CTKM 25-29/4

Tinh dầu jojoba có tác dụng gì? Hướng dẫn cách dùng

Thứ tư, 14/06/2023, 19:00 (+07:00)

Dầu jojoba là một loại dầu có nguồn gốc từ hạt jojoba và nó được cho là có nhiều tác dụng tích cực cho cơ thể. Hôm nay, hãy cùng Bestme khám phá về dầu jojoba và các công dụng của nó trong việc làm đẹp nhé! 

1. Tinh dầu jojoba là gì?

Jojoba, có tên khoa học là Simmondsia chinensis, là một loại cây xuất hiện chủ yếu ở sa mạc Bắc và Trung Mỹ, nhưng đã được trồng rộng rãi trên khắp thế giới, bao gồm Chile, Ai Cập và Argentina. Người dân bản địa của Mỹ, đặc biệt là ở California, sử dụng jojoba rất phổ biến. Trái cây jojoba có thể được sử dụng trong nấu ăn hàng ngày, cũng như dầu jojoba để điều trị bệnh.

Hạt jojoba chứa một lượng dầu sáp chiếm phần lớn (khoảng 50-52% tổng khối lượng). Dầu jojoba được chiết xuất trực tiếp từ hạt bằng phương pháp ép lạnh hoặc chiết xuất bằng dung môi hòa tan. Dầu jojoba có màu vàng nhạt đến vàng và mang mùi thơm nhẹ đặc trưng của hạt jojoba.

Tinh dầu jojoba có tác dụng gì? Hướng dẫn cách dùng - 1
Tinh dầu Jojoba là gì?

2. Tinh dầu jojoba trong mỹ phẩm có tác dụng gì?

Tinh dầu jojoba là thành phần quen thuộc trong các sản phẩm mỹ phẩm làm đẹp bởi nó sở hữu những công dụng tuyệt vời sau đây: 

2.1 Dưỡng ẩm da

Dầu jojoba đã được nghiên cứu và chứng minh có khả năng làm mềm da tuyệt vời. Điều đặc biệt là nó không gây cảm giác nhờn và rít như lanolin và petrolatum.

Dầu jojoba có khả năng điều chỉnh quá trình mất nước trong da hiệu quả, giúp làm mịn da khô và ngăn chặn tình trạng bong tróc quá mức của tế bào da. Đồng thời cũng giúp cải thiện độ đàn hồi và khôi phục độ bóng tự nhiên của da.

Tinh dầu jojoba có tác dụng gì? Hướng dẫn cách dùng - 2
Dưỡng ẩm cho da bằng dầu Jojoba

2.2 Kháng khuẩn, chống viêm

Dầu jojoba đã được chứng minh có khả năng ức chế sự phát triển của các loại trực khuẩn như trực khuẩn lao, trực khuẩn phong và Brucella. Kết hợp dầu jojoba với thuốc kháng sinh có thể tạo ra một chất dẫn thẩm thấu có hiệu quả trong việc điều trị các bệnh nghiêm trọng này. 

2.3 Chống oxy hóa

Dầu jojoba cũng có khả năng chống oxy hóa từ đó giúp ngăn chặn sự hủy hoại từ các gốc tự do và các tác nhân gây lão hóa từ môi trường. Điều này giúp duy trì làn da khỏe mạnh và trẻ trung.

2.4 Không gây mụn hay dị ứng

Dầu jojoba có cấu trúc tương tự như dầu tự nhiên có mặt trên da, do đó, nó được dễ dàng hấp thụ và không gây tắc nghẽn lỗ chân lông. Điều này giúp giữ cho da mềm mịn mà không gây kích ứng hay gây ra tình trạng mụn.

Tinh dầu jojoba có tác dụng gì? Hướng dẫn cách dùng - 3
Không gây mụn hoặc kích ứng cho da

2.5 Kiểm soát da sản xuất bã nhờn

Mặc dù có tên gọi là "dầu", thực tế dầu jojoba không phải là dầu mỡ thực sự mà là một loại sáp lỏng. Khi được áp dụng lên da, dầu jojoba giúp cân bằng và điều chỉnh lượng dầu tự nhiên trên da.

Khi da thiếu dầu, dầu jojoba sẽ giúp cung cấp độ ẩm cho da mà không gây quá tải. Ngược lại, khi da sản xuất quá nhiều dầu, dầu jojoba sẽ làm một công việc tương tự như dầu tự nhiên, giúp hấp thụ và kiềm chế lượng dầu dư thừa trên da mà không gây tắc nghẽn lỗ chân lông.

Với khả năng kiểm soát da sản xuất bã nhờn, dầu jojoba là một lựa chọn tuyệt vời cho việc điều trị da dầu, da hỗn hợp hoặc da mụn.

