Dùng retinol như thế nào để không bị kích ứng da?

Chủ nhật, 19/03/2023, 20:00 (+07:00)

Là một hoạt chất đặc trị, retinol có tác dụng mạnh mẽ lên da, giúp làm đẹp nhanh chóng. Tuy nhiên, việc sử dụng sai cách có thể khiến chị em bị kích ứng, tổn thương da nghiêm trọng.

Bài viết này, Bestme sẽ giải đáp cách dùng retinol như thế nào để không bị kích ứng da. Đón đọc và áp dụng ngay nhé!

1. Dùng retinol có tác dụng gì?

1.1 Chống lão hóa

Retinol là một chất kích thích sản xuất collagen, một loại protein có chức năng giữ cho da được đàn hồi và săn chắc. Khi da bị lão hóa, sản xuất collagen giảm đi, dẫn đến da trở nên chảy xệ và xuất hiện các nếp nhăn.

Việc tăng sinh collagen đem lại hiệu quả chống lão hóa đối với da rất tốt. Theo đó, việc sử dụng Retinol sẽ giúp giảm thiểu các vấn đề về da như nám, sạm, thâm, tàn nhang, đặc biệt là bảo vệ da trước các tác động tiêu cực từ môi trường bên ngoài.

Retinol là dưỡng chất vàng trong cải thiện lão hóa

Retinol là dưỡng chất vàng trong cải thiện lão hóa

1.2 Làm sáng da

Retinol kích thích quá trình tái tạo tế bào, giúp da sản xuất các tế bào mới và loại bỏ tế bào chết. Quá trình này giúp da trở nên mịn màng và sáng hơn, giúp chị em có một vẻ ngoài tươi trẻ và rạng rỡ hơn.

1.3 Cải thiện lỗ chân lông

Retinol vốn nổi tiếng với khả năng phục hồi, sửa chữa làn da tổn thương, xuống cấp và hỗ trợ chống lão hóa. Bên cạnh đó, với công dụng điều tiết bã nhờn, kích thích sản sinh collagen, retinol cũng vô cùng hiệu quả trong việc cải thiện lỗ chân lông trên da của bạn.

1.4 Trị mụn trứng cá

Retinol có khả năng làm thông thoáng lỗ chân lông, ngăn ngừa tích tụ bụi bẩn và dầu thừa, giúp tránh tình trạng bít tắc lỗ chân lông và ngăn ngừa mụn. Ngoài ra, retinol còn có tác dụng loại bỏ tế bào chết, kiểm soát bã nhờn, kháng khuẩn, giảm sưng viêm, giúp hiệu quả trong việc điều trị mụn và giúp làn da nhanh chóng khỏe mạnh hơn.

Retinol giúp trị mụn hiệu quả

Retinol giúp trị mụn hiệu quả

2. Dùng retinol như thế nào cho đúng cách?

2.1 Lựa chọn nồng độ phù hợp

Retinol là một hoạt chất đặc trị, có tác động mạnh mẽ đến da. Do đó, khi sử dụng retinol, chị em cần chọn nồng độ sản phẩm phù hợp với tình trạng da của mình. 

Nếu làn da bạn còn trẻ và chưa có nhiều vấn đề nghiêm trọng, hãy bắt đầu sử dụng retinol ở nồng độ thấp là 0.1%-0.3%. Tuy nhiên, nếu làn da bạn có nếp nhăn, sạm nám, mụn trứng cá... thì nên sử dụng retinol ở nồng độ cao hơn từ 0.5% đến 1%. 

Lưu ý, bạn nên tăng dần nồng độ sử dụng sản phẩm, ví dụ như bắt đầu là 0,5% cho da được thích nghi, rồi tăng lên thành loại 1% để phát huy tối đa công dụng. Việc dùng nồng độ quá cao sẽ khiến da không thể thích ứng kịp thời, dẫn tới việc kích ứng nghiêm trọng. 

