son dưỡng t10

8 tác dụng của omega 3 với nội tiết tố nữ và cách bổ sung

Tác giả:

Thời gian xuất bản: Thứ tư, 02/10/2024, 11:00 (+07:00)

Thời gian cập nhật mới nhất: Thứ tư, 02/10/2024, 11:25 (+07:00)


Omega-3, một loại chất béo thiết yếu, được coi là "người bạn đồng hành" tin cậy giúp cân bằng nội tiết tố nữ, mang lại nhiều lợi ích bất ngờ. Trong bài viết này, hãy cùng Bestme tìm hiểu 8 tác dụng của omega 3 với nội tiết tố nữ và cách bổ sung omega-3 vào chế độ ăn uống hàng ngày giúp duy trì cơ thể khỏe mạnh, rạng rỡ nhé! 

1. Tìm hiểu tác dụng của omega 3 với nội tiết tố nữ

Omega-3 là một nhóm axit béo thiết yếu mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe, trong đó có hỗ trợ cân bằng nội tiết tố nữ. Dưới đây là chi tiết về những tác dụng của omega-3 đối với nội tiết tố và sức khỏe phụ nữ: 

1.1 Dùng omega 3 cân bằng nội tiết tố hiệu quả

Omega-3 đóng vai trò quan trọng trong việc cân bằng hormone, chủ yếu nhờ vào đặc tính chống viêm của nó. 

Khi viêm nhiễm tăng cao, có thể kích hoạt enzyme aromatase hoạt động mạnh mẽ. Aromatase chuyển đổi testosterone thành estrogen ở cả nam và nữ dẫn đến mức estrogen cao trong cơ thể và thậm chí làm giảm testosterone, gây ra tình trạng thừa estrogen và thiếu androgen. 

Tình trạng viêm này cũng có thể ngăn chặn quá trình rụng trứng, điều cần thiết để có chu kỳ kinh nguyệt bình thường và khả năng thụ thai. [1] 

8 tác dụng của omega 3 với nội tiết tố nữ và cách bổ sung - 1
Có rất nhiều tác dụng của omega 3 với nội tiết tố nữ

1.2 Giúp làm giảm các triệu chứng mãn kinh

Phụ nữ mãn kinh thường gặp phải một loạt các triệu chứng như trầm cảm và bốc hỏa. 

Một nghiên cứu cho thấy sự cải thiện đáng kể ở cả hai triệu chứng này khi bổ sung Omega-3. [2] 

(Tuy nhiên, cần có thêm các nghiên cứu để xác nhận lợi ích của omega-3 đối với chứng bốc hỏa bởi nghiên cứu này phát hiện ra rằng phụ nữ không có triệu chứng trầm cảm không cải thiện được chứng bốc hỏa. Nhưng như các nhà nghiên cứu đã kết luận, chỉ riêng lợi ích của việc tiêu thụ Omega-3 đối với tác dụng làm giảm triglyceride (một chỉ số mạnh về bệnh tim, đặc biệt là ở phụ nữ) đã là điều mà phụ nữ có thể hưởng lợi đáng kể. Khi phụ nữ bước vào thời kỳ mãn kinh và mất estrogen bảo vệ tim, họ sẽ tăng nguy cơ mắc các biến cố liên quan đến tim mạch). 

1.3 Hỗ trợ sức khỏe xương khớp

Omega-3 có thể cải thiện sức mạnh của xương bằng cách tăng canxi trong xương. Trong một số nghiên cứu, những người tham gia đã ghi nhận tình trạng đau khớp giảm và các triệu chứng viêm xương khớp được cải thiện. [3] 

8 tác dụng của omega 3 với nội tiết tố nữ và cách bổ sung - 2
Một tác dụng của omega 3 với nội tiết tố nữ là hỗ trợ sức khỏe xương khớp 

1.4 Giúp giảm viêm

Trong nhiều nghiên cứu, việc bổ sung Omega-3 có liên quan đến mức độ viêm thấp hơn. Thậm chí còn có bằng chứng cho thấy nó có thể được sử dụng thay cho thuốc chống viêm không steroid (NSAID) để điều trị chứng đau mãn tính ở một số người. 

Lưu ý, trước khi sử dụng bất kỳ loại thuốc nào cần tham khảo ý kiến ​​bác sĩ trước khi thay đổi thuốc của bạn để đảm bảo an toàn cho sức khoẻ nhé!

Việc cải thiện mức độ viêm cần được ưu tiên bởi nếu không có thể dẫn đến một số tình trạng gây ảnh hưởng đến sức khoẻ như: 

  • Bệnh tự miễn dịch
  • Bệnh ung thư
  • Bệnh tim
  • Đau mãn tính
  • Bệnh Alzheimer

Ngoài ra, tình trạng viêm mãn tính có thể dẫn đến rối loạn chức năng HPA, vì tuyến thượng thận chịu trách nhiệm sản xuất cortisol - một loại hormone giúp kiểm soát tình trạng viêm. Từ đó, dẫn đến các vấn đề về chu kỳ kinh nguyệt, mệt mỏi, khó giảm cân và đau nhức,...

