CTKM 25-29/4

Vitamin D có tác dụng gì? Hướng dẫn cách bổ sung vitamin D

Thứ sáu, 09/06/2023, 08:00 (+07:00)

Trong cơ thể có chứa rất nhiều dưỡng chất quan trọng giúp nuôi dưỡng và phát triển thể chất một cách hoàn hảo. Trong số đó, Vitamin D là một chất quan trọng ảnh hưởng lớn đến hệ xương khớp và các chức năng khác trong cơ thể. Trong bài viết này, hãy cùng Bestme tìm hiểu ngay Vitamin D có tác dụng gì? Hướng dẫn cách bổ sung vitamin D để giúp bạn có một thân hình và sức khỏe tốt ngay nhé!

1. Vitamin D là gì?

Vitamin D còn được gọi là “calciferol” là một loại vitamin tan trong chất béo rất cần thiết đối với sức khỏe và sự phát triển của cơ thể. 

Trên thực tế, Vitamin D có trong tự nhiên ở một số loại thực phẩm như cá hồi, sữa, ngũ cốc, trứng,... Ngoài ra, Vitamin D còn có sẵn dưới dạng thực phẩm bổ sung hoặc từ ánh sáng mặt trời.

Vitamin D có tác dụng gì? Hướng dẫn cách bổ sung vitamin D - 1
Vitamin D trong cơ thể

2. Vitamin D có tác dụng gì? 

2.1 Giúp xương chắc khỏe

Vitamin D giúp hấp thụ Canxi tốt hơn, cân bằng lượng Canxi và photphat trong cơ thể. Từ đó, giúp phát triển và duy trì mật độ xương khớp, ngăn ngừa tình trạng loãng xương, còi xương, chậm lớn. Đặc biệt là ở trẻ đang độ tuổi phát triển chiều cao, Vitamin D có vai trò vô cùng quan trọng giúp phát triển hệ xương khớp, tăng chiều cao và tăng khả năng vận động của cơ thể.

2.2 Giảm nguy cơ mắc bệnh tim

Có rất nhiều nghiên cứu trên thế giới chỉ ra rằng Vitamin D có thể giúp hỗ trợ điều trị và giảm nguy cơ mắc các bệnh về tim mạch. 

Một nghiên cứu được thực hiện dựa trên quan sát đã chỉ ra rằng những người thiếu vitamin D có nguy cơ mắc các bệnh về tim mạch và đột quỵ cao hơn so với những người bổ sung liều lượng vitamin D vừa đủ.

Vitamin D có tác dụng gì? Hướng dẫn cách bổ sung vitamin D - 2
Vitamin D giúp giảm nguy cơ mắc bệnh tim

Ngoài ra, một nghiên cứu cũng chỉ ra rằng việc bổ sung vitamin D3 trong một khoảng thời gian kéo dài có thể cải thiện chức năng tim mạch và giảm mức đường huyết ở những người có nguy cơ mắc bệnh tim mạch.

2.3 Nâng cao hệ miễn dịch

Một tác dụng quan trọng khác của Vitamin D đối với cơ thể đó chính là giúp nâng cao hệ miễn dịch. Bởi Vitamin D có khả năng tương tác với các tế bào miễn dịch và tăng cường khả năng phá hủy vi khuẩn và vi rút. Ngoài ra, Vitamin D có tác động giúp chống viêm nhiễm bằng cách ức chế phản ứng viêm của cơ thể, cân bằng quá trình viêm nhiễm và giảm nguy cơ viêm nhiễm quá mức.

Trong một nghiên cứu công bố trên Tạp chí y khoa BMJ của Anh được thực hiện bởi Đại học Queen Mary ở London trên gần 11.000 người tại 14 quốc gia, các nhà khoa học đã nhận thấy rằng vitamin D có tác dụng giúp phòng ngừa cảm cúm và các bệnh lây truyền qua đường hô hấp.

2.4 Giúp điều chỉnh tâm trạng

Không chỉ có tác dụng đối với thể chất con người mà Vitamin D còn có thể giúp điều chỉnh tâm trạng, giảm stress, căng thẳng. Vitamin D giúp tổng hợp serotonin - một hợp chất hoá học trong não liên quan đến tâm trạng và cảm xúc. Đồng thời còn làm ảnh hưởng đến hormone tuyến giáp giúp duy trì cân bằng hormone và hỗ trợ sự ổn định tâm trạng.

