MẶT NẠ CHIFURE

Dấu hiệu nhận biết và cách thải độc da nhiễm corticoid tại nhà

Thứ tư, 08/03/2023, 08:00 (+07:00)

Sử dụng kem trộn, mỹ phẩm kém chất lượng là những nguyên nhân hàng đầu khiến da bị nhiễm corticoid. Làn da nhiễm corticoid không được điều trị kịp thời sẽ trở nên ngày càng yếu, hư tổn nặng nề, thậm chí có thể gây hoại tử trên da. 

Vì vậy, bài viết này Bestme sẽ chỉ ra cho chị em những dấu hiệu nhận biết và hướng dẫn cách thải độc nếu da nhiễm corticoid ngay tại nhà. Cùng đón đọc ngay nhé!

1. Thải độc da nhiễm corticoid là gì?

Da nhiễm corticoid là tình trạng da bị hư tổn do lạm dụng các loại thuốc bôi hoặc mỹ phẩm chứa corticoid trong thời gian dài. Chính những dư lượng corticoid làm tích tụ độc tố, khiến cho làn da gặp tình trạng giãn mao mạch, nổi mụn ồ ạt và thậm chí gây ra những bệnh về da nghiêm trọng hơn.

Ngay lúc này, bạn cần phải tìm cách “cứu cánh” cho làn da. Bạn có thể chăm sóc da nhiễm corticoid bằng cách sử dụng phương pháp thải độc cho da, đây là phương pháp ngăn ngừa quá trình phá hủy các tế bào thượng bì sâu bên trong làn da. Việc đào thải những độc tố toàn diện từ trong ra ngoài sẽ giúp làn da của bạn được phục hồi nhanh chóng, làm giảm các triệu chứng nhiễm corticoid trên da. 

Làn da nhiễm corticoid cần được thải độc và phục hồi

Làn da nhiễm corticoid cần được thải độc và phục hồi

2. Dấu hiệu nhận biết da cần thải độc nhiễm corticoid

Khi mới sử dụng các dòng sản phẩm chứa corticoid, bạn sẽ cảm nhận làn da láng mịn, trắng sáng và các vấn đề trên da được cải thiện rõ rệt. Tuy nhiên, sau một thời gian dài sử dụng, trên da sẽ xuất hiện một số triệu chứng báo động, tùy thuộc vào độ nặng nhẹ thì biểu hiện trên da cũng sẽ có sự khác nhau. Sau đây là các cấp độ và dấu hiệu nhận biết da nhiễm corticoid mà bạn cần lưu ý.

  • Cấp độ 1

Đây là giai đoạn tổn thương nhẹ nhất, trên da có dấu hiệu bong tróc, trên bề mặt da có độ sần nhẹ, có cảm giác ngứa râm ran.

  • Cấp độ 2

Đây là giai đoạn da chính thức nhiễm độc và xuất hiện các dấu hiệu như: mụn nước và vùng tổn thương lan rộng khắp mặt, khi những mụn nước vỡ sẽ tạo cảm giác rát, đau nhức trên da.

  • Cấp độ 3

Vùng da bắt đầu có dấu hiệu giãn mạch máu, thời điểm này da đã nhiễm corticoid trong thời gian rất dài. Bạn sẽ luôn cảm giác vùng da bị nóng rát, da đỏ rực. Đồng thời, da luôn trong trạng thái căng tức, phù nề.

  • Cấp độ 4

Đây là giai đoạn mà da đã bị tổn thương nặng nề, xuất hiện những biểu hiện như da bóng nhẫy, kèm mụn sưng to và bạn luôn cảm thấy làn da nóng đỏ và đau rát.

  • Cấp độ 5

Đây là giai đoạn da nhiễm corticoid trầm trọng nhất, làn da của bạn vẫn luôn đỏ kèm theo cảm giác đau nhức, nóng rát. Bên cạnh đó, da xuất hiện một số tình trạng như khô rát, bong tróc, đóng vảy hoặc có dấu hiệu xuất hiện mụn nước kèm theo dịch có màu vàng. 

