Kem tẩy trang CFR

Uống vitamin C và kẽm cùng lúc được không?

Thứ ba, 15/08/2023, 20:00 (+07:00)

Uống vitamin C và kẽm là một trong những sự kết hợp tuyệt vời trong phòng ngừa các bệnh lý liên quan đến hệ miễn dịch. Tuy nhiên, để hiểu rõ về tính năng và cách sử dụng kết hợp của chúng không phải là điều đơn giản.

Trong bài viết sau đây, Bestme sẽ cung cấp thông tin quan trọng về cách uống kết hợp vitamin C không chỉ với kẽm mà còn với một số khoáng chất khác mà bạn cần chú ý. Cùng đọc nhé!

1. Tác dụng khi bổ sung vitamin C và kẽm

Gốc tự do là một trong những nguyên nhân hàng đầu gây ra các bệnh lý liên quan tiềm ẩn và gây lão hoá nghiêm trọng. Việc bổ sung hai chất chống oxy hóa như vitamin C và kẽm rõ ràng mang lại lợi ích vô cùng ý nghĩa cho cơ thể.

1.1 Tác dụng của vitamin C

Vitamin C còn được gọi là “vitamin chữa lành” nhờ khả năng làm lành vết thương và hạn chế các nguy cơ lão hóa do các gốc tự do trong cơ thể. Vì vậy nên vitamin C được xem là một chất chống oxy hóa mạnh mẽ.

Bên cạnh đó, loại vitamin này còn có tác dụng hỗ trợ tăng sinh collagen đảm bảo duy trì sự đàn hồi và sức mạnh của mô liên kết. Đồng thời thúc đẩy quá trình tái tạo và phục hồi các cấu trúc mô bị tổn thương.

Uống vitamin C và kẽm cùng lúc được không? - 1
Vitamin C rất có lợi cho hệ miễn dịch 

Không chỉ vậy, vitamin C còn đóng vai trò quan trọng trong việc sản xuất một số hormone và chất truyền tin hóa học trong não và hệ thần kinh. Điều này có ảnh hưởng rất lớn đến chức năng thần kinh và tác động đến quá trình truyền thông tin giữa các tế bào trong cơ thể.

1.2 Tác dụng của kẽm

Là khoáng chất vi lượng thiết yếu, kẽm tham gia vào hoạt động của hơn 300 enzyme trong quá trình chuyển hóa trao đổi chất, tiêu hoá và chức năng thần kinh, điều hoà nội tiết và các quá trình khác. Một số tác dụng cụ thể của kẽm như là:

  • Kẽm tăng cường sức khỏe hệ miễn dịch nhờ khả năng đẩy mạnh tín hiệu phản ứng và kiểm soát khả năng chống nhiễm trùng của cơ thể, làm lành vết thương.
  • Góp phần tổng hợp protein tái cấu trúc và phát triển tế bào của tóc, móng, tăng độ đàn hồi cho da, hạn chế lão hoá và chống oxy hoá.
  • Kẽm hỗ trợ tiêu hóa khỏe mạnh bằng cách thúc đẩy sản xuất enzyme phân hủy thức ăn. Kẽm còn tăng khả năng cảm nhận mùi vị, kích thích vị giác và khứu giác, hỗ trợ ăn ngon.
  • Hỗ trợ chức năng thần kinh hoạt động bình thường, bao gồm truyền tin điện giữa các tế bào thần kinh và tạo ra các chất dẫn truyền thần kinh. Đặc biệt là trong phòng chống chứng rối loạn tăng động giảm chú ý (ADHD) ở trẻ em.
  • Kẽm tham gia vào quá trình tổng hợp và sao chép DNA và RNA trong quá trình lưu trữ thông tin di truyền.
  • Hỗ trợ chức năng tuyến giáp và tuyến tụy: Kẽm đóng vai trò trong việc duy trì chức năng chuyển hoá bình thường của tuyến giáp. Ngoài ra, khả năng ổn định mức đường huyết và duy trì hoạt động bình thường của tuyến tụy cũng được ghi nhận khi bổ sung kẽm. 
  • Ngăn chặn thiếu máu do hội chứng hồng cầu hình liềm.
Uống vitamin C và kẽm cùng lúc được không? - 2
Kẽm tham gia vào rất nhiều quá trình chuyển hoá trong cơ thể

2. Có nên uống vitamin C và kẽm cùng lúc được không?

Bạn hoàn toàn có thể uống vitamin C và kẽm cùng lúc vì sự kết hợp này giúp tăng khả năng hồi phục sức khỏe tốt hơn nhiều so với việc dùng đơn lẻ, đồng thời môi trường acid của vitamin C sẽ làm tăng khả năng hấp thụ kẽm. Bạn không cần quá lo ngại về việc phản ứng phụ nào xảy ra.

