Top 5 các loại gạo lứt giảm cân nhanh chóng & Cách nấu 

Thứ ba, 22/11/2022, 20:00 (+07:00)

Từ lâu, gạo lứt được xem là một trong những loại nguyên liệu phổ biến nhất trong thực đơn của những người ăn kiêng. Không chỉ giàu dinh dưỡng, gạo lứt còn là thực phẩm giúp chị em nhanh chóng lấy lại vóc dáng thon gọn.

Vậy các loại gạo lứt giảm cân gồm những gì? Cùng Bestme tìm hiểu về loại thực phẩm quen thuộc này ngay bây giờ nhé!

1. Gạo lứt là gì? Gạo lứt có tác dụng gì?

Gạo lứt được gọi với nhiều cái tên khác nhau như gạo rằn, gạo lật,… Đây là loại gạo chỉ được xay bỏ vỏ trấu và giữ nguyên lớp cám bọc ngoài nên vẫn giữ được nhiều giá trị dinh dưỡng hơn gạo trắng. 

Trên thực tế, gạo lứt và gạo trắng chúng ta ăn hàng ngày là một. Gạo lứt chỉ cần xay kĩ hơn và loại bỏ lớp cám bên ngoài thì gạo lứt sẽ trở thành gạo trắng mà chúng ta vẫn thường ăn.

Gạo lứt chứa nhiều thành phần dinh dưỡng khác nhau như: chất đạm, tinh bột, chất xơ, các vitamin nhóm B, folic và nhiều loại khoáng chất như mangan, sắt,... Bởi vậy, gạo lứt có thể ngăn ngừa các bệnh về tim mạch, ung thư,...

Gạo lứt có giá trị dinh dưỡng cao

Gạo lứt có giá trị dinh dưỡng cao

Vậy gạo có tác dụng gì?

  • Tăng cường hệ miễn dịch: Lớp màng gạo lứt có chứa 2 chất là steroid và sterol giúp chống lại các vi khuẩn gây bệnh và bảo vệ hệ miễn dịch cho cơ thể. Đồng thời, gạo lứt mang đến những chất dinh dưỡng quan trọng cho cơ thể giúp các cơ quan trao đổi chất và bảo vệ cơ thể tốt hơn.
  • Tốt cho hệ tiêu hóa: Gạo lứt chứa một hàm lượng chất xơ cao nên kích thích hệ tiêu hóa hoạt động trơn tru hơn. Từ đó, cải thiện hệ tiêu hóa, đặc biệt gạo lứt rất tốt cho người hay bị táo bón, khó tiêu, khó hấp thụ các chất dinh dưỡng.
  • Hỗ trợ tiểu đường: Lượng chất xơ trong gạo lứt cao sẽ giúp cân bằng chất dinh dưỡng có trong cơ thể, góp phần ổn định đường huyết và giảm thiểu nguy cơ mắc bệnh tiểu đường.
  • Giảm cân: Gạo lứt chứa chất xơ cao nên tạo cảm giác no lâu, lâu đói và giảm thiểu cảm giác thèm ăn. Từ đó, bạn có thể giảm cân một cách hiệu quả, đồng thời các vitamin và khoáng chất có trong gạo lứt cũng khiến cho quá trình chuyển hóa chất béo diễn ra nhanh chóng, giúp đốt cháy lượng mỡ thừa trong cơ thể hiệu quả hơn.
  • Đẹp da: Vitamin E và B6 trong gạo lứt có tác dụng làm trắng sáng da, sạch mụn và hỗ trợ giảm thâm mụn từ sâu bên trong. Ngoài ăn gạo lứt, chị em có thể đắp mặt bằng bột cám gạo lứt để cải thiện tình trạng da.

Đắp mặt nạ bằng gạo lứt giúp cải thiện tình trạng da

Đắp mặt nạ bằng gạo lứt giúp cải thiện tình trạng da

2. Gạo lứt huyết rồng có giảm cân không?

Gạo lứt huyết rồng giảm cân là gì?

