CTKM 25-29/4

Hạt ý dĩ là gì? Ý dĩ có tác dụng gì? Giá trị dinh dưỡng của ý dĩ

Thứ sáu, 28/10/2022, 14:00 (+07:00)

Hạt ý dĩ từ lâu đã là thành phần của nhiều bài thuốc cho sức khỏe, đặc biệt là cho làn da. Vậy cụ thể thì hạt ý dĩ là gì? Ý dĩ có tác dụng gì? Và giá trị dinh dưỡng của ý dĩ như thế nào? Cùng Bestme tìm hiểu qua bài viết dưới đây nhé.

1. Hạt ý là gì? Tên gọi, chủng loại của ý dĩ

Hạt ý dĩ là gì? Ý dĩ là cây thân cỏ, là thảo dược có tuổi thọ lâu đời. Đặc trưng của cây ý dĩ là thân mọc thẳng, cao khoảng 1-2 m và phân nhánh ở những ngọn có hoa. Phần gốc có nhiều rễ phụ. 

Ý dĩ thích mọc nơi rừng hoang, ở những vùng nhiệt đới sẽ xuất hiện nhiều. Loại cây này ưa ẩm và thường mọc hoang hay được trồng ở khu vực bờ nước, bãi, ruộng ven sông. Một số tỉnh ở Việt Nam có trồng ý dĩ như Nghệ An, Hà Tĩnh, Thanh Hóa, Lai Châu,...

cây ý dĩ

Cây ý dĩ

Cây ý dĩ được sử dụng khá phổ biến trong các bài thuốc Đông y và được viết tới với nhiều tên gọi khác nhau:

  • Tên thông thường: Ý dĩ
  • Tên gọi khác: Dĩ mễ, dĩ nhân, bo bo, cườm gạo, ý dĩ nhân, ý mễ, lục cốc tử, mễ nhân
  • Tên khoa học: Coix lachryma – jobi L
  • Họ: Lúa (Poaceae)
  • Tên tiếng Anh: Coix seed, seed of jobstears

Hạt ý dĩ có khá nhiều loại nhưng phổ biến và thông dụng nhất phải nhắc tới 3 loại là hạt ý dĩ tẻ, hạt ý dĩ cườm và hạt ý dĩ nếp:

  • Hạt ý dĩ tẻ: Đặc trưng hạt lớn và thường được sử dụng để làm thức ăn
  • Hạt ý dĩ cườm: Đặc trưng hạt nhỏ và thường được dùng để xâu thành chuỗi hay kết mành
  • Hạt ý dĩ nếp: Đặc trưng hạt lớn, róc vỏ và là loại quý nhất trong ba loại ý dĩ này.

Hạt ý dĩ

Hạt ý dĩ

2. Giá trị dinh dưỡng của ý dĩ

Trong hạt ý dĩ có chứa rất nhiều dưỡng chất quý như: 

  • Hydratcacbon: 65%
  • Chất Protit: 13,7%
  • Chất béo: 5,4%

Ngoài ra, hạt ý dĩ còn chứa các axit amin, tinh bột, nhiều vitamin và khoáng chất tốt cho cơ thể như vitamin B, các nguyên tố khoáng,... Bên cạnh đó, hạt ý dĩ cũng gồm nhiều chất tốt như 52% tinh bột, 17,6 protein và 7,2% chất béo.

Với giá trị dinh dưỡng cao từ hạt đến rễ như vậy, hạt ý dĩ có mặt trong rất nhiều bài thuốc tốt cho sức khỏe, cho da, thậm chí còn là thành phần bổ sung thêm nhiều dinh dưỡng giai đoạn sau sinh cho các mẹ bầu.

Hạt ý dĩ chứa nhiều thành phần quý giúp hỗ trợ sức khỏe

Hạt ý dĩ chứa nhiều thành phần quý giúp hỗ trợ sức khỏe

3. Ý dĩ có tác dụng gì?

Hạt ý dĩ có tác dụng gì? Cây ý dĩ có tác dụng gì? Ý dĩ được biết tới là thành phần của nhiều bài thuốc Đông y, hãy cùng Bestme tham khảo ngay công dụng của ý dĩ dưới đây nhé.

