Kem tẩy trang CFR

Chiết xuất việt quất đen bilberry extract là gì? Những công dụng sức khỏe của bilberry

Tác giả:

Thứ tư, 27/03/2024, 13:00 (+07:00)

Việt quất đen bilberry extract là một nguồn dưỡng chất phong phú với nhiều chất chống oxy hóa và các dưỡng chất khác có lợi cho sức khỏe con người. Hãy cùng tìm hiểu chi tiết hơn về chiết xuất việt quất đen bilberry và những công dụng tuyệt vời của thành phần này trong bài viết dưới đây của Bestme nhé!

1. Chiết xuất việt quất đen bilberry extract là gì?

Bilberry extract là một dạng chiết xuất từ quả việt quất đen, còn được biết đến với tên gọi khác là nham lê và có tên khoa học là vaccinium myrtillus, một loại quả mọng phổ biến ở Bắc Âu. 

Cây việt quất đen thuộc loại cây bụi, có chiều cao dao động từ 40 đến 60cm. Lá của cây thường mang hình dạng bầu dục với các mép hình răng cưa và kích thước của quả thường nhỏ, chỉ từ 5 đến 16mm.

Việt quất đen chứa nhiều hợp chất quan trọng, tác động tích cực đối với sức khỏe của con người. Cách sử dụng việt quất đen có thể linh hoạt thông qua nhiều cách chế biến khác nhau như quả tươi, mứt, đông lạnh, nước trái cây hoặc dạng bột.

Chiết xuất việt quất đen bilberry extract là gì? Những công dụng sức khỏe của bilberry - 1
Chiết xuất việt quất đen bilberry 

2. Giá trị dinh dưỡng của việt quất đen bilberry

Việt quất đen chứa đầy đủ các loại dinh dưỡng thiết yếu để cơ thể hoạt động khỏe mạnh như: vitamin K, vitamin E, vitamin C, vitamin A, Mg và các chất xơ dồi dào. Đặc biệt “hội tụ” vitamin B-complex, pantothenic acid, riboflavin, niacin và acid folic giúp cơ thể chuyển hóa protein, chất béo, carbohydrate.

Chiết xuất việt quất đen bilberry extract là gì? Những công dụng sức khỏe của bilberry - 2
Giá trị dinh dưỡng của việt quất đen bilberry 

Chiết xuất việt quất đen bilberry hiện nay được sử dụng để điều trị các bệnh về tuần hoàn, suy tĩnh mạch, xơ vữa động mạch, thiểu năng mạch vành và thiểu năng tuần hoàn não; giảm cholesterol, đường huyết trên bệnh nhân tiểu đường.

Việt quất đen bilberry còn là loại trái cây ngăn ngừa lão hóa tốt nhất trong số tất cả các loại trái cây và được mệnh danh là một loại quả mang lại tuổi thọ lý tưởng cho con người. 

3. Những công dụng sức khỏe của việt quất đen bilberry

Với các giá trị dinh dưỡng kể trên, liệu việt quất đen bilberry có những công dụng gì cho sức khỏe, cùng tham khảo dưới đây nhé!

3.1 Giàu chất dinh dưỡng

Mặc dù có kích thước nhỏ nhưng việt quất được coi là một loại "siêu thực phẩm" vì nó chứa nhiều dưỡng chất quan trọng giúp cải thiện sức khỏe tổng thể. Một cốc việt quất (khoảng 148g) cung cấp khoảng 84 calo và cung cấp tinh bột 21,5g, chất xơ 3,6g, vitamin C (16% DV), mangan (22% DV) và vitamin K (24% DV). 

Thêm việt quất vào khẩu phần ăn uống hàng ngày có thể bổ sung dưỡng chất cần thiết và mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe.

