CTKM 25-29/4

Bí quyết giảm cân tuổi dậy thì an toàn, lành mạnh và hiệu quả

Thứ hai, 16/01/2023, 11:00 (+07:00)

Dậy thì là giai đoạn mà cơ thể của chúng ta phát triển mạnh mẽ nhất, chiều cao và cân nặng luôn tăng chóng mặt. Tuy nhiên ở độ tuổi này, các bạn nữ cũng bắt đầu chú ý về ngoại hình của bản thân, luôn nhạy cảm với vấn đề thừa cân và béo phì.

Để xua tan nỗi lo đó, bài viết này Bestme bật mí cho các bạn bí quyết giảm cân tuổi dậy thì an toàn, lành mạnh và hiệu quả nhé.

1. Có nên giảm cân ở tuổi dậy thì không?

Ở bất kỳ độ tuổi nào cũng vậy, nếu tỷ lệ mỡ trong cơ thể vượt mức cho phép, đặc biệt, mỡ tập trung nhiều ở bụng (bao quanh các cơ quan nội tạng quan trọng như tim, gan, tuyến tụy) đều sẽ cần giảm cân. 

Tình trạng thừa cân, béo phì đặc biệt ở độ tuổi dậy thì sẽ ảnh hưởng tâm lý đến đa số học sinh, vì các bạn cảm thấy tự ti, mặc cảm về ngoại hình của mình trước ánh nhìn của mọi người. Ngoài ra, béo phì còn ẩn chứa rất nhiều căn bệnh nguy hiểm đến sức khỏe như tim mạch, tiểu đường, mỡ trong máu,... 

Nếu ở tuổi dậy thì mà bạn gặp tình trạng thừa cân, tích tụ mỡ thì hoàn toàn nên giảm cân

Nếu ở tuổi dậy thì mà bạn gặp tình trạng thừa cân, tích tụ mỡ thì hoàn toàn nên giảm cân

Tuy nhiên, tuổi dậy thì là giai đoạn cơ thể phát triển nhất, đòi hỏi các bạn luôn phải nạp đầy đủ dưỡng chất để duy trì năng lượng hoạt động mỗi ngày. Vì vậy các bạn phải tìm hiểu những phương pháp giảm cân tuổi dậy thì an toàn, khoa học để không ảnh hưởng đến sức khỏe.

2. Bí quyết giảm cân tuổi dậy thì an toàn và khoa học

2.1 Đặt ra mục tiêu giảm cân lành mạnh và thực tế

Không có quá trình giảm cân nào có thể dễ dàng thành công nếu bạn không đặt ra mục tiêu giảm cân lành mạnh và thực thế. Hãy tìm hiểu rằng cơ thể của bạn đang ở mức độ cân nặng bao nhiêu, xác định cân nặng mà bạn mong muốn. Từ đó lập kế hoạch tập luyện và ăn uống để siết cân một cách phù hợp và hiệu quả. 

Mức giảm cân phù hợp ở tuổi dậy thì là 2kg/tháng, tương đương 500g/tuần. Mất nhiều cân nặng hơn thế được coi là quá nhanh và có nguy cơ khiến bạn mắc nhiều vấn đề sức khỏe, bao gồm mất cơ, sỏi mật, thiếu hụt dinh dưỡng và giảm trao đổi chất.

Cần đặt ra mục tiêu để bắt đầu việc giảm cân hiệu quả

Cần đặt ra mục tiêu để bắt đầu việc giảm cân hiệu quả

2.2 Rèn luyện thói quen ăn uống khoa học

Chế độ ăn uống đóng góp 70% kết quả của quá trình giảm cân. Những gì bạn ăn sẽ phản ánh tình trạng cơ thể của bạn, vì thế hãy rèn luyện cho bản thân thói quen ăn uống khoa học và lành mạnh nhất. Hãy tạm quên những loại thức ăn nhanh nhiều dầu mỡ vì nó chỉ khiến bạn ngày càng tích tụ mỡ, mau đói và luôn thèm ăn. 

Ngoài ra, để quá trình giảm cân được hiệu quả, các bạn phải luôn ăn uống đúng giờ và đủ bữa, có thể chia các bữa chính thành nhiều bữa ăn nhỏ trong ngày. Điều này giúp bạn có thể kiểm soát cơn đói, lượng calo từ thức ăn nạp vào, từ đó giảm thiểu được tình trạng thèm ăn vặt vô tội vạ.