2.6 Thúc đẩy quá trình tổng hợp collagen

Dầu jojoba chứa nhiều thành phần có lợi cho sự tổng hợp collagen, bao gồm vitamin E, chất chống oxy hóa và các axit béo thiết yếu. Những thành phần này cung cấp dưỡng chất cho da và kích thích quá trình sản xuất collagen. Khi collagen được sản xuất đầy đủ, da trở nên đàn hồi hơn, giảm nếp nhăn và tăng cường sự săn chắc.

Tinh dầu jojoba có tác dụng gì? Hướng dẫn cách dùng - 4
Jojoba thúc đẩy quá trình sản sinh collagen

2.7 Nhanh làm lành vết thương

Khi được áp dụng lên vết thương, dầu jojoba tạo ra một lớp bảo vệ mỏng trên da, ngăn ngừa vi khuẩn và tác nhân gây viêm xâm nhập. Đồng thời, nó giúp làm dịu và giảm sưng tấy, từ đó tăng cường quá trình làm lành vết thương.

Dầu jojoba cũng chứa các chất chống oxy hóa và dưỡng chất thiết yếu, cung cấp độ ẩm và tái tạo da. Điều này hỗ trợ việc tăng tốc quá trình phục hồi và lành vết thương.

2.8 Làm dịu da cháy nắng

Dầu jojoba có khả năng làm dịu da cháy nắng. Khi da bị cháy nắng, dầu jojoba có thể dưỡng ẩm và làm dịu tình trạng da khô, căng rát và kích ứng.

Để sử dụng dầu jojoba để làm dịu da cháy nắng, bạn có thể áp dụng một lượng nhỏ dầu lên vùng da bị cháy nắng và nhẹ nhàng mát-xa để dầu thẩm thấu vào da. Bạn cũng có thể kết hợp dầu jojoba với gel lô hội để tăng cường tác dụng làm dịu và làm mát.

Tinh dầu jojoba có tác dụng gì? Hướng dẫn cách dùng - 5
Làm dịu làn da cháy nắng

2.9 Hỗ trợ trị mụn trứng cá

Khi được sử dụng dầu jojoba trong chế độ chăm sóc da hàng ngày, dầu jojoba có thể giúp làm mềm và làm tan chất bít tắc trong lỗ chân lông, từ đó làm giảm việc hình thành mụn trứng cá. Đồng thời cũng giúp làm dịu tình trạng viêm nhiễm và giảm sưng tấy liên quan đến mụn trứng cá.

2.10 Làm mờ nếp nhăn, sẹo

Tính chất chống oxy hóa của dầu jojoba có thể giúp làm mờ nếp nhăn tự nhiên và ngăn chặn quá trình lão hóa da. Nó cung cấp dưỡng chất cho da và tạo một lớp bảo vệ để giảm tác động của các tác nhân gây lão hóa như tia tử ngoại và tác động môi trường.

Tinh dầu jojoba có tác dụng gì? Hướng dẫn cách dùng - 6
Làm mờ sẹo và nếp nhăn

2.11 Giúp tóc chắc khỏe

Sử dụng dầu jojoba trên tóc có thể làm giảm xơ rối và giúp tóc dễ dàng được chải cũng như tạo kiểu một cách tự nhiên. Dầu jojoba cũng có khả năng bảo vệ tóc khỏi tác động nhiệt và hóa chất từ các công cụ tạo kiểu và sản phẩm tóc.

3. Hướng dẫn cách dùng tinh dầu jojoba

3.1 Dùng dầu jojoba dưỡng da mặt

Để sử dụng dầu jojoba dưỡng da mặt, bạn có thể làm theo các bước sau:

  • Bước 1: Trước khi áp dụng dầu jojoba, hãy đảm bảo mặt đã được làm sạch hoàn toàn bằng sữa rửa mặt hoặc sản phẩm làm sạch da.
  • Bước 2: Lấy một lượng nhỏ dầu Jojoba trên lòng bàn tay tùy thuộc vào diện tích da mặt và nhu cầu của bạn.
  • Bước 3: Nhẹ nhàng mát-xa dầu jojoba lên da mặt bằng các động tác tròn nhẹ. Tập trung vào các vùng da khô, nhạy cảm hoặc cần điều trị đặc biệt.
  • Bước 4: Để dầu jojoba thẩm thấu vào da trong khoảng 10-15 phút. Nếu còn dầu thừa trên mặt thì dùng bông tẩy trang lau nhẹ da. 
Tinh dầu jojoba có tác dụng gì? Hướng dẫn cách dùng - 7
Dùng dầu Jojoba dưỡng ẩm da mặt

3.2 Dùng dầu jojoba dưỡng môi

Bên cạnh việc dưỡng da bạn còn có thể tận dụng dầu jojoba để dưỡng môi bằng cách sau: 

  • Bước 1: Lấy một lượng nhỏ dầu jojoba lên đầu ngón tay. 
  • Bước 2: Nhẹ nhàng mát-xa dầu jojoba lên môi, tập trung vào các vùng môi khô, nứt nẻ hoặc cần dưỡng ẩm.
  • Bước 3: Để dầu jojoba thẩm thấu vào môi khoảng 5-10 phút. Hoặc bạn cũng có thể để dầu jojoba trên môi qua đêm để có hiệu quả tốt hơn.

