Viên uống việt quất

Molypden là gì? Tại sao molypden là một chất dinh dưỡng thiết yếu?

Thứ năm, 09/02/2023, 08:00 (+07:00)

Cơ thể của chúng ta tồn tại rất nhiều loại khoáng chất vi lượng có vai trò vô cùng quan trọng đối với sức khỏe như: Canxi, Sắt, Kẽm, Selen,... trong đó có cả Molypden. Mặc dù, không được nổi tiếng như những chất khác nhưng chúng ta cũng không thể phủ nhận vai trò của Molypden đối với sức khỏe con người. 

Hãy cùng Bestme tìm hiểu về Molypden và giải đáp thắc mắc “Tại sao molypden là một chất dinh dưỡng thiết yếu?” qua bài viết này ngay nhé!

1. Molypden là gì?

Molypden là một nguyên tố vi lượng thiết yếu tồn tại trong tự nhiên nên bạn có thể bổ sung nguồn khoáng chất này thông qua các loại thực phẩm hoặc sản phẩm thực phẩm chức năng.

Trong cơ thể con người, khoáng chất này được tìm thấy chủ yếu ở gan, thận, xương và các mô. Nó đóng vai trò quan trọng do thúc đẩy hoạt động của các enzyme và hỗ trợ quá trình chuyển hóa chất béo và carbohydrate trong cơ thể. 

Molypden trong cơ thể con người

Molypden trong cơ thể con người

Bên cạnh đó, molypden còn được biết tới là chất xúc tác cho các enzym tham gia vào phản ứng oxy hóa khử, bao gồm 4 loại enzyme thiết yếu sau.

  • Sulfite oxidase: Enzyme có tác dụng giúp chuyển đổi các hợp chất sulfit thành sulfat, hạn chế tình trạng dị ứng trên cơ thể.
  • Aldehyde oxidase: Enzyme giúp chuyển hóa andehit. Đây là những hợp chất hữu cơ có độc tính ở mức độ nhất định, có công dụng hỗ trợ gan phân hủy rượu và một số loại thuốc.
  • Xanthine oxidase: Enzyme chuyển đổi xanthine thành axit uric, giúp phá vỡ các nucleotide và các thành phần của DNA trong cơ thể.
  • Thành phần khử amidoxime của ty thể (mARC): Enzyme này giúp đào thải các độc tố ra khỏi cơ thể trong quá trình trao đổi chất.

2. Tác dụng của molypden trong cơ thể.

Trong cơ thể, Molypden có vai trò quan trọng trong việc điều trị và hạn chế một số bệnh nguy hiểm. Tham khảo ngay thông tin dưới đây nhé[1]!

  • Chống oxy hóa, bảo vệ tế bào

Cơ thể chúng ta có khả năng sản sinh ra các gốc tự do một cách tự nhiên. Các gốc tự do này sẽ làm giảm chức năng hoạt động và thậm chí phá hủy các tế bào, gây ra các bệnh ung thư. Khoáng chất molypden giúp hình thành axit uric chống oxy hóa trong máu và hạn chế tác động của các gốc tự do nên mang tới khả năng bảo vệ tế bào hiệu quả.

  • Chất xúc tác thúc đẩy quá trình trao đổi chất diễn ra hiệu quả 

Sự trao đổi chất đóng vai trò quan trọng trong việc cung cấp năng lượng cho cơ thể. Trong đó, molypden có tác dụng đảm bảo quá trình trao đổi chất diễn ra hiệu quả. Molypden sở hữu các đặc tính hóa học giúp thúc đẩy và kích hoạt các phản ứng dây chuyền, từ đó tạo ra năng lượng. Vì thế, molypden rất cần thiết để các hoạt động trao đổi chất diễn ra cân bằng và hiệu quả. 

  • Khả năng ngăn ngừa bệnh ung thư 

Nhiều nghiên cứu chuyên sâu đã chỉ ra rằng, molypden chứa các thành phần giúp ngăn chặn sự hình thành và phát triển của các khối u ung thư nằm trong máu. Vậy nên, khoáng chất này có thể ngăn ngừa và chống các bệnh ung thư hiệu quả. 

Một số nghiên cứu khác cũng chỉ ra rằng, tỷ lệ tử vong của người mắc bệnh ung thư, đặc biệt là ở phụ nữ giảm nếu được bổ sung hàm lượng molypden hợp lý.

Công dụng ngăn ngừa ung thư của molypden

Công dụng ngăn ngừa ung thư của molypden

  • Hỗ trợ ngăn ngừa thiếu máu

Molypden có thể chống lại tình trạng thiếu máu trong cơ thể bằng cách tăng cường hiệu quả hoạt động của chất sắt có trong cơ thể. Molypden sẽ tương tác với vitamin B2 và Riboflavin trong cơ thể để truyền sắt và hemoglobin nhanh chóng hơn. Chính vì vậy, khoáng chất này sẽ góp phần phát triển và thúc đẩy quá trình sản xuất tế bào hồng cầu, ngăn ngừa tình trạng thiếu máu.

