Viên uống việt quất

Tại sao dùng retinol bị sạm da? Cách khắc phục thế nào?

Thứ tư, 22/03/2023, 20:00 (+07:00)

Một số chị em sau khi dùng retinol để làm đẹp nhưng lại bắt gặp tình trạng tăng sắc tố trên da, khiến da xuất hiện các lớp trầm tích hay còn gọi là sạm da. Bài viết này, Bestme sẽ giải đáp tại sao dùng retinol bị sạm da và cách để chị em khắc phục, giúp có một vẻ ngoài rạng rỡ nhé!

1. Tìm hiểu chung về retinol

Retinol là một trong những dẫn xuất của vitamin A, thuộc nhóm Retinoid. Nó được coi là một thành phần liên kết tế bào và giúp trung hòa các gốc tự do bên trong da. 

Công dụng của Retinol là kích thích sản xuất collagen và tăng tốc quá trình tái tạo tế bào da. Điều này giúp da trông khỏe mạnh hơn, giảm nếp nhăn, tăng độ đàn hồi và sự đồng đều màu da. Retinol cũng giúp tăng cường sự thâm nhập của các chất chống oxy hóa vào da, bảo vệ da khỏi các gốc tự do và độc tố môi trường.

Retinol có công dụng làm đẹp da thần kỳ

Retinol có công dụng làm đẹp da thần kỳ

2. Tại sao dùng retinol bị sạm da?

2.1 Không dùng kem chống nắng vào ban ngày

Cơ chế hoạt động của Retinol chính là tái sinh tế bào. Nhưng những tế bào mới được hình thành khi đó sẽ nhạy cảm hơn dưới tác động của ánh nắng mặt trời.

Do đó, nếu bạn sử dụng sản phẩm chứa retinol mà không thoa kem chống nắng vào ban ngày hoặc thoa kem không đúng cách sẽ khiến da trở nên nhạy cảm và dễ bị tổn thương trước những ảnh hưởng tiêu cực của các tia UVA và UVB.

Chính điều này khiến cho quá trình sản xuất melanin của cơ thể sẽ được kích hoạt, dẫn đến sự xuất hiện của vết sạm da, tàn nhang, nám da, vết thâm và sự lão hóa da.

Dùng retinol chị em đừng quên thoa kem chống nắng nhé!

Dùng retinol chị em đừng quên thoa kem chống nắng nhé!

2.2 Dùng sai nồng độ

Khi sử dụng retinol với nồng độ quá cao hoặc sử dụng quá mức trong một khoảng thời gian ngắn sẽ làm kích thích mạnh mẽ quá trình sản xuất melanin trên da, dẫn đến sự tăng độ nhạy cảm của da với ánh sáng và sự xuất hiện của các vết sạm trên da. 

2.3 Không dưỡng ẩm da

Trong quá trình tái tạo tế bào, retinol có thể làm bong tróc các tế bào sừng bên ngoài và gây hiện tượng khô da, bong tróc da. Lúc này, việc dưỡng ẩm là vô cùng cần thiết để giữ cho hàng rào bảo vệ da luôn khỏe mạnh, tránh việc kích ứng có thể khiến da tổn thương, bị sạm.

Khi chị em cảm thấy da bị sạm thì nên chú ý bước dưỡng ẩm trong chu trình skincare đã đúng chưa? Nếu chưa hãy bổ sung để giúp da trở nên khỏe mạnh trở lại nhé!

Việc dưỡng ẩm là vô cùng cần thiết

Việc dưỡng ẩm là vô cùng cần thiết

2.4 Da bị dị ứng với retinol

Một số bạn có làn da vô cùng nhạy cảm hoặc đang sử dụng mỹ phẩm đặc trị khác như AHA/BHA, Salicylic Acid… kết hợp sử dụng retinol sẽ khiến da bị kích ứng, thậm chí là dị ứng nghiêm trọng cho dù đã thoa kem retinol đúng cách. Đây cũng chính là vấn đề mà nhiều bạn nữ mắc phải khiến da bị thâm sạm.

