Viên uống việt quất

Cách trị nóng gan nổi mụn ngứa bằng chế độ ăn uống

Thứ ba, 16/04/2019, 10:11 (+07:00)

Nóng gan nổi mụn ngứa là tình trạng thường xảy ra khi chức năng gan bị suy giảm. Các nốt mụn có thể xuất hiện trên cả vùng da cơ thể, lẫn toàn bộ bề mặt da. Vậy, nguyên nhân dẫn đến tình trạng nóng gan là gì và làm cách nào để cải thiện vấn đề đáng “báo động” này? 

Bài biết sau đây, Bestme sẽ gợi ý cho bạn cách trị nóng gan nổi mụn ngứa bằng chế độ ăn uống hiệu quả. 

1. Nóng gan nổi mụn ngứa là gì?

Gan là bộ phận đóng vai trò quan trọng trong cơ thể, chúng có vai trò vận chuyển và đào thải độc tố ra bên ngoài. Khi gan hoạt động không tốt, các chất thải bị tích tụ lại trong cơ thể gây nóng trong và nổi mẩn đỏ. Tình trạng này thường được gọi là nóng gan nổi mụn ngứa.

Một số dấu hiệu và triệu chứng thường gặp trên da khi cơ thể gặp triệu chứng nóng gan nổi mụn

  • Da bị nổi mẩn đỏ thành từng mảng, chúng có biểu hiện lan rộng và kèm theo ngứa râm ran ở một số vùng như: mặt, tay, chân, hoặc có thể ngứa toàn thân.
  • Da xuất hiện những triệu chứng giống như dị ứng.
  • Nổi mẩn đỏ trên diện rộng.
  • Da có triệu chứng giống nổi mề đay và mẩn cục. 
  • Trên da xuất hiện các vết thâm mà không phải do va chạm hay bị côn trùng đốt. 

   Dấu hiệu nóng gan, nổi mụn ngứa

Dấu hiệu nóng gan, nổi mụn ngứa

2. Tại sao nóng gan lại gây nổi mụn ngứa?

Như đã nói, gan là bộ phận có chức năng loại bỏ các độc tố trong cơ thể ra ngoài cơ thể. Khi gan bị tổn thương do tích tụ quá nhiều độc tố và không còn khả năng giải phóng chúng ra ngoài, lượng độc này sẽ bắt đầu đi vào da, gây nổi mụn và kèm theo một số triệu chứng nổi mề đay và ngứa ngáy.

Tình trạng nóng gan nổi mụn có thể xuất phát từ một số nguyên nhân dưới đây.

  • Thường xuyên sử dụng các chất kích thích như rượu, bia, thuốc lá,...

Sử dụng các chất kích thích trong thời gian dài với lượng lớn có thể khiến gan “quá tải”, không đủ khả năng đào thải độc tố ra khỏi cơ thể. Theo Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh, phụ nữ sử dụng hơn 8 ly rượu và nam giới hơn 15 ly mỗi tuần sẽ gây ra những ảnh hưởng tiêu cực cho gan, đồng thời còn làm suy giảm chức năng miễn dịch của cơ thể.

  • Chế độ ăn uống không khoa học

Bổ sung nguồn thực phẩm chế biến sẵn, nhiều dầu mỡ, gia vị cay nóng, nhiều muối hoặc đường sẽ tạo áp lực nặng nề lên gan. Đồng thời, cơ thể tích tự lượng lớn chất béo xấu cũng khiến chức năng gan suy yếu đáng kể và gây ra một số bệnh lý về gan như: gan nhiễm mỡ, viêm gan, xơ gan,…

  • Chế độ sinh hoạt và nghỉ ngơi thiếu điều độ

Việc thường xuyên thức khuya và ngủ không đủ giấc là một trong những yếu tố quan trọng khiến gan yếu đi. Gan thường hoạt động giải độc và khoảng thời gian từ 23 giờ đến 5 giờ sáng hôm sau. Lúc này, cơ thể bạn vẫn còn hoạt động thì có thể khiến gan khó điều tiết vào đào thải độc tố ra khỏi cơ thể.

