Kem tẩy trang CFR

Vitamin PP (Nicotinamid): Khái niệm, công dụng và liều bổ sung

Thứ sáu, 04/08/2023, 11:36 (+07:00)

Ngoài tác dụng trị mụn, trị viêm nhiệt miệng và viêm da thường gặp, vitamin PP còn dùng để phòng chống bệnh Pellagra rất quan trọng mà không phải ai cũng biết.

Để hiểu rõ hơn về vitamin này, bài viết dưới đây sẽ giải mã và cung cấp cho bạn những thông tin cần thiết để bổ sung chúng vào chế độ dinh dưỡng của mình hợp lý. Hãy cùng Bestme khám phá nhé!

1. Vitamin PP là gì?

Vitamin PP còn được gọi là Nicotinamide (hay Niacinamide), là một trong những dạng hoá học phân tử thuộc nhóm phức hợp vitamin B3 có tính tan trong nước.

Vitamin PP (Nicotinamid): Khái niệm, công dụng và liều bổ sung - 1
Vitamin PP là gì?

Vitamin PP được sản xuất để phục hồi tình trạng thiếu niacin (vitamin B3) trầm trọng gây ra căn bệnh Pellagra - một dạng viêm da đối xứng có ảnh hưởng đến tiêu hoá và hệ thần kinh. Vì vậy, thuật ngữ PP xuất phát từ cụm phòng chống bệnh Pellagra (Pellagra Prevention) để nói lên vai trò quan trọng của vitamin này.

2. Vitamin PP có tác dụng gì?

Vitamin PP đảm bảo khả năng chuyển đổi năng lượng giữa các tế bào thông qua các coenzyme chuyên biệt là nicotinamide adenine dinucleotide (NAD) và nicotinamide adenine dinucleotide phosphate (NADP).

Đặc biệt, vitamin PP thường được sử dụng để điều trị thiếu niacin vì ít gây tác dụng phụ hơn axit nicotinic (dạng phổ biến nhất của niacin) như không gây ngứa, nóng đỏ bừng mặt, hoặc cảm giác đau nhói dây thần kinh.

Vì thế, vitamin PP được ứng dụng trong nhiều trường hợp tương tự như niacin, cụ thể:

2.1 Kiểm soát bệnh tiểu đường

Một số nghiên cứu lâm sàng đã cho thấy rằng việc sử dụng thuốc vitamin PP có thể có lợi đối với một số bệnh nhân mắc bệnh tiểu đường type 1.

Hệ thống miễn dịch của bệnh nhân tiểu đường type 1 thường tấn công nhầm và phá hủy tế bào sản xuất insulin trong tuyến tụy, dẫn đến sự thiếu hụt insulin và tăng đường huyết. 

Vitamin PP (Nicotinamid): Khái niệm, công dụng và liều bổ sung - 2
Vitamin PP hỗ trợ ổn định nồng độ insulin trong máu

Trong khi đó, vitamin PP có thể giúp bảo vệ tế bào này khỏi sự tấn công của hệ thống miễn dịch, giúp duy trì lượng insulin trong máu và kiểm soát đường huyết.

Tuy nhiên, khả năng kiểm soát sẽ cần thêm nhiều nghiên cứu để xác nhận và hiểu rõ hơn về tác dụng của vitamin PP đối với bệnh nhân tiểu đường type 1.

Trong trường hợp của bệnh nhân bị đái tháo đường loại 2, cần tập trung vào việc giảm cholesterol và chất béo xấu (LDL - lipoprotein tỷ trọng thấp) trong mạch máu và mô.

Ở trường hợp này, thuốc vitamin PP có thể giúp tăng chất béo tốt (HDL - Lipoprotein tỷ trọng cao) và giảm lượng chất béo xấu đáng kể. Tuy nhiên cần cân nhắc rủi ro về tăng đường huyết đi kèm khi sử dụng. Do đó việc sử dụng thuốc vitamin PP để điều trị bệnh tiểu đường rất cần sự theo dõi của các bác sĩ chuyên môn.

Vitamin PP (Nicotinamid): Khái niệm, công dụng và liều bổ sung - 3
Cần có sự tư vấn của bác sĩ khi sử dụng vitamin PP để điều trị tiểu đường

2.2 Hỗ trợ điều trị bệnh thận

Niacin và các chất chuyển hoá liên quan như vitamin PP liều thấp giúp giảm tình trạng rối loạn lipid máu, giảm phospho huyết thanh nhờ cơ chế ức chế các chất đồng vận chuyển phosphate phụ thuộc ở đường tiêu hoá và thận.

Đồng thời, vitamin PP cũng góp phần tăng độ lọc cầu thận ở những bệnh nhân bị bệnh thận mãn tính với tần suất tác dụng phụ thấp.

