MẶT NẠ CHIFURE

Gợi ý 3 cách làm mứt dừa bánh tẻ giòn ngọt 

Tác giả:

Thứ tư, 31/01/2024, 20:00 (+07:00)

Mỗi khi Tết đến xuân về, cách làm mứt dừa bánh tẻ được nhiều người tìm kiếm để có thể tự tay làm tại nhà. Hương vị của món mứt béo ngậy, ngọt vừa phải được nhiều người yêu thích. Cùng Bestme tìm hiểu các bước thực hiện chi tiết trong bài viết dưới đây. 

1. Nguyên liệu làm mứt dừa bánh tẻ

Nguyên liệu làm mứt dừa bánh tẻ cần được lựa chọn cẩn thận để thành phẩm được ngon chuẩn vị nhất. Dưới đây là các nguyên liệu bạn cần chuẩn bị để làm món mứt dừa:

Gợi ý 3 cách làm mứt dừa bánh tẻ giòn ngọt  - 1
Nguyên liệu làm mứt dừa bánh tẻ

- Nguyên liệu làm mứt dừa bánh tẻ sữa đặc

  • Cùi dừa bánh tẻ: 1kg
  • Đường trắng: 500g
  • Sữa đặc: 200ml
  • Vani: 1 ống

- Nguyên liệu làm mứt dừa bánh tẻ nhiều màu

  • Cùi dừa bánh tẻ: 1kg
  • Đường trắng: 500g
  • Chanh: 1 trái
  • Sữa đặc: 100ml
  • Vani: 1 ống
  • Củ dền: 1 củ
  • Hoa đậu biếc: 50g

- Nguyên liệu làm mứt dừa bánh tẻ hình hoa cúc cũng tương tự như trên, tuy nhiên, bạn có thể pha thêm nhiều màu sắc tùy theo sở thích. 

2. Cách chọn nguyên liệu làm mứt dừa bánh tẻ

Nguyên liệu làm mứt dừa cần được lựa chọn cẩn thận để món ăn này được thơm ngon nhất. Dưới đây là một số lưu ý trong quá trình làm món mứt này:

Gợi ý 3 cách làm mứt dừa bánh tẻ giòn ngọt  - 2
Cách chọn nguyên liệu làm mứt dừa bánh tẻ
  • Tìm mua loại cơm dừa bánh tẻ với lớp vỏ bên ngoài có màu ngả nâu và khá mềm, tuy nhiên không quá cứng. Cách đơn giản để kiểm tra độ mềm của cơm dừa là bấm nhẹ vào vỏ, nếu là dừa bánh tẻ, vỏ sẽ không quá cứng và có độ mềm nhất định.
  • Cơm dừa ngon thường có màu trắng sữa, không có đục hay chuyển sang màu vàng.
  • Để chọn đúng cơm dừa bánh tẻ, bạn có thể sử dụng phương pháp loại trừ. Nếu lớp vỏ ngoài của cơm dừa vẫn giữ màu xanh, mềm khi bấm và có hương thơm nhẹ, đó là dấu hiệu của cơm dừa còn non. 
  • Nếu vỏ chuyển sang màu nâu đậm, cứng khi bấm và không có mùi thơm nhẹ, đó là loại dừa già. 

3. Cách làm mứt dừa bánh tẻ

Mứt dừa có thể được biến tấu theo nhiều cách khác nhau, mang tới màu sắc và hương vị cho món ăn. Cùng tham khảo 3 cách làm chi tiết dưới đây:

3.1 Cách làm mứt dừa bánh tẻ từ sữa đặc

Cách làm mứt dừa bánh tẻ từ sữa đặc giúp món ăn có độ béo ngậy, ngọt đậm thơm ngon. Dưới đây là hướng dẫn chi tiết bạn có thể tham khảo: 

