son dưỡng t10

Sâm maca là gì? Có tác dụng gì với phụ nữ và nam giới?

Tác giả:

Thời gian xuất bản: Thứ tư, 25/09/2024, 11:00 (+07:00)

Thời gian cập nhật mới nhất: Thứ tư, 25/09/2024, 11:12 (+07:00)


Từ xa xưa, sâm maca đã được biết đến như một loại thần dược, giúp tăng cường sức khỏe và sinh lực. Vậy sâm maca là gì và có những công dụng gì đối với sức khỏe của chúng ta? Hãy cùng Bestme tìm câu trả lời trong bài viết này nhé!

1. Sâm maca là gì? 

Sâm Maca, hay còn gọi là nhân sâm Peru, là một loại củ có nguồn gốc từ dãy Andes, Peru. Loại củ này đã được người dân bản địa sử dụng từ hàng nghìn năm trước như một loại thực phẩm bổ dưỡng và dược liệu quý giá.

Sâm maca là gì? Có tác dụng gì với phụ nữ và nam giới? - 1
Từ xa xưa sâm Peru maca đã được sử dụng như một loại thực phẩm và dược liệu quý giá 

Đặc điểm nổi bật của quả maca:

  • Sâm maca có hình dáng giống củ cải, vỏ thường có màu vàng nhạt hoặc nâu.
  • Các thành phần hữu ích có trong maca bao gồm glucosinolates, alkaloid, steroid, triterpenes, hợp chất phenolic, flavonoid, tannin, saponin và các thành phần khác có lợi cho sức khỏe.
  • Được biết đến với khả năng tăng cường sinh lực, cải thiện chức năng sinh sản, giảm căng thẳng và mệt mỏi.

Một số thông tin dinh dưỡng khác về sâm maca: [1] 

Sâm maca là gì? Có tác dụng gì với phụ nữ và nam giới? - 2
(Thông tin dinh dưỡng trong maca theo The Maca Team) 

2. Sâm maca có tác dụng gì?

Sâm maca được biết đến với nhiều lợi ích cho sức khỏe có thể kể đến như: 

2.1 Cải thiện tâm trạng

Trong sâm maca có chứa flavonoid, đây là thành phần được cho là có tác dụng cải thiện tâm trạng và giảm lo âu.

Theo Tiến sĩ Shah, những gì mà adaptogen có thể làm (bao gồm cả maca) là giúp kích thích hệ thống bảo vệ căng thẳng của cơ thể bằng cách cân bằng trục hạ đồi tuyến yên tuyến thượng thận (HPA) của cơ thể. Trục HPA chịu trách nhiệm về cách hệ thần kinh trung ương và hệ thống hormone phản ứng với căng thẳng. Khi chúng ta cảm thấy căng thẳng, mức cortisol tăng lên. Nhưng các nghiên cứu khoa học trên chuột cho thấy việc tiêu thụ maca có thể giúp giữ mức cortisol không tăng. [2] 

Sâm maca là gì? Có tác dụng gì với phụ nữ và nam giới? - 3
Maca giúp giảm căng thẳng 

2.2 Giảm các triệu chứng mãn kinh

Mãn kinh là một quá trình tự nhiên khi chu kỳ kinh nguyệt dừng lại. Trong giai đoạn này, nhiều người gặp phải các triệu chứng như bốc hỏa, giảm năng lượng, mất ngủ và các triệu chứng về cảm xúc.

Một đánh giá về bốn nghiên cứu cho thấy maca có thể giúp cải thiện các triệu chứng mãn kinh. Tuy nhiên, các nhà nghiên cứu kết luận rằng cần có nhiều nghiên cứu hơn vì những phát hiện của họ bị hạn chế do số lượng thử nghiệm ít và thiếu thông tin về tính an toàn. [3] 

Sâm maca là gì? Có tác dụng gì với phụ nữ và nam giới? - 4
Hỗ trợ cải thiện các triệu chứng tiền mãn kinh 

