Vitamin B5 là gì trong mỹ phẩm? Công dụng phục hồi, tái tạo da của B5

Chủ nhật, 15/01/2023, 13:12 (+07:00)

B5 là một trong những vitamin quan trọng nhất đối với cơ thể con người, chúng có tác dụng tạo ra các tế bào máu giúp chuyển đổi thức ăn thành năng lượng, đặc biệt chúng đem lại nhiều lợi ích chăm sóc sức khỏe cho làn da. Vì thế chúng luôn có mặt trong hầu hết các loại mỹ phẩm, dược liệu. Cùng Bestme giải đáp cho câu hỏi B5 là gì? Có công dụng như thế nào? qua bài viết dưới đây nhé!

1. Vitamin B5 là gì trong mỹ phẩm?

Vitamin B5 là gì trong mỹ phẩm chăm sóc, làm đẹp da?

Vitamin B5 (còn được gọi là axit pantothenic) là một chất dinh dưỡng thiết yếu có tự nhiên trong một số loại thực phẩm và có sẵn dưới dạng thực phẩm bổ sung.

Vitamin B5 được ứng dụng rộng rãi trong ngành mỹ phẩm, chăm sóc làm đẹp da và tóc. Trong mỹ phẩm, B5 được điều chế dưới dạng panthenol, hay còn gọi là provitamin B5. Vitamin B5 trong mỹ phẩm chăm sóc da thường được liệt kê dưới tên d-panthenol, dl-panthenol hoặc dexpanthenol.

Vitamin B5 là một chất dưỡng ẩm tự nhiên, được biết đến với công dụng cấp ẩm, dưỡng ẩm và ổn định chức năng hàng rào bảo vệ da, làm tăng khả năng giữ nước của da. 

Trong mỹ phẩm, vitamin B5 được điều chế dưới dạng axit pantothenic

Trong mỹ phẩm, vitamin B5 được điều chế dưới dạng axit pantothenic

2. Công dụng của B5 với da là gì?

2.1 Chất dưỡng ẩm tự nhiên

Vitamin B5 được biết đến với công dụng giữ ẩm và ổn định chức năng hàng rào bảo vệ da, làm tăng khả năng giữ nước cho da. Vitamin B5 trong mỹ phẩm chăm sóc da thường được liệt kê dưới dạng d-panthenol, dl-panthenol hoặc dexpanthenol. 

Người có làn da khô hoặc thô ráp thường sử dụng serum vitamin B5 để cấp nước và dưỡng ẩm cho da hiệu quả. Dùng Vitamin B5 còn ngăn ngừa tình trạng mất nước khiến da khô ráp, bong tróc và ngứa. Nhờ đó mà giúp duy trì sự mềm mịn và độ đàn hồi của làn da. Đặc tính này có lợi trong điều trị viêm da dị ứng.

B5 giúp dưỡng ẩm, giữ ẩm cho da

B5 giúp dưỡng ẩm, giữ ẩm cho da

2.2 Chống lão hóa, làm mờ nếp nhăn

Panthenol được điều chế từ vitamin B5 có công dụng làm dịu và mềm ẩm da. Do đó, nhiều thương hiệu mỹ phẩm đã tối ưu dưỡng chất này để thành công tạo ra các sản phẩm chống lão hóa.

Bên cạnh đó, panthenol còn có tác dụng tẩy da chết nhẹ, giúp thúc đẩy các tế bào da mới được hình thành và phát triển mạnh hơn. Ngoài ra vitamin B5 còn cung cấp nước, giữ ẩm cho lớp thượng bì, khiến vẻ ngoài của bạn luôn đầy đặn, căng mọng và trẻ trung hơn.

Provitamin B5 cũng thúc đẩy quá trình sản xuất các nguyên bào sợi ở lớp trung bì và tăng hình thành collagen, elastin, glycan. Những yếu tố này sẽ giúp chống lại các dấu hiệu lão hóa, chảy xệ da, ngăn ngừa quá trình hình thành nếp nhăn.

B5 giúp cải thiện tình trạng da chảy xệ, nhiều nếp nhăn

B5 giúp cải thiện tình trạng da chảy xệ, nhiều nếp nhăn

2.3 Làm dịu và chống viêm cho da

Dexpanthenol trong B5 có tác dụng chống viêm trên da. Khi thoa lên da, chất này bảo vệ làn da khỏi bị phát ban, ửng đỏ hay kích ứng khi tiếp xúc với tia cực tím. Ngoài ra, khi bạn bị kích ứng với mỹ phẩm và nổi nốt đỏ cũng có thể sử dụng B5 để làm dịu lại da.

