CTKM 25-29/4

Dầu gấc có tốt cho da không? Một số lưu ý khi sử dụng

Tác giả:

Thứ ba, 26/03/2024, 17:00 (+07:00)

Không chỉ mang đến nhiều lợi ích to lớn cho sức khỏe, dầu gấc còn được sử dụng để dưỡng da, giúp phục hồi những tổn thương trên da cực kỳ hiệu quả. Để tìm hiểu thêm về những công dụng và hiệu quả tuyệt vời của dầu gấc cùng tham khảo bài viết dưới đây của Bestme nhé!

1. Dầu gấc là gì?

Dầu gấc là một chế phẩm chiết xuất từ hạt của trái gấc, giàu các chất dinh dưỡng như vitamin A, vitamin E và các dạng khác của carotenoid. Dầu gấc thường dùng để nấu ăn nhằm tăng hương vị hoặc dùng trực tiếp với mục đích bảo vệ tế bào, hỗ trợ sức khỏe tim mạch và làm đẹp da.

Dầu gấc có tốt cho da không? Một số lưu ý khi sử dụng - 1
Dầu gấc là gì?

2. Giá trị dinh dưỡng của dầu gấc

Dầu gấc là loại thực phẩm được chiết xuất từ quả gấc (được gọi với tên khác là mộc miết) - một loại quả lành tính và chứa nhiều hàm lượng dinh dưỡng tốt cho sức khỏe. Giá trị dinh dưỡng của dầu gấc có thể đánh giá dựa trên thành phần chính của dầu gấc trong tự nhiên:

  • Hàm lượng lớn DHA, đây là dưỡng chất quan trọng trong sự phát triển trí não.
  • Dầu gấc còn chứa lượng beta caroten (tiền vitamin A) giúp sáng mắt và tăng sức đề kháng.
  • Lycopene ngăn ngừa lão hóa, làm sáng da, tránh các tác nhân gây bệnh.
  • Chất béo thực vật tạo điều kiện để hòa tan nhiều loại vitamin và khoáng chất tan trong dầu.
  • Alpha-tocopherol (tiền vitamin E) có tác dụng làm giảm các tế bào ung thư.
Dầu gấc có tốt cho da không? Một số lưu ý khi sử dụng - 2
Giá trị dinh dưỡng trong dầu gấc 

3. Dầu gấc có tác dụng gì với da?

Với những thành phần tự nhiên giàu dinh dưỡng, dầu gấc có nhiều tác dụng tích cực cho làn da như:

3.1 Tác dụng của dầu gấc là chống lão hóa mạnh

Với một số thành phần có hoạt tính chống oxy hóa mạnh trên da thì những tác dụng của dầu gấc đối với da mặt có thể kể đến như giúp duy trì sự săn chắc của da mặt, ngăn ngừa dấu hiệu lão hóa sớm như: các vết nhăn, vết chân chim, đồi mồi…

Dầu gấc có tốt cho da không? Một số lưu ý khi sử dụng - 3
Dầu gấc giúp chống oxy hoá làn da 

3.2 Dầu gấc có công dụng trị nám da

Ngoài sở hữu một hàm lượng lớn lycopen, trong dầu gấc còn có alphatocopherol với chức năng làm giảm nồng độ ige, tác nhân chính gây ra tình trạng nám da. Cho nên dầu gấc được xem như chìa khóa cho làn da trắng sáng, ngăn ngừa nám và sạm da.

3.3 Dầu gấc hỗ trợ trị mụn

Theo chuyên gia trong một số nghiên cứu thì dầu gấc có chứa vitamin E tốt cho da mặt với tác dụng chính là làm giảm tình trạng mụn viêm và làm mờ vết thâm do nốt mụn để lại.

Hơn thế, những thành phần trong dầu gấc còn giúp nuôi dưỡng da từ bên trong, giúp da nhanh chóng liền sẹo và tổn thương, hạn chế tình trạng sẹo để lại. Dầu gấc có thành phần từ thiên nhiên nên rất lành tính, hạn chế gây kích ứng da.

Dầu gấc có tốt cho da không? Một số lưu ý khi sử dụng - 4
Dầu gấc giúp trị mụn hiệu quả 

3.4 Dầu gấc có công dụng se khít lỗ chân lông

Nhờ tính chất giữ ẩm và dưỡng ẩm tốt cho làn da mà dầu gấc thường được dùng với mục đích hỗ trợ se khít lỗ chân lông, giúp da kiềm dầu tốt. Nhờ đó, giúp bạn lấy lại vẻ đẹp tươi trẻ cho làn da.