2.3 Chức năng tình dục ở nam và nữ giới

Hai hoạt chất macamides và macaenes trong củ Maca có đặc tính kích thích tình dục mạnh mẽ, có tác dụng thúc đẩy cơ thể sản sinh nội tiết tố testosterone sinh dục nam và estrogen ở nữ, làm tăng ham muốn và tăng khả năng tình dục ở cả nam và nữ giới. Dưới đây là một số bằng chứng khoa học cho bạn tham khảo thêm: 

  • Một nghiên cứu cũ hơn từ năm 2002 phát hiện ra rằng những người đàn ông dùng 1,5 hoặc 3 gam maca mỗi ngày có ham muốn tình dục tăng lên so với những người dùng giả dược. [4] 
  • Một đánh giá năm 2010 về các nghiên cứu về maca và chức năng tình dục đã tìm thấy một số bằng chứng cho thấy maca có thể cải thiện ham muốn tình dục, nhưng các tác giả cảnh báo rằng cần phải nghiên cứu thêm. [5] 
  • Một nghiên cứu khác năm 2015 phát hiện ra rằng rễ maca có thể giúp giảm rối loạn chức năng tình dục ở phụ nữ sau mãn kinh đang dùng thuốc chống trầm cảm. [6] 
Sâm maca là gì? Có tác dụng gì với phụ nữ và nam giới? - 5
Chức năng tình dục được cải thiện ở cả nam và nữ 

2.4 Khả năng sinh sản ở nam giới

Đối với việc cải thiện khả năng sinh sản của nam giới, các nhà nghiên cứu đã nghiên cứu số lượng tinh dịch của nam giới, cũng như hình dạng và khả năng di chuyển của tinh trùng. Kết quả cho thấy maca có thể cải thiện chất lượng tinh dịch. Nhưng bằng chứng vẫn chưa thuyết phục và vấn đề này cần được nghiên cứu thêm. [7] 

2.5 Sức khỏe và năng lượng tổng thể

Một số người dùng maca cho biết sau khi sử dụng maca làm tăng năng lượng, sức bền và sức khỏe tổng thể của họ. 

Trong một nghiên cứu về những người sống ở Andes, các nhà nghiên cứu đã so sánh những người dùng maca với những người không dùng. 

Họ đã phân tích các đối tượng bằng nhiều biện pháp khác nhau, bao gồm xét nghiệm trong phòng thí nghiệm và kiểm tra sức mạnh của chân. Kết quả cho thấy những người sử dụng maca đạt điểm cao hơn ở một số biện pháp.

Sâm maca là gì? Có tác dụng gì với phụ nữ và nam giới? - 6
Nghiên cứu còn chỉ ra tác dụng cải thiện sức khoẻ và năng lượng tổng thể từ sâm maca

2.6 Hạ huyết áp

Nghiên cứu đã chỉ ra rằng sâm Peru maca có khả năng hỗ trợ làm giảm huyết áp một cách đáng kể. Nghiên cứu năm 2015 cũng phát hiện ra rằng 3,3g maca mỗi ngày trong 12 tuần có thể làm giảm huyết áp ở phụ nữ Trung Quốc sau mãn kinh. [8] 

2.7 Giảm tác hại từ ánh nắng mặt trời

Một nghiên cứu cũ hơn trên mô hình động vật cho thấy maca có thể giúp bảo vệ da khỏi tia UV. Ngoài ra, một nghiên cứu khác trên động vật vào năm 2011 cho thấy chiết xuất từ ​​lá maca có thể giúp ngăn ngừa sự hình thành các tế bào cháy nắng.

Sâm maca là gì? Có tác dụng gì với phụ nữ và nam giới? - 7
Chiết xuất lá maca còn giúp chống lại tác hại từ ánh nắng mặt trời 

2.8 Chống lại gốc tự do

Rễ cây maca cũng thúc đẩy các chất chống oxy hóa tự nhiên trong cơ thể, chẳng hạn như glutathione và superoxide dismutase.

Các chất chống oxy hóa này giúp chống lại các gốc tự do, có thể gây tổn hại đến các tế bào trong cơ thể.

2.9 Tác dụng của maca với phụ nữ giúp cân bằng nội tiết tố nữ

Nội tiết tố nữ đóng vai trò quan trọng đối với sắc đẹp và sức khỏe của phụ nữ. Trong thử nghiệm trên chuột, xác minh chiết xuất sâm maca có khả năng điều chỉnh estradiol (một loại hormone sinh dục nữ chính). 