Một nghiên cứu về sắc đẹp đã phát hiện ra rằng Dexpanthenol giúp giảm thiểu viêm da, thô ráp da do chất Sodium Laureth Sulfate có trong sữa rửa mặt và dầu gội. Ngoài ra, sử dụng vitamin B5 cho trẻ em cũng giúp kiểm soát tình trạng kích ứng và viêm da, hăm tã.

Nhờ khả năng kích thích sự phát triển của protein cấu trúc, thoa tinh chất B5 còn có khả năng chữa lành vết thương và làm mờ thâm, sẹo. Vì thế, các thương hiệu làm đẹp đã tối ưu lợi ích này vào các sản phẩm vitamin B5 trị mụn.

B5 làm dịu tình trạng kích ứng da

B5 làm dịu tình trạng kích ứng da

2.4 Tăng cường tái tạo và phục hồi da

Provitamin B5 hoặc d-panthenol có tác dụng kích thích quá trình sản xuất glutathione trong da. Thành phần này liên kết thành các gốc tự do và peroxit giúp giảm quá trình hình thành sắc tố melanin. Nhờ đó mà các sản phẩm dưỡng da B5 có thể hạn chế được sự xuất hiện của các nốt thâm trên khuôn mặt, mang đến cho người dùng làn da sáng đều màu.

Bổ sung vitamin B5 vào chu trình chăm sóc da giúp làn da dễ dàng phục hồi hơn sau khi bị trầy xước hay nhiễm trùng nhỏ, đồng thời kích thích quá trình trao đổi chất và phục hồi da hiệu quả.

3. Các thành phần kết hợp với B5 để dưỡng da căng mịn

3.1 Vitamin B5 kết hợp AHA/BHA

Vitamin B5 kết hợp với AHA/BHA là một sự lựa chọn hoàn hảo nếu bạn đang muốn loại bỏ tình trạng da bị thô ráp, sần sùi. Với cơ chế loại bỏ tế bào chết trên bề mặt và thúc đẩy quá trình tái tạo tế bào, AHA/BHA sẽ là chìa khóa làm mờ nếp nhăn, cải thiện tình trạng da không đều màu và giải quyết các vấn đề về thâm, nám hiệu quả.

Có thể nói, vitamin B5 là một trợ thủ đắc lực giúp tối ưu hiệu quả hoạt động của AHA/BHA. Bộ đôi này kết hợp với nhau sẽ có tác dụng phục hồi tổn thương, làm mềm và làm đều màu da một cách mạnh mẽ. 

Khi kết hợp AHA/BHA với vitamin B5 bạn nên kết hợp với các sản phẩm tẩy tế bào chết AHA/BHA có độ pH dao động từ 1-4%. Sau khi dùng AHA/BHA, bạn nên nghỉ khoảng 10-15 phút để da đạt trạng thái ổn định trước khi thoa serum vitamin B5.

B5 kết hợp BHA/AHA giảm tình trạng thô ráp da

B5 kết hợp BHA/AHA giảm tình trạng thô ráp da

3.2 Vitamin B5 kết hợp vitamin C

Bộ đôi vitamin C và B5 là vấn đề mà các tín đồ làm đẹp quan tâm nhiều nhất hiện nay. Kết hợp 2 sản phẩm này vô cùng phù hợp, thậm chí là có hiệu quả rất cao đối với da đang trong tình trạng tổn thương và cần phục hồi nhanh chóng. 

Cùng với đó, các vấn đề về da như không đều màu, sạm, nám, lão hóa sẽ được cải thiện đáng kể. Lý do bởi vì vitamin C là thành phần chống oxy hóa có khả năng tự sản sinh collagen để trả lại cho bạn làn da tươi trẻ và căng tràn sức sống.

3.3 Vitamin B5 kết hợp Niacinamide

Niacinamide là thành phần hỗ trợ chăm sóc da hiệu quả được nhiều tín đồ làm đẹp tin yêu và sử dụng. Nhờ khả năng thu nhỏ lỗ chân lông, làm mờ thâm mụn, sự kết hợp giữa B5 và Niacinamide sẽ là bí kíp giúp làm sáng da, ngăn ngừa quá trình lão hóa hiệu quả.

Độ pH của 2 sản phẩm này khá tương đồng nhau nên khi kết hợp niacinamide với vitamin B5 bạn nên tuân thủ quy tắc lỏng trước, đặc sau để chu trình chăm sóc da hợp lý và khoa học nhé! 