Vitamin C và kẽm đều có vai trò quan trọng trong việc ngăn ngừa gốc tự do, chống oxy hóa tế bào và giảm viêm tích cực, cũng như hỗ trợ lành vết thương nhanh chóng. Ngoài ra, kẽm còn có khả năng ức chế sự phát triển của virus và vi khuẩn, tham gia vào quá trình điều trị bệnh và tăng cường hệ miễn dịch hồi phục sức khỏe hiệu quả.

Uống vitamin C và kẽm cùng lúc được không? - 3
Uống vitamin C và kẽm có hiện quả tốt trong phòng ngừa điều trị các bệnh lây nhiễm

Sự kết hợp này đã giúp giảm đáng kể mức độ nghiêm trọng của các bệnh nhiễm trùng đường hô hấp, bao gồm cảm lạnh và cúm nhiễm trùng. Và phức hợp vi chất này cũng đã được nghiên cứu có tiềm năng khả quan trong điều trị bệnh COVID-19 thế kỷ.

Nhưng, cách uống kẽm và vitamin C như thế nào để cơ thể hấp thu tối đa nguồn dinh dưỡng và phòng bệnh khoa học? Phần sau đây sẽ hướng dẫn bạn cách uống hợp lý hai loại vi chất và khoáng chất trên.

3. Cách uống kẽm cùng vitamin C đúng cách

Cơ thể con người không có khả năng tổng hợp vitamin C và kẽm nên bắt buộc cần bổ sung dưỡng chất từ bên ngoài. Sử dụng các nguồn thực phẩm tự nhiên hoặc thực phẩm chức năng hợp lý sẽ đem lại lợi ích lâu dài về sức khỏe.

3.1 Thời điểm uống kẽm và vitamin C

Thời điểm thích hợp nhất để uống kẽm là sau bữa ăn khoảng 30 phút - 1 tiếng. Mốc thời gian này sẽ giúp cơ thể hấp thụ được kẽm tối đa nhất.

Trong khi đó, vitamin C tan trong nước có thể uống bất kỳ thời điểm nào trong ngày. Tuy nhiên, tính acid trong vitamin C sẽ gây khó chịu với một số người có hệ tiêu hoá nhạy cảm. Nên thời điểm để bạn nạp vitamin C tốt nhất là sau ăn khoảng 1 tiếng.

Sau bữa ăn sáng là một thời điểm lý tưởng để cho bạn uống vitamin C và kẽm.

Uống vitamin C và kẽm cùng lúc được không? - 4
Buổi sáng thời điểm thích hợp để cung cấp vitamin C và kẽm

3.2 Liều dùng kẽm và vitamin C mỗi ngày

Hàm lượng kẽm và vitamin C được khuyến nghị từng độ tuổi mỗi ngày theo bảng dưới đây, bạn có thể tham khảo qua để đảm bảo hấp thu tối đa:

Nhóm tuổi

Vitamin C (RDA)

Kẽm (RDA)

Sơ sinh - 6 tháng

40mg (AI)

2mg

7 - 12 tháng

50mg (AI)

3mg

1 - 3 tuổi: 

15mg

3mg

4 - 8 tuổi

25mg

5mg

9 - 13 tuổi

45mg

8mg

14 - 18 tuổi (nam)

75mg

11mg 

14 - 18 tuổi (nữ)

65mg

9mg 

19 tuổi trở lên (nam)

90mg

11mg

19 tuổi trở lên (nữ)

75mg

8mg

Phụ nữ có thai (>19 tuổi)

85mg

11mg

Đang cho con bú (>19 tuổi)

120mg

12mg

Uống vitamin C và kẽm cùng lúc được không? - 5
Đáp ứng đủ liều lượng uống kẽm và vitamin C mỗi ngày

