8 dấu hiệu thiếu canxi ở bà bầu, thai nhi và cách bổ sung an toàn

Thứ tư, 22/03/2023, 11:00 (+07:00)

Trong quá trình mang thai, việc thiếu hụt canxi ở mẹ bầu sẽ làm ảnh hưởng đến sự phát triển và khỏe mạnh của chính thai nhi. Thế nhưng, nhiều mẹ bầu thường bỏ quên việc bổ sung canxi cho đến khi cơ thể lên tiếng.

Trong bài viết này, Bestme sẽ bật mí 8 dấu hiệu thiếu canxi ở bà bầu và thai nhi cũng như cách bổ sung an toàn nhé!

1. Tầm quan trọng của canxi với bà bầu và lượng canxi cần thiết

Canxi là một loại khoáng chất vô cùng cần thiết cho sự vững chắc của hệ xương nói riêng và việc phát triển khỏe mạnh của cơ thể nói chung. Đặc biệt, trong giai đoạn mang thai, việc bổ sung canxi cho người mẹ càng phải được chú trọng. 

1.1 Vai trò của canxi khi mang thai

Nếu cung cấp canxi không đủ, thai nhi trong quá trình tăng trưởng sẽ lấy trực tiếp canxi trong xương của người mẹ để có thể hình thành và phát triển. Điều này khiến người mẹ đối mặt nhiều vấn đề sức khỏe nghiêm trọng, nhất là tình trạng thiếu canxi sinh lý. Do đó, việc bổ sung canxi cho bà bầu là rất cần thiết. 

Canxi có vai trò quan trọng cho sự phát triển trong suốt thai kỳ

Canxi có vai trò quan trọng cho sự phát triển trong suốt thai kỳ

Bên cạnh đó, một cơ thể có đầy đủ canxi còn đem lại nhiều hiệu quả tích cực trong suốt thai kỳ như:

  • Đảm bảo thai nhi trong bụng có đủ canxi để phát triển hệ xương toàn diện và mạnh khỏe. Cùng lúc đó đảm bảo sự toàn vẹn trong bộ xương người mẹ
  • Giúp bảo vệ mẹ bầu khỏi tình trạng loãng xương, xốp xương hay xương yếu dễ gãy (thường xuất hiện khi cơ thể thiếu canxi sinh lý).
  • Tham gia vào việc điều tiết quá trình đông máu, giúp cho máu đông tự nhiên.
  • Có đầy đủ canxi còn giúp nhịp tim cũng như các hoạt động chuyển hóa trong cơ thể được duy trì ổn định.
  • Canxi còn là chất xúc tác mạnh mẽ cho sản xuất sữa mẹ sau sinh.
  • Giảm thiểu tối đa nguy cơ tiền sản gây giật ở bà bầu, ngăn ngừa tình trạng cao huyết áp.

1.2 Nhu cầu canxi khi mang thai là bao nhiêu?

Nhu cầu canxi khi mang thai của người mẹ có sự thay đổi rõ rệt tùy theo tuổi thai nhi, cụ thể[1]:

  • Trong 3 tháng đầu, mẹ bầu cần tối thiểu 900mg canxi/ngày.
  • Ở 3 tháng giữa thai kỳ, người phụ nữ cần 1000mg - 1200mg canxi/ngày.
  • Tại 3 tháng cuối, phụ nữ có thai cần hàm lượng canxi lên tới 1500mg/ngày để cung cấp đủ canxi cho thai nhi phát triển khỏe mạnh.

Tuy nhiên, tùy theo từng thể trạng mà mỗi mẹ bầu sẽ có một nhu cầu canxi khác biệt. Để xác định chính xác cũng như tránh sự thiếu hụt canxi, chị em hãy thăm khám từ các bác sĩ có chuyên môn để được tư vấn loại canxi cũng như liều lượng canxi phù hợp với thai phụ.

