son dưỡng t10

15 loại thực phẩm bổ sung nội tiết tố nữ estrogen tốt nhất

Tác giả:

Thời gian xuất bản: Thứ ba, 01/10/2024, 13:00 (+07:00)

Thời gian cập nhật mới nhất: Thứ ba, 01/10/2024, 17:10 (+07:00)


Chế độ ăn uống đóng vai trò quan trọng trong việc duy trì sự cân bằng nội tiết tố nữ. Nhiều loại thực phẩm quen thuộc trong bữa ăn hàng ngày có thể giúp bạn bổ sung estrogen một cách tự nhiên, hiệu quả. Hãy cùng Bestme khám phá 15 loại thực phẩm bổ sung nội tiết tố nữ, giúp cải thiện sức khỏe và lấy lại vẻ đẹp rạng ngời nhé! 

1. Thực phẩm bổ sung nội tiết tố nữ là gì?

Thực phẩm bổ sung nội tiết tố nữ là những loại thực phẩm chứa các chất có cấu trúc tương tự estrogen - một loại hormone sinh dục nữ. 

Chúng giúp cơ thể tăng cường sản xuất estrogen tự nhiên hoặc hoạt động như một chất thay thế yếu hơn, từ đó giúp cân bằng nội tiết tố và cải thiện các triệu chứng liên quan đến sự suy giảm estrogen, đặc biệt là ở phụ nữ giai đoạn tiền mãn kinh và mãn kinh.

15 loại thực phẩm bổ sung nội tiết tố nữ estrogen tốt nhất - 1
Hiểu đúng về thực phẩm bổ sung nội tiết tố nữ

2. Ăn gì để tăng nội tiết tố nữ estrogen hiệu quả?

Thực phẩm bổ sung nội tiết tố nữ giúp cân bằng và tăng cường hormone estrogen, progesterone trong cơ thể, giúp cải thiện sức khỏe sinh sản, làn da và các chức năng sinh lý khác. Một số loại thực phẩm có tác dụng bổ sung và cân bằng nội tiết tố nữ bao gồm:

2.1 Hạt lanh

Hạt lanh là nguồn thực phẩm giàu lignans, một loại phytoestrogen giúp cân bằng hormone và tăng cường estrogen trong cơ thể. Ngoài ra, hạt lanh chứa nhiều chất xơ và omega-3 giúp hỗ trợ sức khỏe tim mạch. 

Có thể thêm hạt lanh vào sinh tố, sữa chua hoặc rắc lên các món salad. Chú ý, nên xay nhỏ trước khi sử dụng để cơ thể hấp thu dễ dàng hơn.

15 loại thực phẩm bổ sung nội tiết tố nữ estrogen tốt nhất - 2
Hạt lanh là loại thực phẩm bổ sung nội tiết tố nữ giàu lignans giúp cân bằng hormone và tăng cường estrogen cho cơ thể 

2.2 Đậu nành và chế phẩm từ đậu nành

Thiếu estrogen nên ăn gì? Đậu nành và các sản phẩm như sữa đậu nành, đậu phụ, tempeh chứa isoflavone - một dạng phytoestrogen giúp mô phỏng và tăng cường hoạt động của estrogen trong cơ thể. 

Bạn có thể bổ sung vào chế độ ăn uống các sản phẩm từ đậu nành như đậu phụ, sữa đậu nành và đậu nành non,... 

2.3 Quả đào

Quả đào chứa hàm lượng lignans cao, giúp tăng cường estrogen tự nhiên và cải thiện sức khỏe da và tóc. Đồng thời, trong đào cũng giàu chất chống oxy hóa, có tác dụng bảo vệ tế bào khỏi các gốc tự do.

Bạn có thể ăn trực tiếp hoặc kết hợp trong các món tráng miệng như salad trái cây.

2.4 Tỏi

Tỏi cũng là một trong những thực phẩm bổ sung nội tiết tố nữ. Không chỉ là gia vị thơm ngon trong ẩm thực, tỏi còn chứa phytoestrogen và các hợp chất chống viêm, giúp hỗ trợ sức khỏe hormone và hệ miễn dịch. 

