CTKM 25-29/4

11 tác hại của trà kombucha và lưu ý sử dụng an toàn nhất

Tác giả:

Thứ năm, 28/03/2024, 21:00 (+07:00)

Trà Kombucha là thức uống đang rất thịnh hành trong thời gian gần đây, được biết tới với nhiều lợi ích cho sức khỏe. Tuy nhiên, loại thức uống này cũng có những tác hại không mong muốn khi sử dụng sai cách. Qua bài viết này, Bestme sẽ chia sẻ 11 tác hại của trà Kombucha mà bạn cần biết để chăm sóc sức khỏe tốt nhất nhé!

1. Trà kombucha là gì?

Trà Kombucha là một loại thức uống có gas, kết hợp nhiều tầng vị như chua, ngọt và hơi đắng chát. Bởi, trà Kombucha là hỗn hợp từ trà, đường, nước ép trái cây và con giống SCOBY (viết tắt của Symbiotic Colony of Bacteria and Yeast, nghĩa là cộng sinh của vi khuẩn và nấm men). 

Bạn sẽ ủ hỗn hợp này trong thời gian dài để lên men, Scoby sẽ làm phá vỡ cấu tạo của carbohydrate có trong đường và giải phóng vi khuẩn probiotic, giúp tạo nên một loại nước uống giàu dinh dưỡng.

11 tác hại của trà kombucha và lưu ý sử dụng an toàn nhất - 1
Tìm hiểu về loại đồ uống trà Kombucha

2. Những tác hại của trà kombucha

Trà Kombucha mang tới nhiều lợi ích cho sức khoẻ nhưng cũng tiềm tàng nhiều tác hại nếu sử dụng không đúng cách. Cùng Bestme tìm hiểu những tác hại ngay dưới đây nhé!

2.1 Có nguy cơ gây ngộ độc chì

Tác hại của trà kombucha có thể gặp phải là ngộ độc chì nghiêm trọng, xuất phát từ quá trình lên men quá mức. Thường tình trạng này sẽ xảy ra khi bạn ủ trà Kombucha tại nhà, trong bình đất sét hoặc bình gốm có chứa hàm lượng chì cao. 

Chì có thể ngấm hoặc hòa tan vào đồ uống, từ đó tích tụ chì trong cơ thể. Các triệu chứng ngộ độc chì thường gặp là đau đầu, huyết áp cao, đau bụng, rối loạn tâm trạng, đau cơ,…

2.2 Gây rối loạn tiêu hóa

Trà Kombucha thường được biết đến với công dụng tăng cường sức khỏe đường ruột nhưng sử dụng quá nhiều sẽ gây ra rối loạn tiêu hoá. Bạn có thể gặp các triệu chứng như táo bón, buồn nôn, tiêu chảy, khó chịu, nôn nao trong người,… 

Hoặc tình trạng này có thể xảy ra do cơ thể bạn không quen với men vi sinh, việc dung nạp quá nhiều và nhanh sẽ khiến cơ thể gặp các vấn đề về tiêu hóa.

11 tác hại của trà kombucha và lưu ý sử dụng an toàn nhất - 2
Rối loạn tiêu hóa khi uống trà Kombucha

2.3 Tác hại của trà kombucha gây nhiễm axit lactic

Quá trình lên men của trà kombucha tạo ra axit axetic. Thế nên, việc dung nạp quá nhiều có thể khiến cơ thể tích tụ axit axetic trong máu, khiến độ pH của cơ thể trở nên quá axit. 

Các triệu chứng phổ biến để bạn có thể phát hiện tình trạng này là buồn nôn, đau cơ, mất phương hướng, mệt mỏi, nhức đầu, nhịp tim nhanh, vàng da và mắt. Lâu dài, tình trạng này sẽ ảnh hưởng xấu chức năng gan và thận, thậm chí là đe dọa tính mạng.

2.4 Gây dị ứng

Một trong các tác hại của Kombucha khá phổ biến khác là khả năng gây dị ứng. Cơ thể của bạn sẽ phản ứng lại với các thành phần trong trà Kombucha, biểu hiện dị ứng có thể gặp là khó thở, tức cổ, buồn nôn và chóng mặt.