Gạo lứt huyết rồng là gạo huyết rồng được xát sơ qua, vẫn còn giữ nguyên được màng cám bên ngoài. Đây là lớp màng chứa hàm lượng cao chất xơ, chất đạm và các loại vitamin khác. Gạo lứt huyết rồng được trồng chủ yếu tại các vùng đất ngập sâu, tại Đồng Tháp Mười và Tứ Giác Long Xuyên. Do đó cây có sức sống mạnh mẽ và chống chịu được sâu bệnh tốt.

Gạo lứt huyết rồng có độ mẩy và bóng hơn các loại gạo lứt thường

Gạo lứt huyết rồng có độ mẩy và bóng hơn các loại gạo lứt thường

Gạo lứt huyết rồng có giảm cân không?

Câu trả lời là! Theo nghiên cứu của các nhà dinh dưỡng, gạo lứt huyết rồng có hàm lượng chất xơ cao gấp 2 lần so với gạo thông thường, tức là trong 100gr gạo sẽ chứa khoảng 7gr chất xơ. 

Chất xơ là dưỡng chất giúp nuôi dưỡng và phát triển lợi khuẩn trong ruột, giúp điều hòa và tiêu hóa thức ăn tốt hơn và chuyển hóa thành năng lượng tạo cảm giác no lâu. Điều này rất tốt cho sức khỏe, đồng thời còn hỗ trợ quá trình quản lý cân nặng, kiểm soát tốt lượng đường trong máu và tăng hệ miễn dịch cho cơ thể.

Gạo lứt huyết rồng được áp dụng trong thực đơn giảm cân hàng ngày một cách hợp lý thì việc giảm cân sẽ trở nên dễ dàng hơn, không còn cảm giác mệt mỏi, khó chịu như các phương thức giảm cân bằng uống thuốc, uống trà hay nhịn ăn.

Gạo lứt huyết rồng hỗ trợ giảm cân cực kì hiệu quả

Gạo lứt huyết rồng hỗ trợ giảm cân cực kì hiệu quả

3. Các loại gạo lứt giảm cân tốt

3.1 Gạo lứt tẻ

Giống với gạo tẻ trắng được sử dụng hàng ngày, chỉ có điểm khác biệt là gạo lứt tẻ vẫn còn giữ lớp cám màu ngả vàng bên ngoài. Gạo lứt tẻ còn được chia thành nhiều loại khác nhau: 

  • Gạo lứt hạt ngắn: Đây là loại gạo lứt có hạt nhỏ, dẻo và thơm. Khi nấu chín, loại gạo này phù hợp chế biến thành các món tráng miệng hoặc làm bánh gạo. Gạo lứt hạt ngắn cần ngâm qua đêm, thời gian nấu khoảng 25 phút.
  • Gạo lứt hạt vừa: Loại gạo này có độ mẩy hơn so với loại hạt ngắn. Khi nấu chín, gạo lứt hạt vừa có độ ẩm và mềm hơn nên thích hợp dùng cho các món súp và món ăn phụ. Để chế biến, loại gạo này cần ngâm ít nhất từ 4 giờ.
  • Gạo lứt hạt dài: Đây là loại gạo lứt tẻ phổ biến nhất, cứng hơn gạo thường. Khi nấu có độ dẻo, thơm và có vị ngọt nhẹ. Thường được sử dụng trong nhiều món ăn, thường được nấu trong khoảng 45 phút.

Gạo lứt tẻ

Gạo lứt tẻ

3.2 Gạo lứt nếp

Gạo lứt nếp có nguồn gốc từ các loại nếp khác nhau như nếp cái hoa vàng, nếp hương, nếp ngỗng,... Gạo nếp thường có độ dẻo, thơm nên thường được sử dụng để nấu xôi, nấu rượu hoặc nấu chè, làm bánh. 

