son dưỡng t10

Hướng dẫn cách uống vitamin E tăng nội tiết tố hiệu quả nhất

Tác giả:

Thời gian xuất bản: Chủ nhật, 06/10/2024, 10:00 (+07:00)


Nội tiết tố đóng vai trò quan trọng trong việc điều hòa nhiều chức năng của cơ thể. Bổ sung vitamin E được xem là một giải pháp hữu ích giúp cải thiện các vấn đề liên quan đến nội tiết tố. Bài viết này, Bestme sẽ hướng dẫn bạn cách uống vitamin E tăng nội tiết tố đúng cách để mang lại hiệu quả tốt nhất cho cơ thể. Cùng theo dõi nhé! 

1. Vitamin E có làm tăng nội tiết tố không?

Vitamin E đóng vai trò quan trọng trong việc hỗ trợ cân bằng và duy trì sức khỏe nội tiết tố trong cơ thể, đặc biệt là đối với hormone sinh dục. Dưới đây là một số vai trò cụ thể của Vitamin E đối với hệ nội tiết:

*Chống oxy hóa và bảo vệ tế bào nội tiết tố

Các tế bào sản xuất hormone trong cơ thể (như buồng trứng, tinh hoàn) thường nhạy cảm với stress oxy hóa. Vitamin E là một chất chống oxy hóa mạnh, giúp bảo vệ các tế bào khỏi sự phá hủy do gốc tự do gây ra, từ đó duy trì chức năng sản xuất và hoạt động của hormone.

Hướng dẫn cách uống vitamin E tăng nội tiết tố hiệu quả nhất - 1
Uống vitamin E tăng nội tiết 

*Tác động đến hormone sinh dục nữ

  • Estrogen: Ở phụ nữ, Vitamin E giúp cân bằng lượng estrogen trong cơ thể, từ đó làm giảm triệu chứng của hội chứng tiền kinh nguyệt (PMS) và triệu chứng của thời kỳ mãn kinh. 
  • Progesterone: Vitamin E giúp điều chỉnh mức progesterone, một hormone quan trọng trong quá trình rụng trứng và mang thai. 

(Theo các thử nghiệm ngẫu nhiên có đối chứng mù đôi đã phát hiện ra rằng bổ sung 150-400 IU vitamin E có thể giúp làm giảm các triệu chứng đau bụng kinh và PMS trong vòng 2-3 chu kỳ kinh nguyệt) [1]

*Giảm triệu chứng mãn kinh và tiền mãn kinh

Một số nghiên cứu chỉ ra rằng Vitamin E giúp hỗ trợ cân bằng hormone, từ đó làm giảm các triệu chứng như bốc hỏa, mệt mỏi, và rối loạn giấc ngủ liên quan đến thời kỳ mãn kinh và tiền mãn kinh. [2] 

Hướng dẫn cách uống vitamin E tăng nội tiết tố hiệu quả nhất - 2
Vitamin E cũng giúp làm giảm triệu chứng tiền mãn kinh 

*Làm dày niêm mạc tử cung

Niêm mạc tử cung mỏng khiến cho việc thụ thai trở nên khó khăn hơn và có thể dẫn đến vô sinh ở nữ giới. Việc bổ sung Vitamin E hàng ngày giúp tăng lưu lượng máu đến động mạch. Nhờ đó, độ dày của niêm mạc tử cung cũng được tăng lên, hỗ trợ khả năng sinh sản cho phụ nữ. [3] 

*Làm đẹp da 

Vitamin E cũng giúp chị em sở hữu làn da đều màu, tươi trẻ, căng mịn và đàn hồi. Các vết sạm nám, vết thâm và vết nhăn cũng sẽ giảm đi đáng kể. 

Ngoài ra, với công dụng cân bằng nội tiết tố, vitamin E còn giúp làm giảm và hỗ trợ điều trị mụn nội tiết hiệu quả.

