Kem tẩy trang CFR

Nguyên nhân, hình ảnh mụn thịt ở mắt và 15 cách trị triệt để

Thứ sáu, 18/08/2023, 14:00 (+07:00)

Sự xuất hiện của mụn thịt quanh mắt ảnh hưởng xấu đến thẩm mỹ, khiến người bị trở nên thiếu tự tin trong cuộc sống hàng ngày. Bài viết dưới đây, Bestme sẽ chia sẻ cùng bạn một số nguyên nhân, hình ảnh mụn thịt ở mắt và 15 cách trị triệt để nhé!

1. Hình ảnh mụn thịt ở mắt

Mụn thịt ở xung quanh mắt thực chất là các khối u tuyến mồ hôi với kích thước  1-3 mm, nổi gồ trên bề mặt da, cùng màu da hoặc hơi ngả màu vàng. 

Theo thời gian, các nốt mụn này tăng dần về kích thước, trở nên dày hơn và dễ lan sang các vùng da lân cận nên rất gây mất thẩm mỹ. Một số dấu hiệu nhận biết mụn thịt ở mắt là:

  • Da xuất hiện những nốt nhỏ li ti sần sùi nhưng không gây ra cảm giác đau rát, nếu tác động lực vào thường sẽ ửng đỏ.
  • Loại mụn này thường không có khả năng tự mất đi, thuyên giảm và theo thời gian có dấu hiệu lan sang các vùng lân cận.
  • Lâu dài, vùng da bị mụn thịt sẽ sần sùi, chuyển màu đen sạm và khô hơn so với bình thường.
Nguyên nhân, hình ảnh mụn thịt ở mắt và 15 cách trị triệt để - 1
Mụn thịt có kích thước nhỏ li ti
Nguyên nhân, hình ảnh mụn thịt ở mắt và 15 cách trị triệt để - 2
Nốt mụn thịt có thể tăng dần kích thước theo thời gian
Nguyên nhân, hình ảnh mụn thịt ở mắt và 15 cách trị triệt để - 3
Vùng da có mụn thịt dễ bị lão hóa hơn

2. Tìm hiểu nguyên nhân gây mụn thịt ở mắt

Nguyên nhân chính dẫn đến tình trạng mụn thịt ở mắt là sự rối loạn hệ thống Collagen trong cơ thể. 

Đây là một mạng lưới kéo nằm dưới lớp biểu bì có chức năng quan trọng là tạo ra hình thái của da. Khi hệ thống này gặp trục trặc kết hợp với việc rối loạn tuyến mồ hôi đã tạo điều kiện cho các khối u nhỏ và lành tính hay còn được gọi là mụn thịt phát triển mạnh mẽ trên má và dưới mí mắt.

3. Hướng dẫn cách trị mụn thịt quanh mắt bằng dân gian tại nhà

Khám phá bí quyết trị mụn thịt ở mắt bằng phương pháp dân gian tại nhà nhé!

3.1  Chữa mụn thịt ở mí mắt bằng trà xanh

Trà xanh chứa các chất chống oxy hóa và chất chống vi khuẩn có thể giúp làm dịu và giảm viêm các loại mụn nhanh chóng. Bạn có thể sử dụng túi trà xanh ấm để áp lên vùng da mắt trong khoảng 10-15 phút mỗi ngày để giúp mụn thịt nhanh khỏi nhé!

Nguyên nhân, hình ảnh mụn thịt ở mắt và 15 cách trị triệt để - 4
Hãy giữ lại các túi lọc trà xanh để đắp lên mắt nhé!

3.2 Xông hơi da mặt trị mụn thịt ở mắt

Xông hơi mặt bằng nước sôi hoặc nước thảo mộc như cam thảo có thể giúp mở lỗ chân lông, làm sạch da và giúp da dễ dàng hấp thụ các chất chống mụn tự nhiên.

Cách xông hơi da mặt tại nhà vô cùng đơn giản! Bạn chỉ cần làm ẩm khăn mặt bằng nước ấm đã được thêm các loại thảo mộc hoặc tinh dầu. Sau đó vắt khô khăn và đắp khăn lên mặt trong 5 phút để làn da được chăm sóc hiệu quả.

3.3 Điều trị mụn thịt dưới mắt bằng dầu thầu dầu

Dầu thầu dầu cũng là giải pháp vô cùng hiệu quả để loại bỏ mụn thịt trên da. Bạn chỉ cần kết hợp dầu thầu dầu với một chút baking soda để tạo thành một hỗn hợp đặc sệt. Sau đó, thoa hỗn hợp này lên nốt mụn thịt hai hoặc ba lần mỗi ngày để mụn thịt sớm co lại và tự nhiên rơi ra.

