SRM CHIFURE

Vitamin D3 là gì? Cách bổ sung vitamin D3 cho từng đối tượng

Thứ sáu, 14/07/2023, 08:00 (+07:00)

Vitamin D3 có vai trò vô cùng quan trọng trong quá trình tạo xương, chuyển hóa canxi và phospho trong cơ thể mỗi người. Tuy nhiên, tùy theo từng đối tượng sẽ có những cách bổ sung vitamin D3 khác biệt. Nếu bạn chưa biết cách bổ sung vitamin D3 cho từng đối tượng thế nào để an toàn sức khỏe và tránh tác dụng phụ, thì hãy đọc bài viết dưới đây của Bestme để tìm câu trả lời cho mình nhé!

1. Vitamin D3 là gì?

Vitamin D3, còn được gọi là cholecalciferol được mọi người ví là "vitamin ánh nắng". Đây là một dạng vitamin dễ tan trong chất béo có tác dụng quan trọng trong quá trình hấp thụ canxi và phospho từ ruột vào máu. Điều này giúp nâng cao hiệu quả sức khỏe tổng thể, duy trì sự linh hoạt và độ bền của xương và khớp.

Vitamin D3 là gì? Cách bổ sung vitamin D3 cho từng đối tượng - 1
Vitamin D3 còn được gọi là vitamin ánh nắng

2. Vitamin D3 có tác dụng gì?

2.1 Giúp xương chắc khỏe

Vitamin D3 là yếu tố quan trọng trong quá trình hấp thụ canxi và phospho để duy trì sự chắc khỏe của xương và răng. Bổ sung vitamin D3 giúp hoàn thiện việc xây dựng và duy trì cấu trúc xương mạnh mẽ, ngăn ngừa tình trạng loãng xương hay các bệnh xương khớp.

2.2 Nâng cao hệ miễn dịch

Vitamin D3 có tác động tích cực đến hệ thống miễn dịch của cơ thể với khả năng kích thích hoạt động của các tế bào miễn dịch và hỗ trợ quá trình phản ứng miễn dịch nhạy bén hơn. Điều này giúp cơ thể chống lại nhiễm trùng và tác động từ bên ngoài môi trường một cách hiệu quả.

Vitamin D3 là gì? Cách bổ sung vitamin D3 cho từng đối tượng - 2
Vitamin D3 giúp nâng cao hệ miễn dịch

2.3 Tốt cho tim mạch

Theo nhiều khảo sát rằng vitamin D3 có tác động tích cực đến sức khỏe tim mạch. Vitamin D3 không chỉ giảm nguy cơ mắc các bệnh tim mạch mà còn tác động điều chỉnh huyết áp, giảm viêm nhiễm, cải thiện chức năng mạch máu.

2.4 Hỗ trợ giảm cân

Một số nghiên cứu cho thấy rằng việc bổ sung vitamin D3 có thể ảnh hưởng tích cực đến quá trình giảm cân. Một lượng đủ vitamin D3 trong cơ thể giúp duy trì mức độ insulin ổn định và tăng cường quá trình chuyển hóa chất béo. Điều này vô cùng có lợi trong việc duy trì cân nặng hay giảm cân lành mạnh.

3. Cách bổ sung vitamin D3 cho từng đối tượng

3.1 Bổ sung vitamin D3 cho trẻ sơ sinh

Liều lượng khuyến nghị: Ngay từ khi trẻ chào đời, cần được bổ sung vitamin D3 với liều 400 IU/ngày. Tuy nhiên các bé được sử dụng hoàn toàn sữa công thức từ nhỏ, thì không cần bổ sung thêm vitamin D3.

Trường hợp đặc biệt trẻ sinh sớm, sinh non, nhẹ cân hoặc sinh đôi: Từ tuần thứ 2 sau khi sinh có thể được chỉ định bổ sung từ 400-800IU/ngày và kéo dài liên tiếp trong khoảng 15 ngày, sau đó chuyển sang bổ sung theo chế độ thông thường. Với những trường hợp này nên thực hiện theo chỉ định riêng từ bác sỹ.

Cách sử dụng: Trẻ sơ sinh nên sử dụng vitamin D3 dạng giọt theo cách nhỏ trực tiếp vào miệng, vào ti mẹ, vào bình sữa,... để trẻ dễ dàng được hấp thu vitamin D3. Đừng quên thực hiện dưới sự hướng dẫn của chuyên gia y tế.