Một nghiên cứu gần đây cho thấy rằng sử dụng niacin hay nicotinamide cũng giúp cải thiện quá trình chuyển hóa lipid ở mô thận, chức năng và cấu trúc thận, tăng huyết áp, protein niệu và tổn thương mô kẽ ống thận.

Vitamin PP (Nicotinamid): Khái niệm, công dụng và liều bổ sung - 4
Hỗ trợ điều trị bệnh thận (Ảnh 4)Một số lợi ích đến từ vitamin PP có ý nghĩa với bệnh thận

2.3 Ngăn ngừa u ác tính

Việc bổ sung vitamin PP (hay niacin) có thể giúp phòng chống sự hình thành và lan rộng của khối u ác tính trong cơ thể. 

Vitamin PP có khả năng giảm tốc độ đa trùng bào, quá trình gia tăng lan rộng nhanh chóng của các tế bào ác tính. Ngoài ra, vitamin PP còn giúp giảm sự tích tụ của các chất gây độc hại, gốc tự do tiềm ẩn gây nguy cơ ung thư trong cơ thể thông qua khả năng chống oxy hóa của nó.

Đặc biệt, vitamin PP có thể giúp giảm nguy cơ ung thư da do tiếp xúc với ánh nắng mặt trời gay gắt trong thời gian dài. Vitamin PP sẽ bảo vệ da khỏi sự tổn thương của tia UV và giảm sự tích tụ của các chất gây ung thư trong da.

Vitamin PP (Nicotinamid): Khái niệm, công dụng và liều bổ sung - 5
Khối u ác tính có thể được kìm hãm bởi vitamin PP

2.4 Cải thiện các bệnh về da

Các tình trạng viêm da do mụn, mẩn đỏ, ngứa hay lão hoá của da (nếp nhăn, lỗ chân lông to, tiết dầu nhiều),... sẽ được cải thiện rõ rệt khi bổ sung nicotinamid trong chế độ chăm sóc da hằng ngày. 

Vitamin PP giúp xây dựng hàng rào lipid tự nhiên trên da và xây dựng chất sừng, đảm bảo giữ ẩm và giảm viêm nhiễm do tác động từ môi trường bên ngoài. Một số nghiên cứu kết luận nồng độ 5% nicotinamid (hay niacinamide) có thể làm sáng các đốm nâu sau bốn tuần nhờ khả năng tăng sinh collagen.

Vitamin PP (Nicotinamid): Khái niệm, công dụng và liều bổ sung - 6
Vitamin PP chống lại các tác nhân gây viêm nhiễm và cân bằng lipid tự nhiên trên da

3. Thiếu vitamin PP gây bệnh gì?

Thiếu vitamin PP có thể gây ra nhiều vấn đề về sức khỏe. Đặc biệt, vitamin PP có liên quan mật thiết đến việc điều trị bệnh Pellagra.

Những dấu hiệu phổ biến của bệnh Pellagra:

  • Da có hiện tượng giống như cháy nắng và nhạy cảm hơn khi tiếp xúc với ánh sáng mặt trời.
  • Các vị trí hay tiếp xúc trên da như mu bàn tay, cẳng tay, mặt và vùng cổ, chân và bàn chân tạo thành nhiều mảng sần sùi, có vảy thô ráp, da tăng sắc tố đỏ tấy đối xứng với nhau, thỉnh thoảng có mụn nước.
  • Hiện tượng vòng cổ Casal - dải hoặc vòng cổ tăng sắc tố quanh khu vực chữ V ở cổ.
  • Viêm lưỡi (khô, đỏ, sưng lưỡi, viêm loét và về sau lưỡi trở nên teo và nhẵn trên bề mặt), viêm miệng và niêm mạc sưng đỏ.
  • Chán ăn, nôn mửa, đau bụng.
  • Tiêu chảy.
  • Các triệu chứng thần kinh như mơ hồ, lú lẫn, lo lắng, run, mất thăng bằng, tê và ngứa ran ở bàn tay hoặc chân.
  • Sa sút trí tuệ, mất trí nhớ.
Vitamin PP (Nicotinamid): Khái niệm, công dụng và liều bổ sung - 7
Bệnh Pellagra bắt nguồn từ tình trạng thiếu hụt niacin nghiêm trọng

4. Liều dùng vitamin PP cho từng đối tượng

Để đảm bảo cung cấp đủ dinh dưỡng, một chế độ ăn uống cân bằng và đa dạng là cách đơn giản và hiệu quả nhất.