3.1 Tác dụng sức khỏe của ý dĩ

Theo các ghi chép trong y học cổ truyền, hạt ý dĩ có tính hàn, vì thế có khả năng giúp cho cơ thể thanh nhiệt giải độc, bồi bổ tỳ phế. Do đó, đây không chỉ là vị thuốc quý mà còn là nguồn lương thực vô cùng giàu dinh dưỡng. 

Ăn hạt ý dĩ có tác dụng gì? Hạt ý dĩ cũng được đánh giá là khá lành tính, dùng được cho trẻ nhỏ và phụ nữ sau sinh muốn bổ sung thêm dinh dưỡng. Nhiều tình trạng sức khỏe như ra khí hư và rối loạn kinh nguyệt cũng được giải quyết và ổn định hơn khi có sự hỗ trợ của hạt ý dĩ trong thành phần thuốc.

Hạt ý dĩ giúp chăm sóc sức khỏe hiệu quả

Hạt ý dĩ giúp chăm sóc sức khỏe hiệu quả

Hạt ý dĩ còn có tác dụng chữa các bệnh về tiêu hóa, phong thấp kéo dài, viêm khớp hay sốt cao. Việc sử dụng hạt ý dĩ hỗ trợ bệnh tình thuyên giảm. Đặc biệt, hạt ý dĩ còn có tác dụng giảm cân hiệu quả, đây chắc chắn là tín hiệu tốt cho các chị em phụ nữ đang mong muốn giảm cân.

Hạt ý dĩ có công dụng giúp hỗ trợ hệ hô hấp hoạt động hiệu quả, ức chế được cả tế bào ung thư hay khối u, ngăn cản quá trình phát triển, sinh sôi nảy nở của vi khuẩn và ký sinh trùng. Bên cạnh đó, tác dụng của ý dĩ đối với trẻ em cũng vô cùng đặc biệt, hỗ trợ điều trị được bệnh toxoplasma.

3.2 Hạt ý dĩ có tác dụng gì cho da

Bên cạnh những tác dụng về sức khỏe tổng quát thì hạt ý dĩ còn hỗ trợ làm đẹp da. Dưới đây là một số tác dụng chăm sóc da khi sử dụng hạt ý dĩ trong một thời gian dài:

  • Làm trắng da nhờ có vitamin B1, B2 tự nhiên
  • Nhờ các axit béo có trong thành phần để dưỡng ẩm sâu cho da 
  • Giúp loại bỏ các tế bào sừng cỗi, làm mềm mịn da và cải thiện hiệu quả tình trạng thô ráp ở da
  • Làm giảm đáng kể các hắc tố ở da, trị nám và tàn nhang giúp da đều màu hơn
  • Tăng sức đề kháng cho da, dưỡng da săn chắc và khỏe mạnh từ sâu bên trong

Hạt ý dĩ có tác dụng chăm sóc làn da hiệu quả

Hạt ý dĩ có tác dụng chăm sóc làn da hiệu quả

4. Hạt ý dĩ có tốt cho bà bầu không?

Thực tế trong nhiều bài nghiên cứu đã chứng minh rằng, hạt ý dĩ có hại cho mẹ bầu và em bé trong thời kỳ mang thai. Mẹ bầu sử dụng quá nhiều hạt ý dĩ sẽ có nguy cơ gây co thắt tử cung, dẫn đến nguy hiểm cho sự an toàn của thai nhi. Lưu ý rằng, mẹ bầu nên tham khảo ý kiến bác sĩ về liều lượng sử dụng hạt ý dĩ trong giai đoạn thai kỳ.

Tuy nhiên, đối với mẹ bầu sau sinh, hạt ý dĩ lại được đánh giá là “thực phẩm quý” với nhiều chất dinh dưỡng có lợi. Bởi, hạt ý dĩ chứa các chất tốt giúp bổ sung các chất dinh dưỡng cho cơ thể và tăng tiết sữa cho mẹ. 