Hướng dẫn cách uống vitamin E tăng nội tiết tố hiệu quả nhất - 3
Vitamin E cũng có tác dụng làm đẹp da 

2. Hướng dẫn uống vitamin E tăng nội tiết hiệu quả

Để tăng cường nội tiết hiệu quả, việc sử dụng vitamin E theo đúng cách là rất quan trọng. Dưới đây là hướng dẫn uống vitamin E tăng nội tiết hiệu quả mà bạn có thể tham khảo:

2.1 Liều lượng vitamin E cần bổ sung

Vitamin E có thể được bổ sung qua viên uống, hoặc qua thực phẩm giàu Vitamin E như dầu thực vật (dầu hướng dương, dầu oliu), các loại hạt, và rau lá xanh,... 

Dưới đây lượng vitamin E khuyến nghị trong chế độ ăn uống (RDA) hàng ngày đủ để đáp ứng nhu cầu dinh dưỡng cho 98% người khỏe mạnh: 

Hướng dẫn cách uống vitamin E tăng nội tiết tố hiệu quả nhất - 4
(Nguồn: NIH Office of Dietary Supplements) 

2.2 Thời điểm uống vitamin E tăng nội tiết

Vitamin E tốt nhất nên được uống sau bữa ăn để tăng cường sự hấp thụ và tác dụng của nó trong cơ thể.

2.3 Kết hợp vitamin E với các dưỡng chất khác

Để tăng cường tác dụng của Vitamin E trong việc điều chỉnh nội tiết tố nữ, có thể kết hợp với các dưỡng chất sau: 

  • Vitamin C: Giúp tăng cường khả năng chống oxy hóa của Vitamin E, giúp bảo vệ các tế bào khỏi tổn thương. Ngoài ra, Vitamin C còn hỗ trợ sức khỏe da và hệ miễn dịch.
  • Omega-3 (Dầu cá): Chất béo Omega-3 từ dầu cá giúp cải thiện quá trình hấp thụ Vitamin E, đồng thời tăng cường sức khỏe hormone sinh dục. Omega-3 cũng hỗ trợ giảm viêm và cải thiện sức khỏe tim mạch.
  • Selenium: Selenium hoạt động cùng với vitamin E để hỗ trợ chức năng của các tế bào miễn dịch và các tuyến nội tiết như tuyến giáp, từ đó giúp cân bằng hormone trong cơ thể.
  • Vitamin D: Sự kết hợp giữa Vitamin E và Vitamin D giúp hỗ trợ sức khỏe hormone, đặc biệt là hormone sinh dục, đồng thời hỗ trợ sức khỏe xương.
  • Kẽm: Kẽm rất quan trọng cho sự phát triển và chức năng của hệ thống sinh dục, đặc biệt ở nam giới. Kết hợp kẽm với Vitamin E có thể giúp cải thiện chất lượng tinh trùng và chức năng sinh sản.
Hướng dẫn cách uống vitamin E tăng nội tiết tố hiệu quả nhất - 5
Có thể kết hợp vitamin E cùng các dưỡng chất khác để tăng hiệu quả 

Lưu ý: Khi bổ sung Vitamin E và các dưỡng chất khác, nên tham khảo ý kiến của bác sĩ để tránh tác dụng phụ và đảm bảo liều lượng phù hợp với cơ thể.

3. Vitamin E loại nào tốt cho nội tiết tố?

Vitamin E được mệnh danh là "vitamin trẻ hóa" nhờ tác dụng chống oxy hóa và tăng cường lưu thông máu tuyệt vời của nó. Một trong những sản phẩm viên uống bổ sung vitamin E được nhiều người lựa chọn cho bạn tham khảo chính là viên uống vitamin E DHC. Dưới đây là một số thông tin chi tiết về sản phẩm: 

Thành phần chính 

Mỗi viên nang mềm có chứa:

- Vitamin E (90% (d-alpha tocopherol) (từ đậu nành): 335mg.

- Phụ liệu: gelatin, glycerin vừa đủ 1 viên.