Chiết xuất việt quất đen bilberry extract là gì? Những công dụng sức khỏe của bilberry - 3
Trái việt quất giàu chất dinh dưỡng có lợi cho sức khỏe 

3.2 Cải thiện thị lực

Một số nghiên cứu đã chỉ ra tiềm năng của việt quất trong việc cải thiện tầm nhìn vào ban đêm, tuy nhiên, cần có thêm bằng chứng để làm rõ hơn điều này. [1]

Ngoài ra, một nghiên cứu khác đã chỉ ra rằng việc bổ sung từ 160 - 480mg bột việt quất hàng ngày có thể cải thiện tình trạng khô mắt và các triệu chứng mệt mỏi do làm việc nhiều với màn hình ánh sáng xanh. [2]

3.3 Tốt cho sức khỏe tim mạch

Việt quất không chỉ giúp giảm huyết áp và cholesterol xấu mà còn có khả năng ngăn chặn các nguy cơ liên quan đến bệnh lý tim mạch. Nghiên cứu đã chỉ ra rằng việc tiêu thụ thực phẩm giàu anthocyanin như việt quất thường xuyên có thể giảm nguy cơ đau tim thấp hơn tới 32% so với những người tiêu thụ ít. [3]

Chiết xuất việt quất đen bilberry extract là gì? Những công dụng sức khỏe của bilberry - 4
Việt quất đen tốt cho sức khỏe tim mạch 

3.4 Tăng cường hệ miễn dịch

Nhờ hàm lượng các chất chống oxy hoá và lượng vitamin C dồi dào mà việt quất đen có thể tăng cường hệ miễn dịch rất tốt. Bên cạnh đó, lượng anthocyanin có trong quả này rất cao giúp bảo vệ các tế bào chống lại căng thẳng, mệt mỏi và loại bỏ được tác nhân khiến suy giảm hệ miễn dịch.

3.5 Hỗ trợ giảm đường trong máu

Stress oxy hóa là tình trạng khi cơ thể mất sự cân bằng giữa gốc tự do và khả năng chống oxy hóa - một trong những nguyên nhân hàng đầu gây ra bệnh tiểu đường. Các nhà nghiên cứu đã chứng minh rằng hợp chất có trong việt quất có khả năng kiểm soát lượng đường trong máu một cách hiệu quả.

Anthocyanin trong loại quả này đã được nghiên cứu và chứng minh có khả năng cải thiện độ nhạy của insulin, từ đó giảm nguy cơ mắc các hội chứng chuyển hóa và bệnh tiểu đường type 2. [4]

3.6 Chống lão hóa

Chất chống oxy hóa đóng vai trò quan trọng trong việc ngăn chặn hoặc làm chậm quá trình tổn thương tế bào do gốc tự do. Việt quất chứa nhiều flavonoid, được chứng minh có khả năng tác động trực tiếp lên hoạt động chống oxy hóa bên trong cơ thể, đóng góp đáng kể vào việc bảo vệ hệ thần kinh và mắt.

Chiết xuất việt quất đen bilberry extract là gì? Những công dụng sức khỏe của bilberry - 5
Việt quất đen chống lão hóa 

3.7 Giảm viêm ngăn ngừa bệnh

Việt quất chứa nhiều hợp chất chống oxy hóa như anthocyanin và quercetin, giúp làm giảm các triệu chứng viêm. Bên cạnh đó, vitamin C và K trong quả này đóng vai trò tăng cường hệ thống miễn dịch của cơ thể, giúp ổn định mức độ viêm trong các rối loạn chuyển hóa, đồng thời cũng hỗ trợ trong việc ngăn ngừa và điều trị các bệnh viêm mãn tính.

4. Cách dùng chiết xuất việt quất đen bilberry extract

Để đảm bảo cung cấp đầy đủ dưỡng chất cho cơ thể mỗi ngày, bạn nên tiêu thụ từ 150 - 200g trái cây tươi, giúp tăng cường sức khỏe và phòng ngừa bệnh tật. Ngoài việc ăn trái cây tươi, bạn có thể thưởng thức bilberry extract theo nhiều cách khác nhau như sau:

Chiết xuất việt quất đen bilberry extract là gì? Những công dụng sức khỏe của bilberry - 6
Cách dùng chiết xuất việt quất đen đúng cách 
  • Pha trà từ việt quất đen để uống.
  • Dùng kèm với bột yến mạch, bánh ngọt hoặc sữa chua làm bữa sáng.
  • Kết hợp với rau củ và hạt để tạo ra một món salad bổ dưỡng.
  • Chế biến thành sinh tố, mứt, nước trái cây hoặc hoa quả nghiền.

