MẶT NẠ CHIFURE

Tăng canxi máu là gì? Dấu hiệu, triệu chứng, cách điều trị

Thứ hai, 27/03/2023, 15:00 (+07:00)

Tăng canxi máu là một dấu hiệu xuất hiện ở 30% bệnh nhân mắc ung thư với hàng hoạt biến chứng nguy hiểm. Trong bài viết này, Bestme sẽ giải đáp tăng canxi máu là gì? Dấu hiệu, triệu chứng cũng như cách điều trị tình trạng này nhé!

1. Tăng canxi máu là gì? 

Tăng calci máu (hypercalcemia) hay còn gọi là tăng canxi huyết, là một trạng thái mà nồng độ canxi (Ca2+) trong huyết thanh cao hơn ngưỡng cho phép. Theo đó, giới hạn an toàn của nồng độ canxi là 2,1–2,6 mmol/L (tương đương 8,8–10,7 mg/dL hay 4,3-5,2 mEq/L). 

Nếu nồng độ canxi trong cơ thể của bạn lớn hơn 2,6 mmol/L, thì rất có thể bạn đang gặp tình trạng tăng canxi huyết. Khi nồng độ canxi trong máu quá lớn sẽ khiến cơ thể tiểu nhiều, khát nước, buồn nôn, đau bụng, tiêu chảy và đau xương. 

Canxi máu tăng là trạng thái mà nồng độ canxi trong huyết thanh cao hơn ngưỡng cho phép

Canxi máu tăng là trạng thái mà nồng độ canxi trong huyết thanh cao hơn ngưỡng cho phép

Theo thời gian, tình trạng tăng canxi máu có thể gây ra các vấn đề nghiêm trọng hơn như suy thận, đột quỵ hoặc ung thư xương.

2. Nguyên nhân gây tăng canxi huyết

Một số nguyên nhân làm phá vỡ mức cân bằng của lượng canxi trong máu, khiến cơ thể xảy ra hiện tượng gây tăng canxi huyết là:

  • Sự hoạt động quá mức của tuyến cận giáp: Đây là nguyên nhân phổ biến nhất dẫn đến tình trạng tăng canxi máu. Khi tuyến cận giáp hoạt động quá mức (cường cận giáp), nó kích thích sự đào thải canxi từ xương vào máu. Đồng thời, là tăng khả năng tái hấp thu canxi ở ống thận khi cơ thể bị tăng lượng canxi quá mức.

Một số nguyên nhân làm phá vỡ mức cân bằng của lượng canxi trong máu

Một số nguyên nhân làm phá vỡ mức cân bằng của lượng canxi trong máu

  • Tình trạng ung thư: Ung thư là căn bệnh vô cùng nguy hiểm khi nó có ảnh hưởng nghiêm trọng tới xương, thậm chí, di căn xương gây ra tình trạng tiêu hủy xương… Lúc này, lượng canxi tập trung tại xương cũng vì thế mà theo vào máu, gây nên hiện tượng tăng canxi huyết. 
  • Bổ sung vitamin D hoặc canxi không đúng hàm lượng: Sự dư thừa canxi trong máu là một trong những nguyên nhân gây tăng canxi huyết.
  • Ngoài ra, những người luôn ở trong tình trạng nằm trên giường bệnh hoặc xe lăn lâu ngày dễ bị tăng calci máu. Nguyên nhân là do những phần xương không phải chịu trọng lượng của cơ thể sẽ dần giải phóng bớt canxi vào trong máu.

Bên cạnh đó, khi người bệnh gặp vấn đề về sức khỏe, khiến cơ thể giảm lượng nước tiểu cũng sẽ tăng áp lực của thận trong việc loại bỏ canxi thừa ra khỏi máu.