Bộ đôi niacinamide và B5 giúp thu nhỏ lỗ chân lông

Bộ đôi niacinamide và B5 giúp thu nhỏ lỗ chân lông

3.4 Vitamin B5 kết hợp Retinol

Retinol và vitamin B5 là sự kết hợp tuyệt vời dành cho da đang trong quá trình lão hóa, xuất hiện nhiều nếp nhăn và bị mụn. Với thành phần mạnh như retinol, việc sử dụng kết hợp với B5 sẽ là tấm khiên bảo vệ da hoàn hảo, đồng thời tăng cường phục hồi da cũng như làm giảm khả năng bong tróc do retinol.

Retinol và B5 được mệnh danh là cặp đôi vàng giúp cải thiện làn da toàn diện. Bởi, vitamin B5 giống như sợi dây liên kết, giúp thúc đẩy và tối ưu hiệu quả của retinol. Kết hợp retinol và B5 sẽ tăng khả năng tái tạo da, giúp làn da mịn màng, trắng sáng.

4. Mỹ phẩm Ciracle có chứa B5 chăm sóc da hiệu quả

4.1 Tinh chất cấp ẩm Ciracle Hydra B5 Source

Tinh chất serum cấp ẩm Ciracle Hydra B5 Source có công dụng cung cấp độ ẩm và phục hồi làn da trở nên căng mịn, trắng sáng. Sản phẩm chứa panthenol giúp phục hồi làn da kích ứng hay bị nổi mẩn đỏ. Bên cạnh đó, serum B5 Ciracle còn giúp làm sáng da, giảm thiểu nếp nhăn, đồng thời cung cấp collagen chống quá trình lão hóa da.

Kết cấu của serum dạng lỏng, mỏng nhẹ thẩm thấu nhanh mà không gây nhờn rít trên da. Sản phẩm phù hợp với da nhạy cảm, da hỗn hợp và da dầu.

Tinh chất cấp ẩm Ciracle Hydra B5 Source

Tinh chất cấp ẩm Ciracle Hydra B5 Source

Đặt mua tinh chất serum cấp ẩm Ciracle Hydra B5 Source chính hãng tại đây:

product_sku=8809367890055

4.2 Kem dưỡng ngăn ngừa mụn Ciracle Red Spot Cream

Kem dưỡng ngăn ngừa mụn Ciracle Red Spot Cream là sản phẩm hỗ trợ cấp ẩm cho làn da dầu mụn. Ngoài Panthenol, kem dưỡng ngăn ngừa mụn Ciracle còn có chiết xuất từ rau má lên men và Zinc Oxide. Hai thành phần này sẽ hỗ trợ làm dịu da sau khi nặn mụn hoặc làm khô các nốt mụn sưng viêm.

Chất kem mỏng nhẹ, thẩm thấu nhanh giúp cung cấp độ ẩm cho da để hạn chế bã nhờn gây bít tắc lỗ chân lông, đồng thời giúp làm sáng da và giảm các vết thâm mụn để lại.

Kem dưỡng ngăn ngừa mụn Ciracle Red Spot Cream

Kem dưỡng ngăn ngừa mụn Ciracle Red Spot Cream

Tham khảo kem dưỡng ngăn ngừa mụn Ciracle Red Spot Cream chính hãng tại đây:

product_sku=8809046298806

Tổng kết

Qua những thông tin hữu ích mà Bestme cung cấp hi vọng có thể giải đáp cho bạn những thắc mắc về vitamin B5 là gì mà lại được ứng dụng nhiều trong mỹ phẩm như vậy. Biết cách kết hợp sử dụng vitamin B5 với một số thành phần dưỡng da khác sẽ giúp làn da của bạn nhanh chóng trở nên căng bóng, mịn màng hơn.

Thường xuyên theo dõi các bài viết chia sẻ mẹo chăm sóc sức khỏe và làm đẹp từ Bestme bạn nhé!

Có thể bạn sẽ thích
Rễ hoàng cầm: Dược liệu chữa bệnh cũng có thể dùng làm đẹp
Rễ hoàng cầm: Dược liệu chữa bệnh cũng có thể dùng làm đẹp

Rễ hoàng cầm là một loại thảo dược có nhiều công dụng trong việc hỗ trợ sức khỏe cũng như điều trị bệnh. Để hiểu rõ hơn về loài thảo dược quý này

Những công dụng và cách làm đẹp của lá tía tô
Những công dụng và cách làm đẹp của lá tía tô

Tía tô là loại thảo mộc mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe và làm đẹp. Cùng Bestme tìm hiểu những thông tin chi tiết về công dụng v&

Sáp ong là gì? Sáp ong có tác dụng sức khỏe và làm đẹp nào?
Sáp ong là gì? Sáp ong có tác dụng sức khỏe và làm đẹp nào?

