CTKM 25-29/4

Canxi là gì? Vai trò của canxi đối với cơ thể và cách bổ sung

Thứ ba, 24/01/2023, 15:00 (+07:00)

Chúng ta đều biết, Canxi là dưỡng chất quan trọng không thể thiếu trong mọi hoạt động của cơ thể, nhưng không phải ai cũng hiểu rõ và biết cách bổ sung Canxi. Vậy hãy cùng Bestme tìm kiếm câu trả lời qua bài viết: Canxi là gì? Vai trò của Canxi đối với cơ thể và cách bổ sung ngay nhé!

1. Canxi là gì?

Canxi là một khoáng chất vi lượng, có vai trò rất quan trọng trong cơ thể giúp xây dựng và duy trì hệ xương khớp chắc khỏe cũng như thực hiện các chức năng khác. Trong cơ thể mỗi người, Canxi chiếm tới 1,5 - 2% trọng lượng trên toàn cơ thể người, trong đó 99% lượng canxi tồn tại trong xương, răng, móng và 1% trong máu. 

Nhiều người lầm tưởng canxi là nguyên tố kim loại, song, nó là khoáng chất vi lượng cần thiết cho cơ thể

Nhiều người lầm tưởng canxi là nguyên tố kim loại, song, nó là khoáng chất vi lượng cần thiết cho cơ thể

Thông thường Canxi tồn tại dưới 2 dạng:

  • Canxi trong xương: cấu tạo thành phần hoá học của xương bao gồm: gần 50% là chất khoáng, trong đó hầu hết chất khoáng là muối canxi, 25% nước, 20% protein, 5% lipit, một lượng nhỏ glycosaminoglycan.
  • Canxi ngoài xương: Lượng canxi trong dịch ngoài tế bào và cấu tạo mềm ở người bình thường không quá 10 g. Canxi ngoài xương là dưỡng chất cần thiết cho các hoạt động thần kinh của cơ và quá trình đông tụ máu.

2. Tác dụng của canxi đối với cơ thể

2.1 Đối với người lớn

  • Canxi giúp xương chắc khỏe, phòng ngừa các bệnh về xương khớp như loãng xương, hạn chế tình trạng đau nhức và khó khăn trong vận động, làm lành nhanh hơn các vết nứt gãy trên xương.
  • Cần thiết cho hoạt động của tim: nếu cơ thể thiếu canxi kéo dài, sẽ khiến cơ tim co bóp yếu, rất dễ mệt mỏi và hay vã mồ hôi khi làm việc.
  • Canxi có vai trò quan trọng trong hệ thần kinh của con người. Nếu thiếu hụt canxi dễ dẫn đến tình trạng bị suy nhược thần kinh, trí nhớ kém, tinh thần không ổn định, đau đầu,…

Canxi giúp xương chắc khỏe, phòng ngừa các bệnh về xương khớp

Canxi giúp xương chắc khỏe, phòng ngừa các bệnh về xương khớp

2.2 Đối với trẻ em

  • Canxi là dưỡng chất quan trọng giúp phát triển hệ xương khớp, cho trẻ cao lớn và tăng cường khả năng miễn dịch, sức đề kháng cũng như tiêu diệt vi khuẩn gây bệnh.
  • Nếu trẻ nhỏ thiếu canxi sẽ chậm lớn, xương nhỏ và yếu, dễ dẫn đến bệnh còi xương hay chất lượng răng kém, dễ sâu và răng mọc không đều.
  • Canxi có vai trò quan trọng với hệ thần kinh của trẻ em, nếu bị thiếu canxi thường có biểu hiện khóc đêm, hay giật mình và dễ nổi cáu.

Canxi có vai trò vô cùng quan trọng đối với trẻ nhỏ

Canxi có vai trò vô cùng quan trọng đối với trẻ nhỏ

2.3 Đối với phụ nữ mang thai

  • Canxi có ảnh hưởng lớn, trực tiếp đến sự hình thành và phát triển hệ xương của thai nhi trong thai kỳ.
  • Nếu mẹ bầu không bổ sung canxi đầy đủ và đúng liều lượng, mẹ rất dễ bị loãng xương, mắc các bệnh về răng miệng, dễ sụn vỡ xương.

