CTKM 25-29/4

Vì sao dùng retinol bị rát da? Cách xử lý thế nào?

Thứ tư, 29/03/2023, 08:00 (+07:00)

Rất nhiều người các sản phẩm có chứa retinol gặp tình trạng da bị rát và bong tróc. Vậy vì sao dùng retinol bị rát da? Cách xử lý thế nào? Hãy cùng Bestme tìm hiểu ngay qua bài viết dưới đây nhé!

1. Tác dụng của retinol với da

Retinol là một dẫn xuất của vitamin A thuộc nhóm retinoid, thường thấy trong mỹ phẩm và các sản phẩm chăm sóc da. Dưới đây là một số tác dụng của retinol đối với làn da mà bạn có thể tham khảo.

  • Hỗ trợ điều trị nám sạm, làm sáng da

Retinol có khả năng làm dịu các tế bào sản sinh melanin - một loại hắc tố gây ra tình trạng đổi màu của da. Sử dụng retinol đúng cách sẽ giúp làn da của bạn trở nên trắng sáng, mịn màng, đồng thời làm mờ nám, tàn nhang và cả các đốm nâu.

  • Chống lão hóa

Một trong những tác dụng thần kỳ của Retinol là giúp chống lão hóa da nhờ khả năng tăng cường sản sinh collagen, tăng tốc độ luân chuyển của các tế bào và giảm sự xuất hiện của các nếp nhăn. 

  • Điều trị mụn

Retinol có thể loại bỏ các tác nhân gây mụn như: dầu thừa, bụi bẩn và da chết tích tụ dưới lỗ chân lông. Từ đó làm thông thoáng lỗ chân lông, giảm thiểu hoạt động của tuyến dầu nhờn và ngăn ngừa mụn tái phát hiệu quả. Ngoài ra, retinol còn có thể làm bong tróc lớp da chết, kiềm dầu, kháng khuẩn, làm giảm sưng viêm nên hỗ trợ quá trình trị mụn trở nên hiệu quả và nhanh chóng hơn.

Tác dụng của retinol với da

Tác dụng của retinol với da

2. Vì sao dùng retinol bị rát da?

Rất nhiều người sử dụng retinol gặp tình trạng bị ngứa, rát hay bong tróc trên da. Nếu gặp phải hiện tượng trên, bạn đừng quá lo lắng vì đây là một hiện tượng hết sức bình thường khi sử dụng retinol dưỡng da.

Retinol là hoạt chất có khả năng thúc đẩy quá trình tẩy tế bào chết trở lên nhanh chóng hơn. Chính vì thế, khi lớp sừng trên da bị lấy đi, làn da của bạn sẽ trở nên mỏng và nhạy cảm hơn rất nhiều. Nếu sử dụng Retinol với liều lượng cao sẽ khiến tốc độ đào thải lớp sừng trên da diễn ra nhanh chóng, khiến da mặt của bạn trở nên bị rát nhẹ, thậm chí là ửng đỏ.

Dùng retinol bị rát da

Dùng retinol bị rát da

Ngoài ra, nguyên nhân khác khiến da bị rát đó là việc sử dụng Retinol mà không bôi kem chống nắng khi đi da ngoài, đặc biệt là những hôm trời tiết nắng nóng, có mức nhiệt cao. Dùng Retinol khiến da bị yếu và mẫn cảm hơn, do đó sự ảnh hưởng từ tia cực tím lên làn da có thể tăng gấp bội, tạo cảm giác nóng rát, khó chịu.

3. Một số tác dụng phụ không mong muốn khi dùng retinol

Dưới đây là một số tác dụng không mong muốn khi sử dụng retinol mà bạn có thể gặp phải để có phương hướng khắc phục phù hợp.

3.1 Da khô bong tróc

Đây là phản ứng tạm thời của làn da và sẽ dịu lại ngay khi da đã bắt đầu thích nghi với retinol. Nguyên nhân chính dẫn đến tình trạng trên là do retinol kích thích sản sinh tế bào, tái tạo da mới với cường độ mạnh khiến da chưa kịp thích ứng. Để khắc phục tình trạng này, khi bắt đầu sử dụng, bạn hãy để da làm quen với nồng độ retinol thấp, sau đó tăng dần nồng độ retinol và tần suất sử dụng.