Vitamin PP được khuyến nghị hàng ngày cho phép chế độ ăn uống (RDAs) dưới đây có thể giúp bạn phòng tránh các nguy cơ thiếu hụt nguy hiểm:

  • Trẻ sơ sinh 0-6 tháng: 2 mg/ngày
  • Trẻ sơ sinh 7-12 tháng: 4 mg/ngày
  • Trẻ em 1-3 tuổi: 6 mg/ngày
  • Trẻ em 4-8 tuổi: 8 mg/ngày
  • Trẻ em 9-13 tuổi: 12 mg/ngày
  • Nam giới (14 tuổi trở lên:) 16 mg/ngày
  • Nữ giới (14 tuổi trở lên): 14 mg/ngày
  • Phụ nữ có thai: 18 mg/ngày
  • Phụ nữ cho con bú: 17 mg/ngày
Vitamin PP (Nicotinamid): Khái niệm, công dụng và liều bổ sung - 8
Liều dùng vitamin PP cần hợp lý cho mọi đối tượng

Các trường hợp đang điều trị bệnh Pellagra cần lắng nghe ý kiến bác sĩ và xét nghiệm sinh hoá máu để có thể điều chỉnh liều lượng vitamin PP phù hợp cho cá nhân. Tuy nhiên bạn có thể tham khảo liều lượng trung bình sau để nắm thông tin tránh vượt liều lượng cần thiết:

  • Trẻ em dưới 18 tuổi uống: 100-300 mg/ngày chia làm nhiều lần.
  • Người lớn (trên 18 tuổi) uống: 300-500 mg/ngày được chia làm nhiều lần.

5. Uống nhiều vitamin PP có tốt không?

Đa số các thông tin nghiên cứu đều đảm bảo mức độ an toàn của vitamin PP. Tuy nhiên, bạn không nên dùng quá liều để tránh những tác dụng phụ nguy hiểm, nhất là ở những người đang có vấn đề về gan và đái tháo đường. 

Mức hấp thụ trên có thể chấp nhận được (UL) của vitamin PP là: 

  • Trẻ em 1-3 tuổi: 10 mg/ngày
  • Trẻ em 4-8 tuổi: 15 mg/ngày
  • Trẻ em 9-13 tuổi: 20 mg/ngày
  • Người lớn, kể cả phụ nữ có thai và cho con bú, 14-18 tuổi: 30 mg/ngày
  • Người lớn, kể cả phụ nữ có thai và cho con bú, trên 18 tuổi: 35 mg/ngày

Bạn hoàn toàn có thể yên tâm sử dụng đường uống vì vitamin PP không gây đỏ bừng mặt hay dị ứng gây ngứa khó chịu như một số trường hợp sử dụng vitamin B3 tương ứng.

Vitamin PP (Nicotinamid): Khái niệm, công dụng và liều bổ sung - 9
Uống nhiều vitamin PP có tốt không?

6. Vitamin PP có trong thực phẩm nào?

Bổ sung vitamin PP qua thực phẩm tự nhiên là một cách bổ sung an toàn và dễ dàng nhất. Bạn có thể tham khảo danh sách các thực phẩm sau đây:

  • Súp lơ, nấm, quả bơ, khoai tây, các loại ngũ cốc (ngô chứa niacin cực cao), nhiều loại đậu, quả hạch, hạt và các sản phẩm từ đậu nành; sữa, sữa chua, pho mát không béo và ít béo; các loại dầu.
  • Thực phẩm giàu protein động vật như cá, thịt bò, thịt gà, trứng, hải sản cũng là những nguồn cung cấp vitamin PP dồi dào.
Vitamin PP (Nicotinamid): Khái niệm, công dụng và liều bổ sung - 10
Thực phẩm giàu vitamin PP có rất nhiều trong động vật và các loại hạt khác nhau

Tổng kết

Vitamin PP tuy là một vitamin rất ít người chú ý nhưng nó lại có vai trò quan trọng trong việc hỗ trợ điều trị nhiều căn bệnh tiềm ẩn.

Bài viết trên đã tổng hợp tất cả những thông tin cần thiết nhất đến quý bạn đọc về những tác dụng và liều dùng cơ bản, giúp bạn nắm rõ cách sử dụng và nhu cầu bổ sung cá nhân an toàn và hiệu quả.

Nếu cần biết thêm một số thông tin về vitamin PP, bạn có thể theo dõi trên trang website của Bestme để được cập nhật thường xuyên và duy trì sức khỏe thật tốt.

Có thể bạn sẽ thích
Rễ hoàng cầm: Dược liệu chữa bệnh cũng có thể dùng làm đẹp
Rễ hoàng cầm: Dược liệu chữa bệnh cũng có thể dùng làm đẹp

Rễ hoàng cầm là một loại thảo dược có nhiều công dụng trong việc hỗ trợ sức khỏe cũng như điều trị bệnh. Để hiểu rõ hơn về loài thảo dược quý này

Những công dụng và cách làm đẹp của lá tía tô
Những công dụng và cách làm đẹp của lá tía tô

Tía tô là loại thảo mộc mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe và làm đẹp. Cùng Bestme tìm hiểu những thông tin chi tiết về công dụng v&

Sáp ong là gì? Sáp ong có tác dụng sức khỏe và làm đẹp nào?
Sáp ong là gì? Sáp ong có tác dụng sức khỏe và làm đẹp nào?

