CLG NƯỚC 15/5

9 tác hại của dầu lạc bạn nhất định phải biết khi sử dụng

Tác giả:

Thứ hai, 29/04/2024, 17:00 (+07:00)

Dầu lạc là một trong những nguyên liệu quen thuộc trong gian bếp của các bà nội trợ. Tuy nhiên, nếu không sử dụng đúng cách, dầu lạc có thể bị biến đổi dẫn đến những tác hại đối với sức khỏe. Vậy, những tác hại của dầu lạc là gì? Hãy cùng Bestme tìm hiểu trong bài viết dưới đây để có câu trả lời chi tiết nhất nhé! 

1. Khám phá những tác hại của dầu lạc

Mặc dù dầu lạc được biết đến với nhiều lợi ích cho sức khỏe, việc sử dụng quá mức cũng có thể gây ra một số tác hại. Dưới đây là một số tác hại của dầu lạc bạn cần biết: 

1.1 Gây dị ứng

Dầu lạc là một trong những thực phẩm phổ biến gây dị ứng. Các triệu chứng dị ứng với dầu lạc có thể bao gồm ngứa, phát ban, buồn nôn hoặc nôn mửa, đến các biểu hiện nghiêm trọng như khó thở và sưng mặt.

9 tác hại của dầu lạc bạn nhất định phải biết khi sử dụng - 1
Dầu lạc là một trong những thực phẩm phổ biến gây dị ứng

1.2 Gây tăng cân

Dầu lạc chứa một lượng calo khá cao, ví dụ như một muỗng canh dầu lạc có thể chứa khoảng 120 calo. Do đó, việc tiêu thụ quá nhiều dầu lạc có thể dẫn đến tăng cân không kiểm soát. Nếu bạn đang cố gắng giảm cân hoặc duy trì cân nặng, hãy hạn chế sử dụng dầu lạc nhé! 

1.3 Chứa nhiều omega-6

Dầu lạc chứa nhiều axit béo omega-6. Tiêu thụ quá nhiều omega-6 có thể dẫn đến viêm nhiễm mãn tính, góp phần vào các bệnh mãn tính như bệnh tim, ung thư và viêm khớp.

9 tác hại của dầu lạc bạn nhất định phải biết khi sử dụng - 2
Trong dầu lạc chứa rất nhiều omega-6

1.4 Tăng nguy cơ gây mỡ máu và bệnh tim mạch

Dầu lạc công nghiệp được sản xuất từ hạt lạc thông qua quá trình hydro hóa. Trong quá trình này, dầu lạc được đun nóng ở nhiệt độ cao và thêm hydro để chuyển đổi axit béo không no thành axit béo bão hòa. 

Axit béo bão hòa có thể tăng mức cholesterol xấu (LDL) trong máu, góp phần gây ra các bệnh tim mạch, tiểu đường, béo phì và một số loại ung thư khác.

1.5 Tác hại của dầu lạc gây mụn trứng cá

Dầu lạc chứa nhiều chất dinh dưỡng có lợi như axit oleic, vitamin E và axit béo omega-6. Tuy nhiên, việc tiêu thụ quá nhiều dầu lạc có chứa axit béo omega-6 có thể gây ra viêm nhiễm, kích thích tuyến bã nhờn sản xuất dầu nhiều hơn, dẫn đến tắc nghẽn lỗ chân lông và gây mụn trứng cá.

9 tác hại của dầu lạc bạn nhất định phải biết khi sử dụng - 3
Sử dụng dầu lạc sai cách gây vấn đề về da như mụn trứng cá

✔️✔️✔️Tìm hiểu thêm: Bị mụn có nên ăn lạc không

1.6 Tăng lượng cholesterol xấu

Chất béo bão hòa trong dầu lạc có thể làm tăng mức cholesterol xấu (LDL), một trong những nguyên nhân gây bệnh tim mạch. 

Theo khuyến nghị của Hiệp hội Tim mạch Hoa Kỳ, lượng chất béo bão hòa hàng ngày nên dưới 10% tổng lượng calo tiêu thụ. Để giảm nguy cơ này, cần hạn chế tiêu thụ dầu lạc và thay thế bằng các loại dầu ăn khác có chứa ít chất béo bão hòa, như dầu ô liu, dầu hạt cải hoặc dầu đậu nành.

1.7 Gây nguy cơ bệnh gan và thận

Axit béo omega-6 trong dầu lạc là một loại chất béo cần thiết cho cơ thể. Tuy nhiên, tiêu thụ quá nhiều có thể làm tăng quá trình viêm, góp phần vào nguy cơ mắc bệnh gan và thận. 

Một nghiên cứu trên tạp chí Nutrition vào năm 2018 với hơn 100.000 người trưởng thành trong 22 năm cho thấy nguy cơ mắc bệnh gan tăng cao 20% ở những người tiêu thụ trung bình 1,8 gam axit béo omega-6 mỗi ngày so với những người không tiêu thụ axit béo này.

