MẶT NẠ CHIFURE

Bỏ túi 8 bước skincare phục hồi da sau mụn

Chủ nhật, 26/03/2023, 20:00 (+07:00)

Bạn có đang đau đầu không biết phục hồi da sau mụn sao cho hiệu quả? Đừng lo, Bestme sẽ bật mí 8 bước skincare giúp chị em chăm da chuẩn chỉnh, sớm có vẻ ngoài rạng rỡ. Đón đọc ngay nhé!

1. Tại sao cần chăm sóc da sau khi nặn mụn đúng quy trình?

Việc lấy nhân mụn đồng thời loại bỏ chất nhờn ẩn sâu trong da. Điều này đã tạo ra những lỗ hổng ở tầng thượng bì da, khiến cho da dễ bị tổn thương và trở nên vô cùng nhạy cảm. Đây là thời điểm vi khuẩn dễ dàng xâm nhập và gây viêm nhiễm trên da. Nó không chỉ khiến mụn tái phát trở lại, mà nguy hại hơn để lại vết thâm, sẹo khiến chị em tự ti bởi vẻ ngoài.

Chính vì thế, việc chăm sóc da sau khi nặn mụn với quy trình thích hợp và khoa học là vô cùng quan trọng. Việc này vừa giúp phục hồi các tổn thương nhanh chóng, giúp hạn chế nhiễm trùng cũng như ngăn ngừa mụn quay trở lại. Có như vậy mới đảm bảo hiệu quả của việc nặn mụn.

Da mụn vô cùng “khó chiều”

Da mụn vô cùng “khó chiều”

2. Quy trình 8 bước skincare phục hồi da sau mụn

Bước 1: Làm sạch da nhẹ nhàng

Sau khi nặn mụn, làn da của chị em đã bị tổn thương khá nhiều, trở nên rất nhạy cảm. Dù như vậy, chị em vẫn cần làm sạch da mỗi ngày để có thể lấy đi các bụi bẩn, dầu và vi khuẩn tích tụ trên da. Việc này giúp bề mặt da thông thoáng, hạn chế tình viêm nhiễm hoặc nhiễm trùng có thể gây mụn.

Chính vì da đã trở nên nhạy cảm, việc làm sạch nhẹ nhàng là vô cùng cần thiết. Trong thời điểm này, chị em nên sử dụng nước mát và sản phẩm làm sạch có tính chất tẩy rửa nhẹ nhàng để loại bỏ toàn bộ tạp chất trên da một cách dịu nhẹ và không gây tổn thương thêm cho da.

Ngoài ra, việc làm sạch da nhẹ nhàng cũng giúp loại bỏ mụn còn lại trên da và giúp da hấp thụ dưỡng chất từ các sản phẩm chăm sóc da khác một cách tốt nhất.

Bước 2: Tẩy tế bào chết

Việc tẩy tế bào chết sẽ giúp phá vỡ liên kết của các tế bào da, tạo lỗ hổng để loại bỏ lớp da chết. Điều này giúp sản sinh collagen thúc đẩy quá trình tái tạo tế bào mới sau khi chị em đi nặn mụn. Do đó, việc tẩy tế bào chết là rất cần thiết để chị em sớm có làn da mịn màng.

Tuy nhiên, chị em không nên thực hiện phương pháp tẩy da chết vật lý có các hạt để massage trên da. Cách thức này đòi hỏi chị em phải tạo lực để loại bỏ tế bào chết, khiến da thêm phần tổn thương. Thay vào đó, bạn hãy sử dụng tế bào chết hóa học với thao tác thoa nhẹ nhàng lên da. Các thành phần axit có trong sản phẩm sẽ thực hiện bóc tách tế bào chết và loại bỏ chúng theo cơ chế tự nhiên. Điều này hạn chế lực gây tổn thương cho da.

Song, không nên quá lạm dụng tẩy tế bào chết dù là cách thức vật lý hay hóa học. Điều này có thể khiến da ngày càng mỏng yếu và dễ bị kích ứng hơn trước tác nhân ngoài môi trường.

Tẩy tế bào chết dạng vật lý sẽ khiến da thêm phần tổn thương

Tẩy tế bào chết dạng vật lý sẽ khiến da thêm phần tổn thương

Bước 3: Cân bằng da

Bước cân bằng da, chị em hãy sử dụng các sản phẩm toner có tính chất dịu nhẹ. Các tinh chất của sản phẩm sẽ len lỏi sâu vào các lỗ chân lông để cân bằng độ pH hoàn hảo cho da bị mất đi sau khi làm sạch.