15 loại thực phẩm bổ sung nội tiết tố nữ estrogen tốt nhất - 3
Tỏi không chỉ là gia vị mà còn là nguồn bổ sung nội tiết tố nữ tự nhiên 

2.5 Rượu vang đỏ

Rượu vang đỏ chứa resveratrol, một chất chống oxy hóa mạnh có tác dụng tương tự estrogen. Tuy nhiên, bạn chỉ nên uống với lượng vừa phải để đảm bảo không ảnh hưởng đến sức khoẻ. 

2.6 Hạt vừng

Hạt vừng chứa nhiều phytoestrogen,các loại Vitamin B6, Vitamin E, kẽm và sắt,... giúp giảm các triệu chứng khó chịu thời kỳ mãn kinh và bảo vệ xương. Theo một số nghiên cứu gần đây cho thấy, phụ nữ nên ăn ít nhất 50 gram hạt vừng mỗi ngày trong 5 tuần giúp tăng nồng độ Estrogen và giảm Cholesterol xấu trong cơ thể. 

2.7 Rau họ cải

Các loại rau như bông cải xanh (broccoli), cải bắp, cải xoăn, cải ngọt chứa nhiều phytoestrogen giúp hỗ trợ sản xuất estrogen tự nhiên. Ngoài ra, loại thực phẩm bổ sung nội tiết tố nữ này còn chứa nhiều chất chống oxy hóa và chất xơ, giúp cải thiện hệ tiêu hóa. 

15 loại thực phẩm bổ sung nội tiết tố nữ estrogen tốt nhất - 4
Các loại rau họ cải 

2.8 Các loại hạt

Các loại hạt như hạnh nhân, óc chó, hạt điều đều giàu phytoestrogen và chất béo lành mạnh, giúp duy trì cân bằng nội tiết tố và hỗ trợ sản xuất estrogen. Đồng thời cũng cung cấp protein và chất xơ, hỗ trợ sức khỏe tổng thể.

Bạn có thể sử dụng như món ăn vặt trực tiếp hoặc thêm vào các món sinh tố, salad.

2.9 Trái cây sấy khô

Các loại trái cây sấy khô như mơ khô, chà là, mận khô... chứa nhiều phytoestrogen, giúp cải thiện sức khỏe tiêu hóa và cân bằng hormone. 

Có thể dùng các loại trái cây như một món ăn vặt trực tiếp hoặc dùng làm topping cho các món yến mạch, sữa chua để tăng thêm hương vị. 

2.10 Quả mọng

Quả mọng như dâu tây, việt quất, mâm xôi chứa nhiều chất chống oxy hóa và phytoestrogen, giúp cân bằng hormone estrogen và ngăn ngừa sự lão hóa.

15 loại thực phẩm bổ sung nội tiết tố nữ estrogen tốt nhất - 5
Các loại quả mọng cũng là lựa chọn thực phẩm bổ sung nội tiết tố nữ tuyệt vời 

2.11 Socola đen

Socola đen (loại chứa ít nhất 70% cacao) chứa flavonoids và phytoestrogen, giúp cải thiện sự lưu thông máu, bảo vệ tim mạch và cân bằng nội tiết tố nữ.

Nên ăn 1-2 miếng nhỏ hàng ngày để tận dụng lợi ích mà không gây tăng cân.

2.12 Thực phẩm giàu vitamin D

Vitamin D giúp cơ thể sản xuất estrogen và giữ cân bằng nội tiết tố. Những thực phẩm giàu vitamin D có thể kể đến như cá hồi, cá mòi, lòng đỏ trứng, nấm,... 

2.13 Ngũ cốc nguyên hạt

Các loại ngũ cốc nguyên hạt như yến mạch, gạo lứt, quinoa chứa chất xơ, vitamin B và phytoestrogen giúp cân bằng hormone và hỗ trợ sức khỏe tim mạch, tiêu hóa.

Có thể bổ sung ngũ cốc trong các món ăn sáng như cháo yến mạch, hoặc thay thế gạo trắng bằng gạo lứt trong bữa chính.