Làn da nhiễm corticoid

Làn da nhiễm corticoid

=> Xem thêm: Hình ảnh soi da mặt nhiễm corticoid do dùng kem trộn

3. Cách thải độc da nhiễm corticoid tại nhà an toàn và hiệu quả

Để lấy lại làn da mịn màng, trắng sáng sau khi nhiễm corticoid, bạn nên tham khảo và áp dụng phương pháp thải độc da nhiễm corticoid tại nhà an toàn và hiệu quả theo cách sau đây.

3.1 Chăm sóc da

Khi đã xác định da bị nhiễm corticoid, bạn đừng quá hoang mang. Việc đầu tiên bạn cần làm là ngưng sử dụng các sản phẩm chứa corticoid và tìm phương pháp chữa trị, phục hồi hư tổn cho da ngay lập tức. 

Thời điểm này, bạn nên chú trọng vào bước làm sạch da, ưu tiên lựa chọn những sản phẩm dịu nhẹ, lành tính, không tạo bọt hoặc tạo bọt ít. Bên cạnh đó, Bestme cũng khuyến khích bạn lựa chọn các sản phẩm tẩy trangsữa rửa mặt có độ PH cân bằng và tránh xa các mỹ phẩm có chứa chất tẩy mạnh. 

Tập trung vào bước làm sạch để hồi phục da nhanh chóng

Tập trung vào bước làm sạch để hồi phục da nhanh chóng

Sau bước làm sạch, bạn cần sử dụng các sản phẩm chăm sóc da giúp cấp nước và phục hồi da hiệu quả. Bạn nên ưu tiên sử dụng các dòng serum, kem dưỡng phục hồi có kết cấu lỏng nhẹ với bảng thành phần chứa vitamin B5 để dưỡng ẩm, đồng thời phục hồi da nhanh chóng. Ngoài ra, bạn có thể tham khảo một số sản phẩm chuyên đặc trị để tái tạo làn da, chữa tình trạng da mụn, thâm sạm sau khi nhiễm corticoid được nhanh chóng hơn.

Phục hồi da sau khi nhiễm corticoid là điều rất cần thiết

Phục hồi da sau khi nhiễm corticoid là điều rất cần thiết

3.2 Đắp mặt nạ thải độc da tự nhiên

Bên cạnh sử dụng các sản phẩm phục hồi da, bạn vẫn có thể chữa lành làn da nhiễm corticoid bằng cách kết hợp sử dụng thêm phương pháp đắp mặt nạ thải độc tại nhà.

  • Mặt nạ thải độc từ lựu

Lựu là loại quả chứa vô vàn dưỡng chất giúp chăm sóc da hiệu quả. Trong thành phần quả lựu chứa 4 loại polyphenol chống oxy hóa hiệu quả là tannin, anthocyanin, axit ellagic và punicalagins. Vì vậy, sử dụng lựu trong chu trình chăm sóc da là một phương pháp làm đẹp tại nhà, giúp cải thiện tàn nhang và thâm sạm sau nhiễm corticoid hiệu quả. 

Nguyên liệu: Một quả lựu

Cách thực hiện: 

Bước 1: Tách phần hạt lựu để ép lấy nước, lọc qua rây để loại bỏ bã và giữ phần nước ép lựu. 

Bước 2: Sử dụng bông tẩy trang thấm hỗn hợp nước ép lựu và thoa nhẹ nhàng lên mặt. 

Lưu ý: Phần nước lựu nên bảo quản trong tủ lạnh, thời gian sử dụng tối đa là 7 ngày.

Mặt nạ thải độc từ quả lựu bổ sung nhiều dưỡng chất cho da bị hư tổn 

Mặt nạ thải độc từ quả lựu bổ sung nhiều dưỡng chất cho da bị hư tổn 

  • Mặt nạ thải độc từ quả bơ và kiwi

Bơ được biết đến là loại quả chứa nhiều chất chống oxy hóa, hoạt chất alpha và beta carotene có khả năng loại bỏ độc tố và bảo vệ da hiệu quả. Trong khi đó, kiwi cũng là loại quả chứa nhiều thành phần dưỡng chất có khả năng giải độc tố và làm giảm mụn trứng cá. 

