Hướng dẫn tự làm tinh dầu hoa hồng tại nhà cực đơn giản

Thứ sáu, 11/11/2022, 08:00 (+07:00)

Tinh dầu hoa hồng là một sản phẩm được nhiều chị em tin dùng nhờ công dụng đối với sức khỏe cũng như làn da mà nó mang lại, cách làm tinh dầu hoa hồng thực tế cũng rất đơn giản, có thể làm tại nhà để đảm bảo được độ nguyên chất.

Hôm nay hãy cùng Bestme khám phá cách làm tinh dầu hoa hồng tại nhà sao cho vừa an toàn và vừa đơn giản. Hãy cùng theo dõi!

1.  Tinh dầu hoa hồng có tác dụng gì?

Được chiết xuất từ cánh hoa hồng, tinh dầu hoa hồng là các tinh dầu nằm trên các tuyến dầu của cánh hoa, thông qua quá trình chiết xuất sẽ ra được tinh dầu hoa hồng mà chúng ta thường hay sử dụng.

Tinh dầu hoa hồng có tác dụng gì?

Tinh dầu hoa hồng có tác dụng gì?

Chính vì vậy tinh dầu hoa hồng nguyên chất chứa mùi hương đặc trưng của hoa hồng, dịu ngọt, nhẹ nhàng đem lại cảm giác dễ chịu, thoải mái.

Có thể bạn đang tự hỏi tinh dầu hoa hồng dùng để làm gì? Bestme sẽ giúp bạn trả lời: Tinh dầu hoa hồng có rất nhiều các tác dụng có lợi cho sức khỏe, có thể kể đến như: 

  • Giúp thư giãn tinh thần, giảm căng thẳng mệt mỏi, điều hòa huyết áp
  • Cải thiện chất lượng giấc ngủ, cho một giấc ngủ sâu ổn định
  • Giảm các triệu chứng mãn kinh, giảm đau bụng kinh
  • Giúp dưỡng ẩm, làm sạch mụn, giảm các dấu hiệu lão hóa và sẹo cho da khi sử dụng đúng cách.

2. Cách làm tinh dầu hoa hồng đơn giản tại nhà

Đến với phần chính của bài viết hôm nay là cách làm tinh dầu hoa hồng đơn giản tại nhà. Có rất nhiều cách làm tinh dầu hoa hồng, tuy nhiên Bestme sẽ hướng dẫn bạn cách làm tinh dầu hoa hồng bằng những cánh hoa hồng tươi chứ không sử dụng hoa hồng khô.

Lựa chọn nguyên liệu làm tinh dầu hoa hồng sao cho phù hợp?

Lựa chọn nguyên liệu làm tinh dầu hoa hồng sao cho phù hợp?

Đầu tiên để có thể tự chiết xuất được tinh dầu hoa hồng, chúng ta sẽ cần một số nguyên liệu, cũng như cần phải biết một số mẹo để có một mẻ tinh dầu vừa ý:

  • 20 bông hoa hồng tươi

Tùy vào mùi hương mà bạn muốn là đậm hay nhạt bạn có thể chọn các bông hoa mới nở nếu muốn mùi hương đậm hay chọn các cánh hoa đã nở hoàn toàn cho một mùi hương dịu nhẹ, không quá gắt. Lưu ý không chọn các bông hoa đã bị dập gây ảnh hưởng đến chất lượng, để có một chất lượng tốt nhất nên lựa chọn những cánh hoa hồng tự trồng và không có thuốc trừ sâu

  • Một cốc dầu không mùi

Để tránh làm ảnh hưởng đến mùi hương tự nhiên của tinh dầu hoa hồng, bạn có thể sử dụng dầu hạt nho hoặc cũng có thể sử dụng cách làm tinh dầu hoa hồng với dầu ô liu để thay thế. Tuy nhiên lưu ý sẽ sử dụng với một lượng nhỏ hơn do tính chất của dầu oliu sẽ khác.

