Điểm danh 10 dấu hiệu da bị kích ứng không thể coi thường

Thứ ba, 11/04/2023, 11:00 (+07:00)

Làn da là một bộ phận rất nhạy cảm và dễ bị tổn thương bởi những yếu tố bên ngoài môi trường. Trong đó có rất nhiều chị em bị kích ứng, gây thiếu tự tin và ảnh hưởng sức khỏe. Hãy cùng Bestme điểm danh 10 dấu hiệu da bị kích ứng không thể coi thường để giúp bạn phát hiện sớm và kịp thời điều trị ngay nhé!

1. 10 dấu hiệu da bị kích ứng quan trọng bạn cần chú ý

1.1 Da dễ ửng đỏ

Một trong những dấu hiệu dễ thấy nhất khi da kích ứng đó là dễ bị ửng đỏ khi gặp một số tác nhân bất thường có thể gây hại như: ánh nắng mặt trời, tia UV, khói bụi, thay đổi thời tiết... Lúc này, nhiệt độ trên da sẽ tăng cao và dễ ửng đỏ ở những vùng da bị kích ứng

1.2 Nổi mụn và phát ban

Nổi mụn và phát ban là tình trạng da thường gặp, nên chúng ta thường có thói quen bỏ qua và không cho rằng đó là bị kích ứng da. Song thực tế, các thành phần gây kích ứng da thường gây bít tắc lỗ chân lông, tích tụ bụi bẩn và dịch nhờn trên da dẫn đến hình thành mụn và các nốt phát ban. 

1.3 Da xuất hiện các mảng khô ráp, bong tróc

Da bị kích ứng thường gây tình trạng khô da, thậm chí xuất hiện các mảng khô ráp, bong tróc. Lúc này, bạn nên thường xuyên sử dụng các các loại dưỡng ẩm da tự nhiên và uống đủ 1.5-2 lít nước mỗi ngày để cấp ẩm kịp thời cho da.

Dấu hiệu da bị kích ứng

Dấu hiệu da bị kích ứng

1.4 Da bị ngứa rát liên tục

Đây cũng là một trong những dấu hiệu da bị kích ứng mà bạn không nên bỏ qua. Bạn sẽ xuất hiện cảm giác khó chịu, ngứa rát liên tục ở những vùng da bị kích ứng nhẹ và có thể sẽ đau rát mạnh hơn ở vùng da bị kích ứng nghiêm trọng hơn.

1.5 Làn da trở nên nhạy cảm hơn

Khi da bị kích ứng, làn da của chúng ta thường trở nên yếu và mỏng hơn nhiều nên rất nhạy cảm với các tác nhân gây hại bên ngoài. Điều này cũng khiến cho da dễ bị ửng đỏ, nổi mụn, ngứa rát,.. Chính vì thế, bạn hãy sử dụng kem chống nắng, che chắn cẩn thận trước khi ra ngoài và nhớ rửa mặt sạch sẽ thường xuyên để tránh bụi bẩn, vi khuẩn tích tụ trên da nhiều hơn và làm nghiêm trọng hơn các vấn đề trên da.

1.6 Làn da bị vỡ mao mạch

Làn da bị vỡ mao mạch

Làn da bị vỡ mao mạch

Hiện tượng vỡ mao mạch là xuất hiện các tia máu nhỏ ngoằn ngoèo có màu đỏ hoặc xanh ở trên da. Đây là một dấu hiệu cho thấy da bị kích ứng ở mức độ mạnh hơn. Làn da khi bị kích ứng sẽ trở nên mỏng và yếu hơn nên rất dễ tác động trực tiếp vào các mạch máu dưới da gây vỡ mao mạch, ảnh hưởng lớn đến quá trình hồi phục sau này.

1.7 Da phản ứng mạnh khi thay đổi thời tiết

Thay đổi thời tiết cũng là một nguyên nhân mà nhiều người gặp phải khiến da bị kích ứng. Sự tăng, giảm đột ngột của nhiệt độ cùng với sự khắc nghiệt của thời tiết như nắng nóng, lạnh giá khiến da không kịp thích ứng nên gây ra một số phản ứng mạnh như đỏ rát da mặt, xuất hiện đốm mụn,...

