Kem tẩy trang CFR

Tại sao uống thuốc giải độc gan bị nổi mụn? Làm gì để hết?

Tác giả:

Thứ ba, 05/12/2023, 21:00 (+07:00)

Nhiều người sau khi uống thuốc giải độc gan, mát gan lại bị nổi mụn, gây ảnh hưởng xấu tới cuộc sống hàng ngày. Vậy bạn có biết tại sao uống thuốc giải độc gan bị nổi mụn không? Bài viết này Bestme sẽ giải thích nguyên nhân và hướng dẫn cách khắc phục tình trạng này, giúp bạn có làn da sáng đẹp và lá gan khỏe mạnh.

1. Phản ứng của cơ thể khi uống thuốc giải độc gan, mát gan

Thuốc giải độc gan, mát gan được sử dụng để hỗ trợ chức năng gan, giúp gan loại bỏ các chất độc hại, cải thiện các triệu chứng như đau bụng, nóng trong người, mệt mỏi, vàng da, vàng mắt. 

Tuy nhiên, khi uống thuốc giải độc gan, mát gan, một số người có thể gặp phải phản ứng bất lợi là nổi mụn trên da. Thông thường đây là phản ứng do cơ thể phải thích nghi với quá trình đào thải độc tố, làm cho da bị kích ứng, viêm nhiễm, tắc nghẽn lỗ chân lông.

Tại sao uống thuốc giải độc gan bị nổi mụn? Làm gì để hết? - 1
Thuốc giải độc gan, mát gan

2. Tại sao uống thuốc mát gan lại nổi mụn?

Để giải đáp câu hỏi tại sao uống thuốc giải độc gan bị nổi mụn, dưới đây Bestme đã tổng hợp những nguyên nhân có thể gây ra hiện tượng này:

2.1 Uống giải độc gan bị nổi mụn do do dị ứng thành phần thuốc

Một số người có thể bị dị ứng với một hoặc nhiều thành phần của thuốc giải độc gan, mát gan, nhất là những loại thuốc có chứa các chất bảo quản, màu nhân tạo, hương liệu. Khi đó, cơ thể sẽ phản ứng bằng cách tiết ra các chất gây viêm, làm cho da bị đỏ, ngứa, sưng, nổi mụn.

Tại sao uống thuốc giải độc gan bị nổi mụn? Làm gì để hết? - 2
Dị ứng với thành phần của thuốc

2.2 Thuốc chứa thành phần gây hại

Một số loại thuốc giải độc gan, mát gan cũng có thể chứa các thành phần gây hại cho da, như corticoid, steroid, hoặc các chất kích thích nội tiết tố. 

Những chất này có thể làm tăng sự sản xuất dầu nhờn, làm cho da bị bóng nhờn, dễ bị mụn. Ngoài ra, chúng cũng có thể làm giảm khả năng miễn dịch của da, làm cho da dễ bị nhiễm trùng, viêm nhiễm, lên mụn.

Tại sao uống thuốc giải độc gan bị nổi mụn? Làm gì để hết? - 3
Uống thuốc giải độc gan bị nổi mụn do thành phần gây hại

2.3 Chưa kiểm soát được quá trình đào thải độc tố

Khi uống thuốc giải độc gan, mát gan, cơ thể sẽ phải đào thải một lượng lớn độc tố ra ngoài qua các cơ quan bài tiết như gan, thận, ruột, da. 

Tuy nhiên, nếu quá trình đào thải độc tố diễn ra quá nhanh hoặc quá nhiều, cơ thể sẽ không kịp thích nghi, làm cho các cơ quan bài tiết bị quá tải, không hoạt động hiệu quả. Điều này sẽ làm cho độc tố tích tụ trong cơ thể, gây ra các triệu chứng như đau đầu, buồn nôn, tiêu chảy, nổi mụn.

Tại sao uống thuốc giải độc gan bị nổi mụn? Làm gì để hết? - 4
Cơ thể chưa kiểm soát được quá trình đào thải độc tố có thể dẫn đến nổi mụn

2.4 Chế độ ăn uống, dinh dưỡng thiếu khoa học

Chế độ ăn uống, dinh dưỡng cũng có ảnh hưởng đến việc uống thuốc giải độc gan bị nổi mụn. 

Nếu ăn uống quá nhiều thức ăn nhiều dầu mỡ, cay nóng, chất kích thích hoặc thiếu chất xơ, vitamin, khoáng chất, cơ thể sẽ phải chịu áp lực lớn để tiêu hóa, làm cho gan bị quá tải, không thể giải độc hiệu quả. Điều này sẽ làm cho da bị nóng, nổi mụn.