Công dụng 

- Bảo vệ các tế bào trong cơ thể tránh khỏi hiện tượng bị oxy hóa, hạn chế được bệnh xơ cứng động mạch.

- Hạn chế tình trạng bị cứng vai, đau đầu, dễ cảm lạnh và sưng tấy.

- Ngăn ngừa lão hóa da, cải thiện tình trạng da khô hiệu quả.

- Bổ sung thêm dinh dưỡng cho cơ thể khỏe mạnh.

Cách dùng 

Người lớn uống 1 viên/ngày (uống với nước hoặc nước ấm). Dùng theo liều khuyến cáo và tránh sử dụng quá liều.

Giá tham khảo 

155.000 đồng/gói 30 ngày. 

Hướng dẫn cách uống vitamin E tăng nội tiết tố hiệu quả nhất - 6
Viên uống vitamin E DHC

product_sku=4511413405048

4. Các loại khoáng chất và vitamin bổ sung estrogen khác

Ngoài việc uống vitamin e tăng nội tiết, dưới đây là các loại vitamin và khoáng chất khác có vai trò hỗ trợ tăng cường và cân bằng hormone estrogen trong cơ thể:

4.1 Vitamin nhóm B

Vitamin nhóm B đóng vai trò quan trọng trong việc kích hoạt và bổ sung estrogen trong cơ thể. Khi cơ thể bị thiếu các vitamin này có thể dẫn đến giảm mức estrogen.

Trong một nghiên cứu, các nhà khoa học so sánh mức độ của một số vitamin nhóm B với nguy cơ ung thư vú ở phụ nữ tiền mãn kinh. Kết quả chỉ ra rằng mức độ cao hơn của vitamin B-2 và B-6 có liên quan đến việc giảm nguy cơ ung thư vú, có thể do tác động của các vitamin này lên quá trình chuyển hóa estrogen. [4] 

4.2 Vitamin D

Vitamin D hoạt động như một hormone trong cơ thể. Một nghiên cứu cho thấy rằng vitamin D và estrogen phối hợp với nhau để giảm nguy cơ bệnh tim mạch. [5] 

Mối liên hệ giữa hai hormone này xuất phát từ vai trò của vitamin D trong việc tổng hợp estrogen. Điều này cho thấy việc bổ sung vitamin D có thể mang lại lợi ích cho những người có mức estrogen thấp.

Hướng dẫn cách uống vitamin E tăng nội tiết tố hiệu quả nhất - 7
Bổ sung vitamin D có lợi cho những người có mức estrogen thấp

4.3 Boron

Boron là một khoáng chất vi lượng có nhiều vai trò trong cơ thể đã được nghiên cứu về những lợi ích tích cực trong việc giảm nguy cơ mắc một số loại ung thư. Đồng thời Boron cũng cần thiết cho quá trình chuyển hóa các hormone sinh dục như testosterone và estrogen.

Các nhà nghiên cứu tin rằng boron ảnh hưởng đến các thụ thể estrogen, giúp cơ thể sử dụng estrogen hiệu quả hơn.

4.4 DHEA

DHEA, hay dehydroepiandrosterone, là một hormone tự nhiên có thể chuyển hóa thành estrogen và testosterone. Trong cơ thể, DHEA đầu tiên được chuyển hóa thành androgen, sau đó tiếp tục chuyển hóa thành estrogen.

Một nghiên cứu khác cũng cho thấy rằng DHEA có thể mang lại những lợi ích tương tự như estrogen trong cơ thể. [6] 

Hướng dẫn cách uống vitamin E tăng nội tiết tố hiệu quả nhất - 8
DHEA có thể chuyển hóa thành estrogen và testosterone

4.5 Magiê

Magiê là một khoáng chất thiết yếu tham gia vào các phản ứng sinh hóa trong cơ thể, bao gồm cả việc điều chỉnh hormone. 

Magiê giúp điều chỉnh hoạt động của tuyến thượng thận và kiểm soát mức độ hormone stress cortisol. Khi mức cortisol quá cao, nó có thể ảnh hưởng đến cân bằng estrogen. Do đó, magiê gián tiếp giúp duy trì mức estrogen ổn định.