1.8 Da nổi mề đay

Nổi mề đay là phản ứng của những niêm mạc, mao mạch dưới da khi gặp các nhân tố gây kích ứng bên trong hay ở bên ngoài của cơ thể, có thể xuất hiện một số triệu chứng như: sưng tại chỗ, ngứa rất, khó chịu. 

1.9 Da trở nên sạm đen

Đây cũng là một trong những dấu hiệu da bị kích ứng thường thấy do tình trạng da bị bào mòn trở nên mỏng và yếu hơn. Khi đó, nếu bạn không chăm sóc và bảo vệ da đúng cách thì rất dễ bị sạm đen khi tiếp xúc trực tiếp trong thời gian dài với ánh nắng mặt trời.

1.10 Viêm da tiếp xúc

Viêm da tiếp xúc là phản ứng viêm cấp hoặc mạn tính của da với một số yếu tố gây hại trong môi trường khi tiếp xúc với da và đây cũng là một biểu hiện của việc da bị kích ứng. Một số dấu hiệu dễ mắc phải bao gồm: ban đỏ, đóng vảy, phù nề và phồng rộp trên da.

Tình trạng da bị viêm da tiếp xúc

Tình trạng da bị viêm da tiếp xúc

2. Một số câu hỏi khi xuất hiện các dấu hiệu da bị kích ứng?

2.1 Da bị kích ứng có tự khỏi được không?

Câu trả lời là KHÔNG!

Da bị kích ứng là tình trạng đang dần trở nên phổ biến hơn ở nhiều chị em và có thể tự khỏi nếu ở mức độ nhẹ được phát hiện kịp thời. Tuy nhiên, các dấu hiệu ở giai đoạn đầu thường bị mọi người không chú ý nên khả năng tự hồi phục của da đã giảm dần và cần phải có sự chăm sóc, bảo vệ kỹ lưỡng hơn của chúng ta.

2.2 Chăm sóc da bị kích ứng như thế nào?

Đặc điểm của làn da bị kích ứng đó là tình trạng da trở nên yếu và mỏng hơn, vì thế bạn cần chăm sóc cẩn thận để giúp bảo vệ và phục hồi da nhanh chóng:

  • Không nên dùng bông tẩy trang chà mạnh quá mức vào làn da vì có thể dẫn đến hiện tượng đỏ da và gây dị ứng nghiêm trọng hơn trên da. Hơn nữa, nếu sử dụng bông tẩy trang có những sợi lông khô ráp có thể sẽ làm da bị tổn thương hơn. Bạn có thể chuyển qua dầu hoặc sáp tẩy trang để đảm bảo mức độ nhẹ nhàng nhất cho da.
  • Không nên kết hợp những chất có nồng độ cao như Vitamin C thể axit Ascorbyl cùng với Niacinamide vì dễ làm bào mòn da khi đang trong tình trạng da bị kích ứng. Bạn có thể chọn những toner, serum, nước hoa hồng để cấp ẩm và nuôi dưỡng làn da mịn màng từ bên trong.

Cách chăm sóc da bị kích ứng 

Cách chăm sóc da bị kích ứng 

  • Nên dùng các sản phẩm chăm sóc da được chiết xuất từ tự nhiên, an toàn, có chứa thành phần phục hồi và nuôi dưỡng làn da như Ceramides, Panthenol, Beta Glucan, rau má, Colloidal Oatmeal, Avena Sativa (Oat) Kernel, Feverfew, Dimethicone... và hạn chế sử dụng sản phẩm có hương liệu, cồn khô và tinh dầu dị ứng qua đêm.
  • Đơn giản hóa quy trình dưỡng da, buổi tối chỉ cần tẩy trang, sữa rửa mặt, và dưỡng da (toner, nước hoa hồng, serum). Đối với buổi sáng có thể dùng thêm kem chống nắng để bảo vệ da tốt hơn.
  • Xây dựng thói quen ăn uống và sinh hoạt khoa học, lành mạnh. Bổ sung đầy đủ các loại vitamin, khoáng chất từ hoa quả, rau củ. Ngoài ra, bạn cần ngủ đủ giấc, tập luyện thể dục thể thao thường xuyên và uống đủ 1,5-2 lít nước mỗi ngày.

