Kem tẩy trang CFR

Bệnh rối loạn chuyển hóa calci là gì? Triệu chứng, cách điều trị

Thứ sáu, 17/03/2023, 16:00 (+07:00)

Rối loạn chuyển hóa calci là một loại bệnh lý liên quan đến sự chuyển hóa calci trong cơ thể, có thể gây ra một số ảnh hưởng tiêu cực tới sức khỏe. Qua bài viết này, Bestme sẽ tổng hợp những thông tin chi tiết cần phải biết về bệnh lý này. Cùng đón đọc ngay nhé!

1. Bệnh rối loạn chuyển hóa calci là gì?

Đây là một bệnh lý cơ thể không thể tự điều tiết lượng calci trong máu, dẫn đến mất sự cân bằng calci và ảnh hưởng đến sức khỏe của xương và các cơ quan khác trong cơ thể. 

Hiểu đơn giản hơn, đây là bệnh lý mà cơ thể xuất hiện tình trạng thừa hoặc thiếu canxi trong máu. Rối loạn chuyển hóa calci có thể gây ra các triệu chứng : Mệt mỏi, buồn nôn, khô miệng, tiểu nhiều, đau xương, các cơn co giật và thậm chí là gây tử vong. 

Giải đáp thắc mắc “Tình trạng rối loạn chuyển hóa của canxi là gì?”

Giải đáp thắc mắc “Tình trạng rối loạn chuyển hóa của canxi là gì?”

2. Phân loại rối loạn chuyển hóa calci

Bệnh rối loạn chuyển hóa calci thường được phân chia thành 2 loại là tăng và giảm calci trong máu. Cùng tìm hiểu chi tiết về 2 tình trạng này ngay dưới đây nhé! 

2.1 Hạ canxi huyết

Rối loạn giảm calci trong máu (Hạ canxi huyết) xảy ra khi mức độ calci trong máu thấp hơn bình thường. Tình trạng này có thể xảy ra khi cơ thể không thể hấp thụ đủ calci từ thực phẩm bổ sung canxi hoặc cơ thể gặp vấn đề với tuyến giáp hoặc tuyến vú. 

Triệu chứng khi giảm canxi trong máu

Triệu chứng khi giảm canxi trong máu

2.2 Tăng canxi huyết

Rối loạn tăng calci trong máu (Tăng canxi huyết) xảy ra khi mức độ calci trong máu vượt quá mức giới hạn bình thường. Các nguyên nhân chính gây ra tình trạng tăng canxi huyết, bao gồm: Cường tuyến cận giáp, ngộ độc vitamin D, và ung thư. 

Nếu không được chữa trị kịp thời, bệnh lý này có thể dẫn đến các vấn đề nghiêm trọng như: Đái tháo đường, suy thận và suy tim.

Triệu chứng khi mắc tăng canxi huyết

Triệu chứng khi mắc tăng canxi huyết

3. Dấu hiệu và triệu chứng rối loạn chuyển hóa canxi

Với tình trạng tăng canxi trong máu, bạn đọc sẽ gặp một số triệu chứng như: 

  • Đau thắt lưng, xương, khớp.
  • Tiểu nhiều hoặc tiểu ra máu.
  • Khó chịu, mệt mỏi và buồn nôn.
  • Tiêu hóa kém.

Một số triệu chứng của bệnh lý giảm canxi trong máu:

  • Co giật.
  • Cơn đau cơ.
  • Suy nhược cơ thể.
  • Mất trí nhớ.
  • Cảm giác tê hoặc co rút.

Nếu bạn gặp phải các triệu chứng này hoặc có nghi ngờ về rối loạn chuyển hóa canxi, nên tham khảo ý kiến của bác sĩ để được tư vấn và chẩn đoán chính xác, từ đó có phác đồ điều trị.

Thăm khám bác sĩ khi cơ thể xuất hiện những triệu chứng rối loạn canxi trong máu

Thăm khám bác sĩ khi cơ thể xuất hiện những triệu chứng rối loạn canxi trong máu

4. Nguyên nhân rối loạn chuyển hóa calci

Nguyên nhân gây ra làm rối loạn quá trình chuyển hóa canxi trong cơ thể sẽ tùy thuộc vào nhiều vấn đề. Tuy nhiên, một số nguyên nhân chung có thể, bao gồm:

  • Di truyền: Rối loạn chuyển hóa calci có tính di truyền, do đó, trong gia đình có người mắc chứng bệnh này thì nguy cơ mắc bệnh của các thành viên trong gia đình cũng tăng lên.
  • Thiếu vitamin D: Vitamin D là yếu tố rất quan trọng trong quá trình hấp thụ canxi. Nếu cơ thể thiếu vitamin D, quá trình hấp thụ canxi trong cơ thể sẽ bị giảm, gây ra bệnh lý này.
  • Tiểu đường: Bệnh tiểu đường không được điều trị tốt, dẫn đến tình trạng đường huyết tăng cao. Điều này có thể ảnh hưởng đến khả năng hấp thụ canxi của cơ thể, gây ra rối loạn chuyển hóa canxi. Bên cạnh đó, một số loại thuốc điều trị tiểu đường, chẳng hạn như corticosteroid hoặc thuốc giảm đau NSAIDs, có thể gây ra rối loạn chuyển hóa canxi trong cơ thể.
  • Bệnh thận: Nếu chức năng thận bị suy giảm, quá trình loại bỏ canxi khỏi cơ thể có thể bị ảnh hưởng, gây ra bệnh lý rối loạn chuyển hóa khoáng chất canxi.
  • Tuổi tác: Người già có nguy cơ cao mắc bệnh lý này do sự suy giảm chức năng của hệ thống xương và chuyển hóa calci.

5. Rối loạn chuyển hóa canxi có nguy hiểm không?

Rối loạn chuyển hóa canxi có thể gây ra các vấn đề sức khỏe nghiêm trọng, đặc biệt là khi tình trạng bệnh lý này không được phát hiện và điều trị kịp thời. Một số tác hại đối với sức khỏe có thể gặp phải bao gồm : 

Bệnh lý này có thể gây ảnh hưởng tiêu cực tới não

Bệnh lý này có thể gây ảnh hưởng tiêu cực tới não

  • Viêm thận: Calci trong máu có thể tạo thành các tinh thể trong thận và gây ra viêm thận. Điều này có thể dẫn đến suy thận và các vấn đề sức khỏe khác.
  • Đái tháo đường: Rối loạn chuyển hóa calci khiến mức độ đường trong máu tăng cao, gây ra tình trạng đái tháo đường.
  • Chấn thương tim mạch: Mức độ calci cao trong máu có thể gây ra cứng động mạch, dẫn đến các vấn đề về tim mạch, bao gồm tăng huyết áp và đột quỵ.
  • Nứt xương: Nếu mức độ calci trong máu quá thấp, nó có thể làm giảm độ dày và độ cứng của xương, dẫn đến nguy cơ gãy xương cao hơn.
  • Các vấn đề về não: Mức độ calci trong máu không bình thường có thể gây ra các vấn đề về não, bao gồm động kinh, co giật và mất trí nhớ.

Do đó, nếu có dấu hiệu hoặc triệu chứng của rối loạn chuyển hóa canxi, bạn nên đi khám và được chẩn đoán đúng để có phương pháp điều trị hiệu quả.

>>>TÌM HIỂU THÊM : Tác dụng phụ của canxi

6. Chẩn đoán, điều trị 

Để chẩn đoán bệnh lý này, bác sĩ có thể sử dụng một số phương pháp như:

  • Xét nghiệm máu: Đây là phương pháp giúp đánh giá tổng lượng canxi có trong máu của người bệnh. Trong nhiều trường hợp, bạn đọc cần thực hiện xét nghiệm canxi máu để đánh giá tình trạng canxi tăng hoặc giảm trong cơ thể, từ đó đưa ra các chỉ định về sức khỏe phù hợp.
  • Kiểm tra nước tiểu: Để đánh giá mức độ calci và các chất khác trong cơ thể.
  • Siêu âm: Bác sĩ có thể sử dụng siêu âm để xem xét các khối u hoặc các tổn thương trên thận hoặc xương do rối loạn chuyển hóa canxi gây nên.
  • X-quang: Bác sĩ có thể yêu cầu bạn chụp X-quang để xem xét sự thay đổi của xương do rối loạn chuyển hóa canxi.

Xét nghiệm máu là phương pháp để chẩn đoán chứng mất cân bằng canxi trong máu

Xét nghiệm máu là phương pháp để chẩn đoán chứng mất cân bằng canxi trong máu

Phác đồ điều trị sẽ được xác định phụ thuộc vào nguyên nhân, cũng như tình trạng của bệnh nhân hiện tại. Dưới đây là một số phương pháp điều trị thông dụng cho bệnh lý này:

  • Điều trị bệnh lý gốc: Rối loạn chuyển hóa calci gây ra do một số bệnh lý khác như ung thư, bệnh thận hoặc tuyến giáp thì điều trị bệnh gốc sẽ giải quyết được tình trạng rối loạn chuyển hóa này. 
  • Sử dụng thuốc giảm canxi: Nếu bạn mắc chứng hạ canxi huyết ở tình trạng nhẹ thì bác sĩ có thể kê đơn thuốc giảm canxi để giảm nồng độ canxi trong máu.
  • Sử dụng chất ức chế hút canxi từ ruột: Chất ức chế hút canxi từ ruột như corticosteroid hoặc cinacalcet có thể được sử dụng để giảm hấp thu canxi trong ruột và giảm mức độ canxi trong cơ thể.
  • Điều chỉnh chế độ ăn uống: Tùy theo tình trạng hạ canxi huyết hay tăng canxi huyết mà bạn thay đổi chế độ ăn uống cho phù hợp. Bên cạnh đó, bạn cũng nên bổ sung các loại rau giàu canxi và trái cây để cung cấp đủ vitamin và khoáng chất cho cơ thể.
  • Thay đổi lối sống: Điều chỉnh lối sống là một phần quan trọng trong việc điều trị bệnh lý này. Bạn nên thường xuyên tập thể dục để giữ cho cơ thể khỏe mạnh và giảm căng thẳng. 

Tuy nhiên, khi cơ thể xuất hiện những dấu hiệu mắc chứng rối loạn chuyển hóa canxi, bạn nên đến gặp bác sĩ để có sự tư vấn, chẩn đoán và phác độ điều trị phù hợp và chính xác nhất.

7. Phòng ngừa rối loạn chuyển hóa canxi như thế nào?

Để phòng ngừa rối loạn chuyển hóa calci, bạn có thể thực hiện những thay đổi đơn giản trong chế độ ăn uống và lối sống hàng ngày theo một số cách ngay dưới đây.

  • Bổ sung kết hợp canxi và vitamin D: Vitamin D là yếu tố quan trọng trong quá trình chuyển hóa canxi trong cơ thể. Do đó, bạn nên đảm bảo cung cấp đủ cho cơ thể hàm lượng canxi và vitamin D hàng ngày thông qua nguồn thực phẩm dồi dào. Vitamin D còn có thể được tự sản xuất bởi cơ thể khi tiếp xúc với ánh nắng mặt trời.

Bổ sung kết hợp Canxi và vitamin D để phòng ngừa rối loạn chuyển hóa calci

Bổ sung kết hợp Canxi và vitamin D để phòng ngừa rối loạn chuyển hóa calci

Tham khảo sản phẩm viên uống Calcium DHC - Bổ sung đầy canxi - vitamin D đơn giản hiệu quả nhất.

product_sku=4511413405178

  • Giảm thiểu tiêu thụ natri: Hàm lượng natri trong máu cao có thể làm tăng sự đào thải canxi khiến cơ thể mất đi một lượng canxi đáng kể. Bạn nên tiến hành cắt giảm lượng thực phẩm giàu natri như muối, thịt, bánh mì và các món ăn chế biến sẵn.
  • Tăng cường hoạt động thể chất: Tập luyện thường xuyên giúp tăng cường sức khỏe xương và giảm nguy cơ mắc bệnh.
  • Kiểm tra sức khỏe thường xuyên: Điều này giúp bạn phát hiện các vấn đề sức khỏe liên quan đến rối loạn chuyển hóa của canxi trong cơ thể và có phương hướng chữa trị kịp thời.

Tổng kết

Rối loạn chuyển hóa calci là một bệnh lý nguy hiểm, có thể gây hại cho sức khỏe. Hy vọng qua bài viết này, bạn có thêm nhiều thông tin về bệnh lý này, cũng như nắm rõ triệu chứng và cách điều trị hiệu quả.

Đừng quên tiếp tục theo dõi Bestme để cập nhật thêm nhiều bài viết hướng dẫn chăm sóc sức khỏe khác nhé!

Có thể bạn sẽ thích
Hé lộ những tác hại của cây cỏ xước gây ảnh hưởng đến sức khỏe
Hé lộ những tác hại của cây cỏ xước gây ảnh hưởng đến sức khỏe

Cây cỏ xước nếu sử dụng không đúng cách loại cây này sẽ mang đến những tác dụng ngược cho sức khỏe của người sử dụng. Cùng Bestme khám ph&aa

11 tác hại của đậu phộng (hạt lạc) nhất định cần phải biết
11 tác hại của đậu phộng (hạt lạc) nhất định cần phải biết

Đậu phộng là loại thực phẩm rất tốt và thường thấy trong bữa cơm của người Việt. Để hiểu hơn về loại thực phẩm này, Bestme sẽ chia sẻ 11 tác hại của đậu phộng ngay qua b&ag

Cẩn trọng 8 tác hại của cà phê đối với phụ nữ cực nghiêm trọng
Cẩn trọng 8 tác hại của cà phê đối với phụ nữ cực nghiêm trọng