Nên lựa chọn nồng độ sản phẩm phù hợp

Nên lựa chọn nồng độ sản phẩm phù hợp

2.2 Làm sạch da trước khi dùng retinol

Việc làm sạch da chính là cách để loại bỏ tạp chất, bụi bẩn và dầu thừa trên da. Điều này giúp các tinh chất retinol có thể thẩm thấu vào da tốt hơn và đạt hiệu quả làm đẹp tối đa.

Chị em nên làm sạch da theo phương pháp double cleansing, sử dụng dầu tẩy trang hoặc nước tẩy trang cùng với sữa rửa mặt. Hãy sử dụng những sản phẩm làm sạch dịu nhẹ để không làm da bị kích ứng nhé!

Việc làm sạch da là vô cùng quan trọng

Việc làm sạch da là vô cùng quan trọng

2.3 Bôi retinol trước hay sau kem dưỡng?

Để retinol có thể phát huy một cách tối đa các hiệu quả làm đẹp, chị em hãy thoa kem dưỡng ẩm ngay sau khi dùng retinol. Việc này là cực kỳ cần thiết để giữ cho độ ẩm và dưỡng chất có lợi cho da không bị mất đi. Ngoài ra, kem dưỡng ẩm cũng giúp tái tạo và tăng cường hàng rào bảo vệ của da, giảm thiểu sự khô da và kích ứng da do sử dụng retinol. 

2.4 Tần suất sử dụng retinol

Để làm quen với hoạt chất của Retinol, bạn nên bắt đầu với tần suất sử dụng 1 lần/tuần và tăng dần lên 2-3 lần mỗi tuần. Khi da của bạn đã thích nghi với Retinol, bạn có thể sử dụng hàng ngày để tăng cường hiệu quả làm đẹp. 

Cần lưu ý rằng, Retinol không mang lại hiệu quả ngay lập tức và bạn cần phải kiên trì sử dụng ít nhất 2-3 tháng để thấy sự thay đổi kết cấu da từ bên trong.

2.5 Thoa kem chống nắng phổ rộng vào ban ngày

Với cơ chế tái tạo tế bào da, các lớp tế bào da mới sau khi dùng retinol vô cùng mỏng manh và nhạy cảm với ánh nắng mặt trời. Do đó, chị em cần sử dụng các sản phẩm kem chống nắng phổ rộng vào ban ngày với chỉ số SPF 30+ và PA+++ để đem lại hiệu quả chống nắng, bảo vệ da toàn diện nhé!

Nên sử dụng sản phẩm kem chống nắng có SPF 30+

Nên sử dụng sản phẩm kem chống nắng có SPF 30+

3. Một số tác dụng phụ có thể xảy ra khi dùng retinol không đúng cách

Là một sản phẩm đặc trị, có tác động mạnh mẽ sâu bên trong biểu bì da. Vì thế, nếu sử dụng retinol không đúng cách sẽ gây ra một số tác dụng phụ sau:

  • Da khô và kích ứng: Retinol có thể làm khô da và gây kích ứng, đặc biệt là khi sử dụng quá mức hoặc không đủ dưỡng ẩm cho da.
  • Da sưng đỏ: Retinol có thể gây ra việc da sưng đỏ và mẩn đỏ do kích thích da trong thời gian liên tục.
  • Da sạm đen: Retinol có thể làm cho da trở nên nhạy cảm hơn với ánh nắng, việc không chống nắng bảo vệ da hiệu quả sẽ làm tăng sắc tố melanin, khiến da bị sạm, nám.
  • Da bong tróc: Nếu sử dụng quá nhiều Retinol hoặc sử dụng nó quá thường xuyên, có thể dẫn đến tình trạng da khô quá mức hay bong tróc.