Ăn uống khoa học rất tốt cho cơ thể

Ăn uống khoa học rất tốt cho cơ thể

2.3 Bổ sung dinh dưỡng với đầy đủ các nhóm chất 

Tuổi dậy thì là giai đoạn mà cơ thể phát triển mạnh mẽ về chiều cao, cân nặng. Vì vậy các bạn phải bổ sung dinh dưỡng với đầy đủ các nhóm chất vào trong thực đơn ăn giảm cân của mình. Bạn đừng lo việc bổ sung quá nhiều dưỡng chất thì cơ thể bị tăng cân, các thực phẩm lành mạnh, giàu dinh dưỡng giúp cơ thể bạn luôn khỏe mạnh nhưng vẫn giảm cân hiệu quả. 

Đặc biệt ở độ tuổi dậy thì, bạn cần phải nạp đủ nhóm protein vì đây là nhóm thực phẩm giàu giá trị dưỡng chất và rất có ích trong việc tăng trưởng chiều cao. Hơn hết, bổ sung protein sẽ làm giảm nồng độ hormone gây đói ghrelin và tăng nồng độ hormone cảm giác no. Do đó, bạn có thể giảm tới 60% cảm giác thèm ăn và dễ dàng kiểm soát được lượng calo nạp vào cơ thể.

Ngoài ra, rau xanh cũng là thực phẩm cần thiết cho độ tuổi dậy thì, giúp bạn giảm cân an toàn, nhanh chóng. Trong rau xanh chứa nhiều chất xơ, ít calo, rất tốt cho hệ tiêu hóa. Ăn nhiều rau xanh giúp tăng cường trao đổi chất và hỗ trợ đốt cháy mỡ nhanh chóng, từ đó giúp bạn giảm cân hiệu quả. 

Tuổi dậy thì cần ăn đủ chất

Tuổi dậy thì cần ăn đủ chất

2.4 Giới hạn lượng đường trong chế độ ăn

Trong các thực phẩm có chứa đường tinh chế thường có chứa lượng calo rất lớn mà lại không cung cấp dinh dưỡng cho cơ thể. Đường tinh chế giúp món ăn thêm sự hấp dẫn và khi ăn, chúng ta có cảm giác ngon miệng hơn. Do vậy, rất nhiều bạn ở tuổi dậy thì gặp vấn đề nghiện đồ ngọt. Hậu quả của việc nạp quá nhiều đường trong chế độ ăn là cơ thể bạn sẽ tích mỡ và tăng cân chóng mặt.

Ở độ tuổi dậy thì việc cắt giảm đồ ngọt là điều không dễ dàng, tuy nhiên bạn hãy cố gắng giới hạn lượng đường hóa học bằng những thực phẩm có vị ngọt tự nhiên như hoa quả,... hoặc bạn có thể thay thế đường hóa học bằng các loại đường ăn kiêng chứa thành phần tự nhiên như đường la hán quả, đường trái cây, mật ong,...

Đường xuất hiện nhiều trong thực phẩm kém lành mạnh

Đường xuất hiện nhiều trong thực phẩm kém lành mạnh

2.5 Không cắt giảm hoàn toàn chất béo

Nhiều chuyên gia dinh dưỡng cho rằng, ở độ tuổi dậy thì rất cần bổ sung thực phẩm chứa chất béo. Nhóm thực phẩm này mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe của bạn như: tăng cường phát triển não bộ, giúp xương phát triển, cải thiện chức năng gan,... 

Vì vậy bạn không nên cắt giảm hoàn toàn chất béo vì sẽ ảnh hưởng nhiều đến sức khỏe. Tuy nhiên, để giảm cân hiệu quả, bạn có thể thay thế chất béo xấu bằng hàm lượng chất béo tốt. Chất béo tốt là chất béo bão hòa, chúng có mặt trong các loại thực phẩm lành mạnh như: dầu ô liu, bơ, sữa chua, hạt chia,…

Tuổi dậy thì cần bổ sung chất béo lành mạnh

Tuổi dậy thì cần bổ sung chất béo lành mạnh

2.6 Uống nhiều nước

Nước có vai trò rất quan trọng trong việc giúp bạn giảm cân đấy. Uống nhiều nước mỗi ngày sẽ làm tăng sự trao đổi chất và khả năng đốt cháy calo trong cơ thể. Hơn hết, bổ sung mỗi ly nước trước bữa ăn sẽ giúp bạn  giảm cảm giác thèm ăn, đốt cháy quá trình giảm mỡ.

Ngoài ra, ở độ tuổi dậy luôn cần phải uống nước mỗi ngày vì nước giúp bạn thanh lọc cơ thể, thải độc tố ra ngoài và mang lại làn da mịn màng, tràn đầy sức sống.