Gạo lứt nếp có dạng dài, tròn trịa và có màu đỏ nâu hoặc đỏ sẫm tùy vào giống gạo. Gạo lứt nếp mang tới công dụng giúp điều trị các vấn đề về sức khỏe như đau dạ dày, vàng da, bỏng, khó tiêu,… Ngoài ra, gạo lứt nếp còn là người bạn đồng hành trong thực đơn ăn kiêng giảm cân, bởi có giá trị dinh dưỡng vô cùng cao.

Gạo lứt nếp có độ dẻo và thơm

Gạo lứt nếp có độ dẻo và thơm

3.3 Gạo lứt trắng

Gạo lứt trắng có nguồn gốc từ các loại gạo thông thường và được giữ nguyên lớp màng cám bên ngoài, chỉ xay bỏ lớp trấu đơn giản. Đây còn là loại gạo được sản xuất nhiều nhất bởi dễ chế biến và thích hợp cho nhiều lứa tuổi khác nhau. 

Gạo lứt trắng làm giảm nguy cơ sỏi thận nhờ hàm lượng chất xơ dồi dào không tan trong nước. Ngoài ra, gạo lứt trắng còn rất tốt cho hệ thần kinh trung ương, ngăn ngừa các bệnh tim mạch, nhuận tràng và táo bón.

Gạo lứt trắng có độ dinh dưỡng cao hơn gạo thường

Gạo lứt trắng có độ dinh dưỡng cao hơn gạo thường

3.4 Gạo lứt đỏ

Gạo lứt đỏ chứa nhiều chất dinh dưỡng có lợi đối với sức khỏe. Thành phần dinh dưỡng chính của gạo lứt đỏ gồm:

  • Tinh bột
  • Chất béo
  • Chất xơ
  • Các nhóm vitamin B1, B2, B3, B5, B6,...
  • Các khoáng chất như canxi, sắt, mangan,...

Gạo lứt đỏ thông thường có màu đỏ nâu nhưng khi tách hạt sẽ có ruột màu trắng. Khi nấu chín, gạo lứt đỏ khá dẻo và có mùi thơm nhẹ. Đặc điểm của loại gạo này chính là sau khi loại bỏ phần trấu sẽ được giữ lại màng cám và bảo quản ngay trong môi trường chân không.

Gạo lứt đỏ

Gạo lứt đỏ

3.5 Gạo lứt đen

Gạo lứt đen hay còn gọi là gạo tím, gạo cẩm. Trong gạo lứt đen có chứa sắc tố anthocyanin nên gạo lứt đen có màu tím than và mang tới công dụng hỗ trợ chống oxy hóa mạnh mẽ.

Gạo lứt đen được xem là sản phẩm gạo chứa lượng chất đạm cao nhất trong tất cả các loại gạo. Trong 100gr gạo lứt đen thì có đến 9gr chất đạm, trong khi gạo lứt thường chỉ chứa 6gr đạm. 

Do chứa hàm lượng chất đạm cao nên gạo lứt đen mang tới nhiều công dụng cho sức khỏe như: 

  • Tăng trưởng và duy trì các mô
  • Làm chất xúc tác cho các phản ứng hóa học trong cơ thể
  • Duy trì độ pH thích hợp cho cơ thể
  • Tăng cường sức khỏe hệ miễn dịch
  • Vận chuyển và lưu trữ chất dinh dưỡng

Gạo lứt đen có giá trị dinh dưỡng cao nhất

Gạo lứt đen có giá trị dinh dưỡng cao nhất

4. Loại gạo lứt nào giảm cân tốt nhất?

Hầu hết các loại gạo lứt giảm cân đều chứa đủ các thành phần dưỡng chất thiết yếu, là thực đơn ăn kiêng hoàn hảo cho chị em muốn giảm cân, eo thon dáng đẹp. Vậy câu hỏi được đặt ra là gạo lứt giảm cân loại nào có tác dụng giảm cân tốt nhất?