Đồng thời, lười vận động và không thường xuyên tập luyện khiến cơ thể trì trệ, tích tụ nhiều mỡ bụng cũng là một trong những tác nhân khiến gan làm việc quá sức. Lâu dần các thói quen này sẽ gây tích tụ độc tố trong gan sinh bệnh nóng gan nổi mụn.

Thường xuyên uống bia rượu là nguyên nhân gây nóng gan, nổi mụn ngứa

Thường xuyên uống bia rượu là nguyên nhân gây nóng gan, nổi mụn ngứa

3. Cách trị nóng gan nổi mụn ngứa tại nhà bằng chế độ ăn uống

Sau khi đã nắm rõ nguyên nhân gây ra tình trạng này, bạn hãy cùng Bestme tìm hiểu ngay cách điều trị nóng gan nổi mụn ngứa hiệu quả ngay tại nhà bạn nhé!

3.1 Thực phẩm nên tránh

Khi chức năng gan đang bị tổn thương do tích tụ quá nhiều độc tố, lúc này, bạn nên từ bỏ việc hấp thụ các thực phẩm có hại, ảnh hưởng đến gan, bao gồm:

  • Nhóm chất béo xấu: thực phẩm chiên rán, thức ăn nhanh,…
  • Đồ ngọt: kẹo, trà sữa, bánh ngọt,…
  • Thức ăn cay nóng: ớt, gừng, tiêu,...
  • Những thức uống kích thích như: bia, rượu, nước ngọt có gas,...

Nên hạn chế thực phẩm dầu mỡ

Nên hạn chế thực phẩm dầu mỡ

3.2 Uống nhiều nước

Cơ thể người chiếm hơn 70% là nước, đóng vai trò quan trọng quá trình trao đổi chất và đào thải độc tố ra khỏi cơ thể. Vì vậy, để giảm áp lực lên bộ phận gan, bạn nên uống đủ từ 2-3l nước mỗi ngày để quá trình đào thải độc tố ra khỏi cơ thể hiệu quả hơn. Bạn nên duy trì thói quen uống nước đều đặn, giúp cho làn da hạn chế tình trạng nổi mụn ngứa và cơ thể gặp tình trạng nóng gan đáng kể.

Uống nước giúp da mịn màng hơn

Uống nước giúp da mịn màng hơn

3.3 Bổ sung thực phẩm chứa kẽm

Nhiều chuyên gia dinh dưỡng cho rằng, kẽm là chất mang lại rất nhiều lợi ích cho cơ thể. Đối với những bạn đang bị mụn, bổ sung kẽm sẽ giúp làm giảm sự xuất hiện của mụn, đồng thời chữa lành vết thương nhanh chóng, hạn chế để lại thâm sẹo trên làn da. Kẽm có mặt trong rất nhiều nguồn thực phẩm như hải sản, mầm lúa mì, đặc biệt các loại thịt đỏ là một nguồn cung cấp kẽm tuyệt vời.

Kẽm có trong các loại thịt, cá, hạt

Kẽm có trong các loại thịt, cá, hạt

3.4 Bổ sung vitamin

Vitamin là những dưỡng chất tuyệt vời mang lại nhiều công dụng cho sức khỏe, giúp cơ thể hoạt động trơn tru, hiệu quả hơn. Bổ sung vitamin có thể cải thiện chức năng gan, đồng thời đào thải độc tố ra bên ngoài giúp cải thiện tình trạng mụn ngứa rõ rệt. Một số loại vitamin mà bạn nên bổ sung hàng ngày để làm giảm triệu chứng nóng gan nổi mụn

  • Vitamin C: Loại vitamin chứa nhiều chất chống oxy hóa, đồng thời có khả năng khử các động tố ra bên ngoài trong quá trình gan đang làm nhiệm vụ chuyển hóa. Một số loại thực phẩm giàu vitamin C như: cam, quýt, ổi,...
  • Vitamin B: Có vai trò là chất xúc tác tham gia vào quá trình chuyển hóa chất béo tại gan, từ đó chúng có khả năng ngăn ngừa tình trạng nóng gan, nổi mụn ngứa. Vitamin nhóm B có mặt rất nhiều trong các loại ngũ cốc.
  • Vitamin A: Có khả năng hỗ trợ chức năng gan đào thải độc tố, đồng thời mang tới công dụng hữu hiệu trong việc làm giảm sự xuất hiện của mụn. Thực phẩm giàu vitamin A như: các loại rau xanh, trái cây, củ quả,... 

