combo sáng da dhc + chifure

Ăn vỏ tôm có canxi không? Cách ăn tôm bổ sung canxi tốt nhất

Thứ tư, 15/03/2023, 16:00 (+07:00)

Tôm được mệnh danh là nguồn canxi tự nhiên vô cùng dồi dào. Thế nhưng, nhiều người lầm tưởng, mọi bộ phận của tôm, kể cả vỏ tôm đều có chứa hàm lượng lớn canxi. Thực tế là không!

Cùng Bestme giải đáp ăn vỏ tôm có canxi không và cách bổ sung canxi từ tôm hiệu quả nhất. Đón đọc ngay nhé!

1. Ăn vỏ tôm có canxi không?

Vỏ tôm có canxi không? Câu trả lời là KHÔNG!

Hầu như số đông mọi người đều cho rằng, vỏ tôm có chứa nhiều canxi và rất có lợi cho việc cải thiện tình trạng xương khớp. Tuy nhiên, theo nhiều nghiên cứu từ các chuyên gia đã chỉ ra rằng: vỏ tôm gần như không có hoặc có rất ít hàm lượng canxi. Vì vậy, ăn vỏ tôm không đem lại nhiều lợi ích trong việc bổ sung canxi. 

Giải đáp ăn vỏ tôm có canxi không?

Giải đáp ăn vỏ tôm có canxi không?

Ngoài ra, độ cứng của vỏ tôm đến từ thành phần chitin - một dạng polymer giúp tạo ra lớp vỏ bên ngoài của một số động vật cứng cáp. Do đó, vỏ tôm khá khó tiêu. Nếu bạn có hệ tiêu hóa kém, khi ăn vỏ tôm có thể gặp tình trạng chướng bụng, khó chịu.

Đặc biệt đối với trẻ em, ăn vỏ tôm có thể gây tổn thương khoang miệng, gây hóc, gây tổn thương nướu và mòn chân răng, vì vậy cần tránh ăn vỏ tôm.

2. Ăn tôm thế nào để bổ sung canxi?

Thịt tôm không chỉ có chứa nhiều canxi mà còn cung cấp cho cơ thể i ốt cần thiết cho não bộ và tuyến giáp, cùng với đó là các axit béo omega-3 và omega-6, chất chống oxy hóa và các chất dinh dưỡng khác.

Một số lưu ý để ăn tôm bổ sung canxi tốt nhất

Một số lưu ý để ăn tôm bổ sung canxi tốt nhất

Theo các chuyên gia, giá trị dinh dưỡng của tôm ngang với thịt gà. Dưới đây là một số lưu ý để có thể bổ sung canxi hiệu quả từ thịt tôm:

  • Về cách chọn tôm: hãy ưu tiên các loại tôm có vỏ mỏng hơn. Thông thường, các loại tôm mỏng vỏ sẽ có hàm lượng canxi trong thịt cao hơn. 
  • Về cách chế biến: Khi chế biến tôm, việc sử dụng quá nhiều dầu, bơ, mỡ động vật có thể làm biến đổi các thành phần trong thịt tôm và tác động tiêu cực đến sức khỏe. Vì vậy, cách tốt nhất để chế biến tôm là luộc hoặc hấp nhằm giữ nguyên giá trị dinh dưỡng có trong tôm.
  • Về cách kết hợp với thực phẩm khác: Việc nấu chung tôm với các loại rau, củ hoặc ăn kèm với các loại hoa quả giàu vitamin C là một hành động nguy hiểm có thể gây ngộ độc nghiêm trọng. Nguyên nhân là bởi, sự kết hợp giữa tôm với vitamin C có thể tạo thành chất độc nguy hiểm asen 3 (thạch tín) cho cơ thể. Để đảm bảo an toàn, nên tránh ăn chung tôm với các loại rau, củ hoặc hoa quả giàu vitamin C. Nếu muốn ăn các loại hoa quả này, nên để cách ăn tôm ít nhất 4 giờ để đảm bảo an toàn.

3. Các phần khác của tôm có canxi không?

Bên cạnh vỏ và thịt, tôm còn có một số bộ phận khác mà bạn cần lưu ý khi ăn:

3.1 Đuôi

Tương tự như phần vỏ tôm, đuôi tôm hầu như không chứa canxi hoặc một lượng vô cùng nhỏ mà cơ thể cần. Bạn hoàn toàn có thể ăn phần vỏ tôm nếu thích nhưng hãy lưu ý rằng nó không hề chứa canxi nhé!

Đuôi tôm và vỏ tôm chứa rất ít canxi

Đuôi tôm và vỏ tôm chứa rất ít canxi

3.2 Chân

Chân tôm được rất nhiều người yêu thích do khi chế biến sẽ rất giòn, ăn vào có cảm giác khá thú vị. Đây cũng là bộ phần của tôm hoàn toàn có thể ăn được, song, nó không chứa bất kỳ thành phần dinh dưỡng có lợi cho cơ thể.

