COMBO LÀM SẠCH SÂU CHIFURE 16-19/5

Thiếu vitamin D gây bệnh gì? Dấu hiệu nhận biết thiếu vitamin D

Chủ nhật, 16/07/2023, 14:00 (+07:00)

Vitamin D đóng vai trò rất quan trọng trong cơ thể của mỗi người. Đây được xem là thành phần giúp ổn định, cân bằng và giữ cho cơ thể có thể trạng tốt nhất. Vấn đề đặt ra ở đây là khi cơ thể rơi vào tình trạng thiếu vitamin D thì sẽ ra sao, có thể gây ra những bệnh gì? Những dấu hiệu đặc trưng nào giúp nhận biết thiếu vitamin D để có những giải pháp phù hợp nhất.

Hãy để Bestme giải đáp tất cả những thắc mắc trên trong bài viết này nhé!

1. Nguyên nhân khiến cơ thể thiếu vitamin D

Việc cơ thể rơi vào tình trạng thiếu vitamin D có thể do nhiều nguyên nhân khác nhau gây ra. Sau đây là một số nguyên nhân phổ biến dẫn đến thiếu vitamin D của cơ thể:

  • Thiếu tiếp xúc với ánh sáng mặt trời: Một phần vitamin D được tổng hợp trong cơ thể dưới tác động của ánh sáng mặt trời. Do đó khi không tiếp xúc đủ với ánh nắng mặt trời sẽ khiến cơ thể bị thiếu vitamin D cần thiết.
  • Ít tiêu thụ thực phẩm giàu vitamin D: Phần lớn vitamin D có nhiều trong các nguồn thức ăn từ động vật như: cá, lòng đỏ, trứng , sữa, dầu cá,… Bởi vậy nếu không được bổ sung đủ các nguồn thực phẩm này cơ thể có thể bị thiếu vitamin D. Đặc biệt điều này dễ xảy ra với những người theo chế độ ăn thuần chay.
  • Mất khả năng hấp thụ vitamin D: Một số bệnh như viêm loét dạ dày, tá tràng có thể làm giảm khả năng hấp thụ vitamin D từ thực phẩm.
  • Sử dụng thuốc ức chế vitamin D: Một số người đang trong quá trình sử dụng các loại thuốc như chống co giật, chống ung thư, chống viêm thường có chứa những thành phần có thể ức chế quá trình tổng hợp, giảm hấp thụ vitamin D. Từ đó gây ra tình trạng thiếu vitamin D cho cơ thể.
Thiếu vitamin D gây bệnh gì? Dấu hiệu nhận biết thiếu vitamin D - 1
Thiếu vitamin D có thể đến từ nhiều nguyên nhân khác nhau

2. Thiếu vitamin D gây ra bệnh gì?

2.1 Còi xương ở trẻ em

Khi trẻ em thiếu vitamin D khiến cơ thể không còn đủ điều kiện để hấp thu đủ canxi và photphoric từ thức ăn. Qua đó dẫn đến sự suy yếu và mất cường độ của xương khiến xương trở nên mềm, yếu, dễ gãy và gây ra còi xương.

Thiếu vitamin D gây bệnh gì? Dấu hiệu nhận biết thiếu vitamin D - 2
Thiếu vitamin D ở trẻ nhỏ khiến trẻ bị còi xương

2.2 Loãng xương ở người lớn

Loãng xương là bệnh thường thấy ở những người lớn đang rơi vào tình trạng bị thiếu vitamin D. Được biết vitamin D có vai trò quan trọng trong việc hấp thụ và sử dụng canxi trong cơ thể. Do đó khi cơ thể thiếu vitamin D khiến cho quá trình hấp thu canxi từ thực phẩm và tái hấp thu canxi từ xương kém hiệu quả dẫn đến giảm mật độ xương và làm xương trở yếu và dễ gãy hơn.