Cấp ẩm chuyên sâu cho làn da đủ ẩm và nhanh chóng phục hồi với Tinh chất cấp ẩm Ciracle Hydra B5 Source (30ml):

product_sku=8809367890055

2.3 Làm thế nào để ngăn ngừa tình trạng da bị kích ứng?

Một trong những nguyên nhân chính khiến da bị kích ứng là do tiếp xúc với các tác nhân gây hại như: hóa chất, mỹ phẩm kém chất lượng,... nên để ngăn ngừa tình trạng da bị kích ứng bạn cần tìm hiểu kỹ thành phần, nguồn gốc, chất lượng sản phẩm trước khi sử dụng. 

Không nên sử dụng các loại mỹ phẩm không rõ nguồn gốc được bày bán trên thị trường, các loại sản phẩm có chứa nhiều chất hóa học, cồn mạnh. Ngoài ra, cần chăm sóc và bảo vệ da hàng ngày giúp da chắc khỏe từ bên trong, ngăn ngừa sự xâm nhập của các yếu tố gây hại.

2.4 Da bị kích ứng như thế nào khi nên đến gặp bác sĩ?

Nếu da bị kích ứng ở mức độ nhẹ bạn có thể tự chăm sóc và điều trị tại nhà. Tuy nhiên, khi xuất hiện một số dấu hiệu nghiêm trọng hơn phồng rộp da, cảm giác buồn nôn, khó chịu kéo dài, tăng huyết áp,... thì bạn nên đến gặp bác sĩ để được thăm khám và điều trị kết hợp với thuốc. 

Tổng kết

Trên đây, Bestme đã cung cấp đến bạn những dấu hiệu da bị kích ứng và một số câu hỏi liên quan giúp điều trị và ngăn ngừa tình trạng da bị kích ứng. Hãy chăm sóc và bảo vệ da mỗi ngày để hỗ trợ điều trị da bị kích ứng nhanh chóng và hiệu quả hơn bạn nhé!

Đừng quên tiếp tục theo dõi Bestme để nhận được những chia sẻ hữu ích về sức khỏe và làm đẹp ngay nhé!

Có thể bạn sẽ thích
Nên bôi kem trị mụn trước hay sau serum để hiệu quả tốt nhất?
Nên bôi kem trị mụn trước hay sau serum để hiệu quả tốt nhất?

Vẫn có rất nhiều người đặt câu hỏi nên bôi kem trị mụn trước hay sau serum? Hãy theo dõi bài viết sau đây của Bestme để tìm hiểu cách

Bôi kem trị mụn bao lâu thì rửa mặt là tốt và hiệu quả nhất?
Bôi kem trị mụn bao lâu thì rửa mặt là tốt và hiệu quả nhất?

Nhiều bạn còn băn khoăn không biết: Bôi kem trị mụn bao lâu thì rửa mặt là tốt và hiệu quả nhất? Hãy cùng Bestme giải đáp câu h

Ăn kem có nổi mụn không? Đang bị mụn có nên ăn nhiều kem?
Ăn kem có nổi mụn không? Đang bị mụn có nên ăn nhiều kem?

Thực tế ăn kem có nổi mụn không? Đang bị mụn có nên ăn nhiều kem? Hãy cùng Bestme tìm hiểu trong bài viết này!  

Ăn quýt có nổi mụn không? Ăn mỗi ngày có tốt cho sức khỏe?
Ăn quýt có nổi mụn không? Ăn mỗi ngày có tốt cho sức khỏe?

Ăn quýt có nổi mụn không?Tất cả các vấn đề bạn đang quan tâm, đặc biệt là ảnh hưởng của quýt đối với da, Bestme sẽ giúp bạn tìm hiểu chi ti

Nên bôi kem trị mụn trước hay sau toner là tốt và tối ưu nhất?
Nên bôi kem trị mụn trước hay sau toner là tốt và tối ưu nhất?