3. Dấu hiệu, triệu chứng tăng canxi máu

Do có tác dụng dẫn truyền thần kinh cơ, nên khi cơ thể bị tăng canxi huyết sẽ gây ra biểu hiện trên nhiều cơ quan khác nhau:

  • Xương và cơ bắp: Khi canxi máu tăng, lượng canxi được giải phóng từ xương khiến cho cả xương và cơ trở nên yếu hơn, có thể bị đau cơ, chuột rút, thậm chí cơ co cứng hay liệt gốc chi…
  • Hệ tiêu hóa: Tăng calcium máu khiến hệ tiêu hóa bị ảnh hưởng nặng nề với các triệu chứng như buồn nôn, nôn mửa, khó chịu và đau bụng dữ dội…

Dấu hiệu, triệu chứng tăng canxi huyết

Dấu hiệu, triệu chứng tăng canxi huyết

  • Thận: Việc lượng canxi trong máu gia tăng sẽ làm cho thận phải làm việc vất vả hơn để lọc máu, gây ra hiện tượng tiểu nhiều và mất nước. Nếu tình trạng này kéo dài, canxi lắng đọng ở thận gây ra biểu hiện thiểu niệu, vô niệu, thậm chí khiến bạn bị suy thận nghiêm trọng.
  • Tim mạch: Canxi tham gia vào việc dẫn truyền thần kinh tại tim, do vậy, khi lượng canxi trong máu tăng cao sẽ khiến người bệnh bị rối loạn nhịp tim, đau ngực, thậm chí ngất xỉu.
  • Não bộ: Nồng độ canxi trong máu cao khiến cơ thể mệt mỏi, lờ đờ, và thậm chí là trầm cảm.

4. Tăng canxi máu có nguy hiểm không? 

Câu trả lời là CÓ!

Nhiều người bệnh bị tăng canxi huyết nhẹ, cho nên không có những biểu hiện, triệu chứng cụ thể hay ảnh hưởng lớn tới sức khỏe. Do đó, mọi người thường có suy nghĩ chủ quan về tình trạng này. 

Song, nếu không được chữa trị sớm, để hiện tượng tăng canxi trong máu của cơ thể kéo dài, chắc chắn sẽ gây ra nhiều vấn đề nguy hại đến sức khỏe người bệnh. 

Canxi máu tăng được đánh giá là nguy hiểm cho sức khỏe

Canxi máu tăng được đánh giá là nguy hiểm cho sức khỏe

Một số tác động tiêu cực của tăng canxi máu bao gồm suy yếu xương và cơ bắp, rối loạn nhịp tim, khó thở, suy giảm chức năng thận, mất nước và tiểu nhiều. Thậm chí, người bệnh còn gặp hàng loạt biến chứng nguy hiểm khác như hội chứng mất xương và suy tim…

Do đó, việc phát hiện và điều trị kịp thời là rất quan trọng để tránh những biến chứng nghiêm trọng và nguy hiểm đến tính mạng.

✔️✔️✔️THAM KHẢO THÊM : Các tác dụng phụ của canxi

5. Biến chứng do tăng calci máu

Khi tình trạng tăng calci máu diễn biến nghiêm trọng hơn, người bệnh sẽ phải đối diện với vô vàn biến chứng nguy hiểm tới sức khỏe như:

Tăng canxi máu dẫn tới nhiều biến chứng nguy hiểm tới sức khỏe

Tăng canxi máu dẫn tới nhiều biến chứng nguy hiểm tới sức khỏe

  • Sỏi thận: Nếu trong nước tiểu lắng đọng quá nhiều canxi sẽ tạo nên các tinh thể bị đọng lại trong thận, lâu ngày nó sẽ phát triển thành sỏi thận, gây đau đớn cho người bệnh, ảnh hưởng chất lượng cuộc sống.
  • Suy thận: Nồng độ canxi máu quá cao sẽ khiến thận của người bệnh bị hỏng nặng nề. Cụ thể, chức năng thận bị suy giảm, việc bài tiết nước tiểu hay khả năng làm sạch máu cũng trở nên hạn chế hơn.
  • Loãng xương: Nếu canxi từ xương liên tục bị giải phóng vào máu, căn bệnh loãng xương với triệu chứng xương yếu dần và dễ gãy sẽ xuất hiện với người bệnh. Ngoài ra, bệnh nhân còn bị cong cột sống và còng lưng khiến cho chiều cao suy giảm.
  • Rối loạn nhịp tim: Tăng canxi máu khiến cho xung điện điều hòa nhịp tim bị ảnh hưởng nặng nề, nhịp tim sẽ trở nên bất thường và đập không đều.
  • Gặp vấn đề về hệ thần kinh: Canxi là một chất dẫn truyền thần kinh quan trọng, nếu vấn đề canxi trong cơ thể bị mất cân bằng lâu dài, bệnh nhân sẽ gặp hiện tượng lú lẫn, mất trí nhớ hoặc hôn mê.

6. Chẩn đoán, điều trị tăng canxi máu

Dưới đây là cách chẩn đoán và điều trị phổ biến cho tình trạng tăng calci máu. 

6.1 Chẩn đoán

Chẩn đoán được bắt đầu bằng việc đo nồng độ canxi trong máu. Nếu kết quả cho thấy nồng độ canxi cao hơn mức bình thường, bác sĩ có thể tiến hành các xét nghiệm khác như:

  • Đo nồng độ hormone tuyến cận giáp.
  • Đo nồng độ vitamin D.
  • Định lượng canxi máu: Canxi máu > 2,6 mmol/l, canxi ion hóa > 1,3 mmol/l
  • Điện tim: PR kéo dài, QT ngắn, có thể loạn nhịp tim như rung nhĩ, rung thất
  • Xét nghiệm khác: Protein, albumin máu giảm, ure, creatinin máu tăng.

Người bệnh được chỉ định xét nghiệm chỉ số canxi

Người bệnh được chỉ định xét nghiệm chỉ số canxi

Ngoài ra, để tìm được căn nguyên của tình trạng này, bác sĩ sẽ chỉ định thực hiện những xét nghiệm phúc tạp hơn để kiểm tra tình trạng xương hoặc phổi của người bệnh, như:

  • Chụp X-quang.
  • Chụp cắt lớp vi tính (CT).
  • Chụp cộng hưởng từ (MRI).
  • Chụp nhũ ảnh.
  • Đo loãng xương…

Qua những thao tác chẩn đoán và kiểm tra trên, bác sĩ có thể nắm được tình trạng tăng canxi máu của người bệnh cũng như xác định nguyên nhân gây bệnh. Việc này giúp lựa chọn phương pháp điều trị phù hợp nhất với bệnh nhân và giảm thiểu tác dụng phụ của thuốc.

6.2 Điều trị

Có 2 cách chủ yếu được sử dụng để điều trị tình trạng tăng canxi máu là dùng thuốc cho tình trạng tăng canxi nhẹ và phẫu thuật đối với người tăng huyết quá mức.

Dùng thuốc

Một số loại thuốc thường được các bác sĩ sử dụng để cân bằng tình trạng canxi trong máu của người bệnh là:

  • Bisphosphonates: Là loại thuốc được sử dụng để ngăn chặn phân hủy xương và giảm đau xương. Bisphosphonates hoạt động bằng cách ngăn chặn các tế bào phân hủy xương, làm giảm lượng canxi được giải phóng vào máu.
  • Calcitonin: Là một hormone tự nhiên được sản xuất bởi tuyến giáp. Calcitonin giúp ngăn chặn phân hủy xương và giảm đau xương. Calcitonin cũng có khả năng làm giảm lượng canxi được giải phóng vào máu.
  • Glucocorticoids: Là một loại steroid tổng hợp được sử dụng để giảm viêm và giảm phản ứng miễn dịch của cơ thể. Glucocorticoids cũng có khả năng làm giảm hấp thu canxi từ đường tiêu hóa và tăng sự thải canxi qua nước tiểu.
  • Diuretics: Là một loại thuốc được sử dụng để tăng sự thải nước tiểu, từ đó giúp làm giảm lượng canxi trong máu bằng cách tăng sự thải canxi qua nước tiểu.
  • Phosphate-binding agents: Là loại thuốc được sử dụng để giảm hấp thu phosphate từ đường tiêu hóa và làm giảm lượng canxi được giải phóng vào máu.