2. Dấu hiệu thiếu canxi ở bà bầu

Xương vốn là một mô sống nên mỗi ngày canxi sẽ lắng đọng và bài tiết ra bên ngoài cơ thể. Bên cạnh đó, trong thời kỳ mang thai, lượng canxi trong xương của mẹ bầu còn có thể bị rút ra để cung cấp cho thai nhi. 

Cho nên, mẹ bầu rất dễ gặp tình trạng không hấp thụ đủ canxi, gây nên nhiều vấn đề nguy hại tức sức khỏe. Dưới đây là một số dấu hiệu thiếu canxi ở bà bầu không thể bỏ qua!

2.1 Chuột rút, đau nhức cơ bắp

Đây là dấu hiệu thiếu canxi ở bà bầu thường xảy ra trong những tháng cuối thai kỳ. Lúc này, thai nhi cần một lượng rất nhiều canxi để có thể phát triển toàn diện hệ xương. Nếu không cung cấp đủ, canxi có trong xương của người người mẹ sẽ tự rút bớt để truyền sang bé. 

Đau nhức cơ bắp là triệu chứng thiếu canxi ở bà bầu khá phổ biến

Đau nhức cơ bắp là triệu chứng thiếu canxi ở bà bầu khá phổ biến

Điều này khiến cho mẹ bầu thiếu hụt canxi, gây nên những cơn co cứng, chuột rút, đau nhức cơ bắp của người mẹ.

2.2 Móng tay giòn, dễ gãy

Không chỉ có lợi với xương, thành phần canxi còn tham gia quá trình giúp cho móng tay, móng chân được chắc khỏe. Nếu cơ thể thiếu canxi, phần móng sẽ trở nên giòn và dễ gãy hơn. 

Vậy nên, nếu phụ nữ mang thai cảm thấy móng tay và móng chân của mình mỏng đi, dễ gãy khi va chạm thì rất có thể mẹ bầu đang bị thiếu canxi và cần được bổ sung kịp thời.

2.3 Răng vàng, đau răng

Lượng calci không chỉ được dự trữ trong xương mà còn ở răng. Do vậy, nếu thiếu hụt canxi, chắc chắn mẹ bầu sẽ gặp tình trạng đau nhức, cảm thấy hàm răng không được chắc khỏe hay bị lung lay, thậm chí chảy máu chân răng… 

Tình trạng này không chỉ gây nên các bệnh răng miệng như răng vàng, viêm nha chu, sâu răng mà còn khiến mẹ bầu ăn uống kém ngon miệng.

2.4 Tê tay chân

Đây là dấu hiệu thiếu canxi ở bà bầu thường xuất hiện trong tháng thứ 5 của thai kỳ. Ngoài ra, thời điểm này, thai nhi cũng bắt đầu phát triển mạnh, làm chèn ép các mạch máu, khiến máu khó lưu thông. Kết quả là tay chân của mẹ bầu dễ bị tê mỏi.

Một dấu hiệu thiếu canxi ở bà bầu là tê tay chân thường xuyên

Một dấu hiệu thiếu canxi ở bà bầu là tê tay chân thường xuyên

2.5 Mệt mỏi

Có một sự thất bất ngờ không phải mẹ bầu nào cũng biết! Canxi không chỉ tham gia xây dựng hệ cơ xương vững chắc mà còn cân bằng khả năng miễn dịch, giúp cơ thể đẩy lùi nhiều bệnh tật.

Chính vì thế, khi thiếu canxi ở bà bầu sẽ gây nên hiện tượng người mệt mỏi, tay chân cảm thấy rã rời, thậm chí, không có năng lượng làm việc. Mẹ bầu cảm thấy uể oải cả thể chất tới tinh thần. Điều này có thể làm ảnh hưởng đến sự phát triển não bộ của thai nhi. Do đó, thai phụ nhớ bổ sung đủ canxi nhé!