Nguyên liệu: 1 quả bơ, 1 quả kiwi và 1 thìa mật ong. 

Cách thực hiện: 

Bước 1: Phần bơ và kiwi tách vỏ, sau đó xay nhuyễn hai loại quả. Lọc qua rây để loại bỏ bã. 

Bước 2: Trộn đều hỗn hợp bơ và kiwi cùng một muỗng mật ong. 

Bước 3: Rửa sạch da mặt, sau đó đắp hỗn hợp trên lên bề mặt da.

Bước 4: Giữ nguyên trong khoảng thời gian 30 phút, rồi rửa sạch với nước. 

Bơ và kiwi là những hoa quả có nhiều công dụng làm đẹp da

Bơ và kiwi là những hoa quả có nhiều công dụng làm đẹp da

  • Mặt nạ rau diếp cá

Rau diếp cá từ lâu được biết đến là phương pháp trị mụn cho da vô cùng hữu hiệu. Diếp cá có tính kháng viêm, giúp sát trùng vết thương và phục hồi tế bào da hiệu quả. Vì vậy, nếu da đang gặp phải tình trạng nhiễm corticoid thì có thể sử dụng loại mặt nạ thiên nhiên này để phục hồi da. 

Nguyên liệu: 20 lá diếp cá 

Cách thực hiện: 

Bước 1: Rửa sạch rau diếp cá, dùng máy ép để chắt lọc phần nước. 

Bước 2: Sử dụng bông tẩy trang thấm phần nước diếp cá, thoa nhẹ lên vùng da nổi mụn trong vòng 15 phút rồi rửa mặt sạch với nước. 

Lưu ý: Kiên trì áp dụng phương pháp này thời gian dài làn da bạn có thể giảm mụn rõ rệt. 

Rau diếp cá có công dụng trị mụn hiệu quả 

Rau diếp cá có công dụng trị mụn hiệu quả 

  • Mặt nạ thải độc da từ dâu tây

Dâu tây không chỉ là loại hoa quả thơm ngon mà còn chứa nhiều dưỡng chất có công dụng dưỡng da hữu hiệu như: làm sạch da, se khít lỗ chân lông và ngăn chặn quá trình lão hóa da sớm. Vì vậy, đây là loại quả thích hợp sử dụng làm mặt nạ thải độc cho da nhiễm corticoid hiệu quả.

Nguyên liệu:  3 - 4 quả dâu tây và 1 muỗng mật ong.

Cách thực hiện: 

Bước 1: Nghiền hoặc xay nhuyễn dâu tây, sau đó trộn cùng với mật ong để tạo nên hỗn hợp sệt.

Bước 2: Làm sạch da mặt, thoa hỗn hợp dâu lên mặt, kết hợp với massage sau đó để yên trong vòng 15 - 20 phút rồi rửa mặt sạch với nước. 

Dâu tây có khả năng làm sạch, dưỡng sáng da 

Dâu tây có khả năng làm sạch, dưỡng sáng da 

  • Mặt nạ thải độc da bằng trà xanh

Lá trà xanh chứa nhiều hoạt chất polyphenol có khả năng thải độc tố trên da, loại bỏ thâm sạm, tàn nhang trên da, đồng thời đánh bay sợi bã nhờn và mụn ẩn. Do đó, sử dụng mặt nạ trà xanh là phương pháp hữu hiệu giúp phục hồi da nhiễm corticoid

Nguyên liệu: 1 thìa bột trà xanh và ½ hộp sữa chua không đường.

Cách thực hiện: 

Bước 1: Trộn đều trà xanh và sữa chua, tạo thành hỗn hợp sệt.

Bước 2: Thoa đều hỗn hợp lên mặt. Massage nhẹ nhàng và để yên trong vòng 1-2 phút, sau đó rửa mặt sạch với nước. 