Bên cạnh giá trị dinh dưỡng dồi dào, sáp ong còn được sử dụng rộng rãi trong làm đẹp. Vậy tác dụng của sáp ong ra sao, chi tiết sẽ c&oacut

Rau diếp cá có công dụng gì? Có trị mụn không?
Rau diếp cá có công dụng gì? Có trị mụn không?

Rau diếp cá được biết đến là vị thuốc của thiên nhiên với những công dụng to lớn cho sức khỏe. Cùng Bestme tìm hiểu chi tiết về công dụng của rau di

Cách phân biệt bột nghệ và tinh bột nghệ
Cách phân biệt bột nghệ và tinh bột nghệ

Nhiều người vẫn còn nhầm lẫn về công dụng hay cách dùng giữa bột nghệ và tinh bột nghệ. Để Bestme hướng dẫn bạn cách phân biệt một cách đơn giản v

Công dụng của dầu lá hương thảo và cách làm tại nhà
Công dụng của dầu lá hương thảo và cách làm tại nhà

Dầu lá hương thảo là gì? Những công dụng nào có ở loại tinh dầu này và cách làm tại nhà như thế nào? Hãy để Be

Dầu cám gạo là gì? Sử dụng dầu cám gạo làm đẹp như thế nào?
Dầu cám gạo là gì? Sử dụng dầu cám gạo làm đẹp như thế nào?

Liệu bạn đã hiểu hết về dầu cám gạo và biết cách ứng dụng vào làm đẹp chưa? Hãy cùng Bestme khám phá những công dụng “

Cam thảo có tác dụng gì? Cam thảo kỵ gì nhất?
Cam thảo có tác dụng gì? Cam thảo kỵ gì nhất?

Cam thảo có tác dụng gì và kỵ với gì nhất? Có nên uống cam thảo mỗi ngày không? Cùng Bestme tìm lời giải đáp chi tiết

Chiết xuất việt quất đen bilberry extract là gì? Những công dụng sức khỏe của bilberry
Chiết xuất việt quất đen bilberry extract là gì? Những công dụng sức khỏe của bilberry

Cùng Bestme tìm hiểu chi tiết hơn về chiết xuất việt quất đen bilberry và những công dụng tuyệt vời của thành phần này dưới đây nhé!  

Chiết xuất cúc vạn thọ: Nguyên liệu "vàng" trong mỹ phẩm dưỡng da
Chiết xuất cúc vạn thọ: Nguyên liệu "vàng" trong mỹ phẩm dưỡng da

Cùng Bestme khám phá những công dụng tuyệt vời của chiết xuất cúc vạn thọ và lý do vì sao nguyên liệu này lại được ưa chuộng trong n

Chiết xuất vỏ cây liễu: Thành phần trị mụn an toàn từ thiên nhiên
Chiết xuất vỏ cây liễu: Thành phần trị mụn an toàn từ thiên nhiên

Chiết xuất vỏ cây liễu là một thành phần tự nhiên được sử dụng rộng rãi trong các sản phẩm chăm sóc làm đẹp. Cùng Bestme tìm hiểu ch

Dầu gấc có tốt cho da không? Một số lưu ý khi sử dụng
Dầu gấc có tốt cho da không? Một số lưu ý khi sử dụng

Dầu gấc còn được sử dụng để dưỡng da, phục hồi những tổn thương trên da cực kỳ hiệu quả. Cùng Bestme tìm hiểu thêm về những công dụng và hiệu quả tuyệt vờ

Rễ nhân sâm: Công dụng và ứng dụng trong làm đẹp
Rễ nhân sâm: Công dụng và ứng dụng trong làm đẹp

Rễ nhân sâm là gì? Những công dụng và ứng dụng nào của rễ nhân sâm được ứng dụng trong làm đẹp? Hãy để Bestme giải đáp nh

Bơ cacao là gì? Những công dụng đối với sức khỏe và làm đẹp
Bơ cacao là gì? Những công dụng đối với sức khỏe và làm đẹp

Bơ cacao sở hữu hương thơm nồng nàn cùng vô số lợi ích cho sức khỏe và làm đẹp. Cùng Bestme tìm hiểu những công dụng tuyệt vời mà ng

Lá bạc hà là gì? Cách phân biệt bạc hà với rau húng
Lá bạc hà là gì? Cách phân biệt bạc hà với rau húng

Cùng Bestme tìm hiểu lá bạc hà là gì cùng cách phân biệt lá húng lủi và bạc hà để không còn bị nh