sáng da mờ thâm 25.9

Hướng dẫn cách nấu bún bò Huế đậm đà chuẩn vị miền Trung cực đơn giản  

Tác giả:

Thời gian xuất bản: Thứ tư, 13/09/2023, 19:00 (+07:00)


Bún bò Huế, một trong những món ngon đặc trưng của miền Trung Việt Nam, là sự kết hợp tinh tế giữa hương vị của bún, thịt bò và nước dùng thơm ngon. Món ăn này đã trở thành một món ăn phổ biến, xuất hiện ở nhiều nơi và được biến tấu lại cho phù hợp với khẩu vị. Trong  bài viết dưới đây, Bestme sẽ hướng dẫn bạn cách nấu bún bò Huế đơn giản để bạn có thể làm ngay tại nhà.

1. Nguồn gốc món bún bò Huế  

Bún bò Huế có từ thời kỳ của chúa Nguyễn Hoàng, vào khoảng thế kỷ 16. Theo tương truyền, ngày xưa có một phụ nữ tên là Bún, người vừa xinh đẹp vừa tài năng trong nghệ thuật làm bún. Cô sinh sống tại làng Vân Cù, hiện nằm trong thị xã Hương Trà, tỉnh Thừa Thiên Huế. Cô Bún đã sáng tạo ra một món ăn mới bằng cách sử dụng nước nấu thịt bò để tạo nước dùng cho món bún. 

Hướng dẫn cách nấu bún bò Huế đậm đà chuẩn vị miền Trung cực đơn giản   - 1
Nguồn gốc món bún bò Huế

Từ đó đã ra đời một món ăn mới được gọi là bún bò Huế - một món ăn truyền thống được thế hệ sau kế thừa và phát triển. Theo thời gian, bún bò Huế đã trải qua nhiều sự biến tấu và bổ sung thêm các thành phần như giò heo, tiết lợn, chả cua và nhiều nguyên liệu khác để tạo ra sự đa dạng trong khẩu vị.

Cùng với đó, món bún bò Huế đã trở thành món ăn có một lịch sử lâu đời và dần dần được phát triển ra rộng khắp cả nước. Bún bò Huế nổi tiếng với hương vị đậm đà, ngon mắt và thường được ăn làm bữa sáng trong ngày. 

2. Nguyên liệu nấu bún bò Huế 

Món bún bò Huế là sự kết hợp giữa hương vị đậm đà của nước dùng kết hợp cùng vị cay nồng của sa tế cùng mắm ruốc thơm ngon. Để nấu món ăn này, bạn cần chuẩn bị các loại nguyên liệu sau đây: 

Nguyên liệu

Số lượng

Bún tươi

2kg

Xương ống heo

2kg

Bắp giò heo (nên chọn giò trước)

700g

Bắp bò

700g

Ớt xanh

100g

Gừng

100g

Chả lá Huế

20 chiếc

Huyết

500g

Hành tây

3 củ

Dứa

1 quả

Sả

10 nhánh

Cọng rau muống, hoa chuối

300g

Gia vị nấu bún bò huế

Mắm ruốc, dầu điều, nước mắm, đường phèn, muối, dầu ăn…

Hướng dẫn cách nấu bún bò Huế đậm đà chuẩn vị miền Trung cực đơn giản   - 2
Nguyên liệu món bún bò Huế khá cầu kỳ 

3. Hướng dẫn cách nấu bún bò Huế tại nhà

Bún bò Huế chắc hẳn đã làm nhiều thực khách mê mẩn bởi hương vị đậm đà cùng sự kết hợp đa dạng các loại nguyên liệu với nhau. Sau khi đã chuẩn bị đủ nguyên liệu, tiến hành nấu bún bò Huế với các bước dưới đây:

Bước 1: Sơ chế nguyên liệu 

  • Thịt và xương bò: Trước tiên, rửa kỹ bằng nước muối, sau đó ngâm trong nước dấm và rửa sạch để loại bỏ mùi hôi rồi vớt ra để ráo. Bắp bò nên được cuộn và buộc lại bằng sợi chỉ.
  • Giò heo: Trước hết, bạn cần cạo lông, sau đó rửa sạch và ninh cho đến khi da heo trong là được. Sau khi ninh xong, tắt bếp và vớt ra. Bạn có thể thêm một chút muối vào nước ninh.
Hướng dẫn cách nấu bún bò Huế đậm đà chuẩn vị miền Trung cực đơn giản   - 3
Sơ chế nguyên liệu
  • Các loại rau: Nhặt cẩn thận và loại bỏ phần lá sâu, úa vàng, sau đó rửa sạch và để ráo. Rau răm thái vừa phải, khoảng 2/3 ngón tay út. Sả và gừng nên được đập dập và rửa sạch.
  • Ớt tươi: được cắt nhỏ và ngâm trong nước mắm.
  • Hành lá: Bạn nên cắt lấy phần đầu hành trắng và sắt thành sợi nhỏ. Củ hành trắng cũng nên được sắt mỏng. 
  • Huyết: Đun sôi nước và cho phần huyết vào nấu cùng một ít muối và đường. Khi huyết đã đông và không có nước màu hồng chảy ra khi đâm bằng đũa, thì bạn có thể vớt ra và ngâm trong nước lạnh, sau đó cắt thành miếng vừa ăn.
  • Cuối cùng, pha mắm ruốc Huế cùng với  ½ chén nước và khuấy đều.