3.5 Dầu gấc giúp dưỡng da trẻ đẹp

Trong thành phần của dầu gấc có chứa hợp chất beta-carotene, khi chúng đi vào cơ thể có thể chuyển thành vitamin A. Hoạt chất này vô cùng cần thiết cho một làn da trắng sáng và khỏe mạnh. 

Cụ thể, vitamin A có thể hỗ trợ kích thích sản xuất hàm lượng collagen dưới da, duy trì độ đàn hồi cho làn da, giúp làm đều màu, da trở nên trắng sáng hơn.

Dầu gấc có tốt cho da không? Một số lưu ý khi sử dụng - 5
Dưỡng da trẻ đẹp hơn với dầu gấc 

4. Tác dụng sức khỏe của dầu gấc

Ngoài những công dụng tuyệt vời đối với làn da, dầu gấc còn có những hiệu quả đối với sức khỏe của bạn như:

4.1 Dầu gấc giúp tăng sức đề kháng

Dầu gấc chứa vitamin A và các chất chống oxy hóa như lycopene. Hai chất này chỉ được cơ thể sử dụng khi có nhu cầu dưới tác dụng của dịch vị trong dạ dày. Beta - carotene và lycopen có tác dụng giúp cải thiện hệ thống miễn dịch, tăng sức đề kháng chống lại bệnh tật.

4.2 Công dụng của dầu gấc là phòng chống cận thị

Dầu gấc chứa nhiều beta-caroten - chất chống oxy hóa, giúp bảo vệ võng mạc, tăng cường collagen, cải thiện sự kết nối mạch máu, mang lại cho bạn đôi mắt khỏe mạnh.

Dầu gấc có tốt cho da không? Một số lưu ý khi sử dụng - 6
Dầu gấc giúp phòng chống cận thị 

4.3 Dầu gấc bổ sung vitamin A

Bổ sung dầu gấc có chứa vitamin A, một sản phẩm từ tự nhiên, an toàn giúp trẻ ăn ngon miệng, cải thiện hệ thống miễn dịch chống lại các tác nhân gây bệnh.

4.4 Dầu gấc có tác dụng ngăn ngừa ung thư

Dầu gấc có khả năng vô hiệu hóa khoảng 75% tác nhân gây ung thư như thuốc trừ sâu và chất độc dioxin. Bên cạnh đó, sản phẩm này còn được biết đến với khả năng hỗ trợ ngăn chặn một số loại bệnh ung thư như: ung thư cổ tử cung, ung thư vú và ung thư gan.

4.5 Dầu gấc giúp bảo vệ tim mạch

Lycopene trong dầu gấc giúp tăng cường sức khỏe tim mạch, giảm nguy cơ mệt mỏi và stress cho cơ tim. Ngoài ra, dầu gấc còn chứa 15% axit béo không bão hòa omega-6 giúp tăng cường chuyển hóa phospholipid để ngừa xơ vữa động mạch, giảm béo và hạ mỡ máu. 

Dầu gấc có tốt cho da không? Một số lưu ý khi sử dụng - 7
Dầu gấc giúp bảo vệ tim mạch 

4.6 Tác dụng của dầu gấc là cải thiện các bệnh về mắt

Theo các nghiên cứu, dầu gấc chứa nhiều dưỡng chất như vitamin A, vitamin C, vitamin E, vitamin K, vitamin B6, vitamin B12, lutein, beta - carotene, kẽm, omega-3,... có hiệu quả trong việc giảm các triệu chứng bệnh liên quan đến mắt. 

Đặc biệt, lutein và beta - carotene trong dầu gấc đều đóng vai trò quan trọng trong việc chống thoái hóa võng mạc, đục thủy tinh thể, cận thị, giảm khô mắt và mỏi mắt.

4.7 Dầu gấc tốt cho tóc

Vitamin A trong dầu gấc có vai trò quan trọng trong quá trình sản xuất dầu tự nhiên của tóc, giảm tình trạng khô tóc và giúp tóc trở nên mềm mại hơn. Ngoài ra, các chất chống oxy hóa như beta - carotene và lutein giúp bảo vệ tóc khỏi tác động của các gốc tự do, giảm tình trạng tóc hư tổn và duy trì độ bóng mượt tự nhiên.