15 loại thực phẩm bổ sung nội tiết tố nữ estrogen tốt nhất - 6
Ngũ cốc nguyên hạt là loại thực phẩm bổ sung nội tiết tố nữ rất giàu dinh dưỡng 

2.14 Các loại đậu

Đậu lăng, đậu xanh, đậu đỏ chứa nhiều phytoestrogen, chất xơ và protein, giúp tăng cường hormone estrogen tự nhiên và duy trì sức khỏe hệ tiêu hóa.

Bạn có thể bổ sung các loại đậu trong các món súp, hầm hoặc salad để tăng thêm chất dinh dưỡng cũng như hương vị cho món ăn. 

2.15 Sữa

Loại thực phẩm bổ sung nội tiết tố nữ cuối cùng trong danh sách này chính là sữa. Sữa, đặc biệt là sữa hữu cơ, chứa lượng estrogen tự nhiên cao hơn so với các loại sữa thông thường. Bạn có thể bổ sung bằng sữa và các sản phẩm từ sữa như phô mai, sữa chua cũng cung cấp canxi, giúp duy trì sức khỏe xương và hormone.

3. Tác dụng khi ăn các loại thực phẩm bổ sung estrogen

Việc bổ sung estrogen thông qua thực phẩm có thể mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe có thể kể đến như:

  • Cân bằng nội tiết tố

Các thực phẩm chứa phytoestrogen (estrogen thực vật) giúp cân bằng hormone estrogen tự nhiên trong cơ thể, đặc biệt hữu ích cho phụ nữ trải qua giai đoạn tiền mãn kinh hoặc mãn kinh. Điều này giúp làm giảm các triệu chứng khó chịu như bốc hỏa, thay đổi tâm trạng, và khô hạn âm đạo.

  • Hỗ trợ sức khỏe sinh sản

Bổ sung estrogen giúp điều chỉnh chu kỳ kinh nguyệt và giúp duy trì sức khỏe của hệ thống sinh sản. Đối với phụ nữ trong độ tuổi sinh đẻ, duy trì mức estrogen ổn định giúp hỗ trợ quá trình rụng trứng và tăng khả năng thụ thai.

  • Cải thiện sức khỏe da và tóc

Estrogen có vai trò quan trọng trong việc duy trì độ đàn hồi và độ ẩm cho da. Bổ sung thực phẩm giàu estrogen giúp làm chậm quá trình lão hóa, giữ cho da mềm mịn, căng bóng và ngăn ngừa tình trạng khô da, nám da. 

Ngoài ra, estrogen còn giúp giảm rụng tóc và tăng cường độ chắc khỏe cho tóc.

  • Hỗ trợ xương chắc khỏe

Estrogen giúp duy trì mật độ xương, ngăn ngừa loãng xương và giảm nguy cơ gãy xương. Điều này rất quan trọng đối với phụ nữ sau mãn kinh, bởi lúc này lượng estrogen tự nhiên trong cơ thể đang bị giảm đi đáng kể.

  • Cải thiện chức năng tình dục

Khi nồng độ estrogen trong cơ thể được cân bằng, giúp duy trì độ ẩm và đàn hồi của âm đạo, làm giảm tình trạng khô hạn và đau rát trong quan hệ tình dục. Điều này có thể cải thiện đời sống tình dục và giúp tăng ham muốn ở phụ nữ.

  • Cải thiện sức khỏe tim mạch

Các thực phẩm bổ sung nội tiết tố nữ thực vật như đậu nành, quả mọng, và các loại hạt giúp giảm cholesterol xấu (LDL) và tăng cholesterol tốt (HDL), từ đó hỗ trợ sức khỏe tim mạch, giảm nguy cơ mắc các bệnh về tim và đột quỵ.

15 loại thực phẩm bổ sung nội tiết tố nữ estrogen tốt nhất - 7
Các loại thực phẩm bổ sung nội tiết tố nữ mang lại nhiều lợi ích tuyệt vời 

4. Ăn thực phẩm tăng nội tiết tố nữ cần lưu ý gì?