Bước 2: Hầm xương và thịt bò 

  • Đầu tiên, để xương bò sạch sẽ, bạn nên nướng qua khoảng 3 phút trong lò để loại bỏ bớt phần mỡ thừa. Như vậy, khi nấu nước dùng sẽ trong hơn. 
Hướng dẫn cách nấu bún bò Huế đậm đà chuẩn vị miền Trung cực đơn giản   - 4
Hầm xương và thịt bò
  • Tiếp đến, đặt một lớp gừng và sả dưới đáy nồi áp suất. Sau đó, đặt xương và thịt giò heo vào nồi và đổ đầy nước để phủ mặt thịt. Đậy kín nắp rồi đun sôi. Khi đã sôi, hạ lửa nhỏ và nấu thêm 5 – 10 phút nữa trước khi tắt bếp. Tiếp theo, vớt thịt ra thau nước lạnh để làm cho thịt trở nên chắc, giòn và không bị bở.
  • Quy trình làm tương tự cho phần thịt bắp bò, nhưng thời gian nấu sẽ lâu hơn.

Bước 3: Làm sa tế ăn bún bò 

  • Đặt chảo lên bếp và đun nóng. Sau đó, thêm 5 muỗng canh dầu ăn và đảm bảo chảo được tráng đều. Tiếp theo, cho hành, tỏi và sả đã băm nhuyễn vào phi thơm. 
  • Sau khoảng 3 phút, thêm 1 muỗng canh muối và 1 muỗng canh đường vào hỗn hợp, đảo đều. Cuối cùng, thêm ớt sừng và ớt bột đã băm nhuyễn vào, đảo đều cho đến khi hỗn hợp sền sệt và đặc lại. 
Hướng dẫn cách nấu bún bò Huế đậm đà chuẩn vị miền Trung cực đơn giản   - 5
Làm sa tế bún bò

Bước 4: Nấu nước dùng 

  • Tận dụng luôn nước hầm xương và thịt, bạn có thể thêm nước nếu quá ít nước. Tiếp theo, điều chỉnh gia vị theo công thức sau: 3 muỗng canh nước mắm, 2 muỗng canh muối, 2 muỗng canh đường, 2 muỗng cà phê bột ngọt và mắm ruốc Huế đã pha loãng. Sau đó, để nước dùng nấu sôi và thêm huyết heo và chả. Như vậy, bạn đã hoàn tất các bước nấu nước dùng cho món bún bò.
Hướng dẫn cách nấu bún bò Huế đậm đà chuẩn vị miền Trung cực đơn giản   - 6
Nấu nước dùng
  • Để đảm bảo nước dùng thơm và có màu đẹp, bạn có thể thêm 1,5 thìa canh sả băm và 1 thìa canh tỏi băm với 2 thìa canh dầu ăn. Khi sả và tỏi trở được phi thơm và vàng, thêm 2-3 thìa canh dầu màu điều và tắt bếp. Sau đó, đổ hỗn hợp này vào nồi nước dùng.

Bước 5: Thành phẩm và thưởng thức 

  • Bún sau khi chần qua nước sôi được cho vào tô. Sau đó, đổ nước dùng nóng lên bát bún. 
  • Tiếp theo, xếp thịt, gân, chả lên trên bún và thêm một ít rau mùi lên trên cùng. Sau đó, đổ nước dùng nóng vào tô. 
  • Thưởng thức bún bò cùng với rau muống chẻ, bắp chuối bào, giá, rau thơm, chanh, ớt và sa tế.
Hướng dẫn cách nấu bún bò Huế đậm đà chuẩn vị miền Trung cực đơn giản   - 7
Thành phẩm món bún bò Huế

3. Một số lưu ý khi nấu bún bò Huế

Khi nấu món ăn truyền thống như bún bò Huế, việc lựa chọn nguyên liệu và thực hiện các bước theo trình tự sẽ tạo nên hương vị thơm ngon, lạ miệng. Tuy nhiên, để món ăn đạt độ ngon nhất, bạn nên lưu ý một số tips nhỏ trong cách nấu bún bò Huế dưới đây:

Hướng dẫn cách nấu bún bò Huế đậm đà chuẩn vị miền Trung cực đơn giản   - 8
Một số lưu ý khi nấu món bún bò Huế
  • Lựa chọn phần chân giò heo phía trước sẽ mềm và ít mỡ hơn so với phần chân giò sau.
  • Thịt bò phù hợp nhất cho món bún bò Huế là phần thịt bắp, đặc biệt là phần bắp hoa bò sẽ tạo ra hương vị thơm ngon hơn.
  • Do độ mặn khác nhau của từng loại mắm ruốc, bạn nên thêm mắm ruốc dần dần hoặc điều chỉnh để phù hợp với khẩu vị cá nhân.
  • Rau muống và hoa chuối sau khi bào nên ngâm trong nước có pha với nước cốt chanh để tránh bị đen.
  • Thái thịt bò mỏng giúp miếng thịt mềm và dễ dàng thấm hương vị nước dùng.
  • Thường xuyên kiểm tra và điều chỉnh gia vị trong nước dùng để đảm bảo vị ngon hợp khẩu của bạn.

4. Hướng dẫn các cách nấu bún bò Huế khác tại nhà 

Ngoài cách nấu bún bò Huế truyền thống, còn có một số biến thể khác bạn có thể thử tại nhà:

  • Cách nấu bún bò Huế chay 

Nếu bạn là người ăn chay hoặc muốn thử một phiên bản bún bò Huế không có thịt, bạn có thể sử dụng các loại thực phẩm chay như đậu hủ hoặc nấm để thay thế thịt bò. Nước dùng vẫn có thể thay thế bằng các loại gia vị khác để đảm bảo hương vị thơm ngon.

Hướng dẫn cách nấu bún bò Huế đậm đà chuẩn vị miền Trung cực đơn giản   - 9
Món bún bò Huế chay
  • Cách nấu bún bò Huế bằng gói gia vị 

Cách nấu bún bò Huế truyền thống đòi hỏi sự chuẩn bị kỹ lưỡng với nhiều nguyên liệu và phải trải qua nhiều công đoạn. Điều đó thường không phù hợp với những người bận rộn hoặc mới học nấu ăn. Nếu muốn ăn bún bò Huế tại nhà, bạn có thể sử dụng gói gia vị nấu bún bò Huế. Gói gia vị này không chỉ chứa đầy đủ  các hương vị của món bún bò mà còn giúp tiết kiệm thời gian của bạn. Chỉ cần làm theo hướng dẫn trên gói để có một bát bún bò Huế thơm ngon đúng điệu.

  • Cách nấu bún bò Huế kiểu miền Nam 

Bún bò là một món ăn được nhiều người yêu thích và đã lan rộng ra khắp cả nước. Tùy thuộc vào vùng miền, bún bò có thể được chế biến theo nhiều cách khác nhau. Ở miền Nam, cách nấu bún bò Huế thường có thêm vị ngọt cùng màu đỏ đậm của dầu màu điều và sa tế cay nồng. Thịt bò có hương vị thơm ngon, đầy hấp dẫn, với độ mềm và độ dai giòn hoàn hảo.

Hướng dẫn cách nấu bún bò Huế đậm đà chuẩn vị miền Trung cực đơn giản   - 10
Món bún bò Huế miền Nam
  • Cách nấu bún bò Huế không cần mắm ruốc 

Mắm ruốc là một phần quan trọng của nước dùng bún bò Huế, nhưng nhiều người không thích hương vị của loại mắm này. Thay vào đó, bạn có thể tạo nước dùng thơm ngon bằng cách sử dụng thêm các gia vị khác như nước mắm, muối và đường để món bún được tròn vị.

Tổng kết  

Trong bài viết trên, Bestme đã hướng dẫn cách nấu bún bò Huế từ việc chuẩn bị nguyên liệu đến các bước chế biến chính, cũng như một số lưu ý quan trọng. Hãy thử nấu món ăn này tại nhà và thưởng thức hương vị đậm đà của bún bò Huế cùng gia đình, bạn bè của mình.

Đừng quên theo dõi các công thức nấu ăn và nhiều bài viết hay về chủ đề chăm sóc sức khỏe trên Bestme nhé!

Có thể bạn sẽ thích
1 hộp sữa chua nha đam bao nhiêu calo? Ăn nhiều có tốt không?  
1 hộp sữa chua nha đam bao nhiêu calo? Ăn nhiều có tốt không?  