1.5 Giúp làm giảm mức testosterone

Ở một số phụ nữ, mức testosterone cao có thể dẫn đến các vấn đề như mụn, rụng tóc và rối loạn kinh nguyệt. Omega-3 giúp giảm mức testosterone, đồng thời cân bằng nội tiết tố để cải thiện sức khỏe da và tóc.

8 tác dụng của omega 3 với nội tiết tố nữ và cách bổ sung - 3
Tác dụng của omega 3 với nội tiết tố nữ là cải thiện làn da và mái tóc 

1.6 Cải thiện hormone serotonin

Omega-3 giúp tăng cường sự sản xuất hormone serotonin, một loại hormone liên quan đến cảm xúc và tâm trạng. Điều này giúp giảm thiểu triệu chứng trầm cảm, lo âu, đặc biệt là trong giai đoạn trước và sau mãn kinh.

1.7 Giảm tình trạng rối loạn chức năng tuyến giáp

Tuyến giáp đóng vai trò quan trọng trong việc điều tiết nội tiết tố nữ trong cơ thể. Sự thiếu hụt omega-3 có thể ảnh hưởng đến chức năng tuyến giáp, gây ra các vấn đề về hấp thụ và sử dụng chất dinh dưỡng đúng cách, dẫn đến tình trạng tuyến giáp và tự miễn dịch trở nên tồi tệ hơn. 

8 tác dụng của omega 3 với nội tiết tố nữ và cách bổ sung - 4
Omega-3 còn giúp hỗ trợ cải thiện chức năng tuyến giáp 

1.8 Giảm căng thẳng, stress

Omega-3 có khả năng điều chỉnh nồng độ cortisol - hormone căng thẳng. Việc tiêu thụ omega-3 thường xuyên giúp giảm mức độ căng thẳng, tăng cường sức khỏe tâm lý, cải thiện giấc ngủ và khả năng hồi phục sau những áp lực hàng ngày.

2. Bổ sung Omega 3 cân bằng nội tiết tố như thế nào?

Sau khi đã hiểu rõ tác dụng của omega 3 với nội tiết tố nữ, bạn đọc cần biết cách bổ sung omega 3 cho cơ thể hiệu quả. Omega-3 có thể được bổ sung từ nhiều nguồn thực phẩm và thực phẩm chức năng, giúp cải thiện và cân bằng nội tiết tố. Dưới đây là các cách bổ sung cụ thể:

2.1 Bổ sung từ thực phẩm

Bạn có thể bổ sung omega-3 từ nhiều nguồn thực phẩm khác nhau bao gồm cả nguồn từ động vật và thực vật. [4] 

* Bổ sung Omega 3 từ động vật

Nguồn Omega-3 từ động vật chủ yếu chứa dạng EPA (Eicosapentaenoic Acid) và DHA (Docosahexaenoic Acid), hai dạng Omega-3 có lợi cho sức khỏe hormone và tim mạch. 

Các loại cá nhiều dầu như cá hồi, cá thu, cá trích, cá mòi và cá ngừ là một trong những nguồn cung cấp omega 3 tốt nhất, cung cấp EPA và DHA, những chất cần thiết cho cơ thể chúng ta. Dưới đây là bảng hàm lượng omega-3 trong các loại thực phẩm: 

8 tác dụng của omega 3 với nội tiết tố nữ và cách bổ sung - 5
Bảng hàm lượng omega-3 trong một số loại động vật 

* Bổ sung Omega 3 từ thực vật

Ngoài ra, cũng có thể bổ sung omega-3 từ các loại dầu thực vật. Tuy nhiên, các loại dầu này chủ yếu chứa ALA, cần được cơ thể chuyển đổi thành EPA và DHA. 

Vì sự chuyển đổi này thấp, tốt nhất là chọn các loại dầu có sự cân bằng omega 3/omega 6 tốt, chẳng hạn như dầu hạt cải, óc chó,... Và nên ăn những loại dầu này ở dạng thô để tránh bị phân hủy bởi nhiệt.