Vitamin D3 là gì? Cách bổ sung vitamin D3 cho từng đối tượng - 3
Hãy cho trẻ bổ sung đủ vitamin D3 từ nhỏ

3.2 Bổ sung vitamin D3 cho trẻ em và thanh thiếu niên

Liều lượng khuyến nghị: Trẻ em từ 1 tuổi trở lên sẽ cần bổ sung vitamin D3 liều 400-600 IU/ngày, tùy thuộc vào tình trạng sức khỏe, cân nặng và chế độ chăm sóc. 

Nếu trẻ thường xuyên tiếp xúc với ánh nắng mặt trời, uống đủ 1 lít sữa công thức trên ngày thì không cần quá quan trọng việc bổ sung thêm vitamin D3. Ngược lại thì nên bổ sung cho trẻ 400IU/ngày. Hiện tại không có giới hạn về độ tuổi trẻ có thể sử dụng vitamin D3, cha mẹ hãy cân nhắc vào tình hình sức khỏe thực tế của con để có sự điều chỉnh hợp lý.

Đối với trẻ có nguy cơ thiếu hụt vitamin D, liều lượng có thể cao hơn hoặc có phác đồ điều trị riêng biệt, theo hướng dẫn của bác sĩ. 

Cách sử dụng: Cách uống vitamin D3 cho trẻ em phổ biến hiện nay là đong bằng thìa rồi cho bé uống. Ngoài ra, có thể sử dụng dạng xịt bổ sung vitamin D3. Theo đó, hãy cho trẻ há miệng, rồi xịt thẳng vào bên trong. Cha mẹ lưu ý cho bé sử dụng sản phẩm theo hướng dẫn của nhà sản xuất, đúng liều lượng và thời gian để đảm bảo con được bổ sung an toàn, hiệu quả nhé!

Vitamin D3 là gì? Cách bổ sung vitamin D3 cho từng đối tượng - 4
Vitamin D3 giúp trẻ khỏe mạnh

3.3 Bổ sung vitamin D3 cho người lớn

Liều lượng khuyến nghị: Theo khuyến cáo từ Viện Y tế Quốc gia Hoa Kỳ – NIH, nhu cầu vitamin D đối với người lớn là: 

  • Những người có độ tuổi dưới 50 tuổi: Cần phải bổ sung 600 IU/ngày. 
  • Người có độ tuổi trên 50 tuổi, cần phải bổ sung 800 IU/ngày.

Ngoài ra, tùy thuộc vào tình trạng sức khỏe cá nhân, mức độ tiếp xúc với ánh nắng mặt hoặc tình trạng thiếu hụt vitamin D, liều lượng bổ sung Vitamin D3 có thể cao hơn.

Cách sử dụng: Bên cạnh việc tắm nắng đều đặn mỗi ngày và xây dựng một thực đơn dinh dưỡng, thì người lớn có thể sử dụng viên uống bổ sung vitamin D cho cơ thể luôn khỏe mạnh.

Vitamin D3 là gì? Cách bổ sung vitamin D3 cho từng đối tượng - 5
Xương chắc khỏe giúp nâng cao chất lượng sống tuổi già

3.4 Bổ sung vitamin D3 cho mẹ bầu

Liều lượng khuyến nghị: Phụ nữ mang thai cần được bổ sung vitamin D3 liều 800-1200 IU/ngày để đảm bảo sức khỏe cho cả mẹ và bé.

Cách sử dụng: Mẹ bầu nên xây dựng một chế độ dinh dưỡng đủ chất và lành mạnh. Ngoài ra, đừng quên sử dụng sữa bầu để có đầy đủ dưỡng chất cũng như kiểm tra độ an toàn của sản phẩm. Thời điểm này, nếu muốn bổ sung vitamin D3 thông qua viên uống, hãy tham khảo tư vấn của bác sĩ nhé!

Vitamin D3 là gì? Cách bổ sung vitamin D3 cho từng đối tượng - 6
Mẹ bầu hãy chú ý bổ sung vitamin D3 nhé

4. Thực phẩm giàu vitamin D3

Hãy bổ sung trong thực đơn hàng ngày của mình những thực phẩm giàu vitamin D3 dưới đây nhé!

  • Cá béo: Cá hồi, cá trắm, cá thu, cá mòi và cá cơm là những nguồn giàu vitamin D3 vô cùng tinh khiết và chất lượng.
  • Sữa và sản phẩm từ sữa: Sữa bò, sữa dê và sữa hạt như sữa hạnh nhân hoặc sữa đậu nành đều là nguồn tốt để bổ sung vitamin D3.
  • Trứng: Trứng gà cũng cung cấp một lượng nhất định vitamin D3, đặc biệt là trong lòng đỏ.
  • Mỡ động vật: Mỡ cá, gan và lòng mỡ động vật chứa nhiều vitamin D3. Tuy nhiên, cần hạn chế tiêu thụ mỡ động vật vì chúng giàu chất béo bão hòa và calo.
Vitamin D3 là gì? Cách bổ sung vitamin D3 cho từng đối tượng - 7
Một số thực phẩm giàu vitamin D3

5. Tác hại khi thiếu vitamin D3

Tình trạng thiếu vitamin D3 sẽ dẫn tới nhiều tác hại cho cả người lớn và trẻ em.