Dầu gấc có tốt cho da không? Một số lưu ý khi sử dụng - 8
Duy trì mái tóc bóng mượt tự nhiên với dầu gấc 

5. Có nên uống dầu gấc mỗi ngày không?

Uống dầu gấc có thể tốt cho sức khỏe, tuy nhiên không nên quá lạm dụng. Bạn có thể tham khảo khuyến nghị về việc sử dụng dầu gấc với từng đối tượng như sau:

Dầu gấc có tốt cho da không? Một số lưu ý khi sử dụng - 9
Có nên uống dầu gấc mỗi ngày 
  • Người lớn: Sử dụng không quá 2ml/ngày, với dạng viên nang nên tuân thủ liều lượng từ 2 - 4 viên/ngày.
  • Trẻ em: Sử dụng không quá 1ml/ngày. Lạm dụng dầu gấc có thể khiến beta - carotene tích tụ quá mức, gây vàng da và vàng mắt ở trẻ em.

Dầu gấc có thể dùng để uống trực tiếp hoặc trộn vào cháo, salad, các món ăn khác để bảo quản giá trị dinh dưỡng tốt nhất. Bạn không nên chiên hoặc xào thức ăn với dầu để hạn chế sự phân hủy chất béo làm giảm dinh dưỡng có trong dầu gấc.

6. Thời điểm uống dầu gấc tốt nhất

Thành phần chủ yếu trong dầu gấc là beta-carotene, đây là một chất được hấp thu rồi chuyển hóa ở ruột non và vì tan trong dầu nên cơ thể sẽ hấp thụ được hoạt chất này tốt nhất khi có sự hỗ trợ của chất béo. Chính vì vậy mà nên uống dầu gấc thời điểm khi bạn nạp nhiều chất béo vào cơ thể nhất, đây cũng chính là lúc mà dầu gấc được hấp thu gần như hoàn toàn.

Ngoài ra, bạn cũng có thể uống dầu gấc vào buổi sáng trong khi đang dùng bữa hoặc sau khi đã ăn xong đều được. 

Lưu ý, bạn nên uống sau khi ăn từ 30 phút đến 1 giờ, khi này vừa tăng khả năng chuyển hóa dinh dưỡng, vừa không làm bạn cảm thấy nặng bụng, khó chịu.

Dầu gấc có tốt cho da không? Một số lưu ý khi sử dụng - 10
Thời điểm uống dầu gấc tốt nhất 

7. Một số lưu ý khi sử dụng dầu gấc

Ngoài những thông tin cơ bản, bạn cùng cần lưu ý một số điều khi sử dụng dầu gấc như: 

  • Nên hạn chế dùng dầu gấc cùng lúc với thực phẩm giàu vitamin A như cà rốt, bí đỏ, đu đủ,... Việc này sẽ giúp chúng ta tránh được tình trạng dư thừa và ngộ độc vitamin này.
  • Không nên dùng dầu gấc để thay thế các loại thực phẩm khác, trong quá trình sử dụng dầu gấc bạn vẫn nên ăn nhiều rau xanh, uống nước ép trái cây và đặc biệt là không nên bỏ qua các nguồn vitamin A khác như cà rốt, ớt chuông, bắp cải, cà chua,…
  • Nếu uống dầu gấc bạn cảm thấy có dấu hiệu bất thường, khó tiêu, đầy bụng hay khó thở,… thì nên đến bệnh viện để thăm khám và có cách khắc phục kịp thời.
  • Khi dùng dầu gấc cho trẻ nhỏ, nên tập cho hệ tiêu hóa của trẻ quen dần với dầu gấc bằng cách sử dụng một lượng nhỏ và tăng dần lên.

Tổng kết

Trên đây, Bestme đã giới thiệu đến bạn thông tin cơ bản về thành phần dinh dưỡng và tác dụng của dầu gấc. Hy vọng những nội dung này hữu ích và có giá trị đối với bạn. Đồng thời đừng quên theo dõi Bestme mỗi ngày để không bỏ lỡ những bài viết hay mới nhất nhé!

Có thể bạn sẽ thích
Rễ hoàng cầm: Dược liệu chữa bệnh cũng có thể dùng làm đẹp
Rễ hoàng cầm: Dược liệu chữa bệnh cũng có thể dùng làm đẹp

Rễ hoàng cầm là một loại thảo dược có nhiều công dụng trong việc hỗ trợ sức khỏe cũng như điều trị bệnh. Để hiểu rõ hơn về loài thảo dược quý này

Những công dụng và cách làm đẹp của lá tía tô
Những công dụng và cách làm đẹp của lá tía tô

Tía tô là loại thảo mộc mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe và làm đẹp. Cùng Bestme tìm hiểu những thông tin chi tiết về công dụng v&

Sáp ong là gì? Sáp ong có tác dụng sức khỏe và làm đẹp nào?
Sáp ong là gì? Sáp ong có tác dụng sức khỏe và làm đẹp nào?