Chi tiết các bước làm tinh dầu hoa hồng như sau:

  • Đun nước sôi trong một chiếc chảo, sau đó để nguội
  • Đổ phần dầu đã chuẩn bị vào trong một lọ thủy tinh
  • Tách phần cánh hoa hồng sau đó rửa nhẹ nhàng với nước lạnh cho sạch
  • Nghiền nát, cắt nhỏ, hoặc đập dập các cánh hoa sau đó bỏ vào trong phần dầu. Xoay nhẹ lọ để phần dầu bám đều các cánh hoa, tuy nhiên lưu ý không lắc lọ.
  • Đậy kín lọ và để vào trong nước nóng. Quá trình làm ấm sẽ giúp giải phóng hương tinh dầu trong các cánh hoa. Khi nước đã nguội bạn có thể để phần hũ tinh dầu ở nơi có ánh nắng mặt trời hoặc nơi có nhiệt độ ấm trong ít nhất 24 tiếng
  • Lọc phần cánh hoa, trong quá trình lọc nên ấn mạnh để có thể ra hết phần dầu
  • Để có thể có được lượng tinh dầu cô đặc bạn có thể lặp lại các bước trên, sử dụng phần tinh dầu đã chiết xuất cùng với các cánh hoa mới cho đến khi có được mùi hương như ý muốn.

Thành phẩm là một lọ tinh dầu hoa hồng chất lượng

Thành phẩm là một lọ tinh dầu hoa hồng chất lượng

Cách bảo quản tinh dầu hoa hồng tự làm cũng vô cùng đơn giản. Phần dầu chiết xuất được bạn nên để trong lọ màu đen, đậy chặt để giữ được phần dầu ổn định, không bị ảnh hưởng bởi ánh nắng mặt trời, lưu trữ ở nơi khô ráo thoáng mát.

3. Các cách sử dụng tinh dầu hoa hồng

Tinh dầu hoa hồng có vô vàn các công dụng khác nhau, tùy vào mục đích sử dụng bạn có thể dùng tinh dầu hoa hồng vào các việc có thể kể đến như:

  • Chăm sóc da

Với cách làm nước hoa hồng từ tinh dầu hoa hồng có thể được sử dụng như một mỹ phẩm dưỡng da để giúp cân bằng độ pH và giúp dưỡng ẩm cho da. Đồng thời, tinh dầu hoa hồng cũng có tính chất chống viêm giúp giảm kích ứng da, ngăn ngừa mụn, làm sạch mụn cũng như giảm thâm và mờ sẹo.

Sử dụng tinh dầu hoa hồng để dưỡng da cũng vô cùng đơn giản. Bạn có thể pha loãng 7-10 giọt tinh dầu cùng với nước vào chai xịt 100ml. Vừa sử dụng để cấp ẩm vừa đồng thời thêm một mùi hương hoa hồng quyến rũ. Hay bạn cũng có thể pha tinh dầu vào trong nước tắm để giúp da của bạn mềm mại tự nhiên.

  • Xông hơi

Chỉ với một vài giọt tinh dầu hoa hồng tùy vào độ đậm của mùi hương, nhỏ vào máy xông, bạn có thể sử dụng tinh dầu hoa hồng để xông hơi giúp chăm sóc da và đồng thời cũng giúp cho tinh thần thư giãn sau một ngày dài mệt mỏi.

Nếu không có máy xông hơi, bạn có thể đun một nồi nước rồi cho một chút tinh dầu hoa hồng vào rồi bắt đầu xông hơi. Hiệu quả cách này đem lại cũng không kém khi dùng máy xông.

  • Chăm sóc tóc

Công dụng về da thì ắt hẳn ai cũng biết nhưng ngoài ra tinh dầu hoa hồng còn có tác dụng giúp làm ẩm và nuôi dưỡng tóc, giúp tăng tuần hoàn máu và kích thích mọc tóc, cho bạn một mái tóc thật đẹp và chắc khỏe.

Để có thể sử dụng hoa hồng để chăm sóc tóc, chúng ta có thể pha nước hoa hồng cùng nước, sau đó thoa bóp nhẹ nhàng hỗn hợp này lên tóc và da đầu. Hỗn hợp này sẽ thúc đẩy tóc tăng trưởng và giữ cho mái tóc của bạn luôn óng ả.

  • Tạo mùi hương

Nhắc đến tinh dầu hoa hồng thì không thể nào không kể đến các ứng dụng để mùi hương của nó. Bạn có thể sử dụng phần tinh dầu để làm nến thơm, xà phòng tại nhà, sử dụng để làm nước hoa, tinh dầu mát xa hay các túi lưu hương trong tủ.