  • Khi cơ thể thiếu hụt vitamin D3 sẽ dẫn tới bệnh còi xương ở trẻ em cũng như các bệnh lý về xương như bệnh loãng xương ở người lớn.
  • Thiếu vitamin D3 làm tăng nguy cơ mắc các bệnh lý về tim mạch cũng như suy giảm nhận thức ở người lớn tuổi. Một số trẻ em khi thiếu hụt vitamin D3 trầm trọng còn có thể bị hen suyễn.
  • Ngoài ra, thiếu hụt vitamin D3 còn khiến trẻ dưới 2 tuổi rất dễ bị kích thích, đổ mồ hôi, răng mọc chậm, mềm xương sọ hay dễ bị co giật. Ở giai đoạn tập đi, nếu thiếu vitamin D3 còn khiến trẻ dễ bị cong vẹo cột sống, chân bị vòng kiềng.
Vitamin D3 là gì? Cách bổ sung vitamin D3 cho từng đối tượng - 8
Đừng quên bổ sung vitamin D3 cho con nhé!

6. Vitamin D3 có tác dụng phụ không?

Vitamin D3 được đánh giá là an toàn và không gây ra tác dụng phụ. Song, nếu bổ sung vitamin D3 quá mức khi cơ thể bị dư thừa sẽ dẫn đến hiện tượng cường vitamin D, làm tăng canxi huyết với nhiều triệu chứng nghiêm trọng như đau đầu, chóng mặt, chán ăn, buồn nôn, đau cơ, đau xương... thậm chí là mạch máu bị vôi hóa.

Để tránh các tác dụng trên, bạn cần tham khảo ý kiến của bác sĩ chuyên khoa trước khi sử dụng.

7. Gợi ý viên uống bổ sung vitamin D3 DHC Vitamin D

Viên uống bổ sung vitamin D3 DHC Vitamin D là giải pháp bổ sung vitamin D3 với chiết xuất từ cá sống ở vùng biển lạnh với đặc trưng là lớp mỡ dày giàu dưỡng chất. Từ đó, sản phẩm tạo ra nguồn vitamin D3 vô cùng tinh khiết và dễ dàng hấp thụ mà không gây hại cho cơ thể con người. Mỗi viên uống DHC Vitamin D chứa 25 μg (1000 IU) vitamin D3 - đây là lượng khuyến nghị cần bổ sung hàng ngày để duy trì sức khỏe và sự chắc khỏe của cơ thể.

Viên uống DHC Vitamin D còn rất được khách hàng yêu thích nhờ vào khả năng bổ sung vitamin D hoạt tính cao. Rất nhiều khách hàng sau khi sử dụng sản phẩm đã cảm thấy xương trở nên chắc khỏe và dẻo dai hơn, cũng như sức khỏe tổng thể được tốt hơn.

Vitamin D3 là gì? Cách bổ sung vitamin D3 cho từng đối tượng - 1
Viên uống bổ sung vitamin D DHC Vitamin D

Tổng kết 

Trong bài viết này, Bestme giải đáp cho bạn Vitamin D3 là gì? Cách bổ sung vitamin D3 cho từng đối tượng. Đừng quên bổ sung vitamin D3 mỗi ngày để trải nghiệm một cơ thể khỏe mạnh bạn nhé!

Đồng hành cùng Bestme để nhận thêm nhiều mẹo làm đẹp và sức khỏe hữu ích nhé.

Có thể bạn sẽ thích
Rễ hoàng cầm: Dược liệu chữa bệnh cũng có thể dùng làm đẹp
Rễ hoàng cầm: Dược liệu chữa bệnh cũng có thể dùng làm đẹp

Rễ hoàng cầm là một loại thảo dược có nhiều công dụng trong việc hỗ trợ sức khỏe cũng như điều trị bệnh. Để hiểu rõ hơn về loài thảo dược quý này

Những công dụng và cách làm đẹp của lá tía tô
Những công dụng và cách làm đẹp của lá tía tô

Tía tô là loại thảo mộc mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe và làm đẹp. Cùng Bestme tìm hiểu những thông tin chi tiết về công dụng v&

Sáp ong là gì? Sáp ong có tác dụng sức khỏe và làm đẹp nào?
Sáp ong là gì? Sáp ong có tác dụng sức khỏe và làm đẹp nào?