  • Giúp kiểm soát bệnh viêm nhiễm và tự miễn dịch

Tetrathiomolybdate - là một dạng tồn tại khác của molypden. Hợp chất này đã được chứng minh là có hiệu quả rõ rệt trong việc điều trị các bệnh tự miễn dịch, xơ hóa hoặc viêm nhiễm. Tetrathiomolybdate còn giúp hạn chế sự xơ phổi và gan, có tác dụng trong việc ngăn ngừa tổn thương gan do acetaminophen và giảm tổn thương tim do doxorubicin gây nên.

  • Chất xúc tác cho nhiều loại enzyme

Molypden hoạt động như một chất xúc tác cho nhiều enzyme trong cơ thể, trong đó có xanthine oxidase, sulfite oxidase và aldehyde oxidase. Đây đều là những enzyme hữu ích trong quá trình điều trị các bệnh rối loạn chuyển hóa di truyền.

Tác dụng của Molypden trong cơ thể

Tác dụng của Molypden trong cơ thể

3. Nhu cầu molypden mỗi ngày

Nhu cầu bổ sung molypden của mỗi người là khác nhau tùy theo độ tuổi và chức năng sinh lý của cơ thể. Bạn có thể tham khảo lượng molypden trung bình được khuyến nghị hàng ngày ở từng đối tượng dưới đây[2]

Độ tuổi

Nhu cầu cần thiết

Sơ sinh đến 6 tháng tuổi

2 mcg

7-12 tháng tuổi

3 mcg

1-3 tuổi

17 mcg

4-8 tuổi

22 mcg

9-13 tuổi

34 mcg

14-18 tuổi

43 mcg

19 tuổi trở lên

45 mcg

Phụ nữ đang mang thai

50 mcg

Phụ nữ đang cho con bú

50 mcg

4. Tác dụng phụ khi hấp thụ quá nhiều molypden

Cũng giống như bất kỳ chất vi lượng nào khác, việc hấp thụ quá nhiều molypden có thể gây ra các tác dụng phụ nguy hiểm đến sức khỏe và an toàn của con người. 

Tuy nhiên, các nghiên cứu về tác dụng phụ của khoáng chất này ở người còn khá hạn chế, chủ yếu chỉ được thực hiện trên động vật. Một số tác dụng phụ khi sử dụng quá liều molypden, bao gồm: giảm tăng trưởng, suy thận, tiêu chảy, thậm chí là vô sinh[3].

Ngoài ra, lượng molypden cao trong cơ thể cũng là nguyên nhân chính gây ra một số bệnh lý, bao gồm: bệnh gút, giảm sức khỏe và sự phát triển của xương khớp, gây khó khăn trong quá trình sinh sản,...

Sử dụng quá nhiều Molypden có thể gặp có triệu chứng bệnh gút

Sử dụng quá nhiều Molypden có thể gặp có triệu chứng bệnh gút

Để hỗ trở điều trị bệnh gút, bạn có thể tham khảo và bổ sung Viên uống hỗ trợ giảm chỉ số axit uric, ngăn bệnh gout DHC Luteolin Acid Uric Down (30 ngày) nhé!

product_sku=4511413626641

5. Nguồn thực phẩm giàu molypden

Để bổ sung molypden, bạn có thể tham khảo và sử dụng một số nguồn thực phẩm dưới đây[4].

Thực phẩm

Lượng molypden có trong thực phẩm (mcg)

Đậu mắt đen (100g)

288

Gan (300g)

104

Đậu nành (100g)

104

Đậu phộng (240g)

42,4

Hạt điều (240g)

38

Sữa chua Hy Lạp (1 hộp)

26

Ngũ cốc nguyên hạt (100g)

15

Chuối (1 quả)

15

Bánh mì (1 lát)

12

Phô mai (25g)

10,4

Trứng (1 quả)

9

Các thực phẩm giàu Molypden

Các thực phẩm giàu Molypden

Ngoài ra, bạn có thể bổ sung Molypden thông qua Viên uống khoáng tổng hợp cải thiện sức khỏe DHC Multi Minerals (60 ngày) ngay nhé!

product_sku=4511413403600

Tổng kết

Molypden là một chất vi lượng rất cần thiết trong cơ thể chúng ta. Bổ sung đầy đủ và đúng cách Molypden giúp cơ thể khỏe mạnh và phòng ngừa một số bệnh lý nguy hiểm.

Đừng quên tiếp tục theo dõi Bestme để cập nhật thêm những chia sẻ hữu ích về sức khỏe và làm đẹp bạn nhé!