Thậm chí, một số sản phẩm toner còn có khả năng lấy sạch bụi bẩn, vi khuẩn, dầu thừa mà nước tẩy trang và sữa rửa mặt không thể rửa sạch sâu bên trong lỗ chân lông. Điều này giúp chị em làm sạch da hiệu quả, đẩy lùi tình trạng bụi bẩn đọng lại gây bít tắc khiến da bị viêm nhiễm, nổi mụn.

Bước 4: Đắp mặt nạ làm dịu da

Sau khi chữa trị mụn trứng cá, da mặt thường bị kích ứng, thậm chí là bị rát gây cảm giác khó chịu. Lúc này, sử dụng mặt nạ từ nguyên liệu thiên nhiên lành tính như: dưa chuột, cà chua, mật ong, bơ, sữa tươi không đường,... sẽ là sự lựa chọn tuyệt vời giúp làn da của chị em được làm dịu đi nhanh chóng. 

Tuy nhiên, chị em cần chú ý, không nên sử dụng các thành phần có tính axit như: chanh, cam vào giai đoạn sau nặn mụn, bởi có thể khiến da thêm nhạy cảm và kích ứng.

Mặt nạ làm dịu da tự nhiên có hiệu quả làm dịu da tuyệt vời

Mặt nạ làm dịu da tự nhiên có hiệu quả làm dịu da tuyệt vời

Bước 5: Thoa serum phục hồi hoặc làm sáng da

Serum phục hồi với đặc điểm là các tinh chất ở dạng lỏng và được cấu tạo từ những phân tử siêu nhỏ. Nên khi sử dụng serum sẽ cho phép các dưỡng chất có thể nhanh chóng đi sâu vào da, đến tận lớp hạ bì dưới da và cung cấp dưỡng chất trực tiếp cho các tế bào. Do đó, sau khi điều trị mụn, sử dụng serum phục hồi da sẽ là sự lựa chọn tuyệt vời giúp bạn sớm có làn da khỏe mạnh.

Ngoài ra, chị em có thể sử dụng serum làm sáng da. Do sau khi trị mụn, tình trạng tăng sắc tố melanin sẽ xuất hiện. Việc sử dụng các sản phẩm có tinh chất làm sáng da sẽ giúp chị em làm mờ thâm mụn, cải thiện vẻ ngoài rạng rỡ hơn.

Bước 6: Thoa kem dưỡng ẩm

Sau khi điều trị mụn, da thường bị khô và mất nước do các sản phẩm điều trị thường có tác dụng làm khô da. Việc thoa kem dưỡng ẩm sẽ giúp cung cấp độ ẩm cho da và duy trì độ ẩm cho da, giúp da trở nên mềm mại, đàn hồi và tránh được tình trạng da bong tróc, khô ráp, đau rát.

Ngoài ra, trong kem dưỡng ẩm còn chứa các dưỡng chất giúp tái tạo và phục hồi da hiệu quả hơn. Cho nên, chị em đừng quên thoa kem dưỡng ẩm mỗi ngày để giúp da phục hồi nhanh chóng và giảm thiểu tác động tiêu cực của quá trình trị mụn nhé!

Kem dưỡng ẩm giúp da phục hồi tốt hơn

Kem dưỡng ẩm giúp da phục hồi tốt hơn

Bước 7: Sử dụng dung dịch trị mụn

Dung dịch trị mụn thường chứa các thành phần có tác dụng kháng khuẩn, chống viêm và giảm dầu trên da, giúp làm sạch lỗ chân lông và ngăn ngừa tình trạng mụn của chị em tái phát.

Việc dùng đều đặn sản phẩm này giúp loại bỏ bã nhờn và tế bào chết trên da, giảm nguy cơ tắc nghẽn lỗ chân lông và giúp da trở nên sáng hơn. Ngoài ra, dung dịch trị mụn còn giúp điều tiết sản xuất dầu trên da và giảm bóng nhờn, giúp da mềm mại và mịn màng hơn

Bước 8: Chống nắng vào ban ngày

Vào ban ngày, tia UV hoạt động vô cùng mạnh mẽ, nhất là khoảng từ 10 giờ đến 16 giờ. Những tác động của tia UV lên da là vô cùng nguy hại khi không chỉ khiến chị em bị cháy nắng, sạm da mà còn làm da mỏng, yếu đi.