Sữa chua nha đam chứa nhiều dưỡng chất rất tốt cho cơ thể, giúp cải thiện vóc dáng và làm đẹp da. Vậy trong 1 hộp sữa chua nha đam bao nhiêu calo? Ăn nhiều c&o

Bật mí 2 cách làm mứt dừa thơm ngon béo ngậy ngày Tết
Bật mí 2 cách làm mứt dừa thơm ngon béo ngậy ngày Tết

Vào mỗi dịp Tết, chị em nội trợ lại xôn xao tìm kiếm các cách làm mứt dừa để làm món ăn vặt yêu thích của nhiều người. Ngoài

Cách bảo quản mứt dừa lâu và không bị chảy nước
Cách bảo quản mứt dừa lâu và không bị chảy nước

Mứt dừa là một trong những món ăn vặt không thể thiếu trong ngày Tết. Tuy nhiên, cách bảo quản mứt dừa sao cho không bị chảy nước và được lâu

Bật mí cách làm mứt dừa bằng nồi chiên không dầu đơn giản cho ngày Tết
Bật mí cách làm mứt dừa bằng nồi chiên không dầu đơn giản cho ngày Tết

Một trong những món ăn vặt không thể thiếu trong ngày Tết là mứt dừa. Với hương vị bùi béo, thơm ngon, đây chắc chắn sẽ khiến ai cũng mê mẩn. Trong

Gợi ý 3 cách làm mứt dừa bánh tẻ giòn ngọt 
Gợi ý 3 cách làm mứt dừa bánh tẻ giòn ngọt 

Mỗi khi Tết đến xuân về, cách làm mứt dừa bánh tẻ được nhiều người tìm kiếm để có thể tự tay làm tại nhà. Hương vị của món mứt béo

Hướng dẫn chi tiết cách làm mứt dừa lá dứa giòn xanh
Hướng dẫn chi tiết cách làm mứt dừa lá dứa giòn xanh

Mứt dừa lá dứa với màu xanh cùng hương vị béo ngậy thơm ngon được nhiều người yêu thích. Bạn có thể tự tay làm món ăn này ngay tại

Cách làm bánh tét trứng muối béo ngậy ai cũng mê 
Cách làm bánh tét trứng muối béo ngậy ai cũng mê 

Món bánh tét trứng muối với hương vị béo ngậy, thơm ngon từ các nguyên liệu. Dịp Tết này, bạn có thể tự tay làm bánh tét n&a

Cách làm bánh tét nhân ngọt siêu ngon ngày Tết 
Cách làm bánh tét nhân ngọt siêu ngon ngày Tết 

Nếu các loại bánh tét truyền thống đã quá quen thuộc mỗi dịp lễ Tết thì có thể thay đổi khẩu vị với bánh tét nhân ngọt. Vậy b&aacut

Cách làm bánh tét nước tro mềm dẻo, thơm ngon 
Cách làm bánh tét nước tro mềm dẻo, thơm ngon 

Bánh tét nước tro với màu sắc đẹp mắt cùng hương vị thơm ngon được nhiều người lựa chọn trong dịp Tết này. Cách làm món ăn này cũng kh&aa

Cách làm bánh tét nhân dừa cốm lạ miệng 
Cách làm bánh tét nhân dừa cốm lạ miệng 

Làm bánh tét đã dần trở thành một phong tục không thể thiếu mỗi khi tết đến xuân về. Dạo gần đây, chị em nội trợ đang “rần rần" tì

Hướng dẫn cách làm bánh tét hạt điều bùi béo ngậy 
Hướng dẫn cách làm bánh tét hạt điều bùi béo ngậy 

Bánh tét hạt điều với hương vị béo ngậy cùng hàm lượng calo thấp phù hợp với những người đang trong chế độ giảm cân. Nếu bạn sợ tăng cân trong dịp

Cách gói bánh tét chuối chuẩn vị miền Tây 
Cách gói bánh tét chuối chuẩn vị miền Tây 

Bánh tét chuối là món ăn biến tấu từ bánh tét truyền thống với hương vị lạ miệng. Dịp Tết này, bạn có thể tự tay làm ngay tại nhà

Cách gói bánh tét chay healthy ngày Tết 
Cách gói bánh tét chay healthy ngày Tết 

Bánh tét chay với các nguyên liệu đơn giản, giúp giảm đáng kể lượng calo, phù hợp trong các ngày tết. Bạn có thể tự tay làm

Bật mí cách làm bánh tét lá cẩm thơm ngon lạ miệng 
Bật mí cách làm bánh tét lá cẩm thơm ngon lạ miệng 

Bánh tét lá cẩm với màu tím bắt mắt cùng hương vị thơm ngon được nhiều người lựa chọn làm trong dịp Tết. Tuy nhiên, để bánh sao cho đảm bả

Hướng dẫn cách gói bánh tét 3 màu cho ngày Tết 
Hướng dẫn cách gói bánh tét 3 màu cho ngày Tết 

Vào ngày Tết truyền thống, miền Trung và miền Nam thường có bánh tét 3 màu với mong cầu mang lại may mắn trong năm. Đây chắc chắn là m&oac