3.3 Đầu

Không giống như những bộ phần còn lại, đầu tôm có cấu tạo cũng như các thành phần khá đặc biệt. Trong đó, đầu tôm có một khoang trống, là nơi chứa nhiều bộ phận chính trong cơ thể tôm như hệ tiêu hóa, hệ bài tiết, hệ thần kinh…

Vì là một loài động vật ăn tạp, cho nên đầu tôm chứa rất nhiều chất bẩn, bao gồm trứng và ấu trùng của một số loài ký sinh trùng, thậm chí xác các loài động thực vật bị thối rữa. Do đó, việc ăn đầu của tôm sẽ tiềm ẩn rất nhiều rủi ro về sức khỏe như nhiễm giun, sán.

Bạn nên hạn chế ăn đầu tôm để bảo vệ sức khỏe

Bạn nên hạn chế ăn đầu tôm để bảo vệ sức khỏe

Bên cạnh đó, chất thải của tôm là các kim loại nặng cũng như asen (thạch tín) đều được trữ tại đầu tôm. Cho nên, khi nạp đầu tôm quá mức có thể dẫn tới tình trạng ngộ độc. 

Với những nguy cơ kể trên, có thể thấy bạn hoàn toàn không nên ăn đầu tôm để đảm bảo an toàn cho sức khỏe nhé!

Tổng kết

Trên đây là giải đáp cho câu hỏi: Ăn vỏ tôm có canxi không? Có thể thấy, vỏ tôm chứa rất ít dưỡng chất có lợi cho cơ thể, thay vào đó, bạn hãy sử dụng thịt tôm để cơ thể được bổ sung canxi hiệu quả nhất nhé!

Đừng quên theo dõi website Bestme.vn để được cập nhật thêm nhiều kiến thức chăm sóc sức khỏe hữu ích khác nhé!

Có thể bạn sẽ thích
 Vitamin D3 có trong thực phẩm nào? 20 thực phẩm bạn nên bổ sung
 Vitamin D3 có trong thực phẩm nào? 20 thực phẩm bạn nên bổ sung

Ngoài việc bổ sung vitamin D3 bằng các loại thuốc hay thực phẩm chức năng thì bổ sung vitamin D3 từ thực phẩm sẽ vô cùng hiệu quả và an toàn.

20 thực phẩm tăng chiều cao tốt nhất cần bổ sung mỗi ngày
20 thực phẩm tăng chiều cao tốt nhất cần bổ sung mỗi ngày

Dinh dưỡng đóng vai trò vô cùng quan trọng trong việc phát triển của cơ thể con người, đặc biệt là chiều cao. Chính vì thế để sở hữu chiều cao đ&

22 loại trái cây giàu canxi nhất cho trẻ em, bà bầu, người lớn
22 loại trái cây giàu canxi nhất cho trẻ em, bà bầu, người lớn

Trái cây không chỉ bổ sung rất nhiều dinh dưỡng cần thiết cho cơ thể mà còn là nguồn cung cấp canxi quan trọng cho sức khỏe. Trong bài viết này, B

TOP 12 các loại canxi hữu cơ cho bà bầu tốt an toàn nhất
TOP 12 các loại canxi hữu cơ cho bà bầu tốt an toàn nhất

Canxi là một yếu tố dinh dưỡng quan trọng cho sự phát triển của thai nhi và sức khỏe của mẹ bầu. Hiểu được điều đó, cùng Bestme tìm hiểu TOP 12 loại canxi hữu

Canxi có trong thực phẩm nào? 30+ thực phẩm giàu canxi nhất
Canxi có trong thực phẩm nào? 30+ thực phẩm giàu canxi nhất

Canxi là nguồn dinh dưỡng có lợi cho cơ thể và hoàn toàn có thể bổ sung thông qua chế độ ăn uống mỗi ngày. Cùng Bestme tìm kiếm 30+

9 loại hải sản giàu canxi nhất và cách ăn tốt cho sức khỏe
9 loại hải sản giàu canxi nhất và cách ăn tốt cho sức khỏe

Hải sản là một nguồn cung cấp canxi dồi dào cho cơ thể, tuy nhiên, không phải bất cứ loại hải sản nào cũng chứa hàm lượng cao loại khoáng chất này

TOP 23 các loại rau nhiều canxi nhất tốt hơn cả sữa, thịt cá
TOP 23 các loại rau nhiều canxi nhất tốt hơn cả sữa, thịt cá

Canxi không chỉ có trong các loại sữa, thịt hoặc cá mà còn có thể tìm thấy hàm lượng lớn trong một số loại rau xanh. Qua bài viết n

Ăn gì giảm mỡ bụng? Gợi ý 15+ thực phẩm giúp giảm mỡ siêu tốc
Ăn gì giảm mỡ bụng? Gợi ý 15+ thực phẩm giúp giảm mỡ siêu tốc

Bestme sẽ mách bạn 15+ thực phẩm không chỉ đánh bay mỡ thừa mà còn bổ sung nhiều chất dinh dưỡng nâng cao sức khỏe.