Chính vì thế, chị em phải áp dụng các biện pháp chống nắng cẩn thận vào ban ngày. Trong đó, không được quên bôi kem chống nắng đều đặn để giúp bảo vệ da khỏi tia UV hiệu quả hơn. Chị em hãy lựa chọn sản phẩm chống nắng có chỉ số SPF 30+ để có thể bảo vệ da được toàn diện nhé!

Hãy lựa chọn sản phẩm chống nắng có chỉ số vượt trội

Hãy lựa chọn sản phẩm chống nắng có chỉ số vượt trội

Sử dụng kem chống nắng mỗi ngày để bảo vệ làn da bị tổn thương sau mụn hiệu quả hơn, kem chống nắng Reihaku Hatomugi UV Milky  Gel SPF 50+ PA++++ với giá ưu đãi trên website Bestme.vn:

product_sku=4513574033955

3. Một số lưu ý khi chăm sóc phục hồi da sau mụn

Bên cạnh việc tuân thủ chu trình chăm sóc da kể trên, chị em cũng cần xây dựng lối sống lành mạnh để phục hồi da sau mụn và tăng cường sức đề kháng cho da nhanh chóng hơn. 

  • Ưu tiên sử dụng những thực phẩm tươi sạch có hàm lượng chất xơ dồi dào như rau củ và trái cây sẽ giúp tăng cường sức đề kháng cho da. Đồng thời cần hạn chế nạp các đồ ăn cay nóng, hay thực phẩm dầu mỡ và đường có thể khiến tình trạng mụn thêm trầm trọng.
  • Luôn uống đủ nước để làm da được mịn màng hơn và đều màu hơn. Ngoài ra, chị em có thể sử dụng nước ép để bổ sung thêm nhiều dưỡng chất có lợi cho làn da như nước ép dưa chuột, nước ép cam, nước ép lựu, nước ép nho…
  • Ngủ đủ giấc và tránh thức khuya để tăng cường sức đề kháng tự nhiên cho làn da.
  • Tuyệt đối không sử dụng thuốc lá, rượu, bia hay hạn chế cafein có thể khiến khiến làn da lão hóa sớm hơn, mà còn tăng nguy cơ tạo thành sẹo mụn. 

Ăn rau củ và trái cây sẽ giúp tăng cường sức đề kháng cho da

Ăn rau củ và trái cây sẽ giúp tăng cường sức đề kháng cho da

Tổng kết

Phục hồi da sau mụn là điều vô cùng quan trọng, nó quyết định khả năng “tái sinh” của làn da hậu mụn trứng cá. Hi vọng qua bài viết, chị em đã có kế hoạch chăm sóc da phù hợp để sớm có làn da như mong đợi.

Đừng quên theo dõi Bestme để được cập nhật thêm nhiều kiến thức làm đẹp và chăm sóc sức khỏe hữu ích khác nhé!

Có thể bạn sẽ thích
Nên bôi kem trị mụn trước hay sau serum để hiệu quả tốt nhất?
Nên bôi kem trị mụn trước hay sau serum để hiệu quả tốt nhất?

Vẫn có rất nhiều người đặt câu hỏi nên bôi kem trị mụn trước hay sau serum? Hãy theo dõi bài viết sau đây của Bestme để tìm hiểu cách

Bôi kem trị mụn bao lâu thì rửa mặt là tốt và hiệu quả nhất?
Bôi kem trị mụn bao lâu thì rửa mặt là tốt và hiệu quả nhất?

Nhiều bạn còn băn khoăn không biết: Bôi kem trị mụn bao lâu thì rửa mặt là tốt và hiệu quả nhất? Hãy cùng Bestme giải đáp câu h

Ăn kem có nổi mụn không? Đang bị mụn có nên ăn nhiều kem?
Ăn kem có nổi mụn không? Đang bị mụn có nên ăn nhiều kem?

Thực tế ăn kem có nổi mụn không? Đang bị mụn có nên ăn nhiều kem? Hãy cùng Bestme tìm hiểu trong bài viết này!  

Ăn quýt có nổi mụn không? Ăn mỗi ngày có tốt cho sức khỏe?
Ăn quýt có nổi mụn không? Ăn mỗi ngày có tốt cho sức khỏe?

Ăn quýt có nổi mụn không?Tất cả các vấn đề bạn đang quan tâm, đặc biệt là ảnh hưởng của quýt đối với da, Bestme sẽ giúp bạn tìm hiểu chi ti

Nên bôi kem trị mụn trước hay sau toner là tốt và tối ưu nhất?
Nên bôi kem trị mụn trước hay sau toner là tốt và tối ưu nhất?