Trà xanh luôn là nguyên liệu được ưa chuộng để chăm sóc da 

Trà xanh luôn là nguyên liệu được ưa chuộng để chăm sóc da 

  • Mặt nạ thải độc da từ chuối và mật ong

Chuối là loại hoa quả chứa nhiều dưỡng chất, đặc biệt trong chuối có thành phần vitamin B6vitamin C có công dụng dưỡng ẩm, làm sáng da. Chuối kết hợp với mật ong sẽ tăng khả năng dưỡng ẩm, phục hồi làn da hư tổn hiệu quả. 

Nguyên liệu: 1 quả chuối và 1 muỗng cà phê mật ong.

Cách thực hiện:

Bước 1: Nghiền hoặc xay nhuyễn chuối và mật ong để tạo thành một hỗn hợp. 

Bước 2: Sử dụng hỗn hợp chuối thoa đều lên lên mặt, để yên trong vòng 15 - 20 phút rồi rửa mặt sạch với nước.

Chuối là loại quả chứa hàm lượng dinh dưỡng cao

Chuối là loại quả chứa hàm lượng dinh dưỡng cao

3.3 Xông mặt thải độc da

Phương pháp xông mặt để thải độc da là cách làm dễ thực hiện tại nhà, nguyên liệu dễ tìm, song hiệu quả cải thiện làn da vô cùng cao. Cùng Bestme tìm hiểu cách thải độc da nhiễm corticoid bằng phương pháp xông hơi nhé!

Nguyên liệu: 1 nắm trà xanh, 1 nắm lá tía tô, 2-3 cây sả và 1-2 lát gừng.

Cách thực hiện:

  • Bước 1: Rửa sạch các nguyên liệu trên, sau đó cho vào nồi và đun sôi cùng 2 lít nước. 
  • Bước 2: Khi nước sôi thì cho thêm 1 nắm muối biển vào, tiến hành đun thêm 5 - 10 phút rồi tắt bếp.
  • Bước 3: Đổ phần nước sôi ra chậu sạch, để nước nguội bớt, sau đó trùm khăn qua đầu, đặt chậu cách mặt tầm 25 - 30cm. Tiến hành xông hơi thải độc trong vòng 10 phút. 
  • Bước 3: Sau khi hoàn thành quá trình xông hơi, bạn nên rửa mặt lại với nước sạch để thu nhỏ lỗ chân lông.

Xông hơi là phương pháp giải độc da rất hữu hiệu

Xông hơi là phương pháp giải độc da rất hữu hiệu

Ngoài ra, bạn có thể tham khảo cách thải độc da nhiễm corticoid bằng phương pháp sử dụng Mặt nạ đất sét tro núi lửa Ciracle Jeju Volcanic Clay Mask (135g), săn deal sản phẩm cực hời tại Bestme.vn nhé!

product_sku=8809046297915

4. Cách phòng ngừa da nhiễm corticoid

Việc da nhiễm corticoid không chỉ gây mất thẩm mỹ trên mặt mà còn ảnh hưởng nặng nề đến sức khỏe, vì vậy, bạn cần phải có biện pháp phòng ngừa hiệu quả để da không gặp phải tình trạng này. 

  • Nên lựa chọn mỹ phẩm có thương hiệu, tên tuổi rõ ràng và được phân phối tại các hệ thống lớn để tránh gặp tình trạng hàng giả, kém chất lượng. 
  • Bạn nên tuyệt đối không sử dụng kem trộn, các sản phẩm không rõ nguồn gốc, xuất xứ. 
  • Khi cảm thấy làn da xuất hiện các biểu hiện nhiễm corticoid, ngưng sử dụng sản phẩm và nên đến phòng khám da liễu để kiểm tra tình trạng da và có phương pháp chữa trị kịp thời.

5. Lưu ý trong quá trình thải độc da nhiễm corticoid

  • Làm sạch da toàn diện

Điều đầu tiên trong quá trình thải độc da nhiễm corticoid đó là bạn luôn phải vệ sinh và giữ gìn da sạch sẽ. Hạn chế thường xuyên sờ tay lên mặt hoặc vùng da đang bị tổn thương để hạn chế tiếp xúc với vi khuẩn.

  • Hạn chế trang điểm

Trong thời gian điều trị da nhiễm corticoid, bạn nên hạn chế trang điểm vì các thành phần có trong mỹ phẩm có thể gây ra tình trạng bí da, nổi mụn,... khiến cho việc phục hồi da mất nhiều thời gian hơn.