Ngoài ra, các nghiên cứu khác cũng đã chỉ ra rằng vitamin D có thể tác động lên các vùng não liên quan đến tâm trạng như thalamus và hippocampus góp phần tạo ra tâm trạng của cơ thể.

2.5 Hỗ trợ giảm cân

Đối với những người thừa cân, béo phì thì Vitamin D cũng là một dưỡng chất giúp hỗ trợ giảm cân hiệu quả và an toàn. 

Vitamin D có tác dụng gì? Hướng dẫn cách bổ sung vitamin D - 3
Vitamin D giúp hỗ trợ giảm cân

Vitamin D có thể giúp ổn định mức độ đường huyết trong cơ thể giúp giảm cảm giác thèm ăn và giúp kiểm soát cân nặng. Đồng thời, giúp duy trì khối lượng cơ bắp, giảm mỡ trên các cơ. Ngoài ra, Vitamin D còn giúp nâng cao tâm trạng và tinh thần tốt hơn, từ đó giúp bạn có thể dễ dàng tham gia vào hoạt động thể chất và duy trì một lối sống tích cực để giảm cân.

3. Liều lượng vitamin D khuyến nghị

Cũng giống như các dưỡng chất khác, Vitamin D cũng có liều lượng khuyến nghị cần thiết từ các chuyên gia dinh dưỡng. Nếu quá thừa hoặc quá thiếu Vitamin D cũng có thể gây ảnh hưởng xấu đến sức khỏe con người. Mức độ Vitamin D được khuyến nghị từ theo độ tuổi và tình trạng sức khỏe như sau:

Độ tuổi

Nam giới

Nữ giới

0-12 tháng

10 mcg (400 IU)

10 mcg (400 IU)

1-13 tuổi

15 mcg (600 IU)

15 mcg (600 IU)

14-18 tuổi (600 IU)

15 mcg (600 IU)

15 mcg (600 IU)

19-50 tuổi (600 IU)

15 mcg (600 IU)

15 mcg (600 IU)

51-70 tuổi (600 IU)

15 mcg (600 IU)

15 mcg (600 IU)

Trên 70 tuổi

20 mcg (800 IU)

20 mcg (800 IU)

4. Các triệu chứng thiếu vitamin D

Thiếu Vitamin D có thể dẫn đến những tổn hại về sức khỏe như: suy dinh dưỡng, chậm lớn, còi xương,... Chính vì thế, khi gặp một số triệu chứng sau thì bạn hãy đến bệnh viện thăm khám để được hướng dẫn bổ sung Vitamin D đầy đủ:

  • Cơ bắp yếu và gây cảm giác mệt mỏi ở cơ bắp.
  • Đau xương và loãng xương, dễ gãy xương.
  • Rối loạn miễn dịch, suy yếu hệ miễn dịch, các bệnh về viêm nhiễm và bệnh autoimmunity.
  • Mệt mỏi và trầm cảm.

5. Rủi ro khi bổ sung vitamin D quá liều

Không chỉ thiếu Vitamin D mà thừa Vitamin D cũng gây sẽ ra một số tình trạng xấu cho sức khỏe như:

Vitamin D có tác dụng gì? Hướng dẫn cách bổ sung vitamin D - 4
Rủi ro khi bổ sung vitamin D quá liều
  • Làm tăng hàm lượng canxi trong máu: Vitamin D giúp cơ thể hấp thụ canxi tốt hơn. Chính vì thế, bổ sung vitamin D quá liều có thể dẫn đến tăng hàm lượng canxi trong máu, gây ra các triệu chứng như buồn nôn, tiểu nhiều, khát nước, mệt mỏi, suy hại tim thận,...
  • Gây suy thận, vôi hóa các mô mềm khắp cơ thể: Việc dùng vitamin D quá liều có thể ảnh hưởng đến chức năng thận, mô mềm, gây hại lớn đến sức khỏe
  • Ảnh hưởng xấu đến sức khỏe tim mạch: Một số nghiên cứu cho thấy rằng việc dư thừa vitamin D có thể dẫn đến tăng nguy cơ mắc bệnh về tim mạch và đột quỵ. 
  • Tương tác với thuốc khác: Bổ sung vitamin D quá liều có thể dẫn tới tương tác xấu với một số loại thuốc như thuốc chống loạn nhịp tim, thuốc chống đông máu, các loại thuốc kháng co thắt cơ,...