3.3 Dùng dầu jojoba dưỡng tóc

Ngoài các công dụng về dưỡng da, dầu jojoba còn được sử dụng để làm sản phẩm chăm sóc tóc từ thiên nhiên vô cùng hiệu quả. Bạn có thể tham khảo cách dưỡng tóc bằng dầu jojoba sau đây: 

  • Bước 1: Lấy một lượng nhỏ dầu jojoba vào lòng bàn tay. 
  • Bước 2: Bạn có thể áp dụng dầu jojoba lên tóc từ gốc đến ngọn hoặc tập trung vào các vùng tóc khô, hư tổn như đầu tóc, ngọn tóc hoặc bề mặt tóc.
  • Bước 3: Sử dụng ngón tay để massage nhẹ nhàng dầu jojoba từ da đầu xuống ngọn tóc sao cho dầu được phân phối đều trên tất cả các sợi tóc.
  • Bước 4: Đợi khoảng 15 phút để các dưỡng chất thẩm thấu rồi gội sạch đầu bằng dầu gội và dầu xả.
Tinh dầu jojoba có tác dụng gì? Hướng dẫn cách dùng - 8
Dùng dầu Jojoba dưỡng tóc 

4. Cách bảo quản tinh dầu jojoba

Để bảo quản tinh dầu jojoba, bạn có thể tuân theo các hướng dẫn sau:

  • Lưu trữ nơi mát mẻ và tối: Để tinh dầu jojoba luôn tươi và chất lượng tốt, hãy lưu trữ nó ở nơi thoáng mát, không tiếp xúc trực tiếp với ánh nắng mặt trời và nhiệt độ cao.
  • Đậy kín nắp chai: Sau khi sử dụng, hãy đậy kín nắp chai tinh dầu jojoba để ngăn không khí và độ ẩm xâm nhập vào chai. Điều này giúp bảo quản tinh dầu lâu hơn và ngăn chặn quá trình oxy hóa.
  • Tránh tiếp xúc với không khí và nhiệt độ cao: Khi sử dụng tinh dầu jojoba, hãy tránh để chai tiếp xúc với không khí quá lâu. Điều này giúp ngăn chặn quá trình oxy hóa. Ngoài ra, hãy tránh để chai tinh dầu ở nơi có nhiệt độ cao, như gần bếp hoặc nơi tiếp xúc trực tiếp với nguồn nhiệt.
  • Sử dụng các công cụ sạch: Khi sử dụng tinh dầu jojoba, hãy đảm bảo rằng bạn sử dụng các công cụ sạch và khô để tránh việc tác động vào tinh dầu và gây ô nhiễm.
  • Kiểm tra hạn sử dụng: Tinh dầu jojoba có thể có hạn sử dụng, vì vậy hãy kiểm tra nhãn chai để biết thời hạn sử dụng tối đa. Tuân thủ thời hạn này giúp đảm bảo rằng bạn sử dụng tinh dầu khi nó vẫn còn hiệu quả.

Tổng kết

Hy vọng rằng với những chia sẻ trên đây đã phần nào giúp bạn hiểu rõ hơn về công dụng cũng như cách sử dụng tinh dầu jojoba, một món quà từ thiên nhiên với nhiều công dụng tuyệt vời trong việc làm đẹp. Và đừng quên theo dõi Bestme để biết thêm nhiều thông tin chăm sóc sức khỏe và sắc đẹp hấp dẫn nhé!

Có thể bạn sẽ thích
Rễ hoàng cầm: Dược liệu chữa bệnh cũng có thể dùng làm đẹp
Rễ hoàng cầm: Dược liệu chữa bệnh cũng có thể dùng làm đẹp

Rễ hoàng cầm là một loại thảo dược có nhiều công dụng trong việc hỗ trợ sức khỏe cũng như điều trị bệnh. Để hiểu rõ hơn về loài thảo dược quý này

Những công dụng và cách làm đẹp của lá tía tô
Những công dụng và cách làm đẹp của lá tía tô

Tía tô là loại thảo mộc mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe và làm đẹp. Cùng Bestme tìm hiểu những thông tin chi tiết về công dụng v&

Sáp ong là gì? Sáp ong có tác dụng sức khỏe và làm đẹp nào?
Sáp ong là gì? Sáp ong có tác dụng sức khỏe và làm đẹp nào?