3. Cách khắc phục sạm da do dùng retinol

3.1 Dùng retinol vào buổi tối

Sau khi sử dụng retinol, làn da sẽ trở nên vô cùng nhạy cảm và dễ phản ứng với ánh nắng mặt trời. Việc thoa retinol vào buổi tối sẽ có lợi hơn khi dùng vào ban ngày vì chị em có thể hạn chế tác động của tia UV lên da ngay sau khi da sử dụng retinol - thời điểm da vô cùng nhạy cảm.

Ngoài ra, việc sử dụng retinol vào buổi tối còn giúp sản phẩm được thẩm thấu sâu vào da và hoạt động hiệu quả hơn, giúp tái tạo da và cải thiện các vấn đề về da như mụn, nếp nhăn và sắc tố không đều tốt hơn.

Sau khi sử dụng retinol, làn da sẽ trở nên vô cùng nhạy cảm

Sau khi sử dụng retinol, làn da sẽ trở nên vô cùng nhạy cảm

3.2 Dùng với liều lượng phù hợp

Ở giai đoạn này, các chuyên gia da liễu khuyến cáo chị em chỉ nên dùng retinol ở nồng độ thấp là 0.1%-0.3%, sau một khoảng thời gian khi da bạn đã thích ứng với việc sử dụng rồi thì bạn có thể tăng dần nồng độ lên 0.5% và tối đa là 1%. Việc sử dụng liều lượng phù hợp không chỉ giúp retinol có hiệu quả hơn mà còn giảm kích ứng, tổn thương hay sạm trên da.

=> Xem thêm: Hướng dẫn cách sử dụng retinol dưỡng da không bị kích ứng

3.3 Dưỡng ẩm đầy đủ cho da

Để retinol có thể phát huy công dụng tối ưu thì chị em không được quên bước dưỡng ẩm trong routine chăm sóc da của mình. Dưỡng ẩm đầy đủ còn là cách đẩy nhanh tốc độ tái tạo da, tránh tình trạng da bị thâm, sạm.

Bên cạnh việc sử dụng kem dưỡng ẩm, chị em cũng nên chọn sản phẩm serum dưỡng ẩm da chuyên sâu. Đây là những mỹ phẩm có tinh chất dạng lỏng, chứa rất nhiều dưỡng chất và vitamin ở dạng phân tử siêu nhỏ, có thể thẩm thấu nhanh và sâu vào 2 lớp thượng bì, trung bì, giúp nuôi dưỡng, tái tạo da nhanh chóng hơn.

Chị em cũng cần lưu ý, trong giai đoạn này, chỉ nên dùng các sản phẩm kem dưỡng ẩm hay serum phục hồi da dịu nhẹ, lành tính để da có thể phục hồi nhanh chóng hơn sau khi dùng retinol nhé!

Việc dưỡng ẩm giúp tăng cường hàng rào bảo vệ da

Việc dưỡng ẩm giúp tăng cường hàng rào bảo vệ da

3.4 Thoa kem chống nắng vào ban ngày

Nếu chị em sử dụng Retinol ở bất kỳ dạng nào, đừng quên việc sử dụng kem chống nắng cùng với chỉ số SPF 30+ mỗi ngày. Việc này giúp bảo vệ da hiệu quả hơn, tránh những tổn thương sắc tố da nghiêm trọng do tia UV gây cho da.

Hiện nay, trên thị trường xuất hiện nhiều kem chống nắng ưu việt hơn, có màng lọc quang phổ rộng hơn để bảo vệ da một cách toàn diện. Chị em hãy ưu tiên chọn những sản phẩm này để che chắn da hiệu quả hơn nhé!

3.5 Ngưng sử dụng nếu bạn dị ứng retinol

Nếu sau khi dùng retinol, da của bạn xuất hiện tình trạng ngứa ngáy và nổi mẩn đỏ. Tiếp theo da dần xuất hiện các biểu hiện như thô ráp, bong tróc, dễ bị viêm và kích ứng,… thì rất có thể bạn đã bị dị ứng retinol.

Điều quan trọng lúc này là bạn cần ngưng sử dụng retinol ngay lập tức, tránh da bị tổn thương và kích ứng nghiêm trọng hơn. Sau đó, thăm khám bác sĩ để được kiểm tra kĩ càng và đưa ra phác đồ điều trị da phù hợp nhất.

