sáng da mờ thâm 25.9

Hướng dẫn chi tiết cách nấu bún bò miền Nam chuẩn vị tại nhà 

Tác giả:

Thời gian xuất bản: Thứ sáu, 06/10/2023, 17:00 (+07:00)


Món bún bò là món ăn phổ biến rộng rãi ở nhiều địa phương với các cách biến tấu gia vị khác nhau mang tới những hương vị đặc trưng của vùng miền. Ở miền Nam thường thiên về vị cay, ngọt đậm đà. Để làm món ăn này, hãy cùng Bestme tìm hiểu cách nấu bún bò miền Nam với các bước không quá phức tạp, thơm ngon chuẩn vị ngay tại nhà. 

1. Món bún bò Huế miền Nam có gì đặc biệt? 

Khác với hương vị của các địa phương  khác, điểm độc đáo của món bún bò Huế miền Nam là phần nước dùng được nấu với vị cay đậm, hấp dẫn từ các loại gia vị và xương ống bò được ninh trong nhiều giờ. Ngoài ra, mắm ruốc và sả cũng là 2 thành phần giúp món ăn được tròn vị và độc đáo hơn. 

Hướng dẫn chi tiết cách nấu bún bò miền Nam chuẩn vị tại nhà  - 1
Món bún bò Huế miền Nam

Một bát bún bò Huế miền Nam thông thường sẽ bao gồm phần bún, móng giò, thịt bò, tiết và các loại rau sống ăn kèm. Móng giò thường được sử dụng là phần bắp chân trước và phần thịt nạm bò đỏ tươi cùng với lớp mỡ bò có màu vàng nhạt. Với cách kết hợp hài hòa giữa các loại thành phần, gia vị trên giúp dậy lên mùi vị đậm đà khiến nhiều thực khách mê mẩn ngay trong lần đầu thử. 

2. Hướng dẫn cách nấu bún bò miền Nam

Cách nấu bún bò miền Nam được thực hiện tương tự như các món bún khác tuy nhiên, phần nước dùng được nấu với các thành phần và các bước chế biến khác biệt. Dưới đây là hướng dẫn chi tiết khi làm món ăn này.

2.1 Nguyên liệu cần chuẩn bị 

Để nấu món bún bò miền Nam, bạn cần chuẩn bị các nguyên liệu bao gồm:

  • Bắp bò: 650g
  • Gân bò: 400
  • Ớt: 2 quả
  • Tỏi: 1 củ
  • Hành tím: 2củ
  • Sả: 3 nhánh
  • Cà chua: 2 quả
  • Hành tây: 2 củ
  • Các loại rau: giá đỗ, húng quế, rau thơm, bắp chuối thái nhỏ.
  • Các loại gia vị: mắm ruốc ớt bột, hạt nêm, đường, dầu điều, dầu ăn, bột năng…
Hướng dẫn chi tiết cách nấu bún bò miền Nam chuẩn vị tại nhà  - 2
Nguyên liệu món bún bò miền Nam

2.2 Các bước thực hiện 

Sau khi đã chuẩn bị đầy đủ các loại nguyên liệu trên, tiến hành thực hiện nấu bún bò miền Nam với các bước dưới đây:

Bước 1: Sơ chế nguyên liệu 

  • Sau khi mua bắp và gân bò, bạn cần rửa sạch và loại bỏ mùi hôi bằng cách chà sát với 2 nhánh gừng đập dập. Tiếp theo, thái thành từng miếng mỏng có độ dày khoảng 1.5 cm và chiều dài 4-5 cm.
  • Tiếp theo, rửa sạch tỏi, gừng và hành tím sau đó lột vỏ. Cùng với ớt và sả, bạn có thể cho chúng vào xay nhuyễn cùng với nhau. Lần lượt xay khoảng 2 quả ớt, 1 củ tỏi, 2 củ gừng, 1 củ hành tím và 3 nhánh sả. 
Hướng dẫn chi tiết cách nấu bún bò miền Nam chuẩn vị tại nhà  - 3
Sơ chế bắp bò và gân bò
  • Sau đó, băm nhuyễn 1 quả cà chua, đồng thời bóc vỏ hành tây, rửa sạch, sau đó bào thành từng lát mỏng và cho vào tô nước đá để giữ độ giòn. Các loại rau như rau thơm, bắp chuối cũng cần được rửa sạch và ráo nước, sau đó thái nhỏ. 
  • Ngoài ra, húng quế và giá cần rửa sạch và để ráo.