Bên cạnh giá trị dinh dưỡng dồi dào, sáp ong còn được sử dụng rộng rãi trong làm đẹp. Vậy tác dụng của sáp ong ra sao, chi tiết sẽ c&oacut

Rau diếp cá có công dụng gì? Có trị mụn không?
Rau diếp cá có công dụng gì? Có trị mụn không?

Rau diếp cá được biết đến là vị thuốc của thiên nhiên với những công dụng to lớn cho sức khỏe. Cùng Bestme tìm hiểu chi tiết về công dụng của rau di

Cách phân biệt bột nghệ và tinh bột nghệ
Cách phân biệt bột nghệ và tinh bột nghệ

Nhiều người vẫn còn nhầm lẫn về công dụng hay cách dùng giữa bột nghệ và tinh bột nghệ. Để Bestme hướng dẫn bạn cách phân biệt một cách đơn giản v

Công dụng của dầu lá hương thảo và cách làm tại nhà
Công dụng của dầu lá hương thảo và cách làm tại nhà

Dầu lá hương thảo là gì? Những công dụng nào có ở loại tinh dầu này và cách làm tại nhà như thế nào? Hãy để Be

Dầu cám gạo là gì? Sử dụng dầu cám gạo làm đẹp như thế nào?
Dầu cám gạo là gì? Sử dụng dầu cám gạo làm đẹp như thế nào?

Liệu bạn đã hiểu hết về dầu cám gạo và biết cách ứng dụng vào làm đẹp chưa? Hãy cùng Bestme khám phá những công dụng “

Cam thảo có tác dụng gì? Cam thảo kỵ gì nhất?
Cam thảo có tác dụng gì? Cam thảo kỵ gì nhất?

Cam thảo có tác dụng gì và kỵ với gì nhất? Có nên uống cam thảo mỗi ngày không? Cùng Bestme tìm lời giải đáp chi tiết

Chiết xuất việt quất đen bilberry extract là gì? Những công dụng sức khỏe của bilberry
Chiết xuất việt quất đen bilberry extract là gì? Những công dụng sức khỏe của bilberry

Cùng Bestme tìm hiểu chi tiết hơn về chiết xuất việt quất đen bilberry và những công dụng tuyệt vời của thành phần này dưới đây nhé!  

Chiết xuất cúc vạn thọ: Nguyên liệu "vàng" trong mỹ phẩm dưỡng da
Chiết xuất cúc vạn thọ: Nguyên liệu "vàng" trong mỹ phẩm dưỡng da

Cùng Bestme khám phá những công dụng tuyệt vời của chiết xuất cúc vạn thọ và lý do vì sao nguyên liệu này lại được ưa chuộng trong n

Chiết xuất vỏ cây liễu: Thành phần trị mụn an toàn từ thiên nhiên
Chiết xuất vỏ cây liễu: Thành phần trị mụn an toàn từ thiên nhiên

Chiết xuất vỏ cây liễu là một thành phần tự nhiên được sử dụng rộng rãi trong các sản phẩm chăm sóc làm đẹp. Cùng Bestme tìm hiểu ch

Dầu gấc có tốt cho da không? Một số lưu ý khi sử dụng
Dầu gấc có tốt cho da không? Một số lưu ý khi sử dụng

Dầu gấc còn được sử dụng để dưỡng da, phục hồi những tổn thương trên da cực kỳ hiệu quả. Cùng Bestme tìm hiểu thêm về những công dụng và hiệu quả tuyệt vờ

Rễ nhân sâm: Công dụng và ứng dụng trong làm đẹp
Rễ nhân sâm: Công dụng và ứng dụng trong làm đẹp

Rễ nhân sâm là gì? Những công dụng và ứng dụng nào của rễ nhân sâm được ứng dụng trong làm đẹp? Hãy để Bestme giải đáp nh

Bơ cacao là gì? Những công dụng đối với sức khỏe và làm đẹp
Bơ cacao là gì? Những công dụng đối với sức khỏe và làm đẹp

Bơ cacao sở hữu hương thơm nồng nàn cùng vô số lợi ích cho sức khỏe và làm đẹp. Cùng Bestme tìm hiểu những công dụng tuyệt vời mà ng

Lá bạc hà là gì? Cách phân biệt bạc hà với rau húng
Lá bạc hà là gì? Cách phân biệt bạc hà với rau húng

Cùng Bestme tìm hiểu lá bạc hà là gì cùng cách phân biệt lá húng lủi và bạc hà để không còn bị nh