Một số loại thuốc điều trị tăng canxi máu

Một số loại thuốc điều trị tăng canxi máu

Song, người bệnh không nên tự ý mua những loại thuốc này và tự uống tại nhà. Việc sử dụng thuốc theo chỉ định của bác sĩ, đúng liều lượng và lịch trình dùng thuốc sẽ giúp ngăn ngừa tình trạng tăng canxi máu hiệu quả, tránh các tác dụng phụ không mong muốn.

✍️✍️✍️BẠN ĐỌC CŨNG QUAN TÂM : Bệnh rối loạn chuyển hóa canxi

Phẫu thuật và sử dụng một số thủ thuật khác

Đối với một số tình trạng tăng canxi huyết đã quá nghiêm trọng, người bệnh sẽ được chỉ định thực hiện một số loại phẫu thuật hay điều trị bằng tia laser để loại bỏ các khối u do tăng canxi máu gây nên. Để được tư vấn kỹ càng hơn về phương thức điều trị này, người bệnh nên đến thăm khám để được tư vấn từ các bác sĩ có chuyên môn.

Tổng kết

Trên đây là giải đáp về tăng canxi máu cũng như dấu hiệu, triệu chứng mà người bệnh không nên chủ quan. Nhìn chung, khi xuất hiện các triệu chứng lâm sàng, người bệnh cần đi khám ngay để được tư vấn và điều trị càng sớm càng tốt, điều này sẽ giúp phòng ngừa, hạn chế các biến chứng đáng kể.

Ngoài ra, đừng quên theo dõi website của Bestme để được cập nhật thêm nhiều kiến thức sức khỏe hữu ích khác nhé!

Có thể bạn sẽ thích
10+ tác hại của baking soda với sức khỏe khiến bạn giật mình
10+ tác hại của baking soda với sức khỏe khiến bạn giật mình

Baking soda cũng ẩn chứa nhiều nguy hại với sức khỏe mà ít người biết. Bài viết này, cùng Bestme khám phá ngay 10+ tác hại của baking soda sẽ kh

6 tác hại của lá vối cần biết để không gây hại sức khỏe
6 tác hại của lá vối cần biết để không gây hại sức khỏe

Ít ai biết rằng, nếu không dùng đúng cách, lá vối sẽ gây ra nhiều ảnh hưởng xấu tới sức khỏe. Cùng Bestme khám phá 6 tác hại

13 tác hại của trà xanh bạn cần biết để bảo vệ sức khỏe
13 tác hại của trà xanh bạn cần biết để bảo vệ sức khỏe

Trà xanh nếu không sử dụng đúng cách và đúng thời điểm sẽ gây ra nhiều tác dụng phụ cho sức khỏe. Cùng Bestme khám phá ngay 1

6 tác hại của đu đủ xanh cực nghiêm trọng cần phải biết
6 tác hại của đu đủ xanh cực nghiêm trọng cần phải biết

Đu đủ xanh vốn là loại quả có lợi cho sức khỏe nhưng rất ít người biết về những tác hại nghiêm trọng mà đu đủ xanh gây ra nếu không được sử dụng đ&

11 tác hại của trà kombucha và lưu ý sử dụng an toàn nhất
11 tác hại của trà kombucha và lưu ý sử dụng an toàn nhất

Trà Kombucha cũng có những tác hại không mong muốn khi sử dụng sai cách. Bestme sẽ chia sẻ 11 tác hại của trà Kombucha mà bạn cần biết để chăm s&