 

Tài liệu tham khảo:

[1] 7 Health Benefits of Molybdenum 

[2] [4] Molybdenum - Health Professional Fact Sheet 

[3] Why Molybdenum Is an Essential Nutrient 

Có thể bạn sẽ thích
Rễ hoàng cầm: Dược liệu chữa bệnh cũng có thể dùng làm đẹp
Rễ hoàng cầm: Dược liệu chữa bệnh cũng có thể dùng làm đẹp

Rễ hoàng cầm là một loại thảo dược có nhiều công dụng trong việc hỗ trợ sức khỏe cũng như điều trị bệnh. Để hiểu rõ hơn về loài thảo dược quý này

Những công dụng và cách làm đẹp của lá tía tô
Những công dụng và cách làm đẹp của lá tía tô

Tía tô là loại thảo mộc mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe và làm đẹp. Cùng Bestme tìm hiểu những thông tin chi tiết về công dụng v&

Sáp ong là gì? Sáp ong có tác dụng sức khỏe và làm đẹp nào?
Sáp ong là gì? Sáp ong có tác dụng sức khỏe và làm đẹp nào?

Bên cạnh giá trị dinh dưỡng dồi dào, sáp ong còn được sử dụng rộng rãi trong làm đẹp. Vậy tác dụng của sáp ong ra sao, chi tiết sẽ c&oacut

Rau diếp cá có công dụng gì? Có trị mụn không?
Rau diếp cá có công dụng gì? Có trị mụn không?

Rau diếp cá được biết đến là vị thuốc của thiên nhiên với những công dụng to lớn cho sức khỏe. Cùng Bestme tìm hiểu chi tiết về công dụng của rau di

Cách phân biệt bột nghệ và tinh bột nghệ
Cách phân biệt bột nghệ và tinh bột nghệ

Nhiều người vẫn còn nhầm lẫn về công dụng hay cách dùng giữa bột nghệ và tinh bột nghệ. Để Bestme hướng dẫn bạn cách phân biệt một cách đơn giản v

Công dụng của dầu lá hương thảo và cách làm tại nhà
Công dụng của dầu lá hương thảo và cách làm tại nhà

Dầu lá hương thảo là gì? Những công dụng nào có ở loại tinh dầu này và cách làm tại nhà như thế nào? Hãy để Be

Dầu cám gạo là gì? Sử dụng dầu cám gạo làm đẹp như thế nào?
Dầu cám gạo là gì? Sử dụng dầu cám gạo làm đẹp như thế nào?

Liệu bạn đã hiểu hết về dầu cám gạo và biết cách ứng dụng vào làm đẹp chưa? Hãy cùng Bestme khám phá những công dụng “

Cam thảo có tác dụng gì? Cam thảo kỵ gì nhất?
Cam thảo có tác dụng gì? Cam thảo kỵ gì nhất?

Cam thảo có tác dụng gì và kỵ với gì nhất? Có nên uống cam thảo mỗi ngày không? Cùng Bestme tìm lời giải đáp chi tiết

Chiết xuất việt quất đen bilberry extract là gì? Những công dụng sức khỏe của bilberry
Chiết xuất việt quất đen bilberry extract là gì? Những công dụng sức khỏe của bilberry

Cùng Bestme tìm hiểu chi tiết hơn về chiết xuất việt quất đen bilberry và những công dụng tuyệt vời của thành phần này dưới đây nhé!  

Chiết xuất cúc vạn thọ: Nguyên liệu "vàng" trong mỹ phẩm dưỡng da
Chiết xuất cúc vạn thọ: Nguyên liệu "vàng" trong mỹ phẩm dưỡng da

Cùng Bestme khám phá những công dụng tuyệt vời của chiết xuất cúc vạn thọ và lý do vì sao nguyên liệu này lại được ưa chuộng trong n

Chiết xuất vỏ cây liễu: Thành phần trị mụn an toàn từ thiên nhiên
Chiết xuất vỏ cây liễu: Thành phần trị mụn an toàn từ thiên nhiên

Chiết xuất vỏ cây liễu là một thành phần tự nhiên được sử dụng rộng rãi trong các sản phẩm chăm sóc làm đẹp. Cùng Bestme tìm hiểu ch

Dầu gấc có tốt cho da không? Một số lưu ý khi sử dụng
Dầu gấc có tốt cho da không? Một số lưu ý khi sử dụng

Dầu gấc còn được sử dụng để dưỡng da, phục hồi những tổn thương trên da cực kỳ hiệu quả. Cùng Bestme tìm hiểu thêm về những công dụng và hiệu quả tuyệt vờ

Rễ nhân sâm: Công dụng và ứng dụng trong làm đẹp
Rễ nhân sâm: Công dụng và ứng dụng trong làm đẹp

Rễ nhân sâm là gì? Những công dụng và ứng dụng nào của rễ nhân sâm được ứng dụng trong làm đẹp? Hãy để Bestme giải đáp nh

Bơ cacao là gì? Những công dụng đối với sức khỏe và làm đẹp
Bơ cacao là gì? Những công dụng đối với sức khỏe và làm đẹp

Bơ cacao sở hữu hương thơm nồng nàn cùng vô số lợi ích cho sức khỏe và làm đẹp. Cùng Bestme tìm hiểu những công dụng tuyệt vời mà ng

Lá bạc hà là gì? Cách phân biệt bạc hà với rau húng
Lá bạc hà là gì? Cách phân biệt bạc hà với rau húng

Cùng Bestme tìm hiểu lá bạc hà là gì cùng cách phân biệt lá húng lủi và bạc hà để không còn bị nh