Gợi ý 3 cách làm mứt dừa bánh tẻ giòn ngọt  - 3
Cách làm mứt dừa bánh tẻ từ sữa đặc
  • Sau khi rửa sạch cùi dừa, bào thành sợi mỏng và ngâm trong thau nước. Sau đó, vớt lên và xả lại bằng nước lạnh đến khi nước trong thau ngừng, để ráo.
  • Thêm đường vào thau dừa, nhẹ nhàng khuấy đều và ngâm khoảng 15 đến 30 phút cho đường tan hết.
  • Đặt chảo lên bếp, đun hỗn hợp dừa và nước đường trên lửa lớn. Khi nước đường sôi, giảm lửa và đảo đều tay.
  • Đun cho đến khi dừa kẹo lại, sau đó giảm lửa nhỏ, rắc ống vani vào. Khi thấy dừa đã săn lại và bề ngoài có lớp đường khô, tắt bếp.
  • Trải dừa ra mâm sạch, đều và mang ra ngoài để mứt dừa thêm hương vị và bảo quản được lâu hơn.

3.2 Cách làm mứt dừa bánh tẻ nhiều màu

Cách làm mứt dừa bánh tẻ nhiều màu giúp món ăn thêm giòn ngon, có màu sắc đẹp hơn. Các bước thực hiện chi tiết bao gồm:

Gợi ý 3 cách làm mứt dừa bánh tẻ giòn ngọt  - 4
Cách làm mứt dừa bánh tẻ nhiều màu

Bước 1: Chuẩn bị củi dừa và ướp nguyên liệu màu cho mứt Tết

  • Đầu tiên, làm sạch củ dền và ép lấy nước. Hạt dành dành và hoa đậu biếc được nấu riêng trong nước sôi, sau đó rây lọc để thu được nước.
  • Củi dừa được mua về, gọt bớt lớp vỏ nâu bên ngoài, sau đó ngâm vào thau nước cốt chanh để tránh tình trạng thâm đen. Dừa được vớt ra, sau đó được xắt thành sợi dày khoảng 1cm hoặc có thể tăng độ dày nếu muốn. Rửa dừa nhiều lần với nước cho đến khi nước trong trở lại. Đặt dừa vào thau và ướp với đường trong khoảng 4 tiếng.
  • Tiếp theo, tạo màu cho dừa bằng cách chia thành 4 phần bằng nhau và ngâm mỗi phần trong một màu để làm mứt. Thêm ít bột vani để tạo mùi cho mỗi phần.

Bước 2: Sên dừa với đường

  • Đặt chảo lên bếp, cho dừa đã ướp vào và đun nóng cho đến khi nước cạn. Sau đó, thêm sữa đặc vào, nhưng cần lưu ý không thêm quá sớm để tránh làm dừa chuyển sang màu vàng đục. Đun lửa nhỏ, tiếp tục sên đến khi đường kết tinh, sau đó thêm ít bột vani nếu cần. Khi đường bông lên và bám xung quanh dừa, tắt bếp. Hãy nhớ sên mỗi loại màu mứt dừa riêng để tránh lem sang màu khác.
  • Dừa sau khi đã được sên, đưa ra mâm lớn, sử dụng quạt và tay để đảo dừa trước gió, giúp dừa khô và nguội hẳn. Sau đó, đặt dừa ra nắng trong khoảng 2 đến 3 giờ để mứt dừa bánh tẻ có thể được bảo quản lâu mà không chảy nước.