Nguyên nhân, hình ảnh mụn thịt ở mắt và 15 cách trị triệt để - 5
Dầu thầu dầu cũng là giải pháp vô cùng hiệu quả để loại bỏ mụn thịt trên da

3.4 Trị mụn thịt quanh mắt bằng lá tía tô

Lá tía tô có tính chất chống viêm và kháng khuẩn nên rất được ưa chuộng trong điều trị các loại mụn. Bạn chỉ cần giã nhuyễn lá tía tô và bôi lên vùng da bị mụn thịt ở mắt, sau đó 15 phút thì rửa sạch da. Đừng quên thoa toner để cân bằng độ ẩm trên da tức thì nhé!

Nguyên nhân, hình ảnh mụn thịt ở mắt và 15 cách trị triệt để - 6
Lá tía tô có tính chất chống viêm và kháng khuẩn

3.5 Cách chữa mụn thịt ở mắt bằng giấm táo

Giấm táo có khả năng cân bằng pH da và làm sáng các vùng da bị mụn. 

Với công thức này, bạn sẽ cần hòa 1 phần giấm táo với 3 phần nước, sau đó thấm bằng bông cotton và áp lên các nốt mụn thịt và vùng da xung quanh. Sau khi rửa sạch với nước thì đắp toner để làn da được bổ sung độ ẩm kịp thời nhé!

3.6 Cách trị thịt dư ở mắt bằng nha đam

Nha đam có tính chất làm dịu và giảm viêm nên thường được sử dụng trong các công thức điều trị mụn. Để dùng nha đam trị mụn thịt ở mắt, bạn hãy rửa sạch, lột bỏ phần vỏ xanh của nha đam để lấy được phần thịt màu trong. Sử dụng trực tiếp phần gel bên trong để bôi lên vùng da nổi mụn thịt, sau đó mát xa nhẹ nhàng.

Với công thức này, bạn có thể để nha đam qua đêm trên da rồi mới rửa lại mặt bằng nước ấm để tăng hiệu quả trị mụn nhé!

Nguyên nhân, hình ảnh mụn thịt ở mắt và 15 cách trị triệt để - 7
Nha đam có đặc tính làm dịu, chống viêm

3.7 Cách trị mụn thịt quanh mắt với chanh

Lượng vitamin C có trong chanh sẽ thúc đẩy quá trình loại bỏ các tế bào sừng hóa từ nhân mụn thịt, giúp chúng bị đẩy ra ngoài. Ngoài ra, axit citric trong chanh còn có khả năng ngăn chặn vi khuẩn xâm nhập vào lỗ chân lông, giúp đề phòng tình trạng viêm nhiễm.

Sau khi làm sạch da mặt, bạn hãy thấm nước cốt chanh vào bông cotton và thoa lên các vùng da có nốt mụn thịt ở mắt. Hãy giữ nguyên bông cotton trong vòng 15 phút, trong thời gian này bạn có thể thực hiện các động tác massage nhẹ nhàng để giúp các tinh chất thẩm thấu sâu vào da.

3.8 Chữa mụn thịt mọc ở mí mắt bằng tỏi

Trong tỏi có chứa nhiều enzyme, thành phần kháng sinh, ngăn ngừa viêm nhiễm, kháng nấm, diệt khuẩn tự nhiên - có khả năng làm cắt đứt nguồn dưỡng chất đến mụn thịt khiến nhân mụn khô và xẹp đi. 

Với công thức này, bạn sẽ dùng cối giã nát 2-3 tép tỏi, sau đó cho 1 muỗng giấm vào khuấy đều. Cuối cùng, bạn nhúng tăm bông vào nước ép tỏi rồi thoa lên nốt mụn nhé!

Nguyên nhân, hình ảnh mụn thịt ở mắt và 15 cách trị triệt để - 8
Dùng tỏi giúp loại bỏ mụn thịt quanh mắt hiệu quả

3.9 Cách chữa mụn thịt quanh mắt bằng mật ong

Mật ong có tính chất dưỡng ẩm và kháng khuẩn nên rất thích hợp để đặc trị các nốt mụn thịt ở vùng da mắt. Bạn chỉ cần thoa trực tiếp một lớp mật ong mỏng lên vùng da bị mụn thịt, để khoảng 15-20 phút rồi rửa sạch. Thực hiện 2-3 lần mỗi tuần sẽ giúp bạn nhanh loại sạch các nốt mụn thịt ở mắt.