Canxi có vai trò quan trọng đối với thai nhi

Canxi có vai trò quan trọng đối với thai nhi

3. Nhu cầu canxi được khuyến nghị

Tùy theo độ tuổi phát triển và giới tính mà cơ thể chúng ta cần lượng Canxi khác nhau, một số nhu cầu về Canxi trong các giai đoạn khác nhau được khuyến nghị như:

Nhóm tuổi/ tình trạng sinh lý

Nhu cầu Canxi (mg/ngày)

Trẻ em

Sơ sinh đến 6 tháng tuổi

200 mg

7-12 tháng tuổi

260 mg

Trẻ nhỏ 

1-3 tuổi

700 mg

4-8 tuổi

1000 mg

9-13 tuổi

1300 mg

Thanh thiếu niên

14-18 tuổi

1300 mg

Người lớn

19-50 tuổi

1000 mg

Nam giới trưởng thành

51-70 tuổi

1000 mg

Nữ giới trưởng thành

51-70 tuổi

1200 mg

Người cao tuổi

từ 71 tuổi trở lên

1200 mg

Người mang thai và cho con bú tuổi từ 18 - 25

 

1300 mg

Người mang thai và cho con bú độ tuổi trên 25

 

1000 mg

4. Các loại canxi

4.1 Canxi hữu cơ

Canxi hữu cơ là các ion Canxi được chiết xuất hoàn toàn từ các chế phẩm thiên nhiên. Bởi vậy, canxi hữu cơ đảm bảo an toàn cho sức khỏe con người cũng như khả năng cơ thể có thể hấp thụ ở mức tối đa. 

Canxi hữu cơ hoàn toàn từ tự nhiên, không mùi hoặc có mùi thơm nhẹ và dễ uống nên được các chuyên gia y tế khuyên dùng để bổ sung lượng canxi tốt nhất.

4.2 Canxi vô cơ

Canxi vô cơ là loại được cấu thành từ các ion canxi và hợp chất vô cơ, có thể được tạo ra bởi các phản ứng hóa học trong quá trình sản xuất, hay được lấy từ sinh vật tự nhiên như vỏ sò, vỏ trai...

Khác với Canxi hữu cơ, Canxi vô cơ rất khó uống, có mùi khá ngái, tanh và khó hấp thụ. Chính vì thế, lượng canxi dư thừa còn sót lại khá nhiều, lắng đọng tại các thành mạch, thận, gan... gây ra hiện tượng vôi hóa thành mạch, sỏi thận, táo bón làm ảnh hưởng tiêu cực tới sức khỏe.

Sự khác biệt của canxi hữu cơ và vô cơ

Sự khác biệt của canxi hữu cơ và vô cơ

Bổ sung canxi với Viên uống canxi DHC Nhật Bản bổ sung Calcium + CBP (Mới nhất 2023):

product_sku=4511413405185

5. Dấu hiệu thiếu hụt canxi

Một số dấu hiệu “báo động” thiếu hụt Canxi trong cơ thể mà bạn cần phải chú ý như:

  • Cơ thể thường rơi vào trạng thái mệt mỏi, lờ đờ.
  • Thường xuyên đau ở bắp chân, nách, bị chuột rút, tê mỏi vai gáy.
  • Xuất hiện các dấu hiệu liên quan đến tiền mãn kinh ở phụ nữ.
  • Hay mất ngủ, da bị khô, môi nứt nẻ.
  • Đau nhức xương khớp, các dấu hiệu về loãng xương.

Dấu hiệu thiếu hụt canxi

Dấu hiệu thiếu hụt canxi

6. Thực phẩm bổ sung canxi không nên bỏ qua

Hiện nay, có rất nhiều thực phẩm giúp bổ sung Canxi an toàn, hiệu quả mà bạn không nên bỏ qua:

Các loại hạt:

  • Hạt chia: bổ sung lượng Canxi rất cao. Cứ 10g hạt chia đã có đến 63mg canxi.
  • Vừng: Không chỉ chứa nhiều khoáng chất quan trọng như kẽm, sắt, magie,... mà vừng còn bổ sung lượng lớn canxi cho cơ thể. Trong 10g hạt vừng có chứa tới 98 mg canxi.
  • Hạnh nhân: Hạnh nhân là loại thực phẩm bổ sung nhiều dưỡng chất có lợi cho cơ thể trong đó có canxi. Cứ 100g hạnh nhân có chứa đến 270 mg Canxi, chiếm 27% lượng canxi mà cơ thể cần mỗi ngày.

Bổ sung Canxi từ sữa tươi, sữa chua, phô mai: Một cốc sữa tươi nguyên chất (200ml) có chứa đến hơn 300mg canxi, một hộp sữa chua 250g cung cấp khoảng 20% lượng canxi mà cơ thể cần mỗi ngày.