Lưu ý: 

  • Ưu tiên ăn trái việt quất tươi để giữ nguyên chất chống oxy hóa và các dưỡng chất quan trọng, tránh sử dụng nhiệt độ cao khi chế biến thực phẩm.
  • Trước khi tiêu thụ, hãy rửa sạch trái việt quất bằng nước lọc và pha loãng với nước chanh để loại bỏ tạp chất và đảm bảo an toàn thực phẩm. Ngoài ra, bạn có thể sử dụng bilberry extract dưới dạng thuốc nhỏ hoặc viên nang để thuận tiện và hiệu quả.

5. Lưu ý khi dùng việt quất đen bilberry

Dưới đây là một số điều cần chú ý khi sử dụng chiết xuất việt quất đen Bilberry để bảo đảm an toàn cho sức khỏe của bạn:

Chiết xuất việt quất đen bilberry extract là gì? Những công dụng sức khỏe của bilberry - 7
Lưu ý khi sử dụng việt quất đen Bilberry 
  • Mặc dù được đánh giá là siêu thực phẩm nhưng việc tiêu thụ quá mức loại quả này có thể gây ra một số tác dụng phụ như tiêu chảy, đầy hơi, đau bụng.
  • Bilberry chứa nhiều vitamin K, có thể ảnh hưởng đến quá trình đông máu do đó người sử dụng các loại thuốc làm loãng máu như warfarin nên hạn chế sử dụng bilberry để tránh tình trạng đông máu quá mức.
  • Kết hợp bilberry với nhiều loại trái cây và rau củ khác sẽ giúp đảm bảo cơ thể nhận được đầy đủ các dưỡng chất cần thiết để duy trì sức khỏe tốt nhất.
  • Trẻ em, phụ nữ mang thai hoặc đang cho con bú nên tham khảo ý kiến của bác sĩ trước khi sử dụng thực phẩm bổ sung Bilberry để hạn chế các rủi ro gây ảnh hưởng đến sức khỏe của mẹ và bé.

Tổng kết

Trên đây, Bestme đã giới thiệu đến bạn thành phần dinh dưỡng và những công dụng sức khỏe tuyệt vời của việt quất đen bilberry. Hy vọng những thông tin này hữu ích và có giá trị đối với bạn. 

Đồng thời, đừng quên theo dõi Bestme mỗi ngày để không bỏ lỡ những bài viết hay mới nhất nhé!

Tham khảo:

[1]. https://pubmed.ncbi.nlm.nih.gov/35847049/ 

[2]. https://pubmed.ncbi.nlm.nih.gov/28617532/ 

[3]. https://pubmed.ncbi.nlm.nih.gov/23319811/ 

[4]. https://www.ncbi.nlm.nih.gov/pmc/articles/PMC3139238/

Có thể bạn sẽ thích
Rễ hoàng cầm: Dược liệu chữa bệnh cũng có thể dùng làm đẹp
Rễ hoàng cầm: Dược liệu chữa bệnh cũng có thể dùng làm đẹp

Rễ hoàng cầm là một loại thảo dược có nhiều công dụng trong việc hỗ trợ sức khỏe cũng như điều trị bệnh. Để hiểu rõ hơn về loài thảo dược quý này

Những công dụng và cách làm đẹp của lá tía tô
Những công dụng và cách làm đẹp của lá tía tô

Tía tô là loại thảo mộc mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe và làm đẹp. Cùng Bestme tìm hiểu những thông tin chi tiết về công dụng v&

Sáp ong là gì? Sáp ong có tác dụng sức khỏe và làm đẹp nào?
Sáp ong là gì? Sáp ong có tác dụng sức khỏe và làm đẹp nào?

Bên cạnh giá trị dinh dưỡng dồi dào, sáp ong còn được sử dụng rộng rãi trong làm đẹp. Vậy tác dụng của sáp ong ra sao, chi tiết sẽ c&oacut

Rau diếp cá có công dụng gì? Có trị mụn không?
Rau diếp cá có công dụng gì? Có trị mụn không?