Nên ăn nhiều thực phẩm lành mạnh để bổ sung vitamin

Nên ăn nhiều thực phẩm lành mạnh để bổ sung vitamin

Bạn còn có thể bổ sung vitamin thông qua Viên uống DHC Multi Vitamins bổ sung vitamin tổng hợp (60 ngày), mua ngay sản phẩm với mức giá cực ưu đãi tại Bestme.vn nhé!

product_sku=4511413404126

3.5 Bài thuốc dân gian trị nóng gan nổi mụn

Dưới đây là một số bài thuốc dân gian hỗ trợ điều trị chứng nóng gan nổi mụn hiệu quả nhất.

Bài thuốc trị nóng gan bằng cây chó đẻ

Chó đẻ là loại cây thân thuộc, tuy mọc dại khắp nơi nhưng mang lại nhiều giá trị sức khỏe. Theo đông y cổ truyền, cây chó đẻ có vị đắng, tính mát, rất hiệu quả trong việc làm mát gan, giải độc gan và thanh nhiệt cơ thể.

Nguyên liệu: Cây chó đẻ.

Cách thực hiện: 

  • Bước 1: Cây chó đẻ rửa sạch, đem đi phơi khô rồi bảo quản trong hộp. 
  • Bước 2: Dùng cây chó đẻ đã phơi khô đem đi hãm rồi dùng uống trong ngày.

Cây chó đẻ

Cây chó đẻ

Bài thuốc trị nóng gan bằng cây cà gai leo:

Cây cà gai leo được xem là một vị thuốc quý trong y học cổ truyền. Loại cây này có khả năng giải độc tốt, vì vậy chúng được sử dụng trong các bài thuốc giải độc, làm mát gan. 

Nguyên liệu: Cây cài gai leo

Cách thực hiện: 

  • Bước 1: Cây cài gai leo đem rửa sạch, phơi khô.
  • Bước 2: Đun 100g cây cài gai leo với 400ml nước, sau đó bỏ vào trong bình rồi uống dần.

Cây cà gai leo

Cây cà gai leo

3.6 Detox thải độc gan bằng nguyên liệu tự nhiên

Dưới đây là một số công thức nước detox cơ thể hiệu quả mà bạn có thể bổ sung vào thực đơn ăn uống hàng ngày, giúp thải độc gan và hỗ trợ giảm nóng gan hiệu quả.

Detox thải độc gan bằng trà xanh

Uống nước trà xanh được xem là phương pháp giúp thải độc gan hiệu quả vì lá trà xanh có công dụng giúp hạ nhiệt, thanh lọc cơ thể và có khả năng bảo vệ gan.

Nguyên liệu: lá trà xanh 

Cách thực hiện: 

  • Bước 1: Lấy 1 nắm nhỏ lá trà xanh rửa sạch, sau đó đem đun với nước sôi trong vòng 10 phút. 
  • Bước 2: Đợi trà nguội thì rót ra bình rồi uống dần.

Nước trà xanh giúp giải độc, thanh lọc cơ thể

Nước trà xanh giúp giải độc, thanh lọc cơ thể

Detox thải độc gan bằng trà gạo lứt

Gạo lứt chứa rất nhiều vitamin, khoáng chất. Uống trà gạo lứt không chỉ thơm ngon, bổ dưỡng mà còn giúp thanh lọc gan, làm sáng da hiệu quả. 

Nguyên liệu: Gạo lứt 

Cách thực hiện: 

  • Bước 1: Cho 200gr gạo lứt lên chảo rang với lửa nhỏ. Rang đến khi hạt gạo chuyển sang màu đỏ đậm, có mùi thơm và săn lại thì tắt bếp. 
  • Bước 2: Cho gạo lứt đã rang vào nồi và đun với 3 lít nước. Đun nước gạo rang trên lửa nhỏ, sau 15 phút thì bỏ thêm 1 ít muối, đợi đến khi nước sôi, gạo chín mềm thì tắt bếp
  • Bước 3: Dùng rây lọc để lọc phần nước gạo rang, sau đó đổ vào bình và uống dần trong ngày. 