Thực tế, trong phần tìm hiểu các loại gạo lứt chúng ta sẽ thấy cả 3 loại gạo lứt trên đều có tác dụng giảm cân giúp eo thon, dáng xinh. Tuy nhiên, theo chuyên gia, gạo lứt giảm cân tốt nhất chính là gạo lứt đen và gạo lứt đỏ.

Cả 2 loại gạo lứt này đều có tác dụng vượt trội hơn nhiều so với gạo lứt tẻ. Hai loại này chứa hàm lượng chất xơ cao, các chất dinh dưỡng cũng đa dạng hơn giúp phục vụ tốt hơn cho quá trình giảm cân. Bên cạnh đó, gạo lứt đen và đỏ còn mang tới cảm giác no lâu và hạn chế cảm giác thèm ăn. 

5. Gợi ý cách chế biến gạo lứt giảm cân

5.1 Cơm gạo lứt đơn giản

Chuẩn bị nguyên liệu:

  • Gạo lứt: 100gr
  • Nước lọc: 200ml

Các bước thực hiện:

  • Bước 1: Ngâm gạo lứt trong khoảng 1 giờ sau khi vo sạch gạo bằng nước sạch để giúp gạo lứt khi nấu sẽ mềm, dẻo hơn
  • Bước 2: Cho gạo cùng nước vào nồi cơm điện, bật nút nấu tự động
  • Bước 3: Khi nồi chuyển qua nút hâm, bạn ủ cơm gạo lứt thêm 15-20 phút để gạo thơm ngon và chín kỹ hơn

Nấu cơm gạo lứt đơn giản

Nấu cơm gạo lứt đơn giản

5.2 Cơm gạo lứt đậu đen

Chuẩn bị nguyên liệu:

  • 100gr gạo lứt
  • 50gr đậu đen
  • Muối ăn, dầu mè

Các bước thực hiện:

  • Bước 1: Rửa sạch đậu đen với nước để loại bỏ hết bụi bẩn, sau đó ngâm đậu đen với nước trong khoảng 8 tiếng
  • Bước 2: Vo sơ gạo với nước sạch, sau đó ngâm trong khoảng 45 phút
  • Bước 3: Sau khi ngâm đậu và gạo lứt đủ thời gian, bạn vớt ra và cho vào nồi cơm điện. Thêm 1 lượng nước vừa đủ và thêm ½ muỗng cà phê muối, ½ muỗng cà phê dầu mè để phần cơm gạo lứt đậu đen thêm đậm đà
  • Bước 4: Bật nút tự động nấu cơm, sau khi nồi chuyển qua chế độ hâm thì cho ra bát và bắt đầu thưởng thức

Cơm gạo lứt đậu đen nhiều dinh dưỡng

Cơm gạo lứt đậu đen nhiều dinh dưỡng

5.3 Cháo gạo lứt

Chuẩn bị nguyên liệu:

  • 100gr gạo lứt
  • 50gr hạt sen
  • 400gr nấm rơm
  • Gia vị: Hạt nêm, đường, muối, dầu mè.

Các bước thực hiện:

  • Bước 1: Gạo lứt vo sạch và ngâm trong 8-12 tiếng cho gạo mềm. 
  • Bước 2: Nấm rơm rửa sạch và xào qua cùng 1 ít hạt nêm. Hạt sen ngâm qua đêm, sau đó rửa sạch và luộc sơ qua, lưu ý là để lại nước luộc hạt sen để nấu cháo
  • Bước 3: Xào hạt sen cùng nấm trên chảo nóng và nêm nếm gia vị vừa ăn để phần nấm và hạt sen thêm đậm đà
  • Bước 4: Đun sôi nước luộc hạt sen, sau đó cho hỗn hợp vừa xào cùng gạo lứt vào nồi và hầm trong vòng 45 phút
  • Bước 5: Khi hạt gạo đã nở đều, bạn nêm nếm lại gia vị cho vừa miệng, sau đó thưởng thức món cháo dinh dưỡng này thôi

5.4 Cơm gạo lứt cuộn

Chuẩn bị nguyên liệu:

  • 150gr gạo lứt
  • 4 miếng rong biển
  • 1 quả ớt chuông 
  • ½ củ cà rốt 
  • ½ quả dưa chuột 
  • 20gr giá non
  • Gia vị: đường, giấm, muối.