8 tác dụng của omega 3 với nội tiết tố nữ và cách bổ sung - 6
Bảng hàm lượng omega-3 trong các loại dầu thực vật 

2.2 Sử dụng thực phẩm chức năng Omega 3

Bên cạnh việc bổ sung Omega-3 từ thực phẩm tự nhiên, bạn cũng có thể cân nhắc sử dụng các thực phẩm chức năng có chứa omega-3 như: 

  • Dầu cá: Đây là loại thực phẩm chức năng phổ biến nhất, chứa hàm lượng cao EPA và DHA. Nên chọn loại dầu cá được tinh chế và đảm bảo an toàn, không chứa kim loại nặng.
  • Dầu tảo: Nếu bạn theo chế độ ăn chay hoặc không muốn sử dụng sản phẩm từ động vật, dầu tảo là sự lựa chọn thay thế tốt, cung cấp đầy đủ EPA và DHA.
  • Viên uống Omega-3: Các viên nang Omega-3 chứa liều lượng Omega-3 chính xác, dễ sử dụng và tiện lợi, nhưng cần đảm bảo chọn sản phẩm có chứng nhận về độ tinh khiết và chất lượng.
8 tác dụng của omega 3 với nội tiết tố nữ và cách bổ sung - 7
Có thể bổ sung omega-3 qua các loại thực phẩm chức năng 

⚡⚡⚡Tham khảo thêm: Thực phẩm bổ sung nội tiết tố nữ

3. Lưu ý khi bổ sung Omega 3 cân bằng nội tiết tố nữ

Để tận dụng hiệu quả những tác dụng của omega 3 với nội tiết tố nữ, bạn đọc cần chú ý đến một số yếu tố quan trọng nhằm đạt hiệu quả tối ưu và đảm bảo an toàn cho sức khỏe:

  • Lựa chọn nguồn Omega-3 chất lượng

- Thực phẩm tự nhiên: Ưu tiên các nguồn thực phẩm giàu Omega-3 như cá béo (cá hồi, cá thu), hạt chia, hạt lanh, quả óc chó,... 

- Thực phẩm chức năng: Đảm bảo chọn loại đã được kiểm nghiệm về chất lượng, không chứa kim loại nặng như thủy ngân, thường có chứng nhận từ các tổ chức quốc tế (như IFOS - International Fish Oil Standards).

  • Tham khảo ý kiến bác sĩ trước khi sử dụng và tuân thủ theo liều lượng theo quy định, tuyệt đối không sử dụng quá liều tránh ảnh hưởng đến sức khoẻ. 
  • Omega-3 không mang lại hiệu quả tức thời mà cần được bổ sung đều đặn trong thời gian dài (vài tuần đến vài tháng) để thấy sự cải thiện về cân bằng hormone.
  • Kết hợp bổ sung Omega-3 với chế độ ăn giàu chất xơ, vitamin và khoáng chất để tối ưu hóa quá trình cân bằng nội tiết tố.
8 tác dụng của omega 3 với nội tiết tố nữ và cách bổ sung - 8
Một số lưu ý khi bổ sung omega-3 để cân bằng nội tiết tố nữ 

Tổng kết 

Omega-3 không chỉ đơn thuần là một chất béo lành mạnh, mà còn là một yếu tố quan trọng giúp duy trì sự cân bằng nội tiết tố nữ. Hy vọng những thông tin Bestme chia sẻ trên đây đã giúp bạn hiểu rõ hơn về tác dụng của omega 3 với nội tiết tố nữ và cách bổ sung hiệu quả để có được một cơ thể khỏe mạnh, làn da tươi trẻ và tinh thần sảng khoái. 

Thông tin tham khảo: 

[1] https://drbrighten.com/25-health-benefits-of-omega-3-fatty-acids/

[2] https://www.ncbi.nlm.nih.gov/pmc/articles/PMC3195360/

[3] https://pubmed.ncbi.nlm.nih.gov/13665344/

[4] https://www.miye.care/en/omega-3-what-role-does-it-play-on-hormones-and-metabolism/?srsltid=AfmBOor77UVBr8jqKdeLflgBXRmg1TV83X1QIH0r6rJWTeVPUZJWbfuQ

Có thể bạn sẽ thích
Dấu hiệu thừa canxi và cách phòng ngừa, điều trị hiệu quả
Dấu hiệu thừa canxi và cách phòng ngừa, điều trị hiệu quả

Canxi là một khoáng chất quan trọng cho sức khỏe xương, tuy nhiên khi cơ thể bổ sung quá nhiều canxi hơn nhu cầu thì có khả năng dẫn đến thừa canxi. Cùn

Hướng dẫn cách uống vitamin E tăng nội tiết tố hiệu quả nhất
Hướng dẫn cách uống vitamin E tăng nội tiết tố hiệu quả nhất

Bestme sẽ hướng dẫn bạn cách uống vitamin E tăng nội tiết tố đúng cách để mang lại hiệu quả tốt nhất cho cơ thể. Cùng theo dõi nhé!