Tại sao uống thuốc giải độc gan bị nổi mụn? Làm gì để hết? - 5
Chế độ ăn uống, dinh dưỡng ảnh hưởng đến mụn

2.5 Sử dụng thuốc không đúng cách

Một nguyên nhân khác có thể gây ra hiện tượng uống thuốc mát gan bị nổi mụn là sử dụng thuốc không đúng cách. Nếu uống quá liều, quá thời gian hoặc không theo chỉ định của bác sĩ, thuốc giải độc gan, mát gan có thể gây ra các tác dụng phụ, trong đó có nổi mụn. 

Ngoài ra, nếu uống thuốc cùng với các loại thuốc khác, có thể gây ra sự tương tác thuốc, làm giảm hiệu quả hoặc tăng nguy cơ gây hại cho gan, da.

Tại sao uống thuốc giải độc gan bị nổi mụn? Làm gì để hết? - 6
Sử dụng thuốc không đúng cách

3. Uống thuốc giải độc gan bị nổi mụn phải làm sao?

Nếu bạn uống thuốc giải độc gan, mát gan bị nổi mụn, bạn có thể thực hiện các biện pháp sau để khắc phục:

3.1 Dừng sử dụng thuốc nếu nguyên nhân do thành phần thuốc

Nếu bạn nghi ngờ rằng bạn bị dị ứng hoặc không dung nạp được với một hoặc nhiều thành phần của thuốc giải độc gan, mát gan, bạn nên dừng sử dụng thuốc ngay lập tức và đi khám bác sĩ để được tư vấn và điều trị kịp thời. 

Bạn không nên tự ý sử dụng các loại thuốc khác mà không có sự chỉ định của bác sĩ, để tránh gây ra biến chứng nguy hiểm.

Tại sao uống thuốc giải độc gan bị nổi mụn? Làm gì để hết? - 7
Dừng sử dụng thuốc nếu nguyên nhân do thành phần thuốc

3.2 Xây dựng chế độ dinh dưỡng khoa học

Bạn nên ăn uống đủ chất, cân đối, hợp lý, để hỗ trợ cho quá trình giải độc gan, mát gan và cải thiện tình trạng da. Hãy ăn nhiều rau xanh, trái cây, ngũ cốc, đậu, hạt, chứa nhiều chất xơ, vitamin, khoáng chất, giúp kích thích ruột hoạt động, đào thải độc tố. 

Hãy hạn chế ăn các thức ăn nhiều dầu mỡ, cay nóng, chất kích thích như cà phê, trà, rượu, bia, thuốc lá, vì chúng có thể gây hại cho gan, làm cho da bị nóng, nổi mụn. 

Ưu tiên uống nhiều nước, tránh uống nước ngọt, nước có ga, vì chúng có thể làm tăng lượng đường trong máu, gây béo phì, làm cho da bị mụn.

Tại sao uống thuốc giải độc gan bị nổi mụn? Làm gì để hết? - 8
Cải thiện tình trạng uống thuốc giải độc gan bị nổi mụn bằng chế độ dinh dưỡng khoa học 

⚠️⚠️⚠️Xem ngay: Uống gì cho mát gan hết mụn

3.3 Duy trì lối sống lành mạnh

Bạn nên duy trì lối sống lành mạnh, để giúp cho cơ thể khỏe mạnh, gan hoạt động tốt, da sáng đẹp. Bạn nên tập thể dục thường xuyên, để kích thích tuần hoàn máu, đào thải độc tố, giảm căng thẳng, nâng cao sức đề kháng. 

Đồng thời kết hợp ngủ đủ giấc, tránh thức khuya, để giúp cho cơ thể phục hồi, tái tạo tế bào, làm chậm quá trình lão hóa, giảm mụn. 

Lưu ý: Bạn nên tránh các yếu tố gây hại cho da, như ánh nắng mặt trời, bụi bẩn, khói bụi, ô nhiễm, vì chúng có thể làm cho da bị khô, sạm, nổi mụn.

Tại sao uống thuốc giải độc gan bị nổi mụn? Làm gì để hết? - 9
Duy trì lối sống lành mạnh

3.4 Chăm sóc da đúng cách

Quá trình chăm sóc da đúng cách sẽ giúp cho da luôn sạch sẽ, khỏe mạnh, mịn màng. Hãy rửa mặt sạch sẽ hai lần một ngày vào sáng và tối, bằng nước ấm và sữa rửa mặt phù hợp với loại da. 