  • Thoa kem chống nắng để bảo vệ da

Thời điểm da nhiễm corticoid rất nhạy cảm và dễ bị tổn thương, vì vậy bạn nên sử dụng kem chống nắng phù hợp với da nhạy cảm để bảo vệ da trước tác hại của tia UV, hạn chế tình trạng da không được bảo vệ và ngày càng hư tổn hiệu quả hơn. 

  • Xây dựng chế độ ăn uống hợp lý

Trong quá trình điều trị da nhiễm corticoid, bạn nên hạn chế bổ sung các thực phẩm cay và nóng, tránh tình trạng da bị tổn thương nặng hơn. Bạn nên bổ sung nguồn thực phẩm giàu vitamin, chất xơ để thúc đẩy quá trình tái tạo da. Ngoài ra, nên uống nhiều nước mỗi ngày để thanh lọc cơ thể, giúp đẩy độc tố ra ngoài nhanh chóng hơn.  

Nên thoa kem chống nắng để bảo vệ da 

Nên thoa kem chống nắng để bảo vệ da

Sử dụng Serum chống nắng, dưỡng trắng DHC UV Protection Whitening Serum để bảo vệ làn da tối ưu khỏi tác hại của tia UV, mua sản phẩm chính hãng tại Bestme nhé!

product_sku=4511413524268

Tổng kết

Da nhiễm corticoid chắc hẳn là nỗi ám ảnh và là điều không ai mong muốn gặp phải, vì vậy các bạn phải cẩn trọng trước khi sử dụng bất kỳ sản phẩm nào trên da. Bạn hãy chọn lọc thông tin và sử dụng những thương hiệu đáng tin cậy để da xinh, da khỏe mỗi ngày. Hy vọng qua bài viết này, bạn đã nắm rõ cách thải độc da nhiễm corticoid tại nhà, giúp bạn nhanh chóng lấy lại làn da mịn màng. 

Đừng quên tiếp tục theo dõi Bestme để cập nhật thêm nhiều thông tin chăm sóc sức khỏe và làm đẹp khác nữa nhé!

 

Có thể bạn sẽ thích
Nên bôi kem trị mụn trước hay sau serum để hiệu quả tốt nhất?
Nên bôi kem trị mụn trước hay sau serum để hiệu quả tốt nhất?

Vẫn có rất nhiều người đặt câu hỏi nên bôi kem trị mụn trước hay sau serum? Hãy theo dõi bài viết sau đây của Bestme để tìm hiểu cách

Bôi kem trị mụn bao lâu thì rửa mặt là tốt và hiệu quả nhất?
Bôi kem trị mụn bao lâu thì rửa mặt là tốt và hiệu quả nhất?

Nhiều bạn còn băn khoăn không biết: Bôi kem trị mụn bao lâu thì rửa mặt là tốt và hiệu quả nhất? Hãy cùng Bestme giải đáp câu h

Ăn kem có nổi mụn không? Đang bị mụn có nên ăn nhiều kem?
Ăn kem có nổi mụn không? Đang bị mụn có nên ăn nhiều kem?

Thực tế ăn kem có nổi mụn không? Đang bị mụn có nên ăn nhiều kem? Hãy cùng Bestme tìm hiểu trong bài viết này!  

Ăn quýt có nổi mụn không? Ăn mỗi ngày có tốt cho sức khỏe?
Ăn quýt có nổi mụn không? Ăn mỗi ngày có tốt cho sức khỏe?

Ăn quýt có nổi mụn không?Tất cả các vấn đề bạn đang quan tâm, đặc biệt là ảnh hưởng của quýt đối với da, Bestme sẽ giúp bạn tìm hiểu chi ti

Nên bôi kem trị mụn trước hay sau toner là tốt và tối ưu nhất?
Nên bôi kem trị mụn trước hay sau toner là tốt và tối ưu nhất?

