TẨY DA CHẾT CHIFURE

Inositol (Vitamin B8): Tác dụng, liều dùng và tác dụng phụ

Thứ sáu, 03/02/2023, 08:00 (+07:00)

Inositol là một khoáng chất quan trọng, cần thiết để thiết lập cấu trúc cơ thể hoàn chỉnh cho mỗi người. Trong bài viết này, cùng Bestme tìm hiểu tất tần tật về Inositol (Vitamin B8) và những lưu ý để chị em sử dụng Inositol hiệu quả nhé!

1. Inositol là gì?

Inositol (hay còn gọi là vitamin B8) là một loại carbohydrate có công thức hóa học là C6H12O6. Inositol được tìm thấy ở nhiều dạng khác nhau nhưng phổ biến nhất là dạng myo-inositol và D-chiro-inositol.

Inositol có 2 dạng vô cùng phổ biến

Inositol có 2 dạng vô cùng phổ biến

Trong cơ thể người, Inositol là thành phần tạo nên sự hoàn chỉnh của cấu trúc cơ thể, cũng như tham gia vào hoạt động của màng tế bào. Cụ thể, Inositol ảnh hưởng đến hoạt động của Insulin – một loại hormone cần thiết giúp kiểm soát lượng đường trong máu. Ngoài ra, còn có ảnh hưởng đến các chất dẫn truyền thần kinh trong não như serotonin và dopamine.

Do vậy, Inositol tham gia vào quá trình chuyển hóa các chất dinh dưỡng thành năng lượng, duy trì mọi hoạt động sống của cơ thể. Không những vậy, các nhà nghiên cứu còn khám phá công dụng của Inositol trong điều trị trầm cảm, ổn định huyết áp, điều trị ung thư, thải độc gan, giảm cân và đặc biệt có tác dụng “thần kỳ” trong việc dưỡng tóc....

2. Tác dụng của inositol (vitamin B8)

2.1 Giảm lo âu

Tình trạng trầm cảm, lo âu hay stress quá độ xuất phát từ việc căng thẳng thần kinh, lo lắng nhiều trong một thời gian dài. Các nhà nghiên cứu đã phát hiện ra rằng, những người như vậy có lượng Inositol trong não thấp hơn mức thông thường. 

Nguyên nhân là bởi Inositol ảnh hưởng đến quá trình tổng hợp các chất dẫn truyền xung thần kinh, các phần tử chịu trách nhiệm truyền tải thông tin trong não. Sự thiếu hụt Inositol ảnh hưởng đến nhiều vai trò trong cơ thể và tác động đến các hành vi cũng như tâm trạng của mỗi người.

Inositol có công dụng giảm lo âu

Inositol có công dụng giảm lo âu

Một nghiên cứu quy mô nhỏ được công bố trên tạp chí Clinical Psychopharmacology đã khảo sát tác động của myo-inositol trên 20 người mắc chứng rối loạn hoảng sợ. 

Sau khi sử dụng một liều myo-inositol 18 g kết hợp cùng một liều 150 mg Luvox (fluvoxamine) đều đặn hàng ngày (một loại thuốc tâm thần thường được kê toa) trong 4 tuần. Kết quả cho thấy khi so sánh với nhóm người cùng mắc chứng rối loạn hoảng sợ sử dụng myo-inositol và myo-inositol và fluvoxamine có ít hơn trung bình 2,4 cơn hoảng loạn mỗi tuần.

2.2 Hỗ trợ kiểm soát lượng đường trong máu

Inositol hỗ trợ kiểm soát lượng đường trong máu thông qua cơ chế cải thiện độ nhạy cảm của hormone insulin. Insulin là một loại hormone cực kỳ quan trọng, đóng vai trò quyết định trong việc kiểm soát lượng đường trong máu của cơ thể. 

Kháng insulin là tình trạng cơ thể không đáp ứng với loại hormone này khiến cho lượng đường trong máu không được kiểm soát, điều này chính là nguy cơ dẫn đến bệnh đái tháo đường và một số hội chứng chuyển hóa khác.