Hãy ngưng sử dụng khi da dị ứng retinol

Hãy ngưng sử dụng khi da dị ứng retinol

4. Cách sử dụng retinol đúng cách để không bị sạm da, đem lại hiệu quả cao

Để sử dụng retinol không bị sạm da, đem lại hiệu quả cao, chị em cần tuân thủ quy trình chăm sóc da dưới đây:

  • Làm sạch da: Sử dụng nước tẩy trang để loại bỏ các bụi bẩn và lớp trang điểm trên da mặt.
  • Rửa mặt: Ưu tiên lựa chọn các loại sữa rửa mặt dịu nhẹ để loại bỏ dầu thừa còn sót lại. Việc làm sạch này cũng giúp các dưỡng chất ở các bước sau được hấp thụ vào da tốt hơn.
  • Sử dụng toner: Sau khi làm sạch da, da thường bị khô và căng. Việc dùng toner sẽ giúp cân bằng lại độ pH cho da. 
  • Thoa retinol: Bạn sẽ thoa dưỡng chất retinol đều lên da mặt sau bước cân bằng da bằng toner hoặc nước hoa hồng.
  • Dưỡng ẩm: Sau khi sử dụng retinol, da bạn dễ bị kích ứng và yếu, việc thoa kem dưỡng ẩm hoặc serum dưỡng da sẽ giúp da được làm dịu, tránh những tác dụng phụ gây bỏng rát mà retinol có thể gây ra.
  • Duy trì thói quen luôn sử dụng kem chống nắng trước khi ra ngoài. Nhớ thoa lại kem sau 2-3 tiếng nếu có tiếp xúc nhiều với ánh sáng mặt trời.

Chúc chị em sớm có làn da như ý muốn!

Chúc chị em sớm có làn da như ý muốn!

Phục hồi da chuyên sâu sau khi sử dụng retinol với Tinh chất cấp ẩm Ciracle Hydra B5 Source (30ml):

product_sku=8809367890055

Tổng kết

Trên đây là giải đáp tại sao dùng retinol bị sạm da. Có thể thấy, việc chăm sóc da không đúng cách là nguyên nhân hàng đầu khiến da không thấy đẹp mà thậm chí còn thâm, sạm, ảnh hưởng vẻ ngoài tự tin của chị em. Hy vọng qua bài viết trên, chị em sẽ có cách khắc phục và điều chỉnh việc sử dụng retinol phù hợp và sớm có một làn da mịn màng, tươi trẻ hơn!

Đừng quên theo dõi website của Bestme để được cập nhật thêm nhiều thông tin làm đẹp hữu ích khác nhé!

Có thể bạn sẽ thích
Nên bôi kem trị mụn trước hay sau serum để hiệu quả tốt nhất?
Nên bôi kem trị mụn trước hay sau serum để hiệu quả tốt nhất?

Vẫn có rất nhiều người đặt câu hỏi nên bôi kem trị mụn trước hay sau serum? Hãy theo dõi bài viết sau đây của Bestme để tìm hiểu cách

Bôi kem trị mụn bao lâu thì rửa mặt là tốt và hiệu quả nhất?
Bôi kem trị mụn bao lâu thì rửa mặt là tốt và hiệu quả nhất?

Nhiều bạn còn băn khoăn không biết: Bôi kem trị mụn bao lâu thì rửa mặt là tốt và hiệu quả nhất? Hãy cùng Bestme giải đáp câu h

Ăn kem có nổi mụn không? Đang bị mụn có nên ăn nhiều kem?
Ăn kem có nổi mụn không? Đang bị mụn có nên ăn nhiều kem?

Thực tế ăn kem có nổi mụn không? Đang bị mụn có nên ăn nhiều kem? Hãy cùng Bestme tìm hiểu trong bài viết này!  

Ăn quýt có nổi mụn không? Ăn mỗi ngày có tốt cho sức khỏe?
Ăn quýt có nổi mụn không? Ăn mỗi ngày có tốt cho sức khỏe?

Ăn quýt có nổi mụn không?Tất cả các vấn đề bạn đang quan tâm, đặc biệt là ảnh hưởng của quýt đối với da, Bestme sẽ giúp bạn tìm hiểu chi ti

Nên bôi kem trị mụn trước hay sau toner là tốt và tối ưu nhất?
Nên bôi kem trị mụn trước hay sau toner là tốt và tối ưu nhất?