Bước 2: Làm sa tế

  • Đầu tiên, bắc chảo lên bếp rồi thêm 5 thìa dầu điều sau đó thêm ớt, sả, hành, tỏi và gừng băm nhỏ vào đảo đều cho các nguyên liệu được phi thơm vàng đều. 
  • Tiếp đó, nêm thêm 1 thìa nước mắm, 1/2 thìa đường, 1 thìa hạt nêm rồi đun với lửa nhỏ trong khoảng 5 phút rồi thêm sa tế, khuấy đều rồi tắt bếp. 
Hướng dẫn chi tiết cách nấu bún bò miền Nam chuẩn vị tại nhà  - 4
Làm sa tế

Bước 3: Ướp thịt bò 

  • Trước khi ướp thịt, đun nóng 2 thìa canh sa tế và cà chua băm nhuyễn với lửa nhỏ trong 3-4 phút rồi tắt bếp.
  • Tiếp theo, cho thịt bò vào một bát lớn rồi ướp cùng với các loại gia vị theo công thức: 1 thìa canh bột nêm bò, 1 thìa canh đường, 1 thìa cà phê bột nghệ, 1 thìa cà phê ớt bột, 1 thìa canh rượu mai quế lộ, và 2 thìa canh dầu tỏi phi.
Hướng dẫn chi tiết cách nấu bún bò miền Nam chuẩn vị tại nhà  - 5
Ướp thịt bò
  • Sau đó, thêm 1 thìa cà phê tỏi, gừng, hành tím băm nhuyễn, 1 thìa canh sả, cùng với hỗn hợp sa tế và cà chua đã nấu trước đó. Trộn đều và ướp thịt trong khoảng 15-20 phút để cho các nguyên liệu được ngấm đều. 

Bước 4: Nấu nước dùng 

  • Bạn có thể sử dụng nồi áp suất để giúp các nguyên liệu được chín nhanh và tiết kiệm thời gian hơn, sau đó thêm 1 thìa canh sa tế vào, đảo đều để các gia vị được hòa quyện với nhau. Sau đó, cho thịt bò đã ướp vào xào trong khoảng 10 phút cho thịt săn lại.
  • Sau đó, đổ khoảng 2 lít nước sôi vào nồi tới ngập bề mặt thịt, đậy nắp và đun đến khi thịt chín mềm.
Hướng dẫn chi tiết cách nấu bún bò miền Nam chuẩn vị tại nhà  - 6
Nấu nước dùng
  • Sau 10 phút, mở nắp và thêm gia vị bao gồm: 2 thìa canh nước mắm, 1 thìa cà phê muối, ½ thìa cà phê bột ngọt, ½ thìa canh bột nêm, 10g đường phèn, và 1 thìa bột năng đã được pha với 80 ml nước lọc. 
  • Sau khi thêm các loại gia vị, khuấy đều và đun sôi với lửa lớn khoảng 1 tiếng.
  • Cuối cùng, kiểm tra và nêm nếm lại các gia vị cho tròn vị rồi vặn lửa nhỏ cho sủi liu riu để sử dụng dần. 

Bước 5: Trình bày 

Sau khi đã thực hiện xong các bước trên, trình bày món ăn bằng cách cho bún trụng qua nước dùng rồi cho vào bát. Tiếp đến, cho lần lượt bắp bò, gân bò cũng được chần sơ qua cùng các loại rau sống ăn kèm lên trên. Khi thưởng thức, bạn có thể vắt thêm ¼ quả chanh để món ăn có vị chua cay vô cùng đưa miệng.

