Viên uống việt quất

Elastin là gì? Vai trò của elastin đối với làn da và cách bổ sung

Thứ tư, 25/01/2023, 20:00 (+07:00)

Elastin là một protein đàn hồi có lợi cho sức khỏe nói chung và làn da nói riêng. Bài viết sau, cùng Bestme tìm hiểu Elastin là gì? Vai trò của elastin đối với làn da và cách bổ sung nhé!

1. Elastin là gì?

Elastin là loại protein có tính đàn hồi tương tự như collagen và tổn tại trong mô liên kết. Nó hỗ trợ điều chỉnh các mô sau khi bị chèn ép hoặc co dãn trở về vị trí ban đầu. 

Hoặc, elastin kết nối với các protein khác - thông qua hỗn hợp sợi fibrillin và elastin vô định hình - mang lại cho da độ đàn hồi nhất định. Sự kết hợp này cũng giúp cho làn da chắc khỏe hơn, không bị chảy xệ hay nhăn nheo.

Elastin được cấu tạo từ các phân tử tropoelastin nhỏ, các phân tử này được gắn trên hệ thống sợi microfibril siêu nhỏ. Thông qua quá trình lysyl oxidase, các phân tử mono tropoelastin liên kết với nhau tạo ra các liên kết cộng hóa trị. 

Cấu trúc làn da

Cấu trúc làn da

2. Tác dụng của elastin với da

  • Giúp da đàn hồi hơn

Sợi đàn hồi trong da được cấu tạo chủ yếu nhờ sự kết hợp của sợi elastin và fibrillin nằm ở lớp hạ bì da. Do đó, việc duy trì số lượng elastin sẽ giúp cho làn da thêm săn chắc và có độ đàn hồi nhất định.

  • Ngăn ngừa quá trình lão hóa da

Ở da, quá trình lão hóa khiến cho cấu trúc sợi đàn hồi bị thay đổi, từ đó giảm khả năng phục hồi mô. Điều này khiến suy giảm cân bằng nội mô, sợi elastin trong cơ thể cũng giảm dần. 

Vì vậy, chúng ta nên tìm cách để bảo vệ elastin trong cơ thể, liên tục bổ sung để đáp ứng nhu cầu của da, ngăn ngừa quá trình lão hóa hiệu quả.

  • Làm lành vết thương

Khi xuất hiện vết thương ở da, cơ thể sẽ kích hoạt các tropoelastin để khắc phục vết thương nhanh chóng. Điều này chứng tỏ vai trò của sợi elastin trong quá trình làm lành vết thương là rất quan trọng.  

Elastin góp phần vào việc làm lành vết thương không chỉ nhờ cung cấp độ đàn hồi cơ học mà còn tác động lên tế bào làm giảm dần sự co lại của vết thương và cải thiện sự tái tạo ở lớp hạ bì. Ngoài ra, từ các dữ liệu tiền lâm sàng cho thấy tropoelastin ngoại sinh hoạt động như một chất nền trong quá trình sửa chữa mô. Nó cho phép tạo ra các sợi đàn hồi trong việc chữa lành các vết thương.

Những lợi ích của elastin đối với làn da

Những lợi ích của elastin đối với làn da

3. Tầm quan trọng của elastin đối với làn da

Vì là thành phần cấu trúc tạo ra các sợi đàn hồi, elastin có vai trò cực kỳ quan trọng đối với làn da. Nếu hàm lượng elastin trong da suy giảm thì sẽ dẫn đến các hậu quả xấu đối với sức khỏe nói chung và làn da nói riêng.

Theo đó, chị em sẽ cảm thấy làn da của mình kém đàn hồi, dễ chảy xệ, nhăn nheo và lão hóa. Thêm vào đó, da cũng rất dễ bị tổn thương, một khi có vết xước sẽ lâu lành hơn làn da chứa đầy đủ elastin. 

Elastin đem lại vẻ trẻ trung cho làn da

Elastin đem lại vẻ trẻ trung cho làn da

Sự thiếu hụt elastin còn khiến cơ thể suy giảm lượng collagen. Bởi “cặp bài trùng” Collagen và elastin được ví như "bộ khung", có nhiệm vụ nâng đỡ, liên kết các tế bào da. Khi elastin suy giảm về số lượng, collagen buộc phải “làm việc quá sức” để chống đỡ giúp làn da luôn căng và chắc. 

Điều này đồng nghĩa với bộ khung của da suy yếu dần, khả năng chống đỡ kém thì đó cũng là lúc làn da xuất hiện các dấu hiệu lão hóa như nếp nhăn, sự chùng nhão và nặng hơn nữa là các nếp gấp cùng sự chảy xệ. Những dấu hiệu này có thể nhận thấy rõ rệt ở làn da 40-50 tuổi.

Collagen và elastin rất dễ suy giảm theo thời gian nhưng tự bản thân cơ thể, theo quá trình lão hóa lại không thể tái tạo và tăng sinh hai loại protein này. Để giải “bài toán trẻ hóa” cho làn da, cách duy nhất là bổ sung collagen và elastin cho cơ thể.