Khi sử dụng các sản phẩm kem đặc trị mụn, nhiều người có thắc mắc “Nên bôi kem trị mụn trước hay sau toner” để hiệu quả tốt nhất? Cùng Bestme giải đá

Có bầu nặn mụn được không? Có ảnh hưởng đến thai nhi không?
Có bầu nặn mụn được không? Có ảnh hưởng đến thai nhi không?

Trong thời kỳ mang thai, hormone thay đổi gây nổi mụn khiến nhiều mẹ bầu thắc mắc liệu có bầu nặn mụn được không? Có ảnh hưởng gì đến thai nhi không? Hãy

Bị đẩy mụn có nên nặn không? Nên làm gì tốt và an toàn nhất?
Bị đẩy mụn có nên nặn không? Nên làm gì tốt và an toàn nhất?

Khi bị đẩy mụn, nhiều người thường có xu hướng nặn mụn ngay tại nhà. Tuy nhiên, việc nặn mụn không đúng cách có thể gây ra nhiều hậu quả nghiê

Nặn mụn bao lâu thì lành? Nên làm gì để da lành nhanh nhất?
Nặn mụn bao lâu thì lành? Nên làm gì để da lành nhanh nhất?

Thời gian da hồi phục sau nặn mụn luôn là chủ đề được nhiều bạn quan tâm để chăm sóc da hiệu quả hơn. Vậy nặn mụn bao lâu thì lành? Nên làm g

Có nên nặn mụn sau khi Peel da không? Thời điểm nên nặn mụn
Có nên nặn mụn sau khi Peel da không? Thời điểm nên nặn mụn

Nặn mụn và peel da đều là các phương pháp phổ biến trong làm đẹp hiện nay. Tuy nhiên, việc kết hợp cả hai liệu có tốt không? Cụ thể, có n&e

Nặn mụn xong có nên rửa mặt không? Nên rửa mặt bằng gì?
Nặn mụn xong có nên rửa mặt không? Nên rửa mặt bằng gì?

Thực tế nặn mụn xong có nên rửa mặt không? Sau khi nặn mụn nên rửa mặt bằng gì? Tất cả sẽ được Bestme giải đáp chi tiết trong bài viết sau, cùng kh

Nặn mụn xong có nên đắp mặt nạ? Hướng dẫn đắp mặt nạ tốt nhất
Nặn mụn xong có nên đắp mặt nạ? Hướng dẫn đắp mặt nạ tốt nhất

Nặn mụn xong có nên đắp mặt nạ là nỗi băn khoăn của nhiều chị em với suy nghĩ các dưỡng chất trong mặt nạ sẽ xoa dịu làn da tổn thương nhanh chóng. Thực tế điề

Đi spa nặn mụn: Tất tần tật thông tin bạn cần phải biết
Đi spa nặn mụn: Tất tần tật thông tin bạn cần phải biết

Đi spa nặn mụn là một trong những cách phổ biến để loại bỏ mụn, tuy nhiên, nếu không được thực hiện đúng cách có thể gây ra nhiều biến chứng nguy h

Sau khi vừa mới nặn mụn xong nên làm gì để tránh thâm sưng?
Sau khi vừa mới nặn mụn xong nên làm gì để tránh thâm sưng?

Sau khi nặn mụn, nhiều bạn thường chủ quan bỏ qua việc chăm sóc da đúng cách, khiến cho làn da bị thâm, sưng hay sẹo mất thẩm mỹ. Vậy sau khi vừa mới nặn mụn xong n&e

Da dầu mụn nên uống vitamin gì? Có nên uống vitamin E không?
Da dầu mụn nên uống vitamin gì? Có nên uống vitamin E không?

Da dầu mụn nên uống vitamin gì? Có nên uống vitamin E không? Hãy cùng Bestme khám phá loại vitamin phù hợp cho da dầu mụn qua b&agrav

Uống mật ong có nổi mụn không? Bị nổi mụn phải làm sao?
Uống mật ong có nổi mụn không? Bị nổi mụn phải làm sao?

Một số người lo ngại rằng uống mật ong có thể gây nổi mụn. Vậy thực hư uống mật ong có nổi mụn không? Nếu nổi mụn phải làm sao? Tất cả sẽ được Bestme giải đáp c