Sâm maca là gì? Có tác dụng gì với phụ nữ và nam giới? - 8
Nội tiết tố nữ được cải thiện đáng kể sau khi sử dụng sâm maca 

3. Sâm maca có tác dụng phụ không?

Mặc dù được biết đến với nhiều lợi ích sức khỏe, nhưng cũng có thể gây ra một số tác dụng phụ, đặc biệt nếu sử dụng không đúng cách hoặc quá liều. Dưới đây là một số tác dụng phụ tiềm ẩn:

  • Một số người có thể gặp các vấn đề về tiêu hóa như đầy hơi, đau bụng, tiêu chảy hoặc táo bón.
  • Sâm Maca có thể tăng cường năng lượng, nhưng điều này có thể dẫn đến khó ngủ nếu dùng vào buổi tối.
  • Maca có thể ảnh hưởng đến hormone, đặc biệt là estrogen và testosterone, nên những người có vấn đề liên quan đến hormone cần thận trọng.
  • Những người có huyết áp cao nên tham khảo ý kiến bác sĩ trước khi sử dụng, vì một số người có thể nhạy cảm với tác dụng tăng huyết áp.
  • Một số người có thể bị dị ứng với sâm Maca, gây phát ban hoặc các phản ứng dị ứng khác.
Sâm maca là gì? Có tác dụng gì với phụ nữ và nam giới? - 9
Một số tác dụng phụ khi sử dụng sâm maca

4. Hướng dẫn cách sử dụng sâm maca

Sâm Maca là loại thảo dược có thể được sử dụng dưới nhiều hình thức khác nhau như dạng bột, viên nang, hoặc chiết xuất.

Về liều lượng: Theo Thư viện Y khoa Quốc gia, sử dụng 3 gram maca một ngày được coi là an toàn khi dùng trong tối đa bốn tháng. Tuy nhiên, liều lượng chính xác sẽ phụ thuộc vào độ tuổi và tình trạng sức khỏe của bạn. Vì vậy bạn nên tham khảo ý kiến ​​bác sĩ trước khi sử dụng maca.

Cách dùng: 

  • Đối với maca tươi: Bạn có thể ăn sống rễ Maca như 1 loại trái cây bình thường.
  • Đối với maca dạng bột: Có thể pha vào nước ấm, nước trái cây, sinh tố, hoặc thêm vào sữa, trà, cà phê.
  • Đối với dạng viên nang: Uống trực tiếp với nước, theo liều lượng được chỉ định.
Sâm maca là gì? Có tác dụng gì với phụ nữ và nam giới? - 10
Sử dụng đúng cách để mang lại hiệu quả tốt nhất 

5. Giải đáp một số câu hỏi thường gặp khác

Dưới đây là một số câu hỏi thường gặp về sâm maca cho bạn tham khảo thêm: 

5.1 Sử dụng sâm maca hàng ngày có tốt không?

Sâm Maca có thể tốt khi dùng hàng ngày nếu tuân thủ liều lượng phù hợp. Tuy nhiên, bạn nên tham khảo ý kiến bác sĩ trước khi sử dụng để được tư vấn liều lượng cũng như cách sử dụng sao cho đúng cách và phù hợp với nhu cầu bản thân. 

5.2 Ai không nên sử dụng sâm Peru?

Mặc dù có nhiều lợi ích tốt cho sức khỏe, tuy nhiên một số đối tượng sau đây không nên sử dụng sâm maca: 

  • Người có vấn đề về hormone: Maca có thể ảnh hưởng đến estrogen và testosterone, nên người bị các bệnh liên quan đến hormone như ung thư vú, buồng trứng, hoặc tuyến tiền liệt cần thận trọng.
  • Người có rối loạn tuyến giáp: Maca chứa goitrogens, có thể ảnh hưởng đến chức năng tuyến giáp, đặc biệt với người bị suy giáp.
  • Phụ nữ mang thai hoặc cho con bú: Chưa có đủ nghiên cứu về độ an toàn của Maca trong giai đoạn này, nên cần tham khảo ý kiến bác sĩ.
  • Người có huyết áp cao: Maca có thể làm tăng huyết áp ở một số người.
Sâm maca là gì? Có tác dụng gì với phụ nữ và nam giới? - 11
Mặc dù có nhiều lợi ích nhưng vẫn có một số đối tượng không nên sử dụng maca

5.3 Maca có làm tăng testosterone không?

Theo nghiên cứu, maca có khả năng gia tăng mức testosterone tự do. Loại hormone này không chỉ ảnh hưởng đến chức năng sinh lý mà còn cả sức mạnh cơ bắp của nam giới, nhờ đó mà hiệu suất tập luyện cũng được cải thiện theo.