Làn da khi suy giảm elastin và collagen sau tuổi 25

Làn da khi suy giảm elastin và collagen sau tuổi 25

Sử dụng collagen DHC dạng nước để nuôi dưỡng làn da trở nên trẻ trung, căng mọng ngay từ hôm nay:

product_sku=4511413611821x3

4. Sự khác biệt giữa elastin và collagen

Collagen và elastin là hai dạng protein đóng vai trò tạo nên một mạng lưới gồm hơn 75% cấu trúc và hình dạng của da. Chúng cùng nâng đỡ, liên kết các tế bào da, giúp da khỏe mạnh, trơn láng, mịn màng và căng tràn sức sống. Một số khác biệt nổi bật giữa collagen và elastin là:

 

Collagen

Elastin

Về cấu tạo

Collagen là những sợi rất mạnh có khả năng chống đỡ giúp làn da luôn căng và chắc.

Elastin là những sợi dẻo dai được ví như chất “cao su” giúp làn da có độ đàn hồi.

Về hàm lượng

Collagen chiếm 70-80% tổng lượng protein tại da và có mặt ở khắp các tầng thấp của lớp hạ bì.

Elastin có mức độ ít hơn và xuất hiện ở tầng lớp giữa da.

Về thành phần

Collagen hỗ trợ hình thành độ chắc khỏe cho làn da.

Elastin duy trì da có độ đàn hồi nhất định.

Sự khác biệt của sợi collagen và elastin

Sự khác biệt của sợi collagen và elastin

5. Elastin có trong thực phẩm nào?

Hầu hết các loại thực phẩm như rau xanh, mỡ cá, trái cây nhiều Vitamin C như cam quýt, bông cải xanh, hạnh nhân và quả óc chó có thể bổ sung Elastin trong da của bạn. Chính vì thế, bổ sung những thực phẩm có tác dụng cải thiện sức khỏe làn da của bạn từ bên trong.

Thực phẩm nên bổ sung để tăng cường elastin

Thực phẩm nên bổ sung để tăng cường elastin

6. Cách bổ sung elastin cho làn da

Dưới đây là một số nguồn để bổ sung elastin cho làn da mà bạn nên tham khảo:

  • Bổ sung elastin một cách tự nhiên thông qua thực phẩm: Các thực phẩm được khuyến cáo sử dụng để bổ sung elastin bao gồm các loại hạt, trái cây giàu vitamin C, rau xanh, củ quả chín và đặc biệt là mỡ cá.
  • Sử dụng viên uống chức năng: Sử dụng thực phẩm chức năng để bổ sung elastin trực tiếp với hàm lượng lớn sẽ giúp cơ thể nhanh chóng lấp đầy lượng chất này. Đây cũng là cách đơn giản, tuy nhiên bạn nên tham khảo sự hướng dẫn của bác sĩ khi sử dụng các viên uống chức năng bổ sung elastin.
  • Sử dụng mỹ phẩm dưỡng da có chứa thành phần gồm elastin: Thực hiện các bước skincare bằng mỹ phẩm có chứa thành phần gồm elastin sẽ giúp cơ thể gián tiếp bổ sung thêm một lượng ổn định elastin, giúp cho da đàn hồi, săn chắc và sáng bóng hơn.

Ngoài bổ sung elastin thì bạn cũng nên duy trì ổn định hàm lượng elastin sẵn có trong cơ thể. Cách phổ biến đó là bạn nên chống nắng cẩn thận. Bởi các tia UV là một trong những nguyên nhân hàng đầu làm trầm trọng thêm sự suy thoái của các sợi elastin. 

Do đó, bạn nên sử dụng kem chống nắng thường xuyên để bảo vệ làn da khỏi các tác động từ bên ngoài, dễ ảnh hưởng đến cấu trúc và hàm lượng elastin trong tế bào.

Bổ sung kem chống nắng để bảo vệ làn da

Bổ sung kem chống nắng để bảo vệ làn da

Sử dụng Kem dưỡng trắng da DHC Camu Camu Pro Whitening Cream để bổ sung độ mềm mại và tươi sáng cho da, đồng thời giảm thiểu các nếp nhăn rõ rệt:

product_sku=4511413529409

Tổng kết

Trên đây là toàn bộ những thông tin về elastin mà bạn nên tham khảo để biết cách bổ sung cho cơ thể mình. Đừng quên theo dõi Bestme để cập nhật thêm nhiều thông tin làm đẹp hữu ích nhé!

