Kem tẩy trang CFR

Dầu cám gạo là gì? Sử dụng dầu cám gạo làm đẹp như thế nào?

Tác giả:

Thứ tư, 27/03/2024, 15:00 (+07:00)

Dầu cám gạo ngày càng được nhiều gia đình ưa chuộng, tin tưởng lựa chọn sử dụng thay thế cho dầu ô-liu và dầu thực vật nhờ hàm lượng dưỡng chất hỗ trợ chăm sóc da, tóc,... rất tốt. Liệu bạn đã hiểu hết về dầu cám gạo và biết cách ứng dụng vào làm đẹp chưa? Hãy cùng Bestme khám phá những công dụng “thần kỳ” của nguyên liệu này trong bài viết dưới đây nhé! 

1. Dầu cám gạo là gì?

Dầu cám gạo được sản xuất lần đầu tại New Zealand vào năm 2006, được chiết xuất từ 2 thành phần bổ dưỡng, nhiều dầu nhất của hạt gạo đó là mầm và lớp màu nâu bọc bên ngoài hạt (cám). Loại dầu này màu vàng sáng, hương thơm dễ chịu, vị thơm ngon, hấp dẫn và không gây cảm giác hấp thụ quá nhiều dầu khi sử dụng. 

Không chỉ được sử dụng để chế biến món ăn, dầu này còn được biết đến với công dụng làm đẹp an toàn, hiệu quả. Đặc biệt, phụ nữ Nhật Bản rất thích sử dụng dầu cám gạo để dưỡng da mặt. 

Dầu cám gạo là gì? Sử dụng dầu cám gạo làm đẹp như thế nào? - 1
Dầu cám gạo được sản xuất lần đầu tại New Zealand

2. Giá trị dinh dưỡng của dầu cám gạo

Trong dầu cám gạo chứa hàm lượng các chất béo không bão hòa tốt cho tim mạch. Cứ 1 muỗng canh dầu cám gạo chứa tới 120 calo và 14g chất béo không bão hòa. Chi tiết hàm lượng các axit béo và axit bão hòa trong loại dầu này có lợi cho sức khỏe: 

  • 38.4% oleic acid
  • 34.4% linoleic acid
  • 2.2% α-linolenic acid
  • 2.9% acid stearic 
  • 21.5% acid palmitic

Ngoài ra, nhiều chất dinh dưỡng khác tốt cho sức khỏe như vitamin E, sterol, tocotrienols và oryzanol cũng được tìm thấy trong dầu cám gạo.

3. Công dụng của dầu cám gạo

Dầu cám gạo ngày càng được sử dụng nhiều trong ẩm thực và mỹ phẩm tại Việt Nam bởi mang lại nhiều lợi ích tốt cho sức khỏe. Những công dụng điển hình phải kể đến như:

3.1 Nguyên liệu nấu ăn

Dầu cám gạo có hương thơm dịu nhẹ, dễ chịu rất hợp để chế biến món ăn hàng ngày. Bạn hoàn toàn có thể thêm dầu cám vào bất kỳ món ăn nào để tăng giá trị dinh dưỡng cũng như hương vị độc đáo cho món ăn. Đặc biệt, dầu cám gạo dùng để nấu các món chiên, xào đều an toàn và tốt cho sức khỏe. 

Dầu cám gạo là gì? Sử dụng dầu cám gạo làm đẹp như thế nào? - 2
Dầu cám gạo có hương thơm dịu nhẹ, dễ chịu hợp để chế biến món ăn

3.2 Tốt cho hệ tim mạch

Dầu cám gạo vừa chứa chất béo bão hòa đơn vừa chứa chất béo bão hòa đa. Đây đều là những chất béo có ích cho việc cải thiện sức khỏe tim mạch, ngăn ngừa sự hấp thụ cholesterol ảnh hưởng xấu tới sức khỏe. Vì thế, những người gặp các vấn đề về tim mạch hãy sử dụng dầu cám gạo thay thế dầu ăn bình thường.