9 cách bổ sung estrogen cho phụ nữ tự nhiên đầy hiệu quả
9 cách bổ sung estrogen cho phụ nữ tự nhiên đầy hiệu quả

Làm thế nào để bổ sung estrogen tự nhiên một cách hiệu quả? Để Bestme chia sẻ với bạn 9 cách đơn giản nhưng vô cùng hữu ích để cân bằng lại

Hạ đường huyết và hạ canxi có giống nhau không? Có nguy hiểm?
Hạ đường huyết và hạ canxi có giống nhau không? Có nguy hiểm?

Hạ đường huyết và hạ canxi là hai vấn đề sức khỏe thường gặp phải. Tuy nhiên, nhiều người thường nhầm lẫn giữa 2 loại bệnh lý này. Qua bài viết này, c&u

Rối loạn nội tiết tố nam là gì? Cách điều trị hiệu quả nhất
Rối loạn nội tiết tố nam là gì? Cách điều trị hiệu quả nhất

Cùng Bestme tìm hiểu tất tần tật về rối loạn nội tiết tố nam, từ triệu chứng, nguyên nhân đến các phương pháp điều trị hiệu quả nhé!  

20 dấu hiệu và triệu chứng thiếu canxi ở người lớn
20 dấu hiệu và triệu chứng thiếu canxi ở người lớn

Canxi là một khoáng chất quan trọng cần cung cấp cho cơ thể. Tuy nhiên, nhiều người thường không nhận ra rằng họ đang thiếu hụt canxi cho đến khi các dấu hiệu xuất hiệ

Hạ - Tụt canxi là gì? Dấu hiệu và cách chữa hiệu quả nhất
Hạ - Tụt canxi là gì? Dấu hiệu và cách chữa hiệu quả nhất

Hạ, tụt canxi máu là một tình trạng bệnh lý phổ biến, gây ra một số tác dụng phụ và nhiều biến chứng cho cơ thể. Qua bài viết này, c&ugrav

Trẻ em và người lớn uống canxi bao lâu thì ngưng?
Trẻ em và người lớn uống canxi bao lâu thì ngưng?

Việc cung cấp đủ canxi cho cơ thể rất quan trọng để xây dựng và duy trì sức khỏe xương khớp. Tuy nhiên, rất nhiều người đang băn khoăn, thắc mắc “liệu uống canxi bao l&

Nguyên nhân thừa Estrogen và cách giảm hiệu quả ở cả nam nữ
Nguyên nhân thừa Estrogen và cách giảm hiệu quả ở cả nam nữ

Khi thừa estrogen, cơ thể phải đối mặt với nhiều vấn đề bất thường cả về tâm lý lẫn sinh lý gây ảnh hưởng đến chất lượng cuộc sống. Cùng Bestme tìm hiểu những n

Rối loạn chuyển hóa calci là gì? Có nguy hiểm không?
Rối loạn chuyển hóa calci là gì? Có nguy hiểm không?

Rối loạn chuyển hóa calci là một loại bệnh lý liên quan đến sự chuyển hóa calci trong cơ thể, có thể gây ra một số ảnh hưởng tiêu cực tới sức khỏe.

15 tác dụng phụ khi uống canxi sai cách cần hết sức lưu ý
15 tác dụng phụ khi uống canxi sai cách cần hết sức lưu ý

Bạn có biết, quá nhiều canxi sẽ vô cùng gây hại cho cơ thể không? Cùng Bestme điểm lại 11 tác dụng phụ của canxi mà bạn nhất định phải biết

Hormone estrogen là gì? Có vai trò gì? Làm sao để cân bằng?
Hormone estrogen là gì? Có vai trò gì? Làm sao để cân bằng?

Cùng Bestme tìm hiểu sâu hơn về cơ chế hoạt động, vai trò sinh lý và cách để cân bằng lượng hormone Estrogen trong cơ thể nhé!  &nb

15 loại thực phẩm bổ sung nội tiết tố nữ estrogen tốt nhất
15 loại thực phẩm bổ sung nội tiết tố nữ estrogen tốt nhất

Hãy cùng Bestme khám phá 15 loại thực phẩm bổ sung nội tiết tố nữ, giúp cải thiện sức khỏe và lấy lại vẻ đẹp rạng ngời nhé!   

Dấu hiệu mất cân bằng nội tiết tố và cách khắc phục tốt nhất
Dấu hiệu mất cân bằng nội tiết tố và cách khắc phục tốt nhất

Mất cân bằng nội tiết tố là gì? Làm thế nào để nhận biết và khắc phục tình trạng này? Hãy cùng tìm hiểu với Bestme nhé

Dấu hiệu suy giảm nội tiết tố nữ và cách khắc phục hiệu quả
Dấu hiệu suy giảm nội tiết tố nữ và cách khắc phục hiệu quả

Suy giảm nội tiết tố nữ là gì? Làm thế nào để nhận biết và khắc phục tình trạng này? Cùng Bestme tìm hiểu chi tiết nhé!