Inositol giúp kiểm soát lượng đường trong máu

Inositol giúp kiểm soát lượng đường trong máu

Một nghiên cứu được công bố trên Tạp chí International Journal of Endocrinology vào năm 2016 cho thấy rằng những người mắc bệnh tiểu đường loại 2 sử dụng myo-inositol và d-chiro-inositol hàng ngày và với các loại thuốc chống tiểu đường khác. Kết quả cho thấy, lượng đường trong máu đã giảm đáng kể (192,6 mg/dL giảm xuống 160,9 mg/dL) và A1C (8,6% giảm xuống 7,7%) sau 3 tháng sử dụng.

2.3 Cải thiện các triệu chứng của hội chứng buồng trứng đa nang

Inositol được xem là chất có tác dụng giúp phòng ngừa và cải thiện hội chứng buồng trứng đa nang hiệu quả thông qua cải thiện độ nhạy của hormone insulin. 

Buồng trứng đa nang là hậu quả của việc mất cân bằng nội tiết tố dẫn đến tăng lượng hormone nam ở phụ nữ có thể gây vô sinh, tăng cân và u nang buồng trứng, chu kỳ kinh nguyệt thất thường. Thông qua bổ sung inositol, độ nhạy của insulin trong cơ thể cũng được cải thiện, từ đó, giải quyết các vấn đề trên.

Inositol cải thiện các triệu chứng của hội chứng buồng trứng đa nang

Inositol cải thiện các triệu chứng của hội chứng buồng trứng đa nang

Theo một nghiên cứu được công bố trên tạp chí Endocrine Practice chất D-chiro-inositol có thể giúp kiểm soát chứng bệnh buồng trứng đa nang (PCOS). Nghiên cứu này được thực hiện trên 20 phụ nữ bị PCOS được cho dùng giả dược hoặc 6g D-chiro-inositol mỗi ngày 1 lần trong 6-8 tuần. 

Kết quả cho thấy D-chiro-inositol giúp điều trị một số bất thường liên quan đến PCOS như: huyết áp cao và mỡ trong máu cao. Ngoài ra, giảm lượng testosterone trong cơ thể lên đến 73%- tình trạng mất cân bằng hormone. Trong khi đó, ở nhóm người dùng giả dược thì mức độ testosterone không hề thuyên giảm mà ngược lại còn tăng cao.

2.4 Giảm các triệu chứng trầm cảm

Inositol là chất có tác động đến việc sản xuất serotonin – một chất dẫn truyền thần kinh có tác dụng kiểm soát tâm trạng con người. Trong một nghiên cứu về mối quan hệ giữa serotonin và Inositol, những người có đủ Inositol thì sẽ có khả năng xử lý tình huống tốt hơn dù họ mắc phải những vấn đề về tâm lý như trầm cảm, rối loạn ám ảnh lưỡng cực, rối loạn hoảng sợ.

Ngoài các lợi ích kể trên, Inositol còn đóng vai trò quan trọng trong việc giảm phiền muộn, rối loạn lưỡng cực, hội chứng suy hô hấp, điều trị mụn trứng cá, giảm béo phì,...

3. Liều dùng inositol

Hiện nay, bạn có thể bổ sung Inositol một cách tự nhiên thông qua điều chỉnh thực đơn ăn uống hàng ngày. Một số thực phẩm như thịt bò, gan tươi, ngũ cốc, rau xanh, mật mía, quả hạch, mầm mía non hay những món giàu chất xơ (như đậu, gạo nâu, ngô, hạt vừng và cám lúa mì…) đều có chứa dồi dào thành phần inositol cũng như khoáng chất có lợi khác cho cơ thể.

Một số thực phẩm có chứa inositol

Một số thực phẩm có chứa inositol

Song, ở một số tình trạng cơ địa khó hấp thụ inositol từ nguồn tự nhiên hay không nạp đủ lượng khuyến nghị mà cơ thể cần. Việc sử dụng các viên uống bổ sung inositol là điều tất yếu, nhưng chị em cũng cần lưu ý liều dùng.