5 tác hại của hoa đu đủ đực ngâm mật ong nhất định phải biết
5 tác hại của hoa đu đủ đực ngâm mật ong nhất định phải biết

Nếu dùng hoa đu đủ đực ngâm mật ong sai cách có thể gây hại cho sức khỏe. Cùng Bestme khám phá 5 tác hại của hoa đu đủ đực ngâm mật o

6 tác hại của rượu tỏi cực kì nguy hiểm nếu bạn không biết
6 tác hại của rượu tỏi cực kì nguy hiểm nếu bạn không biết

Rượu tỏi nếu không được dùng đúng cách sẽ tiềm tàng nhiều nguy hiểm cho sức khỏe. Bạn hãy cùng Bestme tìm hiểu ngay 6 tác hại của rượu tỏi

8 tác hại của cây xạ đen và cách phòng tránh đơn giản nhất
8 tác hại của cây xạ đen và cách phòng tránh đơn giản nhất

Xạ đen là loại dược liệu quý có khả năng ức chế khối u, phòng ngừa ung thư. Tuy nhiên, không phải ai cũng biết tác hại của loại dược liệu này. B&a

Tế Bào Gốc - Bước Đột Phá Trong Thẩm Mỹ Làm Đẹp và Điều Trị Bệnh
Tế Bào Gốc - Bước Đột Phá Trong Thẩm Mỹ Làm Đẹp và Điều Trị Bệnh

Cuộc sống hiện đại ngày nay đưa chúng ta đến gần hơn với những tiến bộ y học đầy kỳ diệu, trong đó tế bào gốc nổi lên như một hiện tượng đặc biệt. Không chỉ l&a

Tại sao uống thuốc giải độc gan bị nổi mụn? Làm gì để hết?
Tại sao uống thuốc giải độc gan bị nổi mụn? Làm gì để hết?

Bạn có biết tại sao uống thuốc giải độc gan bị nổi mụn không? Bestme sẽ giải thích nguyên nhân và hướng dẫn cách khắc phục tình trạng này, g

Bật mí cách trị nóng gan nổi mụn tại nhà hiệu quả tốt nhất
Bật mí cách trị nóng gan nổi mụn tại nhà hiệu quả tốt nhất

Sự suy giảm chức năng gan bao gồm nóng gan vốn có nhiều ảnh hưởng tiêu cực tới sức khỏe làn da, khiến da sần sùi, dễ nổi mụn. Bestme sẽ bật mí cách trị

Uống gì cho mát gan hết mụn? 15 loại trà, nước tốt nhất
Uống gì cho mát gan hết mụn? 15 loại trà, nước tốt nhất

Bạn đang quan tâm uống gì cho mát gan hết mụn? Cùng Bestme khám phá 15 loại trà, nước uống mát gan trị mụn, cùng với cách pha chế v

Nóng trong người nổi mụn nên uống gì? Cách trị hiệu quả nhất
Nóng trong người nổi mụn nên uống gì? Cách trị hiệu quả nhất

Mụn nóng trong người uy không ảnh hưởng nghiêm trọng tới sức khỏe, nhưng nếu không được điều trị kịp thời sẽ gây ra nhiều bất tiện, khó chịu trong cuộc sống. Vậy

Giải mã 18 vị trí mọc mụn trên mặt và cơ thể nói lên điều gì?
Giải mã 18 vị trí mọc mụn trên mặt và cơ thể nói lên điều gì?

Vị trí mọc mụn trên cơ thể và mặt, phản ánh rất nhiều vấn đề mà cơ thể đang gặp phải. Dưới đây là 18 vị trí thường xuyên nổi mụn, bạn n&ecir

Phân biệt các loại mụn ở chân phổ biến nhất và cách trị
Phân biệt các loại mụn ở chân phổ biến nhất và cách trị

Chân là một trong những vị trí cơ thể thường xuyên xuất hiện các loại mụn khác nhau. Bestme sẽ giúp bạn phân biệt các loại mụn ở chân