Với mùi hương quyến rũ, lâu phai nhưng cũng hết sức nhẹ nhàng, tinh dầu hoa hồng sẽ mang lại một trải nghiệm mới cho không gian sống xung quanh bạn.

Hương thơm hoa hồng quyến rũ

Hương thơm hoa hồng quyến rũ

4. Quy trình sản xuất tinh dầu hoa hồng trong viên uống thơm cơ thể DHC Bulgarian Rose Capsule

Viên uống hương hoa hồng DHC Bulgarian Rose Capsule sử dụng chiết xuất tinh dầu hoa hồng 100% thiên nhiên từ hoa hồng Damask được tuyển chọn từ vùng đất Bulgaria nổi tiếng với các dòng hồng cao cấp. 

Tháng 6 hằng năm tại vùng đất Bulgarian, cứ vào mỗi buổi sáng sớm khi mà từng cánh hoa hồng còn đọng hơi sương, người trồng hoa sẽ đi hái từng bông hồng bằng tay. Những bông hồng vào buổi sáng sớm vẫn còn giữ được mùi hương thơm ngát, vì thế nên người nông dân phải đi hái hoa trước khi mặt trời lên để tránh cho hương hoa hồng bay đi mất.

Sau khi những bông hồng được thu hái cẩn thận sẽ được ngâm trong nước lấy từ nguồn nước khoáng gần đó để chiết xuất ra những giọt tinh dầu quý giá. Thông qua phương pháp chưng cất hơi nước chúng ta sẽ có được những giọt tinh dầu đều giữ được đầy đủ hương thơm nồng nàn của hoa hồng.

Cứ 4 tấn cánh hoa hồng tươi sẽ chiết xuất ra được 1kg tinh dầu hoa hồng vô cùng quý giá.

Quy trình sản xuất tinh dầu hoa hồng trong viên uống thơm cơ thể DHC

Quy trình sản xuất tinh dầu hoa hồng trong viên uống thơm cơ thể DHC

Tại Bulgaria, chứng nhận tiêu chuẩn chất lượng hoa hồng phải do một cơ quan chính phủ tiến hành phân tích nghiêm ngặt rồi mới cấp phép, đó là trung tâm nghiên cứu Quốc Gia về hoa hồng. DHC sử dụng 100% tinh dầu hoa hồng thiên nhiên đã được cấp chứng nhận đạt tiêu chuẩn chất lượng từ trung tâm nghiên cứu.

product_sku=4511413623510

Tổng kết

Dù cho mục tiêu bạn sử dụng tinh dầu hoa hồng hay nước hoa hồng để làm gì, việc quan tâm đến chất lượng của sản phẩm cũng rất quan trọng, cần đảm bảo được đầy đủ nguồn gốc và thông tin xuất xứ, quy trình sản xuất cũng như các nguyên liệu đầu vào.

Hy vọng sau bài viết bạn đọc đã có thể biết được cách làm tinh dầu hoa hồng như thế nào ngay tại nhà, rất đơn giản và hoàn toàn đảm bảo được chất lượng của tinh dầu.

Thường xuyên theo dõi các bài viết chia sẻ mẹo chăm sóc sức khỏe và mẹo làm đẹp từ Bestme bạn nhé!

Có thể bạn sẽ thích
Cách phân biệt bột nghệ và tinh bột nghệ
Cách phân biệt bột nghệ và tinh bột nghệ

Nhiều người vẫn còn nhầm lẫn về công dụng hay cách dùng giữa bột nghệ và tinh bột nghệ. Để Bestme hướng dẫn bạn cách phân biệt một cách đơn giản v

Công dụng của dầu lá hương thảo và cách làm tại nhà
Công dụng của dầu lá hương thảo và cách làm tại nhà

Dầu lá hương thảo là gì? Những công dụng nào có ở loại tinh dầu này và cách làm tại nhà như thế nào? Hãy để Be

Dầu cám gạo là gì? Sử dụng dầu cám gạo làm đẹp như thế nào?
Dầu cám gạo là gì? Sử dụng dầu cám gạo làm đẹp như thế nào?

Liệu bạn đã hiểu hết về dầu cám gạo và biết cách ứng dụng vào làm đẹp chưa? Hãy cùng Bestme khám phá những công dụng “

Cam thảo có tác dụng gì? Cam thảo kỵ gì nhất?
Cam thảo có tác dụng gì? Cam thảo kỵ gì nhất?