Tình trạng

Liều lượng

  • Người mới sử dụng Inositol

từ 500mg đến 2gr/ngày tùy thuộc vào thể trạng cơ thể và chế độ ăn uống

  • Với người đang trong tình trạng sức khỏe như rối loạn lo âu, khủng hoảng, tinh thần không ổn định

12gr đến 18gr/ngày

  • Đối với hội chứng buồng trứng đa nang

sử dụng 1,2gr/mỗi ngày

  • Người mắc hội chứng chuyển hóa

2gr Inositol mỗi ngày trong vòng một năm

  • Để kiểm soát lượng đường trong máu ở bệnh tiểu đường type 2

500mg/ngày, dùng 2 lần/ngày

4. Tác dụng phụ khi bổ sung inositol quá liều 

Tương tự như các thành phần bổ sung có lợi khác, inositol dễ dàng được cơ thể dung nạp một cách hiệu quả. Song, nếu bổ sung Inositol quá liều (trên 12 gam mỗi ngày) vẫn gây ra một số tác dụng phụ nhẹ, gây ảnh hưởng đến sức khỏe như: chóng mặt, mệt mỏi, buồn nôn, đầy hơi, khó ngủ, đau đầu,...

Do đó, bạn hãy cân nhắc trước khi sử dụng các loại thuốc bổ sung và đặc biệt phải tham khảo ý kiến của các bác sĩ chuyên môn.

Cần tham khảo liều dùng inositol từ bác sĩ

Cần tham khảo liều dùng inositol từ bác sĩ

Bổ sung Inositol an toàn, hiệu quả mỗi ngày với Viên uống vitamin B tổng hợp nâng cao sức khỏe, làm đẹp da DHC Vitamin B Mix (60 ngày):

product_sku=4511413404164

Tổng kết

Có thể thấy, Inositol có vai trò quan trọng với những người có sức khỏe tâm thần và các tình trạng chuyển hóa, như rối loạn hoảng sợ, trầm cảm, rối loạn lưỡng cực, hội chứng buồng trứng đa nang, hội chứng chuyển hóa và tiểu đường. Do đó, cần bổ sung inositol mỗi ngày qua chế độ ăn hoặc sử dụng viên uống bổ sung tùy vào tình trạng mỗi người.

Ngoài ra, bạn hãy tiếp tục theo dõi website của Bestme để nhận được những chia sẻ hữu ích về sức khỏe và làm đẹp ngay nhé!

Có thể bạn sẽ thích
Cách phân biệt bột nghệ và tinh bột nghệ
Cách phân biệt bột nghệ và tinh bột nghệ

Nhiều người vẫn còn nhầm lẫn về công dụng hay cách dùng giữa bột nghệ và tinh bột nghệ. Để Bestme hướng dẫn bạn cách phân biệt một cách đơn giản v

Công dụng của dầu lá hương thảo và cách làm tại nhà
Công dụng của dầu lá hương thảo và cách làm tại nhà

Dầu lá hương thảo là gì? Những công dụng nào có ở loại tinh dầu này và cách làm tại nhà như thế nào? Hãy để Be

Dầu cám gạo là gì? Sử dụng dầu cám gạo làm đẹp như thế nào?
Dầu cám gạo là gì? Sử dụng dầu cám gạo làm đẹp như thế nào?

Liệu bạn đã hiểu hết về dầu cám gạo và biết cách ứng dụng vào làm đẹp chưa? Hãy cùng Bestme khám phá những công dụng “

Cam thảo có tác dụng gì? Cam thảo kỵ gì nhất?
Cam thảo có tác dụng gì? Cam thảo kỵ gì nhất?