3.3 Tốt cho người ăn kiêng

Bên cạnh hỗ trợ ngăn ngừa các bệnh lý và gia tăng sức khỏe cơ thể, dầu cám gạo còn được sử dụng làm nguyên liệu nấu ăn cho người ăn kiêng. Loại dầu này cung cấp ít năng lượng lại có nhiều chất béo tốt nên rất thích hợp sử dụng trong thực đơn ăn kiêng hàng ngày. 

3.4 Chống oxy hóa và chống viêm

Một công dụng khác của dầu cám gạo nhất định bạn không được bỏ qua chính là chống oxy hóa, chống viêm. Thành phần của dầu này chứa hợp chất oryzanol, có khả năng ức chế các loại enzyme gây viêm. Những loại enzyme này còn tấn công vào mạch máu và màng tim ở người gây hàng loạt biến chứng như xơ cứng, xơ vữa động mạch cùng các bệnh lý về tim mạch.  

Dầu cám gạo là gì? Sử dụng dầu cám gạo làm đẹp như thế nào? - 3
Dầu cám gạo hỗ trợ chống oxy hóa, chống viêm

3.5 Tăng cường hệ miễn dịch

Chứa nhiều thành phần dinh dưỡng giúp tăng sức đề kháng, cải thiện hệ thống miễn dịch nên dầu cám gạo rất được lòng người tiêu dùng Việt Nam. Sau khi sử dụng loại dầu này, cơ thể người sẽ được bảo vệ trước sự tấn công của các loại vi khuẩn, virus gây hại cho sức khỏe đáng kể. 

3.6 Làm đẹp da

Không chỉ giảm cân, loại bỏ mỡ thừa, dầu cám gạo còn được ưa chuộng trong ngành mỹ phẩm làm đẹp cho chị em. Các sản phẩm làm đẹp như kem dưỡng, son môi, mặt nạ,... từ dầu cám giúp cấp ẩm và ức chế quá trình lão hóa rất hiệu quả. Không những thế, dùng dầu cám gạo ủ tóc còn cải thiện tình trạng xơ rối, chẻ ngọn giúp tóc trở nên mềm mượt hơn. 

Dầu cám gạo là gì? Sử dụng dầu cám gạo làm đẹp như thế nào? - 4
Dầu cám gạo được ưa chuộng trong ngành mỹ phẩm làm đẹp

4. Cách dùng dầu cám gạo làm đẹp

Như đã đề cập ở trên, dầu cám gạo không chỉ sử dụng trong bữa ăn hàng ngày mà còn có thể trở thành "vũ khí đắc lực" trong làm đẹp. Dưới đây là các cách sử dụng dầu cám gạo để làm đẹp đơn giản, hiệu quả, bạn đọc có thể tham khảo và áp dụng:

4.1 Massage với dầu cám gạo

Rửa mặt thật sạch rồi cho lượng nhỏ dầu cám gạo vào lòng bàn tay và massage đều khắp da mặt. Đợi khoảng 3 phút rồi dùng khăn ấm đắp lên mặt đến khi khăn mát thì bỏ ra. Hơi nóng từ khăn giúp đẩy bụi bẩn và chất cặn bã ra khỏi lỗ chân lông giúp da mềm mại, láng mịn hơn. 

4.2 Mặt nạ dầu cám gạo dưỡng da

Lấy nửa muỗng dầu cám gạo, nửa muỗng sữa chua và nửa muỗng lúa mạch trộn đều với nhau tạo thành lớp mặt nạ hoàn hảo. Đắp hỗn hợp này 2 lần mỗi tuần, chị em sẽ thấy làn da trắng sáng tự nhiên hơn. Ngoài ra, chị em có thể kết hợp dầu cám gạo với mật ong, sữa dừa hoặc sữa tươi để làm hỗn hợp đắp mặt. 

Dầu cám gạo là gì? Sử dụng dầu cám gạo làm đẹp như thế nào? - 5
Dầu cám gạo kết hợp sữa chua, lúa mạch hoặc sữa tươi thành mặt nạ tốt cho da

4.3 Phục hồi tóc bằng dầu cám gạo

Sau khi gội đầu, tóc còn ẩm, bạn lấy một ít dầu cám gạo thoa lên tóc và massage nhẹ nhàng để dầu thấm đều vào chân tóc. Dùng khăn bông mềm, sạch ủ tóc khoảng 30 phút rồi gội lại bằng nước sạch. Cách làm này giúp mái tóc được bổ sung thêm dưỡng chất, chắc khỏe và mềm mượt hơn.