Khi ăn thực phẩm bổ sung estrogen, bạn cần lưu ý một số điều sau đây để đảm bảo an toàn và hiệu quả cho sức khỏe của mình: 

  • Chỉ nên bổ sung một lượng vừa phải các loại thực phẩm trên. Bởi tiêu thụ quá nhiều thực phẩm giàu phytoestrogen (như đậu nành) có thể gây rối loạn hormone và ảnh hưởng đến chức năng sinh sản. 
  • Ngoài các loại thực phẩm giàu estrogen, nên kết hợp đa dạng thực phẩm giàu dinh dưỡng khác để đảm bảo cơ thể nhận đủ dưỡng chất cần thiết. 
  • Chọn thực phẩm sạch, hữu cơ để tránh tiếp xúc với chất bảo quản, hóa chất có thể gây hại cho nội tiết tố.
  • Nếu bạn đang có vấn đề về sức khỏe nội tiết tố nữ, hoặc đang dùng thuốc, hãy tham khảo ý kiến bác sĩ trước khi thay đổi chế độ ăn.
  • Nếu thấy xuất hiện các triệu chứng bất thường (như đau ngực, thay đổi chu kỳ kinh nguyệt), cần điều chỉnh ngay chế độ ăn hoặc thăm khám y tế để được tư vấn. 
  • Đối với phụ nữ mang thai hoặc cho con bú cần cẩn trọng khi bổ sung thực phẩm giàu estrogen, vì một số có thể ảnh hưởng đến thai nhi hoặc lượng sữa.
15 loại thực phẩm bổ sung nội tiết tố nữ estrogen tốt nhất - 8
Một số lưu ý khi ăn các loại thực phẩm bổ sung nội tiết tố 

Tổng kết 

Việc bổ sung estrogen tự nhiên thông qua thực phẩm không chỉ giúp cân bằng nội tiết tố mà còn mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe. Hy vọng rằng với những loại thực phẩm bổ sung nội tiết tố nữ tự nhiên Bestme gợi ý trên đây có thể giúp bạn lựa chọn được các loại thực phẩm giàu dinh dưỡng để thêm vào thực đơn hàng ngày của gia đình. 

Tiếp tục theo dõi và đồng hành cùng Bestme để không bỏ lỡ những thông tin thú vị về làm đẹp và chăm sóc sức khỏe mỗi ngày nhé! 

Thông tin tham khảo: 

[1] https://www.webmd.com/diet/foods-high-in-estrogen

[2] https://www.rupahealth.com/post/8-top-high-estrogen-foods-you-should-know-about

[3] https://www.verywellhealth.com/foods-with-estrogen-to-eat-or-avoid-6831143

Có thể bạn sẽ thích
Dấu hiệu thừa canxi và cách phòng ngừa, điều trị hiệu quả
Dấu hiệu thừa canxi và cách phòng ngừa, điều trị hiệu quả

Canxi là một khoáng chất quan trọng cho sức khỏe xương, tuy nhiên khi cơ thể bổ sung quá nhiều canxi hơn nhu cầu thì có khả năng dẫn đến thừa canxi. Cùn

Hướng dẫn cách uống vitamin E tăng nội tiết tố hiệu quả nhất
Hướng dẫn cách uống vitamin E tăng nội tiết tố hiệu quả nhất

Bestme sẽ hướng dẫn bạn cách uống vitamin E tăng nội tiết tố đúng cách để mang lại hiệu quả tốt nhất cho cơ thể. Cùng theo dõi nhé!

9 cách bổ sung estrogen cho phụ nữ tự nhiên đầy hiệu quả
9 cách bổ sung estrogen cho phụ nữ tự nhiên đầy hiệu quả

Làm thế nào để bổ sung estrogen tự nhiên một cách hiệu quả? Để Bestme chia sẻ với bạn 9 cách đơn giản nhưng vô cùng hữu ích để cân bằng lại

Hạ đường huyết và hạ canxi có giống nhau không? Có nguy hiểm?
Hạ đường huyết và hạ canxi có giống nhau không? Có nguy hiểm?