Bên cạnh giá trị dinh dưỡng dồi dào, sáp ong còn được sử dụng rộng rãi trong làm đẹp. Vậy tác dụng của sáp ong ra sao, chi tiết sẽ c&oacut

Rau diếp cá có công dụng gì? Có trị mụn không?
Rau diếp cá có công dụng gì? Có trị mụn không?

Rau diếp cá được biết đến là vị thuốc của thiên nhiên với những công dụng to lớn cho sức khỏe. Cùng Bestme tìm hiểu chi tiết về công dụng của rau di

Cách phân biệt bột nghệ và tinh bột nghệ
Cách phân biệt bột nghệ và tinh bột nghệ

Nhiều người vẫn còn nhầm lẫn về công dụng hay cách dùng giữa bột nghệ và tinh bột nghệ. Để Bestme hướng dẫn bạn cách phân biệt một cách đơn giản v

Công dụng của dầu lá hương thảo và cách làm tại nhà
Công dụng của dầu lá hương thảo và cách làm tại nhà

Dầu lá hương thảo là gì? Những công dụng nào có ở loại tinh dầu này và cách làm tại nhà như thế nào? Hãy để Be

Dầu cám gạo là gì? Sử dụng dầu cám gạo làm đẹp như thế nào?
Dầu cám gạo là gì? Sử dụng dầu cám gạo làm đẹp như thế nào?

Liệu bạn đã hiểu hết về dầu cám gạo và biết cách ứng dụng vào làm đẹp chưa? Hãy cùng Bestme khám phá những công dụng “

Cam thảo có tác dụng gì? Cam thảo kỵ gì nhất?
Cam thảo có tác dụng gì? Cam thảo kỵ gì nhất?

Cam thảo có tác dụng gì và kỵ với gì nhất? Có nên uống cam thảo mỗi ngày không? Cùng Bestme tìm lời giải đáp chi tiết

Chiết xuất việt quất đen bilberry extract là gì? Những công dụng sức khỏe của bilberry
Chiết xuất việt quất đen bilberry extract là gì? Những công dụng sức khỏe của bilberry

Cùng Bestme tìm hiểu chi tiết hơn về chiết xuất việt quất đen bilberry và những công dụng tuyệt vời của thành phần này dưới đây nhé!  

Chiết xuất cúc vạn thọ: Nguyên liệu "vàng" trong mỹ phẩm dưỡng da
Chiết xuất cúc vạn thọ: Nguyên liệu "vàng" trong mỹ phẩm dưỡng da

Cùng Bestme khám phá những công dụng tuyệt vời của chiết xuất cúc vạn thọ và lý do vì sao nguyên liệu này lại được ưa chuộng trong n

Chiết xuất vỏ cây liễu: Thành phần trị mụn an toàn từ thiên nhiên
Chiết xuất vỏ cây liễu: Thành phần trị mụn an toàn từ thiên nhiên

Chiết xuất vỏ cây liễu là một thành phần tự nhiên được sử dụng rộng rãi trong các sản phẩm chăm sóc làm đẹp. Cùng Bestme tìm hiểu ch

Rễ nhân sâm: Công dụng và ứng dụng trong làm đẹp
Rễ nhân sâm: Công dụng và ứng dụng trong làm đẹp

Rễ nhân sâm là gì? Những công dụng và ứng dụng nào của rễ nhân sâm được ứng dụng trong làm đẹp? Hãy để Bestme giải đáp nh

Bơ cacao là gì? Những công dụng đối với sức khỏe và làm đẹp
Bơ cacao là gì? Những công dụng đối với sức khỏe và làm đẹp

Bơ cacao sở hữu hương thơm nồng nàn cùng vô số lợi ích cho sức khỏe và làm đẹp. Cùng Bestme tìm hiểu những công dụng tuyệt vời mà ng

Lá bạc hà là gì? Cách phân biệt bạc hà với rau húng
Lá bạc hà là gì? Cách phân biệt bạc hà với rau húng

Cùng Bestme tìm hiểu lá bạc hà là gì cùng cách phân biệt lá húng lủi và bạc hà để không còn bị nh

Trehalose là gì? Đóng vai trò gì trong mỹ phẩm làm đẹp?
Trehalose là gì? Đóng vai trò gì trong mỹ phẩm làm đẹp?

Cùng Bestme sẽ giúp bạn hiểu rõ hơn về Trehalose là gì, vai trò và lợi ích của nó trong việc chăm sóc da ngay nhé! &nbs