Hải sản: Các loại hải sản cũng chứa lượng canxi tương đối cao như: 106 gram cá mòi chứa 351 mg canxi, 80 gram tôm có khoảng 123mg canxi, hay 80 gram cá hồi cũng chứa khoảng 241 mg canxi.

Các loại rau củ có lá màu xanh sẫm cũng rất giàu canxi: Rau cải xoăn, rau cải bẹ, rau cải ngồng, rau dền, ngũ cốc, bí đao, cam,…

Thực phẩm có chứa nhiều Canxi 

Thực phẩm có chứa nhiều Canxi 

7. Uống canxi đúng cách

Theo các chuyên gia dinh dưỡng, bạn nên uống canxi vào buổi sáng, thời điểm 7h-8h để dễ dàng hấp thu vào cơ thể, giúp giảm nguy cơ tích tụ canxi ở thận, đường tiết niệu,... Đây là thời điểm bạn vừa ăn sáng cũng như có thể bổ sung vitamin D từ ánh mặt trời. Điều này giúp hỗ trợ tổng hợp canxi, hấp thu vào cơ thể hiệu quả hơn.

Nếu uống Canxi buổi chiều hoặc buổi tối, cơ thể ít vận động nên lượng canxi khó hấp thụ vào xương, gây lắng đọng trong cơ thể, tạo thành các bệnh nguy hiểm như sỏi thận, táo bón,...

Thời điểm uống canxi hiệu quả

Thời điểm uống canxi hiệu quả

8. Một số lưu ý khi bổ sung canxi

Canxi rất cần thiết đối với sức khỏe con người nhưng nếu không được bổ sung đúng cách rất có thể sẽ gây ra tác dụng ngược và làm ảnh hưởng đến sức khỏe con người. Vì vậy, trước khi bổ sung Canxi bạn nên lưu ý một số điều như sau: 

  • Lựa chọn sản phẩm có xuất xứ, nguồn gốc rõ ràng để đảm bảo chất lượng, an toàn khi sử dụng. 
  • Cần phải có sự hướng dẫn của bác sĩ về liều lượng, tình trạng cơ thể để tránh uống quá liều, có thể gây ra sỏi thận. 
  • Không nên chỉ bổ sung canxi khi cơ thể có phản ứng thiếu hụt. Thực tế thức ăn hằng ngày chỉ có thể đáp ứng tối đa 30% lượng canxi cho cơ thể và khả năng tự hấp thụ sẽ giảm dần theo thời gian.
  • Không uống canxi cùng lúc với thuốc sắt, sữa, trà xanh, thực phẩm có chứa oxalat vì canxi và oxalat sẽ làm cản trở quá trình hấp thu canxi, đồng thời có nguy cơ bị sỏi thận.
  • Không nên ăn quá nhiều chất đạm cùng lúc có thể gây loãng xương, thiếu hụt Canxi do phải hỗ trợ cho việc tiết acid để tiêu hóa.
  • Không nên ăn nhiều những thực phẩm như: bia, rượu, muối, cà phê,... vì những chất này làm giảm khả năng hấp thụ Canxi của cơ thể.

Lưu ý khi bổ sung canxi

Lưu ý khi bổ sung canxi

Bổ sung canxi với Viên uống canxi DHC Nhật Bản bổ sung Calcium + CBP (Mới nhất 2023):

product_sku=4511413405185

Tổng kết

Canxi là dưỡng chất quan trọng rất cần thiết cho hệ xương khớp và mọi hoạt động của cơ thể. Hãy bổ sung Canxi mỗi ngày để cơ thể luôn khỏe mạnh, tràn đầy năng lượng nhé. Đừng quên tiếp tục theo dõi Bestme để nhận được những chia sẻ hữu ích về sức khỏe và làm đẹp khác!

Có thể bạn sẽ thích
Rễ hoàng cầm: Dược liệu chữa bệnh cũng có thể dùng làm đẹp
Rễ hoàng cầm: Dược liệu chữa bệnh cũng có thể dùng làm đẹp

Rễ hoàng cầm là một loại thảo dược có nhiều công dụng trong việc hỗ trợ sức khỏe cũng như điều trị bệnh. Để hiểu rõ hơn về loài thảo dược quý này

Những công dụng và cách làm đẹp của lá tía tô
Những công dụng và cách làm đẹp của lá tía tô

Tía tô là loại thảo mộc mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe và làm đẹp. Cùng Bestme tìm hiểu những thông tin chi tiết về công dụng v&

Sáp ong là gì? Sáp ong có tác dụng sức khỏe và làm đẹp nào?
Sáp ong là gì? Sáp ong có tác dụng sức khỏe và làm đẹp nào?