Bên cạnh giá trị dinh dưỡng dồi dào, sáp ong còn được sử dụng rộng rãi trong làm đẹp. Vậy tác dụng của sáp ong ra sao, chi tiết sẽ c&oacut

Rau diếp cá có công dụng gì? Có trị mụn không?
Rau diếp cá có công dụng gì? Có trị mụn không?

Rau diếp cá được biết đến là vị thuốc của thiên nhiên với những công dụng to lớn cho sức khỏe. Cùng Bestme tìm hiểu chi tiết về công dụng của rau di

Cách phân biệt bột nghệ và tinh bột nghệ
Cách phân biệt bột nghệ và tinh bột nghệ

Nhiều người vẫn còn nhầm lẫn về công dụng hay cách dùng giữa bột nghệ và tinh bột nghệ. Để Bestme hướng dẫn bạn cách phân biệt một cách đơn giản v

Công dụng của dầu lá hương thảo và cách làm tại nhà
Công dụng của dầu lá hương thảo và cách làm tại nhà

Dầu lá hương thảo là gì? Những công dụng nào có ở loại tinh dầu này và cách làm tại nhà như thế nào? Hãy để Be

Dầu cám gạo là gì? Sử dụng dầu cám gạo làm đẹp như thế nào?
Dầu cám gạo là gì? Sử dụng dầu cám gạo làm đẹp như thế nào?

Liệu bạn đã hiểu hết về dầu cám gạo và biết cách ứng dụng vào làm đẹp chưa? Hãy cùng Bestme khám phá những công dụng “

Cam thảo có tác dụng gì? Cam thảo kỵ gì nhất?
Cam thảo có tác dụng gì? Cam thảo kỵ gì nhất?

Cam thảo có tác dụng gì và kỵ với gì nhất? Có nên uống cam thảo mỗi ngày không? Cùng Bestme tìm lời giải đáp chi tiết

Chiết xuất việt quất đen bilberry extract là gì? Những công dụng sức khỏe của bilberry
Chiết xuất việt quất đen bilberry extract là gì? Những công dụng sức khỏe của bilberry

Cùng Bestme tìm hiểu chi tiết hơn về chiết xuất việt quất đen bilberry và những công dụng tuyệt vời của thành phần này dưới đây nhé!  

Chiết xuất cúc vạn thọ: Nguyên liệu "vàng" trong mỹ phẩm dưỡng da
Chiết xuất cúc vạn thọ: Nguyên liệu "vàng" trong mỹ phẩm dưỡng da

Cùng Bestme khám phá những công dụng tuyệt vời của chiết xuất cúc vạn thọ và lý do vì sao nguyên liệu này lại được ưa chuộng trong n

Chiết xuất vỏ cây liễu: Thành phần trị mụn an toàn từ thiên nhiên
Chiết xuất vỏ cây liễu: Thành phần trị mụn an toàn từ thiên nhiên

Chiết xuất vỏ cây liễu là một thành phần tự nhiên được sử dụng rộng rãi trong các sản phẩm chăm sóc làm đẹp. Cùng Bestme tìm hiểu ch

Dầu gấc có tốt cho da không? Một số lưu ý khi sử dụng
Dầu gấc có tốt cho da không? Một số lưu ý khi sử dụng

Dầu gấc còn được sử dụng để dưỡng da, phục hồi những tổn thương trên da cực kỳ hiệu quả. Cùng Bestme tìm hiểu thêm về những công dụng và hiệu quả tuyệt vờ

Rễ nhân sâm: Công dụng và ứng dụng trong làm đẹp
Rễ nhân sâm: Công dụng và ứng dụng trong làm đẹp

Rễ nhân sâm là gì? Những công dụng và ứng dụng nào của rễ nhân sâm được ứng dụng trong làm đẹp? Hãy để Bestme giải đáp nh

Bơ cacao là gì? Những công dụng đối với sức khỏe và làm đẹp
Bơ cacao là gì? Những công dụng đối với sức khỏe và làm đẹp

Bơ cacao sở hữu hương thơm nồng nàn cùng vô số lợi ích cho sức khỏe và làm đẹp. Cùng Bestme tìm hiểu những công dụng tuyệt vời mà ng

Lá bạc hà là gì? Cách phân biệt bạc hà với rau húng
Lá bạc hà là gì? Cách phân biệt bạc hà với rau húng

Cùng Bestme tìm hiểu lá bạc hà là gì cùng cách phân biệt lá húng lủi và bạc hà để không còn bị nh