3.3 Lưu ý khi uống kẽm và vitamin C

Để phòng tránh một số tác dụng phụ ảnh hưởng đến hiệu lực sử dụng và tương tác không tốt của vitamin C và kẽm, bạn cần lưu ý:

  • Không nên uống kẽm trước khi ăn để tránh khó chịu về tiêu hoá.
  • Không được sử dụng kẽm cùng lúc với chất bổ sung sắt hoặc canxi, đồng.
  • Không nên uống vitamin C và kẽm vào buổi tối để tránh sỏi thận lâu dài.
  • Nguy cơ kẽm và vitamin C tương tác với các thuốc kháng sinh rất cao. Do đó bạn nên tham khảo ý kiến bác sĩ trước khi sử dụng hai thành phần này khi đang điều trị bệnh.
  • Không tự ý bổ sung kẽm cho trẻ em khi chưa tham khảo ý kiến chuyên gia.

4. Cách uống vitamin C với các khoáng chất khác

Ngoài tác dụng kép với kẽm, vitamin C có thể dùng chung với các khoáng chất khác, điển hình có thể kể đến là canxi và sắt:

4.1 Uống sắt và vitamin C cùng lúc được không?

Việc kết hợp uống sắt cùng vitamin C sẽ tối ưu hóa quá trình hấp thu sắt. Bởi vì vitamin C tạo ra một môi trường thuận lợi cho việc tăng cường chuyển hóa sắt vào tế bào, đồng thời đóng vai trò như một chất xúc tác để chuyển đổi một loại sắt có dạng khó hấp thu (thường có trong thực vật) thành dạng dễ hấp thu cho cơ thể.

Buổi sáng là thời điểm lý tưởng để cung cấp vitamin C và sắt cho cơ thể. Nếu vitamin C nên uống sau ăn 1 tiếng, thì sắt sẽ được cơ thể hấp thụ tốt nhất lúc bụng rỗng nên bạn hãy uống sắt trước khi ăn cũng trước 1 tiếng.

Uống vitamin C và kẽm cùng lúc được không? - 6
Uống vitamin C và sắt có lợi như thế nào?

4.2 Uống canxi và vitamin C cùng lúc được không?

Vitamin C có vai trò cung cấp môi trường hoà tan canxi và giúp khoáng chất được hấp thu tối đa. Đồng thời, canxi nên được uống sau ăn giống với vitamin C để giảm thiểu nguy cơ khó chịu về tiêu hoá. 

Tuy nhiên, không giống như sắt, bạn không được sử dụng canxi cùng lúc với vitamin C do hai thành phần này sẽ tương tác giảm tác dụng, từ đó không đem lại hiệu quả như mong đợi.

Vậy nên, bạn có thể kết hợp bổ sung canxi và vitamin C trong một liệu trình, nhưng hãy uống cách nhau 1-2 giờ.

Uống vitamin C và kẽm cùng lúc được không? - 7
Dùng vitamin C và canxi giúp cơ thể phát triển cơ xương khỏe mạnh hơn

Tổng kết 

Sự kết hợp giữa vitamin C và kẽm sẽ làm tăng thêm khả năng hỗ trợ phòng ngừa lây nhiễm và tác dụng mạnh trên hệ miễn dịch. Biết cách uống vitamin C và kẽm sẽ giúp bạn thu được nhiều hiệu quả sức khỏe hơn.

Nếu bạn cần biết thêm một số phức hợp vi chất khác phục vụ cho nhu cầu sức khỏe của mình, đừng ngần ngại theo dõi và cập nhật các tin tức sức khỏe mỗi ngày trên trang website của Bestme nhé

Có thể bạn sẽ thích
Uống vitamin C mỗi ngày có tốt không? Uống bao lâu thì dừng?
Uống vitamin C mỗi ngày có tốt không? Uống bao lâu thì dừng?

Vitamin C là dưỡng chất rất cần thiết cho cơ thể phát triển khỏe mạnh. Vậy uống vitamin C mỗi ngày có tốt không? Uống bao lâu thì dừng?

Hỏi đáp: Uống vitamin B2 có trị mụn không?
Hỏi đáp: Uống vitamin B2 có trị mụn không?