4.6 Kẽm

Kẽm là khoáng chất quan trọng cho sức khỏe nội tiết tố, đặc biệt là trong việc sản xuất hormone sinh dục. Kẽm tham gia vào việc sản xuất estrogen và progesterone, hỗ trợ quá trình rụng trứng và duy trì chu kỳ kinh nguyệt bình thường. Ngoài ra, kẽm cũng giúp cải thiện khả năng hấp thụ các dưỡng chất khác, từ đó hỗ trợ sức khỏe sinh sản.

Hướng dẫn cách uống vitamin E tăng nội tiết tố hiệu quả nhất - 9
Kẽm cũng là khoáng chất quan trọng cho sức khỏe nội tiết tố

Tổng kết

Việc bổ sung vitamin E là một trong những cách đơn giản và hiệu quả để cải thiện sức khỏe nội tiết tố. Hy vọng với những chia sẻ trên đây sẽ giúp bạn hiểu rõ hơn về vai trò của vitamin E, cũng như uống vitamin e tăng nội tiết hiệu quả nhất để có được một sức khỏe toàn diện hơn. 

Theo dõi và đồng hành cùng Bestme mỗi ngày để cập nhật thêm nhiều kiến thức chăm sóc sức khoẻ khác nhé! 

Thông tin tham khảo: 

[1] https://pubmed.ncbi.nlm.nih.gov/23447916/

https://pubmed.ncbi.nlm.nih.gov/3302248/

https://pubmed.ncbi.nlm.nih.gov/11762659/

[2] https://www.rupahealth.com/post/vitamin-e-enhancing-reproductive-health-and-hormonal-balance

[3] https://diag.vn/en/nutrition/vitamin-e-2/#:~:text=One%20of%20the%20most%20effective,the%20sex%20drive%20in%20men.

[4] https://www.ncbi.nlm.nih.gov/pubmed/27121532

[5] https://www.ncbi.nlm.nih.gov/pmc/articles/PMC3673780/

[6] https://www.ncbi.nlm.nih.gov/pmc/articles/PMC3529809/

Có thể bạn sẽ thích
Dấu hiệu thừa canxi và cách phòng ngừa, điều trị hiệu quả
Dấu hiệu thừa canxi và cách phòng ngừa, điều trị hiệu quả

Canxi là một khoáng chất quan trọng cho sức khỏe xương, tuy nhiên khi cơ thể bổ sung quá nhiều canxi hơn nhu cầu thì có khả năng dẫn đến thừa canxi. Cùn

9 cách bổ sung estrogen cho phụ nữ tự nhiên đầy hiệu quả
9 cách bổ sung estrogen cho phụ nữ tự nhiên đầy hiệu quả

Làm thế nào để bổ sung estrogen tự nhiên một cách hiệu quả? Để Bestme chia sẻ với bạn 9 cách đơn giản nhưng vô cùng hữu ích để cân bằng lại

Hạ đường huyết và hạ canxi có giống nhau không? Có nguy hiểm?
Hạ đường huyết và hạ canxi có giống nhau không? Có nguy hiểm?

Hạ đường huyết và hạ canxi là hai vấn đề sức khỏe thường gặp phải. Tuy nhiên, nhiều người thường nhầm lẫn giữa 2 loại bệnh lý này. Qua bài viết này, c&u

Rối loạn nội tiết tố nam là gì? Cách điều trị hiệu quả nhất
Rối loạn nội tiết tố nam là gì? Cách điều trị hiệu quả nhất

Cùng Bestme tìm hiểu tất tần tật về rối loạn nội tiết tố nam, từ triệu chứng, nguyên nhân đến các phương pháp điều trị hiệu quả nhé!  