Thiếu vitamin D gây bệnh gì? Dấu hiệu nhận biết thiếu vitamin D - 3
Cơ thể người lớn tuổi khi thiếu vitamin D sẽ gặp phải tình trạng loãng xương

2.3 Bệnh tim mạch

Vitamin D giữ vai trò ổn định huyết áp và ngăn ngừa bệnh cao huyết áp. Do đó, nếu cơ thể bị thiếu vitamin D trong một khoảng thời gian sẽ có thể làm tăng nguy cơ mắc các bệnh về tim mạch như: xơ vữa động mạch, rối loạn nhịp tim, đột quỵ, tắc động mạch vành,…

Thiếu vitamin D gây bệnh gì? Dấu hiệu nhận biết thiếu vitamin D - 4
Bệnh tim mạch là một trong những bệnh phổ biến khi thiếu vitamin D

2.4 Các bệnh viêm nhiễm

Bổ sung đủ hàm lượng vitamin D trong cơ thể sẽ góp phần tăng cường hệ miễn dịch của cơ thể. Nên nếu bạn gặp tình trạng thiếu vitamin D sẽ khiến hệ thống miễn dịch bị suy yếu đi. Lúc này sẽ tạo điều kiện thuận lợi cho các virus, vi khuẩn xâm nhập vào cơ thể dễ dàng và kéo theo các nguy cơ mắc bệnh viêm nhiễm như: mẩn ngứa, lupus,… Ngoài ra có thể mắc phải những vấn đề nặng hơn như hình thành những ổ viêm trong cơ thể dẫn đến viêm khớp, viêm đường ruột,…

Thiếu vitamin D gây bệnh gì? Dấu hiệu nhận biết thiếu vitamin D - 5
Tình trạng mẩn ngứa ngoài da khi thiếu vitamin D

2.5 Bệnh tâm lý

Các vấn đề về tâm lý cũng được xếp vào những bệnh điển hình thường gặp khi cơ thể thiếu vitamin D. Vitamin D ảnh hưởng đến các hoạt động bình thường của não bộ. Do đó, những người thiếu vitamin D có thể mắc các vấn đề rối loạn tâm lý hay giảm khả năng nhận thức ở người lớn tuổi.

Thiếu vitamin D gây bệnh gì? Dấu hiệu nhận biết thiếu vitamin D - 6
Gặp các vấn đề tâm lý khi thiếu vitamin D 

3. Dấu hiệu nhận biết cơ thể bị thiếu vitamin D

Để nhận biết được bản thân hay mọi người xung quanh có ai bị thiếu hụt vitamin D hay không bạn có thể tham khảo một vài dấu hiệu dưới đây:

  • Mệt mỏi và mất tập trung: Thiếu vitamin D có thể khiến cơ thể rơi vào cảm giác mệt mỏi và suy nhược dẫn đến mất, thiếu hụt năng lượng và khó tập trung trong nhiều việc.
  • Rối loạn giấc ngủ: Đây là dấu hiệu dễ nhận ra khi cơ thể thiếu vitamin D. Khi thiếu vitamin D sẽ gây các triệu chứng của rối loạn giấc ngủ như: khó ngủ, thức giấc nhiều lần trong đêm và ngủ không sâu giấc.
  • Giảm cường độ cơ bắp: Thiếu vitamin D làm giảm cường độ của cơ bắp từ đó khiến cho việc vận động và thực hiện hiện các hoạt động hàng ngày trở nên khó khăn hơn.
  • Rối loạn tâm trạng: Trầm cảm, lo âu hay căng thẳng là những dấu hiệu về tâm trạng khi cơ thể bị thiếu vitamin D.
  • Các vấn đề về xương: Vitamin D giữ vai là chất tổng hợp canxi cho cơ thể. Do đó khi cơ thể bị thiếu vitamin D sẽ là lúc hệ xương xuất hiện những vấn đề còi xương ở trẻ và loãng xương ở người lớn.
Thiếu vitamin D gây bệnh gì? Dấu hiệu nhận biết thiếu vitamin D - 7
Mệt mỏi, mất ngủ, xương yếu là những dấu hiệu dễ nhận thấy khi cơ thể thiếu vitamin D

4. Ai có nguy cơ thiếu vitamin D?

Sau đây là các đối tượng có nguy cơ thiếu vitamin D:

  • Trẻ sơ sinh: Đối với trẻ sơ sinh thì sữa mẹ chính là nguồn dinh dưỡng bổ sung vitamin D lý tưởng cho trẻ. Tuy nhiên hàm lượng vitamin D3 có trong sữa mẹ khá thấp. Cụ thể với 1 lít sữa mẹ chỉ chứa tới 25 IU vitamin D3 nên không thể đủ đáp ứng nhu cầu của trẻ.
  • Người cao tuổi: Đối với những người trên 50 tuổi sẽ xảy ra tình trạng thiếu vitamin D3 do da bị lão hóa. Bởi vì khi da bị lão hóa sẽ khiến da kém hấp thu ánh sáng mặt trời và sản sinh vitamin D3. Ngoài ra những người lớn tuổi thường dành nhiều thời gian trong nhà. Điều này làm tăng khả năng thiếu vitamin D3 của cơ thể. Và chính đây cũng là nguyên nhân khiến người cao tuổi thường xuyên phải đối mặt với nguy cơ gãy xương.
  • Người có làn da sẫm màu: Những người da màu sẫm có hàm lượng lớn melanin trong lớp biểu bì nên làm giảm khả năng tổng hợp vitamin D3 từ ánh sáng mặt trời.
  • Người thừa cân béo phì: Những người béo phì có lượng mỡ dưới da rất lớn nên một phần vitamin D được giữ lại ở đây. Do đó làm giảm lượng vitamin D3 giải phóng vào máu. Từ đó khiến cơ thể dễ rơi vào tình trạng thiếu vitamin D.
Thiếu vitamin D gây bệnh gì? Dấu hiệu nhận biết thiếu vitamin D - 8
Trẻ sơ sinh và người cao tuổi rất dễ thiếu vitamin D

Ngoài ra, những người ăn chay, người dùng những thuốc như corticoid, thuốc kháng nấm, kháng siêu vi, kháng động kinh…. Hay những người mắc các bệnh mạn như: xơ nang, kém hấp thu, bệnh gan mật, suy dinh dưỡng, viêm ruột mạn,... đều là đối tượng cơ thể rất dễ bị thiếu hụt vitamin D.

5. Hàm lượng vitamin D khuyến nghị mỗi ngày

Nhu cầu của vitamin D còn phụ thuộc vào tuổi tác, cân nặng, tình trạng sức khỏe và giới tính của mỗi người. Để biết được hàm lượng chính xác nhất, bạn có thể thăm khám y tế hoặc tham khảo hàm lượng tổng quát sau đây: 

  • Trẻ sơ sinh đến 1 tuổi: Trẻ dưới 12 tháng tuổi: 400 IU/ngày
  • Trẻ từ 1 tuổi trở lên: 600 IU/ngày
  • Người lớn từ 19 đến 70 tuổi: 600 IU/ngày
  • Người cao tuổi trên 70: 800 IU/ngày
  • Phụ nữ đang trong thai kỳ hoặc cho con bú: 600 IU/ngày
Thiếu vitamin D gây bệnh gì? Dấu hiệu nhận biết thiếu vitamin D - 9
Hàm lượng vitamin D bổ sung hàng ngày cho cơ thể

Tổng kết

Qua những thông tin đã được đề cập phía trên bài viết đã cho ta một cái nhìn rõ hơn về vai trò của vitamin D đối với cơ thể con người. Chỉ với việc cơ thể thiếu vitamin D là đã có thể gây ra rất nhiều ảnh hưởng xấu đến sức khoẻ và có thể gây ra nhiều bệnh khác nhau. Vì vậy để cơ thể luôn được khỏe mạnh bạn cần nắm rõ các dấu hiệu thiếu vitamin D để phát hiện và bổ sung kịp thời nhé.

Hãy luôn đồng hành và theo dõi Bestme để biết thêm nhiều thông tin chăm sóc sức khỏe hữu ích khác nhé.

Có thể bạn sẽ thích
Tất tận tật 12 tác hại của dưa chuột ảnh hưởng đến sức khỏe
Tất tận tật 12 tác hại của dưa chuột ảnh hưởng đến sức khỏe

Sử dụng dưa chuột quá nhiều có thể dẫn đến những tác dụng phụ ngoài ý muốn. Bestme sẽ chia sẻ sâu hơn về các tác hại của dưa chuột để bạn c&oacut

Ăn lựu có tác hại gì? 10 tác hại của quả lựu cần phải biết
Ăn lựu có tác hại gì? 10 tác hại của quả lựu cần phải biết

Nếu ăn quá nhiều lựu có thể dẫn đến những tác hại mà bạn không thể lường trước được. Vậy tác dụng phụ của loại quả này là gì? Cùng

10 tác hại của đậu phụ đối với sức khỏe cần phải lưu ý
10 tác hại của đậu phụ đối với sức khỏe cần phải lưu ý

Việc tiêu thụ quá nhiều đậu phụ cũng có thể dẫn đến một số tác hại cho sức khỏe. Cùng Betsme tìm hiểu về10 tác hại của đậu phụ để bạn có thể sử d

Hoa đậu biếc có tác hại gì? 8 tác hại của hoa đậu biếc cần biết
Hoa đậu biếc có tác hại gì? 8 tác hại của hoa đậu biếc cần biết