4.4 Dưỡng da body bằng dầu cám gạo

Với toàn thân, sau khi tắm, hãy lấy dầu cám gạo lượng vừa đủ massage cơ thể theo đường xoắn ốc từ 15- 30 phút để dưỡng chất thẩm thấu vào da rồi rửa sạch lại bằng nước ấm. Với làn da thường hoặc da khô nên tăng lượng dầu sử dụng để đảm bảo đạt hiệu quả tốt hơn. 

Dầu cám gạo là gì? Sử dụng dầu cám gạo làm đẹp như thế nào? - 6
Sử dụng dầu cám gạo dưỡng da toàn thân

5. Lưu ý khi dùng dầu cám gạo

Mặc dù được biết đến là nguyên liệu tốt cho sức khỏe và làm đẹp nhưng để đảm bảo hiệu quả tốt nhất cũng như tránh tác hại ngoài ý muốn, bạn cần chú ý những điều cơ bản sau: 

  • Bảo quản ở nhiệt độ mát, khô ráo, tránh ánh nắng trực tiếp và đậy kín ngay sau khi sử dụng để tránh dầu tiếp xúc trực tiếp với không khí ảnh hưởng đến độ ổn định. 
  • Có thể sử dụng chiên xào, nướng nhưng nếu dùng ở nhiệt độ quá cao, dầu cám gạo có thể bị phân hủy tạo thành những hợp chất gây hại. 
  • Không tái sử dụng dầu nhiều lần bởi sau mỗi lần dùng dầu sẽ bị phân hủy và mất đi các đặc tính tốt. 
  • Tuyệt đối không ăn dầu có mùi lạ, màu sắc thay đổi. 
  • Lựa chọn mua sản phẩm rõ nguồn gốc, xuất xứ, nên mua của các thương hiệu uy tín nhằm đảm bảo tươi mới, không chứa chất phẩm màu nhân tạo.
  • Trong quá trình sử dụng, nếu cơ thể xuất hiện bất kỳ dị ứng nào thì bạn phải ngưng sử dụng và tham khảo ý kiến bác sĩ cùng các chuyên gia dinh dưỡng. 

Tổng kết

Trên đây là chi tiết các thông tin liên quan đến dầu cám gạo, hy vọng sẽ giúp bạn đọc hiểu rõ hơn lợi ích của loại dầu này và biết sử dụng đúng cách để mang lại hiệu quả tối ưu nhất. 

Theo dõi Bestme hàng ngày để cập nhật thêm nhiều thông tin mới nhất về những loại thực phẩm tốt cho sức khỏe nhé!

Có thể bạn sẽ thích
Rễ hoàng cầm: Dược liệu chữa bệnh cũng có thể dùng làm đẹp
Rễ hoàng cầm: Dược liệu chữa bệnh cũng có thể dùng làm đẹp

Rễ hoàng cầm là một loại thảo dược có nhiều công dụng trong việc hỗ trợ sức khỏe cũng như điều trị bệnh. Để hiểu rõ hơn về loài thảo dược quý này

Những công dụng và cách làm đẹp của lá tía tô
Những công dụng và cách làm đẹp của lá tía tô

Tía tô là loại thảo mộc mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe và làm đẹp. Cùng Bestme tìm hiểu những thông tin chi tiết về công dụng v&

Sáp ong là gì? Sáp ong có tác dụng sức khỏe và làm đẹp nào?
Sáp ong là gì? Sáp ong có tác dụng sức khỏe và làm đẹp nào?

Bên cạnh giá trị dinh dưỡng dồi dào, sáp ong còn được sử dụng rộng rãi trong làm đẹp. Vậy tác dụng của sáp ong ra sao, chi tiết sẽ c&oacut

Rau diếp cá có công dụng gì? Có trị mụn không?
Rau diếp cá có công dụng gì? Có trị mụn không?