Bạn cũng cần tẩy tế bào chết một hoặc hai lần một tuần, để loại bỏ các tế bào chết, bụi bẩn, dầu nhờn, làm thông thoáng lỗ chân lông, giảm mụn. 

Ngoài ra, bạn cần có biện pháp bảo vệ da khỏi ánh nắng mặt trời bằng cách sử dụng kem chống nắng có chỉ số SPF cao, đội nón, đeo kính râm, khi ra ngoài.

Tại sao uống thuốc giải độc gan bị nổi mụn? Làm gì để hết? - 10
Chăm sóc da đúng cách

3.5 Sử dụng thảo dược giúp làm mát gan

Khi uống thuốc giải độc gan bị nổi mụn, bạn cũng có thể thay thế thuốc bằng các loại thảo dược tự nhiên, có tác dụng làm mát gan, giúp cho gan hoạt động tốt hơn, da sáng đẹp hơn. Một số loại thảo dược bạn có thể sử dụng là:

  • Cúc hoa: có chứa các chất chống oxy hóa, giúp bảo vệ gan khỏi các gốc tự do, làm giảm viêm gan, tăng cường chức năng gan. Cúc hoa cũng có tác dụng làm mát gan, giải nhiệt, giảm đau đầu, mất ngủ, nổi mụn. Bạn có thể sử dụng cúc hoa bằng cách pha trà, hoặc ăn sống cùng với các loại rau xanh khác.
  • Bạc hà: Bạc hà có chứa menthol, một chất có tác dụng làm mát gan, giúp gan giải độc, loại bỏ các chất độc hại, cải thiện các triệu chứng như nóng trong người, đau bụng, buồn nôn, nổi mụn. Bạn có thể sử dụng bạc hà bằng cách pha trà, hoặc nhai sống để tận dụng hương vị thơm mát của nó.
  • Nghệ: Nghệ có chứa curcumin, một chất có tác dụng chống viêm, chống oxy hóa, bảo vệ gan khỏi các tác nhân gây hại, như virus, vi khuẩn, thuốc, rượu. Nghệ cũng có tác dụng làm mát gan, giúp gan giải độc, cải thiện các triệu chứng như vàng da, vàng mắt, nổi mụn. Bạn có thể sử dụng nghệ bằng cách nấu nước uống, hoặc ăn sống cùng với mật ong, sữa chua, để tăng hiệu quả và giảm vị đắng.
Tại sao uống thuốc giải độc gan bị nổi mụn? Làm gì để hết? - 11
Sử dụng thảo dược giúp làm mát gan

Tổng kết

Bài viết trên đây Bestme đã giải thích cho bạn lý do tại sao uống thuốc giải độc gan bị nổi mụn cũng như một số cách xử lý khi gặp phải tình trạng này. Ngoài ra, bạn cũng nên tham khảo ý kiến của bác sĩ trước khi sử dụng bất kỳ loại thuốc nào, để tránh gây ra các biến chứng nguy hiểm cho sức khỏe nhé! 

Đừng quên theo dõi Bestme để nhận thêm nhiều mẹo làm đẹp và chăm sóc sức khỏe hữu ích mỗi ngày! 

Có thể bạn sẽ thích
Giải mã 7 tác hại của ngò rí (rau mùi) không phải ai cũng biết
Giải mã 7 tác hại của ngò rí (rau mùi) không phải ai cũng biết

Không nhiều người biết tới 7 tác hại của ngò rí, tác động lớn tới sức khỏe. Cùng Bestme khám phá ngay qua bài viết dưới đây nh&eacut

Hé lộ những tác hại của cây cỏ xước gây ảnh hưởng đến sức khỏe
Hé lộ những tác hại của cây cỏ xước gây ảnh hưởng đến sức khỏe

Cây cỏ xước nếu sử dụng không đúng cách loại cây này sẽ mang đến những tác dụng ngược cho sức khỏe của người sử dụng. Cùng Bestme khám ph&aa

11 tác hại của đậu phộng (hạt lạc) nhất định cần phải biết
11 tác hại của đậu phộng (hạt lạc) nhất định cần phải biết

Đậu phộng là loại thực phẩm rất tốt và thường thấy trong bữa cơm của người Việt. Để hiểu hơn về loại thực phẩm này, Bestme sẽ chia sẻ 11 tác hại của đậu phộng ngay qua b&ag