Bên cạnh giá trị dinh dưỡng dồi dào, sáp ong còn được sử dụng rộng rãi trong làm đẹp. Vậy tác dụng của sáp ong ra sao, chi tiết sẽ c&oacut

Rau diếp cá có công dụng gì? Có trị mụn không?
Rau diếp cá có công dụng gì? Có trị mụn không?

Rau diếp cá được biết đến là vị thuốc của thiên nhiên với những công dụng to lớn cho sức khỏe. Cùng Bestme tìm hiểu chi tiết về công dụng của rau di

Cách phân biệt bột nghệ và tinh bột nghệ
Cách phân biệt bột nghệ và tinh bột nghệ

Nhiều người vẫn còn nhầm lẫn về công dụng hay cách dùng giữa bột nghệ và tinh bột nghệ. Để Bestme hướng dẫn bạn cách phân biệt một cách đơn giản v

Công dụng của dầu lá hương thảo và cách làm tại nhà
Công dụng của dầu lá hương thảo và cách làm tại nhà

Dầu lá hương thảo là gì? Những công dụng nào có ở loại tinh dầu này và cách làm tại nhà như thế nào? Hãy để Be

Dầu cám gạo là gì? Sử dụng dầu cám gạo làm đẹp như thế nào?
Dầu cám gạo là gì? Sử dụng dầu cám gạo làm đẹp như thế nào?

Liệu bạn đã hiểu hết về dầu cám gạo và biết cách ứng dụng vào làm đẹp chưa? Hãy cùng Bestme khám phá những công dụng “

Cam thảo có tác dụng gì? Cam thảo kỵ gì nhất?
Cam thảo có tác dụng gì? Cam thảo kỵ gì nhất?

Cam thảo có tác dụng gì và kỵ với gì nhất? Có nên uống cam thảo mỗi ngày không? Cùng Bestme tìm lời giải đáp chi tiết

Chiết xuất việt quất đen bilberry extract là gì? Những công dụng sức khỏe của bilberry
Chiết xuất việt quất đen bilberry extract là gì? Những công dụng sức khỏe của bilberry

Cùng Bestme tìm hiểu chi tiết hơn về chiết xuất việt quất đen bilberry và những công dụng tuyệt vời của thành phần này dưới đây nhé!  

Chiết xuất cúc vạn thọ: Nguyên liệu "vàng" trong mỹ phẩm dưỡng da
Chiết xuất cúc vạn thọ: Nguyên liệu "vàng" trong mỹ phẩm dưỡng da

Cùng Bestme khám phá những công dụng tuyệt vời của chiết xuất cúc vạn thọ và lý do vì sao nguyên liệu này lại được ưa chuộng trong n

Chiết xuất vỏ cây liễu: Thành phần trị mụn an toàn từ thiên nhiên
Chiết xuất vỏ cây liễu: Thành phần trị mụn an toàn từ thiên nhiên

Chiết xuất vỏ cây liễu là một thành phần tự nhiên được sử dụng rộng rãi trong các sản phẩm chăm sóc làm đẹp. Cùng Bestme tìm hiểu ch

Dầu gấc có tốt cho da không? Một số lưu ý khi sử dụng
Dầu gấc có tốt cho da không? Một số lưu ý khi sử dụng

Dầu gấc còn được sử dụng để dưỡng da, phục hồi những tổn thương trên da cực kỳ hiệu quả. Cùng Bestme tìm hiểu thêm về những công dụng và hiệu quả tuyệt vờ

Rễ nhân sâm: Công dụng và ứng dụng trong làm đẹp
Rễ nhân sâm: Công dụng và ứng dụng trong làm đẹp

Rễ nhân sâm là gì? Những công dụng và ứng dụng nào của rễ nhân sâm được ứng dụng trong làm đẹp? Hãy để Bestme giải đáp nh

Bơ cacao là gì? Những công dụng đối với sức khỏe và làm đẹp
Bơ cacao là gì? Những công dụng đối với sức khỏe và làm đẹp

Bơ cacao sở hữu hương thơm nồng nàn cùng vô số lợi ích cho sức khỏe và làm đẹp. Cùng Bestme tìm hiểu những công dụng tuyệt vời mà ng

Lá bạc hà là gì? Cách phân biệt bạc hà với rau húng
Lá bạc hà là gì? Cách phân biệt bạc hà với rau húng

Cùng Bestme tìm hiểu lá bạc hà là gì cùng cách phân biệt lá húng lủi và bạc hà để không còn bị nh