3.3 Cách làm mứt dừa bánh tẻ hình hoa cúc

Ngoài các món mứt dừa trên, cách làm mứt dừa bánh tẻ hình hoa cúc vừa đẹp mắt, vừa ngon cũng được nhiều chị em nội trợ lựa chọn. Dưới đây là hướng dẫn chi tiết cách làm mứt dừa bánh tẻ hình hoa cúc chi tiết bạn có thể tham khảo:

Gợi ý 3 cách làm mứt dừa bánh tẻ giòn ngọt  - 5
Cách làm mứt dừa bánh tẻ hình hoa cúc
  • Đầu tiên, cùi dừa được gọt sạch lớp vỏ nâu, sau đó cắt thành hình chữ nhật vừa tay. Chia thành từng thanh nhỏ, nhưng giữ lại phần đầu. Rửa sạch miếng dừa nhiều lần, nhẹ nhàng để không đứt ra.
  • Ướp dừa với đường và đợi đường tan thành nước. Đun sôi nước đường trên bếp lửa nhỏ đến khi gần cạn, sau đó thêm nước màu. Nếu muốn tạo hình hoa cúc nhiều màu, chia dừa ra sên làm 3 hoặc 4 lần.
  • Khi đường kết tinh và bám dính vào miếng dừa, vớt ra ngoài và uốn thành hình hoa cúc. Điều quan trọng là làm việc này ngay sau khi vớt dừa ra, khi mứt còn nóng và dẻo. Nếu để nguội, miếng mứt sẽ giòn và khó tạo hình. Sau đó, phơi nắng để bảo quản lâu dài.

4. Thành phẩm

Mứt dừa là một món ngọt truyền thống của Việt Nam, mang đậm hương vị dừa tươi ngọt ngào. Mứt dừa có hương vị ngọt ngào, thơm mát và béo ngậy. Khi thưởng thức, bạn sẽ cảm nhận được sự ngọt ngào tự nhiên từ dừa, kết hợp hài hòa với độ béo của đường và độ giòn dai của mứt. 

Gợi ý 3 cách làm mứt dừa bánh tẻ giòn ngọt  - 6
Thành phẩm món mứt dừa 

Hương vị của mứt dừa mang lại cảm giác ấm áp, gần gũi như một món quà từ quê hương. Đây chắc chắn sẽ là một trong những món ăn vặt ngon bạn nên thêm vào thực đơn ngày Tết. 

Tổng kết

Mứt dừa với nhiều màu sắc đẹp mắt cùng hương vị thơm ngon, béo ngậy chắc chắn sẽ khiến bạn thích mê. Bài viết trên, Bestme đã chia sẻ tới bạn công thức chi tiết 3 cách làm mứt dừa bánh tẻ. Hy vọng những thông tin trên sẽ được bạn áp dụng thành công trong dịp Tết này.

Theo dõi Bestme để cập nhật các công thức nấu nướng mới nhất nhé!

Có thể bạn sẽ thích
Bật mí 2 cách làm mứt dừa thơm ngon béo ngậy ngày Tết
Bật mí 2 cách làm mứt dừa thơm ngon béo ngậy ngày Tết

Vào mỗi dịp Tết, chị em nội trợ lại xôn xao tìm kiếm các cách làm mứt dừa để làm món ăn vặt yêu thích của nhiều người. Ngoài

Cách bảo quản mứt dừa lâu và không bị chảy nước
Cách bảo quản mứt dừa lâu và không bị chảy nước

Mứt dừa là một trong những món ăn vặt không thể thiếu trong ngày Tết. Tuy nhiên, cách bảo quản mứt dừa sao cho không bị chảy nước và được lâu

Bật mí cách làm mứt dừa bằng nồi chiên không dầu đơn giản cho ngày Tết
Bật mí cách làm mứt dừa bằng nồi chiên không dầu đơn giản cho ngày Tết

Một trong những món ăn vặt không thể thiếu trong ngày Tết là mứt dừa. Với hương vị bùi béo, thơm ngon, đây chắc chắn sẽ khiến ai cũng mê mẩn. Trong

Hướng dẫn chi tiết cách làm mứt dừa lá dứa giòn xanh
Hướng dẫn chi tiết cách làm mứt dừa lá dứa giòn xanh

Mứt dừa lá dứa với màu xanh cùng hương vị béo ngậy thơm ngon được nhiều người yêu thích. Bạn có thể tự tay làm món ăn này ngay tại