Thiếu canxi ở bà bầu khiến cơ thể cảm thấy mệt mỏi

Thiếu canxi ở bà bầu khiến cơ thể cảm thấy mệt mỏi

2.6 Co giật các cơ mặt và bàn tay

Co giật các cơ mặt và bàn tay là dấu hiệu thiếu canxi ở bà bầu cực kỳ nghiêm trọng. Nó là biểu hiện rõ ràng khi mẹ bầu bị hạ canxi huyết quá mức, có thể ảnh hưởng nghiêm trọng hơn tới sức khỏe. Nếu chính bạn đọc hoặc vợ, người thân đang gặp tình trạng nãy, hãy đưa tới bệnh viện để được thăm khám và điều trị kịp thời nhé!

2.7 Đau lưng

Càng về cuối thai kỳ, thai nhi càng lớn dần, khiến cơ thể mẹ bầu nặng nề hơn và người bị uốn cong về phía trước. Điều này khiến nhiều mẹ bầu bị đau lưng và nghĩ rằng đây là một hiện tượng khá bình thường.

Đau lưng là dấu hiệu thiếu canxi ở bà bầu không nên chủ quan

Đau lưng là dấu hiệu thiếu canxi ở bà bầu không nên chủ quan

Thế nhưng chị em không nên chủ quan, bởi, rất có thể việc đau lưng là do bạn đang thiếu hụt canxi nghiêm trọng, mật độ xương cũng suy giảm nên cơ thể thường xuyên đau nhức, mệt mỏi.

2.8 Mất ngủ

Trong cơ thể, canxi còn tham gia vào quá trình sản xuất melatonin - loại hormone giúp ngon giấc. Do đó, nếu mẹ bầu đang thiếu hụt canxi thì rất có thể gặp tình trạng mất ngủ hay ngủ không được sâu giấc.

3. Cách bổ sung canxi cho bà bầu an toàn

Canxi là thành phần có sẵn trong rất nhiều thực phẩm có sẵn. Do đó, mẹ bầu hoàn toàn có thể bổ sung một cách tự nhiên thông qua chế độ ăn chứa nhiều thực phẩm giàu canxi. Một số thực phẩm vô cùng dồi dào canxi mà phụ nữ có thai không thể bỏ qua:

Thực phẩm ( 100g )

Canxi ( mg )

Thực phẩm (100 mg )

Canxi ( mg )

Rau dền cơm

341

Sữa bột tách béo

1,400

Rau cần ta

310

Tôm đồng

1.120

Rau đay

182

Pho mát

760

Rau ngót

169

Lòng đỏ trứng vịt

146

Rau muống

100

Cua bể

141

Thế nhưng, không phải cứ nạp thực phẩm có chứa nhiều Canxi thì cơ thể sẽ hấp thụ đủ lượng canxi mà cơ thể cần. Thực tế, theo nhiều nghiên cứu, nếu chỉ dựa vào chế độ ăn thì mỗi mẹ bầu chỉ hấp thụ tối đa 30% hàm lượng nhu cầu canxi được khuyến nghị mỗi ngày. 

Nguyên nhân là bởi tùy theo từng thể trạng mỗi người, hay thành phần photpho và vitamin D có trong thực phẩm mà sự hấp thu canxi có sự thay đổi. 

Mẹ bầu có thể bổ sung thực phẩm giàu dưỡng chất để bổ sung canxi

Mẹ bầu có thể bổ sung thực phẩm giàu dưỡng chất để bổ sung canxi

Trước vấn đề này, mẹ bầu có thể dùng thêm thực phẩm hỗ trợ như sữa bầu hay viên uống chức năng bổ sung canxi như Viên uống DHC Calcium + CBP tới từ thương hiệu DHC của Nhật Bản.

Đây là sản phẩm được đánh giá là vô cùng an toàn với mẹ bầu do sở hữu bảng thành phần lành tính, hoàn toàn tự nhiên như:

  • Canxi từ bột vỏ trứng: đây là nguồn canxi mà cơ thể sẽ hấp thụ dễ dàng hơn so với canxi cacbonat tinh khiết truyền thống.
  • CBP: đây là một thành phần protein được chiết xuất từ sữa non. Chính vì thế, nó là nguồn dinh dưỡng vô cùng hữu hiệu. 