Nguyên nhân, hình ảnh mụn thịt ở mắt và 15 cách trị triệt để - 9
Đừng quên dưỡng ẩm cho làn da với mật ong

3.10 Hướng dẫn cách trị mụn thịt ở mắt với chuối xanh

Chuối xanh có chứa hàm lượng vitamin B6 đậm đặc - rất có lợi trong việc lưu thông máu trơn tru qua các tế bào, hỗ trợ chữa lành những vùng da viêm và mụn thịt.

Để trị mụn thịt, bạn hãy lấy 1 trái chuối xanh, bỏ vỏ rồi giã nhuyễn, sau đó đắp lên vùng da bị mụn thịt. Sau khi thư giãn 15 phút thì làm sạch da và tiếp tục các bước skincare tiếp theo nhé!

4. Phương pháp trị mụn thịt quanh mắt hiện đại

Bên cạnh các cách trị mụn thịt dân gian thường áp dụng, bạn có thể sử dụng phương pháp điều trị hiện đại để trị mụn nhanh chóng hơn nhé!

4.1 Sử dụng kem thuốc bôi trị mụn thịt thừa ở mắt

Kem thuốc bôi chứa các hoạt chất đặc trị mụn thịt rất được ưa chuộng do có khả năng loại bỏ các khối thịt cứng đầu và xây dựng hàng rào bảo vệ da, chống lại những tác nhân có hại từ bên ngoài khiến da bị tổn thương. Một số hoạt chất mà bạn nên quan tâm khi tìm mua kem thuốc bôi trị mụn thịt ở mắt là:

  • Benzoyl Peroxide: Chất này có khả năng giảm vi khuẩn, loại bỏ tế bào chết, và kiểm soát dầu da, từ đó giúp làm dịu mụn thịt.
  • Salicylic Acid: Loại acid beta hydroxy (BHA) này có khả năng loại bỏ tế bào da chết, làm sạch lỗ chân lông, và kiểm soát dầu da.
  • Retinoid (Vitamin A dẫn xuất): Retinoid như tretinoin và adapalene giúp tăng tốc quá trình tái tạo tế bào da, ngăn ngừa tắc nghẽn lỗ chân lông và giảm viêm nhiễm.
  • Azelaic Acid: Chất này giúp kiểm soát sự phát triển vi khuẩn gây mụn và giảm viêm nhiễm.
  • Sulfur: Lưu huỳnh có khả năng làm khô mụn, giúp giảm sưng viêm và ngăn chặn sự phát triển vi khuẩn.
Nguyên nhân, hình ảnh mụn thịt ở mắt và 15 cách trị triệt để - 10
Kem bôi được nhiều người lựa chọn trị mụn thịt do đơn giản, dễ sử dụng

4.2 Phương pháp áp lạnh điều trị mụn thịt quanh mắt

Đây là phương pháp sử dụng nitrogen lỏng với mục đích làm đông cứng mụn thịt dư. Cách này giúp làm giảm máu nuôi đến mụn thịt, khiến cho các nốt mụn thịt nhanh chóng bị đóng băng và biến mất.

Nguyên nhân, hình ảnh mụn thịt ở mắt và 15 cách trị triệt để - 11
Phương pháp áp lạnh khá được ưa chuộng trong điều trị mụn thịt

4.3 Peel da hóa học khi bị mụn thịt ở mắt

Mỗi liệu pháp peel da được thực hiện với nhiều sản phẩm peel hóa chất an toàn được chiết xuất tự nhiên, bao gồm sử dụng sản phẩm Alpha Hydroxy Acid (AHA) và Beta Hydroxy Acid (BHA). 

Khi dung dịch peel đi vào da sẽ tác động với các protein, đi sâu vào lớp biểu bì và làm bong tróc các tế bào da chết, thông thoáng lỗ chân lông, những bít tắc trong lỗ chân lông được đẩy ra ngoài, tình trạng mụn thịt theo đó cũng được cải thiện.

4.4 Dùng Laser bắn mụn thịt quanh mắt

Phương pháp Laser sẽ dùng các tia laser cực nhỏ xâm nhập tốt vào sâu bên trong để tiêu diệt tận gốc chân mụn. Phương pháp này khoogn chỉ tác động đến da để loại bỏ mụn thịt mà còn tăng tái tạo lớp biểu bì, không gây ra sẹo.