Hạ đường huyết và hạ canxi là hai vấn đề sức khỏe thường gặp phải. Tuy nhiên, nhiều người thường nhầm lẫn giữa 2 loại bệnh lý này. Qua bài viết này, c&u

Rối loạn nội tiết tố nam là gì? Cách điều trị hiệu quả nhất
Rối loạn nội tiết tố nam là gì? Cách điều trị hiệu quả nhất

Cùng Bestme tìm hiểu tất tần tật về rối loạn nội tiết tố nam, từ triệu chứng, nguyên nhân đến các phương pháp điều trị hiệu quả nhé!  

20 dấu hiệu và triệu chứng thiếu canxi ở người lớn
20 dấu hiệu và triệu chứng thiếu canxi ở người lớn

Canxi là một khoáng chất quan trọng cần cung cấp cho cơ thể. Tuy nhiên, nhiều người thường không nhận ra rằng họ đang thiếu hụt canxi cho đến khi các dấu hiệu xuất hiệ

Hạ - Tụt canxi là gì? Dấu hiệu và cách chữa hiệu quả nhất
Hạ - Tụt canxi là gì? Dấu hiệu và cách chữa hiệu quả nhất

Hạ, tụt canxi máu là một tình trạng bệnh lý phổ biến, gây ra một số tác dụng phụ và nhiều biến chứng cho cơ thể. Qua bài viết này, c&ugrav

Trẻ em và người lớn uống canxi bao lâu thì ngưng?
Trẻ em và người lớn uống canxi bao lâu thì ngưng?

Việc cung cấp đủ canxi cho cơ thể rất quan trọng để xây dựng và duy trì sức khỏe xương khớp. Tuy nhiên, rất nhiều người đang băn khoăn, thắc mắc “liệu uống canxi bao l&

Nguyên nhân thừa Estrogen và cách giảm hiệu quả ở cả nam nữ
Nguyên nhân thừa Estrogen và cách giảm hiệu quả ở cả nam nữ

Khi thừa estrogen, cơ thể phải đối mặt với nhiều vấn đề bất thường cả về tâm lý lẫn sinh lý gây ảnh hưởng đến chất lượng cuộc sống. Cùng Bestme tìm hiểu những n

Rối loạn chuyển hóa calci là gì? Có nguy hiểm không?
Rối loạn chuyển hóa calci là gì? Có nguy hiểm không?

Rối loạn chuyển hóa calci là một loại bệnh lý liên quan đến sự chuyển hóa calci trong cơ thể, có thể gây ra một số ảnh hưởng tiêu cực tới sức khỏe.

8 tác dụng của omega 3 với nội tiết tố nữ và cách bổ sung
8 tác dụng của omega 3 với nội tiết tố nữ và cách bổ sung

Hãy cùng Bestme tìm hiểu 8 tác dụng của omega 3 với nội tiết tố nữ và cách bổ sung omega-3 vào chế độ ăn uống hàng ngày giúp duy t

15 tác dụng phụ khi uống canxi sai cách cần hết sức lưu ý
15 tác dụng phụ khi uống canxi sai cách cần hết sức lưu ý

Bạn có biết, quá nhiều canxi sẽ vô cùng gây hại cho cơ thể không? Cùng Bestme điểm lại 11 tác dụng phụ của canxi mà bạn nhất định phải biết

Hormone estrogen là gì? Có vai trò gì? Làm sao để cân bằng?
Hormone estrogen là gì? Có vai trò gì? Làm sao để cân bằng?

Cùng Bestme tìm hiểu sâu hơn về cơ chế hoạt động, vai trò sinh lý và cách để cân bằng lượng hormone Estrogen trong cơ thể nhé!  &nb

Dấu hiệu mất cân bằng nội tiết tố và cách khắc phục tốt nhất
Dấu hiệu mất cân bằng nội tiết tố và cách khắc phục tốt nhất

Mất cân bằng nội tiết tố là gì? Làm thế nào để nhận biết và khắc phục tình trạng này? Hãy cùng tìm hiểu với Bestme nhé

Dấu hiệu suy giảm nội tiết tố nữ và cách khắc phục hiệu quả
Dấu hiệu suy giảm nội tiết tố nữ và cách khắc phục hiệu quả

Suy giảm nội tiết tố nữ là gì? Làm thế nào để nhận biết và khắc phục tình trạng này? Cùng Bestme tìm hiểu chi tiết nhé!