Do đó, viên uống DHC là giải pháp hữu hiệu trong việc duy trì lượng canxi trong cơ thể, đặc biệt giúp xương chắc khỏe và cơ thể phát triển toàn diện.

Sử dụng viên uống canxi DHC để đẩy lùi biểu hiện thiếu canxi ở bà bầu

Sử dụng viên uống canxi DHC để đẩy lùi biểu hiện thiếu canxi ở bà bầu

Bổ sung canxi vừa an toàn, vừa hiệu quả với viên uống nhà DHC ngay hôm nay!

product_sku=4511413405178

Thế nhưng Bestme vẫn khuyến cáo những phụ nữ đang mang thai, đặc biệt là đối với mẹ bầu có tình trạng tăng huyết áp, tiền sản giật có chế độ hạn chế muối natri hay sản phụ mắc tiểu đường… vẫn cần có sự tư vấn của bác sĩ trước khi bổ sung canxi vào cơ thể nhé!

Tổng kết

Trên đây là 8 dấu hiệu thiếu canxi ở bà bầu mà mọi người không được chủ quan. Phụ nữ có thai hãy lưu ý và bổ sung canxi một cách an toàn, hiệu quả để cả mẹ và bé yêu sẽ luôn khỏe mạnh nhé!

Và đừng quên theo dõi website Bestme để được cập nhật thêm nhiều kiến thức chăm sóc sức khỏe hữu ích khác nhé!

Tài liệu tham khảo:

  1. Calcium intake from diet and supplement use during early pregnancy: the Expect study I.
Có thể bạn sẽ thích
11 tác hại của trà kombucha và lưu ý sử dụng an toàn nhất
11 tác hại của trà kombucha và lưu ý sử dụng an toàn nhất

Trà Kombucha cũng có những tác hại không mong muốn khi sử dụng sai cách. Bestme sẽ chia sẻ 11 tác hại của trà Kombucha mà bạn cần biết để chăm s&

5 tác hại của hoa đu đủ đực ngâm mật ong nhất định phải biết
5 tác hại của hoa đu đủ đực ngâm mật ong nhất định phải biết

Nếu dùng hoa đu đủ đực ngâm mật ong sai cách có thể gây hại cho sức khỏe. Cùng Bestme khám phá 5 tác hại của hoa đu đủ đực ngâm mật o

6 tác hại của rượu tỏi cực kì nguy hiểm nếu bạn không biết
6 tác hại của rượu tỏi cực kì nguy hiểm nếu bạn không biết

Rượu tỏi nếu không được dùng đúng cách sẽ tiềm tàng nhiều nguy hiểm cho sức khỏe. Bạn hãy cùng Bestme tìm hiểu ngay 6 tác hại của rượu tỏi

8 tác hại của cây xạ đen và cách phòng tránh đơn giản nhất
8 tác hại của cây xạ đen và cách phòng tránh đơn giản nhất

Xạ đen là loại dược liệu quý có khả năng ức chế khối u, phòng ngừa ung thư. Tuy nhiên, không phải ai cũng biết tác hại của loại dược liệu này. B&a

Tế Bào Gốc - Bước Đột Phá Trong Thẩm Mỹ Làm Đẹp và Điều Trị Bệnh
Tế Bào Gốc - Bước Đột Phá Trong Thẩm Mỹ Làm Đẹp và Điều Trị Bệnh

Cuộc sống hiện đại ngày nay đưa chúng ta đến gần hơn với những tiến bộ y học đầy kỳ diệu, trong đó tế bào gốc nổi lên như một hiện tượng đặc biệt. Không chỉ l&a

Tại sao uống thuốc giải độc gan bị nổi mụn? Làm gì để hết?
Tại sao uống thuốc giải độc gan bị nổi mụn? Làm gì để hết?