11 tác hại của trà kombucha và lưu ý sử dụng an toàn nhất - 3
Bạn có thể gặp tình trạng dị ứng khi uống trà Kombucha

2.5 Ảnh hưởng đến men răng

Như đã nhắc tới phía trên, trà Kombucha có chứa axit axetic, làm tăng nguy cơ men răng bị ăn mòn. Thậm chí, thức uống này còn có thể dẫn tới sâu răng, gây tình trạng nhạy cảm và đổi màu. 

11 tác hại của trà kombucha và lưu ý sử dụng an toàn nhất - 4
Tác hại của trà kombucha không thể không nhắc tới ảnh hưởng men răng

2.6 Gây nhiễm trùng, ngộ độc

Trong quá trình lên men, trà kombucha có thể không được thanh trùng đúng cách. Điều này sẽ khiến các vi khuẩn và nấm men có hại có cơ hội tồn tại và đi vào cơ thể. Những người có bệnh nền hoặc hệ miễn dịch kém có thể gặp tình trạng nhiễm trùng hoặc ngộ độc.

2.7 Dư thừa đường

Nhiều loại trà Kombucha được ủ cùng nước ép trái cây hoặc đường mía. Những loại này sẽ có hàm lượng đường cao hơn bình thường, nên cơ thể của bạn sẽ phải tiêu thụ một lượng lớn hơn. 

Bạn sẽ dễ gặp phải tình trạng dư thừa lượng đường, gây ra những vấn đề xấu cho sức khỏe. Tốt nhất, bạn nên tìm những dòng kombucha có ít hơn 4gr đường.

11 tác hại của trà kombucha và lưu ý sử dụng an toàn nhất - 5
Một trong những tác hại của trà kombucha phổ biến là gây dư thừa đường khi uống quá nhiều

2.8 Có khả năng tương tác với thuốc

Một số thành phần trong Kombucha có thể tương tác với thuốc hoặc tình trạng sức khỏe cá nhân của bạn. Do đó, nếu bạn đang gặp các vấn đề sức khỏe, đặc biệt là vấn đề về tiêu hoá và đang dùng thuốc thì nên tham khảo ý kiến của bác sĩ trước khi uống.

2.9 Gây thừa cân, béo phì

Trà Kombucha có khá nhiều loại trên thị trường hiện nay, có loại ít calo và cũng có loại chiếm tới 120 calo. Do đó, việc tiêu thụ trà Kombucha hàng ngày có thể góp phần khiến cơ thể hấp thụ quá nhiều calo, dẫn đến tăng cân và béo phì. Đây cũng là một trong những tác hại của trà Kombucha khá đáng lo ngại.

11 tác hại của trà kombucha và lưu ý sử dụng an toàn nhất - 6
Thừa cân, béo phì do uống trà Kombucha

2.10 Có nguy cơ gây hại cho phụ nữ mang thai và cho con bú

Mặc dù lượng rượu được tìm thấy trong kombucha ít hơn so với những loại đồ uống chứa cồn thông thường. Tuy nhiên, cồn có thể bài tiết vào sữa mẹ và trẻ sơ sinh cũng khó chuyển hóa cồn khi đi vào cơ thể. 

Bên cạnh đó, tác động của việc tiêu thụ cồn trong khi mang thai hoặc trong thời kỳ cho con bú vẫn chưa được xác định nhưng rõ ràng sẽ luôn tiềm ẩn những rủi ro cho cả sức khỏe mẹ và bé.

11 tác hại của trà kombucha và lưu ý sử dụng an toàn nhất - 7
Phụ nữ mang thai và cho con bú dễ gặp tác hại của trà Kombucha

2.11 Tác dụng phụ từ Caffeine

Kombucha được làm từ trà đen hoặc trà xanh, trong đó các loại trà đều chứa cafein. Mặc dù kombucha chứa ít caffeine hơn nhiều so với cà phê và trà truyền thống nhưng việc sử dụng quá nhiều kombucha có thể gặp tình trạng dư thừa caffeine. 