Cam thảo có tác dụng gì và kỵ với gì nhất? Có nên uống cam thảo mỗi ngày không? Cùng Bestme tìm lời giải đáp chi tiết

Chiết xuất việt quất đen bilberry extract là gì? Những công dụng sức khỏe của bilberry
Chiết xuất việt quất đen bilberry extract là gì? Những công dụng sức khỏe của bilberry

Cùng Bestme tìm hiểu chi tiết hơn về chiết xuất việt quất đen bilberry và những công dụng tuyệt vời của thành phần này dưới đây nhé!  

Chiết xuất cúc vạn thọ: Nguyên liệu "vàng" trong mỹ phẩm dưỡng da
Chiết xuất cúc vạn thọ: Nguyên liệu "vàng" trong mỹ phẩm dưỡng da

Cùng Bestme khám phá những công dụng tuyệt vời của chiết xuất cúc vạn thọ và lý do vì sao nguyên liệu này lại được ưa chuộng trong n

Chiết xuất vỏ cây liễu: Thành phần trị mụn an toàn từ thiên nhiên
Chiết xuất vỏ cây liễu: Thành phần trị mụn an toàn từ thiên nhiên

Chiết xuất vỏ cây liễu là một thành phần tự nhiên được sử dụng rộng rãi trong các sản phẩm chăm sóc làm đẹp. Cùng Bestme tìm hiểu ch

Dầu gấc có tốt cho da không? Một số lưu ý khi sử dụng
Dầu gấc có tốt cho da không? Một số lưu ý khi sử dụng

Dầu gấc còn được sử dụng để dưỡng da, phục hồi những tổn thương trên da cực kỳ hiệu quả. Cùng Bestme tìm hiểu thêm về những công dụng và hiệu quả tuyệt vờ

Rễ nhân sâm: Công dụng và ứng dụng trong làm đẹp
Rễ nhân sâm: Công dụng và ứng dụng trong làm đẹp

Rễ nhân sâm là gì? Những công dụng và ứng dụng nào của rễ nhân sâm được ứng dụng trong làm đẹp? Hãy để Bestme giải đáp nh

Bơ cacao là gì? Những công dụng đối với sức khỏe và làm đẹp
Bơ cacao là gì? Những công dụng đối với sức khỏe và làm đẹp

Bơ cacao sở hữu hương thơm nồng nàn cùng vô số lợi ích cho sức khỏe và làm đẹp. Cùng Bestme tìm hiểu những công dụng tuyệt vời mà ng

Lá bạc hà là gì? Cách phân biệt bạc hà với rau húng
Lá bạc hà là gì? Cách phân biệt bạc hà với rau húng

Cùng Bestme tìm hiểu lá bạc hà là gì cùng cách phân biệt lá húng lủi và bạc hà để không còn bị nh

Trehalose là gì? Đóng vai trò gì trong mỹ phẩm làm đẹp?
Trehalose là gì? Đóng vai trò gì trong mỹ phẩm làm đẹp?

Cùng Bestme sẽ giúp bạn hiểu rõ hơn về Trehalose là gì, vai trò và lợi ích của nó trong việc chăm sóc da ngay nhé! &nbs

TOP 10 các thành phần, hoạt chất trị thâm mụn hiệu quả nhất
TOP 10 các thành phần, hoạt chất trị thâm mụn hiệu quả nhất

Để trị thâm mụn nhanh chóng, hiệu quả, việc chọn đúng thành phần, hoạt chất điều trị là vô cùng quan trọng. Cùng Bestme khám phá nga

Vitamin PP (Nicotinamid): Khái niệm, công dụng và liều bổ sung
Vitamin PP (Nicotinamid): Khái niệm, công dụng và liều bổ sung

Ngoài tác dụng trị mụn, trị viêm nhiệt miệng và viêm da thường gặp, vitamin PP còn dùng để phòng chống bệnh Pellagra rất quan trọng mà kh&o

Vitamin tan trong dầu là gì? Các loại vitamin tan trong dầu
Vitamin tan trong dầu là gì? Các loại vitamin tan trong dầu

Vitamin tan trong dầu đóng vai trò quan trọng trong việc bảo vệ thị lực, tham gia vào quá trình làm đông máu, ngăn ngừa hình thành