Trà gạo lứt đem đến nhiều công dụng cho sức khỏe

Trà gạo lứt đem đến nhiều công dụng cho sức khỏe

Detox thải độc gan bằng bông Atiso

Atiso là một loại cây chứa nhiều vitamin và khoáng chất, người ta thường dùng bông Atiso để nấu trà vì chúng giúp giải độc gan, thanh nhiệt cơ thể rất hữu hiệu. 

Nguyên liệu: bông Atiso

Cách thực hiện:

  • Bước 1: Bông Atiso rửa sạch, cắt bỏ phần cuống dài.
  • Bước 2: Đun bông Atiso trong nồi ngập nước, lưu ý nên vặn nhỏ lửa. Đun đến khi bông atiso mềm, ra hết chất ngọt thì tắt bếp. Có thể thêm một ít phụ gia như gừng, chanh, mật ong để tăng độ thơm ngon cho nước Atiso.
  • Bước 3: Lọc phần nước Atiso ra bình rồi dùng dần, có thể bảo quản trong tủ lạnh cho mát. 

Lưu ý: Thời gian đun bông Atiso khá lâu nên bạn có thể dùng nồi áp suất để đun nhanh hơn. 

Trà Atiso thơm ngon, mang lại nhiều dinh dưỡng

Trà Atiso thơm ngon, mang lại nhiều dinh dưỡng

Bên cạnh chế độ ăn uống, bạn còn có thể giải độc gan thông qua Viên uống DHC Concentrated Turmeric chiết xuất nghệ hỗ trợ giải độc gan (30 ngày), mua ngay sản phẩm với mức giá cực ưu đãi tại Bestme bạn nhé!

product_sku=4511413615683

Tổng kết

Nóng gan, nổi mụn ngứa không còn là vấn đề nan giải nếu bạn tìm được phương pháp giúp giải độc gan, thanh nhiệt cơ thể. Ngoài ra, để cơ thể luôn ổn định bạn nên hạn chế ăn những thực phẩm có hại, bổ sung nguồn thực phẩm giàu dưỡng chất kết hợp cùng chế độ sinh hoạt khoa học.

Trên đây là những những phương pháp trị trị nóng gan nổi mụn ngứa bằng chế độ ăn uống mà bạn có thể áp dụng tại nhà. Đừng quên theo dõi Bestme để có thêm nhiều thông tin chăm sóc sức khỏe hữu ích nhé!

Có thể bạn sẽ thích
Giải đáp: Sữa rửa mặt có làm sạch kem chống nắng không?
Giải đáp: Sữa rửa mặt có làm sạch kem chống nắng không?

Nhiều người thắc mắc “Sữa rửa mặt có làm sạch kem chống nắng không?” Cùng Bestme giải đáp ngay qua bài viết dưới đây nhé!

Xài kem trộn body có tốt không? Những rủi ro tiềm ẩn mà chị em không biết
Xài kem trộn body có tốt không? Những rủi ro tiềm ẩn mà chị em không biết

Cùng Bestme tìm hiểu rõ hơn về tác hại của kem trộn body, đồng thời cung cấp những phương pháp dưỡng da an toàn và hiệu quả để bạn sở hữu làn da

Bật mí cách dùng mặt nạ nhau thai cừu hiệu quả tối ưu nhất
Bật mí cách dùng mặt nạ nhau thai cừu hiệu quả tối ưu nhất

Mặt nạ nhau thai cừu đã tạo nên một “cơn sốt làm đẹp”, bởi khả năng nuôi dưỡng làn da chuyên sâu. Bestme sẽ chia sẻ cách dùng mặt

Hạn sử dụng của mặt nạ giấy là bao lâu? Hết hạn có dùng được?
Hạn sử dụng của mặt nạ giấy là bao lâu? Hết hạn có dùng được?

Bất kỳ loại mỹ phẩm nào, kể cả mặt nạ giấy đều sẽ có hạn sử dụng. Vậy hạn sử dụng của mặt nạ giấy là bao lâu? Mặt nạ giấy hết hạn có dùng được hay không?

Sau khi đắp mặt nạ giấy nên làm gì? Có nên bôi serum không?
Sau khi đắp mặt nạ giấy nên làm gì? Có nên bôi serum không?