Việc dư thừa caffein có thể gây ra nhiều tác dụng phụ như lo lắng, bồn chồn, đau đầu, khó ngủ, huyết áp cao, run cơ,….

3. Lưu ý khi sử dụng để tránh tác hại của trà kombucha

Để hạn chế được các tác hại của trà kombucha, bạn cần tìm hiểu kỹ về loại trà này  và lưu ý một số vấn đề quan trọng khi sử dụng:

  • Trà Kombucha làm tại nhà nên được ủ trong bình hoặc hộp thủy tinh được tiệt trùng sạch, nhằm tiêu diệt vi khuẩn, cũng như tránh nhiễm chì. 
  • Đối với những dòng Kombucha được bán trên thị trường, bạn nên đọc kỹ bảng thành phần và xuất xứ để lựa chọn dòng sản phẩm phù hợp. Nên ưu tiên uống những dòng trà Kombucha ít đường và calo để bảo vệ sức khỏe tốt nhất.
  • Bạn chỉ nên uống trà Kombucha với lượng khoảng 120-180 ml mỗi ngày và ưu tiên uống vào buổi sáng và trưa để kích thích hệ tiêu hóa.
  • Một số đối tượng không nên uống trà Kombucha hoặc chỉ uống khi có sự chỉ định của bác sĩ như: phụ nữ mang thai, người mắc bệnh gan hoặc thận, người béo phì, người người mắc bệnh HIV,...
11 tác hại của trà kombucha và lưu ý sử dụng an toàn nhất - 8
Lưu ý khi uống trà Kombucha để bảo vệ sức khỏe tốt nhất

Tổng kết

Bestme đã cùng bạn tìm hiểu 11 tác hại của trà Kombucha nguy hiểm tiềm tàng cho sức khỏe. Hy vọng qua bài viết này, bạn có thể uống trà Kombucha mang tới nhiều lợi ích tốt nhất, nâng cao sức khỏe hàng ngày nhé!

Đón đọc những bài viết tiếp theo của Bestme để cập nhật những thông tin chăm sóc sức khỏe hữu ích khác bạn nhé!

Có thể bạn sẽ thích
Tất tần tật những tác hại của tỏi và lưu ý phải biết khi ăn
Tất tần tật những tác hại của tỏi và lưu ý phải biết khi ăn

Ít ai biết rằng, tỏi cũng có nhiều ảnh hưởng tiêu cực đối với cơ thể. Cùng Bestme khám phá tất tần tật những tác hại của tỏi và một số lưu &yacut

Giải mã 7 tác hại của ngò rí (rau mùi) không phải ai cũng biết
Giải mã 7 tác hại của ngò rí (rau mùi) không phải ai cũng biết

Không nhiều người biết tới 7 tác hại của ngò rí, tác động lớn tới sức khỏe. Cùng Bestme khám phá ngay qua bài viết dưới đây nh&eacut

Hé lộ những tác hại của cây cỏ xước gây ảnh hưởng đến sức khỏe
Hé lộ những tác hại của cây cỏ xước gây ảnh hưởng đến sức khỏe

Cây cỏ xước nếu sử dụng không đúng cách loại cây này sẽ mang đến những tác dụng ngược cho sức khỏe của người sử dụng. Cùng Bestme khám ph&aa

11 tác hại của đậu phộng (hạt lạc) nhất định cần phải biết
11 tác hại của đậu phộng (hạt lạc) nhất định cần phải biết

Đậu phộng là loại thực phẩm rất tốt và thường thấy trong bữa cơm của người Việt. Để hiểu hơn về loại thực phẩm này, Bestme sẽ chia sẻ 11 tác hại của đậu phộng ngay qua b&ag

Cẩn trọng 8 tác hại của cà phê đối với phụ nữ cực nghiêm trọng
Cẩn trọng 8 tác hại của cà phê đối với phụ nữ cực nghiêm trọng