6. Vitamin D có trong thực phẩm nào?

Vitamin D có trong rất nhiều loại thực phẩm nên bạn hoàn toàn có thể kết hợp giữa các nhóm dinh dưỡng, xây dựng chế độ ăn uống hợp lý để kiểm soát liều lượng Vitamin D nạp vào cơ thể. Một số loại thực phẩm giàu Vitamin D như:

Thực phẩm

Microgam (mcg) trong mỗi khẩu phần

1 muỗng canh dầu gan cá tuyết

34

Cá hồi

16.2

Nấm trắng 

9.2

Sữa

2.9

Ngũ cốc ăn liều

2.0

Trứng

1.1

Thịt bò, gan

1.0

Phô mai

0.4

7. Sự khác biệt giữa vitamin D, vitamin D2 và vitamin D3

Trên thực tế, Vitamin D được chia thành hai dạng chính là Vitamin D2 và Vitamin D3, nên chúng có sự khác biệt như sau:

  • Vitamin D (calciferol): Là một loại vitamin tan trong chất béo, bao gồm vitamin D2 (ergocalciferol) và vitamin D3 (cholecalciferol). Vitamin D có vai trò quan trọng trong việc hấp thụ canxi, phosphat và sự phát triển của xương khớp.
  • Vitamin D2 (ergocalciferol): Là một dạng của vitamin D, được tìm thấy chủ yếu trong các loại thực phẩm như nấm, men bia và các loại thực phẩm bổ sung.
  • Vitamin D3 (cholecalciferol): Là một dạng của Vitamin D, được tổng hợp tự nhiên trên da khi da tiếp xúc với ánh sáng mặt trời hoặc được có thể trong một số loại thực phẩm như cá béo, lòng đỏ trứng và các sản phẩm từ sữa béo.

Bổ sung thêm Viên uống bổ sung vitamin D DHC Vitamin D để đảm bảo cơ thể không bị thiếu hụt vitamin D bạn nhé! Sản phẩm hiện đang được phân phối chính hãng tại Bestme nên bạn hoàn toàn có thể yên tâm về chất lượng và độ an toàn của sản phẩm.

product_sku=4511413407363

Tổng kết

Vitamin D là một dưỡng chất không thể thiếu trong cơ thể giúp phát triển xương khớp và hỗ trợ các chức năng khác trong cơ thể. Chính vì thế, bạn hãy bổ sung Vitamin D đầy đủ và đúng cách để giúp xây dựng một sức khỏe tốt ngay nhé!

Đừng quên tiếp tục theo dõi Bestme để nhận được những chia sẻ hữu ích về sức khỏe và làm đẹp ngay nhé!

Có thể bạn sẽ thích
Rễ hoàng cầm: Dược liệu chữa bệnh cũng có thể dùng làm đẹp
Rễ hoàng cầm: Dược liệu chữa bệnh cũng có thể dùng làm đẹp

Rễ hoàng cầm là một loại thảo dược có nhiều công dụng trong việc hỗ trợ sức khỏe cũng như điều trị bệnh. Để hiểu rõ hơn về loài thảo dược quý này

Những công dụng và cách làm đẹp của lá tía tô
Những công dụng và cách làm đẹp của lá tía tô

Tía tô là loại thảo mộc mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe và làm đẹp. Cùng Bestme tìm hiểu những thông tin chi tiết về công dụng v&

Sáp ong là gì? Sáp ong có tác dụng sức khỏe và làm đẹp nào?
Sáp ong là gì? Sáp ong có tác dụng sức khỏe và làm đẹp nào?

Bên cạnh giá trị dinh dưỡng dồi dào, sáp ong còn được sử dụng rộng rãi trong làm đẹp. Vậy tác dụng của sáp ong ra sao, chi tiết sẽ c&oacut

Rau diếp cá có công dụng gì? Có trị mụn không?
Rau diếp cá có công dụng gì? Có trị mụn không?