Ngoài những lợi ích, hoa đậu biếc có gây tác dụng phụ, tác hại gì không? Bestme sẽ giúp bạn giải đáp chi tiết hơn những tác h

11 tác hại của dưa hấu với sức khỏe khiến bạn ngỡ ngàng
11 tác hại của dưa hấu với sức khỏe khiến bạn ngỡ ngàng

Dưa hấu là loại quả chứa nhiều vitamin và khoáng chất có lợi cho sức khỏe, nhưng không phải ai cũng biết, loại quả này có thể gây nhiều tác

Chuyên gia chia sẻ 5 tác hại của bí đỏ với sức khỏe cần lưu ý
Chuyên gia chia sẻ 5 tác hại của bí đỏ với sức khỏe cần lưu ý

Tác hại của bí đỏ là gì và những ai nên hạn chế sử dụng loại thực phẩm này? Cùng Bestme tìm hiểu câu trả lời chính xác

8 tác hại của hạt bí đỏ với sức khỏe khiến bạn giật mình
8 tác hại của hạt bí đỏ với sức khỏe khiến bạn giật mình

Hạt bí đỏ là một trong những loại ngũ cốc vô cùng bổ dưỡng nhưng cũng có những tác dụng phụ ít người biết. Cùng Bestme khám phá 8 t

9 tác hại của dầu lạc bạn nhất định phải biết khi sử dụng
9 tác hại của dầu lạc bạn nhất định phải biết khi sử dụng

Dầu lạc nếu không sử dụng đúng cách có thể bị biến đổi dẫn đến những tác hại đối với sức khỏe. Vậy, những tác hại của dầu lạc là gì? Hãy c

Tất tần tật những tác hại của tỏi và lưu ý phải biết khi ăn
Tất tần tật những tác hại của tỏi và lưu ý phải biết khi ăn

Ít ai biết rằng, tỏi cũng có nhiều ảnh hưởng tiêu cực đối với cơ thể. Cùng Bestme khám phá tất tần tật những tác hại của tỏi và một số lưu &yacut

Giải mã 7 tác hại của ngò rí (rau mùi) không phải ai cũng biết
Giải mã 7 tác hại của ngò rí (rau mùi) không phải ai cũng biết

Không nhiều người biết tới 7 tác hại của ngò rí, tác động lớn tới sức khỏe. Cùng Bestme khám phá ngay qua bài viết dưới đây nh&eacut

Hé lộ những tác hại của cây cỏ xước gây ảnh hưởng đến sức khỏe
Hé lộ những tác hại của cây cỏ xước gây ảnh hưởng đến sức khỏe

Cây cỏ xước nếu sử dụng không đúng cách loại cây này sẽ mang đến những tác dụng ngược cho sức khỏe của người sử dụng. Cùng Bestme khám ph&aa

11 tác hại của đậu phộng (hạt lạc) nhất định cần phải biết
11 tác hại của đậu phộng (hạt lạc) nhất định cần phải biết

Đậu phộng là loại thực phẩm rất tốt và thường thấy trong bữa cơm của người Việt. Để hiểu hơn về loại thực phẩm này, Bestme sẽ chia sẻ 11 tác hại của đậu phộng ngay qua b&ag

Cẩn trọng 8 tác hại của cà phê đối với phụ nữ cực nghiêm trọng
Cẩn trọng 8 tác hại của cà phê đối với phụ nữ cực nghiêm trọng

Cà phê, thức uống quen thuộc nhưng lại ẩn chứa nhiều tác hại nghiêm trọng đối với phụ nữ. Bài viết dưới đây Bestme sẽ giúp bạn hiểu rõ hơn về 8 t&a

6 tác hại của đậu đũa cực kỳ nguy hiểm với sức khỏe cần biết
6 tác hại của đậu đũa cực kỳ nguy hiểm với sức khỏe cần biết

Đậu đũa cũng là loại thực phẩm rất dễ gây ngộ độc nếu bạn sử dụng không đúng cách. Cùng Bestme khám phá ngay 6 tác hại của đậu đũa cực kỳ n

7 tác hại của whey protein với sức khỏe và cách phòng tránh
7 tác hại của whey protein với sức khỏe và cách phòng tránh

Whey protein nếu bổ sung này quá mức sẽ gây ra nhiều tác dụng phụ. Cùng Bestme giải đáp những tác hại của whey protein với sức khỏe cùng với ph&o