Khi sử dụng các sản phẩm kem đặc trị mụn, nhiều người có thắc mắc “Nên bôi kem trị mụn trước hay sau toner” để hiệu quả tốt nhất? Cùng Bestme giải đá

Có bầu nặn mụn được không? Có ảnh hưởng đến thai nhi không?
Có bầu nặn mụn được không? Có ảnh hưởng đến thai nhi không?

Trong thời kỳ mang thai, hormone thay đổi gây nổi mụn khiến nhiều mẹ bầu thắc mắc liệu có bầu nặn mụn được không? Có ảnh hưởng gì đến thai nhi không? Hãy

Bị đẩy mụn có nên nặn không? Nên làm gì tốt và an toàn nhất?
Bị đẩy mụn có nên nặn không? Nên làm gì tốt và an toàn nhất?

Khi bị đẩy mụn, nhiều người thường có xu hướng nặn mụn ngay tại nhà. Tuy nhiên, việc nặn mụn không đúng cách có thể gây ra nhiều hậu quả nghiê

Nặn mụn bao lâu thì lành? Nên làm gì để da lành nhanh nhất?
Nặn mụn bao lâu thì lành? Nên làm gì để da lành nhanh nhất?

Thời gian da hồi phục sau nặn mụn luôn là chủ đề được nhiều bạn quan tâm để chăm sóc da hiệu quả hơn. Vậy nặn mụn bao lâu thì lành? Nên làm g

Có nên nặn mụn sau khi Peel da không? Thời điểm nên nặn mụn
Có nên nặn mụn sau khi Peel da không? Thời điểm nên nặn mụn

Nặn mụn và peel da đều là các phương pháp phổ biến trong làm đẹp hiện nay. Tuy nhiên, việc kết hợp cả hai liệu có tốt không? Cụ thể, có n&e

Nặn mụn xong có nên rửa mặt không? Nên rửa mặt bằng gì?
Nặn mụn xong có nên rửa mặt không? Nên rửa mặt bằng gì?

Thực tế nặn mụn xong có nên rửa mặt không? Sau khi nặn mụn nên rửa mặt bằng gì? Tất cả sẽ được Bestme giải đáp chi tiết trong bài viết sau, cùng kh

Nặn mụn xong có nên đắp mặt nạ? Hướng dẫn đắp mặt nạ tốt nhất
Nặn mụn xong có nên đắp mặt nạ? Hướng dẫn đắp mặt nạ tốt nhất

Nặn mụn xong có nên đắp mặt nạ là nỗi băn khoăn của nhiều chị em với suy nghĩ các dưỡng chất trong mặt nạ sẽ xoa dịu làn da tổn thương nhanh chóng. Thực tế điề

Đi spa nặn mụn: Tất tần tật thông tin bạn cần phải biết
Đi spa nặn mụn: Tất tần tật thông tin bạn cần phải biết

Đi spa nặn mụn là một trong những cách phổ biến để loại bỏ mụn, tuy nhiên, nếu không được thực hiện đúng cách có thể gây ra nhiều biến chứng nguy h

Sau khi vừa mới nặn mụn xong nên làm gì để tránh thâm sưng?
Sau khi vừa mới nặn mụn xong nên làm gì để tránh thâm sưng?

Sau khi nặn mụn, nhiều bạn thường chủ quan bỏ qua việc chăm sóc da đúng cách, khiến cho làn da bị thâm, sưng hay sẹo mất thẩm mỹ. Vậy sau khi vừa mới nặn mụn xong n&e

Da dầu mụn nên uống vitamin gì? Có nên uống vitamin E không?
Da dầu mụn nên uống vitamin gì? Có nên uống vitamin E không?

Da dầu mụn nên uống vitamin gì? Có nên uống vitamin E không? Hãy cùng Bestme khám phá loại vitamin phù hợp cho da dầu mụn qua b&agrav

Uống mật ong có nổi mụn không? Bị nổi mụn phải làm sao?
Uống mật ong có nổi mụn không? Bị nổi mụn phải làm sao?

Một số người lo ngại rằng uống mật ong có thể gây nổi mụn. Vậy thực hư uống mật ong có nổi mụn không? Nếu nổi mụn phải làm sao? Tất cả sẽ được Bestme giải đáp c