Cà phê, thức uống quen thuộc nhưng lại ẩn chứa nhiều tác hại nghiêm trọng đối với phụ nữ. Bài viết dưới đây Bestme sẽ giúp bạn hiểu rõ hơn về 8 t&a

6 tác hại của đậu đũa cực kỳ nguy hiểm với sức khỏe cần biết
6 tác hại của đậu đũa cực kỳ nguy hiểm với sức khỏe cần biết

Đậu đũa cũng là loại thực phẩm rất dễ gây ngộ độc nếu bạn sử dụng không đúng cách. Cùng Bestme khám phá ngay 6 tác hại của đậu đũa cực kỳ n

7 tác hại của whey protein với sức khỏe và cách phòng tránh
7 tác hại của whey protein với sức khỏe và cách phòng tránh

Whey protein nếu bổ sung này quá mức sẽ gây ra nhiều tác dụng phụ. Cùng Bestme giải đáp những tác hại của whey protein với sức khỏe cùng với ph&o

Tiết lộ 5 tác hại của mỡ trăn khiến bạn phải ngỡ ngàng
Tiết lộ 5 tác hại của mỡ trăn khiến bạn phải ngỡ ngàng

Bài viết dưới đây Bestme sẽ tổng hợp giúp bạn 5 tác hại của mỡ trăn để bạn có được những thông tin chi tiết hơn về loại dược liệu này nhé! &nbs

8 tác hại của đậu đen xanh lòng và trắng lòng bạn cần biết
8 tác hại của đậu đen xanh lòng và trắng lòng bạn cần biết

Đậu đen nếu sử dụng không đúng cách, bạn có thể đối mặt với một số tác hại của đậu đen, bao gồm cản trở sự hấp thu chất dinh dưỡng và thiếu máu. C&ugrav

9 tác hại của đậu xanh với sức khỏe khiến bạn ngỡ ngàng
9 tác hại của đậu xanh với sức khỏe khiến bạn ngỡ ngàng

Tác hại của đậu xanh không phải ai cũng biết để có thể điều chỉnh lượng hạt sử dụng khoa học, hạn chế những ảnh hưởng đến sức khỏe. Cùng Bestme tìm hiểu sâu hơn

Tiết lộ 16 tác hại của cà phê đối với sức khỏe cần phải biết
Tiết lộ 16 tác hại của cà phê đối với sức khỏe cần phải biết

Những hậu quả tiêu cực của cà phê đối với sức khỏe thường bị xem nhẹ và bỏ qua. Bài viết này, Bestme sẽ tiết lộ 16 tác hại của cà phê kh&oci

Cẩn trọng 8 tác hại của rượu ổi đối với sức khỏe khi sử dụng
Cẩn trọng 8 tác hại của rượu ổi đối với sức khỏe khi sử dụng

Sử dụng rượu ổi không đúng cách có thể dẫn đến một số tác hại nguy hiểm. Cùng Bestme tìm hiểu 8 tác hại của rượu ổi với sức khỏe khi sử dụng kh&o

Giải mã tác dụng và 8 tác hại của rượu ớt đối với sức khỏe
Giải mã tác dụng và 8 tác hại của rượu ớt đối với sức khỏe

Rượu ớt nếu sử dụng không đúng cách, loại đồ uống này có thể gây ra nhiều tác hại không ngờ đối với sức khỏe. Hãy cùng Bestme t&igrav

6 tác hại của nước mía với sức khỏe và những điều cần lưu ý
6 tác hại của nước mía với sức khỏe và những điều cần lưu ý

Nước mía nếu dùng không đúng cách có thể để lại các ảnh hưởng ngoài ý muốn. Cùng Bestme tìm hiểu chi tiết hơn về vấn đề n&ag

Hé lộ tác hại của sữa đậu nành đối với nữ giới và nam giới
Hé lộ tác hại của sữa đậu nành đối với nữ giới và nam giới

Hãy cùng Bestme tìm hiểu tác hại của sữa đậu nành đối với nữ giới và nam giới ngay trong bài viết này nhé!