chính và 2 bữa phụ để đảm bảo việc hấp thu lượng đường huyết không quá nhiều trong một lần. 

1.2 Tiểu đường thai kỳ cần kiêng gì?

Bên cạnh lời khuyên về những thực phẩm nên ăn thì mẹ bầu cũng nên lưu ý các loại đồ ăn cần tránh khi đang bị tiểu đường thai kỳ như sau:

  • Giảm bớt các loại bánh kẹo ngọt có lượng đường nhiều, tránh uống trà sữa vì đây là thức uống có lượng đường khá cao. 

  • Cần giảm bớt độ mặn trong các món ăn, không ăn các thực phẩm đóng hộp vì chúng có lượng muối khá nhiều, điều này sẽ giúp các mẹ tránh được tình trạng tăng huyết áp. 

  • Hạn chế các thực phẩm có hàm lượng chất béo cáo như bơ, thức ăn chiên xào nhiều. 

2. Gợi ý thực đơn cho bà bầu tiểu đường thai kỳ

Thực đơn hàng ngày của các mẹ bầu là nguồn cung cấp dưỡng chất thiết yếu trong giai đoạn thai kỳ. Và chế độ dinh dưỡng của mỗi bữa ăn cũng đóng vai trò quan trọng trong việc kiểm soát đường huyết. Do đó, các mẹ bầu cần thiết lập kế hoạch ăn uống và tuân thủ nghiêm túc các mục đã đề ra. 

Bên cạnh đó, các thai phụ cũng có thể lắng nghe thêm những ý kiến của chuyên gia để bổ sung thêm nhiều thực phẩm có lợi cho kiểm soát bệnh tiểu đường thai kỳ. Bạn có thể tham khảo thực đơn sau:

  • Bữa sáng: Mì gà xào rau củ (có thịt nạc gà, và rau với số lượng tùy thích)

  • Bữa trưa: Cơm, cá rô kho tộ, canh chua chay, đậu xào thịt, tráng miệng trái cây. 

  • Bữa chiều: cơm, đậu hũ dồn thịt, canh đu đủ nấu tôm,  bầu luộc, tráng miệng chuối.

Ngoài ra bữa xế bạn có thể cung cấp thêm các món ăn nhẹ như sinh tố, nước trái cây, sữa ít béo.

Điều chỉnh thực đơn theo nhu cầu cá nhân

Điều chỉnh thực đơn theo nhu cầu cá nhân

3. Chế độ luyện tập cho mẹ bầu bị tiểu đường thai kỳ

Song song chế độ ăn uống, một chế độ luyện tập hợp lý sẽ mang đến nhiều lợi ích cho thai kỳ. Trong quá trình mang thai, các mẹ bầu không thể vận động mạnh với cường độ lớn nên hãy lựa chọn cho mình một vài bộ môn tập thể dục phù hợp như: Yoga, đi bộ, chạy bộ nhẹ nhàng, khiêu vũ, bơi lội. Những bài tập này sẽ giúp hệ tim mạch và hệ tuần hoàn hoạt động hiệu quả hơn. 

Tất cả hoạt động thể dục thể thao cần làm thường xuyên và thư giãn cơ thể từ 30- 45 phút mỗi ngày. Vận động cơ thể điều độ sẽ nâng cao quá trình trao đổi chất cũng như quá trình chuyển hóa lượng đường thừa tại các tế bào trong cơ thể. Từ đó, các mẹ bầu sẽ kiểm soát các chỉ số đường huyết dễ dàng hơn.

4. Một số lưu ý về thực đơn của mẹ bầu trong giai đoạn thai kỳ

Khi lên kế hoạch cho các thực đơn hàng ngày, mẹ bầu nên lưu ý một số điều sau:

  • Thực đơn cho các mẹ bầu đang bị tiểu đường thai kỳ cần thực hiện với nhu cầu của từng người, không áp dụng một cách máy móc 1 công thức với tất cả sản phụ.

  • Chia nhỏ bữa ăn để có thể cung cấp được liên tục dinh dưỡng mà không ảnh hưởng đến lượng đường được dung nạp. 

  • Sử dụng thêm một vài thực phẩm chức năng bổ trợ giảm đường huyết sau khi đã tham khảo ý kiến của bác sĩ.

5. Thực phẩm chức năng bột giảm đường huyết DHC

Bên cạnh việc chăm sóc sức khỏe bằng cách lên thực đơn ăn uống hợp lý. Các mẹ bầu có thể dùng thêm thực phẩm chức năng bột giảm đường huyết của DHC.

Sản phẩm có hiệu quả đối với các mẹ bầu bị tiểu đường thai kỳ

Sản phẩm có hiệu quả đối với các mẹ bầu bị tiểu đường thai kỳ

product_sku=4511413624678

Sản phẩm đã được kiểm nghiệm lâm sàng với người dùng là phụ nữ đang mắc phải vấn đề về tiểu đường thai kỳ. Các thành phần có trong bột uống giảm đường huyết DHC Blood Sugar Fiber mang đến tác dụng bổ trợ hạn chế lượng đường huyết tăng cao sau ăn. Đây là một sản phẩm an toàn và tiện lợi cho các mẹ bầu.

Thực vật Guar được chiết xuất và đưa vào sản phẩm để có thể hạn chế sự hấp thụ của đường vào trong cơ thể. Chỉ số đường huyết cũng được cải thiện nhờ vào sự hạn chế khuếch tán đường. Ngoài ra sản phẩm còn hỗ trợ đường ruột, tránh các bệnh về đường tiêu hóa như tiêu chảy, kiết lỵ rất có thể các mẹ bầu hay gặp phải. 

Để đảm bảo an toàn nhất cho mẹ và bé thì bạn nên hỏi ý kiến bác sĩ trước khi quyết định kết hợp sử dụng sản phẩm.

Tổng kết

Tiểu đường thai kỳ là một bệnh lý mà các mẹ bầu thường gặp phải trong quá trình mang thai nhưng sẽ biến mất sau sinh. Để phòng ngừa bệnh hiệu quả thì các thai phụ cần trang bị thêm nhiều hiểu biết về căn bệnh tiểu đường thai kỳ nên ăn gì, kiêng gì. Thông qua bài viết này, Bestme mong rằng bạn sẽ có thêm kiến thức để bảo vệ sức khỏe của mẹ và bé an toàn hơn.