Da khô, bong tróc là một trong những tác dụng phụ không mong muốn của retinol

Da khô, bong tróc là một trong những tác dụng phụ không mong muốn của retinol

3.2 Da bị nổi mụn đỏ

Đẩy mụn là tác dụng phụ thường gặp khi bạn sử dụng Retinol hoặc các hoạt chất treatment khác. Sau khi sử dụng retinol, làn da của bạn sẽ xuất hiện các nốt mụn đỏ liên tục. Điều này được giải thích là do Retinol đẩy nhanh tốc độ tự thay tế bào của da, các nhân mụn ẩn sẽ được đẩy lên trên bề mặt. 

3.3 Da bị sạm đen

Retinol là một thành phần có tác dụng làm giảm sự sản xuất melanin trên da, trong đó melanin là một chất sắc tố tự nhiên giúp bảo vệ da khỏi tác hại của ánh nắng mặt trời. Khi sử dụng retinol, việc làm giảm sự sản xuất melanin sẽ làm cho da trở nên nhạy cảm hơn với ánh nắng mặt trời. Lúc này, làn da không được che chắn kỹ càng sẽ dễ bị tổn thương và gây đen sạm trên da.

Tuy nhiên, việc bạn sử dụng retinol liều cao để tăng sự sản xuất melanin trên da cũng không thực sự tốt. Nó có thể gây kích ứng da và viêm nhiễm, dẫn đến tình trạng da bị sạm đen. Thế nên, bạn hãy sử dụng retinol đúng cách với liều lượng phù hợp để ổn định quá trình sản xuất melanin trên da để bảo vệ da tối ưu trước tác động của ánh nắng mặt trời.

Sử dụng retinol có thể gặp tình trạng da bị sạm đen

Sử dụng retinol có thể gặp tình trạng da bị sạm đen

4. Cách xử lý khi dùng retinol bị rát da

Khi gặp tình trạng dùng retinol bị rát da, bạn không cần quá lo lắng mà có thể tham khảo một số cách xử lý sau để nhanh chóng lấy lại làn da mịn màng.

  • Giảm liều lượng và tần suất sử dụng các sản phẩm chứa retinol. 
  • Sử dụng kem chống nắng trước khi ra ngoài để tránh da tiếp xúc trực tiếp với ánh nắng mặt trời.
  • Vệ sinh da sạch sẽ hàng ngày và sử dụng thêm các chất dưỡng ẩm cho da.

5. Cách sử dụng retinol để giảm kích ứng da

  • Khi mới bắt đầu chỉ nên sử dụng retinol nồng độ thấp

Theo khuyến cáo của các chuyên gia, bạn không nên dùng retinol tần suất quá nhiều trong một tuần bởi nó có thể gây ra một số tác dụng phụ không mong muốn. Khi mới bắt đầu sử dụng, bạn chỉ nên dùng với nồng độ thấp với tần suất chỉ 1-2 lần/ tuần và nên thử trên vùng da nhỏ để kiểm tra độ kích ứng, sau đó mới sử dụng lên toàn bộ khuôn mặt. 

Nếu sử dụng retinol với tần suất cao ngay từ đầu sẽ rất dễ gây ra tình trạng mẩn đỏ, kích ứng và bong tróc trên da. Bên cạnh đó, nồng độ retinol thích hợp khi mới sử dụng là 0,025–0,03%. Khi đã quen dần, bạn có thể điều chỉnh tăng từ từ liều lượng để da hấp thu tốt hơn. 

  • Luôn sử dụng kem chống nắng và che chắn cẩn thận trước khi ra ngoài

Thoa kem chống nắng là một trong những điều kiện bắt buộc khi sử dụng retinol trên da. Làn da sau khi dùng retinol sẽ trở nên nhạy cảm hơn với ánh nắng mặt trời nên cần sử dụng kem chống nắng và che chắn kỹ càng khi đi ra ngoài.