5.4 Maca sử dụng bao lâu thì có tác dụng?

Thời gian sâm Maca phát huy tác dụng có thể khác nhau tùy vào cơ địa và mục đích sử dụng. Vì vậy cần kiên trì sử dụng đúng liều lượng và hướng dẫn của bác sĩ để đạt hiệu quả tốt nhất.

Tổng kết

Như vậy, chúng ta đã cùng nhau tìm hiểu về sâm maca - một loại thảo dược quý giá từ dãy Andes với nhiều lợi ích tuyệt vời cho sức khỏe. Hy vọng rằng với những chia sẻ trên đây đã giúp bạn hiểu rõ hơn về thành phần này từ đó có thể cân nhắc bổ sung sâm maca vào chế độ dinh dưỡng hàng ngày để cải thiện sức khỏe và tận hưởng cuộc sống trọn vẹn hơn. 

Tiếp tục theo dõi và đồng hành cùng Bestme để không bỏ lỡ những thông tin thú vị về làm đẹp và chăm sóc sức khoẻ được cập nhật mỗi ngày nhé! 

Thông tin tham khảo: 

[1] https://www.themacateam.com/maca-nutrition-facts?srsltid=AfmBOoqukka7xukyik1Zu3obj-cBJpmnPNnSj5nsxeA8NJvGejW_EzwV

[2] https://www.siftdesk.org/article-details/Antianxiety-and-anti-depressant-effects-of-Maca-emL-meyeniiem-ethanolic-extract-on-chronic-unpredictable-mild-stress-of-rats-through-hypothalamic-pituitary-adrenal-axis/466

[3] https://www.doi.org/10.1177/2515690X19829380

[4] https://onlinelibrary.wiley.com/doi/pdf/10.1046/j.1439-0272.2002.00519.x

[5] https://www.ncbi.nlm.nih.gov/pmc/articles/PMC2928177/

[6] https://www.ncbi.nlm.nih.gov/pmc/articles/PMC4411442/

[7] https://www.ncbi.nlm.nih.gov/pubmed/27621241

[8] https://www.ncbi.nlm.nih.gov/pubmed/24931003

Có thể bạn sẽ thích
Giải đáp Viên uống nội tiết tố có tốt không? Ai nên sử dụng?
Giải đáp Viên uống nội tiết tố có tốt không? Ai nên sử dụng?

Viên uống nội tiết tố là một trong những phương pháp được nhiều chị em lựa chọn có thực sự cần thiết và an toàn? Cùng Bestme tìm hiểu chi tiết hơ

Nhau thai ngựa nguyên chất Pure Placenta - Bí quyết giữ mãi tuổi xuân
Nhau thai ngựa nguyên chất Pure Placenta - Bí quyết giữ mãi tuổi xuân

Cùng Bestme tìm hiểu kỹ hơn về thành phần nhau thai ngựa nguyên chất Pure Placenta cùng những công dụng mà nó mang lại nhé!   

Pure Placenta và Sâm Maca: Bí quyết trẻ hóa da mới nhất từ Nhật Bản
Pure Placenta và Sâm Maca: Bí quyết trẻ hóa da mới nhất từ Nhật Bản

Cùng Bestme tìm hiểu kỹ hơn về sự kết hợp tuyệt vời giữa nhau thai ngựa nguyên chất Pure Placenta và sâm Maca cùng công dụng tuyệt vời mà hai th&ag

Nên uống collagen hay nhau thai ngựa? Cái nào tốt hơn?
Nên uống collagen hay nhau thai ngựa? Cái nào tốt hơn?