Khi sử dụng các sản phẩm kem đặc trị mụn, nhiều người có thắc mắc “Nên bôi kem trị mụn trước hay sau toner” để hiệu quả tốt nhất? Cùng Bestme giải đá

Có bầu nặn mụn được không? Có ảnh hưởng đến thai nhi không?
Có bầu nặn mụn được không? Có ảnh hưởng đến thai nhi không?

Trong thời kỳ mang thai, hormone thay đổi gây nổi mụn khiến nhiều mẹ bầu thắc mắc liệu có bầu nặn mụn được không? Có ảnh hưởng gì đến thai nhi không? Hãy

Bị đẩy mụn có nên nặn không? Nên làm gì tốt và an toàn nhất?
Bị đẩy mụn có nên nặn không? Nên làm gì tốt và an toàn nhất?

Khi bị đẩy mụn, nhiều người thường có xu hướng nặn mụn ngay tại nhà. Tuy nhiên, việc nặn mụn không đúng cách có thể gây ra nhiều hậu quả nghiê

Nặn mụn bao lâu thì lành? Nên làm gì để da lành nhanh nhất?
Nặn mụn bao lâu thì lành? Nên làm gì để da lành nhanh nhất?

Thời gian da hồi phục sau nặn mụn luôn là chủ đề được nhiều bạn quan tâm để chăm sóc da hiệu quả hơn. Vậy nặn mụn bao lâu thì lành? Nên làm g

Có nên nặn mụn sau khi Peel da không? Thời điểm nên nặn mụn
Có nên nặn mụn sau khi Peel da không? Thời điểm nên nặn mụn

Nặn mụn và peel da đều là các phương pháp phổ biến trong làm đẹp hiện nay. Tuy nhiên, việc kết hợp cả hai liệu có tốt không? Cụ thể, có n&e

Nặn mụn xong có nên rửa mặt không? Nên rửa mặt bằng gì?
Nặn mụn xong có nên rửa mặt không? Nên rửa mặt bằng gì?

Thực tế nặn mụn xong có nên rửa mặt không? Sau khi nặn mụn nên rửa mặt bằng gì? Tất cả sẽ được Bestme giải đáp chi tiết trong bài viết sau, cùng kh

Nặn mụn xong có nên đắp mặt nạ? Hướng dẫn đắp mặt nạ tốt nhất
Nặn mụn xong có nên đắp mặt nạ? Hướng dẫn đắp mặt nạ tốt nhất

Nặn mụn xong có nên đắp mặt nạ là nỗi băn khoăn của nhiều chị em với suy nghĩ các dưỡng chất trong mặt nạ sẽ xoa dịu làn da tổn thương nhanh chóng. Thực tế điề

Đi spa nặn mụn: Tất tần tật thông tin bạn cần phải biết
Đi spa nặn mụn: Tất tần tật thông tin bạn cần phải biết

Đi spa nặn mụn là một trong những cách phổ biến để loại bỏ mụn, tuy nhiên, nếu không được thực hiện đúng cách có thể gây ra nhiều biến chứng nguy h

Sau khi vừa mới nặn mụn xong nên làm gì để tránh thâm sưng?
Sau khi vừa mới nặn mụn xong nên làm gì để tránh thâm sưng?

Sau khi nặn mụn, nhiều bạn thường chủ quan bỏ qua việc chăm sóc da đúng cách, khiến cho làn da bị thâm, sưng hay sẹo mất thẩm mỹ. Vậy sau khi vừa mới nặn mụn xong n&e

Da dầu mụn nên uống vitamin gì? Có nên uống vitamin E không?
Da dầu mụn nên uống vitamin gì? Có nên uống vitamin E không?

Da dầu mụn nên uống vitamin gì? Có nên uống vitamin E không? Hãy cùng Bestme khám phá loại vitamin phù hợp cho da dầu mụn qua b&agrav

Uống mật ong có nổi mụn không? Bị nổi mụn phải làm sao?
Uống mật ong có nổi mụn không? Bị nổi mụn phải làm sao?

Một số người lo ngại rằng uống mật ong có thể gây nổi mụn. Vậy thực hư uống mật ong có nổi mụn không? Nếu nổi mụn phải làm sao? Tất cả sẽ được Bestme giải đáp c