5. Cách dùng ý dĩ đem lại nhiều lợi ích

Nước uống từ hạt ý dĩ

Bạn có thể dùng hạt ý dĩ để làm nước uống. Sử dụng 100g hạt ý dĩ sao vàng và 1 lít nước, đun sôi trong 20 phút. Sau khi để nguội, bạn đã có thức uống với mùi thơm nhẹ, có thể uống mỗi ngày thay nước lọc. Nước uống từ hạt ý dĩ có công dụng với các bệnh như đau nhức do phong thấp, trị đờm, ho, nôn ra máu và cả tiêu hóa kém.

Cháo ý dĩ lợi sữa cho mẹ sau sinh

Công thức nấu hạt ý dĩ thành món cháo bổ dưỡng cực đơn giản. Bạn chỉ cần chuẩn bị 30g hạt ý dĩ đã sao vàng, 20g lá sung, 1 nắm gạo nếp và nửa cái móng giò lợn. Sau đó, cho các nguyên liệu vào nấu cháo, đây là món ăn mang lại rất nhiều dinh dưỡng cho các chị em phụ nữ sau sinh, vô cùng lợi sữa.

Cháo hạt ý dĩ đầy bổ dưỡng

Cháo hạt ý dĩ đầy bổ dưỡng

6. Một số lưu ý khi sử dụng cây ý dĩ để đạt hiệu quả

  • Đối với phụ nữ mang thai và cho con bú: Hạt ý dĩ có thể gây co thắt tử cung và gây hại cho phụ nữ mang thai. Do đó, nên hạn chế tối đa việc sử dụng hạt ý dĩ trong giai đoạn thai kỳ để tránh hậu quả khó đoán trước được.
  • Trong phẫu thuật: Hạt ý dĩ có thể làm giảm đường trong máu. Do đó, nên ngừng sử dụng ý dĩ ít nhất là 2 tuần trước khi thực hiện bất kỳ một ca phẫu thuật nào.
  • Trong các kết hợp khác: Hạn chế sử dụng ý dĩ với thuốc tiểu đường để tránh hàm lượng đường trong máu quá thấp. Vì cả ý dĩ và thuốc tiểu đường đều làm giảm lượng đường trong máu đáng kể.

Hạt ý dĩ cần lưu ý sử dụng với nhiều đối tượng 

Hạt ý dĩ cần lưu ý sử dụng với nhiều đối tượng 

Tổng kết

Qua bài viết này, bạn đã tìm được câu trả lời cho câu hỏi “Ý dĩ có tác dụng gì?” chưa. Bạn cũng cần lưu ý để sử dụng hạt ý dĩ đúng cách và hiệu quả. Đừng quên tiếp tục theo dõi Bestme để tham khảo thêm nhiều thông tin hữu ích khác nhé.

Có thể bạn sẽ thích
Rễ hoàng cầm: Dược liệu chữa bệnh cũng có thể dùng làm đẹp
Rễ hoàng cầm: Dược liệu chữa bệnh cũng có thể dùng làm đẹp

Rễ hoàng cầm là một loại thảo dược có nhiều công dụng trong việc hỗ trợ sức khỏe cũng như điều trị bệnh. Để hiểu rõ hơn về loài thảo dược quý này

Những công dụng và cách làm đẹp của lá tía tô
Những công dụng và cách làm đẹp của lá tía tô

Tía tô là loại thảo mộc mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe và làm đẹp. Cùng Bestme tìm hiểu những thông tin chi tiết về công dụng v&

Sáp ong là gì? Sáp ong có tác dụng sức khỏe và làm đẹp nào?
Sáp ong là gì? Sáp ong có tác dụng sức khỏe và làm đẹp nào?

Bên cạnh giá trị dinh dưỡng dồi dào, sáp ong còn được sử dụng rộng rãi trong làm đẹp. Vậy tác dụng của sáp ong ra sao, chi tiết sẽ c&oacut

Rau diếp cá có công dụng gì? Có trị mụn không?
Rau diếp cá có công dụng gì? Có trị mụn không?