Rau diếp cá được biết đến là vị thuốc của thiên nhiên với những công dụng to lớn cho sức khỏe. Cùng Bestme tìm hiểu chi tiết về công dụng của rau di

Cách phân biệt bột nghệ và tinh bột nghệ
Cách phân biệt bột nghệ và tinh bột nghệ

Nhiều người vẫn còn nhầm lẫn về công dụng hay cách dùng giữa bột nghệ và tinh bột nghệ. Để Bestme hướng dẫn bạn cách phân biệt một cách đơn giản v

Công dụng của dầu lá hương thảo và cách làm tại nhà
Công dụng của dầu lá hương thảo và cách làm tại nhà

Dầu lá hương thảo là gì? Những công dụng nào có ở loại tinh dầu này và cách làm tại nhà như thế nào? Hãy để Be

Cam thảo có tác dụng gì? Cam thảo kỵ gì nhất?
Cam thảo có tác dụng gì? Cam thảo kỵ gì nhất?

Cam thảo có tác dụng gì và kỵ với gì nhất? Có nên uống cam thảo mỗi ngày không? Cùng Bestme tìm lời giải đáp chi tiết

Chiết xuất việt quất đen bilberry extract là gì? Những công dụng sức khỏe của bilberry
Chiết xuất việt quất đen bilberry extract là gì? Những công dụng sức khỏe của bilberry

Cùng Bestme tìm hiểu chi tiết hơn về chiết xuất việt quất đen bilberry và những công dụng tuyệt vời của thành phần này dưới đây nhé!  

Chiết xuất cúc vạn thọ: Nguyên liệu "vàng" trong mỹ phẩm dưỡng da
Chiết xuất cúc vạn thọ: Nguyên liệu "vàng" trong mỹ phẩm dưỡng da

Cùng Bestme khám phá những công dụng tuyệt vời của chiết xuất cúc vạn thọ và lý do vì sao nguyên liệu này lại được ưa chuộng trong n

Chiết xuất vỏ cây liễu: Thành phần trị mụn an toàn từ thiên nhiên
Chiết xuất vỏ cây liễu: Thành phần trị mụn an toàn từ thiên nhiên

Chiết xuất vỏ cây liễu là một thành phần tự nhiên được sử dụng rộng rãi trong các sản phẩm chăm sóc làm đẹp. Cùng Bestme tìm hiểu ch

Dầu gấc có tốt cho da không? Một số lưu ý khi sử dụng
Dầu gấc có tốt cho da không? Một số lưu ý khi sử dụng

Dầu gấc còn được sử dụng để dưỡng da, phục hồi những tổn thương trên da cực kỳ hiệu quả. Cùng Bestme tìm hiểu thêm về những công dụng và hiệu quả tuyệt vờ

Rễ nhân sâm: Công dụng và ứng dụng trong làm đẹp
Rễ nhân sâm: Công dụng và ứng dụng trong làm đẹp

Rễ nhân sâm là gì? Những công dụng và ứng dụng nào của rễ nhân sâm được ứng dụng trong làm đẹp? Hãy để Bestme giải đáp nh

Bơ cacao là gì? Những công dụng đối với sức khỏe và làm đẹp
Bơ cacao là gì? Những công dụng đối với sức khỏe và làm đẹp

Bơ cacao sở hữu hương thơm nồng nàn cùng vô số lợi ích cho sức khỏe và làm đẹp. Cùng Bestme tìm hiểu những công dụng tuyệt vời mà ng

Lá bạc hà là gì? Cách phân biệt bạc hà với rau húng
Lá bạc hà là gì? Cách phân biệt bạc hà với rau húng

Cùng Bestme tìm hiểu lá bạc hà là gì cùng cách phân biệt lá húng lủi và bạc hà để không còn bị nh

Trehalose là gì? Đóng vai trò gì trong mỹ phẩm làm đẹp?
Trehalose là gì? Đóng vai trò gì trong mỹ phẩm làm đẹp?

Cùng Bestme sẽ giúp bạn hiểu rõ hơn về Trehalose là gì, vai trò và lợi ích của nó trong việc chăm sóc da ngay nhé! &nbs