Uống đủ nước tốt cho cơ thể

Uống đủ nước tốt cho cơ thể

2.7 Ngủ đủ giấc

Ngủ đủ giấc sẽ giúp bạn giảm cân hiệu quả hơn. Bạn không lầm đâu, vì nhiều nghiên cứu đã chỉ ra rằng những người ngủ đủ giấc từ 8 - 10 tiếng mỗi ngày luôn có sức khỏe tốt, trí óc minh mẫn cũng như vóc dáng luôn thon gọn. Trái ngược, những người thường xuyên thức khuya, ngủ không đủ giấc thì cơ thể luôn cảm thấy mệt mỏi, mau đói. Chúng ta thường có xu hướng thèm ăn nếu thức khuya, thậm chí là ăn vô tội vạ và hậu quả là cân nặng tăng nhanh chóng. 

Ngoài ra, độ tuổi dậy thì luôn cần ngủ đúng giờ và đủ giấc, điều đó không chỉ giúp bạn giảm cân mà còn hỗ trợ cơ thể phát triển xương, trí não, giúp bạn tiếp thu bài học hiệu quả hơn.

Ngủ đủ giấc hỗ trợ giảm cân

Ngủ đủ giấc hỗ trợ giảm cân

2.8 Tăng cường hoạt động thể chất

Bên cạnh xây dựng chế độ ăn uống lành mạnh thì tăng cường các hoạt động thể chất vẫn thể giúp bạn giảm cân. Luyện tập thể thao mỗi ngày sẽ giúp bạn đốt cháy calo, giảm mỡ nhanh chóng và hiệu quả. Ngoài ra, ở độ tuổi dậy thì vận động thường xuyên sẽ giúp bạn phát triển chiều cao vượt bậc.

Nếu không thích những bài tập HIIT, Cardio hay Plank giảm mỡ bụng, bạn hoàn toàn có thể chọn bất kỳ bộ môn thể thao nào như chạy bộ, bơi lội, bóng rổ,... hãy tận hưởng và xem những hoạt động thể chất này là phương pháp giúp bạn rèn luyện sức khỏe mỗi ngày. 

Bí quyết giảm cân tuổi dậy thì

Bí quyết giảm cân tuổi dậy thì

3. Tác dụng phụ khi giảm cân sai cách ở tuổi dậy thì

Sử dụng những phương pháp giảm cân sai cách sẽ khiến cho cơ thể của bạn gặp phải hàng loạt những báo động trầm trọng như:

  • Suy nhược cơ thể, dễ chóng mặt, buồn nôn.
  • Căn bệnh dạ dày xuất hiện.
  • Rụng tóc.
  • Trí nhớ giảm sút.
  • Da nổi mụn.
  • Táo bón.
  • Thèm ăn mất kiểm soát.

Tác dụng phụ khi giảm cân sai cách

Tác dụng phụ khi giảm cân sai cách

4. Những sai lầm khi giảm cân ở tuổi dậy thì

4.1 Nhịn ăn để giảm cân

Nhịn ăn là phương pháp giảm cân tiêu cực nhưng lại được rất nhiều bạn trẻ áp dụng. Tâm lý của nhiều người cho rằng, càng nhịn ăn thì càng tiêu hao lượng calo, giúp giảm mỡ nhanh chóng. Tuy nhiên các bạn lại không biết, nhịn ăn không hề giúp giảm cân mà còn gây cho cơ thể bạn hàng loạt căn bệnh nguy hiểm.

Không nên nhịn ăn để giảm cân

Không nên nhịn ăn để giảm cân

4.2 Áp dụng chế độ ăn kiêng hà khắc

Có rất nhiều chế độ ăn kiêng hà khắc và thiếu an toàn được chia sẻ rộng rãi trên internet với lời cam kết giảm cân nhanh chóng trong 3 ngày hoặc chỉ trong 1 đêm. Thế nhưng, các bạn hoàn toàn không nên áp dụng. 

Vì đặc điểm của những chế độ này là cắt giảm tối đa thức ăn nạp vào. Nó khiến cơ thể không có đủ năng lượng cho việc học tập, giải trí. Thậm chí, khi cơ thể không thích ứng kịp thời, chúng sẽ “biểu tình” bằng cách gây nên cơn thèm ăn, khiến bạn ăn vượt tầm kiểm soát của bản thân. Hậu quả là, cơ thể thậm chí còn tăng cân.