Cam thảo có tác dụng gì và kỵ với gì nhất? Có nên uống cam thảo mỗi ngày không? Cùng Bestme tìm lời giải đáp chi tiết

Chiết xuất việt quất đen bilberry extract là gì? Những công dụng sức khỏe của bilberry
Chiết xuất việt quất đen bilberry extract là gì? Những công dụng sức khỏe của bilberry

Cùng Bestme tìm hiểu chi tiết hơn về chiết xuất việt quất đen bilberry và những công dụng tuyệt vời của thành phần này dưới đây nhé!  

Chiết xuất cúc vạn thọ: Nguyên liệu "vàng" trong mỹ phẩm dưỡng da
Chiết xuất cúc vạn thọ: Nguyên liệu "vàng" trong mỹ phẩm dưỡng da

Cùng Bestme khám phá những công dụng tuyệt vời của chiết xuất cúc vạn thọ và lý do vì sao nguyên liệu này lại được ưa chuộng trong n

Chiết xuất vỏ cây liễu: Thành phần trị mụn an toàn từ thiên nhiên
Chiết xuất vỏ cây liễu: Thành phần trị mụn an toàn từ thiên nhiên

Chiết xuất vỏ cây liễu là một thành phần tự nhiên được sử dụng rộng rãi trong các sản phẩm chăm sóc làm đẹp. Cùng Bestme tìm hiểu ch

Dầu gấc có tốt cho da không? Một số lưu ý khi sử dụng
Dầu gấc có tốt cho da không? Một số lưu ý khi sử dụng

Dầu gấc còn được sử dụng để dưỡng da, phục hồi những tổn thương trên da cực kỳ hiệu quả. Cùng Bestme tìm hiểu thêm về những công dụng và hiệu quả tuyệt vờ

Rễ nhân sâm: Công dụng và ứng dụng trong làm đẹp
Rễ nhân sâm: Công dụng và ứng dụng trong làm đẹp

Rễ nhân sâm là gì? Những công dụng và ứng dụng nào của rễ nhân sâm được ứng dụng trong làm đẹp? Hãy để Bestme giải đáp nh

Bơ cacao là gì? Những công dụng đối với sức khỏe và làm đẹp
Bơ cacao là gì? Những công dụng đối với sức khỏe và làm đẹp

Bơ cacao sở hữu hương thơm nồng nàn cùng vô số lợi ích cho sức khỏe và làm đẹp. Cùng Bestme tìm hiểu những công dụng tuyệt vời mà ng

Lá bạc hà là gì? Cách phân biệt bạc hà với rau húng
Lá bạc hà là gì? Cách phân biệt bạc hà với rau húng

Cùng Bestme tìm hiểu lá bạc hà là gì cùng cách phân biệt lá húng lủi và bạc hà để không còn bị nh

Trehalose là gì? Đóng vai trò gì trong mỹ phẩm làm đẹp?
Trehalose là gì? Đóng vai trò gì trong mỹ phẩm làm đẹp?

Cùng Bestme sẽ giúp bạn hiểu rõ hơn về Trehalose là gì, vai trò và lợi ích của nó trong việc chăm sóc da ngay nhé! &nbs

TOP 10 các thành phần, hoạt chất trị thâm mụn hiệu quả nhất
TOP 10 các thành phần, hoạt chất trị thâm mụn hiệu quả nhất

Để trị thâm mụn nhanh chóng, hiệu quả, việc chọn đúng thành phần, hoạt chất điều trị là vô cùng quan trọng. Cùng Bestme khám phá nga

Vitamin PP (Nicotinamid): Khái niệm, công dụng và liều bổ sung
Vitamin PP (Nicotinamid): Khái niệm, công dụng và liều bổ sung

Ngoài tác dụng trị mụn, trị viêm nhiệt miệng và viêm da thường gặp, vitamin PP còn dùng để phòng chống bệnh Pellagra rất quan trọng mà kh&o

Vitamin tan trong dầu là gì? Các loại vitamin tan trong dầu
Vitamin tan trong dầu là gì? Các loại vitamin tan trong dầu

Vitamin tan trong dầu đóng vai trò quan trọng trong việc bảo vệ thị lực, tham gia vào quá trình làm đông máu, ngăn ngừa hình thành