Nên uống collagen hay nhau thai ngựa? Cùng Bestme tìm hiểu chi tiết hơn về hai dưỡng chất này để đưa ra lựa chọn phù hợp với nhu cầu làm đẹp và chăm s&o

Rễ hoàng cầm: Dược liệu chữa bệnh cũng có thể dùng làm đẹp
Rễ hoàng cầm: Dược liệu chữa bệnh cũng có thể dùng làm đẹp

Rễ hoàng cầm là một loại thảo dược có nhiều công dụng trong việc hỗ trợ sức khỏe cũng như điều trị bệnh. Để hiểu rõ hơn về loài thảo dược quý này

Những công dụng và cách làm đẹp của lá tía tô
Những công dụng và cách làm đẹp của lá tía tô

Tía tô là loại thảo mộc mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe và làm đẹp. Cùng Bestme tìm hiểu những thông tin chi tiết về công dụng v&

Sáp ong là gì? Sáp ong có tác dụng sức khỏe và làm đẹp nào?
Sáp ong là gì? Sáp ong có tác dụng sức khỏe và làm đẹp nào?

Bên cạnh giá trị dinh dưỡng dồi dào, sáp ong còn được sử dụng rộng rãi trong làm đẹp. Vậy tác dụng của sáp ong ra sao, chi tiết sẽ c&oacut

Rau diếp cá có công dụng gì? Có trị mụn không?
Rau diếp cá có công dụng gì? Có trị mụn không?

Rau diếp cá được biết đến là vị thuốc của thiên nhiên với những công dụng to lớn cho sức khỏe. Cùng Bestme tìm hiểu chi tiết về công dụng của rau di

Cách phân biệt bột nghệ và tinh bột nghệ
Cách phân biệt bột nghệ và tinh bột nghệ

Nhiều người vẫn còn nhầm lẫn về công dụng hay cách dùng giữa bột nghệ và tinh bột nghệ. Để Bestme hướng dẫn bạn cách phân biệt một cách đơn giản v

Công dụng của dầu lá hương thảo và cách làm tại nhà
Công dụng của dầu lá hương thảo và cách làm tại nhà

Dầu lá hương thảo là gì? Những công dụng nào có ở loại tinh dầu này và cách làm tại nhà như thế nào? Hãy để Be

Dầu cám gạo là gì? Sử dụng dầu cám gạo làm đẹp như thế nào?
Dầu cám gạo là gì? Sử dụng dầu cám gạo làm đẹp như thế nào?

Liệu bạn đã hiểu hết về dầu cám gạo và biết cách ứng dụng vào làm đẹp chưa? Hãy cùng Bestme khám phá những công dụng “

Cam thảo có tác dụng gì? Cam thảo kỵ gì nhất?
Cam thảo có tác dụng gì? Cam thảo kỵ gì nhất?

Cam thảo có tác dụng gì và kỵ với gì nhất? Có nên uống cam thảo mỗi ngày không? Cùng Bestme tìm lời giải đáp chi tiết

Chiết xuất việt quất đen bilberry extract là gì? Những công dụng sức khỏe của bilberry
Chiết xuất việt quất đen bilberry extract là gì? Những công dụng sức khỏe của bilberry

Cùng Bestme tìm hiểu chi tiết hơn về chiết xuất việt quất đen bilberry và những công dụng tuyệt vời của thành phần này dưới đây nhé!  

Chiết xuất cúc vạn thọ: Nguyên liệu "vàng" trong mỹ phẩm dưỡng da
Chiết xuất cúc vạn thọ: Nguyên liệu "vàng" trong mỹ phẩm dưỡng da

Cùng Bestme khám phá những công dụng tuyệt vời của chiết xuất cúc vạn thọ và lý do vì sao nguyên liệu này lại được ưa chuộng trong n

Chiết xuất vỏ cây liễu: Thành phần trị mụn an toàn từ thiên nhiên
Chiết xuất vỏ cây liễu: Thành phần trị mụn an toàn từ thiên nhiên

Chiết xuất vỏ cây liễu là một thành phần tự nhiên được sử dụng rộng rãi trong các sản phẩm chăm sóc làm đẹp. Cùng Bestme tìm hiểu ch