20 dấu hiệu và triệu chứng thiếu canxi ở người lớn
20 dấu hiệu và triệu chứng thiếu canxi ở người lớn

Canxi là một khoáng chất quan trọng cần cung cấp cho cơ thể. Tuy nhiên, nhiều người thường không nhận ra rằng họ đang thiếu hụt canxi cho đến khi các dấu hiệu xuất hiệ

Hạ - Tụt canxi là gì? Dấu hiệu và cách chữa hiệu quả nhất
Hạ - Tụt canxi là gì? Dấu hiệu và cách chữa hiệu quả nhất

Hạ, tụt canxi máu là một tình trạng bệnh lý phổ biến, gây ra một số tác dụng phụ và nhiều biến chứng cho cơ thể. Qua bài viết này, c&ugrav

Trẻ em và người lớn uống canxi bao lâu thì ngưng?
Trẻ em và người lớn uống canxi bao lâu thì ngưng?

Việc cung cấp đủ canxi cho cơ thể rất quan trọng để xây dựng và duy trì sức khỏe xương khớp. Tuy nhiên, rất nhiều người đang băn khoăn, thắc mắc “liệu uống canxi bao l&

Nguyên nhân thừa Estrogen và cách giảm hiệu quả ở cả nam nữ
Nguyên nhân thừa Estrogen và cách giảm hiệu quả ở cả nam nữ

Khi thừa estrogen, cơ thể phải đối mặt với nhiều vấn đề bất thường cả về tâm lý lẫn sinh lý gây ảnh hưởng đến chất lượng cuộc sống. Cùng Bestme tìm hiểu những n

Rối loạn chuyển hóa calci là gì? Có nguy hiểm không?
Rối loạn chuyển hóa calci là gì? Có nguy hiểm không?

Rối loạn chuyển hóa calci là một loại bệnh lý liên quan đến sự chuyển hóa calci trong cơ thể, có thể gây ra một số ảnh hưởng tiêu cực tới sức khỏe.

8 tác dụng của omega 3 với nội tiết tố nữ và cách bổ sung
8 tác dụng của omega 3 với nội tiết tố nữ và cách bổ sung

Hãy cùng Bestme tìm hiểu 8 tác dụng của omega 3 với nội tiết tố nữ và cách bổ sung omega-3 vào chế độ ăn uống hàng ngày giúp duy t

15 tác dụng phụ khi uống canxi sai cách cần hết sức lưu ý
15 tác dụng phụ khi uống canxi sai cách cần hết sức lưu ý

Bạn có biết, quá nhiều canxi sẽ vô cùng gây hại cho cơ thể không? Cùng Bestme điểm lại 11 tác dụng phụ của canxi mà bạn nhất định phải biết

Hormone estrogen là gì? Có vai trò gì? Làm sao để cân bằng?
Hormone estrogen là gì? Có vai trò gì? Làm sao để cân bằng?

Cùng Bestme tìm hiểu sâu hơn về cơ chế hoạt động, vai trò sinh lý và cách để cân bằng lượng hormone Estrogen trong cơ thể nhé!  &nb

15 loại thực phẩm bổ sung nội tiết tố nữ estrogen tốt nhất
15 loại thực phẩm bổ sung nội tiết tố nữ estrogen tốt nhất

Hãy cùng Bestme khám phá 15 loại thực phẩm bổ sung nội tiết tố nữ, giúp cải thiện sức khỏe và lấy lại vẻ đẹp rạng ngời nhé!   

Dấu hiệu mất cân bằng nội tiết tố và cách khắc phục tốt nhất
Dấu hiệu mất cân bằng nội tiết tố và cách khắc phục tốt nhất

Mất cân bằng nội tiết tố là gì? Làm thế nào để nhận biết và khắc phục tình trạng này? Hãy cùng tìm hiểu với Bestme nhé

Dấu hiệu suy giảm nội tiết tố nữ và cách khắc phục hiệu quả
Dấu hiệu suy giảm nội tiết tố nữ và cách khắc phục hiệu quả

Suy giảm nội tiết tố nữ là gì? Làm thế nào để nhận biết và khắc phục tình trạng này? Cùng Bestme tìm hiểu chi tiết nhé!