Một số tác dụng phụ khi sử dụng retinol không đúng cách

Một số tác dụng phụ khi sử dụng retinol không đúng cách

4. Lưu ý khi sử dụng sản phẩm có chứa retinol

Dưới đây là một số lưu ý khi sử dụng các sản phẩm có chứa retinol:

  • Lựa chọn sản phẩm có nồng độ retinol phù hợp: Tránh sử dụng sản phẩm có nồng độ retinol quá cao nếu bạn chưa sử dụng hoặc chưa quen với retinol. Bạn nên bắt đầu với sản phẩm có nồng độ thấp hơn và tăng dần nồng độ theo từng giai đoạn.
  • Luôn dưỡng ẩm đầy đủ: Bước dưỡng ẩm rất quan trọng, bạn nên chọn loại có khả năng cấp ẩm tốt, phù hợp với da, để hạn chế tình trạng châm chích, bong tróc trên da khi dùng retinol. 
  • Sử dụng kem chống nắng: Retinol có thể làm da của bạn trở nên nhạy cảm hơn với ánh nắng mặt trời, do đó bạn nên sử dụng kem chống nắng để bảo vệ da khỏi tác hại của tia UV.
  • Nếu bạn muốn kết hợp retinol với BHA/AHA trong routine chăm sóc da cần sử dụng cách ngày để tránh da bị quá tải hoặc kích ứng mạnh. Đặc biệt, đối với vitamin C, chỉ thoa retinol sau khi thoa vitamin C ít nhất 20 phút.
  • Sử dụng retinol vào buổi tối để tránh da trở nên quá nhạy cảm với ánh nắng mặt trời.

Những lưu ý để dùng retinol hiệu quả hơn

Những lưu ý để dùng retinol hiệu quả hơn

Nuôi dưỡng và tái tạo làn da hư tổn hiệu quả với Tinh chất cấp ẩm Ciracle Hydra B5 Source (30ml):

product_sku=8809367890055

Tổng kết

Trên đây là giải đáp cho câu hỏi dùng retinol như thế nào cho hiệu quả. Hy vọng qua bài viết, chị em đã hiểu hơn về cách sử dụng cũng như sớm tìm được một sản phẩm phù hợp với làn da của mình. Chúc chị em sớm nuôi dưỡng làn da mịn màng, săn chắc, đàn hồi.

Đừng quên theo dõi website của Bestme để cập nhật thêm nhiều thông tin làm đẹp hữu ích khác nhé!

Có thể bạn sẽ thích
Nên bôi kem trị mụn trước hay sau serum để hiệu quả tốt nhất?
Nên bôi kem trị mụn trước hay sau serum để hiệu quả tốt nhất?

Vẫn có rất nhiều người đặt câu hỏi nên bôi kem trị mụn trước hay sau serum? Hãy theo dõi bài viết sau đây của Bestme để tìm hiểu cách

Bôi kem trị mụn bao lâu thì rửa mặt là tốt và hiệu quả nhất?
Bôi kem trị mụn bao lâu thì rửa mặt là tốt và hiệu quả nhất?

Nhiều bạn còn băn khoăn không biết: Bôi kem trị mụn bao lâu thì rửa mặt là tốt và hiệu quả nhất? Hãy cùng Bestme giải đáp câu h

Ăn kem có nổi mụn không? Đang bị mụn có nên ăn nhiều kem?
Ăn kem có nổi mụn không? Đang bị mụn có nên ăn nhiều kem?

Thực tế ăn kem có nổi mụn không? Đang bị mụn có nên ăn nhiều kem? Hãy cùng Bestme tìm hiểu trong bài viết này!  

Ăn quýt có nổi mụn không? Ăn mỗi ngày có tốt cho sức khỏe?
Ăn quýt có nổi mụn không? Ăn mỗi ngày có tốt cho sức khỏe?

Ăn quýt có nổi mụn không?Tất cả các vấn đề bạn đang quan tâm, đặc biệt là ảnh hưởng của quýt đối với da, Bestme sẽ giúp bạn tìm hiểu chi ti

Nên bôi kem trị mụn trước hay sau toner là tốt và tối ưu nhất?
Nên bôi kem trị mụn trước hay sau toner là tốt và tối ưu nhất?

Khi sử dụng các sản phẩm kem đặc trị mụn, nhiều người có thắc mắc “Nên bôi kem trị mụn trước hay sau toner” để hiệu quả tốt nhất? Cùng Bestme giải đá

Có bầu nặn mụn được không? Có ảnh hưởng đến thai nhi không?
Có bầu nặn mụn được không? Có ảnh hưởng đến thai nhi không?