Nguyên nhân, hình ảnh mụn thịt ở mắt và 15 cách trị triệt để - 12
Laser giúp trị mụn thịt ở mắt nhanh chóng, hiệu quả

4.5 Lấy chất sừng bên trong mụn thịt mí mắt

Phương pháp lấy chất sừng sẽ được thực hiện bởi các bác sĩ da liễu thông qua việc sử dụng một cây kim nhỏ hoặc dao mổ để rạch một lỗ nhỏ trên mụn thịt. 

Các y bác sĩ sẽ cẩn thận đẩy chất sừng tích tụ bên trong ra ngoài. Việc này giúp loại bỏ mụn thịt nhanh chóng, cũng như hạn chế tối đa nguy cơ mụn thịt ở mắt xuất hiện trở lại.

Nguyên nhân, hình ảnh mụn thịt ở mắt và 15 cách trị triệt để - 13
Lấy chất sừng bên trong mụn giúp nốt mụn thịt nhanh xẹp

5. Hướng dẫn chăm sóc và phòng ngừa mụn thịt ở mắt

Việc chăm sóc da là vô cùng quan trọng để bạn có thể nhanh chóng loại bỏ mụn ruồi thịt cũng như phòng ngừa tái phát. Một số lưu ý để bạn chăm da đúng cách như:

  • Làm sạch da với các sản phẩm dịu nhẹ để không gây kích ứng mà vẫn có thể loại bỏ bụi bẩn, dầu thừa hiệu quả. Hãy tránh sử dụng sản phẩm chứa hạt massage có thể khiến tình trạng mụn thịt và làn da của bạn bị tổn thương.
  • Thường xuyên tẩy tế bào chết nhẹ nhàng cho vùng da dưới mắt để kích thích các tế bào da mới phát triển, đẩy chất sừng lên trên bề mặt và hạn chế tình trạng mụn thịt.
Nguyên nhân, hình ảnh mụn thịt ở mắt và 15 cách trị triệt để - 14
Chăm da đúng cách giúp điều trị mụn thịt nhanh chóng
  • Hãy sử dụng serum chứa vitamin E hoặc dẫn xuất vitamin A (retinal) để ngăn ngừa và chữa mụn thịt quanh mắt hiệu quả.
  • Hãy tránh chạm tay vào vùng quanh mắt để hạn chế sự lây lan vi khuẩn từ tay lên da và kích thích sự hình thành mụn thịt.
  • Bức xạ tử ngoại từ ánh nắng mặt có thể kích thích sự sản xuất dầu và làm tăng nguy cơ bị mụn thịt ở mắt. Sử dụng kem chống nắng có chỉ số SPF để bảo vệ da khỏi tác động của tia UV.
  • Hãy xây dựng chế độ ăn uống giàu vitamin, khoáng chất và chất chống oxy hóa để cải thiện sức kháng của da và giảm nguy cơ xuất hiện mụn thịt.

Tổng kết

Trên đây, Bestme đã giải đáp cho bạn nguyên nhân, hình ảnh mụn thịt ở mắt và 15 cách trị triệt để. Có thể thấy, bên cạnh việc áp dụng các cách trị mụn thì việc chăm sóc da đúng cách và khoa học sẽ giúp quá trình phục hồi diễn ra nhanh chóng hơn. Hãy tuân thủ những lưu ý trên của Bestme để da nhanh hết mụn, giúp bạn sớm tự tin với vẻ ngoài của mình nhé!

Có thể bạn sẽ thích
Bật mí cách đắp mặt nạ mắt chuẩn nhất bạn cần phải biết
Bật mí cách đắp mặt nạ mắt chuẩn nhất bạn cần phải biết

Nhiều người khi sử dụng mặt nạ mắt vẫn chưa biết cách dùng đúng và đem tới hiệu quả tốt nhất. Vậy nên, Bestme sẽ bật mí ngay cách đắp mặt nạ mắt chuẩn đ

4 cách dưỡng môi sau khi bong vảy phun xăm để lên màu đẹp
4 cách dưỡng môi sau khi bong vảy phun xăm để lên màu đẹp

Chăm sóc môi là bước vô cùng quan trọng, đặc biệt dưỡng môi sau bong còn giúp lên chuẩn màu và bảo vệ nền môi mềm mịn, că

Hướng dẫn 17 cách làm son dưỡng môi không cần sáp ong đơn giản
Hướng dẫn 17 cách làm son dưỡng môi không cần sáp ong đơn giản

Bestme giới thiệu đến bạn 17 cách làm son dưỡng môi không cần sáp ong đơn giản và hiệu quả nhất.