Hướng dẫn chi tiết cách nấu bún bò miền Nam chuẩn vị tại nhà  - 7
Trình bày món bún bò miền Nam

2.3 Yêu cầu thành phẩm 

Món bún bò miền Nam được hoàn thành với phần nước dùng màu đỏ bắt mắt từ dầu điều và sa tế. Bún bò gốc Huế thường có sợi mỏng hơn so với nhiều nơi khác. Nó được làm từ sự kết hợp giữa bột gạo và bột lọc, tạo nên sợi bún mềm mại và dai hơn. Khi bạn đổ nước vào bún, nó không sẽ không bị bở.Thịt bò được nấu chín vừa tới vẫn giữ được độ mọng nước, mềm, không bị nát và thấm đều gia vị. 

Hướng dẫn chi tiết cách nấu bún bò miền Nam chuẩn vị tại nhà  - 8
Thành phẩm món bún bò miền Nam với hương vị đậm đà thơm ngon

3. Món bún bò Huế miền Nam ăn kèm với gì? 

Cách nấu bún bò miền Nam thường đi kèm với rau sống đặc trưng vùng "rất Huế," bao gồm bắp chuối thái mỏng, rau thơm, hành ngò, và giá… Ngoài ra, phần nước dùng đậm đà, cay nồng từ ớt và sả, tuy nhiên một số người có thể thêm một chút ớt chưng và ớt thái chéo. Ớt chưng không chỉ tạo độ cay mà còn có vị béo ngậy làm tăng hương vị cho món ăn. 

Hướng dẫn chi tiết cách nấu bún bò miền Nam chuẩn vị tại nhà  - 9
Bún bò Huế miền Nam được ăn kèm với các loại rau sống, ớt và chanh tươi

Bên cạnh đó, để món bún bò có thêm vị chua, bạn có thể vắt thêm 1 chút quất hoặc ¼ quả chanh tươi. Tuy nhiên,  ớt và chanh khi sử dụng bạn nên điều chỉnh với một lượng vừa phải tránh làm mất đi mùi vị tự nhiên và đặc trưng của món ăn.

Tổng kết 

Món bún bò không chỉ là một món ăn thơm ngon mà còn là một nét đặc trưng độc đáo của ẩm thực Việt Nam. Bài viết trên, Bestme đã hướng dẫn bạn cách nấu bún bò miền Nam với các nguyên liệu và các bước thực hiện đơn giản. Hy vọng những chia sẻ trên sẽ giúp bạn nấu thành công món ăn này ngay tại nhà.

Đừng quên theo dõi các bài viết về chủ đề chăm sóc sức khỏe với các công thức mới lạ và những kiến thức làm đẹp mới nhất trên Bestme nhé!

Có thể bạn sẽ thích
1 hộp sữa chua nha đam bao nhiêu calo? Ăn nhiều có tốt không?  
1 hộp sữa chua nha đam bao nhiêu calo? Ăn nhiều có tốt không?  

Sữa chua nha đam chứa nhiều dưỡng chất rất tốt cho cơ thể, giúp cải thiện vóc dáng và làm đẹp da. Vậy trong 1 hộp sữa chua nha đam bao nhiêu calo? Ăn nhiều c&o

Bật mí 2 cách làm mứt dừa thơm ngon béo ngậy ngày Tết
Bật mí 2 cách làm mứt dừa thơm ngon béo ngậy ngày Tết

Vào mỗi dịp Tết, chị em nội trợ lại xôn xao tìm kiếm các cách làm mứt dừa để làm món ăn vặt yêu thích của nhiều người. Ngoài

Cách bảo quản mứt dừa lâu và không bị chảy nước
Cách bảo quản mứt dừa lâu và không bị chảy nước

Mứt dừa là một trong những món ăn vặt không thể thiếu trong ngày Tết. Tuy nhiên, cách bảo quản mứt dừa sao cho không bị chảy nước và được lâu

Bật mí cách làm mứt dừa bằng nồi chiên không dầu đơn giản cho ngày Tết
Bật mí cách làm mứt dừa bằng nồi chiên không dầu đơn giản cho ngày Tết