Khi sử dụng các sản phẩm kem đặc trị mụn, nhiều người có thắc mắc “Nên bôi kem trị mụn trước hay sau toner” để hiệu quả tốt nhất? Cùng Bestme giải đá

Có bầu nặn mụn được không? Có ảnh hưởng đến thai nhi không?
Có bầu nặn mụn được không? Có ảnh hưởng đến thai nhi không?

Trong thời kỳ mang thai, hormone thay đổi gây nổi mụn khiến nhiều mẹ bầu thắc mắc liệu có bầu nặn mụn được không? Có ảnh hưởng gì đến thai nhi không? Hãy

Bị đẩy mụn có nên nặn không? Nên làm gì tốt và an toàn nhất?
Bị đẩy mụn có nên nặn không? Nên làm gì tốt và an toàn nhất?

Khi bị đẩy mụn, nhiều người thường có xu hướng nặn mụn ngay tại nhà. Tuy nhiên, việc nặn mụn không đúng cách có thể gây ra nhiều hậu quả nghiê

Nặn mụn bao lâu thì lành? Nên làm gì để da lành nhanh nhất?
Nặn mụn bao lâu thì lành? Nên làm gì để da lành nhanh nhất?

Thời gian da hồi phục sau nặn mụn luôn là chủ đề được nhiều bạn quan tâm để chăm sóc da hiệu quả hơn. Vậy nặn mụn bao lâu thì lành? Nên làm g

Có nên nặn mụn sau khi Peel da không? Thời điểm nên nặn mụn
Có nên nặn mụn sau khi Peel da không? Thời điểm nên nặn mụn

Nặn mụn và peel da đều là các phương pháp phổ biến trong làm đẹp hiện nay. Tuy nhiên, việc kết hợp cả hai liệu có tốt không? Cụ thể, có n&e

Nặn mụn xong có nên rửa mặt không? Nên rửa mặt bằng gì?
Nặn mụn xong có nên rửa mặt không? Nên rửa mặt bằng gì?

Thực tế nặn mụn xong có nên rửa mặt không? Sau khi nặn mụn nên rửa mặt bằng gì? Tất cả sẽ được Bestme giải đáp chi tiết trong bài viết sau, cùng kh

Nặn mụn xong có nên đắp mặt nạ? Hướng dẫn đắp mặt nạ tốt nhất
Nặn mụn xong có nên đắp mặt nạ? Hướng dẫn đắp mặt nạ tốt nhất

Nặn mụn xong có nên đắp mặt nạ là nỗi băn khoăn của nhiều chị em với suy nghĩ các dưỡng chất trong mặt nạ sẽ xoa dịu làn da tổn thương nhanh chóng. Thực tế điề

Đi spa nặn mụn: Tất tần tật thông tin bạn cần phải biết
Đi spa nặn mụn: Tất tần tật thông tin bạn cần phải biết

Đi spa nặn mụn là một trong những cách phổ biến để loại bỏ mụn, tuy nhiên, nếu không được thực hiện đúng cách có thể gây ra nhiều biến chứng nguy h

Sau khi vừa mới nặn mụn xong nên làm gì để tránh thâm sưng?
Sau khi vừa mới nặn mụn xong nên làm gì để tránh thâm sưng?

Sau khi nặn mụn, nhiều bạn thường chủ quan bỏ qua việc chăm sóc da đúng cách, khiến cho làn da bị thâm, sưng hay sẹo mất thẩm mỹ. Vậy sau khi vừa mới nặn mụn xong n&e

Da dầu mụn nên uống vitamin gì? Có nên uống vitamin E không?
Da dầu mụn nên uống vitamin gì? Có nên uống vitamin E không?

Da dầu mụn nên uống vitamin gì? Có nên uống vitamin E không? Hãy cùng Bestme khám phá loại vitamin phù hợp cho da dầu mụn qua b&agrav

Uống mật ong có nổi mụn không? Bị nổi mụn phải làm sao?
Uống mật ong có nổi mụn không? Bị nổi mụn phải làm sao?

Một số người lo ngại rằng uống mật ong có thể gây nổi mụn. Vậy thực hư uống mật ong có nổi mụn không? Nếu nổi mụn phải làm sao? Tất cả sẽ được Bestme giải đáp c