Ăn kiêng hà khắc chỉ khiến bạn khó giảm cân hơn

Ăn kiêng hà khắc chỉ khiến bạn khó giảm cân hơn

4.3 Sử dụng thuốc giảm cân

Những loại thuốc giảm cân hiện nay được rao bán rất nhiều trên thị trường với hứa hẹn sẽ giúp bạn giảm cân nhanh chóng mà không cần luyện tập hay ăn kiêng. 

Theo phân tích của các nhà khoa học, các loại thuốc giảm cân chủ yếu hoạt động bằng cách tác động trực tiếp vào hệ tiêu hóa và những bộ phận có khả năng tích trữ mỡ để giảm thiểu sự hấp thụ các chất dinh dưỡng, gây ra nên cảm giác chán ăn cho người sử dụng. 

Thế nhưng, khi ngừng sử dụng thuốc giảm cân sẽ khiến bạn tăng cân trở lại nhanh chóng, đồng thời chúng khiến cho gan và thận của bạn bị suy giảm trầm trọng.

Thay vào đó, bạn có thể lựa chọn các viên uống thực phẩm chức năng hỗ trợ giảm cân có chứa thành phần thiên nhiên an toàn, lành tính. Nó sẽ tác động nhẹ nhàng cho hệ tiêu hóa và không gây ra các tình trạng nôn mửa, chóng mặt, mệt mỏi khi sử dụng.

Nếu sử dụng thuốc giảm cân kém chất lượng sẽ gây nguy hiểm cho cơ thể

Nếu sử dụng thuốc giảm cân kém chất lượng sẽ gây nguy hiểm cho cơ thể

4.4 Luyện tập quá sức

Một suy nghĩ sai lầm của nhiều bạn tuổi dậy thì là tập thể dục càng nhiều thì giảm cân càng nhanh. Việc vận động quá sức hay tập thể dục quá sức có thể phản tác dụng, khiến cơ thể bạn mệt mỏi, sinh ra tâm lý chán nản và mất động lực tập luyện hoặc đối mặt tình trạng nguy hiểm.

Do đó, trong giai đoạn dậy thì, bạn vẫn nên lựa chọn những bài tập giảm cân phù hợp với độ tuổi của bản thân. Nên vận động mỗi ngày 30 phút và có những ngày nghỉ ngơi để cho cơ có thể hồi phục tự nhiên.

Những sai lầm khi giảm cân tuổi dậy thì

Những sai lầm khi giảm cân tuổi dậy thì

Tuổi dậy thì cũng có thể sử dụng các viên uống hỗ trợ giảm cân an toàn, lành tính. Trong đó nổi bật là viên uống giảm cân dầu dừa DHC Forskohlii Soft Capsule (Mới nhất 2023) với sự hiệu quả và công dụng tuyệt vời:

product_sku=4511413623169

Tổng kết

Trên đây là bí quyết giảm cân tuổi dậy thì an toàn, lành mạnh và hiệu quả mà các bạn có thể áp dụng. Hãy thực hiện ngay hôm nay để thừa cân, béo phì không còn là nỗi “ám ảnh” hay điều cản trở sự tự tin của bạn nhé!

Đừng quên theo dõi Bestme để có thêm nhiều thông tin chăm sóc sức khỏe hữu ích khác!

Có thể bạn sẽ thích
Giải mã 7 tác hại của ngò rí (rau mùi) không phải ai cũng biết
Giải mã 7 tác hại của ngò rí (rau mùi) không phải ai cũng biết

Không nhiều người biết tới 7 tác hại của ngò rí, tác động lớn tới sức khỏe. Cùng Bestme khám phá ngay qua bài viết dưới đây nh&eacut

Hé lộ những tác hại của cây cỏ xước gây ảnh hưởng đến sức khỏe
Hé lộ những tác hại của cây cỏ xước gây ảnh hưởng đến sức khỏe

Cây cỏ xước nếu sử dụng không đúng cách loại cây này sẽ mang đến những tác dụng ngược cho sức khỏe của người sử dụng. Cùng Bestme khám ph&aa

11 tác hại của đậu phộng (hạt lạc) nhất định cần phải biết
11 tác hại của đậu phộng (hạt lạc) nhất định cần phải biết

Đậu phộng là loại thực phẩm rất tốt và thường thấy trong bữa cơm của người Việt. Để hiểu hơn về loại thực phẩm này, Bestme sẽ chia sẻ 11 tác hại của đậu phộng ngay qua b&ag