Uống vitamin B2 có trị mụn được không? Nếu được thì có những cách bổ sung vitamin B2 trị mụn nào hiệu quả.

Vitamin C 500mg ngày uống mấy viên? Liều dùng mỗi ngày?
Vitamin C 500mg ngày uống mấy viên? Liều dùng mỗi ngày?

Sản phẩm vitamin C 500mg ngày uống mấy viên thì tốt? Cách uống như thế nào? Cùng tìm hiểu qua bài viết sau đây của Bestme.

Hướng dẫn chị em cách uống hoa anh thảo và vitamin E hiệu quả nhất
Hướng dẫn chị em cách uống hoa anh thảo và vitamin E hiệu quả nhất

Tinh dầu hoa anh thảo và vitamin E đều là 2 dưỡng chất mang đến những lợi ích to lớn đối với sức khỏe của chị em phụ nữ. Kết hợp 2 tinh chất này giúp chị em lưu giữ

Vitamin E 400 IU uống ngày mấy viên? Top 7 vitamin E 400 IU tốt nhất hiện nay
Vitamin E 400 IU uống ngày mấy viên? Top 7 vitamin E 400 IU tốt nhất hiện nay

Các sản phẩm bổ sung vitamin E 400 IU đang là phương pháp được nhiều người sử dụng để bổ sung vitamin E tối ưu cho cơ thể.     

Vitamin C nên uống lúc nào? Nên uống sáng hay tối thì tốt?
Vitamin C nên uống lúc nào? Nên uống sáng hay tối thì tốt?

Vitamin C là một dưỡng chất quan trọng giúp tăng cường hệ miễn dịch, kích thích sản sinh collagen cùng rất nhiều những công dụng tuyệt vời khác. &nb

Hỏi đáp: Uống viên vitamin C sủi mỗi ngày có tốt không?
Hỏi đáp: Uống viên vitamin C sủi mỗi ngày có tốt không?

Uống vitamin C sủi mỗi ngày tốt không? Trong 1 viên C sủi chứa hàm lượng vitamin C bao nhiêu?

Giải đáp: Uống canxi Corbiere có cần uống thêm vitamin D không?
Giải đáp: Uống canxi Corbiere có cần uống thêm vitamin D không?

Canxi Corbiere được xem là một trong những loại thuốc giúp bổ sung canxi được nhiều người tin dùng nhất hiện nay. Tuy nhiên nhiều người vẫn thắc mắc liệu uống canxi Corbiere

Uống thuốc trắng da có ảnh hưởng gì không? Có tốt không?
Uống thuốc trắng da có ảnh hưởng gì không? Có tốt không?

Sở hữu làn da trắng mịn luôn là mong ước của phái đẹp. Chính vì thế, ngày càng nhiều cô gái lựa chọn sử dụng thuốc trắng da với mong

Hướng dẫn cách uống vitamin C trắng da nhanh và an toàn nhất
Hướng dẫn cách uống vitamin C trắng da nhanh và an toàn nhất

Vitamin C là một trong những loại vitamin vô cùng quan trọng và cần thiết cho cơ thể. Bổ sung đầy đủ vitamin C là cách để giúp chống oxy hóa, tăn

Uống canxi lúc nào tốt nhất? Không nên uống vào lúc nào?
Uống canxi lúc nào tốt nhất? Không nên uống vào lúc nào?

Một sự thật giật mình không phải ai cũng biết: Bổ sung canxi không đúng cách sẽ khiến cơ thể gặp nhiều tác dụng phụ nghiêm trọng. Cùng Bestme đi t&

Cách bổ sung canxi cho người trên 50 tuổi, người già hiệu quả
Cách bổ sung canxi cho người trên 50 tuổi, người già hiệu quả

Khi càng lớn tuổi, việc bổ sung đủ hàm lượng canxi ngày càng quan trọng. Cùng Bestme điểm qua những cách bổ sung canxi cho người trên 50 tuổi, ngườ

3 cách bổ sung canxi an toàn, hiệu quả nhất cho mọi độ tuổi
3 cách bổ sung canxi an toàn, hiệu quả nhất cho mọi độ tuổi

Là một khoáng chất rất quan trọng cho sự hình thành và phát triển của hệ cơ xương khớp, song, cơ thể không có khả năng tự tổng hợp canxi mà