Một trong những món ăn vặt không thể thiếu trong ngày Tết là mứt dừa. Với hương vị bùi béo, thơm ngon, đây chắc chắn sẽ khiến ai cũng mê mẩn. Trong

Gợi ý 3 cách làm mứt dừa bánh tẻ giòn ngọt 
Gợi ý 3 cách làm mứt dừa bánh tẻ giòn ngọt 

Mỗi khi Tết đến xuân về, cách làm mứt dừa bánh tẻ được nhiều người tìm kiếm để có thể tự tay làm tại nhà. Hương vị của món mứt béo

Hướng dẫn chi tiết cách làm mứt dừa lá dứa giòn xanh
Hướng dẫn chi tiết cách làm mứt dừa lá dứa giòn xanh

Mứt dừa lá dứa với màu xanh cùng hương vị béo ngậy thơm ngon được nhiều người yêu thích. Bạn có thể tự tay làm món ăn này ngay tại

Cách làm bánh tét trứng muối béo ngậy ai cũng mê 
Cách làm bánh tét trứng muối béo ngậy ai cũng mê 

Món bánh tét trứng muối với hương vị béo ngậy, thơm ngon từ các nguyên liệu. Dịp Tết này, bạn có thể tự tay làm bánh tét n&a

Cách làm bánh tét nhân ngọt siêu ngon ngày Tết 
Cách làm bánh tét nhân ngọt siêu ngon ngày Tết 

Nếu các loại bánh tét truyền thống đã quá quen thuộc mỗi dịp lễ Tết thì có thể thay đổi khẩu vị với bánh tét nhân ngọt. Vậy b&aacut

Cách làm bánh tét nước tro mềm dẻo, thơm ngon 
Cách làm bánh tét nước tro mềm dẻo, thơm ngon 

Bánh tét nước tro với màu sắc đẹp mắt cùng hương vị thơm ngon được nhiều người lựa chọn trong dịp Tết này. Cách làm món ăn này cũng kh&aa

Cách làm bánh tét nhân dừa cốm lạ miệng 
Cách làm bánh tét nhân dừa cốm lạ miệng 

Làm bánh tét đã dần trở thành một phong tục không thể thiếu mỗi khi tết đến xuân về. Dạo gần đây, chị em nội trợ đang “rần rần" tì

Hướng dẫn cách làm bánh tét hạt điều bùi béo ngậy 
Hướng dẫn cách làm bánh tét hạt điều bùi béo ngậy 

Bánh tét hạt điều với hương vị béo ngậy cùng hàm lượng calo thấp phù hợp với những người đang trong chế độ giảm cân. Nếu bạn sợ tăng cân trong dịp

Cách gói bánh tét chuối chuẩn vị miền Tây 
Cách gói bánh tét chuối chuẩn vị miền Tây 

Bánh tét chuối là món ăn biến tấu từ bánh tét truyền thống với hương vị lạ miệng. Dịp Tết này, bạn có thể tự tay làm ngay tại nhà

Cách gói bánh tét chay healthy ngày Tết 
Cách gói bánh tét chay healthy ngày Tết 

Bánh tét chay với các nguyên liệu đơn giản, giúp giảm đáng kể lượng calo, phù hợp trong các ngày tết. Bạn có thể tự tay làm

Bật mí cách làm bánh tét lá cẩm thơm ngon lạ miệng 
Bật mí cách làm bánh tét lá cẩm thơm ngon lạ miệng 

Bánh tét lá cẩm với màu tím bắt mắt cùng hương vị thơm ngon được nhiều người lựa chọn làm trong dịp Tết. Tuy nhiên, để bánh sao cho đảm bả

Hướng dẫn cách gói bánh tét 3 màu cho ngày Tết 
Hướng dẫn cách gói bánh tét 3 màu cho ngày Tết 

Vào ngày Tết truyền thống, miền Trung và miền Nam thường có bánh tét 3 màu với mong cầu mang lại may mắn trong năm. Đây chắc chắn là m&oac