9 tác hại của dầu lạc bạn nhất định phải biết khi sử dụng - 4
Một trong những tác hại của dầu lạc là gây ảnh hưởng đến gan, thận

1.8 Tăng nguy cơ bệnh tiểu đường

Một nghiên cứu trên 210.000 người trưởng thành trong 22 năm cho thấy nguy cơ mắc bệnh tiểu đường tăng cao 20% ở những người tiêu thụ trung bình 2 muỗng canh dầu lạc mỗi ngày so với những người không tiêu thụ dầu lạc. 

Nguy cơ này có thể tăng khi tiêu thụ dầu lạc chế biến bằng phương pháp hydro hóa bởi quá trình này có thể tạo ra các chất béo chuyển hóa có hại cho sức khỏe.

1.9 Gây kích ứng dạ dày và hệ tiêu hóa

Dầu lạc cũng chứa nhiều chất béo làm tăng acid trong dạ dày, góp phần vào nguy cơ kích ứng dạ dày và hệ tiêu hóa. Tiêu thụ quá nhiều chất béo có thể gây ra các triệu chứng như khó tiêu, đau bụng và tiêu chảy.

Những người có tiền sử bệnh dạ dày và tiêu hóa, như viêm loét dạ dày tá tràng, hội chứng ruột kích thích, thường là những đối tượng có nguy cơ cao bị kích ứng dạ dày và hệ tiêu hóa khi tiêu thụ dầu lạc.

9 tác hại của dầu lạc bạn nhất định phải biết khi sử dụng - 5
Sử dụng dầu lạc sai cách gây kích ứng dạ dày và hệ tiêu hóa

2. Những điều cần lưu ý khi sử dụng dầu lạc

Tuy nhiên, để dầu lạc có thể phát huy hết những lợi ích và tránh tối đa những tác hại của dầu lạc đến sức khỏe, chúng ta sử dụng an toàn và hợp lý. Dưới đây là một số cách:

Theo khuyến nghị của Hiệp hội Tim mạch Hoa Kỳ, lượng dầu lạc cần bổ sung hàng ngày nên giới hạn dưới 25 gam (khoảng 3 muỗng canh). Nếu bạn đang gặp các vấn đề về sức khỏe như bệnh tim mạch, tiểu đường hoặc béo phì do tiêu thụ dầu lạc công nghiệp, hãy tham khảo ý kiến của bác sĩ trước khi sử dụng.

9 tác hại của dầu lạc bạn nhất định phải biết khi sử dụng - 6
Nên sử dụng dầu lạc một lượng hợp lý cho cơ thể

Lựa chọn dầu lạc không chứa chất bảo quản như dầu lạc nguyên chất sử dụng công nghệ ép sấy giúp bảo toàn toàn bộ dinh dưỡng trong dầu và tránh tối đa các thành phần có hại đến sức khỏe.

Chế độ ăn uống cân bằng cung cấp đầy đủ các chất dinh dưỡng cần thiết cho cơ thể, bao gồm chất đạm, chất béo, chất xơ, vitamin và khoáng chất. Những chất này thường được tìm thấy trong rau xanh, trái cây, ngũ cốc nguyên hạt và các loại protein nạc. 

Khi kết hợp dầu lạc với các loại thực phẩm này, chúng ta sẽ có một chế độ ăn uống cân bằng, giúp cơ thể trở nên khỏe mạnh hơn và giảm nguy cơ mắc các bệnh tật.

9 tác hại của dầu lạc bạn nhất định phải biết khi sử dụng - 7
Nên sử dụng dầu lạc kết hợp với chế độ ăn uống cân đối

Sử dụng dầu lạc tự ép không có chứa chất bảo quản hoặc đã qua quá trình hydro hóa, giúp ngăn ngừa các triệu chứng liên quan đến bệnh tim mạch và các vấn đề sức khỏe khác.

⚠️⚠️⚠️Xem nhiều hơn nữa: Tác hại của đậu phộng

Kết luận

Trên đây là những thông tin về tác hại của dầu lạc cũng như cách sử dụng dầu lạc một cách an toàn. Có thể thấy rằng mỗi loại thực phẩm đều có lợi ích và rủi ro riêng, và bạn cần hiểu rõ để có thể tận dụng tối đa giá trị dinh dưỡng mà sản phẩm này mang lại. 

Đừng quên tiếp tục theo dõi Bestme để cập nhật thêm nhiều kinh nghiệm và mẹo hữu ích hơn về chăm sóc và làm đẹp da hàng ngày nhé!