Cẩn trọng 8 tác hại của cà phê đối với phụ nữ cực nghiêm trọng
Cẩn trọng 8 tác hại của cà phê đối với phụ nữ cực nghiêm trọng

Cà phê, thức uống quen thuộc nhưng lại ẩn chứa nhiều tác hại nghiêm trọng đối với phụ nữ. Bài viết dưới đây Bestme sẽ giúp bạn hiểu rõ hơn về 8 t&a

6 tác hại của đậu đũa cực kỳ nguy hiểm với sức khỏe cần biết
6 tác hại của đậu đũa cực kỳ nguy hiểm với sức khỏe cần biết

Đậu đũa cũng là loại thực phẩm rất dễ gây ngộ độc nếu bạn sử dụng không đúng cách. Cùng Bestme khám phá ngay 6 tác hại của đậu đũa cực kỳ n

7 tác hại của whey protein với sức khỏe và cách phòng tránh
7 tác hại của whey protein với sức khỏe và cách phòng tránh

Whey protein nếu bổ sung này quá mức sẽ gây ra nhiều tác dụng phụ. Cùng Bestme giải đáp những tác hại của whey protein với sức khỏe cùng với ph&o

Tiết lộ 5 tác hại của mỡ trăn khiến bạn phải ngỡ ngàng
Tiết lộ 5 tác hại của mỡ trăn khiến bạn phải ngỡ ngàng

Bài viết dưới đây Bestme sẽ tổng hợp giúp bạn 5 tác hại của mỡ trăn để bạn có được những thông tin chi tiết hơn về loại dược liệu này nhé! &nbs

8 tác hại của đậu đen xanh lòng và trắng lòng bạn cần biết
8 tác hại của đậu đen xanh lòng và trắng lòng bạn cần biết

Đậu đen nếu sử dụng không đúng cách, bạn có thể đối mặt với một số tác hại của đậu đen, bao gồm cản trở sự hấp thu chất dinh dưỡng và thiếu máu. C&ugrav

9 tác hại của đậu xanh với sức khỏe khiến bạn ngỡ ngàng
9 tác hại của đậu xanh với sức khỏe khiến bạn ngỡ ngàng

Tác hại của đậu xanh không phải ai cũng biết để có thể điều chỉnh lượng hạt sử dụng khoa học, hạn chế những ảnh hưởng đến sức khỏe. Cùng Bestme tìm hiểu sâu hơn

Tiết lộ 16 tác hại của cà phê đối với sức khỏe cần phải biết
Tiết lộ 16 tác hại của cà phê đối với sức khỏe cần phải biết

Những hậu quả tiêu cực của cà phê đối với sức khỏe thường bị xem nhẹ và bỏ qua. Bài viết này, Bestme sẽ tiết lộ 16 tác hại của cà phê kh&oci

Cẩn trọng 8 tác hại của rượu ổi đối với sức khỏe khi sử dụng
Cẩn trọng 8 tác hại của rượu ổi đối với sức khỏe khi sử dụng

Sử dụng rượu ổi không đúng cách có thể dẫn đến một số tác hại nguy hiểm. Cùng Bestme tìm hiểu 8 tác hại của rượu ổi với sức khỏe khi sử dụng kh&o

Giải mã tác dụng và 8 tác hại của rượu ớt đối với sức khỏe
Giải mã tác dụng và 8 tác hại của rượu ớt đối với sức khỏe

Rượu ớt nếu sử dụng không đúng cách, loại đồ uống này có thể gây ra nhiều tác hại không ngờ đối với sức khỏe. Hãy cùng Bestme t&igrav

6 tác hại của nước mía với sức khỏe và những điều cần lưu ý
6 tác hại của nước mía với sức khỏe và những điều cần lưu ý

Nước mía nếu dùng không đúng cách có thể để lại các ảnh hưởng ngoài ý muốn. Cùng Bestme tìm hiểu chi tiết hơn về vấn đề n&ag

Hé lộ tác hại của sữa đậu nành đối với nữ giới và nam giới
Hé lộ tác hại của sữa đậu nành đối với nữ giới và nam giới

Hãy cùng Bestme tìm hiểu tác hại của sữa đậu nành đối với nữ giới và nam giới ngay trong bài viết này nhé!  

Chuyên gia hé lộ 12 tác hại của dứa ai cũng cần phải biết
Chuyên gia hé lộ 12 tác hại của dứa ai cũng cần phải biết

Bestme sẽ hé lộ cho bạn những tác hại của dứa, giúp bạn sử dụng loại trái cây này một cách an toàn và khoa học để bảo vệ sức khỏe của bản