Có thể bạn sẽ thích
Rễ hoàng cầm: Dược liệu chữa bệnh cũng có thể dùng làm đẹp
Rễ hoàng cầm: Dược liệu chữa bệnh cũng có thể dùng làm đẹp

Rễ hoàng cầm là một loại thảo dược có nhiều công dụng trong việc hỗ trợ sức khỏe cũng như điều trị bệnh. Để hiểu rõ hơn về loài thảo dược quý này

Những công dụng và cách làm đẹp của lá tía tô
Những công dụng và cách làm đẹp của lá tía tô

Tía tô là loại thảo mộc mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe và làm đẹp. Cùng Bestme tìm hiểu những thông tin chi tiết về công dụng v&

Sáp ong là gì? Sáp ong có tác dụng sức khỏe và làm đẹp nào?
Sáp ong là gì? Sáp ong có tác dụng sức khỏe và làm đẹp nào?

Bên cạnh giá trị dinh dưỡng dồi dào, sáp ong còn được sử dụng rộng rãi trong làm đẹp. Vậy tác dụng của sáp ong ra sao, chi tiết sẽ c&oacut

Rau diếp cá có công dụng gì? Có trị mụn không?
Rau diếp cá có công dụng gì? Có trị mụn không?

Rau diếp cá được biết đến là vị thuốc của thiên nhiên với những công dụng to lớn cho sức khỏe. Cùng Bestme tìm hiểu chi tiết về công dụng của rau di

Cách phân biệt bột nghệ và tinh bột nghệ
Cách phân biệt bột nghệ và tinh bột nghệ

Nhiều người vẫn còn nhầm lẫn về công dụng hay cách dùng giữa bột nghệ và tinh bột nghệ. Để Bestme hướng dẫn bạn cách phân biệt một cách đơn giản v

Công dụng của dầu lá hương thảo và cách làm tại nhà
Công dụng của dầu lá hương thảo và cách làm tại nhà

Dầu lá hương thảo là gì? Những công dụng nào có ở loại tinh dầu này và cách làm tại nhà như thế nào? Hãy để Be

Dầu cám gạo là gì? Sử dụng dầu cám gạo làm đẹp như thế nào?
Dầu cám gạo là gì? Sử dụng dầu cám gạo làm đẹp như thế nào?

Liệu bạn đã hiểu hết về dầu cám gạo và biết cách ứng dụng vào làm đẹp chưa? Hãy cùng Bestme khám phá những công dụng “

Cam thảo có tác dụng gì? Cam thảo kỵ gì nhất?
Cam thảo có tác dụng gì? Cam thảo kỵ gì nhất?

Cam thảo có tác dụng gì và kỵ với gì nhất? Có nên uống cam thảo mỗi ngày không? Cùng Bestme tìm lời giải đáp chi tiết

Chiết xuất việt quất đen bilberry extract là gì? Những công dụng sức khỏe của bilberry
Chiết xuất việt quất đen bilberry extract là gì? Những công dụng sức khỏe của bilberry

Cùng Bestme tìm hiểu chi tiết hơn về chiết xuất việt quất đen bilberry và những công dụng tuyệt vời của thành phần này dưới đây nhé!  

Chiết xuất cúc vạn thọ: Nguyên liệu "vàng" trong mỹ phẩm dưỡng da
Chiết xuất cúc vạn thọ: Nguyên liệu "vàng" trong mỹ phẩm dưỡng da

Cùng Bestme khám phá những công dụng tuyệt vời của chiết xuất cúc vạn thọ và lý do vì sao nguyên liệu này lại được ưa chuộng trong n

Chiết xuất vỏ cây liễu: Thành phần trị mụn an toàn từ thiên nhiên
Chiết xuất vỏ cây liễu: Thành phần trị mụn an toàn từ thiên nhiên

Chiết xuất vỏ cây liễu là một thành phần tự nhiên được sử dụng rộng rãi trong các sản phẩm chăm sóc làm đẹp. Cùng Bestme tìm hiểu ch

Dầu gấc có tốt cho da không? Một số lưu ý khi sử dụng
Dầu gấc có tốt cho da không? Một số lưu ý khi sử dụng

Dầu gấc còn được sử dụng để dưỡng da, phục hồi những tổn thương trên da cực kỳ hiệu quả. Cùng Bestme tìm hiểu thêm về những công dụng và hiệu quả tuyệt vờ

Rễ nhân sâm: Công dụng và ứng dụng trong làm đẹp
Rễ nhân sâm: Công dụng và ứng dụng trong làm đẹp

Rễ nhân sâm là gì? Những công dụng và ứng dụng nào của rễ nhân sâm được ứng dụng trong làm đẹp? Hãy để Bestme giải đáp nh

Bơ cacao là gì? Những công dụng đối với sức khỏe và làm đẹp
Bơ cacao là gì? Những công dụng đối với sức khỏe và làm đẹp

Bơ cacao sở hữu hương thơm nồng nàn cùng vô số lợi ích cho sức khỏe và làm đẹp. Cùng Bestme tìm hiểu những công dụng tuyệt vời mà ng

Lá bạc hà là gì? Cách phân biệt bạc hà với rau húng
Lá bạc hà là gì? Cách phân biệt bạc hà với rau húng

Cùng Bestme tìm hiểu lá bạc hà là gì cùng cách phân biệt lá húng lủi và bạc hà để không còn bị nh