Cẩn trọng 8 tác hại của cà phê đối với phụ nữ cực nghiêm trọng
Cẩn trọng 8 tác hại của cà phê đối với phụ nữ cực nghiêm trọng

Cà phê, thức uống quen thuộc nhưng lại ẩn chứa nhiều tác hại nghiêm trọng đối với phụ nữ. Bài viết dưới đây Bestme sẽ giúp bạn hiểu rõ hơn về 8 t&a

6 tác hại của đậu đũa cực kỳ nguy hiểm với sức khỏe cần biết
6 tác hại của đậu đũa cực kỳ nguy hiểm với sức khỏe cần biết

Đậu đũa cũng là loại thực phẩm rất dễ gây ngộ độc nếu bạn sử dụng không đúng cách. Cùng Bestme khám phá ngay 6 tác hại của đậu đũa cực kỳ n

7 tác hại của whey protein với sức khỏe và cách phòng tránh
7 tác hại của whey protein với sức khỏe và cách phòng tránh

Whey protein nếu bổ sung này quá mức sẽ gây ra nhiều tác dụng phụ. Cùng Bestme giải đáp những tác hại của whey protein với sức khỏe cùng với ph&o

Tiết lộ 5 tác hại của mỡ trăn khiến bạn phải ngỡ ngàng
Tiết lộ 5 tác hại của mỡ trăn khiến bạn phải ngỡ ngàng

Bài viết dưới đây Bestme sẽ tổng hợp giúp bạn 5 tác hại của mỡ trăn để bạn có được những thông tin chi tiết hơn về loại dược liệu này nhé! &nbs

8 tác hại của đậu đen xanh lòng và trắng lòng bạn cần biết
8 tác hại của đậu đen xanh lòng và trắng lòng bạn cần biết

Đậu đen nếu sử dụng không đúng cách, bạn có thể đối mặt với một số tác hại của đậu đen, bao gồm cản trở sự hấp thu chất dinh dưỡng và thiếu máu. C&ugrav

9 tác hại của đậu xanh với sức khỏe khiến bạn ngỡ ngàng
9 tác hại của đậu xanh với sức khỏe khiến bạn ngỡ ngàng

Tác hại của đậu xanh không phải ai cũng biết để có thể điều chỉnh lượng hạt sử dụng khoa học, hạn chế những ảnh hưởng đến sức khỏe. Cùng Bestme tìm hiểu sâu hơn

Tiết lộ 16 tác hại của cà phê đối với sức khỏe cần phải biết
Tiết lộ 16 tác hại của cà phê đối với sức khỏe cần phải biết

Những hậu quả tiêu cực của cà phê đối với sức khỏe thường bị xem nhẹ và bỏ qua. Bài viết này, Bestme sẽ tiết lộ 16 tác hại của cà phê kh&oci

Cẩn trọng 8 tác hại của rượu ổi đối với sức khỏe khi sử dụng
Cẩn trọng 8 tác hại của rượu ổi đối với sức khỏe khi sử dụng

Sử dụng rượu ổi không đúng cách có thể dẫn đến một số tác hại nguy hiểm. Cùng Bestme tìm hiểu 8 tác hại của rượu ổi với sức khỏe khi sử dụng kh&o

Giải mã tác dụng và 8 tác hại của rượu ớt đối với sức khỏe
Giải mã tác dụng và 8 tác hại của rượu ớt đối với sức khỏe

Rượu ớt nếu sử dụng không đúng cách, loại đồ uống này có thể gây ra nhiều tác hại không ngờ đối với sức khỏe. Hãy cùng Bestme t&igrav

6 tác hại của nước mía với sức khỏe và những điều cần lưu ý
6 tác hại của nước mía với sức khỏe và những điều cần lưu ý

Nước mía nếu dùng không đúng cách có thể để lại các ảnh hưởng ngoài ý muốn. Cùng Bestme tìm hiểu chi tiết hơn về vấn đề n&ag

Hé lộ tác hại của sữa đậu nành đối với nữ giới và nam giới
Hé lộ tác hại của sữa đậu nành đối với nữ giới và nam giới

Hãy cùng Bestme tìm hiểu tác hại của sữa đậu nành đối với nữ giới và nam giới ngay trong bài viết này nhé!  

Chuyên gia hé lộ 12 tác hại của dứa ai cũng cần phải biết
Chuyên gia hé lộ 12 tác hại của dứa ai cũng cần phải biết

Bestme sẽ hé lộ cho bạn những tác hại của dứa, giúp bạn sử dụng loại trái cây này một cách an toàn và khoa học để bảo vệ sức khỏe của bản