Cà phê, thức uống quen thuộc nhưng lại ẩn chứa nhiều tác hại nghiêm trọng đối với phụ nữ. Bài viết dưới đây Bestme sẽ giúp bạn hiểu rõ hơn về 8 t&a

6 tác hại của đậu đũa cực kỳ nguy hiểm với sức khỏe cần biết
6 tác hại của đậu đũa cực kỳ nguy hiểm với sức khỏe cần biết

Đậu đũa cũng là loại thực phẩm rất dễ gây ngộ độc nếu bạn sử dụng không đúng cách. Cùng Bestme khám phá ngay 6 tác hại của đậu đũa cực kỳ n

7 tác hại của whey protein với sức khỏe và cách phòng tránh
7 tác hại của whey protein với sức khỏe và cách phòng tránh

Whey protein nếu bổ sung này quá mức sẽ gây ra nhiều tác dụng phụ. Cùng Bestme giải đáp những tác hại của whey protein với sức khỏe cùng với ph&o

Tiết lộ 5 tác hại của mỡ trăn khiến bạn phải ngỡ ngàng
Tiết lộ 5 tác hại của mỡ trăn khiến bạn phải ngỡ ngàng

Bài viết dưới đây Bestme sẽ tổng hợp giúp bạn 5 tác hại của mỡ trăn để bạn có được những thông tin chi tiết hơn về loại dược liệu này nhé! &nbs

8 tác hại của đậu đen xanh lòng và trắng lòng bạn cần biết
8 tác hại của đậu đen xanh lòng và trắng lòng bạn cần biết

Đậu đen nếu sử dụng không đúng cách, bạn có thể đối mặt với một số tác hại của đậu đen, bao gồm cản trở sự hấp thu chất dinh dưỡng và thiếu máu. C&ugrav

9 tác hại của đậu xanh với sức khỏe khiến bạn ngỡ ngàng
9 tác hại của đậu xanh với sức khỏe khiến bạn ngỡ ngàng

Tác hại của đậu xanh không phải ai cũng biết để có thể điều chỉnh lượng hạt sử dụng khoa học, hạn chế những ảnh hưởng đến sức khỏe. Cùng Bestme tìm hiểu sâu hơn

Tiết lộ 16 tác hại của cà phê đối với sức khỏe cần phải biết
Tiết lộ 16 tác hại của cà phê đối với sức khỏe cần phải biết

Những hậu quả tiêu cực của cà phê đối với sức khỏe thường bị xem nhẹ và bỏ qua. Bài viết này, Bestme sẽ tiết lộ 16 tác hại của cà phê kh&oci

Cẩn trọng 8 tác hại của rượu ổi đối với sức khỏe khi sử dụng
Cẩn trọng 8 tác hại của rượu ổi đối với sức khỏe khi sử dụng

Sử dụng rượu ổi không đúng cách có thể dẫn đến một số tác hại nguy hiểm. Cùng Bestme tìm hiểu 8 tác hại của rượu ổi với sức khỏe khi sử dụng kh&o

Giải mã tác dụng và 8 tác hại của rượu ớt đối với sức khỏe
Giải mã tác dụng và 8 tác hại của rượu ớt đối với sức khỏe

Rượu ớt nếu sử dụng không đúng cách, loại đồ uống này có thể gây ra nhiều tác hại không ngờ đối với sức khỏe. Hãy cùng Bestme t&igrav

6 tác hại của nước mía với sức khỏe và những điều cần lưu ý
6 tác hại của nước mía với sức khỏe và những điều cần lưu ý

Nước mía nếu dùng không đúng cách có thể để lại các ảnh hưởng ngoài ý muốn. Cùng Bestme tìm hiểu chi tiết hơn về vấn đề n&ag

Hé lộ tác hại của sữa đậu nành đối với nữ giới và nam giới
Hé lộ tác hại của sữa đậu nành đối với nữ giới và nam giới

Hãy cùng Bestme tìm hiểu tác hại của sữa đậu nành đối với nữ giới và nam giới ngay trong bài viết này nhé!  

Chuyên gia hé lộ 12 tác hại của dứa ai cũng cần phải biết
Chuyên gia hé lộ 12 tác hại của dứa ai cũng cần phải biết

Bestme sẽ hé lộ cho bạn những tác hại của dứa, giúp bạn sử dụng loại trái cây này một cách an toàn và khoa học để bảo vệ sức khỏe của bản

6 tác hại của ổi và những lưu ý cần biết để đảm bảo sức khỏe
6 tác hại của ổi và những lưu ý cần biết để đảm bảo sức khỏe

Cùng Bestme khám phá ngay 6 tác hại của ổi và những lưu ý cần biết để đảm bảo sức khỏe nhé!