Rau diếp cá được biết đến là vị thuốc của thiên nhiên với những công dụng to lớn cho sức khỏe. Cùng Bestme tìm hiểu chi tiết về công dụng của rau di

Cách phân biệt bột nghệ và tinh bột nghệ
Cách phân biệt bột nghệ và tinh bột nghệ

Nhiều người vẫn còn nhầm lẫn về công dụng hay cách dùng giữa bột nghệ và tinh bột nghệ. Để Bestme hướng dẫn bạn cách phân biệt một cách đơn giản v

Công dụng của dầu lá hương thảo và cách làm tại nhà
Công dụng của dầu lá hương thảo và cách làm tại nhà

Dầu lá hương thảo là gì? Những công dụng nào có ở loại tinh dầu này và cách làm tại nhà như thế nào? Hãy để Be

Dầu cám gạo là gì? Sử dụng dầu cám gạo làm đẹp như thế nào?
Dầu cám gạo là gì? Sử dụng dầu cám gạo làm đẹp như thế nào?

Liệu bạn đã hiểu hết về dầu cám gạo và biết cách ứng dụng vào làm đẹp chưa? Hãy cùng Bestme khám phá những công dụng “

Cam thảo có tác dụng gì? Cam thảo kỵ gì nhất?
Cam thảo có tác dụng gì? Cam thảo kỵ gì nhất?

Cam thảo có tác dụng gì và kỵ với gì nhất? Có nên uống cam thảo mỗi ngày không? Cùng Bestme tìm lời giải đáp chi tiết

Chiết xuất việt quất đen bilberry extract là gì? Những công dụng sức khỏe của bilberry
Chiết xuất việt quất đen bilberry extract là gì? Những công dụng sức khỏe của bilberry

Cùng Bestme tìm hiểu chi tiết hơn về chiết xuất việt quất đen bilberry và những công dụng tuyệt vời của thành phần này dưới đây nhé!  

Chiết xuất cúc vạn thọ: Nguyên liệu "vàng" trong mỹ phẩm dưỡng da
Chiết xuất cúc vạn thọ: Nguyên liệu "vàng" trong mỹ phẩm dưỡng da

Cùng Bestme khám phá những công dụng tuyệt vời của chiết xuất cúc vạn thọ và lý do vì sao nguyên liệu này lại được ưa chuộng trong n

Chiết xuất vỏ cây liễu: Thành phần trị mụn an toàn từ thiên nhiên
Chiết xuất vỏ cây liễu: Thành phần trị mụn an toàn từ thiên nhiên

Chiết xuất vỏ cây liễu là một thành phần tự nhiên được sử dụng rộng rãi trong các sản phẩm chăm sóc làm đẹp. Cùng Bestme tìm hiểu ch

Dầu gấc có tốt cho da không? Một số lưu ý khi sử dụng
Dầu gấc có tốt cho da không? Một số lưu ý khi sử dụng

Dầu gấc còn được sử dụng để dưỡng da, phục hồi những tổn thương trên da cực kỳ hiệu quả. Cùng Bestme tìm hiểu thêm về những công dụng và hiệu quả tuyệt vờ

Rễ nhân sâm: Công dụng và ứng dụng trong làm đẹp
Rễ nhân sâm: Công dụng và ứng dụng trong làm đẹp

Rễ nhân sâm là gì? Những công dụng và ứng dụng nào của rễ nhân sâm được ứng dụng trong làm đẹp? Hãy để Bestme giải đáp nh

Bơ cacao là gì? Những công dụng đối với sức khỏe và làm đẹp
Bơ cacao là gì? Những công dụng đối với sức khỏe và làm đẹp

Bơ cacao sở hữu hương thơm nồng nàn cùng vô số lợi ích cho sức khỏe và làm đẹp. Cùng Bestme tìm hiểu những công dụng tuyệt vời mà ng

Lá bạc hà là gì? Cách phân biệt bạc hà với rau húng
Lá bạc hà là gì? Cách phân biệt bạc hà với rau húng

Cùng Bestme tìm hiểu lá bạc hà là gì cùng cách phân biệt lá húng lủi và bạc hà để không còn bị nh