Cách làm bánh tét trứng muối béo ngậy ai cũng mê 
Cách làm bánh tét trứng muối béo ngậy ai cũng mê 

Món bánh tét trứng muối với hương vị béo ngậy, thơm ngon từ các nguyên liệu. Dịp Tết này, bạn có thể tự tay làm bánh tét n&a

Cách làm bánh tét nhân ngọt siêu ngon ngày Tết 
Cách làm bánh tét nhân ngọt siêu ngon ngày Tết 

Nếu các loại bánh tét truyền thống đã quá quen thuộc mỗi dịp lễ Tết thì có thể thay đổi khẩu vị với bánh tét nhân ngọt. Vậy b&aacut

Cách làm bánh tét nước tro mềm dẻo, thơm ngon 
Cách làm bánh tét nước tro mềm dẻo, thơm ngon 

Bánh tét nước tro với màu sắc đẹp mắt cùng hương vị thơm ngon được nhiều người lựa chọn trong dịp Tết này. Cách làm món ăn này cũng kh&aa

Cách làm bánh tét nhân dừa cốm lạ miệng 
Cách làm bánh tét nhân dừa cốm lạ miệng 

Làm bánh tét đã dần trở thành một phong tục không thể thiếu mỗi khi tết đến xuân về. Dạo gần đây, chị em nội trợ đang “rần rần" tì

Hướng dẫn cách làm bánh tét hạt điều bùi béo ngậy 
Hướng dẫn cách làm bánh tét hạt điều bùi béo ngậy 

Bánh tét hạt điều với hương vị béo ngậy cùng hàm lượng calo thấp phù hợp với những người đang trong chế độ giảm cân. Nếu bạn sợ tăng cân trong dịp

Cách gói bánh tét chuối chuẩn vị miền Tây 
Cách gói bánh tét chuối chuẩn vị miền Tây 

Bánh tét chuối là món ăn biến tấu từ bánh tét truyền thống với hương vị lạ miệng. Dịp Tết này, bạn có thể tự tay làm ngay tại nhà

Cách gói bánh tét chay healthy ngày Tết 
Cách gói bánh tét chay healthy ngày Tết 

Bánh tét chay với các nguyên liệu đơn giản, giúp giảm đáng kể lượng calo, phù hợp trong các ngày tết. Bạn có thể tự tay làm

Bật mí cách làm bánh tét lá cẩm thơm ngon lạ miệng 
Bật mí cách làm bánh tét lá cẩm thơm ngon lạ miệng 

Bánh tét lá cẩm với màu tím bắt mắt cùng hương vị thơm ngon được nhiều người lựa chọn làm trong dịp Tết. Tuy nhiên, để bánh sao cho đảm bả

Hướng dẫn cách gói bánh tét 3 màu cho ngày Tết 
Hướng dẫn cách gói bánh tét 3 màu cho ngày Tết 

Vào ngày Tết truyền thống, miền Trung và miền Nam thường có bánh tét 3 màu với mong cầu mang lại may mắn trong năm. Đây chắc chắn là m&oac

Gợi ý cách nấu xôi gấc ngon và lên màu đẹp 
Gợi ý cách nấu xôi gấc ngon và lên màu đẹp 

Xôi gấc là một trong những món ăn không thể thiếu trong mỗi dịp Tết. Tuy nhiên, cách nấu xôi gấc sao cho lên màu chuẩn, béo ngậy th&igr

Bánh tét nấu mấy tiếng thì chín? Cách luộc bánh tét đúng cách
Bánh tét nấu mấy tiếng thì chín? Cách luộc bánh tét đúng cách

Bánh tét là một trong những món ăn không thể thiếu trong mỗi dịp Tết. Vậy bánh tét nấu mấy tiếng là đủ? Hãy cùng Bestme giải đ&aacu