Bạn nên chọn kem chống nắng có quang phổ rộng, có thành phần từ thiên nhiên lành tính để bảo vệ da một cách tốt nhất. Đặc biệt, chỉ nên sử dụng các sản phẩm có chứa retinol vào buổi tối để tránh tình trạng da bị oxy hóa khi tiếp xúc trực tiếp với tia UV.

Tham khảo sản phẩm Kem chống nắng dưỡng ẩm, làm sáng da Reihaku Hatomugi UV Milky Gel SPF50+ PA++++ (80g) để bảo vệ da hiệu quả khi sử dụng retinol, mua ngay tại Bestme nhé!

product_sku=4513574033955

  • Sử dụng kèm các sản phẩm phục hồi và dưỡng ẩm da

Trong quá trình sử dụng retinol, làn da của bạn có thể gặp phải một số tác dụng phụ như: bong tróc, vảy nến, rát da,... Bạn nên sử dụng các sản phẩm dưỡng ẩm có chứa các thành phần như Vitamin B5, Niacinamide, Vitamin E,... có công dụng cấp ẩm và phục hồi da nhanh chóng hơn. Sử dụng các sản phẩm này sẽ làm giảm tình trạng kích ứng, trả lại cho bạn làn da khỏe mạnh và mịn màng.

Cách sử dụng retinol để giảm kích ứng da

Cách sử dụng retinol để giảm kích ứng da

Kết hợp sử dụng Tinh chất cấp ẩm Ciracle Hydra B5 Source (30ml) để nhanh chóng phục hồi da, săn sale ngay tại Bestme bạn nhé!

product_sku=8809367890055

Tổng kết

Dùng retinol bị rát da là tình trạng thường xuyên xảy ra đối với những người sử dụng retinol, đặc biệt là người sử dụng lần đầu. Nhưng đừng quá lo lắng, hãy chăm sóc da cẩn thận để nhanh chóng lấy lại làn da mịn màng và căng bóng.

Đừng quên tiếp tục theo dõi Bestme để nhận được những chia sẻ hữu ích về sức khỏe và mẹo làm đẹp, bạn nhé!

 

Có thể bạn sẽ thích
Nên bôi kem trị mụn trước hay sau serum để hiệu quả tốt nhất?
Nên bôi kem trị mụn trước hay sau serum để hiệu quả tốt nhất?

Vẫn có rất nhiều người đặt câu hỏi nên bôi kem trị mụn trước hay sau serum? Hãy theo dõi bài viết sau đây của Bestme để tìm hiểu cách

Bôi kem trị mụn bao lâu thì rửa mặt là tốt và hiệu quả nhất?
Bôi kem trị mụn bao lâu thì rửa mặt là tốt và hiệu quả nhất?

Nhiều bạn còn băn khoăn không biết: Bôi kem trị mụn bao lâu thì rửa mặt là tốt và hiệu quả nhất? Hãy cùng Bestme giải đáp câu h

Ăn kem có nổi mụn không? Đang bị mụn có nên ăn nhiều kem?
Ăn kem có nổi mụn không? Đang bị mụn có nên ăn nhiều kem?

Thực tế ăn kem có nổi mụn không? Đang bị mụn có nên ăn nhiều kem? Hãy cùng Bestme tìm hiểu trong bài viết này!  

Ăn quýt có nổi mụn không? Ăn mỗi ngày có tốt cho sức khỏe?
Ăn quýt có nổi mụn không? Ăn mỗi ngày có tốt cho sức khỏe?

Ăn quýt có nổi mụn không?Tất cả các vấn đề bạn đang quan tâm, đặc biệt là ảnh hưởng của quýt đối với da, Bestme sẽ giúp bạn tìm hiểu chi ti

Nên bôi kem trị mụn trước hay sau toner là tốt và tối ưu nhất?
Nên bôi kem trị mụn trước hay sau toner là tốt và tối ưu nhất?