Có thể bạn sẽ thích
Hoa đậu biếc có tác hại gì? 8 tác hại của hoa đậu biếc cần biết
Hoa đậu biếc có tác hại gì? 8 tác hại của hoa đậu biếc cần biết

Ngoài những lợi ích, hoa đậu biếc có gây tác dụng phụ, tác hại gì không? Bestme sẽ giúp bạn giải đáp chi tiết hơn những tác h

11 tác hại của dưa hấu với sức khỏe khiến bạn ngỡ ngàng
11 tác hại của dưa hấu với sức khỏe khiến bạn ngỡ ngàng

Dưa hấu là loại quả chứa nhiều vitamin và khoáng chất có lợi cho sức khỏe, nhưng không phải ai cũng biết, loại quả này có thể gây nhiều tác

Chuyên gia chia sẻ 5 tác hại của bí đỏ với sức khỏe cần lưu ý
Chuyên gia chia sẻ 5 tác hại của bí đỏ với sức khỏe cần lưu ý

Tác hại của bí đỏ là gì và những ai nên hạn chế sử dụng loại thực phẩm này? Cùng Bestme tìm hiểu câu trả lời chính xác

8 tác hại của hạt bí đỏ với sức khỏe khiến bạn giật mình
8 tác hại của hạt bí đỏ với sức khỏe khiến bạn giật mình

Hạt bí đỏ là một trong những loại ngũ cốc vô cùng bổ dưỡng nhưng cũng có những tác dụng phụ ít người biết. Cùng Bestme khám phá 8 t

Tất tần tật những tác hại của tỏi và lưu ý phải biết khi ăn
Tất tần tật những tác hại của tỏi và lưu ý phải biết khi ăn

Ít ai biết rằng, tỏi cũng có nhiều ảnh hưởng tiêu cực đối với cơ thể. Cùng Bestme khám phá tất tần tật những tác hại của tỏi và một số lưu &yacut

Giải mã 7 tác hại của ngò rí (rau mùi) không phải ai cũng biết
Giải mã 7 tác hại của ngò rí (rau mùi) không phải ai cũng biết

Không nhiều người biết tới 7 tác hại của ngò rí, tác động lớn tới sức khỏe. Cùng Bestme khám phá ngay qua bài viết dưới đây nh&eacut

Hé lộ những tác hại của cây cỏ xước gây ảnh hưởng đến sức khỏe
Hé lộ những tác hại của cây cỏ xước gây ảnh hưởng đến sức khỏe

Cây cỏ xước nếu sử dụng không đúng cách loại cây này sẽ mang đến những tác dụng ngược cho sức khỏe của người sử dụng. Cùng Bestme khám ph&aa

11 tác hại của đậu phộng (hạt lạc) nhất định cần phải biết
11 tác hại của đậu phộng (hạt lạc) nhất định cần phải biết

Đậu phộng là loại thực phẩm rất tốt và thường thấy trong bữa cơm của người Việt. Để hiểu hơn về loại thực phẩm này, Bestme sẽ chia sẻ 11 tác hại của đậu phộng ngay qua b&ag

Cẩn trọng 8 tác hại của cà phê đối với phụ nữ cực nghiêm trọng
Cẩn trọng 8 tác hại của cà phê đối với phụ nữ cực nghiêm trọng

Cà phê, thức uống quen thuộc nhưng lại ẩn chứa nhiều tác hại nghiêm trọng đối với phụ nữ. Bài viết dưới đây Bestme sẽ giúp bạn hiểu rõ hơn về 8 t&a

6 tác hại của đậu đũa cực kỳ nguy hiểm với sức khỏe cần biết
6 tác hại của đậu đũa cực kỳ nguy hiểm với sức khỏe cần biết

Đậu đũa cũng là loại thực phẩm rất dễ gây ngộ độc nếu bạn sử dụng không đúng cách. Cùng Bestme khám phá ngay 6 tác hại của đậu đũa cực kỳ n

7 tác hại của whey protein với sức khỏe và cách phòng tránh
7 tác hại của whey protein với sức khỏe và cách phòng tránh

Whey protein nếu bổ sung này quá mức sẽ gây ra nhiều tác dụng phụ. Cùng Bestme giải đáp những tác hại của whey protein với sức khỏe cùng với ph&o

Tiết lộ 5 tác hại của mỡ trăn khiến bạn phải ngỡ ngàng
Tiết lộ 5 tác hại của mỡ trăn khiến bạn phải ngỡ ngàng

Bài viết dưới đây Bestme sẽ tổng hợp giúp bạn 5 tác hại của mỡ trăn để bạn có được những thông tin chi tiết hơn về loại dược liệu này nhé! &nbs

8 tác hại của đậu đen xanh lòng và trắng lòng bạn cần biết
8 tác hại của đậu đen xanh lòng và trắng lòng bạn cần biết

Đậu đen nếu sử dụng không đúng cách, bạn có thể đối mặt với một số tác hại của đậu đen, bao gồm cản trở sự hấp thu chất dinh dưỡng và thiếu máu. C&ugrav

9 tác hại của đậu xanh với sức khỏe khiến bạn ngỡ ngàng
9 tác hại của đậu xanh với sức khỏe khiến bạn ngỡ ngàng

Tác hại của đậu xanh không phải ai cũng biết để có thể điều chỉnh lượng hạt sử dụng khoa học, hạn chế những ảnh hưởng đến sức khỏe. Cùng Bestme tìm hiểu sâu hơn

Tiết lộ 16 tác hại của cà phê đối với sức khỏe cần phải biết
Tiết lộ 16 tác hại của cà phê đối với sức khỏe cần phải biết

Những hậu quả tiêu cực của cà phê đối với sức khỏe thường bị xem nhẹ và bỏ qua. Bài viết này, Bestme sẽ tiết lộ 16 tác hại của cà phê kh&oci