Các bước thực hiện:

  • Bước 1: Nấu cơm bằng gạo lứt với nồi cơm điện, sau đó múc ra để nguội. Sau đó, thêm giấm, đường, muối và dầu mè vào cơm và trộn đều.
  • Bước 2: Sơ chế và rửa sạch tất cả các loại rau củ. Thái các loại rau củ thành sợi nhỏ để dễ cuộn cơm hơn
  • Bước 3: Trải đều cơm ra miếng rong biển, thêm cà rốt, dưa leo, giá, ớt chuông lần lượt vào bên trên, sau đó cuốn thật chặt tay, thái thành những miếng nhỏ vừa ăn.

Cơm gạo lứt cuộn rong biển

Cơm gạo lứt cuộn rong biển

Sử dụng gạo lứt trong khẩu phần ăn giảm cân giúp đốt cháy lượng calo và mỡ thừa hiệu quả. Bạn có thể kết hợp sử dụng thêm Viên uống dầu dừa hỗ trợ giảm cân DHC Forskohlii Soft Capsule (30 ngày) để nâng cao hiệu quả giảm cân:

product_sku=4511413623169

Tổng kết

Gạo lứt là thực phẩm sở hữu nguồn dinh dưỡng cao giúp bạn lấy lại vóc dáng thon thả một cách tự nhiên và tương đối nhẹ nhàng. 

Nếu bạn vẫn còn đang tự ti về vóc dáng của mình và chưa biết cách lựa chọn các loại gạo lứt giảm cân hay thực đơn ăn kiêng phù hợp thì đừng bỏ qua bài viết này của Bestme nhé!

Theo dõi Bestme để bỏ túi thêm nhiều kinh nghiệm về chăm sóc sức khỏe và sắc đẹp khác nữa nhé!

 

Có thể bạn sẽ thích
Cẩn trọng 8 tác hại của cà phê đối với phụ nữ cực nghiêm trọng
Cẩn trọng 8 tác hại của cà phê đối với phụ nữ cực nghiêm trọng

Cà phê, thức uống quen thuộc nhưng lại ẩn chứa nhiều tác hại nghiêm trọng đối với phụ nữ. Bài viết dưới đây Bestme sẽ giúp bạn hiểu rõ hơn về 8 t&a

6 tác hại của đậu đũa cực kỳ nguy hiểm với sức khỏe cần biết
6 tác hại của đậu đũa cực kỳ nguy hiểm với sức khỏe cần biết

Đậu đũa cũng là loại thực phẩm rất dễ gây ngộ độc nếu bạn sử dụng không đúng cách. Cùng Bestme khám phá ngay 6 tác hại của đậu đũa cực kỳ n

7 tác hại của whey protein với sức khỏe và cách phòng tránh
7 tác hại của whey protein với sức khỏe và cách phòng tránh

Whey protein nếu bổ sung này quá mức sẽ gây ra nhiều tác dụng phụ. Cùng Bestme giải đáp những tác hại của whey protein với sức khỏe cùng với ph&o

Tiết lộ 5 tác hại của mỡ trăn khiến bạn phải ngỡ ngàng
Tiết lộ 5 tác hại của mỡ trăn khiến bạn phải ngỡ ngàng

Bài viết dưới đây Bestme sẽ tổng hợp giúp bạn 5 tác hại của mỡ trăn để bạn có được những thông tin chi tiết hơn về loại dược liệu này nhé! &nbs

8 tác hại của đậu đen xanh lòng và trắng lòng bạn cần biết
8 tác hại của đậu đen xanh lòng và trắng lòng bạn cần biết