Rau diếp cá được biết đến là vị thuốc của thiên nhiên với những công dụng to lớn cho sức khỏe. Cùng Bestme tìm hiểu chi tiết về công dụng của rau di

Cách phân biệt bột nghệ và tinh bột nghệ
Cách phân biệt bột nghệ và tinh bột nghệ

Nhiều người vẫn còn nhầm lẫn về công dụng hay cách dùng giữa bột nghệ và tinh bột nghệ. Để Bestme hướng dẫn bạn cách phân biệt một cách đơn giản v

Công dụng của dầu lá hương thảo và cách làm tại nhà
Công dụng của dầu lá hương thảo và cách làm tại nhà

Dầu lá hương thảo là gì? Những công dụng nào có ở loại tinh dầu này và cách làm tại nhà như thế nào? Hãy để Be

Dầu cám gạo là gì? Sử dụng dầu cám gạo làm đẹp như thế nào?
Dầu cám gạo là gì? Sử dụng dầu cám gạo làm đẹp như thế nào?

Liệu bạn đã hiểu hết về dầu cám gạo và biết cách ứng dụng vào làm đẹp chưa? Hãy cùng Bestme khám phá những công dụng “

Cam thảo có tác dụng gì? Cam thảo kỵ gì nhất?
Cam thảo có tác dụng gì? Cam thảo kỵ gì nhất?

Cam thảo có tác dụng gì và kỵ với gì nhất? Có nên uống cam thảo mỗi ngày không? Cùng Bestme tìm lời giải đáp chi tiết

Chiết xuất việt quất đen bilberry extract là gì? Những công dụng sức khỏe của bilberry
Chiết xuất việt quất đen bilberry extract là gì? Những công dụng sức khỏe của bilberry

Cùng Bestme tìm hiểu chi tiết hơn về chiết xuất việt quất đen bilberry và những công dụng tuyệt vời của thành phần này dưới đây nhé!  

Chiết xuất cúc vạn thọ: Nguyên liệu "vàng" trong mỹ phẩm dưỡng da
Chiết xuất cúc vạn thọ: Nguyên liệu "vàng" trong mỹ phẩm dưỡng da

Cùng Bestme khám phá những công dụng tuyệt vời của chiết xuất cúc vạn thọ và lý do vì sao nguyên liệu này lại được ưa chuộng trong n

Chiết xuất vỏ cây liễu: Thành phần trị mụn an toàn từ thiên nhiên
Chiết xuất vỏ cây liễu: Thành phần trị mụn an toàn từ thiên nhiên

Chiết xuất vỏ cây liễu là một thành phần tự nhiên được sử dụng rộng rãi trong các sản phẩm chăm sóc làm đẹp. Cùng Bestme tìm hiểu ch

Dầu gấc có tốt cho da không? Một số lưu ý khi sử dụng
Dầu gấc có tốt cho da không? Một số lưu ý khi sử dụng

Dầu gấc còn được sử dụng để dưỡng da, phục hồi những tổn thương trên da cực kỳ hiệu quả. Cùng Bestme tìm hiểu thêm về những công dụng và hiệu quả tuyệt vờ

Rễ nhân sâm: Công dụng và ứng dụng trong làm đẹp
Rễ nhân sâm: Công dụng và ứng dụng trong làm đẹp

Rễ nhân sâm là gì? Những công dụng và ứng dụng nào của rễ nhân sâm được ứng dụng trong làm đẹp? Hãy để Bestme giải đáp nh

Bơ cacao là gì? Những công dụng đối với sức khỏe và làm đẹp
Bơ cacao là gì? Những công dụng đối với sức khỏe và làm đẹp

Bơ cacao sở hữu hương thơm nồng nàn cùng vô số lợi ích cho sức khỏe và làm đẹp. Cùng Bestme tìm hiểu những công dụng tuyệt vời mà ng

Lá bạc hà là gì? Cách phân biệt bạc hà với rau húng
Lá bạc hà là gì? Cách phân biệt bạc hà với rau húng

Cùng Bestme tìm hiểu lá bạc hà là gì cùng cách phân biệt lá húng lủi và bạc hà để không còn bị nh