Sau khi đắp mặt nạ giấy nên làm gì? Sau khi đắp mặt nạ giấy có nên bôi serum? Đây đều là những câu hỏi phổ biến trong quá trình

Nên đắp mặt nạ giấy mấy lần 1 tuần là tốt và hiệu quả nhất?
Nên đắp mặt nạ giấy mấy lần 1 tuần là tốt và hiệu quả nhất?

Có phải cứ đắp càng nhiều thì da mặt sẽ càng đẹp không? Cùng Bestme giải đáp “nên đắp mặt nạ giấy mấy lần 1 tuần” là tốt v&agra

Cách bảo quản mặt nạ đất sét chuẩn nhất bạn cần phải biết
Cách bảo quản mặt nạ đất sét chuẩn nhất bạn cần phải biết

Khi dùng mặt nạ đất sét bạn không những cần biết cách sử dụng mà còn lưu ý cách bảo quản chuẩn xác. Bestme sẽ bật mí cách bả

Bật mí cách đắp mặt nạ đất sét 5 bước hiệu quả tối ưu nhất
Bật mí cách đắp mặt nạ đất sét 5 bước hiệu quả tối ưu nhất

Bestme sẽ hướng dẫn bạn cách đắp mặt nạ đất sét theo 5 bước, đặc biệt dành cho những người mới bắt đầu chăm sóc da. Theo dõi ngay nhé!   

Mặt nạ đất sét có tác dụng gì? 10 công dụng ấn tượng nhất
Mặt nạ đất sét có tác dụng gì? 10 công dụng ấn tượng nhất

Mặt nạ đất sét có tác dụng gì? Cùng Bestme giải mã 10 công dụng làm đẹp ấn tượng nhất của mask đất sét nhé!  

Sau khi đắp mặt nạ đất sét nên làm gì? 6 điều phải làm ngay
Sau khi đắp mặt nạ đất sét nên làm gì? 6 điều phải làm ngay

Đắp mặt nạ đất sét mang lại nhiều lợi ích cho làn da, giúp loại bỏ dầu thừa và hỗ trợ điều trị mụn. Tuy nhiên, không phải ai cũng biết sau khi đắp mặt nạ

Mặt nạ đất sét là gì? Cách chọn mask đất sét phù hợp nhất
Mặt nạ đất sét là gì? Cách chọn mask đất sét phù hợp nhất

Bạn đã hiểu rõ mặt nạ đất sét là gì hay chưa? Cùng Bestme giải má về mask đất sét cũng như cách chọn sản phẩm để đạt hiệu quả l&

12 cách phối đồ đi chơi tết cho học sinh cấp 1 nhí nhảnh, đáng yêu
12 cách phối đồ đi chơi tết cho học sinh cấp 1 nhí nhảnh, đáng yêu

Bestme sẽ gợi ý cho bạn 12 cách phối đồ đi chơi tết cho học sinh cấp 1 đáng yêu, nhí nhảnh cùng các kiểu tóc hợp với ngày tết cho bé

Mách bạn 9+ mẹo phối đồ đi chơi tết cho học sinh cấp 3 trẻ trung, năng động
Mách bạn 9+ mẹo phối đồ đi chơi tết cho học sinh cấp 3 trẻ trung, năng động

Cùng Bestme khám phá ngay những mẹo phối đồ đi chơi tết cho học sinh cấp 3 đi chơi tết năng động, trẻ trung nhé!

Gợi ý một số bộ quần áo tết trẻ em 2024 xinh xắn, gọn đẹp
Gợi ý một số bộ quần áo tết trẻ em 2024 xinh xắn, gọn đẹp

Cha mẹ chọn quần áo tết trẻ em có thể tham khảo một số trang phục dưới đây cùng Bestme để lựa chọn cho bé sản phẩm ưng ý nhất nhé!  

10+ cách phối đồ đi chơi tết cho học sinh cấp 2 đáng yêu, dễ thương
10+ cách phối đồ đi chơi tết cho học sinh cấp 2 đáng yêu, dễ thương

Phối đồ đi chơi tết cho học sinh cấp 2 luôn là chủ đề được rất nhiều bạn trẻ quan tâm. Cùng Bestme tìm hiểu ngay những cách phối đồ Tết đẹp nhất cho học sinh cấ