Rau diếp cá được biết đến là vị thuốc của thiên nhiên với những công dụng to lớn cho sức khỏe. Cùng Bestme tìm hiểu chi tiết về công dụng của rau di

Cách phân biệt bột nghệ và tinh bột nghệ
Cách phân biệt bột nghệ và tinh bột nghệ

Nhiều người vẫn còn nhầm lẫn về công dụng hay cách dùng giữa bột nghệ và tinh bột nghệ. Để Bestme hướng dẫn bạn cách phân biệt một cách đơn giản v

Công dụng của dầu lá hương thảo và cách làm tại nhà
Công dụng của dầu lá hương thảo và cách làm tại nhà

Dầu lá hương thảo là gì? Những công dụng nào có ở loại tinh dầu này và cách làm tại nhà như thế nào? Hãy để Be

Dầu cám gạo là gì? Sử dụng dầu cám gạo làm đẹp như thế nào?
Dầu cám gạo là gì? Sử dụng dầu cám gạo làm đẹp như thế nào?

Liệu bạn đã hiểu hết về dầu cám gạo và biết cách ứng dụng vào làm đẹp chưa? Hãy cùng Bestme khám phá những công dụng “

Cam thảo có tác dụng gì? Cam thảo kỵ gì nhất?
Cam thảo có tác dụng gì? Cam thảo kỵ gì nhất?

Cam thảo có tác dụng gì và kỵ với gì nhất? Có nên uống cam thảo mỗi ngày không? Cùng Bestme tìm lời giải đáp chi tiết

Chiết xuất cúc vạn thọ: Nguyên liệu "vàng" trong mỹ phẩm dưỡng da
Chiết xuất cúc vạn thọ: Nguyên liệu "vàng" trong mỹ phẩm dưỡng da

Cùng Bestme khám phá những công dụng tuyệt vời của chiết xuất cúc vạn thọ và lý do vì sao nguyên liệu này lại được ưa chuộng trong n

Chiết xuất vỏ cây liễu: Thành phần trị mụn an toàn từ thiên nhiên
Chiết xuất vỏ cây liễu: Thành phần trị mụn an toàn từ thiên nhiên

Chiết xuất vỏ cây liễu là một thành phần tự nhiên được sử dụng rộng rãi trong các sản phẩm chăm sóc làm đẹp. Cùng Bestme tìm hiểu ch

Dầu gấc có tốt cho da không? Một số lưu ý khi sử dụng
Dầu gấc có tốt cho da không? Một số lưu ý khi sử dụng

Dầu gấc còn được sử dụng để dưỡng da, phục hồi những tổn thương trên da cực kỳ hiệu quả. Cùng Bestme tìm hiểu thêm về những công dụng và hiệu quả tuyệt vờ

Rễ nhân sâm: Công dụng và ứng dụng trong làm đẹp
Rễ nhân sâm: Công dụng và ứng dụng trong làm đẹp

Rễ nhân sâm là gì? Những công dụng và ứng dụng nào của rễ nhân sâm được ứng dụng trong làm đẹp? Hãy để Bestme giải đáp nh

Bơ cacao là gì? Những công dụng đối với sức khỏe và làm đẹp
Bơ cacao là gì? Những công dụng đối với sức khỏe và làm đẹp

Bơ cacao sở hữu hương thơm nồng nàn cùng vô số lợi ích cho sức khỏe và làm đẹp. Cùng Bestme tìm hiểu những công dụng tuyệt vời mà ng

Lá bạc hà là gì? Cách phân biệt bạc hà với rau húng
Lá bạc hà là gì? Cách phân biệt bạc hà với rau húng

Cùng Bestme tìm hiểu lá bạc hà là gì cùng cách phân biệt lá húng lủi và bạc hà để không còn bị nh

Trehalose là gì? Đóng vai trò gì trong mỹ phẩm làm đẹp?
Trehalose là gì? Đóng vai trò gì trong mỹ phẩm làm đẹp?

Cùng Bestme sẽ giúp bạn hiểu rõ hơn về Trehalose là gì, vai trò và lợi ích của nó trong việc chăm sóc da ngay nhé! &nbs