Bạn có biết tại sao uống thuốc giải độc gan bị nổi mụn không? Bestme sẽ giải thích nguyên nhân và hướng dẫn cách khắc phục tình trạng này, g

Bật mí cách trị nóng gan nổi mụn tại nhà hiệu quả tốt nhất
Bật mí cách trị nóng gan nổi mụn tại nhà hiệu quả tốt nhất

Sự suy giảm chức năng gan bao gồm nóng gan vốn có nhiều ảnh hưởng tiêu cực tới sức khỏe làn da, khiến da sần sùi, dễ nổi mụn. Bestme sẽ bật mí cách trị

Uống gì cho mát gan hết mụn? 15 loại trà, nước tốt nhất
Uống gì cho mát gan hết mụn? 15 loại trà, nước tốt nhất

Bạn đang quan tâm uống gì cho mát gan hết mụn? Cùng Bestme khám phá 15 loại trà, nước uống mát gan trị mụn, cùng với cách pha chế v

Nóng trong người nổi mụn nên uống gì? Cách trị hiệu quả nhất
Nóng trong người nổi mụn nên uống gì? Cách trị hiệu quả nhất

Mụn nóng trong người uy không ảnh hưởng nghiêm trọng tới sức khỏe, nhưng nếu không được điều trị kịp thời sẽ gây ra nhiều bất tiện, khó chịu trong cuộc sống. Vậy

Giải mã 18 vị trí mọc mụn trên mặt và cơ thể nói lên điều gì?
Giải mã 18 vị trí mọc mụn trên mặt và cơ thể nói lên điều gì?

Vị trí mọc mụn trên cơ thể và mặt, phản ánh rất nhiều vấn đề mà cơ thể đang gặp phải. Dưới đây là 18 vị trí thường xuyên nổi mụn, bạn n&ecir

Phân biệt các loại mụn ở chân phổ biến nhất và cách trị
Phân biệt các loại mụn ở chân phổ biến nhất và cách trị

Chân là một trong những vị trí cơ thể thường xuyên xuất hiện các loại mụn khác nhau. Bestme sẽ giúp bạn phân biệt các loại mụn ở chân

Các loại mụn ở trẻ sơ sinh thường gặp nhất và cách xử lý
Các loại mụn ở trẻ sơ sinh thường gặp nhất và cách xử lý

Trẻ sơ sinh thường rất dễ mắc các loại mụn khác nhau gây hoang mang, lo lắng cho phụ huynh. Mỗi loại mụn sẽ có một đặc điểm riêng, do đó các mẹ nên

Mụn sữa ở trẻ sơ sinh tắm lá gì? 8 loại lá tốt an toàn nhất
Mụn sữa ở trẻ sơ sinh tắm lá gì? 8 loại lá tốt an toàn nhất

Mụn sữa ở trẻ sơ sinh tắm lá gì để mang đến hiệu quả tốt trong việc cải thiện tình trạng nổi mẩn của bé? Dưới đây là 8 loại thảo dược tốt, có hiệu quả t

Mổ u bã đậu bao lâu thì lành? Chi phí bao nhiêu? Có nên mổ?
Mổ u bã đậu bao lâu thì lành? Chi phí bao nhiêu? Có nên mổ?

U bã đậu là một bệnh ngoại khoa thường gặp ở nhiều người. Thông thường, để chữa trị triệt để loại u này, các bác sĩ sẽ chỉ định phẫu thuật. Vậy mổ u bã

Mụn sữa ở trẻ sơ sinh khi nào hết? Mẹo chữa trị hiệu quả nhất
Mụn sữa ở trẻ sơ sinh khi nào hết? Mẹo chữa trị hiệu quả nhất

Trẻ bị mụn sữa khiến ba mẹ lo lắng, không biết nên chăm sóc da và điều trị như thế nào. Hiểu được điều này, Bestme sẽ chia sẻ những thông tin bổ íc