Khi sử dụng các sản phẩm kem đặc trị mụn, nhiều người có thắc mắc “Nên bôi kem trị mụn trước hay sau toner” để hiệu quả tốt nhất? Cùng Bestme giải đá

Có bầu nặn mụn được không? Có ảnh hưởng đến thai nhi không?
Có bầu nặn mụn được không? Có ảnh hưởng đến thai nhi không?

Trong thời kỳ mang thai, hormone thay đổi gây nổi mụn khiến nhiều mẹ bầu thắc mắc liệu có bầu nặn mụn được không? Có ảnh hưởng gì đến thai nhi không? Hãy

Bị đẩy mụn có nên nặn không? Nên làm gì tốt và an toàn nhất?
Bị đẩy mụn có nên nặn không? Nên làm gì tốt và an toàn nhất?

Khi bị đẩy mụn, nhiều người thường có xu hướng nặn mụn ngay tại nhà. Tuy nhiên, việc nặn mụn không đúng cách có thể gây ra nhiều hậu quả nghiê

Nặn mụn bao lâu thì lành? Nên làm gì để da lành nhanh nhất?
Nặn mụn bao lâu thì lành? Nên làm gì để da lành nhanh nhất?

Thời gian da hồi phục sau nặn mụn luôn là chủ đề được nhiều bạn quan tâm để chăm sóc da hiệu quả hơn. Vậy nặn mụn bao lâu thì lành? Nên làm g

Có nên nặn mụn sau khi Peel da không? Thời điểm nên nặn mụn
Có nên nặn mụn sau khi Peel da không? Thời điểm nên nặn mụn

Nặn mụn và peel da đều là các phương pháp phổ biến trong làm đẹp hiện nay. Tuy nhiên, việc kết hợp cả hai liệu có tốt không? Cụ thể, có n&e

Nặn mụn xong có nên rửa mặt không? Nên rửa mặt bằng gì?
Nặn mụn xong có nên rửa mặt không? Nên rửa mặt bằng gì?

Thực tế nặn mụn xong có nên rửa mặt không? Sau khi nặn mụn nên rửa mặt bằng gì? Tất cả sẽ được Bestme giải đáp chi tiết trong bài viết sau, cùng kh

Nặn mụn xong có nên đắp mặt nạ? Hướng dẫn đắp mặt nạ tốt nhất
Nặn mụn xong có nên đắp mặt nạ? Hướng dẫn đắp mặt nạ tốt nhất

Nặn mụn xong có nên đắp mặt nạ là nỗi băn khoăn của nhiều chị em với suy nghĩ các dưỡng chất trong mặt nạ sẽ xoa dịu làn da tổn thương nhanh chóng. Thực tế điề

Đi spa nặn mụn: Tất tần tật thông tin bạn cần phải biết
Đi spa nặn mụn: Tất tần tật thông tin bạn cần phải biết

Đi spa nặn mụn là một trong những cách phổ biến để loại bỏ mụn, tuy nhiên, nếu không được thực hiện đúng cách có thể gây ra nhiều biến chứng nguy h

Sau khi vừa mới nặn mụn xong nên làm gì để tránh thâm sưng?
Sau khi vừa mới nặn mụn xong nên làm gì để tránh thâm sưng?

Sau khi nặn mụn, nhiều bạn thường chủ quan bỏ qua việc chăm sóc da đúng cách, khiến cho làn da bị thâm, sưng hay sẹo mất thẩm mỹ. Vậy sau khi vừa mới nặn mụn xong n&e

Da dầu mụn nên uống vitamin gì? Có nên uống vitamin E không?
Da dầu mụn nên uống vitamin gì? Có nên uống vitamin E không?

Da dầu mụn nên uống vitamin gì? Có nên uống vitamin E không? Hãy cùng Bestme khám phá loại vitamin phù hợp cho da dầu mụn qua b&agrav

Uống mật ong có nổi mụn không? Bị nổi mụn phải làm sao?
Uống mật ong có nổi mụn không? Bị nổi mụn phải làm sao?

Một số người lo ngại rằng uống mật ong có thể gây nổi mụn. Vậy thực hư uống mật ong có nổi mụn không? Nếu nổi mụn phải làm sao? Tất cả sẽ được Bestme giải đáp c