Trong thời kỳ mang thai, hormone thay đổi gây nổi mụn khiến nhiều mẹ bầu thắc mắc liệu có bầu nặn mụn được không? Có ảnh hưởng gì đến thai nhi không? Hãy

Bị đẩy mụn có nên nặn không? Nên làm gì tốt và an toàn nhất?
Bị đẩy mụn có nên nặn không? Nên làm gì tốt và an toàn nhất?

Khi bị đẩy mụn, nhiều người thường có xu hướng nặn mụn ngay tại nhà. Tuy nhiên, việc nặn mụn không đúng cách có thể gây ra nhiều hậu quả nghiê

Nặn mụn bao lâu thì lành? Nên làm gì để da lành nhanh nhất?
Nặn mụn bao lâu thì lành? Nên làm gì để da lành nhanh nhất?

Thời gian da hồi phục sau nặn mụn luôn là chủ đề được nhiều bạn quan tâm để chăm sóc da hiệu quả hơn. Vậy nặn mụn bao lâu thì lành? Nên làm g

Có nên nặn mụn sau khi Peel da không? Thời điểm nên nặn mụn
Có nên nặn mụn sau khi Peel da không? Thời điểm nên nặn mụn

Nặn mụn và peel da đều là các phương pháp phổ biến trong làm đẹp hiện nay. Tuy nhiên, việc kết hợp cả hai liệu có tốt không? Cụ thể, có n&e

Nặn mụn xong có nên rửa mặt không? Nên rửa mặt bằng gì?
Nặn mụn xong có nên rửa mặt không? Nên rửa mặt bằng gì?

Thực tế nặn mụn xong có nên rửa mặt không? Sau khi nặn mụn nên rửa mặt bằng gì? Tất cả sẽ được Bestme giải đáp chi tiết trong bài viết sau, cùng kh

Nặn mụn xong có nên đắp mặt nạ? Hướng dẫn đắp mặt nạ tốt nhất
Nặn mụn xong có nên đắp mặt nạ? Hướng dẫn đắp mặt nạ tốt nhất

Nặn mụn xong có nên đắp mặt nạ là nỗi băn khoăn của nhiều chị em với suy nghĩ các dưỡng chất trong mặt nạ sẽ xoa dịu làn da tổn thương nhanh chóng. Thực tế điề

Đi spa nặn mụn: Tất tần tật thông tin bạn cần phải biết
Đi spa nặn mụn: Tất tần tật thông tin bạn cần phải biết

Đi spa nặn mụn là một trong những cách phổ biến để loại bỏ mụn, tuy nhiên, nếu không được thực hiện đúng cách có thể gây ra nhiều biến chứng nguy h

Sau khi vừa mới nặn mụn xong nên làm gì để tránh thâm sưng?
Sau khi vừa mới nặn mụn xong nên làm gì để tránh thâm sưng?

Sau khi nặn mụn, nhiều bạn thường chủ quan bỏ qua việc chăm sóc da đúng cách, khiến cho làn da bị thâm, sưng hay sẹo mất thẩm mỹ. Vậy sau khi vừa mới nặn mụn xong n&e

Da dầu mụn nên uống vitamin gì? Có nên uống vitamin E không?
Da dầu mụn nên uống vitamin gì? Có nên uống vitamin E không?

Da dầu mụn nên uống vitamin gì? Có nên uống vitamin E không? Hãy cùng Bestme khám phá loại vitamin phù hợp cho da dầu mụn qua b&agrav

Uống mật ong có nổi mụn không? Bị nổi mụn phải làm sao?
Uống mật ong có nổi mụn không? Bị nổi mụn phải làm sao?

Một số người lo ngại rằng uống mật ong có thể gây nổi mụn. Vậy thực hư uống mật ong có nổi mụn không? Nếu nổi mụn phải làm sao? Tất cả sẽ được Bestme giải đáp c