Bên cạnh giá trị dinh dưỡng dồi dào, sáp ong còn được sử dụng rộng rãi trong làm đẹp. Vậy tác dụng của sáp ong ra sao, chi tiết sẽ c&oacut

Rau diếp cá có công dụng gì? Có trị mụn không?
Rau diếp cá có công dụng gì? Có trị mụn không?

Rau diếp cá được biết đến là vị thuốc của thiên nhiên với những công dụng to lớn cho sức khỏe. Cùng Bestme tìm hiểu chi tiết về công dụng của rau di

Cách phân biệt bột nghệ và tinh bột nghệ
Cách phân biệt bột nghệ và tinh bột nghệ

Nhiều người vẫn còn nhầm lẫn về công dụng hay cách dùng giữa bột nghệ và tinh bột nghệ. Để Bestme hướng dẫn bạn cách phân biệt một cách đơn giản v

Công dụng của dầu lá hương thảo và cách làm tại nhà
Công dụng của dầu lá hương thảo và cách làm tại nhà

Dầu lá hương thảo là gì? Những công dụng nào có ở loại tinh dầu này và cách làm tại nhà như thế nào? Hãy để Be

Dầu cám gạo là gì? Sử dụng dầu cám gạo làm đẹp như thế nào?
Dầu cám gạo là gì? Sử dụng dầu cám gạo làm đẹp như thế nào?

Liệu bạn đã hiểu hết về dầu cám gạo và biết cách ứng dụng vào làm đẹp chưa? Hãy cùng Bestme khám phá những công dụng “

Cam thảo có tác dụng gì? Cam thảo kỵ gì nhất?
Cam thảo có tác dụng gì? Cam thảo kỵ gì nhất?

Cam thảo có tác dụng gì và kỵ với gì nhất? Có nên uống cam thảo mỗi ngày không? Cùng Bestme tìm lời giải đáp chi tiết

Chiết xuất việt quất đen bilberry extract là gì? Những công dụng sức khỏe của bilberry
Chiết xuất việt quất đen bilberry extract là gì? Những công dụng sức khỏe của bilberry

Cùng Bestme tìm hiểu chi tiết hơn về chiết xuất việt quất đen bilberry và những công dụng tuyệt vời của thành phần này dưới đây nhé!  

Chiết xuất cúc vạn thọ: Nguyên liệu "vàng" trong mỹ phẩm dưỡng da
Chiết xuất cúc vạn thọ: Nguyên liệu "vàng" trong mỹ phẩm dưỡng da

Cùng Bestme khám phá những công dụng tuyệt vời của chiết xuất cúc vạn thọ và lý do vì sao nguyên liệu này lại được ưa chuộng trong n

Chiết xuất vỏ cây liễu: Thành phần trị mụn an toàn từ thiên nhiên
Chiết xuất vỏ cây liễu: Thành phần trị mụn an toàn từ thiên nhiên

Chiết xuất vỏ cây liễu là một thành phần tự nhiên được sử dụng rộng rãi trong các sản phẩm chăm sóc làm đẹp. Cùng Bestme tìm hiểu ch

Dầu gấc có tốt cho da không? Một số lưu ý khi sử dụng
Dầu gấc có tốt cho da không? Một số lưu ý khi sử dụng

Dầu gấc còn được sử dụng để dưỡng da, phục hồi những tổn thương trên da cực kỳ hiệu quả. Cùng Bestme tìm hiểu thêm về những công dụng và hiệu quả tuyệt vờ

Rễ nhân sâm: Công dụng và ứng dụng trong làm đẹp
Rễ nhân sâm: Công dụng và ứng dụng trong làm đẹp

Rễ nhân sâm là gì? Những công dụng và ứng dụng nào của rễ nhân sâm được ứng dụng trong làm đẹp? Hãy để Bestme giải đáp nh

Bơ cacao là gì? Những công dụng đối với sức khỏe và làm đẹp
Bơ cacao là gì? Những công dụng đối với sức khỏe và làm đẹp

Bơ cacao sở hữu hương thơm nồng nàn cùng vô số lợi ích cho sức khỏe và làm đẹp. Cùng Bestme tìm hiểu những công dụng tuyệt vời mà ng

Lá bạc hà là gì? Cách phân biệt bạc hà với rau húng
Lá bạc hà là gì? Cách phân biệt bạc hà với rau húng

Cùng Bestme tìm hiểu lá bạc hà là gì cùng cách phân biệt lá húng lủi và bạc hà để không còn bị nh