7+ cách làm son dưỡng môi từ mật ong tại nhà dưỡng môi khô xỉn màu
7+ cách làm son dưỡng môi từ mật ong tại nhà dưỡng môi khô xỉn màu

Bạn tự ti vì đôi môi bị khô ráp cả ngày? Bạn yêu thích các sản phẩm làm đẹp từ thiên nhiên? Bạn muốn tự tay làm son

#8 cách dưỡng môi sau phun xăm để lên màu nhanh và đẹp
#8 cách dưỡng môi sau phun xăm để lên màu nhanh và đẹp

Không phải chị em nào cũng biết dưỡng môi sau phun như thế nào để màu được lâu và đẹp như mong muốn.

Top 7+ cách làm hồng môi cho nam hết thâm nhanh chóng
Top 7+ cách làm hồng môi cho nam hết thâm nhanh chóng

Nam giới thường hút thuốc và sử dụng những chất kích thích như rượu bia khiến đôi môi dễ bị thâm và sạm màu. Tuy nhiên, tình tr

Có những công nghệ làm hồng môi nào hiệu quả? Giá bao nhiêu?
Có những công nghệ làm hồng môi nào hiệu quả? Giá bao nhiêu?

Công nghệ làm hồng môi sẽ là giải pháp tuyệt vời giúp mang đến diện mạo mới cho đôi môi của bạn.

[VIDEO] Hướng dẫn cách làm son môi từ hoa hồng đơn giản nhất
[VIDEO] Hướng dẫn cách làm son môi từ hoa hồng đơn giản nhất

Hoa hồng có thể tạo ra những thỏi son handmade vô cùng độc lạ. Bestme sẽ hướng dẫn bạn cách làm son môi từ hoa hồng đơn giản nhất tại nhà.

Dưỡng môi sau xăm loại nào tốt? Gợi ý các cách dưỡng môi sau xăm an toàn
Dưỡng môi sau xăm loại nào tốt? Gợi ý các cách dưỡng môi sau xăm an toàn

Hãy cùng Bestme tìm hiểu dưỡng môi sau xăm loại nào tốt và cách dưỡng môi an toàn, hiệu quả nhất nhé!

Có nên tẩy tế bào chết cho môi xăm không? Cách tẩy da chết sau khi xăm môi
Có nên tẩy tế bào chết cho môi xăm không? Cách tẩy da chết sau khi xăm môi

Sau khi xăm môi cần chú ý những gì? Có nên tẩy tế bào chết cho môi xăm không? Các công thức nào để tẩy da chết cho m&ocir

Bị tiểu đường có xăm môi được không? Các đối tượng không nên phun xăm thẩm mỹ
Bị tiểu đường có xăm môi được không? Các đối tượng không nên phun xăm thẩm mỹ

Xăm môi đang trở thành hình thức thẩm mỹ, làm đẹp phổ biến nhất hiện nay và được nhiều chị em ưa chuộng giúp mang đến đôi môi hồng hào v&agr

Sau phun môi bao lâu thì bôi dưỡng? Cần lưu ý gì sau khi phun môi?
Sau phun môi bao lâu thì bôi dưỡng? Cần lưu ý gì sau khi phun môi?

Chăm sóc đôi môi sau khi phun xăm rất quan trọng, giúp môi khỏe mạnh, duy trì màu sắc tươi đẹp. Vậy sau phun môi bao lâu thì bôi

Son dưỡng kích màu môi sau phun xăm là gì? Gợi ý 15+ son dưỡng môi kích màu sau xăm
Son dưỡng kích màu môi sau phun xăm là gì? Gợi ý 15+ son dưỡng môi kích màu sau xăm

Các sản phẩm son dưỡng kích màu môi sau phun xăm hiện đang rất phổ biến trong ngành làm đẹp. Loại son dưỡng này giúp hạn chế tình trạng kh

Bị nổi mụn nước ở môi là bệnh gì? Kiêng ăn gì? Cách trị hiệu quả
Bị nổi mụn nước ở môi là bệnh gì? Kiêng ăn gì? Cách trị hiệu quả

Mụn nước ở môi gây ra những ảnh hưởng xấu đến thẩm mỹ và cản trở quá trình sinh hoạt, ăn uống thường ngày. Làm thế nào để khắc phục được tì

Bị nổi mụn nước ở môi bôi thuốc gì? Uống thuốc gì nhanh khỏi?
Bị nổi mụn nước ở môi bôi thuốc gì? Uống thuốc gì nhanh khỏi?

Nổi mụn nước trên môi ngoài việc làm mất thẩm mỹ còn gây ra nhiều phiền phức cho người bệnh. Để giảm thiểu tình trạng này, bạn cần hiểu rõ v