Đậu đen nếu sử dụng không đúng cách, bạn có thể đối mặt với một số tác hại của đậu đen, bao gồm cản trở sự hấp thu chất dinh dưỡng và thiếu máu. C&ugrav

9 tác hại của đậu xanh với sức khỏe khiến bạn ngỡ ngàng
9 tác hại của đậu xanh với sức khỏe khiến bạn ngỡ ngàng

Tác hại của đậu xanh không phải ai cũng biết để có thể điều chỉnh lượng hạt sử dụng khoa học, hạn chế những ảnh hưởng đến sức khỏe. Cùng Bestme tìm hiểu sâu hơn

Tiết lộ 16 tác hại của cà phê đối với sức khỏe cần phải biết
Tiết lộ 16 tác hại của cà phê đối với sức khỏe cần phải biết

Những hậu quả tiêu cực của cà phê đối với sức khỏe thường bị xem nhẹ và bỏ qua. Bài viết này, Bestme sẽ tiết lộ 16 tác hại của cà phê kh&oci

Cẩn trọng 8 tác hại của rượu ổi đối với sức khỏe khi sử dụng
Cẩn trọng 8 tác hại của rượu ổi đối với sức khỏe khi sử dụng

Sử dụng rượu ổi không đúng cách có thể dẫn đến một số tác hại nguy hiểm. Cùng Bestme tìm hiểu 8 tác hại của rượu ổi với sức khỏe khi sử dụng kh&o

Giải mã tác dụng và 8 tác hại của rượu ớt đối với sức khỏe
Giải mã tác dụng và 8 tác hại của rượu ớt đối với sức khỏe

Rượu ớt nếu sử dụng không đúng cách, loại đồ uống này có thể gây ra nhiều tác hại không ngờ đối với sức khỏe. Hãy cùng Bestme t&igrav

6 tác hại của nước mía với sức khỏe và những điều cần lưu ý
6 tác hại của nước mía với sức khỏe và những điều cần lưu ý

Nước mía nếu dùng không đúng cách có thể để lại các ảnh hưởng ngoài ý muốn. Cùng Bestme tìm hiểu chi tiết hơn về vấn đề n&ag

Hé lộ tác hại của sữa đậu nành đối với nữ giới và nam giới
Hé lộ tác hại của sữa đậu nành đối với nữ giới và nam giới

Hãy cùng Bestme tìm hiểu tác hại của sữa đậu nành đối với nữ giới và nam giới ngay trong bài viết này nhé!  

Chuyên gia hé lộ 12 tác hại của dứa ai cũng cần phải biết
Chuyên gia hé lộ 12 tác hại của dứa ai cũng cần phải biết

Bestme sẽ hé lộ cho bạn những tác hại của dứa, giúp bạn sử dụng loại trái cây này một cách an toàn và khoa học để bảo vệ sức khỏe của bản

6 tác hại của ổi và những lưu ý cần biết để đảm bảo sức khỏe
6 tác hại của ổi và những lưu ý cần biết để đảm bảo sức khỏe

Cùng Bestme khám phá ngay 6 tác hại của ổi và những lưu ý cần biết để đảm bảo sức khỏe nhé!  

Chè dây có tác dụng phụ không? 4 tác hại của chè dây cần biết
Chè dây có tác dụng phụ không? 4 tác hại của chè dây cần biết

Ngoài những lợi ích tuyệt vời, liệu chè dây có tác dụng phụ hay không?  Bestme sẽ giúp bạn giải đáp thắc mắc trên và bật

7 tác hại của cây đinh lăng với sức khỏe khiến bạn giật mình
7 tác hại của cây đinh lăng với sức khỏe khiến bạn giật mình

Ít người chú ý đến những tác hại của đinh lăng nếu sử dụng sai cách. Cùng Bestme khám phá 7 tác hại của cây đinh lăng với sức khỏe